Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Đuông Dừa

Mấy ngày nay xóm mình rộn rịp hẳn, thật vui mừng sau bao nhiêu năm chờ đợi nay ước mơ chung đã thành hiện thực. Sau mấy tháng trời bàn thảo để cuối cùng thỏa thuận giữa dân và chính quyền kết thúc theo hướng nhà nước và nhân dân cùng làm, nhà nước cho toàn bộ vật tư, dân bỏ công ra làm theo hướng dẫn của ban xây dựng.
 đúng như mong mỏi của mọi người, con đường lầy lội đi cùng người dân xóm Cái Tắc nghèo khổ bao năm sẽ không còn nữa mà thay vào đó là đường dale khang trang sạch đẹp, từ nay bà mẹ đi chợ, trẻ em đến trường vui vẻ tung tăng không còn rón rén từng bước chân vòng tránh những vũng bùn sau cơn mưa.
Còn hai ngày nữa là khởi công rồi, tôi (trưởng ban xây dựng) và hai người nữa đi đến từng nhà đốc thúc mọi người đốn cây dọn cỏ cho trống trải dể làm.
Cây còng, cây bạch đàn to lớn ngay trên tuyến đường sắp làm được đốn hạ xuống nhường chỗ cho con đường ước mơ, những cây dừa mấy chục năm qua đứng bên vũng bùn lầy chứng kiến nhiều em bé trượt ngã lấm bùn nay cũng chung số phận, cây cao bóng cả mà dây điện chằng chịt nên chủ nhà phải thuê mướn những người thợ đốn cây lành nghề, nhiều kinh nghiệm đốn hạ, mà đây chính là mấu chốt của chuyện tôi sắp kể cho các bạn nghe.
Cây dừa hơn ba mươi năm tuổi, cao vút trời queo quắt đọt vừa ngã xuống từ trong đọt dừa dập nát đó văng ra nhiều lắm những con côn trùng trắng nõn, có đến hàng trăm con bò lúc nhút thấy lạnh lưng, người thợ đốn cây la lên:
-Đuông dừa đó, gom hết lại chút nữa nhậu một chầu đã đời luôn.
Chủ nhà chưa kịp lấy rổ đựng là tôi nhanh tay lột cái nón bo trên đầu xuống bắt từng con bỏ vào, có đến cả ký lô, cầm hơi nặng tay.
Mà chỉ cầm đó chờ thôi chứ có ai biết làm sao đâu, ngay cả ông lão nông tri điền lăn lộn với ruộng đồng bạc đầu cũng không biết chế biến làm sao nữa.
Một tiếng ầm vang lên, lại thêm những con đuông văng ra, tôi nhanh chân nhào tới thu lượm, cây nầy ít đuông hơn nhưng cũng đến mấy chục con béo ngậy no tròn.
Tiếp tục thêm một lúc nữa, cây cuối cùng cũng đổ xuống và hai ông thợ cưa xoa tay cười nói :
-Mấy ông mua rượu đi, mình nhậu cho đã.
Khi hai ông thợ tắm xong thì bình rượu 5 lít cũng về đến, chưa biết nấu nướng ra sao thì ông thợ cưa xin hai dĩa nước mắm lớn và tiện tay bẻ vài trái ớt sừng trâu to đùng.
Trải hai chiếc đệm bên gốc sơ ri mốc thếch màu thời gian hơn mười người đàn ông ngồi xuống, chuyện trò rôm rả, vừa vui mừng nghĩ về con đường khang trang mong đợi vừa chờ thưởng thức món ăn lạ lẵm nầy.
Kêu trong bếp bắc lên nồi cháo còn bên ngoài thì lựa đúng 28 con đuông đang sống còn ngọ nguậy chen chút bò lên nhau bỏ ngay vào dĩa nước mắm ớt, thêm vào mấy lá rau húng cay nhìn rất đã. Đếm số người, đếm số đuông, nhìn bình rượu tôi giao kết:
- Uống một ly chỉ được ăn nửa con thôi nhé mấy ông.
Mọi người đồng tình hưởng ứng theo, uống ly rượu cay xé cắn nửa con đuông sao mà nó béo như chưa từng biết béo, ngọt hơn cái ngọt ngon nhất trần đời.
Vừa uống rượu vừa nghe ông thợ cưa kể chuyện đuông dừa.
đuông thường chọn cây dừa sung sức để khoét ngọn vào sinh trứng. Trứng nở ra ấu trùng, sau đó mẹ con nhà đuông “mở chiến dịch khai chiến” với củ hủ dừa một cách thỏa thích. Trung bình mỗi cây dừa có khoảng 100 con đuông ngày đêm “đánh chén” bộ óc dừa một cách say sưa ngon lành cho đến khi xuyên thủng ngọn dừa làm cây dừa kiệt sức rồi úa tàn dần đến chết. Chủ vườn đốn hạ để bắt đuông. Mỗi con đuông dừa cỡ ngón tay cái, ú mập, béo tròn. Đuông dừa khoét lổ chui vào ngọn dừa non ăn củ hủ và sinh sản. Đến lúc đọt thối ngã ngang cũng là lúc đuông trong cây dừa rất nhiều, áp tai vào thân dừa sẽ nghe đuông rầm rì ở trong. Bổ thân dừa ra, mỗi con nằm một lổ. Một cây có hàng trăm con, những con mọc cánh cũng ăn được và rất ngon.
Chủ nhà bê ra bếp than hồng theo yêu cầu của ông thợ cưa và chính tay ông ấy lấy 14 cọng dừa xiên vào 14 con đuông bỏ lên vỉ nướng, tiếng xèo xèo của mỡ, mùi thơm bốc lên cao,

Đuông nướng ăn với các loại rau xà lách, cải trời, càng cua, cải xanh, húng quế, tía tô, ớt. Dùng tay bốc đuông dừa lót lên các loại rau cuốn lại chấm vào chén mắm me chua, cắn một miếng nhai thong thả tận hưởng hết hương vị tỏa ra từ mùi hăng hăng, ngòn ngọt của rau, vị thơm lừng béo ngậy của thịt đuông, quện với vị chua chua của nước mắm me là vị cay nồng của ớt. Mùi vị tuy dân dã, nhưng tôi bảo đảm không có sơn hào hải vị nào sánh bằng.
Gắp hết ra lại bắc lên chảo mở, đổ số đuông còn lại vào chiên hơi vàng đem bỏ vào nồi cháo rồi phân chia cho mấy bà nội trợ và trẻ con chờ từ nãy giờ mỗi người một chén cho biết món cháo đuông dừa.
Hai con đuông dằm nước mắm ớt cộng với một con đuông nướng bằng 6 ly rượu, đầu óc lâng lâng quên cả con đường, quên những thân cây cành lá còn ngổn ngang, mắt mở to mà chỉ còn thấy những con tròn tròn trắng tinh ngo ngoe trong dĩa nước mắm ớt cay béo mặn nồng hoà huyện với nhau mà chắc gì các bậc đế vương có được.

156 nhận xét:

  1. Em sang thăm khuya anh đọc bài viết thật ý nghĩa.

    Khuya anh ngủ ngon nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn sang thăm, chúc bạn cuối tuần an vui bạn nhé.

      Xóa
    2. Trời đất chị bị hỏng máy nên mấy hôm rồi không sang nhà thăm em được. Hôm nay sang, đọc bài ĐUÔNG DỪA, thèm nhỏ nước miếng luôn. Em miêu tả món ăn thiệt giỏi. Chỉ đọc thôi mà cảm thấy ngon quá trời là ngon. Ước chi được nếm thử một lần cho sung sướng rung rinh.
      Chúc mừng xóm em nhanh chóng có con đường phong quang sạch đẹp. Chúc ông "trưởng ban" còn được đánh chén vài bữa đuông dừa nữa nha

      Xóa
    3. Hy vọng còn được ít lần ăn món đuông dừa nầy chị ạ, cám ơn chị sang thăm, em chúc chị tuần mới với nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  2. Yến sang thăm anh chị ! Yến em in chúc mừng óm CÁI TẮC có con đường khang trang sạch đẹp nhen !
    " từ nay bà mẹ đi chợ, trẻ em đến trường vui vẻ tung tăng không còn rón rén từng bước chân vòng tránh những vũng bùn sau cơn mưa." Và anh Mẫn mỗi buổi sáng đi uống cafe cũng vui hơn trước lun nà hihi. Anh chị ngũ ngon ạ !
    Anh Mẫn ui ! Cái mừ Đuông nướng gì đó Yến em hong bít ăn !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, 4 tháng nửa anh đi uống cafe không còn lo bùn lầy nữa rồi. đuông nướng ngon lắm em ơi, chúc em cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  3. DUONG DUA LA MON HIEM QUI DO NGON LAM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vângt, rất hiếm vì muốn một lần ăn là phải hạ một cây dừa, chị nói làm em nhớ món "trảm mã trà" của trung quốc. cám ơn chị ghé thăm và chúc chị cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  4. Nhờ anh em mới biết con Đuông dừa . Cũng chưa lần nào trông thấy nó thì lấy gì ăn ... Nghe kể mà thèm ... hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn. cám ơn bạn sang thăm và chúc bạn cuối tuần nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  5. Ôi , chỉ nghe đã thấy muốn làm một ly với nửa con đuông rồi ! cảm ơn em !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào có dịp anh ghé qua em sẻ cố tìm mời anh dùng thử nhé, chúc anh cuối tuần an lành hạnh phúc

      Xóa
  6. "... con đường lầy lội đi cùng người dân xóm Cái Tắc nghèo khổ bao năm sẻ còn nửa mà thay vào đó là đường dale khang trang sạch đẹp, từ nay bà mẹ đi chợ, trẻ em đến trường vui vẻ tung tăng không còn rón rén từng bước chân vòng tránh những vũng bùn sau cơn mưa."
    Chúc mừng bà con xóm Cái Tắc nha!
    Cái món gọi là đuông dửa lần đầu tiên tim nghe thấy và biết đó nha!
    Chúc M có những buổi cafe sáng thật thong dong trên con đường mới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào BLTT nhé, anh và xóm cái tắc cám ơn bạn chia sẻ niềm vui, đúng ra mình cũng được thưỡng thức lần đầu đó bạn ạ, chúc bạn buổi tối thật vui nhé

      Xóa
  7. Nghe anh kể thấy ngon quá, chưa ăn mà đã thấy muốn ngụm vài ly cho đã cái cổ họng. Người ta nói ăn đuông dừa khó chịu lắm hả anh, thế là anh cũng giỏi.
    Hôm nào rủ thêm mấy người nữa xuống xóm Cái Tắc tìm ít nhậu cho biết mùi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc nầy dể kiếm nè, vì ngươi ta đốn hạ dừa nhiều lắm. chúc bạn đêm an lành nhé.

      Xóa
  8. Trả lời
    1. Vâng quá đã anh ơi, chúc anh vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  9. Đuông Dừa chắc là tên dân dã, có lẽ nó là nhộng của sâu đục thân dừa, chắc cũng béo ngậy như nhộng tằm nhỉ, nhìn ảnh và đọc bài đã thấy ngon rồi. Mừng xóm của Mẫn có đường mới và mừng cho tiệc rượu nhắm với Đuông Dừa nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chị nói chính xác, cám ơn chị chia sẻ niềm vui chúc chị đêm thứ sáu thật bình an.

      Xóa
  10. Wow! Chị thấy là sợ muốn chết...Nhớ hồi ở dưới quê, mỗi lần cây dừa sắp chết, người ta lấy đuông dừa rồi chiên lên ăn. Mấy ông nhậu ăn khen là ngon và béo lắm... Chị không biết ăn..hi..hi
    Chúc em cuối tuần vui vẻ và đong đầy yêu thương em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là chị biết trước em rồi, ngon lắm chị ạ, chúc chị cuối tuần an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  11. Chúc mừng xóm Cái Tắc sắp có con đường khang trang sạch đẹp.
    Món đuông dừa hấp dẫn lắm qua mô tả của Mẫn.
    Chúc Mẫn cuối tuần vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. phải nói là trên cả tuyệt vời chị ạ, cám ơn chị ghé thăm và chúc chị bình an

      Xóa
  12. Chúc mừng xóm của Mẫn sắp có con đường mới.
    Mẫn tả món đuông dừa ngon quá!
    Chúc Mẫn luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, em cũng chúc chị buổi tối thứ sáu nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  13. ồ như vậy đây là loại côn trùng gây hại. Đc mở mang tầm mắt lần đâu tiên biết đến và nghe về loài này. Hihi, nhìn hình thù nhang nhác giống con nhộng tằm nhả tơ :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một món ăn ngon từ một loài gây hại, em nói đúng, thiệt hại do nó gây ra cũng không nhỏ, nhưng ngon thì cứ ngon. chúc em đêm an lành/

      Xóa
  14. Bài viết hay nhìn mấy con đuông nấu chín thèm quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thơm lắm bạn ơi, béo bùi ngọt ngon đủ cả. chúc bạn đêm hạnh phúc.

      Xóa
  15. Xóm Cái Tắc có phải ở đường Lộ Tẻ gần cầu không ?Năm 1976 mình có xuống Lấp Vò thăm người chị ở đó,sau di chuyển về Châu Thành.Quỳnh ở miền Tây hơn 5 năm,nhưng chưa thưởng thức và biết đến đuông dừa,có lẽ là của hiếm.
    Chúc bạn nhiều vui khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. gần Lấp Vò bạn ạ, cám ơn bạn ghé thăm và chúc bạn bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  16. Đuông dừa chế biến xong thấy hấp dẫn bạn hen, cuối tuần thảnh thơi lai rai thì quá đã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chế biến rất đơn giản, thậm chí chẳng cần chế biến gì cả, chỉ bỏ vào dĩa nước mắm ớt là xong, đêm bình an bạn nhé.

      Xóa
  17. Biết anh! qua tấm hình
    tại nhà anh Ngọc Dũng
    Nên em gọi anh nhé
    đúng phép lệ anh ơi.
    Bài viết trên rất hay. anh ạ
    Chúc anh đêm vui và HP ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn buổi chiều cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  18. Thèm quá cô ơi. Hôm nào cô cho em nếm thử, chắc là ngon lắm đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất nhiên rồi, muốn ăn thì phải hy sinh cây dừa mới có mà, khi nào có anh sẻ mời nhé.

      Xóa
  19. Nghe nói món này là đặc sản của dân nhậu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngon lắm chị ơi, chúc chị chiều cuối tuần an vui nhé.

      Xóa
  20. HAI LÚA nghe kể mà thèm...nhưng mà gnhe ớn lạnh xương sống, không phải sợ món ấy. mà chẳng hiểu sao cơ thể Lúa không dung nạp với tôm cua , nhộng, đuông dừa anh ạ ! một lần về thăm CÀ MAU. đứa cháu đi bắt cua đồng về giã rồi lược lấy nước nấu canh chua ăn với bông súng ngon tuyệt, nhưng nửa tiếng sau.. dị ứng mình mẫy lúa căng lên như trái bóng, chỉ 6 km đường kênh nước ngược cháu chèo ghe chở tôi ra thị trấn cấp cứu mất cả 2 tiếng , sợ tới già luôn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy hả anh, mong có ngày ngồi uống trà ở "tụ nghĩa đường" của anh đấy.

      Xóa
    2. Đuông dừa, ong non (nhọng) kiến vàng, ve sầu non... là những món ăn đặc sản. Hai Lúa ăn bị dị ứng ăn vài lần là hết lun thôi !
      Lên tụ nghĩa đường nhớ ăn đọt su hấp cơm nhé Mẫn, đặc sản đấy !

      Xóa
    3. em sẻ nhớ để khi nào tới thì đòi cho được đọt su hấp cơm mà.

      Xóa
  21. Con Đuông Dừa món ăn như đặc sản
    Mà hại lắm thương ôi những cây dừa .............
    ........
    Thăm anh -chúc anh ngày mới an bình nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. giống như trà trãm mã vậy mà, chúc bạn chiều cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  22. Chúc mừng anh Mẫn chúc mừng con đường mới he he ! Chả bít con đuông ngon cỡ nào dưng nhìn thì ...ghê quá huhu ! Ngày cuối tuần zui zẻ anh Mẫn nha !

    Trả lờiXóa
  23. Em chưa bao giờ nghe đến tên con này anh ạ. hic. Chế biến thành nhiều món thế hả anh ơi.
    Chúc anh chiều cuối tuần vui nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. điểm đặc biệt là có thể ăn sống với nước mắm ớt em ạ, thấy lạ mới đầu anh cũng ngại mà cứ ăn thì ngon.

      Xóa
  24. Ngọc Dung sang thăm và chúc mừng con đừng mới sắp hình thành ở xóm Cái Tắc chổ anh,còn món đuông nhìn cách chế biến thấy ngon quá nhưng Ngọc Dung hổng dám ăn đâu,hihihi.....chúc anh chị chủ nhật ngọt ngào nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mới nhìn thấy ngại làm sao
      ăn vào một cái thì mau kiếm nhiều.

      Xóa
  25. Bài viết hay , hấp dẫn lắm . Chúc mừng xóm ta có con đường mới " Con đường là con đường mới, ngày mai sẽ tốt lành "
    Đuuông dưa nướng mình chưa được ăn bao giờ, nghe mà thèm , ước gì được ăn một lần nhỉ .
    Chúc Mẫn khỏe vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào anh ghé về đây, tìm ngay một lúc anh xơi thích liền

      Xóa
  26. Trà thăm anh Mẫn , Ui mà món này dành mấy bợm thui . nhìn cứ sờ sợ
    Chúc anh êm đềm và ấm áp với ngày Chủ nhật đẹp trời nhé anh ,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhắm mắt gắp bừa con thứ nhất
      ăn rồi mở mắt kiếm con sau.

      Xóa
  27. Em sang thăm ,chúc mừng nơi anh sắp có con đường mới sạch đẹp ,em cũng có biết món đuông dừa nướng nhưng chưa thưởng thức anh ạ ...hihihi
    Ngày CN hồng vui vẻ hp đong đầy .Mời anh 02/08 sang chung vui SN với em nhé anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em,chắc cũng mấy tháng mới xong được, đuông dừa ngon lắm em ơi, khi nào em tới anh mời em xơi.

      Xóa
  28. Chúc mừng con đường mới, sạch sẽ và lần đầu biết tới món đuông dừa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, chúc chị buổi tối vui vẻ bình an.

      Xóa
  29. MT sang thăm anh Mẫn , tối chủ nhật bình yên để đón tuần mới nhiều niềm vui , may mắn ..anh nhé!

    Trả lờiXóa
  30. Làm đường tuy nhọc nhưng với nồi cháo đuông này các chị em thỏa thích và hít hà rùi....khà !
    Riêng mấy chàng thì tha hồ mà chén khakhakha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một cú hít cho ngày khởi công anh ạ, chúc anh vui vẻ an lành.

      Xóa
    2. Ang đang vật lộn với năm học mới đây, cố xoay cho các cháu được vui !

      Xóa
    3. em thì đang chạỵ theo con đường từng ngày, hy vọng năm học mới các em khỏi phải lội bùn anh ạ.

      Xóa
  31. Em chào anh Mẫn thân mến .
    Bài anh thật ý nghĩa,
    Em chúc anh luôn vui vẻ an lành hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm, chúc em buổi tối ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  32. em ở nơi ko có cây dừa nghe nói mà em thèm quá tuần mới vui anh chị nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khi nào về miền tây em nhớ thưởng thức món nầy nhé. chúc em đêm bình an.

      Xóa
  33. Thấy món đuông dừa của Mẫn lại muốn làm vài chai rùi nè!..... hiiiiiii....
    Đầu sang thăm Mẫn chúc bạn luôn khỏe & dạt dào niềm vui nhé!......

    Trả lờiXóa
  34. Ghé thăm anh chúc anh nhiều vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  35. hôm nào đó cũng phải kiếm ăn thử.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy, chưa ăn phải thử. chiều an lành bạn nhé.

      Xóa
  36. Tuyệt quá, lão mong có ngày được thưởng thức món này. Chiều nhiều niềm vui bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chặt một cây dừa queo quắt là có ngay thôi, chúc anh an vui mãi.

      Xóa
  37. Chúc mừng bà con Cái Tắc thoát khổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, mọi người đều mừng vui chị ạ, chúc chị an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  38. Chúc mừng xóm Cái Tắt của bạn có con đường mới nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, một con đường tuy không dài nhưng nó kết thúc thời gian chờ đợi quá dài.

      Xóa
  39. Chúc mừng con đường tương lai. Món ăn anh miêu tả chắc là ngon lắm. PH thắc mắc nè, sao lại thả những con còn sống vô mắm hả anh, nó còn "ngo ngoe" thì ăn sao được... anh làm cho nó chín rồi cho vào mắm nha... em nghĩ sao nói vậy thôi anh ạ. Vì em nghĩ nó như con ong vang non, con nhộng tằm ngoài Bắc nhiều người vẫn ăn khen ngon anh à!
    Em mong con đường xóm anh mau thành hiện thực quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. món nầy ăn sống bạn ạ, thấy ghê mà ngon ghê. cám ơn bạn ghé thăm và chung vui con đường mới, chúc bạn buổi chiều vui vẻ nhé.

      Xóa
  40. nghe anh Mẫn tả mà thèm chảy nước miếng lun, dù khai thiệt, chưa ăn bao giờ. hì hì .
    Em nghe người ta nói thui, có thấy con đuông, nhưng ăn thì chưa. Chắc hum nào có cơ hội phải thử một lần cho biết quá. Bài viết kích thích tâm hồn ăn uống của em quá đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hy vọng em sẻ có cơ hội thử qua món nầy, chúc em chiều vui em nhé/.

      Xóa
  41. NHững việc làm thật ý nghĩa cho con cháu
    Chúc bạn đêm vui và HP ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, con cháu mình năm học mới khỏi lội bùn rồi.

      Xóa
  42. Xin chúc mừng anh cùng bà con trong xóm sắp có con đường làng thật đẹp ! em tưởng tượng con đường được làm bằng các tấm dale nối liền nhau dài suốt dọc theo bờ sông, bên trong là nhà dân, hai bên đường là hai hàng cây, và có bờ rào bằng cây bông Dâm Bụt, hay là cây me keo, được cắt xén bằng phẳn thẳng tắp, trông thật là đẹp mắt... giống như ở quê Nội em vậy. Riêng cái món con Đuông thì eo ơi, em rất sợ, chỉ nhìn thấy thôi là em sợ tái mặt rồi nói gì là ăn ! dù sao thì cũng mừng cho anh vì có con đường đẹp mà lại được món ăn ngon nữa chứ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cũng giống như em tả vậy đó, chỉ khác là có một bên đường có hàng rào còn bên kia là bờ sông cái tắc hiền hoà lờ lững trôi mang theo từng khóm lục bình nở hoa tím ngát. chúc em vui vẻ buổi chiều nhé.

      Xóa
  43. Em chưa biết món này bao giờ..Hôm trước đọc bài thơ của anh Kí Gàn, cũng nói về món Đuông dừa, và hôm nay được nghe anh miêu tả tỉ mỉ hơn, thèm quá anh Mẫn ơi! Hì hì..
    Chúc mừng con đường sắp mở và bữa ăn ngon tuyệt của anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào có dịp anh mời em dùng thử nhé, bây giờ chúc em vui vẻ bình an nè.

      Xóa
  44. Chúc Anh vui khỏe và xóm cái tắc có con đường mới
    sạch đẹp. Xóm cái tắc ở đâu vậy anh ? Con đuông d̀ừa
    tôi chưa bao giờ thử qua nên không biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, xóm cái tắc thuộc xã Vĩnh Thạnh , huyện Lấp Vò đồng tháp bạn ạ. chúc bạn chiều vui nhé.

      Xóa
  45. Tưởng là nghe chuyện làm đường
    Thế mà lại đưoẹc ăn đuông quên chừng
    Sao dừa trong ấy có đuông
    Ngoài này không có hay sùng đó em ?

    VUI KHỎE EM NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, lúc đó mới chuẩn bị dọn mặt bằng thôi anh ạ, bây giờ mới làm nè.
      không biết bao giờ mới có đuông dừa nửa đây. chúc anh buổi chiều an vui nhé

      Xóa
  46. Ẩm thực trên đất nước mình phong phú quá. Nghe mà đã thấy hấp dẫn rồi.
    Bài này PR cho đặc sản quê hương thì tuyệt nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, thật vậy, có nhiều món ăn lạ quá, rất phong phú. chúc chị cuối tuần an vui nhé.

      Xóa
  47. Bạn viết hấp dẫn quá, Mẫn à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  48. Con ni trông giống con sâu đất ngoài Bắc ha?
    Miềng mà biết trước con này là thứ ăn được thì ở những đống lá mục bới ra bắt ăn liền cho đã đời lun.
    Hum nọ miềng còn đọc ở đâu đó thấy tin con sâu năm trong đất đem ngâm rượu uống để tăng trưởng "cây rồng" nữa ý a...
    Ha ha... VN nhiều đặc sản quá đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh, sự thật thì em cũng mới ăn lần đầu anh ạ, cám ơn anh ghé thăm, chúc anh an vui mãi nhé.

      Xóa
  49. Ngọc Dung sang thăm anh chị,chúc đêm ngọt ngào nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em một tuần nhiều thành công và luôn vui vẻ nhé

      Xóa
  50. MT sang thăm anh nè , cuối tuần vui vẻ anh nhé !

    Trả lờiXóa
  51. Em sang thăm anh muộn,không kịp đọc bài,chỉ chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé. (không biết Đuông là gì nhưng nhìn đĩa Đuông kia cũng thấy ngon miệng rôi. hihi)

    Trả lờiXóa
  52. Em chưa từng biết đến món này, nhưng nghe anh kể là khoái khẩu rồi đó anh Mẫn. Ở HN có món nhộng rang ăn bùi và thơm lắm anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cũng giống giống nhau thôi, nhưng con đuông dừa thì to hơn tí em ạ, chúc em bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  53. Trả lời
    1. đây nè, bận quá thôi, cám ơn bạn và chúc bạn thành công trong mọi việc.

      Xóa
  54. Em chúa sợ sâu với sợ đỉa, con Đuông dừa nhìn giống con sâu em ko ăn đâu (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đĩa thì anh cũng sợ nửa, ngon lắm em ơi, ăn một lần là nhớ mãi.

      Xóa
  55. Nom giống như con sâu cà quá ha! Chị sợ lắm! Chắc không tham gia được món này. Nhường cho cánh mày râu nhậu đó!
    Cuối tuần vui vẻ nghe em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, nhìn thấy ghê quá mà béo vô cùng chị ạ. chúc chị luôn an vui nhé.

      Xóa
  56. Ô, MÓN ĐUÔNG DỪA THẬT LÀ NGON . MẤY HÔM NAY MÌNH BẬN VIỆC CƠ QUAN , BI CHỪ TRANH THỦ BUỔI TRƯA . , MÌNH GHÉ SANG THĂM ANH BẠN MỘT TÝ NÈ
    MÌNH LÀM VIỆC TẠI NHÀ SÁCH ĐÀ NẴNG , CÁC TRƯỜNG HỌC SẮP KHAI GIẢNG RỒI NÊN MÌNH BẬN TÚI BỤI LUN
    SANG THĂM CHÚC ANH BẠN CÓ MỘT BUỔI TRƯA CUỐI TUẦN VUI VẺ VÀ NGON GIẤC NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm dù rất bận, chúc bạn luôn vui vẻ an lành.

      Xóa
  57. Trước tiên chúc anh và nhân dân xóm Cái tắc sắp có con đường mới, khang trang để đi lại. Sau đó muốn ăn ké các anh bữa nhậu với con đuông dừa. Nói vậy thôi! Chứ tôi không thể ăn được những con như họ nhà tằm, sâu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và chúc mừng con đường đã bao năm mong đợi. chúc bạn vui vẻ bình an nhé

      Xóa
  58. Sang thăm bạn nhân ngày CN, được lướt qua con đường mới thấy thích thú và nhất là biết được món đặc sản quê hương.
    chúc Bạn đêm CN vui khỏe và HP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn tuần mới nhiều niềm vui bạn nhé.

      Xóa
  59. Công việc (làm đường ) đến đâu rồi, thuận lợi và tốt đẹp chứ anh MẪN ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dọn mặt bằng 100%, đào đất 30%, bơm cát 20%, 98% dân chúng ủng hộ, va74n còn một ít không tham gia anh ạ. chúc anh vui vẻ nhé.

      Xóa
  60. đúng là món ăn đặc sản ,em Nhưng nhìn sao giống con sâu đo quá , em cũng nghe nhiều người nói về con này lắm ...
    đêm an lành anh nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh mới ăn được một lần đó em à, một tuần tràn ngập niềm vui em nhé.

      Xóa
  61. Chúc anh tuần mới nhiều niềm vui mới cv làm tốt nhé anh ,em sang thăm anh nè anh ui ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em luôn vui vẻ bình yên em nhé

      Xóa
  62. Chúc hai bạn tuần mới công việc luôn thuận lợi và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  63. Mình sang thăm bạn,bài viết hay bạn ạ.
    Chúc súc khỏe,thật vui và dồi dào bút lực bạn Mẫn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn buổi tối thật vui nhé.

      Xóa
  64. Hi hi, được biết có món đuông dừa đã lâu, nay sang nhà anh, vừa xem vừa ứa nước miếng. Chẳng được ai mời nên đành nuốt cơn thèm rùi về! Anh sướng thế, vừa được đường sạch đẹp, vừa được thưởng thức món ngon độc đáo; lại vừa được hòa vào không khí buổi nhậu đuông, hiiiiiiiiiii...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nầy gọi là "tam hỷ" hả em. chúc em vui vẻ hạnh phúc mãi nhé

      Xóa
  65. Chừng nào xong con đường hả em?
    Chúc em luôn có bài viết hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị quan tâm, có lẻ hơn ba tháng mới xong chị ạ. chúc chị an vui mãi nhé.

      Xóa
  66. XS chỉ biết về STLB khi đọc Chinh Phụ Ngâm Và Ai Tư Vãn...
    Câu 1 gồm 7 chữ theo luật 357 Tức là chữ thứ 3 vần trắc (là dấu sắc nặng hỏi ngã) thì chữ thứ 7 cũng vần trắc, chữ thứ 5 là vần bằng ( không dấu hoặc dấu huyền). Chữ thứ 7 gieo vần với chữ thứ 5 của câu thất thứ 2. bằng trắc 357 ngược lại với câu 1 hai câu lục bát thì nhất tam ngũ bất luận... em Ví dụ hai khổ mở đầu của chú Dũng nha

    Bàng thay LÁ bẩy MƯƠI mùa Chẵn
    Vẫn hiên NGANG thẳng THẮN góc SÂN
    Bàng ơi qua những mùa XUÂN
    cội già chứng kiến bao LẦN buồn VUI

    Còn tôi CŨNG bảy MƯƠI mùa LÁ
    Mong một LẦN bạn GHÉ qua ĐÂY
    Bồng bềnh mái tuyết sương Bay
    Rút từng sợi thả đắng CAY ngọt bùi

    vậy thôi anh ạ. các chữ em viết hoa là theo bằng trắc của STLB và các chữ cuối câu, gieo vần với nhau. Hai khổ nối với nhau cũng gieo vần vậy.
    Viết luật trắc này dễ hơn là chữ cuối câu thất 1 vần bằng thì khi gieo lục bát vần trắc khó hay hơn anh ạ! nên em viết luật trắc như trên..chúc anh thành công nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn lắm, mình chỉ biết thể loại đó qua bài "cung oán ngâm khúc" thôi. Chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  67. Chị đọc bài bai Mẫn viết thấy thích quá, cũng muốn ăn một lần cho biết! Chị chỉ mới ăn dế cơm (Thân dế to bằng ngón tay, cho vào một hạt đậu phộng rồi lăn một chiên lên.) Ăn hồi còn rất bé mà hương vị thơ béo nhớ tới bây giờ! Vui tươi hạnh phúc nghe Mẫn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị ghé thăm, ngon lắm mà khó có lần hai chị ạ, vì mổi lần ăn là hy sinh cây dừa. chúc chị luôn thành công chị nhé.

      Xóa
  68. Hoa Vàng sang chúc anh Mẫn buổi tối an lành, vui vẻ, ấm áp, đong đầy yêu thương !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lâu quá mới gặp lại em, tưởng rằng em bỏ blog rồi chứ, rất vui chào đón em trở lại. chúc em luôn bình an..

      Xóa
  69. PH sang thăm con đường đến đâu rồi bạn Mẫn ơi... Và còn nhậu đuông dừa nữa không ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con đường đang dang dỡ bạn ạ, ước tính mới xong khoảng 25% công việc. cám ơn bạn thăm hỏi , chúc bạn vui vẻ nhé.

      Xóa
  70. Thăm và chúc mừng xóm làng sắp có con đường mới...

    Đuông dừa hỏng biết ăn...(sợ) bởi rất sợ đĩa và sâu ..

    Trả lờiXóa
  71. cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn buổi chiều vui nhé.

    Trả lờiXóa
  72. Mẫn18:30 Ngày 05 tháng 08 năm 2014

    Sang thăm anh chị chiều mưa
    bận nhiều việc quá nên chưa hoạ cùng.

    Trả lời

    Hai Lúa22:34 Ngày 05 tháng 08 năm 2014

    Anh MẪN bận việc lùng nhùng
    Mà vẫn thăm LÚA chăm vun đắp bờ
    Thắm tình ngào ngọt vần thơ
    Chúc anh vui khỏe...đường mơ sắp thành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh,
      đường dale ba tháng mới xong
      mừng năm học mới vui lòng phụ huynh.
      chúc anh chị bình an nhé.

      Xóa
  73. Chúc anh Mẫn một buổi chiều thật vui và an lành

    Trả lờiXóa
  74. Mình sang thăm bạn, buổi chiều vui nhé bạn ơi !

    Trả lờiXóa
  75. sang thăm anh, thấy nhà anh thật là rộn rịp, em ngưỡng mộ ghê. Chúc anh những ngày còn lại của tuần thật nhiều niềm vui nhe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em luôn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  76. Trời, anh tả nghe ngon mà nhìn sợ quá ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhắm mắt cắn bừa ngon lắm đấy. chúc em cuối tuần nhiều niềm vui nhé.

      Xóa