Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

DÂN VIỆT HAY VOI CHÂU PHI ĐÁNG QUAN TÂM HƠN ?

“Khoảng 33.000 con Voi bị sát hại mỗi năm để lấy ngà cho mục đích buôn lậu, đó là một con số khá khủng khiếp và vấn nạn này đang đẩy loài Voi đến nguy cơ tuyệt chủng”. Đó là nổi niềm trăn trở của Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam Phạm Hương 2015 và cũng là động lực khiến cô Hoa Hậu này và Á hậu Lệ Hằng sang Châu Phi với vai trò Đại sứ thiện chí để bảo vệ Voi.
Đọc bản tin trên mà tôi nghe trong lòng đầy sự chua chát, thấy thật thương cho bầy Tôm, Cá ở vùng biển quê nhà. Cá chết trắng bờ như dãi khăn tang trãi dài trên vùng biển miền Trung và hiện tại hiện tượng Nghêu, Sò, Cá vẫn tiếp tục chết hàng loạt. Thế nhưng chẳng thấy mỹ nữ nào hé đôi môi xinh đẹp của mình thốt lên lời vàng ý ngọc để lên tiếng bảo vệ chúng. Vậy mà những người đẹp này lại lặn lội sang tận Phi Châu với hy vọng “sẽ góp được tiếng nói nhằm kêu gọi những người đang có ý định mua bán hay sử dụng ngà Voi hãy chấm dứt ngay hành động này lại, trước khi chúng ta sẽ không bao giờ được thấy loài Voi trên hành tinh này nữa.”
Bảo vệ động vật là một hành động rất ý nghĩa và đáng hoan nghênh. Thế nhưng trước khi “bình thiên hạ” hãy biết “tề gia” nếu không sẽ bị chê cười rằng “ việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng”. Việc bảo vệ hệ sinh thái biển tại quê nhà không chỉ mang ý nghĩa bảo vệ sinh vật biển mà còn là bảo vệ nòi giống, dân tộc. Vậy thì nguy cơ giống nòi bị tiêu diệt ngay trên quê hương lẽ nào không đủ sức làm cho trái tim các mỹ nữ thổn thức bằng nguy cơ diệt chủng những chú Voi tận Châu Phi xa xôi ? Là những người nổi tiếng, chắc chắn tiếng nói của họ sẽ có sức ảnh hưởng lớn đối với xã hội. Thế nhưng những người biết dùng lợi thế đó để làm những việc ích nước lợi dân quả là như “ sao buổi sớm” như “ lá mùa Thu” trong xã hội hiện nay.
Trong khi những người trẻ “bận đi bảo vệ Voi” tận Châu Phi thì Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, vị giám mục trên 70 tuổi phải dẫn đầu phái đoàn của Giáo phận Vinh thực hiện chuyến đi vận động quốc tế ở châu Âu và trao thỉnh nguyện thư về thảm họa Formosa để cứu dân Việt. Đức Cha Phaolo chia sẻ: “Đây là chuyến đi ngoài dự phóng cũng như chuyên môn của chúng tôi vì thực sự chúng tôi không được đào tạo để thực hiện những chuyến đi như vậy. Chúng tôi là những người làm mục vụ. Đáng lẽ những chuyến đi như vậy phải là của những người cầm quyền”.
Vâng! Đó còn phải là những chuyến đi của những người trẻ, những người nổi tiếng nữa. Thế nhưng, một thực tế không thể phủ nhận là nếu Hoa Hậu Phạm Hương và Á Hậu Lệ Hằng đi ra nước ngoài với một mục đích như Đức Cha Hợp là vận động quốc tế quan tâm đến thảm họa Formosa tại Việt Nam thì chắc chắn các cô không thể “phủ cây hàng hiệu khi ra sân bay”, càng khó có cơ hội tiếp cận với những hợp đồng quảng cáo béo bở và việc xuất hiện trên những phương tiện truyền thông đại chúng – điều kiện không thể thiếu để trở thành Sao trong giới showbit – lại càng gặp nhiều khó khăn hơn.
Vì lẽ biết bao người lên tiếng phản đối Formosa, lên tiếng đòi Tôm Cá phải được bơi lội, phải được sống trong môi trường biển trong sạch đều bị bắt cóc, cầm tù, đánh đập. bị vu khống, hứng chịu búa rìu của truyền thông bẩn.
Đó là lý do vì sao những người nổi tiếng, đặc biệt trong giới showbit, nghệ sĩ tại Việt Nam hiện nay rất thờ ơ với hiện tình đất nước, xã hội. Họ dùng tài năng, sắc đẹp và ảnh hưởng của mình đối với công chúng để phục vụ một mục đích duy nhất là kiếm thật nhiều tiền.
Dù vậy, tuy rất ít nhưng cũng có những người cũng rất tài năng, đang có cuộc sống thành đạt, giàu có, nổi tiếng, được nhiều người trong xã hội ngưỡng mộ, thậm chí là đang được hưởng sự đãi ngộ của chế độ, thế nhưng khi nhận thấy chính quyền không còn “cho dân, vì dân” , thấy người dân thấp cổ bé họng phải chịu nhiều bất công, áp bức họ sẵn sàng từ bỏ danh vọng, địa vị, sự hưởng lạc cho bản thân, chọn cho mình cuộc sống hiểm nguy, chấp nhận hứng chịu sự hiểu lầm, tù đày, thử thách để đứng về phía những người dân và chống lại bạo quyền…
Họ dại chăng ? Thưa không, câu nói của Albert Schweitzer, người được giải Nobel Hòa Bình năm 1952 như một lời khẳng định đầy giá trị rằng: “Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chúng ta sống vì người khác, nhưng nó cũng trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc hơn”.

12 nhận xét:

  1. Khi hướng hành ví vào đâu đều được chỉ đạo bởi mục đích !
    Cảm ơn Mẫn và gửi lời chúc bằng an !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngán ngẫm với cái định hướng XHCN nầy rồi bạn ạ. chúc bạn bình an nhé.

      Xóa
  2. Thăm em,chúc em luôn vui,khoẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị ghé thăm, chúc chị luôn vui khỏe để giúp ích cho mọi người

      Xóa
  3. Formosa chuyện dài chưa hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, dù sợ nhưng không thể không nói. cám ơn chị quan tâm, chúc chị nhiều thành công.

      Xóa
  4. Em ghé thăm anh,chúc anh ngủ ngon ạ.Em sang muộn nên không kịp đọc bài,nên không có lời bình,chỉ chú anh ngủ ngon thôi,mong anh lượng thứ ( lâu rồi nay em mới vào nhà,nên ghé thăm anh đấy ạ...hihi0

    Trả lờiXóa
  5. Không biết có cô hoa hậu á hậu nào đọc bài này mà tỉnh ra không anh nhỉ? Điều cần quan tâm là con người VN, là những gì đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân VN, vậy mà biết bao người cứ lãng đãng tận đâu xa... Buồn thật!
    Lâu rồi không thấy anh đăng bài mới, không thấy anh thăm bạn bè! Anh khỏe không? Mong mọi điều tốt lành anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em quan tâm, anh vừa qua cơn đau phổi em ạ, nay khỏe nhiều rồi,anh cố trở lại ngôi nhà nầy để cùng chia sẻ với mọi người những trăn trở của cuộc đời

      Xóa