Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

CUỐI NĂM NẦY ĐẦU NĂM TỚI

Đâu đó râm ran tiếng ve gọi hè. một năm học sắp kết thúc. một năm học kết thúc có nghĩa là một năm học mới sắp bắt đầu. Bao năm loay hoay với các đề án đổi mớigiáo dục làm bay mất hàng ngàn tỷ đồng một cách vô ích, lời giải vẫn nằm nơi xa xăm nào đó trong lương tri của những người yêu nước thật sự.

Không cần tìm ở châu Âu châu Mỷ xa xôi mà hãy nhìn sang Căm pu chia thôi, họ đã vượt ta như thế nào và do đâu.
Từ năm 2013 khi ông Hang choun Naron lên làm bộ trưởng bộ giáo dục xứ chùa tháp đã không cần nghìn tỷ mà việc đầu tiên ông ấy làm là chống gian lận trong giáo dục và thi cử, chỉ bao nhiêu đó đủ để thay đổi cả một nền giáo dục mà chẳng tốn xu nào tiền ngân sách.
Giáo dục việt nam hiện thời không hướng tới việc đào tạo nên những con người tự do, độc lập, có tư duy phản biện và tư duy sáng tạo mà chủ ý tạo nên những con người ngoan ngoãn, thụ động và cần cầm tay chỉ việc. Đó chính là hình ảnh của con người công cụ. Tìm lời giải của dự thảo chương trình giáo dục phổ thông để tạo ra những con người sáng tạo ở đầu ra mà tôi vẫn chưa thấy. Sẽ vẫn chỉ là con người công cụ thôi?
Có lẽ nên hoãn thay đổi chương trình giáo dục phổ thông để nghiên cứu thực trạng, xác định mục tiêu và lựa chọn giải pháp cho thật kỹ rồi hãy thay đổi.
Nói chung là cần một triết lý giáo dục. một nền giáo dục khai phóng. Ông bà mình từng mong ước lũ cháu con học để có không thành thân thì cũng thành nhân. Vâng học để được tự do, để cống hiến dù không thành đạt bằng cái học thì cũng thành một con người đúng nghĩa của chữ người chứ không phải sống như một thực thể tồn tại thua cả robot thế hệ 5 nữa.
Tôi không đủ tầm để nói về giáo khoa, giáo trình nhưng tôi chắc chắn rằng chỉ cần chấm dứt nạn nâng điểm, lên lớp nhờ "công cha ơn mẹ nghĩa thầy".. dẹp sạch những tấm bằng dơ dáy thì giáo dục Việt Nam sẽ được nâng lên nhiều lần.

13 nhận xét:

  1. MT sang thăm anh . Cuối tuần nhiều niềm vui , may mắn ...anh nhé! Dạo này blog vắng vẻ quá nên MT cùng lưới tung tăng

    Trả lờiXóa
  2. Họ đang "đào tạo" công dân thế kỷ 21 thành những nông nô Nông Trại (Trại súc vật) nên mới đưa ra các kiểu cải cách giáo dục như ngày nay ạ!

    Trả lờiXóa
  3. ''Em thích nhất câu:loay hoay đổi mới giáo dục'' anh ạ-cứ đổi để có việc làm còn có mới hay không thì ai đâu cần biết anh ơi-

    Trả lờiXóa
  4. Lâu rồi đi vắng, nay trở lại làng blog thấy hình như cũng vắng nhiều.!
    Bài anh viết thì hay đó nhưng ......biết sao bi giờ anh !
    Mến chúc anh Mẫn an vui hanh phúc cùng gia đình nhé !

    Trả lờiXóa
  5. Tham anh va duoc doc bai viet noi ve tinh trang giao duc hien nay... that la buon lam sao . chuc anh dem chunhat an lanh

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết rất ý nghĩa,tầm nhìn xa,quả đúng như vậy,nền giáo dục VN mà cứ đi theo hướng CHẠY THEO THÀNH TÍCH và không dẹp cái LOẠN ĂN HỐI LỘ ĐỂ NÂNG ĐIỂM HỌC ,thì còn lâu mới đổi mới được,cũng chỉ là hô khẩu hiệu thui,anh nhỉ ? Ai có tâm đều lo cho lớp con cháu sau này,nếu cứ phụ thuộc vào đồng tiền của bố mẹ,thì không hiểu tương lai các em,các cháu sẽ đi đến đâu ? Giờ đạo đức không còn được chú trọng trong môn học,cho nên ở các trường học tình trạng hút hít,đánh chửi,gây lộn,bắt nạt nhau,coi thường thầy cô giáo nhiều không kể xiết,xem mà thấy đau lòng lắm anh ạ,lo cho con cháu mình nữa.Cạm ơn anh về bài viết,rất thấu đáo,ngành giáo dục cần phải suy nghĩ,chỉnh đốn lại và có tinh thần trách nhiệm hơn. Chúc anh luôn an vui,mạnh khỏe,vui vẻ và công việc như ý nhé anh .Lâu em mới ghé qua thăm anh được,mong anh lượng thứ

    Trả lờiXóa
  7. Thăm bạn mẫn . Chúc bạn mạnh khỏe và an vui !

    Trả lờiXóa
  8. Em đồng ý với anh! cải cách thì nhiều mà hiệu quả thì ít!Nhưng biết làm sao? Hiện thời vẫn còn tình trạng loay hoay chưa tìm thấy hướng đi thích hợp. GV và HS quay như chong chóng với đủ thứ cải cách vô hiệu quả! Cứ nhìn vào cách thay SGK và giảm tải kiến thức thì rõ!!
    Mong rằng tình trạng này sớm chấm dứt!

    Trả lờiXóa
  9. Chào anh, đây là điều trăn trở của giáo viên và học sinh đây anh ạ, chúc anh vui!

    Trả lờiXóa
  10. HN sang thăm anh xen bài viết hay nhiều tâm trạng về xã hội bây giờ .
    Chúc anh buổi chiều an lành thật vui !
    Mời anh ngày 2/8 sang chung vui Sinh Nhật cùng HN nhé anh !

    Trả lờiXóa
  11. Chào anh Mẫn.....chào mừng người anh lý tưởng đến thăm Ba Khía nha.

    Trả lờiXóa
  12. Sang thăm em Mẫn đọc bài viết hay. Chúc em luôn vui khỏe, an lành và hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa