Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

CHUYỆN TÂY, CHUYỆN TA

Hôm rồi lúc đọc báo, thấy tin về vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng khiến 13 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Sau sự cố, đại diện nhà thầu đã cúi đầu xin lỗi các nạn nhân . Tôi mừng quá, tưỡng rằng bây giờ "người ta" đã biết nói lời xin lổi rồi, đọc kỷ lại mới thấy hụt hẫng vì người xin lổi là nhà thầu Hàn Quốc chứ không phải quan chức Việt Nam.
Mấy công trình xây dựng thì luôn có thanh tra xây dựng tới thăm nhắc nhở thường xuyên việc an toàn lao động (bia rượu) còn công trình lớn mà sao lại thế.

Mất mát về sinh mạng là không thể bù đắp, và dù lỗi thuộc về ai và có bồi thường gì đi chăng nữa, hậu quả để lại vẫn quá tang thương. Thế nhưng cái cúi đầu của họ phần nào đó thể hiện tinh thần dám nhận trách nhiệm của người đứng đầu, cho thấy sự hối lỗi trước vong linh của những người đã chết.
Bạn biết không
Ngày 21/03/2013 Tại hội trường Quốc hội Úc (Australia), hơn 800 thổ dân từng là nạn nhân , với nhiều người rơi nước mắt, đã đồng loạt đứng dậy khi nghe lời xin lỗi từ Thủ tướng Julia Gillard: “Hôm nay, tại hội trường Quốc hội này, tôi xin thay mặt cho người dân Úc chịu trách nhiệm và xin lỗi về chính sách con nuôi ép buộc đã tạo ra sự ly biệt đối với các bà mẹ và đứa bé sơ sinh của họ, dẫn đến một di sản đau đớn kéo dài hàng thập kỷ”.
“Chúng tôi thừa nhận sự ảnh hưởng sâu sắc của chính sách này và nỗi đau mà nó đã gây ra cho tất cả thành viên trong gia đình”, bà Gillard nói.
“Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì đã từ chối quyền làm mẹ của các bạn - quyền cơ bản và là trách nhiệm thiêng liêng để yêu thương và chăm sóc con cái”.
“Cold beer, warm words” là nhan đề của nhiều bài báo Mỹ hôm 30 tháng 7, 2009, nói về chuyện đương kiêm tổng thống Mỹ trực tiếp điện thoại xin lổi viên thượng sĩ cảnh sát và hẹn gặp giải hòa.
Các cảnh sát chống bạo động ở thành phố Lviv, phía tây Ukaraine mới đây đã quỳ gối trên sân khấu và gửi lời xin lỗi trước những người biểu tình, (theo tờ Daily Mail (Anh) ngày 25.2.)thử hỏi ai không rơi lệ
Hay lời xin lổi của tổng thống Hàn Quốc trong vụ chìm phà ở Seoul.
Cả đức giáo hoàng Benedic XIV năm 2008 cũng từ Vatican sang tận Úc để xin lổi những nạn nhân do thuộc cấp của ông xâm hại.
Và tôi cũng nhớ đến hình ảnh cúi đầu của Đại sứ và nhà thầu Nhật Bản trong vụ sập cầu Cần Thơ mấy năm về trước. Năm ngoái, họ tiếp tục quay lại Cần Thơ để xin lỗi và tưởng niệm.
Những việc tưởng như rất bình thường bên tây bên tàu lại trở nên bất thường ở Việt Nam. Nhìn vào người Nhật, người Hàn, chúng ta mới nhận ra rằng đã từ rất lâu rồi chưa được nghe lời xin lỗi nào từ những người có trách nhiệm sau khi xẩy ra sự cố. Và đó chắc chắn không phải vì những công trình, chính sách ở Việt Nam đều hoàn hảo. Thay vào đó, chúng ta có “cây cầu tạo hình chữ V”, “đường cong mềm mại”, “lỗi đánh máy”, hay “rút kinh nghiệm và kiểm điểm sâu sắc”. Cả một kho tàng ngôn ngữ được sử dụng chỉ để tránh từ mà chúng ta thường dạy trẻ con từ bé: “Xin lỗi”.
Câu chuyện chặt cây ở Hà Nội có lẽ là một ví dụ điển hình. Mặc dù chưa có kết luận thanh tra cuối cùng về sai phạm, cơ quan chức năng thủ đô đã nhận khuyết điểm và thiếu sót do “nóng vội”. Vậy nhưng khi hành động chặt cây đã tạm dừng, cán bộ bị đình chỉ để phục vụ điều tra, môi trường và cảnh quan thủ đô bị phá huỷ, vẫn chưa có một lời xin lỗi nào chuyển đến người dân. Kể cả khi người ta phải âm thầm thay cây mới giữa đêm trên đường Nguyễn Chí Thanh, dường như chưa ai thấy mình đã sai.
Câu chuyện, bởi thế, đã không còn dừng lại ở việc đúng hay sai nữa, mà là thái độ ứng xử trước sự cố. Theo tôi, chính việc không dám thẳng thắn thừa nhận sai lầm đã tác động đến tâm lý ngại phát biểu ý kiến, đặc biệt là ý kiến khác biệt, phản biện, trong xã hội. Như trong câu chuyện bộ quần áo mới của hoàng đế, khi người có quyền lực không nhìn vào sự thật thì không ai dám lên tiếng, dù thực tế có thể rõ ràng như việc “hoàng đế cởi truồng”.
Mới đây, Đại học Lâm Nghiệp thậm chí còn có văn bản yêu cầu cán bộ, học sinh nhà trường không phát ngôn nếu không được phép. Bỏ qua câu chuyện bi hài do lỗi của “người đánh máy”, tôi cho rằng đây là một hiện tượng đáng buồn. Một xã hội chỉ thực sự phát triển lành mạnh nếu việc tranh luận công khai, minh bạch, có tính xây dựng được ủng hộ, đặc biệt là với những vấn đề hệ trọng trong đời sống. Đó không phải là để chứng tỏ ai đúng ai sai, ai thắng ai thua, mà là nhằm tìm ra những lựa chọn tốt nhất cho người dân và đất nước. Con người không phải là thánh thần, có thể phạm sai lầm, thậm chí là những sai lầm khủng khiếp. Điều quan trọng là sau khi nhận ra những sai lầm đó, người ta hành xử ra sao. Nguyên Thủ tướng Tây Đức Willy Brandt, trong lần đến thăm Warsaw, đã quỳ gối trước đài tưởng niệm nạn nhân Do Thái trong Thế chiến Đệ nhị. Hành động đó đáng giá gấp hàng nghìn lần số tiền bồi thường mà nước Đức bỏ ra, giúp hàn gắn vết thương tưởng như không bao giờ lành với nước láng giềng. Hiện nay, Ba Lan và Đức là hai đối tác thương mại lớn của nhau.
Những cái cây mới ở Hà Nội có lẽ rồi cũng mọc lên, con đường sẽ phủ xanh trở lại và người ta sẽ quên đi những ngày tháng ba với hàng cây bị chặt. Người ta cũng có thể quên đi việc sửa sai diễn ra như thế nào, nhưng điều đọng lại sẽ là cách Hà Nội thể hiện trách nhiệm của mình trong sự việc. Giá như có một cái cúi đầu và lời xin lỗi, toàn bộ câu chuyện đã có thể khác đi, mối quan hệ giữa chính quyền và người dân có thể có tiếng nói chung.
Theo tôi biết là lần cuối cùng quan chức xin lổi dân là năm 1959 Bác Hồ đã công khai xin lổi dân về những sai lầm trong cải cách ruộng đất. rồi từ đó đến nay các quan đỉnh cao trí tuệ của ta không phạm sai lầm nào nửa.
Phải sửa sai sau khi làm sai là việc đương nhiên, nhưng điều chúng ta muốn thấy nhiều hơn là thái độ tiếp thu chân thành và cầu thị. Muốn người dân hiểu và thông cảm, nhiều khi chỉ cần một lời xin lỗi.

68 nhận xét:

  1. Thói thường người Việt mình rất coi trọng lời xin lỗi, nhưng mấy ai thích sử dụng nó và coi nó như một ngôn từ tệ hại nhất cho người nói ra.
    Ở các nước có nền văn minh cao, khi làm ảnh hưởng đến một ai đó dù việc rất nhỏ, họ đều nói tiếmg " xin lỗi". Khi họ muốn làm một việc gì có thể phiền cho người khác họ cũnh xin lỗi. Xin lỗi là ngôn từ rất đỗi bình thường trong đời sống, cho phép người ta giao tiếp dễ dàng hơn, lịch sự hơn.
    Còn ở VN mình mấy ai dùng từ xin lỗi để thể hiện sự thân thiện, nhún nhường, hối lỗi. Đôi khi biết mình lỗi nhưng vẫn sẵn sàng đổ cho người khác.
    Oái oăm quá, biết làm sao được. Khi những bậc làm gương chẳng chịu làm gương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. họ đã và đang làm gương đấy bạn ạ, mà là gương không tốt thôi. cái anh nói là chuyện tây ạ. còn chuyện ta thì buồn quá. cám ơn bạn, chúc bạn vui nhé.

      Xóa
  2. Sang thăm anh nhiều tâm trạng cho VN chúng ta.

    Chúc anh an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện này đọc xong rồi chỉ biết thở dài ngán ngẫm thôi anh . Em sang chúc anh ngày mới nhiều niềm vui

      Xóa
    2. cám ơn anh, chúc anh bình an nhé.

      Xóa
    3. cám ơn HG ghé thăm, chúc HG luôn an vui nhé.

      Xóa
  3. Một cử chỉ lịch thiệp thật bình thường khi ta làm điều gì ko phải biết sửa sai và có lời xin lỗi rất quan trọng ở những người có văn hóa và lịch sự .Nhưng lại là việc quá đỗi bình thường ở ngành quan chức của đất nước ta ,họ cho là người có chức có quyền thì đc làm bất cứ việc gì họ cho là đúng với đường lối của họ đề ra ,người dân thấp cổ bé miệng thì chỉ biết nghe theo mà thôi ,thật là đáng buồn đó anh ....
    Chúc anh ngày mới an lành thật vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. độc tài là thế, quan nói luôn đúng, dân nói luôn sai. cám ơn em và chúc em có được nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  4. Cứ "yên trí lớn" mà chờ Mẫn ơi ! Ở ta đang học cách xin lỗi và cảm ơn rồi . Chắc sau ...nhiều năm nữa sẽ được nghe lời xin lỗi sau những sự việc lầm lỗi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, vài thế hệ nửa hả anh. cám ơn anh đồng cảm và chúc anh bình an nhé.

      Xóa
  5. Văn hóa xin lỗi của người Việt mình... dù không muốn nói xấu, nhưng cũng phải thừa nhận là ... yếu kém. Đừng nói gì chuyện lớn của các quan với dân, ngay cả trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, lời cảm ơn xin lỗi dường như cũng thành ... xa xỉ từ khi nào không biết nữa anh à. Chồng đánh vợ rầm rầm, rồi ... thôi. Yêu nhau cho lắm, tới chừng có người mới, giũ áo ra đi, 1 câu chia tay xin lỗi cho phải phép cũng không dám nhìn thẳng mặt nhau mà nói, va quẹt xe thì hùng hổ giành phần thắng về mình... Từ chuyện nhỏ đã thế, thì chuyện lớn như vậy, đừng mong có một lời xin lỗi thỏa đáng anh ạ. 5 vị công an đánh chết người dân vô tội, họ hèn đến nỗi việc cần làm đâu tiên là quỳ xuống xin lỗi vợ con người ta, họ cũng không làm đc, lại đùn đẩy tội lỗi... Thôi, càng nghĩ càng thấy nản anh ơi. Cũng hy vọng mai này, nhìn vào bạn bè xung quanh mà ... từ lớn đến nhỏ học hỏi , sửa chửa sai lầm. Mong thế thôi, chứ em nghĩ... chắc khó thành hiện thực.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chẳng những khó mà sẻ không bao giờ thành hiện thực nếu chúng ta cứ chờ cải cách giáo dục, mà chúng ta hãy làm gương cho con cháu, cho trẻ em gần trước rồi xa hơn nửa, anh làm, em làm, mọi người cùng làm thì thế hệ sau sẻ có nhiều hy vọng em ạ. cám ơn em chia sẻ với bài viết, chúc em an vui mãi nhé

      Xóa
  6. Người lớn chưa học thuộc bài hát xin lỗi cảm ơn thì còn bạo lực học đường là phải. Văn hóa này phải đâu chỉ là để giáo dục cho học sinh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trẻ nhỏ học ở tấm gương của người lớn nhiều hơn ở lời nói chị ạ. cám ơn chị và chúc chị đêm an lành.

      Xóa
  7. Giáo dục chính là bằng cách nêu gương . Bây giờ GD hình như chỉ là lời thuyết giáo suông - nói và làm lại không đi đôi ...Và hậu quả tồi tệ thì ai cũng thấy ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạo lực (dùi cui + nhà tù) không làm thay đổi được gì, chỉ có giáo dục mới biến đổi xã hội được, mả buồn thay cho giáo dục ngày nay thiếu đi triết lý sống. cám ơn bạn sang thăm và góp ý. chúc bạn buổi tối an vui.

      Xóa
  8. Cán bộ bây giờ họ chỉ đùn đẩy cho tập thể.Chẳng ai tự đứng ra xin lỗi cả.Vì xin lỗi là đồng nghĩa nhận trách nhiệm về cá nhân mình.Lòng ích kỷ và thực dụng chỉ muốn vơ thành tích và lợi lộc về về phía mình.Họ đang trơ lì vô cảm trước nỗi đau thương dằn xé của đồng loại.Và tấm gương đang soi chiếu tạo ra nhiều hệ lụy,ngày càng kéo xã hội về phía xa rời nhân văn.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tất cả từ học thuyết duy vật biện chứng mà ra đó anh. cám ơn anh chia sẻ và chúc anh luôn bình an.

      Xóa
  9. đọc bài viết rất hay phân tích dẫn chứng rất sác đáng..
    tranh luận nói thì quá dài...
    Tất cả chỉ tại cái độc đảng độc tôn độc quyền... mọi việc lớn bé đều
    đảng lãnh đạo...ai nói phản biện thì đã chuyên chính vô sản tù đầy...
    dân thì sợ không dám biểu thị đòi tự do dân chủ nhân quyền...
    nên viêc xin lỗi nhân dân khi làm sai thì làm sao có được
    Vua quan cách mạng mà...
    Cái bài này mà bạn MẪN thử gửi đăng báo ...sẽ không bao giờ được đăng
    coi chừng lại lợi dụng tự do dân chủ nói sấu đảng nhà nước...
    chúc bạn vui khỏe có nhiều bài viết hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xã hội không có phản biện thì sẻ ra sao ai cũng biết. cám ơn bạn đồng cảm chúc bạn an lành.

      Xóa
  10. CHUYỆN TÂY,
    CHUYỆN TA !!!
    Chúc em vui khỏe có nhiều bài viết hay

    Trả lờiXóa
  11. Bao giờ xã hội có dân chủ thật sự thì kỷ cương phép nước được tôn trọng ,sự văn minh trong giao tiếp mới được khởi phát !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thượng bất chinh hạ tắc loạn là thế. cám ơn anh chia sẻ, chúc anh vui.

      Xóa
  12. Càng nghĩ càng buồn, một dân tộc có 4000 năm văn hiến mà cán bô lại chưa có văn hóa xin lỗi khi làm sai thì hỏi rằng dân chúng phải làm sao đây?
    Mẫn đã bàn đến một vấn đề tưởng nhỏ mà lại không hề nhỏ trong xã hội ta hiện nay đó em

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. và lại là vấn đề nhiều đụng chạm hả chị. quan lớn luôn nghĩ mình là đỉnh cao trí tuệ không bao giờ sai thì làm gì biết xin lồi, hậu quả của duy vật biện chứng là thế, cám ơn chị sang thăm và chia sẻ chúc chị luôn an vui nhé.

      Xóa
  13. Sang thăm em đọc bài viết Chuyện Tây , Chuyện Ta rất hay. Chúc em luôn vui khỏe, an lành và hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị ghe 1tha8m và chúc chị đêm cuối tuần bình an chị nhé.

      Xóa
  14. Anh Mẩn ơi ! lâu lắm HQ chẳng qua đây thăm anh mẩn .....Nay mới ghé thăm anh Mẩn .
    Phải nói rằng anh M cũng tìm đọc và sưu tầm nhiều chuyện hay đó anh M ơi .HQ thì chẳng có thời gian đọc nhiều sách như anh M đâu .....hihihi HQ chúc anh M luôn có thật nhiều niềm vui và thành công trong cuộc sống anh M nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và chúc mình, mình chúc bạn luôn ấm áp bình an nhé,

      Xóa
  15. CÁC QUAN RẤT SỢ CÓ LỖI NÊN KO XIN LỖI MẶC DÙ BIẾT VIỆC LÀM CỦA MÌNH LÀ SAI , VẬY PHẢI TÌM TỪ KHÁC ĐỂ NGỤI BIỆN MỪ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nói quá đúng anh hén, cám ơn anh chia sẻ và chúc anh cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  16. Một tiếng thở dài, ngán ngẫm....ngoài lời xin lỗi còn biết bao sự khác biệt nữa....biết đến bao giờ chuyện ta và chuyện tây xích lại gần nhau hơn đây ???
    Bài viết rất có giá trị như nói thay rất nhiều người đó bạn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khi nào tiếng nói phản biện được lắng nghe thì mọi chuyện sẻ trở nên tốt đẹp hơn. cám ơn bạn đồng cảm và chúc bạn cuối tuần vui vẻ.

      Xóa
  17. còn mình thì rất quen nói tiếng cảm ơn và xin lỗi mặc dù trong nhiều trường hợp không cần nói hiiii... có lẽ do thói quen lịch sự nên thường bị phê bình là '' khách sáo''...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái đó chính là văn minh mà, cám ơn chị ghé thăm, chúc chị cuối tuần an lành.

      Xóa
  18. sang thăm anh chúc anh và gia đình cuối tuần nhiều niềm vui và có nhiều bài viết hay để em chạy sang đọc ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm, anh chúc em đêm cuối tuần ấm áp nhé.

      Xóa
  19. Hôm nay tới thăm anh chúc anh luôn vui anh Mẫn nhé.

    Trả lờiXóa
  20. Anh thân
    Cám ơn Anh đã viết và nói lên những băn khoăn,trăn trở về
    hiện trạng đất nước Việt Nam.Nhất là cách hành sử của các
    cơ quan công quyền đối công dân Việt nam.Trong nước cũng
    như ngoài nước.Chử xin lỗi, cám ơn,hình như không có ở cữa
    quan. Chối bỏ trách nhiệm,hứa hẹn,nhũng nhiễu thì rất nhiều.
    Chúc Anh và Gia đình an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mong sao ngày mai trời lại sáng bạn ạ, một người nói, vài người nói, nhiều người nói chắc cũng thấm dần thôi. chúc bạn an vui mãi.

      Xóa
  21. Chuyện Tây chuyện Ta của anh chị sâu sắc hay quá,cảm ơn anh chị đã chia sẻ,còn chuyện bây giờ là ND sang thăm,chúc anh chị đêm ấm nồng anh chị nhé....hihihi...

    Trả lờiXóa
  22. Hom nay Toà Án Tói Cao co đén Bắc Giang xin lỗi ong Nguyễn Thanh Chấn, vậy là có sự tiến bộ rồi Mẫn nhỉ.
    Mong những người có trách nhiệm đừng để điều sai trái xảy ra để sau đó nói lời xin lỗi thì tốt hơn nhiều.
    Chúc Mẫn cuối tuần vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rất vui khi nghe tin đó chị ạ, mong sao mọi cấp mọi nghành cùng làm như va65y6 thì xã hội vui đẹp lắm. cám ơn chị ghé thăm, chúc chị nhiều niềm vui chị nhé.

      Xóa
  23. Em mến chào anh Mẫn
    Bài viết nhiều tâm trạng quá anh àh,
    em ghé thăm chúc anh luôn có nhiều niềm vui hp anh nhé.

    Trả lờiXóa
  24. Tôi chỉ muốn lời xin lỗi được biến thành sự quan tâm đến gia đình những người xấu số.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cái cần hơn là phải thiết thực chị nhỉ, cám ơ chị ghé trang và chúc chị ngày lể nhiều niềm vui.

      Xóa
  25. Trả lời
    1. cám ơn bạn sang thăm, hãy biến nổi buồn thành niềm tin bạn ạ. Chúc bạn vui vẻ ngày lể nhé

      Xóa
  26. Em ghé thăm,chúc anh một chiều an vui,ngọt ngào anh nhé.Em vội cháu ốm,nên chưa kịp đọc gì,ko dám bình luận.mong anh thứ lỗi,em chỉ thăm anh thui ạ..hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em một ngày lể thật vui em nhé.

      Xóa
  27. HN sang thăm ,chúc anh ngày mới an lành nhiều thương yêu & hp

    Trả lờiXóa
  28. Xin lỗi bạn
    Mình qua thăm hơi trễ tí nè
    Bài viết thật hay bạn ạ
    Chúc bạn cũng an vui nhé ! :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, mình bận quá, ít đi thăm bạn bè được, mong mọi người thông cảm cho. cám ơn bạn và chúc bạn ngày lể thật vui nhé.

      Xóa
  29. Em mến chào anh Mẫn.
    Em ghé thăm, chúc anh một đêm ngon giấc và ngày mới nhiều niềm vui hp anh nhé.

    Trả lờiXóa
  30. Chúc anh đầu tuần nhiều thuận lợi.

    Trả lờiXóa
  31. Thăm anh, rất trân trọng tấm lòng. Chúc anh có những ngày nghỉ lễ vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, anh cám ơn em vá chúc em ngày nghĩ lể thật vui em nhé

      Xóa
  32. Rất lâu, hôm nay Quang163 mới lại sang thăm bạn. Chúc bạn cùng gia đình mọi sự an lành, may mắn nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, mình thỉnh thoang ghé nhà bạn mà không gặp, nay chúc bạn ngày lề vui vẻ bạn nhé.

      Xóa