Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

DƯ ÂM NGÀY TẾT. (chuyện thứ nhất)

Một mùa xuân nữa đã qua đi. Mùa xuân qua đi thường để lại một lưu luyến nhớ xuân, một niềm vui trọn vẹn ngày xuân. Nhưng mùa xuân này để lại cho chúng ta một nỗi buồn về con người, về tình người đã mất, về phẩm chất người dân Việt Nam hiền lành nay đang đánh mất.
Theo báo cáo của bộ Y tế cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đã có hơn 6.000 người phải vào viện do đánh nhau, và đã có 15 người tử vong. Chuyện lạ là năm nay mới có thêm tổng kết về nhập viện do đánh nhau. Đây thực sự là tai họa, vì do chính con người chủ động gây ra cho anh em mình. Nó là một báo động đỏ về tình trạng bạo lực leo thang trong xã hội. Ngay trong những ngày tết, là những ngày mà lẽ ra, người Việt mình phải cư xử với nhau một cách hài hòa nhất, thân thiện nhất. Ngày tết, gặp nhau là chúc vạn sự lành, trăm điều tốt đẹp trong năm mới. Nhiều mắc mớ, trắc trở, mâu thuẫn trong năm cũ cũng được mọi người chủ động dẹp bỏ, gác sang bên trong ba ngày tết. Nhưng xem ra điều này đã không còn đối với một bộ phận không nhỏ người Việt Nam.
Trước thực trạng trên, có người đã viết trên facebook: “Việt Nam phải vui Tết cách khác, không thể vui Tết mà chết, bị thương nhiều, kẹt xe, bị móc túi… nhiều như thế này. Xã hội bị tổn thất lớn về nhân lực, bị tổn thương về tâm lý và bệnh viện quá vất vả về những thương tật không đáng có”.
Bạo lực là xấu. Nhưng vì sao nó lại xảy ra quá nhiều trong ba ngày tết – thời gian dành cho sự tốt đẹp và an lành? Đó là điều chúng ta, từ người dân tới các cơ quan công quyền, cần suy nghĩ một cách nghiêm túc về những “hiện tượng lạ” ấy.
Đạo đức xã hội hôm nay đang ở mức đáng báo động. Báo động bởi những hành vi bạo lực về tinh thần, thể xác, tình dục cứ nhan nhản trên đường phố, trước cổng trường và trong từng gia đình. Chỉ cần một ánh mắt ngó thấy ghét, một câu nói nghe không lọt tai, một vụ va quệt nhỏ…, là người ta đã có thể rần rần kéo nhau đi chém giết, cướp đi sinh mạng của người khác dễ dàng như lấy một món đồ trong túi. Cha mẹ hành hạ con như kẻ thù; trò đánh thầy; Thầy lạm dụng trò, bảo mẫu tra tấn con trẻ, dán băng keo bịt mồm cho đến chết; đồng môn đồng lớp hở chút là lấy dao đâm…
Hình như con người hôm nay đang đối xử với nhau quá hung hãn, và tình người, lòng nhân ái đã trở thành một thứ hàng xa xỉ giữa thời buổi này? Những bài giáo dục công dân ở đâu hết rồi? Con người đã quên đi căn tính thực của mình?(tính bổn thiện).
Nếu con người biết nhìn nhận mình là "loài người"và mọi người là anh em với nhau, sẽ có những cách hành xử tốt với nhau hơn. Nếu con người nhận ra hình ảnh chính mình nơi tha nhân, chắc chắn sẽ không đối xử tàn bạo với nhau. Nhưng tiếc thay, nhiều người chỉ nghĩ mình là con vật nên lao đầu vào cắn xé đồng loại, hành hạ đồng loại của mình và sẵn sàng làm đủ mọi cách để loại trừ đồng loại.
– Có một đứa cháu mang biếu tôi chục trái quýt , nó nói: “Quýt này con để dành ăn nên không có thuốc đâu!”. Nghe mà xót xa! Vậy thì số quýt bán cho khách hàng thì phun thuốc, bất chấp độc hại, miễn là lợi nhuận kinh tế cao? Còn quýt để dành ăn mới sạch, mới bảo đảm an toàn thực phầm? Xem ra vì lợi nhuận mà người ta bất chấp tất cả, họ coi thường tính mạng của tha nhân. Phải chăng đạo đức xã hội đã xuống cấp đến mức con người không còn áy náy khi làm hại người khác để thu quén cho bản nhân?
Biết xấu vẫn làm là căn bệnh nan y của thời đại hôm nay. Nhưng còn một căn bệnh nữa đó là thấy việc xấu vẫn làm ngơ, dửng dưng, bàng quan cũng không kém phần trầm kha.
Có rất nhiều người thấy kẻ xấu ăn trộm nhà hàng xóm hay người bạn đi cùng vẫn làm ngơ, coi như không thấy. Họ là người ích kỷ.
Có rất nhiều cha mẹ thấy con cái đi đàng tội lỗi, vẫn im lặng như đang đồng lõa. Họ là người thiếu trách nhiệm.
Có rất nhiều bạn trẻ thấy bạn bị hãm hại, đánh đập vẫn đứng yên, khoanh tay đứng nhìn. Họ là người nhu nhược.
Người làm điều xấu thì đáng ghét và người im lặng trước sự xấu thì đáng khinh. Thế nên, khi nhìn thấy người làm điều xấu mình cũng cảm thấy nuối tiếc cho họ. Họ đã đánh mất đi hình ảnh đẹp của họ nơi chúng ta. Nhưng còn đáng buồn hơn khi nhìn thấy người tốt dửng dưng với cái xấu, với tệ nạn xấu đang tràn lan.
Làm người phải biết phân biệt cái đúng, cái sai. Khi nhỏ, ta thấy bạn bè quay cóp trong giờ kiểm tra trong khi chính mình phải học vất vả, ta dễ xem thường bạn bè. Khi ra đường ta thấy ai đó vượt đèn đỏ, lượn lách đánh võng, thấy đám côn đồ dối trá, lừa lọc bà cụ bán nước ven đường, ta thấy chướng mắt. Đó là những cái sai, cái xấu mà ta không bao giờ chấp nhận. Nhưng liệu rằng, bản thân ta đã bao giờ làm điều gì đó ngăn chặn những cái xấu ấy, hay chúng ta vẫn yên lặng cho qua để yên ổn bản thân?
Cuộc sống này sẽ bớt đi cái xấu nếu chúng ta dám nói không với tội lỗi. Và càng đẹp hơn nếu chúng ta cùng liên kết với nhau xua đuổi sự dữ. Xin đừng lãnh cảm với đồng loại. Hãy dám nói sự thật để bảo vệ công lý. Hãy can đảm ngăn chặn những việc xấu của anh em, của bè bạn và của những người đang chung sống với chúng ta. Có thể chúng ta sẽ bị thiệt thòi. Nhưng chân lý sẽ thắng. Sự dữ sẽ bị đẩy lui nếu ai ai cũng đồng lòng tiêu diệt sự xấu để trả lại nền văn minh tình thương cho cuộc sống con ngưới..

146 nhận xét:

  1. Thăm anh cuối tuần thật an lành!

    Trả lờiXóa
  2. Sáng nay dậy sớm đọc bài DƯ ÂM NGÀY TẾT.
    một bài viết rất hay phản ảnh đúng hiện trang xã hội hiện nay...
    cái xấu đang hoành hành trong mọi lĩnh vực... kể cả nơi công quyền..
    cũng đầy rẫy cái xấu xa... những người tốt thì cũng làm ngơ ... vì họ nói ra ...
    thì ai bảo vệ họ...nên họ cũng đành bất lực... có người đưa lên báo chí dư luận
    không khéo có khi còn bị tù tội... vì nói xấu...
    Thời đại nào cũng vậy xã hội tốt xấu đạo đức xuy đồi kinh tế phát triển là do thể chế
    tạo ra...đồng ý với tác giả: NHƯNG CHÂN LÝ SẼ THẮNG...
    Chúc vui chúc khỏe yêu đời vui xuân


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đã có trường hợp lên tiếng trước cái xấu rồi bị trù dập triền miên, đã có cái tốt bị bức hại.

      Xóa
  3. Người đông lên . Khó khăn nhiều lên . Giáo dục và chế tài bất cập có thể là nguyên nhân của nhũng điều mà Mẫn nói !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỉ vì có những người đang nắm quyền hành mà "mất dạy" nên xã hội ra như thế anh ạ.

      Xóa
  4. Nhà dột từ nóc dột đi
    Đạo đức băng hoại nói gì được đây
    Công lí lẫn lộn đêm ngày
    Cũng đành giả điếc giả ngây cho lành.

    Em sang thăm anh. Chúc anh ngày mới vui vẻ ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có khi phải thay cả cột kèo nửa mới xong em ạ.

      Xóa
  5. Rất đồng cảm với Mẫn song e đành khoanh tay mà nhìn thôi,lời chia sẻ của Thanh Hoa Trần rất có lý vì vậy có khi cũng phải buông lời : Biết rồi, nói mãi của ai đó như một tuyên ngôn bất hủ hoặc là " thân ai nấy thoát " mà thôi .Biết vậy nên cũng phải nói bởi nước chảy đá mòn chả nhẽ làm ngơ Mẫn nhỉ ,mong xem phần sau của em

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hãy cùng nắm tay nhau anh ạ, chỉ có đồng hành với nhau mới mong thành công thôi.

      Xóa
  6. Trong số đó nhiều vụ nguyên nhân do rượu và nhiều vụ do bế tắc "đường lối" bạn nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "tửu bất tuý, nhân tự tuý" anh hùng tử chí hùng nào tử.

      Xóa
  7. Vâng cái xấu mỗi lúc mỗi nhiều,đây là hậu quả của nền GD quốc gia có quá nhiều ngày bỏ quên việc GD đạo đức cho con người và những người lo cho GD thì tìm cách kiếm lợi bằng thay sách GK thường xuyên,chương trình thay đổi xoành xoạch...
    Thăm bạn và chia sẻ nhé.Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. loay hoay mãi không tìm ra ngỏ anh ạ. cải cách theo hướng lùi.

      Xóa
  8. Tết vẫn luôn nổi bậc với tai nạn giao thông,đánh lộn và xô bồ các lễ hội...
    Chúc bạn cuối tuần nhiều vui !

    Trả lờiXóa
  9. Sang bên anh, đọc và buồn! Qua bài này, em cũng cảm nhận được tấm lòng, sự trăn trở của người viết với những điều thường nhật trong xã hội. Cảm ơn anh!
    Anh và gia đình luôn vui vẻ an lành nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một mình không làm gì được đành rủ nhau làm cho xã hội ngày càng văn minh hơn em ạ.

      Xóa
  10. Xen bài viết này mình liên tưởng đến cậu bé 9 tuổi người Nhật Bản đã mang túi lương khô của một người tốt bụng đã cho cậu tới chỗ những người đang phát thực phẩm và để vào thùng thực phẩm rồi lại quay lại xếp hàng, mặc dù cậu đang lạnh lập cập và đói.
    Đó là sự khác biệt của sự giáo dục đó bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. họ đã thực hiện "tiên học lễ hậu học văn đấy, " còn VN mình có lẻ phải nói tiên học võ hậu học văn thôi.

      Xóa
  11. Xuân chưa đi mà lại có thêm clip trẻ em đánh hội đồng bạn gái ngay tại lớp học. Buồn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sau hai tháng nếu không có báo chí và cuộc thì có lẻ ban giám hiệu chưa hay.

      Xóa
  12. Bai viet co noi dung rat thuc , phan anh tinh hinh xh hien gio...Suy cho cung tat ca la do con nguoi co y thuc hay kg ma thoi. buon...thu bay vui anh nha

    Trả lờiXóa
  13. Đọc bài viết em thấy anh là người có tâm huyết mong muốn mọi người đoàn kết lại để đẩy lui cái xấu ,nhưng nỗi mong chỉ là mong,nếu chỉ mình anh hay ai đó có tâm,mà ko có người ủng hộ...em thấy thật bức xúc,nhưng chỉ có mình anh,em ...thì không làm nổi đâu anh ạ...những cái xấu đang hoành hành,giống như căn bệnh ung thư,chưa tìm được phương thuốc hữu hiệu đẩy lui căn bệnh.đem lại sự sống thanh bình,khỏe mạnh cho cả một xã hội,trong đó mỗi chúng ta là một thành viên...quả là đáng lo ngại...em biết nhiều chuyện xấu đó lắm,nhưng em cũng được biết,vẫn có người dám đứng lên đấu tranh ,diệt trừ cái ác đó anh,có cả lòng tốt khi gặp người hoạn nạn...sau này có dịp,em sẽ kế bằng một bài viết tự truyện..Lâu rồi,nay mới ghé thăm anh được.lý do ko vào đựợc blog của mình và tất cả mọi người trong đó có anh,em đã đăng cáo lỗi bên nhà,mong anh lượng thứ.Sang đây đọc bài,em chỉae cùn anh đôi dòng đồng cảm.Chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu không có một thì làm gì có hai, nếu không có ai đứng lên thì bao giờ có.

      Xóa
  14. Bài viết giản dị mà sâu sắc vì nó đã phản ánh trung thực một thực trạng bứ xúc của xã hội ta hiện nay. Đặc biệt bài có những câu giàu tính đúc rút khái quat như:" Người làm điều xấu thì đáng ghét và người im lặng trước sự xấu thì đáng khinh"bộc lộ rõ quan niệm của tác giả về kẻ làm điều xấu và kẻ im lặng trước cái xấu. Lại có những câu hỏi đầy trăn trở suy tư như xoáy vào để mỗi người đọc tự vấn lương tâm: "Nhưng liệu rằng, bản thân ta đã bao giờ làm điều gì đó ngăn chặn những cái xấu ấy, hay chúng ta vẫn yên lặng cho qua để yên ổn bản thân?"
    Và còn có cả một niềm tin chắc chắn về chân lý sẽ thắng nữa. Tuy nhiên sự chiến thắng ấy phụ thuộc ở mỗi con người trong xã hội đúng không em?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bất chấp hiểm nguy cứ chỉ ngay cái sai cái xấu, cám ơn chị chia sẻ.

      Xóa
  15. Em mến chào anh Mẫn.
    Em đọc bài viết Dư Âm ,em thấy buồn buồn sao đó .
    Em ghé thăm,chúc anh và gđ luôn vui vẻ an lành hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
  16. "đồng ý với tác giả: NHƯNG CHÂN LÝ SẼ THẮNG..." Nhưng liệu đợi đến bao giờ đây M ơi! Ngày mới luôn yên an nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khi mọi người cùng đứng lên xua đuổi cái xấu là xong

      Xóa
  17. Nhà trường có những giờ Giáo dục công dân hẳn hoi, thế mà xã hội ngày nay vẫn xảy ra những điều tệ hại ấy. Con người hành xử với nhau quá tàn nhẫn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì họ không nghĩ họ là con người chị ạ.

      Xóa
  18. Mãi đến hôm nay mới có D-com, nên vội vào thăm anh, mừng vì anh vẫn viết bài điều và nhiều bạn bè như trước, vậy là vui lắm rồi.
    Chúc anh chiều Chúa nhật vui vẻ và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  19. Bài viết của anh đến báo động xã hội Vn .Chúc anh nhiều bài phản anh hay kg thấy anh qua thăm Lý .Chúc cuối tuân an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn vui vẻ và nhiều sức khoẻ nhé.

      Xóa
  20. MONG SAO VỚI CON NGƯỜI PHẦN NGƯỜI ÁT ĐI PHẦN CON THÌ CUỘC SỐNG SẼ TỐT ĐẸP HƠN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. duy vật biện chứng thì chử nhân ở nơi nào hả anh.

      Xóa
  21. MONG SAO VỚI CON NGƯỜI PHẦN NGƯỜI ÁT ĐI PHẦN CON THÌ CUỘC SỐNG SẼ TỐT ĐẸP HƠN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. duy vật biện chứng thì chử nhân ở nơi nào hả anh.

      Xóa
  22. Thương cho những con người không biết quý trọng sinh mệnh của mình và mọi người !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì họ có còn là người đâu hả chị. chúc chị an vui nhé.

      Xóa
  23. MTL ghé thăm, chúc anh Mẫn ngày mới nhiều niềm vui nhé !

    Trả lờiXóa
  24. Chào bạn Mẫn.Rất vui đc tái ngộ cùng bạn.Chúc vui khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lâu lắm mới gặp lại bạn, mừng vì bạn vẫn vui khoẻ và bình an.

      Xóa
  25. “Quýt này con để dành ăn nên không có thuốc đâu!” Xét về đạo đức đó là tình đồng loại đấy !
    Lâu quá bận mấy công việc giờ mới ghé thăm . Chúc an lành hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thế thì chỉ có chú cháu nhà nầy mới là đồng loại còn những người khác là gì???

      Xóa
  26. đọc bài viết của anh luôn rất gần gũi với thực tế hi vọng và sẽ luôn là vậy anh nhỉ ,chúc anh chị nhiều niềm vui hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Nhà phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc viết trên FB rằng:
      "Ông Đặng Phong, một nhà lịch sử kinh tế đã qua đời, hơn một lần ông nhắc trong cuốn Lịch sử kinh tế Việt Nam 1945-2000 do ông chủ biên, thấy có nhắc thoáng qua một điều gần như ai cũng nghĩ nhưng ít ai viết: trước 1975, kinh tế miền Nam đã ở trình độ cao hơn kinh tế miền Bắc.
      Tự ngẫm nghĩ, thì thấy đúng thế, không thể khác được, không thể nói ngược như chúng tôi vẫn nói, hoặc lảng tránh cho là cấm kỵ, và lấy những chuyện khác nói át đi.
      Nhìn rộng ra thấy không chỉ kinh tế tốt hơn mà giáo dục miền Nam lúc đó cũng hơn; không chỉ đường xá tốt, mà tư cách cá nhân của con người trong đó nói chung cũng trưởng thành hơn con người miền Bắc, trình độ hiểu biết và tuân thủ luật pháp tốt, giữa người với người có mối quan hệ tử tế, thanh thiếu niên lúc đó ham học và biết học hơn...
      Nhà phê bình Hoài Thanh. Sau năm 1975, Hoài Thanh và bà vợ dọn vào Sài Gòn ở. Có hai hay ba lần gì đó, đâu khoảng 1980, một người thầy cũ thường rủ tôi đến thăm ông. Câu chuyện thường lan man từ văn học đến xã hội. Một lần, Hoài Thanh chép miệng nói, đại khái: “Bản chất của chế độ nguỵ là xấu vậy mà không hiểu sao nó lại đào tạo con người giỏi thế. Ai cũng lịch sự. Cứ mở miệng ra là cám ơn với xin lỗi rối rít. Ngồi ở trong nhà, có ai đi ngoài đường chõ miệng hỏi cái gì mà mình trả lời xong, cắp đít đi thẳng, không thèm cám ơn một tiếng, thì không cần nhìn, mình cũng biết ngay đó là dân ngoài Bắc vào.”

      Xóa
    2. chỉ vì những đĩnh cao trí tuệ đang lảnh đạo đất nước mình đi tắt đón đầu xa quá, vượt thời đại hàng nghìn năm mới ra thế đấy.

      Xóa
    3. em nghĩ có lẻ nên viết một bài về triết lý giáo dục thời xa xưa, thời cận đại và thời hiện tại mới thấy rỏ vấn đề anh ạ. cám ơn anh ghé thăm và chúc anh vui vẻ an lành.

      Xóa
  27. hd thăm Mẫn cảm ơn Mẫn nhiều chúc Mẫn hạnh phúc luôn nhé!

    Trả lờiXóa
  28. Sang thăm anh M. Chuyện anh nói, nói hoài, buồn hoài anh ơi...!

    Trả lờiXóa
  29. Cuộc sống này sẽ bớt đi cái xấu nếu chúng ta dám nói không với tội lỗi. Và càng đẹp hơn nếu chúng ta cùng liên kết với nhau xua đuổi sự dữ.
    Em nói đúng lắm.
    Chúc em luôn có nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trước hết là chính mình, rồi tới bạn bè người thân của mình và lan ra toàn xã hội chị nhỉ. chúc chị an vui mãi.

      Xóa
  30. Mùa xuân . Em đến thăm anh , Chúc anh một năm mới êm đềm , hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  31. Bạo lực và vô cảm; hai cái xấu đang ngày càng phổ biến.
    "Sự dữ sẽ bị đẩy lui nếu ai ai cũng đồng lòng tiêu diệt sự xấu để trả lại nền văn minh tình thương cho cuộc sống con người.."
    Đồng quan điểm với Mẫn. Chúc em luôn vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị đồng cảm, chúc chị thành công mãi nhé.

      Xóa
  32. Mùa xuân . Em đến thăm anh , Chúc anh một năm mới êm đềm , hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  33. Cám ơn anh đã viết lên những điều vô cảm
    và thảm cảnh đau lòng của xã hội.Những
    người quan tâm về văn hóa và đất nước
    Việt nam ai củng bức xúc.Đầy trăn trở.
    Trước biến cố năm1975 Tôi học tiểu học
    ở một trường làng quê ngoài miền trung.
    Các thầy cô dạy học rất kỷ lưỡng.
    Tiên học lễ hậu học văn.
    Đi thưa về trình,ra đường gặp người lớn
    phải chào,ai giúp đở phải biết cám ơn.v.v.
    Thời gian đó bạn bè tôi đi học rất là thân thiện
    với nhau.Vài lời chia sẽ cùng anh.Chúc anh vui
    TINH THẦN HƯỚNG ĐẠO DỤC MỶ
    Hướng đạo sinh năm xưa đầy mộng ước.
    Giữa núi rừng đất nước trên quê hương.
    Dìu dắt nhau trong tình thương đồng đội.
    Nối thân tình đoàn kết mãi bên nhau.
    Vì tương lai mai sau của đất nước.
    Hướng đạo sinh từng bước vượt gian nan.
    Không quản ngại lầm than hay vất vả.
    Quyết qua được những nghiệt ngả khó khăn.
    Hướng đạo sinh mang nặng lòng nhân ái.
    Biết sống sao cho phải đạo làm người.
    Luôn mĩn cười giúp người trong hoạn nạn.
    Vui sẵn sàng với việc làm thiện nguyện.
    Hướng đạo sinh tinh thần và trách nhiệm.
    Quyết thật lòng sống tiện ít cho đời.
    Và lắng nghe lời thầy Cô dạy bão.
    Huynh,Thiếu,Ấu,bên nhau tình hướng đạo.

    Huy Phan.

    DỤC MỸ TUỔI THƠ.
    Dục mỹ trong ta những ngày thơ ấu.
    Nơi dấu yêu của hồn nhiên thơ dại..
    Nơi mang lại niềm vui thời niên thiếu.
    Tuổi thần tiên bè bạn thuở xa xưa.
    Ta vẩn mơ quay về thời thơ dại.
    Mong thời gian dừng lại đừng trôi qua.
    Bạn với ta đùa vui trong hạnh phúc.
    Suối ân tình Dục mỹ rất thân thương.
    Ta vẫn nhớ mái trường thân yêu dấu.
    Ngôi Nhà Thờ ghi dấu bước chân qua.
    Trước Hang đá nơi ta từng cầu nguyện
    Làm lòng ta lưu luyến lúc đi xa.
    Ta vẫn nhớ ngôi nhà xa xưa củ.
    Nhớ sân Chùa quyến rủ lúc chiều buông.
    Nhớ đám bạn luôn họp nhau đùa giởn.
    Nơi an bình có cảm giác bình yên.
    Huy Phan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vậy thì bạn nhỏ tuổi hơn mình rồi, cám ơn bạn chia sẻ với mình, chúc bạn bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  34. ND sang thăm và chia sẻ bài viết rất nét của anh chị,chúc sức khỏe và chúc ngày mới nhiều niềm vui mới anh chị há,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn ND ghé thăm và đọc bài nầy, chúc ND thật vui nhé.

      Xóa
  35. Người Việt tình có tính bảo thủ, cái gì cũng cho mình là số 1. Hãy nói là lấy truyền thống ra bênh. Đồng ý truyền thống VN tốt, nhưng không có nghĩa là tất cả.
    Hãy nhìn vào các lễ hội, hãy nhìn vào cách người ta đi đường, hãy nhìn vào cách xử lí của chính quyền về các sự vụ, hãy nhìn vào cách chấp hành pháp luật và thực thi pháp luật, hãy nhìn vào COCC, nhìn vào đồng tiền, nền giáo dục và mọi thứ...
    Ta thấy gì? Sư buông lỏng, mạnh được yếu thua, lo bản thân thay vì lo cho cộng đồng, tôn vinh cái tôi chà đạp lên mọi thứ có thể...
    Khi cái gốc của vấn đề được giải quyết thì mọi thứ sẽ có nề nếp và con người sẽ trở lại đúng của bản chất con người .
    NT qua thăm anh, chúc anh đầu năm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỉ mãi ẩn nấp trong ánh hào quang ảo mà không nhìn ra miệng giếng. cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  36. PH qua thăm bạn, rất đồng tình với suy nghĩ của bạn, ta hãy từ chính mình và người thân để như điều bạn mong và tất cả chúng ta đều mong bạn nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một xã hội tình thương là ước mơ của mọi người.

      Xóa
  37. Em mến chào anh Mẫn.

    Tết qua rồi dư âm còn đọng mãi
    Ở trong lòng cứ khắc khoải diết da ....

    Em ghé thăm,chúc anh và gđ cuối tuần vui vẻ hp anh nhé.
    em ghé thăm,

    Trả lờiXóa
  38. Đầu tuần ghé thăm, chúc bạn mình an lành nhé

    Trả lờiXóa
  39. Sang thăm em , ngày nay là như vậy đấy người ta dửng dưng với những gì bất lợi cho họ ... Mới đây có bài báo viết về việc '' dửng dưng bạo lực trong trường học '' có bà thạc sĩ nào đó nói : lâu nay ngành giáo dục lo bệnh thành tích mà quên dậy làm người ...
    Xem qua mới thật đáng sợ ...Chúc em luôn vui khỏe .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chủ thuyết duy vật biện chứng là thế, họ đào tạo ra công cụ chứ không phải làm người anh ạ.

      Xóa
  40. HN sang thăm ,chúc anh ngày mới an lành vui vẻ hp tràn đầy !

    Trả lờiXóa
  41. MT sang thăm anh , chúc anh những ngày còn lại của tuần vui vẻ , hp anh nhé !

    Trả lờiXóa
  42. Sang thăm em đọc bài viết hay. Chúc em ngày mới vui vẻ và công việc như ý em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa

  43. Cuộc đời là những bất công
    Mấy ai tránh khỏi để không lụy phiền...
    ---------
    Xin đừng lãnh cảm với đồng loại.....Bài viết của Mẫn bao giờ cũng mang giá trị nhân văn sâu sắc. Chúc bạn luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn đồng cảm, chúc bạn an vui mãi.

      Xóa
  44. Em mến chào anh Mẫn.
    Em ghé thăm, chúc anh luôn có nhiều niềm vui an lành hp anh nhé.

    Trả lờiXóa
  45. Ngày mới nhiều niềm vui Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
  46. Tết qua đã khá lâu rồi
    Dư âm đọng lại làm tôi nghẹn lòng...

    Em qua thăm anh. Chúc anh chị luôn vui khỏe và hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em tuần mới thật an vui nhé.

      Xóa
  47. Thăm anh vào những ngày cuối tuần, cuối tháng, cuối mùa xuân..Mong một tuần mới, tháng mới, mùa mới nhiều niềm vui, anh nhé!

    Trả lờiXóa
  48. Em mến chào anh Mẫn .
    Em ghé thăm.chúc anh chủ nhật vui vẻ và tuần mới luôn gặp nhiều may mắn anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em nhé, anh c húc em luôn bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  49. .Thăm anh cho hỏi khỏe không
    Xuân tình hạnh phúc như lòng mộng mơ
    . Em về gửi một ý thơ
    Chúc tình bươn trải ru mơ mãi tình -------------

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hôm nay mới trả lời com, thật ngại quá, máy bị lổi mới sửa xong, chúc bạn vui vẻ an lành nhé.

      Xóa
  50. GT mới gia nhập làng blog nên ghé thăm anh Mẫn chào hỏi
    GT chúc anh vui thật nhiều trong cuộc sống nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào người bạn mới, rất vui và chúc bạn bình an hạnh phúc nhé

      Xóa
  51. Sang thăm anh, đọc và suy ngẫm!

    Trả lờiXóa
  52. Anna thăm anh và chúc anh ngày mới vui nhé!

    Trả lờiXóa
  53. mưa ghé thăm anh... và lắng nghe moị người trò chuyện...hiiiii mùa này ĐT sen nở nhiều k anh...
    chúc anh và GĐ một ngày tràn đầy nhiều vui nhé anh trai..
    ( comt trên mưa viết sai chính tả nên comt lại. mong anh thông cảm cho mưa nha..)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không sao đâu Mưa ạ, mấy ai không có một lần, anh cám ơn M và chúc M ngày đầu tuần vui vẻ nhé

      Xóa
  54. Nhiều khi giờ mở báo ra em sợ, những tin đánh nhau , thực phẩm độc... next thật nhanh. em không đủ can đẻm xem nỗi cái clip các cô cậu học trò hành hạ bạn bè mình . Đau lắm. chẳng biết nói gì về thực trạng xã hội đang ngày một.... tuột dốc, thui thì cứ ráng sống tốt chính bản thân mình, cố gắng dạy con mình thui.
    Vài lời chia sẻ cùng anh, cuối tuần vui vẻ anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, thật đau xót em ạ, lớp trẻ bây giờ ......cố thôi em nhỉ đừng buông trôi.

      Xóa
  55. Lâu lắm không được gặp anh
    Cuối tuần vui nhiều anh nhé!

    Trả lờiXóa
  56. Cuộc sống nó thế mà anh Mẫn! Khi đời sống vật chất dư thừa, tiền bạc dư thừa thì tình người thiếu hụt.
    Thăm anh, chúc anh luôn an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, vâng, cuộc sống muôn màu mà bạn.

      Xóa
  57. Lâu lắm mới gặp em.Chúc em luôn vui và khoẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  58. Xuân qua rồi hạ lại tới. CHúc bạn cuộc sống an lành!

    Trả lờiXóa
  59. Bạn ơi đã đến hè rồi, dư âm gói lại cùng hè niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, hết xuân rồi mà nổi buồn còn nhớ mãi, chiều vui bạn nhé.

      Xóa
  60. Em sang thăm ,chúc anh những ngày cuối tuần thật vui hp tràn đầy !

    Trả lờiXóa
  61. Sang thăm Mẫn, chúc em cùng gia đình cuối tuần vui và hp nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em chúc chị chiều chúa nhật trọn niềm vui chị nhé.

      Xóa
  62. MT sang thăm anh , chúc anh cuối tuần tràn ngập niềm vui  , đông đầy yêu thương anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn MT ghé thăm, chúc MT chiều chúa nhật thật vui nhé.

      Xóa
  63. Em mến chào anh Mẫn.
    Em ghé thăm, chúc anh luôn có nhiều niềm vui an bình hp anh nhé.

    Trả lờiXóa
  64. Ghé thăm anh. Chúc anh nhiều vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  65. Chủ nhật nhiều niềm vui Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
  66. Bài viết hay quá,
    Việc xuống cấp trầm trọng của đạo đức và tình người hiện nay
    Chính là do những bọn có chức quyền đầu têu mà ra…
    Chúng làm dấy lên chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng ích kỷ nhỏ nhen tham tàn độc ác. Nào tham nhũng hối lộ móc ngoặc bè phái lối sống vị kỷ mê đắm đồng tiền sách nhiễu ko hề thương xót bất kể ai tranh giành hãm hại cả cha mẹ anh em…
    Những việc ấy nó lan tỏa từ trong hết thảy các cơ quan nhà nước, các trường học, bệnh viện, các công ty, nhà máy mà ra khắp xã hội…
    Đó chính là cái tội tày đình của chế độ hiện nay bạn ạ…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rất đồng ý với nhận xét của bạn ,tình người nhỏ xíu mà quà cáp quá khổng lồ...che cả mắt nên kg nhận thấy đúng sai gì cả bạn ơi..

      Xóa
    2. cám ơn bạn chia sẻ, chúc bạn được bình an.

      Xóa
  67. ghé thăm anh và đọc được bài viết hay, rất sát với cuộc sống xã hội ngày nay. điều tốt thì ít mà điều xấu thì nhiều...luôn xảy ra như cơm bữa. đạo đúc ngày cang suy đồi và xuống cấp trầm trọng rồi...thật hối hận vì mình đã ở nước VNDCCH...
    Càng học tấm gương đạo đức HCM giờ đây đã "trôi vào dĩ vãng" rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thì người ta đang học và còn học nên cứ mang ra thực hành đó. cám ơn em, chúc em vui vẻ nhé.

      Xóa
  68. Sang thăm anh thấy nhiều bạn đánh giá cao bài viết nầy . Mình ko còn ý gì khác . Hoàn toàn đồng ý với anh . Chúc anh bắt đầu tuần mới thật vui và công việc được thuận lợi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn đồng cảm với ý tưởng của mình, chúc bạn luôn bình an.

      Xóa
  69. Theo toán học đó là hệ quả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nông dân nói "trồng đậu ăn đâu, trồng bắp ăn bắp". chúc bạn đêm bình an nhé.

      Xóa