Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Giấc Mơ, Hai Thế Hệ

(hai mươi năm trước)
Ba…Ba…Ba ơi!!!
- Chiếc lồng đèn của con.
- Ba ơi ….Ba…nó bốc cháy rồi.
- Huhuhu… Tiếng Cu Bi nấc lên nghẹn ngào. Hai tay như đang quơ tìm… Giấc ngủ không tròn trịa. Ám ảnh đời thường được cất giấu trong lòng rồi bùng cháy trong giấc mơ.
Hai mươi năm rồi mà hình ảnh cái lồng đèn bốc cháy và hai cánh tay Cha, vẫn còn in đậm trong Nó, chưa có nếp nhăn, nếp nhòa, càng ngày càng sáng rõ khi đứa con trai Nó bập bẹ biết chơi lồng đèn.
Thời hiện đại, người ta có thể mất vài chục ngàn là con mình có được cái lồng đèn chơi và thậm chí con nhà khá giả có thể được tậu một lúc mấy cái, chơi xong rồi, xé tan tành, rụng cánh gãy càng…Phút chốc tan biến chẳng còn gì. Chính vì như thế nó chẳng đọng lại gì, còn họa chăng là những hồi ức, xanh đỏ, tím vàng, lòe lòe ở một góc nào đó của quá khứ… Rồi cũng xong khi phải lao tiếp vào cái vòng quay sống động của cuộc đời.
Với Nó Tết Trung thu luôn là một ký ức đẹp. Nơi đó, hình ảnh Cha Nó tràn về ngập góc tim Nó. Hơn mười năm rồi còn gì!
… … Ba, Tết Trung thu này Ba phải làm cho con cái lồng đèn thật độc, độc hơn của bạn Bo Ba nhé!
- Ừ Cu Bi ngoan, học chăm Ba sẽ làm cái lồng đèn “ Độc nhất vô nhị” cho con trai của Ba, Cu Bi ngoan của Ba!
Bi dúi dúi đầu vào ngực Ba:
- Thương Ba nhất trên đời. Thương Ba đặt lên vai, rồi lên đầu luôn…Chụt chụt..Hun Ba trăm cái luôn.
Anh Tư dí dí cái tay cụt của mình vào mặt con trai hai cha con cười nứt nẻ. Chị Tư len lén nhìn hai Cha con ngọng nghịu với nhau, tay quệt giọt mồ hôi đang đầm đầm chảy dọc bên má. Với chị thế là đủ hạnh phúc rồi.
Tạ ơn Chúa! Vì tình yêu và sự chon lựa của chị trao về anh Tư không lầm. Ngày anh Tư bị tai nạn mất đi bàn tay phải, ai cũng thương xót, ai cũng tỏ ra đồng cảm với Mẹ con côi cút của anh. Nhưng để đến với anh thì họ lại …xì xầm vì sự khiếm khuyết của anh. Ấy thế mà Chị Tư không e dè. Chị nhìn thấy Từ đáy mắt anh niềm tin, từ trái tim anh tình yêu chân thật và từ tấm lòng siêng năng đạo đức hiếu thảo của anh. Chị Tư chấp nhận anh và lấy anh. Mẹ chị dù không nói ra nhưng lòng vẫn không ưng… Giờ nhìn thấy Chị hạnh phúc với mụn con, anh Chị vẫn chăm chỉ siêng năng, nhất là anh một lòng hiếu thuận, Mẹ chị mới thở phào nhẹ nhỏm.

Hai tay đã khó, nhưng một tay lại càng khó hơn. Vậy mà anh Tư cũng mày mò làm xong chiếc lồng đèn cho Cu Bi. Hàng độc thiệt! Nó như chiếc xe tăng, có bốn bánh để đẩy đi, anh Tư dùng mấy cái lon sữa bò làm bánh xe, tre uống thành cái sườn, rồi dán giấy kiếng bọc xung quanh làm cái mui xe… Vì nó to và độc nên anh thiết kế chỗ để nguyên cái đèn dầu bên trong, cho nó sáng, nó tỏa ra hình những chiếc xe ngựa kéo rồi nhiều con thú chạy vòng quanh…Cu Bi thích lắm, tự hào về Ba lắm. Đúng Ba là số 1 của Bi!

Miệng hát nghiêu ngao. Tết trung thu em kéo đèn đi chơi… Tay kéo chiếc xe lồng đèn độc nhất vô nhị đi khoe các bạn. Mặt Bi đầy vẻ tự hào.
… Bịch…ầm…Bị vướn sợi giây vấp chân lảo đảo té sầm vào chiếc đèn. Chiếc xe lồng đèn của Bi tung lên rồi rớt chỏng xuống, cái đèn dầu bên trong phụt cháy. Bi thét to …Ba ơi…Ba ơi..cứu con…Lửa bắt đầu xém vào áo Bi. Anh Tư lao vào, anh dùng cái cùi tay bị cụt dập lấy dậm để ngọn lửa trên áo Bi, ôm gọn Bi trong vòng tay anh, vẻ mặt Bi thất thần. Lúc ấy ánh mắt ngây dại của Bi chụp dừng lại ở hình ảnh Ba như một người hung lao vào ôm lấy Bi. Cái tay, cái tay mà Bi luôn mân mê áp vào má, cái tay mà Bi luôn gọi tay cùi đã cứu Bi khỏi đám cháy… Cái tay từng ẩm bồng và luôn bảo vệ Bi khỏi những thương tích, dù cái tay ấy là cái tay chứa đầy thương tích!!!
Chiếc lồng đèn năm ấy đã đi vào huyền thoại cuộc đời Cha Con Bi. Chiếc lồng đèn khắc đầy tình thương sự hy sinh, chiếc lồng đèn bị cháy rụi nhưng nó sáng mãi trong góc tim Bi, nó ấm mãi tình Cha Con trong suốt cuộc đời Bi.

(hai mươi năm sau)
Ba ..Ba..Ba
- Sửa cái đèn lại cho con đi nó hết sáng rồi!
Mãi mê trôi theo ký ức, mà thằng nhóc kêu mấy lần nó chưa tỉnh, Thằng Bé lấy tay quơ quơ trước mắt Ba nó, xem ba nó có nhìn thấy không. Nó sực tỉnh, miệng chợt hé nụ cười Ôm gọn thằng nhóc vào lòng như Ba đã từng ôm Nó.
Hạnh phúc chỉ có thể là thế!

Lúc bé tưởng rằng tiền bạc và sức khỏe là quan trọng, giờ mới biết rằng tình yêu mới là quan trọng.
Lúc bé tưởng hạnh phúc là điều gì đó xa xôi lắm, giờ mới biết hạnh phúc chỉ đơn giản

166 nhận xét:

  1. Lâu rồi ko qua thăm anh . Ngày mới nhiều niềm vui anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm, chúc em đêm bình an em nhé.

      Xóa
  2. Ôi, hôm nay chị lại đến sớm để nhận tem bạc của em nè.
    Đọc truyện rồi, cảm thấy ngắn gọn mà ý nghĩa vì nó gọi về trong ta tình cha con thật giản dị mà sâu sắc. Có những câu văn bình thường mộc mạc mà chứa đựng trong đó những triết lý lơn về tình cảm, về sự ngộ ra của con người. Ví như câu: "chiếc lồng đèn bị cháy rụi nhưng nó sáng mãi trong góc tim Bi, nó ấm mãi tình Cha Con trong suốt cuộc đời Bi." Hay những câu: "Lúc bé tưởng rằng tiền bạc và sức khỏe là quan trọng, giờ mới biết rằng tình yêu mới là quan trọng.
    Lúc bé tưởng hạnh phúc là điều gì đó xa xôi lắm, giờ mới biết hạnh phúc chỉ đơn giản"
    Chúc em vui vẻ an lành nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, vâng hạnh phúc không xa xôi gì mà luôn ở bên ta nếu ta chịu nhìn lại và chấp nhận. cám ơn chị và chúc chị vui vẻ an lành.

      Xóa
  3. Hihi,
    Chị ơi lâu rồi
    Hương lại đến thăm chị đây…
    Hương chúc chị thật nhiều niềm vui hạnh phúc cùng thu nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em nhé, anh chúc em buổi tối yên lành.

      Xóa
  4. Đọc giấc mơ hai thế hệ
    đúng vậy có tiền thì có được nhiều thứ... nhưng tình cảm kỷ niệm thì ít có ... không mua được... như làm đồ chơi cho con nó sẽ nhớ lâu đi theo năm tháng.. cả cuộc đời....
    tình yêu hạnh phúc gia đình không nhất thiết có tiền có tài...có nhan sắc...mới có hạnh phúc...ngược lại... người ta lại có hạnh phúc...
    chúc bạn zui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và chia sẻ, chúc bạn đêm bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  5. Hạnh phúc đến từ những điều giản dị M. nhỉ. Có nhiều tiền cũng không mua được hạnh phúc,ngược lại hạnh phúc không phải cứ có nhiều tiền là được. Cám ơn bài viết ngắn nhưng ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất giản đơn và gần gủi chị nhỉ, chúc chị bình an nhé.

      Xóa
  6. Em thăm anh. Tật nhiu niềm vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
  7. "Lúc bé tưởng rằng tiền bạc và sức khỏe là quan trọng, giờ mới biết rằng tình yêu mới là quan trọng.
    Lúc bé tưởng hạnh phúc là điều gì đó xa xôi lắm, giờ mới biết hạnh phúc chỉ đơn giản"
    Hay lắm.
    Chúc em mùa trung thu thật vui

    Trả lờiXóa
  8. Thăm anh rồi nhớ chuỵện xưa
    Cái thời vất vả, nắng mưa cơ cầu
    Nhưng ân tình mãi nặng sâu
    Suốt đời ghi nhớ trong đầu không quên !
    *****
    Sang thăm anh nè. Chúc anh luôn vui nhé !

    Trả lờiXóa
  9. Đúng ,hạnh phúc nhiều khi chỉ đơn giản vậy thôi nhưng nó sẽ sống mãi trong ký ức của ta !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy tự mãn với những gì bên cạnh, hạnh phúc sẻ đến tràn đầy anh nhỉ, chúc anh vui vẻ nhé.

      Xóa
  10. tình phụ tử, tình mẫu tử, tuổi thơ ...luôn trong ký ức mỗi người.
    ghé thăm anh- chúc anh cùng gia đình luôn đầy ắp tiếng cười -yêu thương nhé anh trai...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, rồi có lúc như cuốn phim chiếu chậm cho ta quay về với ký ức em nhỉ, chúc em bình an nhé.

      Xóa
  11. Câu chuyện tuy ngắn nhưng rất dài vì những ý nghĩa sâu xa của nó Bố cục ngắn gọn và chỉ cần hai câu kết thôi cũng làm nên chuyện của một ấn phẩm
    Chúc em an lanhfvui koer nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh, cám ơn anh đọc và cảm nhận , chúc anh an vui mãi nhé.

      Xóa
  12. Sắp Trung thu rồi anh nhỉ! em thăm anh, lại đọc và suy ngẫm về ước mơ, về hạnh phúc! Những điều ấy tưởng xa vời nhưng đôi khi thật giản dị phải không anh?
    Chúc anh và gia đình luôn vui vẻ, an lành, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn bạn đã cho mình những phút giây miên man trong xúc cảm và suy ngẫm về hạnh phúc đời người.
    Chúc bạn an vui,sức khỏe và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỉ với một thanh tre nhỏ và tờ giấy cũng đủ mang về niềm hạnh phúc miên mang bạn nhỉ. chúc bạn đêm an lành.

      Xóa
  14. Câu chuyện đầy suy ngẫm anh ạ. Dù sao, cu bi cũng đã thật hạnh phúc bà may mắn . 2 câu kết, ngắn gọn, nhưng thật sự nhiều cái để nghĩ.
    Em vẫn chưa mua cho nhóc cái đèn lồng nào. Đọc chuyện của anh, tự dưng nhớ ngày còn bé cũng loay hoay làm lồng đèn mà...làm không có ra gì hết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em làm chiếc đèn hình mặt trăng là dể nhất, chúc em vui vẻ mãi nhé.

      Xóa
  15. Em "kết" 2 câu kết bài này lắm.
    Cảm ơn anh .

    Trả lờiXóa
  16. Cám ơn Mẫn đã ghé thăm chị (2 lần) !
    Chị đã đọc chuyện CÁI LỒNG ĐÈN ở blog của em. Cám đông với HẠNH PHÚC đơn sơ thế thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em chúc chị bình an và vui vẻ chị nhé.

      Xóa
  17. Tháng tám mùa thu gợi trong lòng mỗi người bao kỉ niệm về một thuở hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng cùng những niềm vui, niềm hạnh phúc bất tận khi được đón tết Trung thu. Cứ mỗi khi nhớ về những ngày xa xưa ấy, Lá lại nhớ đến anh trai của mình, cứ mỗi lần trung thu là anh lại cặm cụi làm đèn kéo quân cho Lá chơi. Anh khéo tay lắm, làm cái gì cũng đẹp, lại rất tỉ mỉ. Anh hiền lành, ít nói nhưng luôn quan tâm đến mọi người. Bây giờ tuổi đã sang thu nhưng cứ mỗi lần nghĩ về những chiếc đèn kéo quân thuở ấy Lá lại bồi hồi xúc động và ao ước được trở lại những năm tháng đó: Dù cuộc sống còn nghèo lắm nhưng tràn đầy tình yêu thương. Và Lá hiểu rằng: Hạnh phúc không phải tìm đâu xa mà hạnh phúc luôn ở quanh ta, luôn hiện hữu trong những điều rất đỗi giản dị, bình thường.
    Cảm ơn anh vì bài viết thật hay, thật ý nghĩa và rất xúc động. Lá chúc anh cùng gđ luôn mạnh khoẻ, bình an và đón tết Trung thu thật vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm và chia sẻ bài viết, em nói anh mới nhớ là anh hằng ao ước làm một cái đèn kéo quân cho con cháu biết mà chưa làm được nè, chúc em mùa trung thu hạnh phúc nhé.

      Xóa
  18. Câu chuyện của anh M thật có ý nghĩa! TG chúc anh M mùa Trung thu vui và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh cũng chúc em đêm trung thu thật ấm áp(tình người) em nhé.

      Xóa
  19. anh luôn có những bài viết sâu sắc đọc xong em ngẩn người một lúc ạ chúc anh chị cuối tuần vui hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em buổi tối bình yên nhé.

      Xóa
  20. Bạn nhiều chuyện và chuyện thật sâu sắc,chân thật.Đọc ta thấy ấm áp tình người...
    "Lúc bé tưởng rằng tiền bạc và sức khỏe là quan trọng, giờ mới biết rằng tình yêu mới là quan trọng.
    Lúc bé tưởng hạnh phúc là điều gì đó xa xôi lắm, giờ mới biết hạnh phúc chỉ đơn giản .."
    Hạnh phúc là gì,bao lần ta bối rối
    Hỏi nhau hoài và nghĩ mãi chưa ra...
    Nhưng bạn lại kết luận hạnh phúc chỉ đơn giản là gì vậy....
    Ghé thăm và đọc chuyện của người NHIỀU CHUYỆN\
    Chúc bạn một tối BÌNH AN VUI VẺ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn ghé thăm và đọc bài, hạnh phúc chỉ đơn giản là tình yêu khi cho đi vô điều kiện và được nhận nhưn không(tự nguyện). như Bi vậy, được nhận tình thương yêu bao la không tính toán từ người cha tật nguyền và cho đi tới đứa con vô vị lợi . chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
    2. Lúc bé tưởng rằng tiền bạc và sức khỏe là quan trọng, giờ mới biết rằng tình yêu mới là quan trọng.
      Lúc bé tưởng hạnh phúc là điều gì đó xa xôi lắm, giờ mới biết hạnh phúc chỉ đơn giản
      tui đã hiểu ý bạn
      CẢM ƠN
      CHÚC BẠN MỘT NGÀY BÌNH AN

      Xóa
    3. Cám ơn bạn hiểu ý mình. chúc bạn bình an nhé.

      Xóa
  21. Rất đẹp anh ạ. Cả nội dung câu chuyện và ý nghĩa đúc kết ở phần cuối.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỉ là đoản khúc cho mùa trung thu, cám ơn em, chúc em đêm an lành

      Xóa
  22. Và hạnh phúc cho ai có những kỉ niệm khó quên....
    Thăm bạn ..chúc thật vui những ngày cuối tuần

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trong chúng ta có nhiều kỷ niệm nhỏ nhưng luôn quay về, chúc bạn tối chúa nhật an vui nhé

      Xóa
  23. Trả lời
    1. đơn giản như đang giởn em ạ, không khó để có được hạnh phúc như ta vẫn lầm tuởng đâu. tối chúa nhật an vui em nhé.

      Xóa
  24. sang thăm anh đọc câu chuyện đời thường mà rất ý nghĩa chúc anh luôn trọn vẹn hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, chúc em tối chúa nhật an lành em nhé.

      Xóa
  25. Thời gian làm thay đổi...như tất cả mọi thứ, kể cả cảm xúc trong ta.Cảm xúc thường được tạo ra bởi những tình cảm có thật, những rung động từ cõi lòng.Và tình cảm cũng thế, cái gắn bó và xây nên tình cảm đôi khi không phải bằng tiền, bằng vẽ đẹp tuyệt mỹ...nhưng chắc rằng sẽ bằng mối liên lạc bằng tình thương và đồng cảm.
    Chuyện kể của bạn rất hay và nhiều ý nghĩa.
    Chúc bạn cuối tuần vui nhiều bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn chia sẻ với bài viết nầy, chúc bạn trung thu vui vẻ nhé.

      Xóa
  26. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em cứ nghĩ tình yêu chỉ có đt và tn thôi sao

      Xóa
  27. Ngọc Dung sang thăm anh chị,đọc bài viết rất đời thường,đoạn kết rất sâu sắc,nhân mùa Trung Thu đến Ngọc Dung chúc anh chị vui và hạnh phúc bên những người thân yêu của mình anh chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em trung thu thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  28. Sóng trước đổ đâu
    Sóng sau đổ đó.
    Và đã có từ ngàn đời.
    Người Cha có tình yêu thương và trách nhiệm
    Người Con có niềm tin yêu hạnh phúc
    Đó là cảm nhận của tôi.Đối với Ba tôi.
    Cám ơn Anh đã nói lên niềm hạnh phúc của
    tình thương yêu.Mong Anh an vui có nhiều
    nghị lực để vượt qua mùa lủ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn quan tâm và chia sẻ, chúc bạn đêm chúa nhật an lành.

      Xóa
  29. Bài viết thật sâu sắc đầy ấn tượng gieo vào lòng người mà trong đời ai cũng từng trải qua anh ạ ...
    Em sang thăm ,chúc anh cùng gđ có một mùa trung thu an lành ấm áp vui vẻ hp
    http://img.loichuchaynhat.com/picture/2013/0318/loi-chuc-trung-thu-toi-moi-nguoi_1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng vậy, ai cũng có những kỷ niệm thời thơ ấu khó quên dù vui hay buồn. chúc em buổi tối bình an.

      Xóa
  30. Tình yêu ,hạnh phúc thật đơn giản nhưng vĩnh cửu và không tiền bạc nào mua được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái nầy thì tiền không đánh đổi được rồi, cám ơn chị ghé thăm à chúc chị đêm bình an chị nhé.

      Xóa
  31. TRUYEN VIET THAT TINH CAM HAY LAM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, chúc chị tối chúa nhật bình an

      Xóa
  32. Tiền thì sẽ làm được và có khi còn làm được nhiều. Nhưng tình yêu thì ấy ai mua được bằng tiền đâu nhỉ? Chỉ có tình yêu chân chính mới khiến cho ta vươn lên và chiến thắng mọi rào cản để đến đích!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những tình cảm như nầy là vô giá không tính bằng tiền được bạn ạ, chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  33. MT sang thăm anh Mẫn nè , mấy hôm nay máy tính ko biết bị gì hay do mang quá chậm nên mỗi lần vào lâu nhưng lại bận cv nữa nên ít tung tăng , anh đừng buồn em gái nha... Chúc anh tối chủ nhật đón trung thu tràn ngập niềm vui anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào MT nhé, hôm nay máy ổn rồi hả , anh chúc MT đêm trung thu thật vui nhé.

      Xóa
  34. Anh nói rất đúng, Hạnh phúc thật giản đơn, nhưng muốn có được và giữ được hạnh phúc giản đơn ấy không phải ai cũng có thể làm được. Thế cho nên mỗi thành viên trong gia đình phải biết chung tay cùng giữ gìn hạnh phúc thì nó mới mãi mãi tồn tại với chúng ta.

    Chúc anh tuần mới nhiều niềm vui mới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ừa, phải rồi, cùng nhau gìn giử chứ một người nổ lực thì không xong đâu, chúc em đêm trung thu vui vẻ nhé.

      Xóa
  35. Hạnh phúc giản đơn , thế thôi Mẫn ạ! Cám ơn về câu chuyện hay đầy tính nhân văn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị , em chúc chị trung thu an vui ấm áp chị nhé.

      Xóa
  36. Chiếc lồng đèn được làm từ trái tim của người cha, cánh tay đầy thương tích vẫn trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết chở che cho con trong lúc nguy nan. Khi làm gì mà xuất phát từ tấm lòng, từ tình yêu thương bao giờ cũng in đậm trong lòng, dù 20 năm hay hơn thế nữa tôi tin răng cứ mỗi mùa trung thu về hình ảnh đó vẫn nhớ mãi trong lòng người con.
    Mình sang thăm bạn chúc bạn đón trung thu thật ấm áp bên gia đình, con cháu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những dấu ấn tình cảm luôn âm ỉ trong tim không bao giờ phai bạn ạ. chúc bạn trung thu vui vẻ nhé.

      Xóa
  37. Bài viết của anh thật sâu sắc đáng để suy ngẫm..nhưng em tâm đắc với hai câu cuối nhất..ghé sang thăm anh chúc anh tuần mới thật nhiều niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm, anhy chúc em trung thu vui vẻ nhé.

      Xóa
  38. Thời nay các cháu sướng hơn ta nhiều lắm
    giờ thì anh em mình cũng thưởng trà ăn bánh bù lại ngày xưa nhé
    http://kinhdoanhnet.vn/portals/0/news_images/2014/09/thanhtuyen/kdc_kinhdoanhnet.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trung thu ăn bánh uống trà
      thú vui tao nhả thật là an nhiên.
      chúc anh mùa trung thu ấm áp nhé.

      Xóa
  39. Lâu rồi tôi mới được đọc một câu chuyện hay quá. Cảm đông về tình cha con, tình yêu vợ chồng. HẠNH PHÚC gia đình. Ban viết tự nhiên như cuộc sống của bạn nhưng ý nghĩa nhân văn tuyệt vời. Cảm ơn bạn cho đọc một câu chuyện xúc động về tình yêu thương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn sang thăm, chúc bạn an vui trung thu bạn nhé.

      Xóa
  40. Kỷ niệm -kỷ niệm không bao giờ quên -Tình thương là tất cả anh nhỉ ?-
    Chúc anh chị vui vẻ -hạnh phúc nhé -

    Trả lờiXóa
  41. Chúc anh tuần mới thật vui
    Có nhiều bài viết thật bổ ích (~_~)

    Trả lờiXóa
  42. Hạnh phúc chỉ giản đơn thôi
    Và em chợt đến cuộc đời đẹp tươi
    Tiền bạc sức khỏe tuyệt vời
    Nhưng tình yêu lại rạng ngời lung linh.

    Em sang thăm anh. Chúc anh đêm trăng rằm vui nhiều anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em mùa trung thu tưới sáng nhé.

      Xóa
  43. CÂU CHUYỆN HAY LẮM BẠN ƠI.
    CHÚC BẠN ĐÊM TRUNG THU VUI VẺ VÀ PHÁT ĐẠT NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn buổi tối vui vẻ nhé.

      Xóa
  44. Một kỉ niệm - Một câu chuyện thật xúc động bạn nhỉ!
    Ninh'blog sang thăm, mến chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe, may mắn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn sang thăm mình, chúc bạn và gia đình luôn yên vui hạnh phúc nhé

      Xóa
  45. Ghé sang thăm anh chúc anh buổi chiều tràn đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
  46. Thăm MẪN. chúc ngày thật vui...

    Trả lờiXóa
  47. Ghé thăm NGƯỜI NHIỀU CHUYỆN, chúc bạn MỘT NGÀY BÌNH AN

    Trả lờiXóa
  48. Có những kỷ niệm đi vào giấc mơ,xin cho những giấc mơ đẹp trở thành hiện thực ,để mãi mãi là những kỷ niệm không quên.Chúc em an vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đã là kỷ niệm thì 2kho1 mà quên được chị ạ, cám ơn chị ghé thăm và chúc chị vui vẻ an lành.

      Xóa
  49. Thăm anh -chúc anh chị luôn hạnh phúc nhé -Mẫn ơi -

    Trả lờiXóa
  50. Lúc bé tưởng rằng tiền bạc và sức khỏe là quan trọng, giờ mới biết rằng tình yêu mới là quan trọng.
    Lúc bé tưởng hạnh phúc là điều gì đó xa xôi lắm, giờ mới biết hạnh phúc chỉ đơn giản
    Cảm ơn bạn, mình rất thích 2 câu này.
    Chúc 2 bạn an vui, hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn luôn an vui hạnh phúc bạn nhé.

      Xóa
  51. Mẫn. Em đổi link blog. Anh gõ khangthuy.blogspot.com nha Mẫn ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh sẻ sang nhà mới của em ngay thôi. chúc em buổi tối vui vẻ

      Xóa
  52. Một câu chuyện thật cảm động về tình Cha con,mà nhất lại là trong hoàn cảnh đặc biệt,cha cậu bé không còn tay phải nữa,nhưng vì ước mơ tuy nhỏ bé của con trẻ,nhưng lại là một cố gắng lớn của người cha tật nguyền...hình ảnh về người Cha đã là một dấu ấn khó phai mờ trong tim cậu con trai,khi cậu đã trưởng thành và cũng đã được làm cha...vậy nên mới hay rằng hạnh phúc luôn ở bên cạnh mà ta không biết,nếu không có TÂM...Chúc anh một tối an vui,ngọt ngào và đêm ngủ ngon,mơ đẹp nhé .Em tặng anh bài thơ


    TẾT TRUNG THU

    Mùa thu tháng 8 tuyệt vời,
    Dung dăng dung dẻ dưới trời trăng thu.
    Ánh vàng huyền diệu nên thơ,*
    Cho bao em nhỏ giấc mơ bên đời
    *
    Cầm tay nhau tung tăng chơi,
    Cùng nhau phá cỗ rạng ngời nét xinh .
    Cùng vui,cùng hát hết mình
    Đó đây rộn tiếng tùng dinh tứ bề.*
    *
    Thu nay ta bỗng nhớ về,*
    Một thời niên thiếu nơi quê -bồi hồi.*
    Mâm đầy ắp cỗ -Trăng soi*
    Rước đèn rồng rắn quanh nơi xóm làng.
    *
    Tiếng ca,tiếng trống rộn ràng
    Biết bao gương mặt hân hoan đón mừng .
    Làng quê rộn rã tưng bừng,
    Tết Trung Thu ấy ai từng không qua ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em sang thăm,, cám ơn bài thơ trung thu của em. anh hay dùng hình ảnh tột cùng em ạ, nghèo + tật nguyền . để đối lại với giàu sang chẳng hạn. chúc em buổi tối vui em nhé.

      Xóa
  53. Sang thăm em và đọc câu chuyện thật sâu sắc , cảm động về tình cha con . Chúc em ngày mới vui vẻ và hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, chúc chị buổi tối vui vẻ chị nhé.

      Xóa
  54. sao phải đi tìm hạnh phúc owr đâu xa ...hạnh phúc ngay trong ngôi nhà của mình ...hãy biết chân trọng và gìn giữ nó phải ko Mẫn ...chúc luôn vui nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng vậy bạn ạ. hạnh phúc ngay đây mà sao cứ mãi kiếm tìm. chúc bạn an vui buổi chiều bạn nhé

      Xóa
  55. Hồi em con nhỏ, ba em có làm cho em cái đèn bằng lon sữa bò. Giờ em vẫn còn nhớ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh cũng vậy, một cái lon nằm ngang đục hai lổ ở hai đầu dùng thanh sắt nhỏ xiên qua rồi bẻ cong lên có cái lon dùng dao rạch nhiều đường thẳng lên và bóp cho thấp lại tự nhiên phần hông bùng ra và có nhiều khe hở để chiếu sáng. khi đẩy cái lon bên dưới lăn kéo cái lon bên trên quay thật hay. mà anh chưa làm được cho con anh chơi như ba anh đã làm cho anh nẻ. chúc em cuối tuần thật vui em nhé.

      Xóa
  56. Uống trà, ngám trăng một mình, buồn!
    Việc thì dồn lên, thời giờ nhu ngắn lại...khà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em còn tệ hơn anh nửa, hai ông phó ban được cái nhiệt tình mà thiệt thà quá, nên mọi chuyện dồn lên vai. đành vậy, mệt lắm nhưng vui anh ạ. chúc anh cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  57. Wa thăm anh và được đọc entry rất hay . Cái gì thuộc về tuổi thơ đều đáng quý đáng trân trong vì nó ko bao giờ tìm lại được . Chúc anh khỏe và có thêm nhiều entry hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn sang thăm, chúc bạn cuối tuần an vui bạn nhé.

      Xóa
  58. Lúc bé tưởng rằng tiền bạc và sức khỏe là quan trọng, giờ mới biết rằng tình yêu mới là quan trọng.
    Lúc bé tưởng hạnh phúc là điều gì đó xa xôi lắm, giờ mới biết hạnh phúc chỉ đơn giản...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, có khi chỉ một con trâu đất cũng làm nên hạnh phúc nửa, nếu ta làm với tình yêu thương. cám ơn bạn và chúc bạn chiều thứ bảy vui.

      Xóa
  59. Wa thăm anh...dạo này lười wá nên jo mới ghé anh dc...chúc anh luôn thật vui và nhìu may mắn anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thì lúc nào rảnh rổi lên blog thăm anh em bé bạn cũng tốt lắm rồi. chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  60. Ghé thăm anh để được trở về với ký ức ngày xưa... Em chúc anh chiều an lành nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chắc có nhiều hơn một chuyện đó bạn, chúc bạn đêm cuối tuần an vui nhé.

      Xóa
  61. Viết như một nhà văn chuyên nghiệp he he ! Bọ chúc mừng anh !
    Ngày mới tốt lành nha anh Mẫn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là được giống nhà văn hả em, cũng dể hén. anh viết sai chính tả tùm lum em ơi. chúc em vui vẻ đêm cuối tuần nhé.

      Xóa
  62. Câu chuyện hồi ức thật cảm động anh Mẫn à ! Em đọc mà muốn khóc lun. Cảm ơn anh đã cho em hồi ức về tình cha con thật đẹp.
    Chúc anh và gia đinh chiều cuối tuần vui vẻ , hạnh phúc nghen :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ihi, em mà muốn khóc là anh thành công rồi đó. cám ơn em chia sẻ và chúc em đêm cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  63. Thăm anh -chúc anh chị chủ nhật vui vẻ -hạnh phúc nhe -

    Trả lờiXóa
  64. Chúc hai bạn chủ nhật vui vẻ, hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, mình cũng chúc bạn ấm áp vui tươi.

      Xóa
  65. Bài viết hay quá anh ui ... Em đang tính xem , trả tiền nhuận bút cho anh bì nhiêu nè ....Cuối tuần HP thật nhiều nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhuận bút cao quý nhất là lời com tốt đẹp của em nè. cám ơn em, anh chúc em vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  66. Anh viết bài nào cũng hay, thích thật...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hết chuyện ngày nay đành viết chuyện ngày xưa vậy mà, cám ơn em, anh chúc em luôn vui nhé.

      Xóa
  67. Lá ghé thăm anh, chúc anh cùng gđ luôn vui khoẻ và hạnh phúc thật nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Lá thật nhiều nhé, anh chúc Lá vui vẻ khoẻ trẻ và bình an.

      Xóa
  68. Em mến chào Anh Mẫn .
    Bài viết Giấc Mơ hay lắm anh àhh .
    Em ghé thăm chúc anh và gđ luôn vui vẻ an lành hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em khen anh làm anh bể lổ mĩu nè, chúc em nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  69. Sang thăm em , tiền bạc không thể mua được hạnh phúc , nếu có cũng chỉ là nhất thời tạm bợ mà thôi ... Chúc em luôn vui và bình an .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng nah ạ, tiền không phải là yếu tố cần và đủ để làm nên hạnh phúc. em chúc anh nhiều sức khoẻ để viết tiếp chuyện đời lính một thời "bảo quốc an dân".

      Xóa
  70. bài viết Tình cảm thật giản dị và sâu lắng, rất hay
    NN chúc bạn ngày đầu tuần thật vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  71. Một câu chuyện thật cảm động lòng người....Đúng là "công Cha như núi Thái Sơn..",dẫu bàn tay tật nguyền, người Cha cũng đã đem hết sức mình với khả năng có thể để làm cho con trai mình một chiếc lồng đèn thật lạ,thật đẹp...một kỷ niệm khó phai mờ trong ký ức người con trai,theo cậu suốt hành trình cuộc đời...Em ghé thăm,chia sẻ cùng anh đôi dòng đồng cảm.Chúc anh một đêm ngon giấc,mộng đẹp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em chia sẻ với bài viết, chúc em buổi tối bình an nhé

      Xóa
  72. Thăm anh -đọc lại bài viết -
    Chúc anh luôn bình an -vui vẻ nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn , chúc bạn đêm bình an hạnh phúc.

      Xóa
  73. Em sang thăm anh chúc anh buổi chiều tràn đầy niềm vui nhé!

    Trả lờiXóa
  74. Thăm bạn.
    Chúc bạn tối vui nhiều và ngày mới nhiều niềm vui
    bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn đêm an lành.

      Xóa
  75. Sang thăm anh, đọc truyện lại nhớ những ngày xưa...

    Trả lờiXóa
  76. Hai lúa ghé thăm anh Mẫn, và mong đợi anh post lên những tấm hình thời sự tiến triễn của ông trình làm đường đi nhé ! chúc anh vui khỏe để cống hiến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rồi sẻ có anh ạ, bây giờ chúc anh hạnh phúc triền miên anh nhé.

      Xóa
  77. MÌNH GHÉ THĂM BẠN CHÚC BẠN CÓ MỘT BUỔI TRƯA VUI VẺ VÀ NGON GIẤC NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bạn chúa nhật vui vẻ ấm áp với gia đình bạn nhé

      Xóa
  78. LQ qua thăm bạn chúc vui cuối tuần...

    Trả lờiXóa
  79. Thăm anh -chúc thứ abyr hạnh phúc -cuối tuần vui vẻ anh nhé -

    Trả lờiXóa
  80. Thăm bạn.
    Chúc bạn và gia đình cuối tuần vui nhiều bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn chúa nhật vui vẻ bình an nhé

      Xóa
  81. Chị đang chờ bài mới của em đấy.Chúc em luôn có bài hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, chào chị, có ngay đây chị ạ, chúc chị chú nhật an lành.

      Xóa
  82. Lúc bé tưởng rằng tiền bạc và sức khỏe là quan trọng, giờ mới biết rằng tình yêu mới là quan trọng.
    Lúc bé tưởng hạnh phúc là điều gì đó xa xôi lắm, giờ mới biết hạnh phúc chỉ đơn giản

    Đoạn cuối này tuyệt quá anh. Hạnh phúc là thứ đơn giản kề gần. Vấn đề là ta có nhìn thấy và chịu nắm nó hay không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xin lổi bạn vì trả lời muộn, hạnh phúc ngay trong tầm tay bạn ạ.

      Xóa