Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Tôi Đã Thấy

Là nông dân, tầng lớp tận cùng trong xã hội hiện nay. Bỏ qua vấn đề thu nhập ít ỏi thì cũng có cái sướng của nó chứ. Trong ngày mùa thì tất bật hai sương một nắng, nhưng cũng có khi rảnh việc đến chán đời. Đang ngồi đếm thời gian chợt chuông điện thoại reo vang, một thằng bạn ở Sài Gòn rủ lên chơi mấy ngày cuối tuần, như vớ được phao mình thu xếp nhanh và gọi xe đi liền.

 Sau hai ngày cùng lang thang với đường sài gòn ngọn xanh ngọn đỏ rồi cũng đến lúc quay về rẫy bắp nương khoai còn những thằng bạn nối khố thì trở lại với những công việc thường ngày của bọn nó.
 Vẫn mang bản chất nông dân chính thống, mới xa đồng ruộng hai ngày đã là quá nhớ, chiều nay vừa xuống xe là ra ngồi trên bờ đê ngắm những bông sen hồng chen lá xanh vươn lên thật đẹp (mùa hè thu nầy mình không trồng lúa như mọi năm mà trồng sen trên mảnh ruộng của mình).
 Từ lớp bùn nhơ hạt sen nhỏ bé gom góp chút tinh hoa của đất và nước tạo thành mầm xanh vượt qua những chê bai kỳ thị đời thường nhú lên tìm ánh nắng, vươn to chiếc lá che mát cho đời sau, không mặc cảm xuất thân từ chỗ hôi hám dơ bẩn tự nhiên nở hoa tươi thắm dâng đời đến tàn lại cho gương kết hạt để một vòng tái sinh tiếp tục.
Nhớ lại những buổi tối ở thành phố nhộn nhịp cùng bạn bè đi uống cafe, nghe nhạc tới khuya lắc mới về, thỉnh thoảng trên đường từng nhóm công nhân quét rác đang làm việc, lúc các đại gia nhiều tiền lắm bạc bắt đầu cho những cuộc chơi thác loạn đốt tiền cũng là lúc những người quét rác, những người bị coi là làm cái nghề hạ đẳng hôi hám dơ dáy bắt đầu ngày làm việc của mình.
 Ngồi sau xe máy cho thằng bạn chở về nhìn những người quét rác mà miên man suy nghĩ.
Khi cuộc sống càng hiện đại, xã hội càng phát triển thì lượng rác “chợ” thải ra cũng ngày càng nhiều, nỗi vất vả của những người phu quét rác vì thế càng tăng thêm. Đặc biệt vào những ngày mưa bão thì công việc của người quét rác càng thêm nhọc nhằn.
 Bắt đầu công việc khi mọi người đang say sưa một giấc ngủ ngon, mỗi người cầm một cây chổi họ lao xuống đường đi vào mọi “ngõ ngách” và bắt đầu công việc thường nhật của mình. Bóng họ trải dài trên những con đường dưới ánh đèn cao áp sáng rực. Họ đang cần mẫn với công việc thu gom rác thải, làm sạch mọi nẻo đường trong thành phố. Đôi bàn tay chai sạn, nhanh nhẹn quét thật nhanh để đường phố sạch sẽ tươm tất đón chào ngày mới. Ít người biết rằng chiếc bọc nilông họ vứt lúc ban chiều theo gió cuốn bay tứ tung, giờ này nằm gọn trong ky hốt rác của những người lao công.
 Dẫu biết rằng trong xã hội mỗi người có một công việc, một cống hiến. Song có lẽ nghề quét rác là công việc có cống hiến âm thầm, lặng lẽ để cuộc sống ngập tràn màu xanh tươi mới.
 Chỉ nhờ không quen chổ nên không ngủ được mới thấy công việc của những người quét rác cực nhọc biết bao. Càng về khuya đường phố vắng lặng và lạnh lẽo thỉnh thoảng chỉ nghe tiếng xe xé gió phóng vèo qua rồi mất hút trong hơi sương. Vắng lặng đến nỗi tiếng chổi tre “xào xạc” làm vang lên cả một đoạn đường. Đó là một thứ âm thanh đủ lớn nhưng chắc có lẽ đối với nhiều người nó còn xa lạ trong đó có tôi. Quả thật nếu không có đêm nay chắc tôi sẽ chẳng biết đến cảm giác lạnh lẽo của đêm và nghe được tiếng chổi tre đầy thú vị. Họ phải cố gắng hoàn tất công việc để kịp trời sáng nếu không khi mọi người đã bắt đầu làm việc, buôn bán thì không còn làm được vì sợ bụi bặm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.
 Không chỉ làm việc về đêm họ còn là những người phải tiếp xúc trực tiếp với rác thải, chịu đựng rất nhiều mùi hôi, mùi khó chịu từ rác ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng khi được hỏi đến thì họ chỉ nói “làm riết quen rồi !”
 Cực nhọc là vậy nhưng khi tiếp xúc với tôi nụ cười của những nữ lao công vẫn nở trên đôi môi khô và nứt nẻ vì sương gió. Có lẽ họ yêu đời và hãnh diện vì đang sống một cuộc đời đầy ý nghĩa và đó chính là lý do khiến tôi tò mò cứ lững thững từng bước đi theo nhóm công nhân quét rác vừa đi vừa nói chuyện với họ, và cũng có lẽ vì họ tò mò về một con người lạ lẫm nhà quê cứ đeo theo hỏi chuyện nên cả tôi và họ nói chuyện với nhau vui vẻ lắm.
 Chị Lan tâm sự: chị đã có 7 năm làm nghề quét rác tại khu vực phường 5 (chỗ chợ Hoà Bình). Thời gian làm việc của chị thường bắt đầu từ 10 giờ đêm và kết thúc vào khoảng 3 giờ sáng . Đó là những ngày thường, còn khi đột xuất xe vận chuyển có sự cố hoặc vào dịp lễ tết, ngày mưa bão hay cuối tuần lượng rác tăng đột biến thì phải làm đến 5 giờ sáng mới xong. Về đến nhà tranh thủ chợp mắt được vài tiếng đồng hồ lại phải dậy lo công việc buổi sáng.
 Ngày nắng có nỗi khổ của ngày nắng, ngày mưa có cái nhọc của ngày mưa. Mấy chị lao công vẫn nói về cái nghề của mình: cái gì cũng dở, “ăn với chồng nửa bữa, ngủ với chồng nửa đêm”.
 Những công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người nhưng không phải ai cũng thông cảm với cái nghề vất vả này, thậm chí có những người còn coi thường công việc của họ. Anh Nguyễn Thế Sơn, quê Đồng Nai chia sẻ, công việc thì vất vả nhưng vẫn bị người dân xem thường. Anh kể, một hôm đang thu gom rác dưới lòng đường, một người dân một tay bịt mũi, một tay xách túi rác rồi gọi “ê rác” và vứt ngay bịch rác xuống lòng đường mà không bỏ vào xe của anh đang kế bên. Cái túi ni lông bị vỡ ra, rác vương vãi khắp nơi, gặp những trường hợp như vậy anh thấy buồn lắm. Thậm chí có nhiều người chỉ nhắc họ bỏ rác đúng giờ, đúng điểm quy định nhưng họ cũng tỏ thái độ khó chịu. Có lần dừng để quét rác trước một quán nhậu trên đường Cống Quỳnh khoảng 10 đến 15 giây nhưng anh cũng bị những người phục vụ ở đây ra đạp xe rác của anh và quát mắng. Thấy ấm ức nhưng anh cũng không nói được câu nào. Đã gần 30 tuổi nhưng anh chưa lập gia đình. Anh nói vui, làm nghề này, tối ngày đi gom rác, thời gian đâu mà hẹn hò, vả lại con gái họ thích người mình yêu sạch sẽ, thơm tho chứ người lúc nào cũng đầy mùi rác như mình thì ai thích.
Biết là nói đùa nhưng những lời tâm sự của anh Sơn đã nói lên sự nhọc nhằn của những người công nhân môi trường. Anh N.V.Tám nói rằng làm công nhân quét rác hầu như không có ngày nghỉ, chỉ cần nghỉ một buổi thôi, rác lại tràn ngập đường phố. Thế nên dù trưa nắng như thiêu như đốt, hay lúc mưa to gió lớn, khi mọi người đều đã tìm được chỗ trú thì những chiếc xe rác vẫn kẽo kẹt một cách chậm rãi để chắc chắn rằng những nơi mình đi qua không còn rác.
                  (hình lấy từ internet)
Anh N.V.Tám kể nhiều lần người tham gia giao thông không để ý đâm sầm vào công nhân quét rác, nhẹ thì sây sát, nặng thì đi viện. "Vợ tôi cũng làm nghề như tôi. Cách đây mấy năm, cô ấy đang đẩy xe rác thì bị một thanh niên say rượu đâm thẳng vào. Cả người thanh niên, xe máy, vợ tôi và xe rác đổ nhào ra đường, tung tóe, máu me bê bết. Lúc đó, may mà tôi đứng gần đó, vừa khóc vừa cùng mọi người bế vợ và cậu thanh niên ấy đi cấp cứu giữa đêm. Cũng may mắn lần đó vợ tôi không bị thương nặng".
Còn Quốc Anh kể mà ánh mắt còn nguyên vẻ kinh sợ: "Những đêm gió bão, cây đổ là đáng sợ nhất, bởi làm sao lường được trước tai họa thiên nhiên. Có hôm, tôi đang còng lưng đẩy xe rác thì nghe cái rầm sau lưng, quay lại thấy cái cây cổ thụ bị gió hất bật gốc đổ đè bẹp cả cái ô tô đằng sau lưng".
 Bên cạnh sự nguy hiểm, nỗi buồn của công nhân quét rác chính là thái độ của người dân: "Mình quét rác, giữ sạch sẽ cho người ta mà nhiều khi còn bị chửi. Có hôm, vừa quét xong đoạn đường, một người đi đường quẳng ngay cốc nước vừa uống xuống, trong khi thùng rác ở ngay phía trước. Tôi bực bội nhắc thì họ dừng xe quay lại nói đổng: Nếu tụi này không xả rác thì mấy người làm gì có việc để làm... Tôi không nói gì nữa, ra nhặt cái rác đó bỏ vào thùng. Nhẫn nhịn miết, quen rồi".
Còn Quốc Anh phần mới vào nghề, phần đang là thanh niên nên có ấm ức khác "Nhiều người, đặc biệt là mấy cô cậu trẻ thấy mình đẩy xe rác là cười trêu, có người còn bịt mồm bịt mũi khi mình đi qua nữa. Cũng đỡ là tụi này bịt kín mồm mũi rồi, ít người nhận ra". Nghề độc hại, nguy hiểm..." nhưng đồng lương mà người làm lâu năm như anh N.V.Tám nhận được chỉ chừng 5-7 triệu đồng/tháng. Còn với Quốc Anh, vì đang là hợp đồng thời vụ nên thấp hơn nhiều.
 Với đồng lương đó, trong lúc mọi nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống như điện, nước, xăng, thực phẩm liên tục tăng giá, tấm lưng của người công nhân quét rác như trĩu nặng hơn. Anh N.V.Tám kể rằng, cuộc sống gia đình, học hành tương lai của ba đứa con đều trông vào đồng lương của vợ chồng anh. Lúc con nhỏ đòi mẹ, người vợ vừa làm việc, vừa tranh thủ chút thời gian nghỉ về chăm con, còn anh chồng cố gắng làm thêm phần việc của vợ. Cho con ăn xong, người vợ lại tất tả quay lại gom rác, cùng chồng ăn vội suất cơm, vừa tiết kiệm, vừa giữ chút gọi là "không khí gia đình".
 Tôi đứng dậy cầm cái chổi của anh Tám thử quét đường để mong cảm nhận phần nào "phận" người quét rác. Cái chổi to, nặng chịch. Quét được vài mét đường, tay tôi mỏi lắm mà rác thì bay loạn xạ khiến Quốc Anh (một công nhân quét rác mới 23 tuổi) đứng gần đó phì cười! "Quét rác đường phố không thể phẩy phẩy như quét nhà đâu. Chổi thì phải vừa tay, cán không cao quá, không thấp quá, phải buộc chặt thì khi quét mới đưa đi đưa lại thoải mái được. Khi quét, không mạnh tay để tránh bụi bay vào người đi đường. Một buổi, mỗi người được phân công quét dọn khoảng 1000m2 đường, nhưng chỉ có 30 phút nghỉ ngơi ăn uống nên khi quét, đẩy xe rác, không phải cứ bặm môi lấy sức đẩy mà phải nương theo đà xe để giữ sức nhưng phải tính thời gian xe thu gom rác đến ra sao để vừa làm xong việc mà lại có ít phút nghỉ ngơi... Nếu không biết cách thì chỉ làm được một buổi là nằm liệt giường liền à!".
 Quốc Anh kể, hồi mới vào nghề (năm 2011), chỉ mới quét sơ sơ vài đoạn đường thôi mà lưng anh đau nhừ, tưởng không nhấc mình dậy nổi, nhiều lúc muốn bỏ việc. Nhìn họ làm việc, nghe họ tâm sự mà tôi quên cả thời gian đến khi thấy một vài chiếc xe hon đa đi chở hàng cho kịp buổi chợ sớm, một vài cụ ông, cụ bà đi tập dưỡng sinh… nhìn đồng hồ mới biết đã gần 5 giờ sáng. Nhìn vào chợ, nhìn xung quanh không khỏi ngạc nhiên vì quang cảnh sạch sẽ đã thay thế cho không gian bề bộn rác thải lúc ban chiều. Thế là mất một đêm dài ngon giấc nhưng khi nghĩ đến những người gắn bó cuộc đời với công việc này chúng tôi mới thấy mình thật hạnh phúc biết bao.
 Tôi thầm cảm ơn những người đã và đang làm việc hăng say, quên mình trong đêm lạnh để mỗi sớm mai thức dậy chúng ta được đi trên những con đường đẹp đẽ và nôn nao đến chợ mà không phải ngập ngừng. Trong cuộc đời mỗi con người, ai cũng có một thời để học hành và nuôi dưỡng những ước mơ cho tương lai của mình nhưng có một điều chắc chắn rằng không ai mơ ước sau này mình sẽ trở thành người công nhân “quét rác”. Bởi trong sâu thẳm suy nghĩ của mỗi người, đều cho đó là công việc vất vả, phải chịu nhiều thiệt thòi. Thế nhưng, hàng ngày còn có biết bao công nhân vệ sinh môi trường vượt qua những thị phi đời thường để làm việc và chính công việc thầm lặng của họ đã góp phần xây dựng xã hội ngày một văn minh hiện đại. Bạn hãy thử một lần đi theo họ chia sẻ với họ những đắng cay của công việc và hãy nhìn họ với ánh mắt cảm phục và cảm ơn.

167 nhận xét:

  1. Bài viết thật hay anh ạ. Nghề nào cũng là nghề, cũng bỏ sức lo động mình ra để đánh đổi. Dù vẫn còn một số bộ phận có cái nhìn không đúng, nhưng ở xóm em, cá nhân em thấy mỗi lần xe rác vào gom rác, cả xóm mang rác ra đổ còn tranh thủ tám vài câu. Tết, lễ nhà nhà vẫn bỏ bao lì xì cho họ lấy lộc. Cũng vui lắm anh ui.
    Thăm anh một chút. Tuần mới thật vui anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh thật vui khi biết nơi em ở có những tấm lòng như thế, đáng quí đó em. chúc em luôn vui vẻ và bình yên

      Xóa
    2. "Sáng mai ra, gánh hàng hoa xuống chợ
      Hoa Ngọc Hà trên đường rực rỡ
      Nhớ nghe em người quyét rác đêm qua"
      ....................
      Thương và buồn. Thương người lao công. Buồn với bọn người không nên gọi chúng nó là người

      Xóa
    3. Cám ơn sự đồng cảm của bạn, chúc bạn buổi chiều thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  2. Không có nghề nào hèn, chỉ có con người hèn hay không mà thôi. Có người làm quan to, tối về ngủ không yên giấc vì không biết ngày nào vô tù. Còn anh quét rác, sau cv mệt nhọc, ngủ ngon lành! Giống như anh M vậy, vui thú điền viên là nhất rồi!
    Chúc anh luôn vui, khỏe để yêu nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vẫn còn phải gác tay lên trán mỗi lúc đêm về đó em, cám ơn em có nx tốt đẹp, chúc em an vui nhé.

      Xóa
  3. Anh người quét rác ven đường
    Đồng lương ba cọc nhưng mà thảnh thơi
    Đồng tiền sạch tấm lòng luôn sạch
    Đêm nằm mơ một giấc mơ ngoan..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn ghé thăm anh, vẫn là những trăn trở bạn ạ, chúc bạn luôn vui nhé.

      Xóa
  4. Một nông dân đa sầu , đa cảm , chẳng biết có đa ... ...nhân duyên không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào anh, đa sầu, đa cảm, đa tình nhưng chung thuỷ anh ạ.

      Xóa
  5. Thăm bạn với bài phóng sự thật hay và nhân văn.

    Nghề nào cũng vất vả. Có điều ta biết cảm thông chia sẻ hay không thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình luôn thương mến những mảnh đời cơ cực bạn ạ, có lẻ vì hoàn cảnh của họ giống mình chằng?. chúc bạn an vui mãi nhé.

      Xóa
  6. Bài viết rất ý nghĩa, cảm ơn cách nhìn đời của anh, về những thân phận... Em qua thăm anh ngày cuối tuần, chúc anh vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đồng cảm với anh, chúc em vui vẻ an lành.

      Xóa
  7. Cái nghề mà luôn bị thiên hạ xem thường, nhưng họ không nghĩ lại xem, nếu không có những người quét rác thì làm gì có một thành phố xanh sạch đẹp anh nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hiệu quả công việc của họ góp phần làm sáng sủa cuộc đời mà mấy ai biết, buồn TT nhỉ. chúc TT luôn ấm áp an vui nhé

      Xóa
  8. công việc không sạch nhưng tâm hồn trong sạch - những người tô thêm những nét đẹp cho đường phố, thành phố. những con người cần mẫn đêm đêm...
    một bài viết thật hay anh à....
    sen mùa này đẹp lắm phải k anh-em lại mong có dịp được về quê ngắm ,hái trộm sen như thuở nhỏ....
    em gái ghé thăm anh-chúc tuần mới vui nhé anh trai ĐT...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sẳn đây anh có trồng sen, mong em về hái cho quen xóm giềng. vui em nhé,.

      Xóa
  9. Câu chuyện đời thường rất nhân văn. Con người đối xử với nhau trân trọng ở cái tình, không phải ai cũng làm được. Xin chúc mừng Anh.
    Sen ko những đẹp mà còn tặng cho đời toàn bộ giá trị của mình là biểu tượng của sự thanh cao.
    GẦN BÙN MÀ CHẲNG HÔI TANH MÙI BÙN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em cùng có cái nhìn như anh, chúc em vui vẻ

      Xóa
  10. Tập hợp những chuyện bạn viết rồi hùn nhau xuất bản thành tiểu thuyết bán, chắc mau giầu hơn là bỏ công trồng sen hay trồng lúa đấy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đó là quãng đường dài và lắm chông gai bạn ạ, thôi cứ bươi đất mà sống cho lành bạn ạ, chúc bạn an vui mãi.

      Xóa
  11. Một bài viết thật giàu giá trị nhân văn. Thiết nghĩ nếu không có tấm lòng trân trọng con người, nhất là những con người lao động, thì không thể có một bài viết về người quét rác giản dị mà sâu sắc đến thế.
    Đọc bài viết mà thấy quý mến tác giả hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, thật đáng trân trọng những tâm hồn trong sáng mà cứ bị rẻ khinh. sao luôn cứ muốn đứng về phía họ chị ạ, chúc chị bình an và vui vẻ chị nhé.

      Xóa
  12. Phải thực lòng đi sâu,đi sát như bạn mới cảm nhận,thấu hiểu được những cảnh đời,những thân phận mà chia sẻ,cảm thông và yêu thương.Bài viết rất nhân văn,chúc bạn an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn thành công trong mọi việc bạn nhé.

      Xóa
  13. Không có nghề nông thì lấy gì mà ăn hả anh , một nghề rất đáng được trân trọng . Lâu rồi hôm nay em mới qua thăm anh , chúc anh luôn vui khỏe nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em ghé thăm anh, chúc em vui vẻ an lành nhé.

      Xóa
  14. Lao động chân chính bằng sức mình thì nghề nào cũng đáng được trân trọng Mẫn nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cám ơn chị ghé thăm, em chúc chị thành công mãi.

      Xóa
  15. Qua bên anh, bao giờ cũng có điều phải suy ngẫm và thấm thía! Cảm ơn bài viết giàu ý nghĩa!
    Chúc anh một mùa sen bội thu, một mùa hè nhiều niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, sen trúng mùa mà không trúng giá em ơi, nghèo hoàn nghèo, chúc em an vui mãi

      Xóa
  16. MAN VIET HAY LAM DAM NET NHAN VAN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, chúc chị ngày bình an và hạnh phúc

      Xóa
  17. Anh.
    Mẹ jo nói chỉ nước Á Châu mới kì thị những nghề thế thôi anh, chớ những nơi khác hông có đâu ạ. jo em ngẫm nghề nào cũng đáng quý cả. Hà! Thấy buồn vì những suy nghĩ lệch lạc của họ.
    À , đề nghị có ảnh minh họa ruộng sen nhà anh nè hihi

    Nay jo nhiều chuyện quá hí hí ...:P . Kính chúc anh và gia đình đón ngày âm ấp niềm vui và hạnh phúc anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đang ở đâu vậy, sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn và sự vô cảm nhiều hơn nên như thế em ạ. cám ơn em ghé thăm và chúc em buổi sáng an lành.

      Xóa
  18. Cám ơn anh. Đã nói lên tâm tư tình tình cãm của người
    công nhân vệ sinh.Mà một số người cho là công việc thấp
    hèn. Đối với tôi công việc nào mà lam ăn lương thiện đều
    tốt đẹp cả.Tôi rất thông cãm và buồn cho nỗi khổ nghèo
    tủi nhục của công nhân Việt nam.Tôi hy vọng mọi người
    có cái nhìn thiện cãm hơn,có trách nhiệm hơn.Để tạo thêm
    niềm vui cho xã hội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lâu mới có dịp lên thành mà, mình chỉ nói lên những gì thầy được thôi. cám ơn bạn chia sẻ bài viết nầy.

      Xóa
  19. Em ghé thăm anh chúc anh một ngày mới thành công trong mọi công việc anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm anh, chúc em vui vẻ bình yên em nhé.

      Xóa
  20. em sang thăm anh chị chúc anh chị ngày mới thật vui hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em ngày thứ tư thật vui nhé.

      Xóa
  21. Ai cũng có một nghề để kiếm sống..nếu nói nghề quét rác là hèn thì làm sao mà mình có được bầu không khí xanh sạch đẹp mà hưởng thụ..bài viết thật sâu sắc ..lâu lắm mới ghé sang thăm anh chúc anh luôn may mắn và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng như một bạn vừa nói ở trên, "tửu bất tuý nhân tự tuý". chỉ có người hèn chứ không có nghề hèn, chúc em nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  22. Sang nhà bạn, hoa sen bạn trồng, gợi cho mình một khung cảnh thật bình yên. Một Saigon năng động nhộn nhịp tưởng chừng như hối hả nhưng cũng còn đó những con người thầm lặng với công việc cao đẹp, mình rất ấn tượng với vị khách đặc biệt về cách nhìn, cách nghĩ về cuộc sống thật đúng đắn, giàu tính nhân văn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình luôn muốn gần gũi hơn với những người bé mọn. muốn chia sẻ với mọi người. Cám ơn bạn ghé thăm và chúc bạn an vui hạnh phúc nhé

      Xóa
  23. Xã hội phân công mỗi người 1 việc, BD luôn trân trọng những người quét rác luôn đem lại niềm vui cho mọi nhà

    Chúc anh chiều thứ ba an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy làm tròn vai diển cuộc đời thì sẻ an tâm bạn nhỉ, chúc bạn bình yên và hạnh phúc

      Xóa
  24. Bạn luôn có những bài viết hay, đầy tính nhân văn...Không đơn giản khi hiểu kỹ về tâm tình hoàn cảnh của người công nhân dọn VS như vậy đâu. Bạn thực sự có nghề và là cây viết hay rồi đấy! Chúc mừng bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị động viên em, thật là niềm khích lệ cho em, chúc chị luôn an vui nhé.

      Xóa
  25. Không có nghề hèn hay nghề sang. Mà chỉ có người nhận thức về nghề không đúng mà thôi. Người nhận thức không đúng về nghề thì bản thân họ cũng là người tầm thường Mẫn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì họ là những người tầm thường nên không thấy những cái cao đẹp của người bên cạnh, bạn nói đúng quá. chúc bạn nhiều niềm vui trong cuộc sống nhé.

      Xóa
  26. Nghề nào cũng đáng trân trọng miễn là lao động chính đáng phải không anh? Bài viết của anh thật hay và giàu tính nhân văn. Em chúc anh luôn mạnh khoẻ và có nhiều bài viết hay nữa nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy trân trọng tất cả mọi người để mình cũng được tôn trọng em ạ, chúc em vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  27. Anh viết rất hiện thực. Đó là cuộc sống và nỗi niềm của những người dân làm nghề cực nhọc. Nó như một lời nhắc nhở cho những ai sống thiếu trách nhiệm với người chung quanh, những người vứt rác bừa bãi thiếu ý thức.
    Vườn sen của anh đẹp quá, nhìn nó cứ xanh mướt mát mắt, rất thích. NT thấy ở SG người ta bán rất nhiều những sản phẩm từ sen như: Hạt sen làm chè, nấu nước uống bồi bổ, chống mất ngủ... tâm sen cũng vậy, hoa thì cắm bình, đi chùa lễ Phật... củ sen nấu chè, hầm thức ăn bỗ dưỡng... lá sen bói bánh, ướp trà tuyệt cú... còn cái thân sen thì NT chưa biết công dụng gì. Và đặc biệt giá của những loại đó rất đắt, mà NT thì không thể mua nỗi. Hihi... chúc anh sáng vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn NT nhé, hiện tai mình đang bán gương sen 11.000/kg, hạt sen già 20.000/kg. ngó sen thì ai xin thì cho. hoa sen tặng cho nhà thờ hay ai xin cắm bàn phật thì cho. lâu lắm mới có dịp đi tp nên mình thấy lạ và theo chân người phu quét rác cho biết vậy mà. chúc bạn nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  28. Mỗi người một nghề.Nghề quét rác ở thành phố quả là vất vả chịu nhiều thiệt thòi.Những con người luôn đáng để chân trọng, quy mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ đang rất thiếu sự cảm thông và thấu hiểu bạn ạ. chú bạn vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  29. Bài viết thể hiện đồng cảm thật sự với một nghề cực nhọc trong xã hội !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm, em chúc anh an lành hạnh phúc mãi.

      Xóa
  30. Mình sang thăm bạn Mẫn nè!Chúc sk thật tốt và bút lực dồi dào nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn luôn có những bài thơ hay.

      Xóa
  31. Mỗi nghề đều có cái vất vả riêng anh à! chỉ buồn là một số người cứ vô tư xả rác...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rác thì phải có, nhưng thái độ tôn trọng người bên cạnh và biểu hiện tình văn minh sẻ nói lên tư cách của mình, hãy làm nhẹ bớt gánh nặng của anh công nhân vệ sinh bạn nhé, chúc bạn nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  32. Xin chia sẻ cùng bạn. Chiều thứ tư vui vẻ bạn nghen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn luôn hạnh phúc nhé

      Xóa
  33. Cách dẫn dắt bài viết rất có duyên. Anh đã đặt cả tấm lòng mình trong từng câu chữ nên đọc đến đâu cũng thấy rưng rưng cảm động. Một phóng sự rất hay, rất chân thực anh ạ.
    Chúc mùa sen nở hoa thơm ngát và cho ra đời những gương sen thật mĩ mãn anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn lời động viên của NT nhé, anh chúc NT một ngày nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  34. Chúc anh chiều bình an và vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày vui vẻ và bình an nhé.

      Xóa
  35. Chổ em nghề quét rác nhiều người muốn xin vào mà không được đó anh ah...tuy vất vả nhưng đem lại không khí trong lành cho xã hội là vui rồi..chúc anh luôn có nhiều bài viết hay để mọi người cùng suy ngẫm nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh muốn biết em ở nơi nào, chổ mà có được nhiều người ý thức bình đẳng nghề nghiệp thì cuôc sống rất chan hoà em nhỉ. chúc em vui vẻ mãi.

      Xóa
  36. Chẳng biết nói thế nào anh Mẫn ơi, mọi người nói hết rồi. Chúc anh mọi sự tốt đẹp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, có khi một cái gật đầu hay một ánh mắt chia sẻ đã là quá đủ, anh chúc PH mọi điều tốt đẹp nhé.

      Xóa
  37. cám ơn đời cám ơn những bàn tay nhọc nhằn để chúng ta có thành phố sạch đẹp
    ta hãy cám ơn bằng cách giữ sạch và đừng xả rác nữa.
    bài đã nói lên sự nhọc nhằn về đêm của những công nhân vẫn âm thầm giúp chúng ta làm sạch đẹp thật đáng trân trọng và đáng quý.
    Chúc anh chiều bình an và vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đồng cảm cuộc đời với mình, chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  38. Tâm trạng và góc nhìn của anh em mình giống nhau. Mời Anh xem nhé

    http://domdom-kimchi.blogspot.com/2012/10/happy-new-year-2014.html

    Ở tấm hình cuối cùng trong bài viết của Đóm là hình ảnh những người công nhân đang quét rác. Do máy của Đóm lúc đó gần hết pin ko đủ đánh flash nên hình ko đủ sáng, nhìn ko rõ. Tiếc thật.
    Chúc Anh luôn có những niềm vui thiết thực trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  39. Chào em, ở đâu mà có cảnh "kẻ ở người đi" và "hạnh phúc đơn sơ" thật ấn tượng vậy? Cám ơn em và anh chúc em ngày mới với nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
  40. Cây giao là một loại cây thuộc họ xương rồng, không lá, không gai (Có nơi còn gọi là cây nọc rắn, cây càng tôm, cây xương khô, xương cá hay cây san hô xanh..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chổ mình gọi là cây xương khô bạn ạ. cám ơn bạn thông tin chi tiết.

      Xóa
  41. Thấy thì ai cũng thấy được,nói thì ai cũng nói được,quan trọng là thái độ cụ thể của mỗi người.
    Chúc em luôn có bài viết hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng , chị nói đúng, chúc chị buổi tối an lành.

      Xóa
  42. Thăm anh , cùng đọc bài viết..anh nêu lên 1 thân phận người, là những công nhân quét rác...trong từng ngày hối hả của cuộc sống xô bồ nơi phố thị hoa lệ, người công nhân vệ sinh vẫn âm thầm lặng lẽ cật lực làm tròn chức trách của mình ...là quét dọn rác để giữ gìn vẻ sạch đẹp mỹ quan đường phố, thử tưởng tượng một ngày không có đội ngũ này thành phố sẻ ra sao...? Một góc nhìn thẩm thấu những cuộc đời cơ cực bị rẻ khinh,..thật buồn...! cho những con người được sống đầy đủ trong xa hoa nhưng lại thiếu ý thức nhân sinh quan, phóng uế, vứt rác bừa bãi, họ mặc nhiên xem công nhân vệ sinh như những người đầy tớ kém hèn, nên có lời lẽ thái độ miệt thị.
    LÚA rất tâm đắc với bài viết đồng cảm chia sẻ cùng anh MẪN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề là tình người với nhau anh ạ, cám ơn anh ghé thăm và đồng cảm. chúc anh chị ngày cuối tuần thật vui anh nhé.

      Xóa
  43. Ghé thăm em buổi sáng và đọc bài viết thật hay. Chúc em ngày mới vui vẻ và đong đầy yêu thương em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
  44. A Mẩn ơi DTG thăm anh bài viết của anh kết cấu rất hài hòa anh ạ .Cho người đọc nhìn thấu thêm về sự thực hằng ngày mà có khi mình mỗi con người mỗi việc cũng ít khi quan tâm đến ....và cho một cái nhìn sâu rộng thêm về những con người vô ý thức ...Phải không anh ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, cám ơn bạn đồng cảm với mình, sự thật là vậy. chúc bạn đêm bình an nhé.

      Xóa
  45. Chị có cảm tưởng rằng những người lao khổ nhất như nông dân,công nhân,.những người làm tạp vụ là những người vất vả và hưởng thụ it nhất nên chị rất thương cảm ,ngày thường chị không bán đồng nát mà thường cho người thu gom rác,ngày tết chị thường mừng tuổi cho họ vì họ quanh năm vất vả phục vụ mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những người lao động chân tay cũng có khổ có sướng
      Khổ vì thu nhập có ít hơn người Lao động trí óc
      Khổ vì nhiều những cv phải lao động ngoài trời
      Sướng vì đâu óc thanh thản ko phải lo nghĩ mệt đâu , không phải chịu áp lực
      Tóm lại ông trời không cho ai cả và cũng không lấy hết của ai phải không anh Mẫn

      Xóa
    2. Chào chị, cám ơn chị chia sẻ bài viết nầy, chúc chị đêm an lành chị nhé. ước gì có nhiều hơn nửa những người như chị.

      Xóa
    3. Chào AN nhé, có câu thế nầy :" tổn hửu dư bổ bất túc". thiếu hụt vật chất thì nhẹ nhỏm tinh thần ấy mà. cám ơn AN, chúc An buổi tối vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  46. Không có nghề nào thấp hèn khi mình tự làm bằng chính sự lao động mồ hôi công sức của mình anh ạ .Ở nước ngoài người ta văn minh lịch sự ko cần phải phạt hay nhắc nhở mà từ các em nhỏ cũng biết bỏ rác vô những thùng rác công cộng chứ ko vứt bỏ bừa bãi ra lề đường .Việt Nam mình thật là lạc hậu nên ko ý thức đc vấn đề này thật là đáng tiếc ,ko biết đến bao giờ mình mới theo kịp người ta anh nhỉ ...?
    Chúc anh những ngày cuối tuần thật vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, không có nghề nào hèn chỉ có người hèn thôi, chừng nào mọi người ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi ?. cám ơn em ghé thăm và chúc em tuần mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  47. Ruộng Sen đẹp quá anh à
    Chúc mùa thu hoạch cả nhà reo vui ! Nhen anh chị Mẫn ưi !
    Anh Mẫn nà ! Sao Yến em hay nghe ở VN mình hoặc những nước châu á thường phân biệt nghề này ghề kia quá anh nhỉ !? 13 tuổi Y đã qua bên này sống đến nay vẫn chưa thấy ai khinh người đổ rát bao giờ ! Quả thật là vậy đó anh ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ở một xã hội văn minh có khác em à, dần rồi VN mình cũng vậy thôi. Cám ơn em ghé thăm và chia sẻ, anh chúc em tuần mới thành công và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  48. Một thiên phóng sự khá đầy đủ,Ving quang thay cho nghề VSMT.và cũng mĩa mai thay cho những ai có những hành vi khinh miệt họ
    và cũng buồn thay cho cảnh " Con vua thì lại làm vua ,Con sải nhà chùa thì quét lá đa "

    THĂM EM NGÀY CUỐI TUẦN ,CHÚC EM AN VUI HP NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh sang thăm và chia sẻ với em, chúc anh vui vẻ an lành anh nhé

      Xóa
  49. Một Entry viết thật sâu sắc anh ạ. Em gái đến thăm anh cuối tuần. Chúc anh cùng gia đình ngày nghĩ cuối tuần an lành...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm anh, chúc em một tuần nhiều thành công và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  50. CHiều vui vẻ và bình an cho anh, anh nhé

    Trả lờiXóa
  51. Hay lắm anh!
    Anh là nhà văn ư?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh là nhà nông chứ nhà văn gì đâu. lều văn còn chưa được nửa là. chúc em buổi tối vui vẻ nhé.

      Xóa
  52. Những gì muốn nói các bạn đã nói hết trơn rồi nên Ngọc Dung sang thăm,chúc sức khỏe và chúc đêm an vui anh chị nhé.

    Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn ND sang thăm anh, chúc cho ND đêm bình an nhé.

      Xóa
  53. MT sang thăm anh Mẫn , nhà anh trồng hoa sen thật đẹp... Chủ nhật vui vẻ , hp thật nhiều anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào MT nhé, cám ơn MT sang thăm, anh chúc MT buổi tối bình yên và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  54. chủ nhật tươi hồng anh chị nhé

    Trả lờiXóa
  55. Có một lần em đi đêm ở Nguyễn Du -có mấy kẻ trêu một cô quét rác :Em xinh thế mà lại làm nghề quét rác thối thế hả em???
    Cô quét rác đã trả lời rằng :Em mà không quét thì rác ngập lên tới mũi bố anh .....
    .
    Câu trả lời thô nhưng mà em thấy rất đúng anh ạ -
    Chúc anh chủ nhật vui nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có khi những câu trả lời xẳng tính vậy là cần thiết đấy. chúc bạn đêm bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  56. Không biết bạn có phải là một nông dân thực thụ không, nhưng chỉ qua TP chơi với bạn vài tiếng mà quan sát, cảm nhận và viết được về một nghề làm sạch cho đời với nỗi vất vả cực nhọc nhưng vững niềm tin vào sức lao động chân chính như trên thật cảm động. Chúc bạn ngày CN thật an vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình là nông dân thật bạn ạ, mình bảo đảm với bạn là chỉ cần bạn có thái độ thân thiện một chút thôi thì sẻ nghe chính người quét rác nói hết cho nghe. cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn buổi tối vui vẻ nhé.

      Xóa
  57. Những cảm nhận của em thật trong trẻo và thực tế.Sau khi đọc bài viết, lão biết mình có người bạn thật tốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh ghé thăm, cam ơn anh và chúc anh một đêm an lành.

      Xóa
  58. Bán cho em bó sen hồng
    Mê hoa mê cả ... người trồng ... tính sao ?
    Hihi....
    ********
    Vui một chút anh Mẫn nhé. Chúc anh chị luôn vui và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thật vui tính , anh chúc em buổi tối vui vẻ nhé.

      Xóa
  59. Sang thăm anh , Đọc entry rất hay nhưng xả hội luôn là thế , sao kiếm được sự bình đẳng , hay chăng " bình đẳng " chỉ là hình ảnh trừu tượng mà thôi
    Chúc anh luôn vui và hạnh phúc mỗi ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải hiểu hai chử bình đẳng theo một nghỉa khác bạn ạ, có lẻ mình sẻ viết về sự bình đẳng tương đối trong ý thức hiện nay. chúc bạn buổi tối vui vẻ nhé.

      Xóa
  60. Em lại tung tăng wa thăm anh đây...chúc anh có buổi tối chủ nhật thật vui anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chaao2 em, anh cám ơn em sang thăm anh và anh chúc em đêm an lành em nhé.

      Xóa
  61. Chúc hai bạn Mẫn Thủy mãi bên nhau nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn đêm bình an bạn nhé.

      Xóa
  62. Bài viết có tính nhân văn sâu sắc
    Ninh'blog sang thăm, tuần mới nhiều niềm vui, may mắn bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, chúc anh và gia đình luôn vui vẻ hạnh phúc.

      Xóa
  63. Chỉ là phần nào thôi bạn ....Chứ ở xóm tôi thì thân thiện với người đổ rác lắm...tết là lì xì thêm một tháng ..khi dọn dẹp hay sửa nhà rác hơi nhiều thì cho tiền riêng thêm ...Bài viết bạn rất thực tế .....LQ qua thăm ..chúc an vui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong là mọi nơi đều như vậy cho người quét rác khỏi tủi lòng. mong người người đối với nhau bằng tất cả trìu mến yêu thương. Cám ơn bạn sang thăm và chia sẻ chúc bạn luôn vui vẻ bình an bạn nhé.

      Xóa
  64. Đồng ý với em , trong xã hội thì có nhiều ngành nghề sang hèn khác nhau . Vì thế cái gì cũng có mặt trái phải của nó em ạ . Em viết đúng sự việc chỉ phần nào thôi , còn nhiều vấn đề nhậy cảm không tiện tranh luận với em ở đây mát lòng ...Bình an hạnh phuc luôn bên em .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo em thì em thích tranh luận thẳng thắn anh ạ, tranh luận để tìm ra cái đúng cái sai chứ không phải tranh cải gây mất lòng, sự thật thì người tốt còn nhiều lắm, nhưng lẩn trong đó có bọn con nhà quyền quí chưa từng biết khổ nên không có hành vi thương cảm nhau. em muốn nói bọn con ông cháu cha sinh ra và lớn lên trong sự nuông chiều thái quá. cám ơn anh nhắc nhở và chúc anh an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  65. Anh Mẫn có cách nhìn trân trọng nghề lao động chân tay thiệt đáng quí.
    NB Chúc anh luôn vui khoẻ và hp nghen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn NB ghé thăm anh, anh chúc NB buổi sáng tràn ngập niềm vui nhé.

      Xóa
  66. " Ai ơi ! Bưng bát cơm đầy
    Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần"
    --------
    Thăm Mẫn, đọc bài viết dạt dào tình cảm sẻ chia với người nông dân, người quét rác, đã góp phần mang lại lợi ích và vẻ đẹp cho xã hội. Chúc Mẫn tuần mới nhiều thành công và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, hãy cùng nhau yêu thương chia sẻ những nhọc nhằn bạn nhé, chúc bạn luôn bình an.

      Xóa
  67. Một bài viết thật hay và sâu sắc,đầy tính nhân văn,anh Mẫn cứ như một nhà văn thực thụ ý,chứ chẳng phải anh nông dân chính thống như anh nói đâu,có lẽ thế ? Bài viết thật cảm động,vì anh Mẫn ko tận dụng những ngày đi chơi để ĐÀN ĐÚM ,MÀ LẠI LÀM MỘT VIẾC THẬT CÓ ÍCH,ĐÓ LÀ VIẾT VỀ CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC CỦA NHỮNG NGƯỜI QUÉT RÁC...ĐỌC BÀI,em lại nhớ tới bài thơ "tiếng chổi tre" của nhà thơ Tố Hữu:

    TIẾNG CHỔI TRE

    Những đêm hè
    Khi ve ve
    Đã ngủ
    Tôi lắng nghe
    Trên đường Trần Phú
    Tiếng chổi tre
    Xao xác hàng me
    Tiếng chổi tre
    Đêm hè
    Quét rác…
    Những đêm đông
    Khi cơn dông
    Vừa tắt
    Tôi đứng trông
    Trên đường lặng ngắt
    Chị lao công
    Như sắt
    Như đồng
    Chị lao công
    Đêm đông
    Quét rác...

    Sáng mai ra
    Gánh hàng hoa
    Xuống chợ
    Hoa Ngọc Hà
    Trên đường rực nở
    Hương bay xa
    Thơm ngát
    Đường ta
    Nhớ nghe hoa
    Người quét rác
    Đêm qua.

    Nhớ em nghe
    Tiếng chổi tre
    Chị quét
    Những đêm hè
    Đêm đông gió rét
    Tiếng chổi tre
    Sớm tối
    Đi về
    Giữ sạch lề
    Đẹp lối
    Em nghe!

    Tố Hữu, 6-1960
    (coppy trên mạng )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em quên chưa chúc ,nên quay lại chúc anh Mẫn một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé

      Xóa
    2. Cám ơn em, ngày trước cũng có người cảm thông nổi nhọc nhằn nầy rồi em, nhỉ, chúc em ngày vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  68. Bài viết thật sâu sắc anh Mẫn à. Ruộng sen nhà anh đẹp quá!
    Chúc anh chị vui và hạnh phúc nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em ghé thăm, sen trồng kinh doanh mà em, chúc em buổi sáng nhiều niềm vui em nhé

      Xóa
  69. Rất mừng ngày nay đai bộ phận trong xã hội đã nhận thức đúng về nghề này. Nghì nào cũng vậy chỉ là sự phân công của xã hội, nêu ai cũng chọ việc nhẹ nhàng gian khổ sẽ phần ai? ,lời bài hát đó luôn nhắc nhở chúng ta. Cám ơn bài viết có tính nhân văn của Mẫn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, rất vui đón chị ghé thăm, chỉ còn một phần nhỏ được sống với đặt quyền đặt lợi không biết vất vả mưu sinh chưa ý thức , mong đần họ cũng nhận ra giá trị thật của con người. chúc chị an vui mãi.

      Xóa
  70. ghé thăm anh và chia sẻ với những người cùng khổ mà trong xã hội thường người ta không hề biết tới, hoặc được thong cảm. Bài viết that là cảm động đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, cám ơn bạn sang thăm và đồng cảm, chúc bạn luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  71. Em ghé sang thăm anh, lâu ngày không đi, vườn nhà anh lại rộng, đi mãi mới tới, mỏi chân quá anh ơi. hihi...
    Đọc bài viết của anh thật hay, sâu sát...em cũng rất thích hoa sen nè. Tặng anh một bài về hoa sen nhé !
    SEN HỒNG
    Chen mình dưới đám bùn tanh
    Vươn lên uống giọt sương lành mát trong
    Sớm mai đón ánh nắng đông
    Kết tinh nở đóa sen hồng ngát hương
    Tặng đời góp chút yêu thương
    Thân ngay ruột rỗng tựa dường thanh cao
    Rễ mẹ chiu chắt bùn ao
    Hóa thành dòng sữa ngọt ngào nuôi con.
    Mộng Bình
    Chúc anh chị luôn an vui, hạnh phúc nghen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thích lắm câu "Hóa thành dòng sữa ngọt ngào nuôi con." một hình ảnh không thể quên trong đời. chúc em nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  72. Trả lời
    1. Bận túi bụi bạn ạ, cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn bình an và luôn hạnh phúc nhé.

      Xóa
  73. Anh ơi, em chờ bài viết mới của anh đấy nhé. Chúc anh luôn khỏe và nhiều niềm vui nha anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết viết gì bây giờ, thôi thì anh kể chuyện em nghe nhé, chúc em ngày cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  74. Mình thì thấy nông dân với công nhân chẳng có chút gì sung sướng cả. Không cày, không quét rác,... thì lấy gì nhét vào môm. Tội thật!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái sướng của nông dân ở chổ quá mệt buông mình xuống đống rơm ngủ một giấc ngon lành, mà bọn quyền quí luôn chăn êm nệm ấm chưa có được cảm giác đó anh ạ, chúc anh cuối tuần an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  75. "Tôi đã thấy" mỗi ngày, mỗi nơi đều có nhiều chuyện cần phải bàn luận. Nhưng nhiều khi cũng "lực bất tòng tâm"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một người không làm được, mười người không làm được nhưng trăm người thì có thể, Cám ơn bạn quan tâm chia sẻ, chúc bạn cuối tuần nhiều niềm vui bạn nhé

      Xóa
  76. SG rất đẹp rất hiện đại . Có thể nói thế giới biết đến VN phần lớn là nhờ SG nhưng cái gì cũng có mặt trái bạn à . Ngay cã những nước văn minh hiện đại trên thế giới cũng còn vài điểm để người khác ko hài lòng nói gì ở nước ta . Những điều bạn đề cập trong entry rất nhân văn và rất chính xác . Cuộc sống cứ thế trôi theo thời gian biết làm sao . Rồi đây thế hệ sau sẽ sống và nhận thức tốt hơn ta ngày nay . Chúc bạn khỏe và trồng sen đạt năng suất như ý . Ảnh trên banner góc trái là Châu Thị Thanh Thủy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hòn ngọc viển đông một thời bây giờ như thế.
      Bởi lớp giàu sang không do sức của mình.
      cám ơn bạn sang thăm và chia sẻ, chúc bạn đêm an lành.

      Xóa
    2. À quên nửa, cả hình bên trái và bên phải banner cùng là của CTTT đấy bạn ạ.

      Xóa
  77. Xem ...đã rồi ...ngủ đây !
    Khakha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tụ nghĩa đường một lần gặp mặt
      Tiếng cười vui tri kỷ tri âm

      Xóa
  78. Đọc bài viết và đọc nhận xét là hài lòng rùi! lang thang SG làm gì vậy! hi... không vui bỏ qua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân khi rảnh việc dư giờ
      Bạn bè gọi tiếng đợi chờ vui chơi.

      Xóa
  79. Trùng trùng núi, trùng trùng mây...
    Đó đây bóng lúa vườn khoai ... cảnh nghèo !
    Cưởi con ngựa sắt thẳng lèo
    Vuợt truông nghe gió, xuống đèo suối reo...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh cho tôi cơ hội làm một nhịp cầu
      nối hai miền tây nam bộ với miền tây nguyên.
      mong sao trong lúc trở về anh ghé lại thăm ruộng sen mình trồng

      Xóa
  80. Lấy hình tượng bông sen để nói về người phu quét rác, thật là thâm thúy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là chị thấu hiểu tâm cang của em rồi. cám ơn chị, chúc chị buổi chiều thật vui chị nhé.

      Xóa