Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020


Giữa cơn đại dịch nầy có còn ai nghĩ đến những hàng không mẫu hạm to lớn mang theo những sự hủy diệt to lớn, lo sợ ông tổng thống Mỷ hay chủ tịch Tàu mà mọi người chỉ nháo nhào lo con virus corona nhỏ xíu đang dần lấy đi bao mạng người, bao tiền bạc và quan trọng hơn là cái thế giới còn lại sẽ ra sao khi người lớn thì sống tâm thần còn trẻ em thì tự kỷ.
Chiều hôm qua, lúc 18h thứ Sáu, 27.03.2020, (giờ Vatican bằng 00h 28-03-2020) Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành nghi thức ban phép lành Urbi et Orbi cho toàn thế giới trong cơn mưa chiều buồn bã của thành Rôma.
Tuy nhiên, chính trong khung cảnh có vẻ lạnh lẽo ấy, một “hình ảnh sống động” được trang Vaticannews ngay sau đó đưa bản tin với tiêu đề: “Il Crocifisso bagnato dalle lacrime del Cielo” – tạm dịch: THẬP GIÁ THẤM ĐẪM NƯỚC MẮT TRỜI CAO.
Phải chăng, Trời cao đã khóc?
Vâng, có lẽ thế!
– Trời cao đã khóc vì một thế giới đang khổ đau đối mặt với tai ương, dịch bệnh.
– Trời cao đã khóc cho một nhân loại đang oằn mình chiến đấu với hậu quả từ lỗi lầm của một ai đó, hay từ những bất toàn của thế gian này.
– Trời cao đã khóc như một lời đáp trả của Cha Nhân Từ với lời van xin thống thiết của người đứng đầu Dân Ngài là Đức Thánh Cha Phanxicô, và của hàng triệu tín hữu gần xa tham dự trực tuyến: “LẠY CHÚA, XIN HÃY THỨC DẬY”.
– Trời cao đã khóc như một lời nhắn nhủ của Đức Kitô với mọi người và từng người rằng: “CỨ YÊN TÂM, CÓ THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ” (x. Ga 6,20)
Vâng, Trời cao đã khóc!
– Nước mắt Trời cao hòa lẫn với nước mắt của những bệnh nhân vẫn đang gồng mình chống chọi tìm sự sống trong cô đơn, hay trong những khoảnh khắc hấp hối cuối đời, mà không có một cái nắm tay an ủi của người thân kề cạnh.
– Nước mắt Trời cao tuôn chảy cùng biết bao con người sắp mất đi người thân yêu, mà thậm chí không thể gặp gỡ lần cuối để nói một lời từ biệt.
– Nước mắt Trời cao chan hòa trên bờ mi đẫm lệ của những người còn ở lại, bất lực nhìn những chiếc xe quân đội chở quan tài người thân của mình đi chôn cất qua ống kính truyền hình, mà không thể chạm vào, tiễn đưa, đồng hành, đặt một nhành hoa hay thắp một ngọn nến từ biệt.
– Nước mắt Trời cao cảm thấu với hy sinh cao cả của biết bao con người, đang trực tiếp dấn thân chống chọi đại dịch; trong đó, không thể không nhắc đến những anh hùng đã tử nạn vì hy sinh phục vụ người khác: Linh mục người Ý Berardelli, – 72 tuổi đã chết vì nhường máy thở cho bệnh nhân trẻ tuổi hơn. Bác sĩ trẻ Hadio Ali Khazatsin người Indonesia, về thăm nhà sau những ngày chăm sóc bệnh nhân Covid, chỉ dám đứng ở cổng nhìn vào nhà, ngắm hai con và người vợ mang bầu một chút, sau đó trở lại bệnh viện, rồi ra đi mãi mãi…
– Nước mắt Trời cao cũng đã hòa lẫn với nước mắt của các Kitô hữu trong Thánh lễ cuối cùng, trước khi lệnh tạm ngưng các Thánh lễ với đông người tham dự chính thức có hiệu lực.
– Nước mắt Trời cao cũng cuộn trào trong lòng các Linh mục khi cử hành Thánh lễ không còn giáo dân như một Linh mục chia sẻ: “Khi giang tay đọc: Chúa ở cùng anh chị em, không một lời thưa, chẳng một lời đáp… mà lòng muốn khóc!”
– Nước mắt Trời cao hẳn như đang muốn xóa nhòa nỗi lo sợ của biết bao con người: Lo sợ vì thấy những con số ca nhiễm, người chết cứ tăng dần đều trên màn ảnh; lo sợ vì nghe tiếng còi xe cấp cứu ngoài kia cứ khoảng năm mười phút lại ầm ĩ một lần; lo sợ vì không biết người mình đang giao tiếp có nhiễm bệnh hay không…
– Nước mắt Trời cao chắc chắn vẫn đang lặng lẽ chảy trong lòng chúng ta – những con người đang trăn trở về một điều gì đó: những người trẻ lo cho ông bà, ông bà lo cho các cháu, chính phủ lo cho công dân, người chủ gia đình lo về cái ăn cái mặc ngày mai không biết thế nào, các chủ doanh nghiệp lo không biết lấy gì để trả lương cho nhân viên, các mục tử lo cho phần thiêng liêng của các tâm hồn tín hữu khi mọi cử hành phụng vụ phải tạm dừng… Những ngày dài vô tận, những đêm dài thức trắng, những con đường trống vắng, những quảng trường, chợ búa, quán ăn tấp nập ngày nào nay không bóng người qua lại…; và, tất cả mơ về những điều bình thường của cuộc sống trước đây.
Vâng, ngày hôm qua,
THẬP GIÁ ĐÃ THẤM ĐẪM NƯỚC MẮT TRỜI CAO
Nước mắt từ Trời cao rơi xuống như hòa lẫn với dòng máu chảy ra từ cạnh sườn của Đấng vì yêu nên đã làm người.
Và điều đó chứng tỏ rằng:
– Dù thế nào, Chúa vẫn ở đó – nước mắt của Ngài hòa lẫn với nước mắt thống khổ của nhân loại này.
– Dù thế nào, Thập Giá đồi Calvê vẫn ở đó – lặng lẽ nhưng hiên ngang, âm thầm mà sống động, nhỏ bé nhưng vẫn đủ sức gánh đỡ những gánh nặng khổ đau của nhân loại này.
Vậy,
– Nếu một Thiên Chúa làm người đã tự nguyện vác lấy cây Thập Giá, để gánh đỡ những gánh nặng của ta… thì ta được khích lệ đón lấy những thập giá đời mình trong bình an.
– Và, nếu nước mắt từ Trời cao đã hòa lẫn với nước mắt thống khổ của nhân loại này, thì nếu có phải khóc, hãy cứ tiếp tục khóc, nhưng khóc trong niềm tin tưởng, và khóc với niềm hy vọng… tất cả rồi sẽ ổn thôi, vì “Cứ yên tâm, có Thầy đây, đừng sợ” (x. Ga 6,20)

27 nhận xét:

  1. DVD chúc chủ nhà mau khỏe và bình an trong cơn đại dịch!

    Trả lờiXóa
  2. RÉT NÀNG BÂN
    .
    Rét đài giêng đã đi xa
    Tháng hai rét lộc đang qua dần rồi
    Trời xuân nắng ấm hồng tươi
    Đóa hoa nắng đậu tóc người vấn vương...
    .
    Trời trong, gặp buổi bất thường
    Đưa cái lạnh đến, người thương ngại ngần
    Thì ra cái rét Nàng Bân
    Áo ấm cho chồng giờ mới đan xong .
    .
    Tình yêu trong sáng thủy chung
    Trời thương, rét lại vui lòng người ơi !
    Yêu sao đôi lứa ở đời
    Cùng xây mộng đẹp.Xứng đôi vợ chồng !
    .
    Ấm nhiều cái rét Nàng Bân
    Tháng ba có nhớ không em ?
    Đang về ...

    Trả lờiXóa
  3. Tình hình dịch bệnh khắp nơi đang căng thẳng, nỗi lo lắng bao trùm khắp thế giới anh nhỉ! HN hôm nay thực hiện chỉ thị của Thủ tướng CP, đường xá vắng tanh, hầu như không ai ra khỏi nhà! Cầu mong dịch bệnh sẽ qua đi!Anh và gia đình bảo trọng, giữ gìn nhé! Chúc mọi điều an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, rồi mọi sự cũng quá đi. Anh chúc em ăn bình

      Xóa
  4. Chúc em và gia đình an lành trong mùa dịch.

    Trả lờiXóa
  5. HN sang thăm anh.
    Chúc anh và gđ bình yên an lành trong mùa đại dịch.

    Trả lờiXóa
  6. DVD chúc ANH và những người thân yêu bình an và tràn đầy hồng ân của CHÚA PHỤC SINH!
    :)

    Trả lờiXóa
  7. Đúng đó anh chúng ta cần phải có lòng tin và sự dũng cảm tin tưởng vào những nhà khoa học giỏi giang tuyệt vời của nhân loại đang ngày đêm chiến đấu quyết tìm ra phương thuốc diệt trừ nó dành lại sự sống cho toàn thế giới đó anh.
    Chúc anh ngày mới an lành thật vui nhé anh!

    Trả lờiXóa
  8. Người là động vật thông minh
    Tranh giành cũng khéo bất bình cao siêu
    Ai ai cũng muốn phần nhiều
    Thậm chí ôm cả dù diều đã căng
    ...
    Lâu ngày KH sang thăm
    Xin chúc gia chủ khỏe nhàn quanh năm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và bài thơ thật đúng với hoàn cảnh nầy. Chúc bạn luôn vui vẻ hạnh phúc

      Xóa
  9. Đến thăm không thấy anh ở nhà, chúc anh ngày cuối tuần an vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đang bệnh nên ít vào blog em à, anh chúc em mọi sự như ý nhé

      Xóa
  10. Trả lời
    1. Cấm ơn chị nhiều lắm. Em cầu mong chị luôn bình an

      Xóa
  11. Xét nghiệm máu mpv là gì? Các chỉ số xét nghiệm mpv có ý nghĩa như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn này một cách chi tiết. Đừng bỏ qua nhé! Xét nghiệm máu tại Đa khoa Phương Nam

    Trả lờiXóa
  12. Ưu điểm của khi trồng răng giả: Cải thiện khả năng ăn nhai: Sau khi phục hình răng, răng sứ sẽ thay thế răng thật đảm nhận chức năng ăn nhai. Giúp bạn ăn nhai thoải mái hơn so với khi bị mất răng.... >>> Trồng răng giả ở địa chỉ nào uy tín ?

    Trả lờiXóa
  13. Thích nhất câu này: Trời cao đã khóc vì một thế giới đang khổ đau đối mặt với tai ương, dịch bệnh., mời các bạn tham khảo các thông tin >>>Bệnh về miệng bao gồm các bệnh nào ?

    Trả lờiXóa