Thứ Hai, 16 tháng 12, 2019

Đằng sau cái chết của 31 người ăn mừng đội tuyển bóng đá nam vô địch sea game, cái chết của những 39 thùng nhân VN tại Anh quốc, đằng sau cuộc tàn phá hang đá ở vườn rau lộc hưng và nhiều vụ cưởng chiếm khác nửa làm cho ta bàng hoàng như quên hẵn đi mùa vọng đang tới gần, một mùa đón chờ vua bình an đến.
Khi nhìn vào cuộc đời bể dâu, Nguyễn Du đã từng thốt lên lời thơ ai oán trong truyện Kiều:
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau
Trải qua một cuộcbể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”
Cuộc đời buồn nhiều hơn vui. Dòng đời nước mắt nhiều hơn nụ cười. Kiếp nhân sinh vẫn đong đầy khổ đau của cái nghèo, cái bất công, cái áp bức, và bất hạnh. Cuộc sống vẫn đầy những lắng lo về cơm áo gạo tiền, về tương lai còn đầy đen tối.
Đó cũng chính là thảm cảnh của dân lưu lạc Israel. Họ phải sống kiếp nô lệ bên Babylon. Cuộc đời họ chìm đắm trong bể khổ trần ai. Chính trong thảm cảnh đầy nước mắt của kẻ lưu đầy, họ đã ngước về trời cao, trông mong Đấng Cứu Tinh giải thoát cuộc đời bể dâu nơi họ. Biết bao lời ca ai oán: “Trời cao hãy đổ sương xuống và ngàn mây ơi, hãy mưa Đấng cứu tinh”, là bằng chứng cho thấy lòng khát khao chờ mong sự giải thoát của Thiên Chúa dành cho họ.
Vâng, giữa cuộc đời hôm nay vẫn còn đó những bất công và hận thù, vẫn còn đó những giọt nước mắt lầm than, cơ cực. Dòng đời hôm nay vẫn còn đó những con người đau khổ triền miên, vẫn còn đó những mảnh đời đói khát cơ hàn. Họ cần chúng ta dám dành cho họ những cái nhìn cảm thông, những lời ủi an khích lệ, thay cho thái độ bàng quan, dửng dưng trước nỗi khổ của đồng loại. Họ cần chúng ta dành cho họ những nghĩa cử bác ái, vị tha. Họ cần chính đời sống chứng nhân của chúng ta sẽ đem lại niềm vui cho những ai khổ đau. Chính đời sống chứng nhân của chúng ta sẽ mang lại niềm vui cho những ai đang thất vọng, đang lần mò trong đêm tối của cô đơn, buồn chán.

9 nhận xét:

  1. Phải, "chính đời sống chứng nhân của chúng ta sẽ mang lại niềm vui cho những ai đang thất vọng, đang lần mò trong đêm tối của cô đơn, buồn chán."

    Trả lờiXóa
  2. DVD chúc chủ nhà Giáng Sinh 2019 ấm áp và bình an!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn nhiều, mình chúc bạn mùa Noel bình an

      Xóa
  3. Trả lời
    1. lâu lắm mới gặp nhau, mình chúc bạn thành công và hạnh phúc nhé

      Xóa
  4. Chúc em và gia đình mùa Giáng sinh an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em cũng chúc chị nhiều niềm vui và hạnh phúc chị nhé

      Xóa