Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

HIỆN TÌNH XÃ HỘI VIỆT NAM


Không có văn bản thay thế tự động nào.













Hiện nay một căn bệnh trầm kha đang gặm nhấm tình người chính là bệnh vô cảm. Bệnh vô cảm không phải là bệnh của thế lý mà là bệnh của tâm hồn. Căn bệnh này đang lây lan trên toàn xã hội mà chúng ta có thể thấy mọi nơi. Đôi khi ta vẫn thấy hình ảnh những con người vô cảm thản nhiên đứng nhìn
 một kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu; một vụ nữ sinh lột áo, giật tóc, đánh hội đồng; một vụ làm nhục người khác như xem một màn kịch, lấy điện thoại ra quay rồi tung lên mạng. Người ta coi như không nhìn thấy kẻ gian móc túi trên xe buýt mặc dù việc đó xảy ra sờ sờ trước mắt. Từ những chuyện tranh cãi hay xô xát lặt vặt nhưng không ai lên tiếng can ngăn và thế là dẫn tới án mạng.
Trong trận mưa lớn tháng 10 vừa qua, người ta sợ bể đập thủy điện nên xả nước dẫn đến cơn lũ đã quét sạch nhiều thôn làng gây nên 68 cái chết thương tâm, nhưng những cơ quan chức năng vẫn thản nhiên bảo rằng: “xả lũ đúng quy trình”, “vỡ đê có kế hoạch” mà không hề nuối tiếc vì những việc làm tắc trách của mình đã phá hoại biết bao hoa màu, tài sản và tính mạng con người!
Tại sao con người hôm nay lại không còn biết chạnh lòng thương xót nhau? Tại sao con người lại quá dửng dưng với nỗi đau của tha nhân? Thưa bởi vì căn bệnh “vô cảm” đã phá hủy hết tình liên đới giữa con người với nhau.
Người Việt Nam có truyền thống vô cùng tốt đẹp là “thương người như thế thương thân”, “một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ”… Thế nhưng “căn bệnh vô cảm” ngày nay đang gặm nhấm những truyền thống tốt đẹp đó. Nó đã khiến cho con người xa lạ với nhau đến dửng dưng về nỗi khổ của anh em.
Nếu để căn bệnh này lan tràn nó sẽ làm cho xã hội chết về tình người. Một xã hội không liên đới, mạnh ai nấy sống sẽ dẫn đến hủy diệt xã hội, bởi lẽ sự an toàn không còn được ai bảo vệ cho nhau.
Phải chăng đây là lúc chúng ta phải làm sống lại tình yêu thương cho thế giới đang chết về tình người? Phải chăng xã hội hôm nay đang rất cần làm dậy lên nếp sống yêu thương, chia sẻ, bác ái, cảm thông với nhau?
Nhưng liệu rằng chúng ta có dám sống triệt để giới răn mến Chúa yêu người giữa một xã hội vô cảm hay không? Liệu rằng chúng ta có dám chịu thiệt thòi để người khác hưởng thụ trên lòng quảng đại của chúng ta hay không? Liệu rằng chúng ta có dám yêu người khi mà người ta đang chơi xấu, đang lợi dụng, đang làm hại chúng ta? Đây là một thách đố và cũng là đòi hỏi triệt để, vì căn tính của con người là “yêu mến tha nhân như chính mình”. Vì tình yêu là lẽ sống, là hơi thở của con người Không có tình yêu thì sức sống của người đã không còn. Chúng ta phải vượt lên trên lòng ích kỷ, sự hẹp hòi của nhân thế để làm chứng cho một tình yêu nhân ái, bao dung và vị tha.
Ước gì giữa một thế giới tình người đang chết dần tình người, chúng ta hãy thắp lên ngọn lửa của yêu thương, để sưởi ấm cho những ai đang cô đơn, thất vọng vì thiếu vắng tình thương, sự cảm thông và nâng đỡ của anh em. Ước gì giữa một xã hội mà chân lý bị vùi giập, chúng ta dám sống cho sự thật, cho dẫu rằng, có bị nghi kỵ, hiểu lầm, kết án và tẩy chay.

6 nhận xét:

  1. ''.Làm người phải đắn phải đo,
    Phải cân nặng nhẹ, phải dò nông sâu''....(Ca dao}
    Cái chính là phần kết của nó anh ơi-Thí dujnhuw thấy người bị hành hung vào can hoặc thấy người gặp tai nạn xông vào giúp rồi đều đến chính quyền mà cái kết của người dân khi chạm đến chín quyền thì có mấy ai được vẹn tròn -Là dân thường không mấy người vô cảm đâu anh-
    Vô cảm hay không thì chỉ có người có tiền và quyền lực thôi

    Trả lờiXóa
  2. ƯỚC GÌ...
    Chỉ là ướ mơ thôi em !
    Chúc em luôi vui,khoẻ.

    Trả lờiXóa
  3. Benh nay co luc len loi vao tan gia dinh roi

    Trả lờiXóa
  4. Lâu lắm mới qua thăm Mẫn, đọc bài viết rất có tâm của bạn, chúc bạn vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Một xã hội đang bị ngao đá nặng, và nó cũng hết thuốc chữa rồi ạ!

    Trả lờiXóa
  6. https://nhaachau.com/thiet-ke-biet-thu/thiet-ke-nha-2-tang-dep-6/
    nhà mái thái
    #nhà_mái_thái

    Trả lờiXóa