Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

VALANTINE

Hôm nay ngày 14 tháng 2. Ngày Valentine. Mình có hứa với Thủy là ngày nầy mình sẻ viết về Valentine . Mà bí quá nên nhớ lại lời của đứa cháu nói cái gì bí thì tra Google. Bật máy tính lên gỏ từ khóa Valentine day, ôi thôi quá nhiều bài đăng về chuyện nầy. Mình chọn hú họa vào trang http://www.bbc.co.uk thì đọc được như nầy: (mình copy nguyên văn lên đây cho bà con xem nhé)

Valentine's Day, or St Valentine's Day, is celebrated every year on 14 February.
It's the day when people show their affection for another person or people by sending cards, flowers or chocolates with messages of love.
Who was St Valentine?
The day gets its name from a famous saint, but there are several stories of who he was.
The popular belief about St Valentine is that he was a priest from Rome in the third century AD.
Emperor Claudius II had banned marriage because he thought married men were bad soldiers. Valentine felt this was unfair, so he broke the rules and arranged marriages in secret.
When Claudius found out, Valentine was thrown in jail and sentenced to death.
There, he fell in love with the jailer's daughter and when he was taken to be killed on 14 February he sent her a love letter signed "from your Valentine".
Thật sự mình không hài long với giải thích nầy lắm, vào thêm vài trang nửa cũng không hơn gì đành trở lại với cái bụng của mình thôi. Đọc lại kỷ hơn thấy nơi nào cũng ghi rỏ là “St Valentine”. Thế là thánh rồi (vì chử St là từ viết tắt của chử Saint có nghĩa là thánh.)
Tìm lại lịch sử công giáo lại gặp bất ngờ là có tới 3 ông thánh cùng tên là Valentine và cùng chết ngày 14/2, lại cùng một lý do là tử vì đạo. thật rối rắm buộc mình phải moi lại giáo sử và những bài học về lịch sử văn minh thế giới.
Một ông thánh tử đạo mang tên Valentine được ghi nhận chết vào ngày 14.2 tại châu phi và rất ít thông tin chi tiết.
Một ông cũng tên Valentine tử đạo năm 197 là giám mục bị hành hình dưới thời hoàng đế Aurelinus II. Còn ông Valentine mình muốn nói là linh mục Valentine, chết ngày 14/2 năm 269.
(Để hiểu rỏ hơn mời quí vị quay lại tình hình chính trị , xã hội va tôn giáo thời đế chế La Mã cổ đại.
) Người ta nghĩ rằng Thánh Valentine là linh mục ở Rôma và là một giáo sĩ. Trung thành với đức tin, ngài được phúc tử đạo vào ngày 14 tháng 2. Chúng ta không biết gì nhiều về ngài, nhưng ngay vào khoảng năm 350, một nhà thờ đã được xây cất nơi ngài tử đạo.
Truyền thuyết nói rằng ngài là một linh mục thánh thiện đã cùng với Thánh Marius giúp đỡ các vị tử đạo trong thời Claudius II. Ngài bị bắt, và bị điệu đến tổng trấn Rôma xét xử. Sau khi dụ dỗ mọi cách nhưng đều vô hiệu, quan tổng trấn đã ra lệnh cho lính dùng gậy đánh đập ngài, sau đó đưa đi chém đầu vào ngày 14 tháng 2, khoảng năm 269. Người ta nói rằng Ðức Giáo Hoàng Julius I đã cho xây một nhà thờ gần Ponte Mole để kính nhớ ngài.
Trang web: History.com, có bài viết “St. Valentine beheaded”.(tạm dịch như sau) Ngày 14 tháng 2 khoảng năm 269 CN, Valentine, một vị linh mục tại La Mã dưới thời Hoàng đế Claudius II, đã bị hành hình. Dưới thời Claudius bạo chúa cai trị, La mã bị kéo vào nhiều cuộc chiến đẫm máu và không được lòng dân. Vị hoàng đế này phải duy trì một đội quân hùng mạnh, nhưng lại gặp khó khăn trong việc tuyển mộ lính tráng cho những liên minh quân sự của mình. Claudius tin rằng các chàng trai trẻ không muốn nhập ngũ là do tình cảm gắn bó sâu sắc của họ với vợ và gia đình.
Để giải quyết vấn đề này, Claudius cấm mọi cuộc hôn nhân và đính ước tại La Mã. Valentine, nhận ra sự bất công của sắc lệnh này, đã chống lại Claudius và tiếp tục cử hành các cuộc hôn lễ bí mật cho các đôi tình nhân trẻ.
Khi những hành động của Valentine bị phát hiện, Claudius ra lệnh tử hình ông. Valentine bị bắt giữ và kéo lê tới trước vị Quan trưởng thành La mã, người kết án tử hình ông bằng cách ném đá tới chết và chặt đầu. Bản án được thi hành vào ngày 14 tháng 2, khoảng năm 269.
Truyền thuyết sau này cũng kể rằng khi ở trong tù, Thánh Valentine đã để lại một lời từ biệt cho con cái của người cai ngục, người đã trở thành bạn ông, và ký bức thư là “Từ Valentine của em.”
Vì lòng phụng sự vĩ đại của mình, Valentine được phong thánh sau khi ông qua đời.
Truyền thuyết cũng ghi nhận khác nhau về cách mà tên của vị thánh này trở nên liên quan đến sự lãng mạn. Ngày ông qua đời có thể đã trùng với lễ Lupercalia, một lễ hội tình yêu của những người ngoại giáo. Vào những dịp này, tên của các cô gái trẻ được đặt trong một cái hộp, và các chàng trai trẻ sẽ lựa chọn chúng một cách ngẫu nhiên. Năm 496 CN, Giáo hoàng Gelasius quyết định chấm dứt lễ Lupercalia, và ông tuyên bố 14 tháng 2 sẽ được kỷ niệm là Ngày thánh Valentine

Thủy à, em thấy đấy. chính thánh Valentine còn xác quyết tình yêu nam nử là cao quý nhất trên đời, quý hơn cả mạng sống của ông ấy.và giáo hội công giáo cũng công nhận như thế sau đó gần 200 năm.
Ngày nay hầu như khắp nơi trên thế giới đều chào đón ngày nầy (trừ Trung Quốc). Người ta mừng lể thánh Valentine với mong muốn tình yêu của họ cũng được chúc phúc như những cặp đôi yêu nhau ngày xưa vậy.
Với tình yêu của người khác mà còn được quý trọng như vậy thì có lẻ nào tình yêu của chính mình mà mình lại không trân trọng cho được.
Thôi thì chúng mình đã không không thể trao nhau tình yêu đầu đời thì mình hãy chân thành cùng nhau gìn giử tình yêu cuối em nhé.

37 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. chúc em ngày valentime vui vẻ.

      Xóa
    2. cám ơn chị, em chúc chị luôn bình an và hạnh phúc.

      Xóa
  2. CHÚC ANH NGÀY LỄ TÌNH NHÂN NGỌT NGÀO NHƯ SOCOLA,LÃNG MẠN,HẠNH PHÚC NHƯ CHIM BỒ CÂU NHÉ.HAPPY VALENTINE'S

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh cũng cầu mong em luôn hạnh phúc

      Xóa
    2. Chào Sơn Ca ,em đẹp quá .
      Ước gì được gần em mãi mãi .

      Xóa
  3. Chúc bạn sống an bình trong tình yêu !

    Trả lờiXóa
  4. Thăm bạn
    Năm mới thật an khang !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bạn một năm thịnh vương.

      Xóa
  5. Sang thăm em Mẫn. Chúc em luôn vui khoẻ, an lành và hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
  6. Mong anh được nhiều người yêu mến trong ngày lễ tình nhân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh, monh bình an của Chúa đến và ở lại với anh mãi mãi.

      Xóa
  7. Chúc Mẫn được toại nguyện ...

    Trả lờiXóa
  8. Sang thăm Mẫn.
    NH mến chúc Mẫn và gia đình SỨC KHỎE & AN VUI nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, bạn cũng luôn ấm áp an vui nhé.

      Xóa
  9. HN sang thăm chúc anh chiều CN an lành thật vui cùng hậu Valentime nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em luôn trọn niềm vui nhé.

      Xóa
  10. Xin chào. Mình trở về rồi nè

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, trở về là nói, là chia sẻ ý tưởng của mình. ó những người ở ngay bên cạnh mà như xa vắng đấy

      Xóa
  11. Chúc anh ngày mới tốt lành nhiều thương yêu & hp !HN sang thăm anh .

    Trả lờiXóa
  12. Chào MẪN - Thanh Thủy ! Em là trai hay gái ?

    Trả lờiXóa
  13. Có bà bạn nhiều chuyện , cái gì mình cũng nghe biết hết .
    Mercie !

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn chị đã sưu tầm cho mọi người đọc và hiểu thêm về ngày này.

    Trả lờiXóa
  15. Lâu mới qua thăm nhà anh...Luôn vui, khỏe anh nhé!

    Trả lờiXóa
  16. Sang thăm em Mẫn ạ, và đọc bài ST hay quá, cám ơn em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ca1m ơn chị, chúc chị luôn thánh công trong mọi sự

      Xóa
  17. Va...Đến tội
    https://hoaisonmam.blogspot.com/2014/02/mamva-ha-ha.html#more

    Trả lờiXóa