Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

NGƯỜI VIỆT XƯA VÀ NAY.

Hiện nay đang có một phần người Việt dần trở nên những kẻ độc ác với đồng loại. Rất nhiều chứng cứ cho thấy tâm tính ngàn đời của dòng giống Lạc Hồng đang vào cơn lốc thay đổi đến chóng mặt: hàng ngàn người va chạm nhau , xung đột đến mức vào bệnh viện, nông dân âm thầm bỏ hóa chất vào ruộng đồng, người chăn nuôi bơm thuốc độc vào sản phẩm trước khi mang ra chợ. Đất nước như đang vào một cuộc nội chiến không tên gọi. Cuộc chiến không có người chiến thắng mà chỉ có tự hủy diệt như trong đấu trường La Mã Colosseum, còn những kẻ chủ mưu thì hò hét và vỗ tay trên các khán đài.

Phải chăng như cách nói hiện nay thì người Việt âm ỉ mang cái ác trong lòng từ lâu, chỉ chờ thời cơ để bùng nổ hay sao? Dân tộc ngàn đời sống với lúa nước, với chài lưới hiền lành lại giao truyền lại cho nhau tính hiếu sát? đến độ mang cả thú vật ra để đe dọa dân lành.
Thật khác biệt với những gì lịch sử ghi chép về một đất nước mà Nguyễn Trãi viết trong Bình Ngô Đại Cáo. để không phải mở đại sát giới, phát lương thực cho kẻ quy hàng hồi hương.
"Tặc thủ thành cầm, bỉ ký trạo ngạ hổ khất liên chi vĩ;
Thần võ bất sát, dư diệc thể thượng đế hiếu sinh chi tâm.
Tham tướng Phương Chính, Nội quan Mã Kỳ, tiên cấp hạm ngũ bách dư sưu, ký độ hải nhi do thả hồn phi phách tán;
Tổng binh Vương Thông, Tham chính Mã Anh, hựu cấp mã sổ thiên dư thất, dĩ hoàn quốc nhi ích tự cổ lật tâm kinh." (trích Bình Ngô Đại Cáo)
(Tướng giặc bị cầm tù, như hổ đói vẫy đuôi xin cứu mạng
Thần Vũ chẳng giết hại, thể lòng trời ta mở đường hiếu sinh
Mã Kỳ, Phương Chính, cấp cho năm trăm chiếc thuyền, ra đến biển mà vẫn hồn bay phách lạc,
Vương Thông, Mã Anh, phát cho vài nghìn cỗ ngựa, về đến nước mà vẫn tim đập chân run.)

    bản dịch của Ngô Tất Tố
Bạn có nghĩ giống tôi không, rằng dân tộc mình không như những gì đang thấy, mà đang vào giai đoạn bị đầu độc tư duy, và đang trở nên biến dị lạ thường.
Dân tộc Việt Nam trãi qua hàng ngàn năm luôn chiến thắng mọi sức mạnh bên ngoài bởi không có ham muốn dùng sức mạnh nào để cướp đoạt hay thống trị. Mà chính lòng nhân ái của một dân tộc biết nhớ thương mái đình, ngôi làng, con trâu, mảnh lưới… của mình khiến họ cuỡng lại được mọi loại cường quyền. Người Việt hôm nay rất mạnh và khác biệt. Người Việt thích khoe sức mạnh, thích giới thiệu đẳng cấp và vượt lên hào nhoáng trên đám đông. Người Việt đang trong một quá trình lọc máu tim mình, học đòi theo những hình mẫu khác và đânh mất dần sức mạnh thật sự của mình là yêu thương.
Cuộc sống hôm nay quá đỗi eo sèo, đang hối thúc những con người chân chất nhất phải nhìn lại mình, rằng mình có đang rất ngu ngốc không giữa cuộc đời đang ngày càng ích kỷ và vô tâm này. Vài năm trước, người ta đọc tin một đôi vợ chồng trẻ ở Bắc Kinh bán đứa con nhỏ để mua iphone đời mới. Ít lâu sau ở Việt Nam đã có người giết ông bà của mình để lấy tiền chơi game. Ở Thượng Hải từng có video đường phố, ghi lại cảnh đứa con khỏe mạnh đánh đập cha mẹ già giữa đường vì tức giận phải mang vác chữ hiếu trong khi muốn tận hưởng đời riêng. Không lâu sau, Việt Nam cũng nổi lên những câu chuyện tương tự, làm nát lòng những người tử tế trên đất nước mình, với câu hỏi vì sao?
Hãy nhớ lại cách đây không lâu, người Trung Quốc từng tố cáo các loại thực phẩm độc hại, quảng bá các công ty, cá nhân ở Trung Quốc đang không màng đến sống chết của người khác, miễn là được tư lợi. Thật nhanh chóng, làn sóng này ập đến Việt Nam, quy mô hơn và ác hiểm hơn. Việt Nam và Trung Quốc như trong trong câu chuyện thế giới song song của Nobieta và Doraemon. Soi vào nhau, chúng ta đang thấy mọi thứ hiện ra của đường trượt dài vào cái chết. Hãy tự hỏi mình là vì sao chỉ có Việt Nam và Trung Quốc, chứ không có nơi nào khác .
Người dân của đất nước Trung Hoa vĩ đại đang coi cuộc sống của mình trên quê hương như những dự án ngắn hạn và tạm thời. Khi cảm thấy thu thập đủ họ sẽ ra đi và để lại phần khốn khó nhất cho tất cả những người ở lại, mà họ đã tàn hại và bóc lột được. Họ không còn niềm tin trên quê hương mình ngoại trừ những kẻ đang vẫn còn được quyền lợi hay những kẻ đang còn tận dụng những âm mưu để nạo vét đất nước mình. Khi ôm đủ những đồng tiền đầy máu họ sẽ rời khỏi đất nước không nuối tiếc. Người Việt cũng đang có những khuynh hướng không khác gì. Những dự án ngắn hạn như vậy cũng đang hoành hành trên đất nước này. Có thể nhiều người sẽ không có một cơ hội để ra đi nhưng ít ra, họ tự an ủi rằng họ có thể sống sót ở một thế giới mà họ còn quá ít niềm tin. Chắc sẽ có người nói rằng, dẫu sao thì bây giờ người Việt cũng ác, nhưng cái ác không tự sinh ra. Cái ác là một tập tính, tiếng vỗ tay và lời hò reo hiểm độc từ các hàng ghế của bọn quan lại trong đấu trường Colesseum. Cái ác của chúng ta và người bạn Trung Quốc, lúc này, cũng hết sức cá biệt trên thế giới.
Tháng 9/2015, có một tai nạn kinh hoàng diễn ra ở thung lũng Mina, gần thánh địa Mecca, Saudi Arabia. Một vụ ùn tắc nhỏ trong đám đông hàng chục ngàn người hành hương đã dẫn đến sự hỗn loạn, biến thành thảm kịch giẫm đạp lên nhau để thoát ra ngoài, gây nên 2000 người chết và bị thương. Đám đông hiền lành và đầy đức tin đó, trong tích tắc đầy hoảng sợ và không còn lối thoát đã trở thành những kẻ đạp lên đồng loại của mình một cách không thương tiếc, tìm cách sống sót, bất chấp mình có thể phải giết một ai đó. Cái ác của người Việt trong cuộc sống, được nói tới lúc này, cũng như những kẻ hành hương mang trái tim yêu thương đi về phía trước, nhưng rồi bất ngờ phải tàn bạo để có thể sống sót

26 nhận xét:

  1. Thật sự đau lòng ,bạn ạ !

    Trả lờiXóa
  2. Những giá trị đảo lộn,đạo đức suy đồi,xã hội biến dạng méo mó...rất cần những nhà khoa học nghiên cứu chuyên sâu để tìm ra nguyên nhân và giải pháp.Vừa rồi trên trang VietNam.net có bài viết của TS Chu Mộng Long giảng viên trường ĐH Quy Nhơn thử lý giải để tìm ra nguyên nhân bao lực XH nói chung và bạo lực học đường nói riêng khá hay.Nhưng chỉ chỉ giới hạn ở một bài báo,phải có một công trình,một tổ chức quy mô hơn.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khi chính quyền dùng sức mạnh cai trị thì xã hội như thế đấy.

      Xóa
  3. Tuệ ghé thăm anh và đọc bài và chỉ biết xót xa,Tuệ chúc an lành ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Trong một xã hội mà niềm tin bị xói mòn, tâm linh bị gạt ra ngoài cuộc sống thì cái ác lấn át điều thiện, bạo lực tràn lan, nề nếp trật tự bị hỗn loạn là điều khó tránh khỏi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thượng bất chính hạ tắc loạn mà. quan bất minh dân bất kính lẽ thường.

      Xóa
  5. Xã hội suy đồi.Nhưng ta vẫn còn chút niềm tin và hy vọng nơi tôn giáo có thể làm thay đổi những bản tính thiếu lương tâm,và gieo vào lòng con người tình yêu thương, hướng thiện,thì Dân việt mình bớt đi biết bao nhiêu là đau khổ.Em luôn cầu nguyện và cầu mong điều này sẽ xảy ra trên quê hương mình.Chúc gia đình anh vui và khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khi ngành giáo dục buộc giáo viên làm tiếp viên thì còn gì nửa.

      Xóa
  6. Đất nước mình lạ lắm, chỉ khi có biến mới đoàn kết yêu thương nhau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mà đoàn kết theo khối chứ đâu có đoàn kết thành một đâu.

      Xóa
  7. Em ghé thăm đọc bài viết... Chúc anh luôn an vui anh trai nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em an vui hạnh phúc mãi nhé

      Xóa
  8. Rất nhớ những tháng ngày đã cùng chia sẻ với Mẫn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào chị, vui mừng chào đón chị trở lại, làng blog lúc nầy vắng nhiều chị ạ, chúc chị vui, khỏe và bình an

      Xóa
  9. Đau lòng lắm thay! Viết ra được như vầy không chỉ làm nhẹ bớt phần nào nỗi đau đè nặng trái tim mình mà còn thức tỉnh bao người khác nữa đây.
    Cám ơn em. Nhiều chuyện mà chỉ toàn những chuyện bổ ích và đáng suy ngẫm cả thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có lẽ vì mất niềm tin, vì hụt hẫng lý tưởng nên con người mất đi tình yêu thương nhau.

      Xóa
  10. Những sự thật đau lòng diễn ra hàng ngày đã gặp đã nghe thấy, giờ được khắc họa qua bài viết đầy ý nghĩa của Mẫn... đọc càng rát lòng! Bao giờ dòng nước lại xanh trong như xưa... (thời BNĐC).
    NH mến chúc Mẫn luôn nhiều SỨC KHỎE & BÌNH AN trong cuộc sống nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, em chúc chị được bình an mùa giáng sinh nầy

      Xóa
  11. ĐÚNG VẬY THỜI BUỔI KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỒNG TIỀN LÀM HOA MẮT NÊN HỌ KHÔNG TỪ VIỆC GÌ . BUỒN QUÁ
    CÀNG ĐỌC CÀNG ĐAU LÒNG

    Trả lờiXóa