Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

MỘNG VÀ THỰC

Vừa rồi đọc báo thấy nói có anh Nguyễn Hoàng Tuấn ở Bạc Liêu đã sẳn sàng chia sẻ cho bạn Lâm Văn Vui một tỷ năm trăm triệu từ tiền trúng số của mình.

Thật đáng để ta suy ngẫm và ngưỡng mộ.
Con người ngày nay xem ra họ rất cần tiền và chỉ cần tiền. Vì tiền mà họ bỏ rơi nhau, làm hại nhau, có khi loại trừ nhau. Có những gia đình ngày xưa nghèo chỉ ăn mắm muối mà hạnh phúc bên nhau, nay có lắm tiền nhiều của thì tranh giành lẫn nhau và xa rời nhau. Có những bạn bè khi cơ hàn là bạn chí cốt của nhau đến khi giầu sang lại quên đi tình nghĩa năm xưa. Có những mối tình phải ngậm ngùi chia tay chỉ vì đồng tiền xem trọng hơn con người mình yêu. Cuộc đời vẫn là thế! Tình người dễ thay trắng đổi đen.
 Có thể vì một chút bổng lộc mà làm hại lẫn nhau. Người ta sống như thể không bao giờ chết. Sống giành giựt lẫn nhau. Bon chen, lừa đảo và làm hại lẫn nhau chỉ vì tiền. Một cuộc sống đề cao đồng tiền thì khác chi một chiến trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Một cuộc sống chỉ lo tranh giành làm sao có giây phút tận hưởng cuộc sống mà thượng đế đã tặng ban? Tôi nhớ có một bài thơ của ai đó (chỉ nhớ thơ mà quên tên tác giả) viết rằng:
 Ta cứ tưởng trần gian là cõi thật
 Thế cho nên tất bật ðến bây giờ !
Ta cứ ngỡ xuống trần chỉ một chốc
 Nào ngờ ðâu ở mãi ðến hôm nay !
 Nhưng rồi với những ngày tháng tất bật ngược xuôi đã giúp con người khám phá ra sự thật của kiếp người. Một kiếp con người thật mong manh, thật phù dù! Bạn thân ơi! Có bao giờ bạn nghĩ Cuộc ðời này chỉ tạm bợ mà thôi Anh và tôi giàu sang hay nghèo khổ Khi trở về cát bụi cũng trắng tay Nếu hiểu rằng cuộc đời là phù du thì xin đừng tranh chấp, đừng tích lũy của cải phù vân. Hãy sống cho vui vẻ với cuộc đời và với mọi người:
 Cuộc ðời ta phù du như cát bụi
Sống hôm nay và ðâu biết ngày mai ?
 Dù đời ta có dài hay ngắn ngủi
Rồi cũng về với cát bụi mà thôi
 Và hãy sống yêu thương đùm bọc lẫn nhau thay cho những bon chen ganh ghét, hận thù nào có ích chi? Thì người ơi! Xin ðừng ganh ðừng ghét Ðừng hận thù tranh chấp với một ai Hãy vui sống với tháng ngày ta có Giữ cho nhau những giây phút tươi vui
Nếu ta biết sống cho nhau và vì nhau, ta sẽ không bao giờ nuối tiếc vì cuộc đời đã qua. Con người chỉ tiếc nuối khi mình sống quá ích kỷ mà làm tổn thương đến đồng loại mà thôi. Khi ra đi cũng không còn nuối tiếc Vì ðời ta ðã sống trọn kiếp người Với tất cả tấm lòng thành thương mến Ðến mọi người xa lạ cũng như quen Con người cần phải hiểu được nguyên lý của tạo vật : là cát ta sẽ về với bụi, lúc đó ta mới sống không bon chen, không tích lũy, nhưng luôn yêu thương quảng đại trao ban cho tha nhân.
Ta là cát bụi ta sẽ về cùng cát bụi
Trả trần gian những cay ðắng muộn phiền
Hồn ta sẽ về nơi cao xanh ấy
 Không còn buồn lo lắng chốn trần ai!
 Xã hội hôm nay cho chúng ta thấy hai nhân vật tiêu biểu cho hai loại người hôm nay: tham quyền và tham tiền. Kẻ tham quyền thì dùng quyền bính để ăn chận tài sản người khác. Kẻ tham tiền thì lo vun quén cho đầy kho. Mẫu số chung của cả hai loại người này là ích kỷ, chỉ lo cho bản thân và không màng tới tha nhân, cho dù đó là người thân của mình. Người anh đã dùng quyền bính để khước từ việc chia gia sản cho người em. Người phú hộ vì tham tiền nên chỉ lo nghĩ đến việc tích góp của cải đến nỗi không còn thời giờ dành cho tha nhân. Họ tham tiền, tham quyền đến mức độ coi tha nhân là kẻ thù, là kẻ đang tranh giành địa vị và tiền tài với mình. Họ không cần tình bạn, họ chỉ cần tiền. Họ không cần người thân, họ chỉ cần kho lẫm chất đầy vàng dư. Họ đâu hiểu được rằng tất cả chỉ là phù vân. Sự sống đời sau mới là vĩnh cửu. Và sự sống vĩnh hằng không thể mua bằng tiền bạc, càng không thể tìm kiếm bằng vũ lực mà bằng lòng nhân nghĩa. Lòng nhân nghĩa đối với đồng loại bao hàm tinh thần yêu thương và phục vụ. Yêu thương nên sẵn lòng dấn thân và phục vụ vì lợi ích của tha nhân. Yêu thương nên sẵn lòng nhường nhịn và chia sẻ lẫn nhau. Yêu thương nên sẵn lòng hy sinh bản thân mình để tìm niềm vui trong phục vụ tha nhân.
Ước gì mỗi người chúng ta luôn biết dùng gia sản là tài năng và khả năng của mình để mua lấy bạn hữu mai sau. Xin đừng tích lũy kho báu hư nát đời này mà hãy tích lũy công đức cho đời sau. 

34 nhận xét:

  1. Vâng,nếu biết lắng nghe và thấu hiểu để sống trọn lành trong yêu thương,bao dung và chia sẻ,cuộc đời sẽ đẹp lên rất nhiều.Chỉ tiếc cái tham,sân,si là trở ngại rất khó vượt qua.
    Chúc bạn nhiều sức khỏe và an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé

      Xóa
  2. ND sang thăm cùng chia sẻ điều ước với anh,ND nghĩ điều ước này thật sự nó rất khó nhưng không phải là không có anh nhỉ,mến chúc đêm Thu ngọt ngào anh Mẫn nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết hay lắm anh trai..
    Em ghé thăm anh chia sẻ điều ước với anh,, em chúc anh luôn vui an vui hp anh nhé.http://lh4.googleusercontent.com/-UvQVUxnCd3k/UvbmJKjNnoI/AAAAAAAACYQ/G0SRxoWGaag/s1600/Hinh-anh-dong-dep-ve-hoa-hong-ruc-ro-sac-mau-+(22).gif

    Trả lờiXóa
  4. Trong cát cũng có thể có vàng , phải không bạn Mẫn thân mến ! Xin chia sẻ cùng bạn những ưu tư về cuộc sống hiện đại xôn xao nhốn nháo nhưng cũng còn lắm chốn bình yên nấy bạn nhé ! Chúc an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. giữa nơi xô bồ vẫn có người mang tính người hả bạn, chúc bạn luôn vui khỏe nhé

      Xóa
  5. Hihihi....ND sang thăm,mến chúc anh cùng gia đình luôn vui khỏe anh Mẫn nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Em ghé thăm anh khuya quá,tại mạng yếu quá,tải cả tiếng mới sang trang Hằng Nga đc,chúc mừng SN em ấy muộn màng,nên phải cố chờ cho bằng được,mong anh lượng thứ,nên sang anh không kịp đọc gì,khất lần khác anh nhé,em chỉ chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp.em về đi ngủ đây ạ..hihi

    Trả lờiXóa
  7. "Xin đừng tích lũy kho báu hư nát đời này mà hãy tích lũy công đức cho đời sau". Ước gì nhiều người đọc được và làm được điều này, anh Mẫn nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh chỉ mong sao có được 19% người đọc làm theo là đã tốt lắm rồi. chúc em vui nhé.

      Xóa
  8. Trong cuộc sống xô bồ hiện tại dôi khi cũng có những tấm lòng vàng sẵn sàng chia sẻ cho nhau những ngọt bùi khi cần thiết đó anh ạ .
    Em sang thăm chúc anh ngày lễ Quốc Khánh thật vui ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. và đây là điễn hình em nhỉ, chúc em vui vẻ an lành.

      Xóa
  9. LQ qua thăm bạn ..Chia sẻ cùng bạn về bài viết..LQ cũng có đọc báo rồi ..và cảm thấy đây là một hiếm hoi trong xã hội kim tiền này...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rất ít gặp bạn hả, một người bắt đầu để nhiều người theo sau, chúc bạn nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  10. Ồ con người nên biết cần tiền để sông cho tốt đẹp cao quý chứ không phải sống chỉ vì tiền đúng vậy không Mẫn ơi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chúng ta hãy trở nên ông chủ của tiền bạc chứ đừng làm nô lệ cho nó chị nhỉ, cám ơn chị và chúc chị an vui mãi.

      Xóa
  11. Vâng, có những người coi trọng tiền bạc mà quên nghĩa tình, nhưng cuộc sống này vẫn còn nhiều người tốt đúng ko anh? :)
    Chúc anh đêm ấm áp iu thương nha.

    Trả lờiXóa
  12. theo anh nghĩ thì người tốt có hơn nửa em à, chúc em bình an nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Sang thăm em đọc bài viết hay đáng để suy ngẫm. Chúc em buổi tối ấm áp và an lành em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị sang thăm, kính chúc chị nhiều sức khỏe và bình an.

      Xóa
  14. Thực tế cuộc sống ngày hôm nay con người coi trọng quyền và tiền mà thôi , còn tình thương yêu đồng loại là thứ xa xỉ nên người ta ít dùng đến .
    Bài viết của Mẫn quá chuần . Chúc em luôn an vui khỏe mạnh ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng vậy anh ạ, tình người bây giờ là của hiếm lắm. chúc anh mọi sự như ý nhé.

      Xóa
  15. HN sang thăm ,chúc anh ngày mới tốt lành vui khỏe nhiều thương yêu & hp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, chúc em nhiều niềm vui trong cuộc sống nhé.

      Xóa
  16. Hi..hi...Đang đợi bài mới của anh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lúc nầy mình bận quá nên viết ít hơn bạn ạ, nhưng có ngay đây thôi. cám ơn bạn ghé thăm và chúc bạn đêm bình an.

      Xóa
  17. Tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau là nét đẹp như một bông hoa hoàn hảo của xã hội.Mong anh vui và khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, sự chia sẻ nào cũng có hơi ấm tình người.

      Xóa