Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

TUỔI NÀO CHO EM

Nói về tuồi tác, thì các cụ ngày xưa chủ trương: Nữ thập tam, nam thập lục. Gái mười ba, trai mười sáu. Còn theo luật nhà nước hiện nay thì gái mười tám, trai hai mươi. Bởi vậy, nói cho chắc ăn thì nên tuân theo luật của nhà nước.
Tuy nhiên, để thuyền tình được cặp bến bình yên, theo mình nghĩ không tính theo tuổi tác mà cần phải có sự trưởng thành về con người, về tình cảm và về xã hội.

Về con người
Nghĩa là cơ thể của đôi bên phải được phát triển đầy đủ để đón nhận thiên chức làm cha và làm mẹ. Mức độ trưởng thành này tương đối đến rất sớm, có thể vào khoảng mười ba, mười bốn hay mười lăm, mười sáu. Dẩu đã trưởng thành sinh lý ,Thế nhưng cần phải đợi thêm một thời gian nữa cho cơ thể được phát triển trọn vẹn.
Đây là một điều cần phải lưu ý đối với những bậc làm cha làm mẹ. Nhiều khi vì quá lo lắng cho con cái, đặc biệt là con gái lớn trong nhà, muốn gả sớm chừng nào hay chừng ấy, vì như người ta vốn so sánh một cách khôi hài: Có con gái lớn như chứa một quả bom nổ chậm, không biết nó sẽ phát nổ lúc nào? Hơn nữa, các ông các bà thường nghĩ: Con gái có thời. Và khi cái thời ấy đã qua đi thì khó mà trở lại.
Lo lắng cho con cái là điều tốt, nhưng 
cần phải ý thức những hậu quả tai hại do việc kết hôn quá sớm gây nên. Những cặp vợ chồng trẻ con này, rất có thể vì bồng bột mà lấy nhau, để rồi được vài bửa lại chán nhau. Ngoài ra, vì chưa ý thức đầy đủ về những bổn phận và trách nhiệm của mình, nên dễ giận hờn và cãi vã bởi những chuyện nhỏ mọn không đâu. Chưa biết làm ăn để bảo đảm một đời sống vật chất tương đối ấm no. Chưa giáo dục nổi bản thân thì làm sao giáo dục được con cái. Đó là chưa nói tới những tai hại về sức khoẻ cho con cái và cho chính những cha mẹ trẻ con này. Tình yêu giống như một đoá hồng, đừng để nó nở vội và nhất là đừng thưởng thức nó quá sớm, như thế nó sẽ chóng tàn và chóng héo.

về tình cảm
Người xưa đã bảo: Học ăn, học nói, học gói, học mở. Ngay cả những cái thật tầm thường, thật đơn sơ mà chúng ta còn phải học, huống nữa là tình yêu, một vấn đề vừa khó khăn, vừa phức tạp, lại vừa tế nhị nhất trong cuộc sống. Tình yêu của chúng ta phải được phát triển từ ấu trĩ đến trưởng thành, nhờ đó mỗi ngày một thêm đằm thắm.
Tình trạng ấu trĩ là một tình yêu khép kín. Một tình yêu vị kỷ, một tình yêu vì mình. Chúng ta bắt người khác phải phục vụ hầu thoả mãn những đòi hỏi riêng tư và chúng ta đi tìm kiếm nơi họ những cảm xúc của bản năng, như một câu danh ngôn đã bảo: Chúng ta nhìn vào cặp mắt của người chúng ta yêu, không phải để thấy rằng cặp mắt ấy đẹp, dễ thương và dễ mến, nhưng là để thấy hình ảnh mình được in trên cặp mắt ấy. Chính khuynh hướng ích kỷ này sẽ giết chết tình yêu hay ít nữa sẽ làm cho tình yêu bị tàn lụi.
Sự trưởng thành trong tình yêu đòi buộc chúng ta phải ra khỏi cái tháp ngà của bản thân để đến với người khác, hầu giúp đỡ và đem lại hạnh phúc cho họ. Thay vì một tình yêu vì mình, chúng ta phải đạt tới một tình yêu vì người. Thay vì một tình yêu khép kín, chúng ta phải có được một tình yêu rộng mở. Hướng tới người khác đã đành, mà hơn thế nữa, chúng ta còn phải quản lý con tim mình một cách chặt chẽ để nó khỏi đập lỗi nhịp và trật đường rầy. Thực vậy, tiến đến hôn nhân là chúng ta chính thức bày tỏ sự chọn lựa. Và theo mình nghĩ: chọn lựa có nghĩa là chấp nhận và từ bỏ. Chấp nhận người tôi yêu với tất cả những ưu điểm và khuyết điểm, để rồi cộng tác và giúp đỡ lẫn nhau hầu thăng tiến. Đồng thời phải từ bỏ tất cả những gì khả dĩ làm cho tình yêu bị suy giảm và hạnh phúc bị rạn vỡ.
Đó có thể là những hình ảnh vàng son của một dĩ vãng “hoàng thị”. Nhưng dĩ vãng thì đã qua đi, chỉ có hiện tại mới là nỗi bận tâm duy nhất. Bởi vì nếu cứ so sánh dĩ vãng với hiện tại, chắc chắn chúng ta sẽ thấy hiện tại không được bằng dĩ vãng. Và một khi đã chọn lựa, thì phải dứt khoát trung thành với nhau mãi mãi, chứ không được theo kiểu chán cơm thèm phở!

về xã hội
Nghĩa là phải ý thức trách nhiệm của mình để rồi cố gắng chu toàn một cách tối đa. Kể từ ngày kết hôn, chúng ta đã rẽ vào một khúc quanh mới của cuộc đời. Chúng ta kề vai gánh lấy những bổn phận của nếp sống lứa đôi. Bởi đó, phải nhìn rõ những bổn phận của mình: Bổn phận vợ chồng và bổn phận cha mẹ, để rồi cố gắng tuân giữ, vì một cuộc hôn nhân thành công hay thất bại, không phải chỉ đem lại hạnh phúc hay đau khổ cho riêng mình, mà còn cho con cái cháu chắt, cho xã hội nữa. Việc chu toàn những trách nhiệm này đòi hỏi chúng ta phải hy sinh nhiều lắm. Nhưng chính nhờ những hy sinh cho nhau và vì nhau mà tình yêu mỗi ngày một trở nên nồng thắm.
Tuy nhiên, sự trưởng thành về tình cảm và xã hội lại không lệ thuộc vào tuổi tác, nhưng phải tập luyện mỗi ngày. Có những người đã già mà còn bê tha rượu chè cờ bạc, biến gia đình trở thành một địa ngục. Đó là dấu chỉ chắc chắn nhất để nói lên rằng: Họ chưa thực sự trưởng thành về tình cảm và xã hội. Những sự trưởng thành kể trên chính là những hành trang cần thiết để đi vào tình yêu.

Có một nhà thơ nào đó đã viết:
– Bà già đã bảy mươi tư,
Ngồi trong cửa sổ viết thư cho bồ.
Còn Nguyễn Công Trứ, đã bảy mươi ba rồi mà vẫn khoái cưới thêm một nàng hầu, tổng cộng ông có tất cả 14 bà vợ. Vì thế, trong đêm tân hôn, giai nhân hỏi ông bao nhiêu tuổi? Không chút ngần ngại, ông đã trả lời: “Ngũ thập niên tiền nhị thập tam”. Nghĩa là năm mươi năm trước, anh mới hăm ba thôi! Tất cả những sự việc trên chứng tỏ con người luôn muốn yêu và được yêu. Tuy nhiên, tình yêu không chỉ đóng khung trong phạm vi vợ chồng, mà còn phải được mở rộng sang nhiều phạm vi khác nữa như cha mẹ, con cái, thầy trò, bè bạn, tha nhân… bởi vì biên giới của yêu thương là thương yêu không biên giới. Con người được sinh ra và lớn lên trong tình yêu. Con người sống và hoạt động cho tình yêu. Con người cứ yêu mãi, yêu hoài, yêu từ đời này, rồi bắc cầu vượt qua cái chết, để yêu luôn suốt cả đời sau.

62 nhận xét:

  1. MT sang thăm anh Mẩn . Tối chủ nhật vui , tuần mới an lành anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn MT nhé, anh chúc MT luôn tràn đầy niềm vui nhé.

      Xóa
  2. Một áng luận văn mang tính xã hội cao . Xin cảm ơn !

    Trả lờiXóa
  3. ..Thiệt cho phụ nữ quá ! Dưới triều Nguyễn , có ông vua nhiều vợ ...có tới 143 đứa con .Chắc các bà vợ một tháng ...đôi lần khổ lắm thay !!!Chào trang chủ !

    Trả lờiXóa
  4. Thăm M cùng đoản văn đầy tính xã hội. Chúc M buổi chiều an vui nha!

    Trả lờiXóa
  5. Sang thăm anh chúc a cuối tuần vui khỏe

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết hay lắm.
    Chúc em luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, những bài viết của chị luôn có ích cho mọi người, chúc chị nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  7. Hihihi.......lâu lắm ND mới vào thăm anh nè,chúc sức khỏe và chúc trang nhà luôn có nhiều bài viết cực hay anh Mẫn hén.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh sẻ cố thôi, chúc em luôn an vui nhé.

      Xóa
  8. Bài viết mang tính xã hội cao.
    Chúc Mẫn luôn vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào chị, cám ơn chị và chúc chị nhiều thành công trong cuộc sống.

      Xóa
  9. Bài viết hay
    Thăm anh chúc an lành !

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết hay và hữu ích!
    Chúc bạn luôn vui khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn , chúc bạn đêm ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  11. HĐ wa thăm M và được đọc entry rất hay . Nếu ai cũng biết suy nghĩ như bạn thì xã hội nầy ko phải chứng kiến những chuyện buồn về tình iu đôi lứa . Chúc M luôn khỏe và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, lâu mới gặp lại, chúc bạn nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  12. Sang thăm em đọc bài viết thật hay. Chúc em luôn vui khỏe, an lành và hanh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
  13. Suy nghĩ của anh thật chuẩn, em rất tâm đắc, chúc anh những ngày cuối tuần luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
  14. Tình yêu không biên giới mới là tình yêu chính chủ

    Sang thăm chúc bạn luôn thật vui và an lành...

    Trả lờiXóa
  15. Em ghé thăm, chúc anh luôn luôn an lành vui vẻ hp anh nhé.

    Trả lờiXóa
  16. GT ghé thăm được đọc entry hay,cảm ơn anh nhé,chúc an vui luôn.
    Thân Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em buổi chiều thật vui nhé

      Xóa
  17. Trà thăm anh
    Tình yêu không có giới hạn vể thời gian và tuổi tác ..
    Và ai cũng cần được thương yêu anh Mẫn ha
    Trà chúc anh Mẫn .. với tình yêu luôn là nguồn cảm hứng trong bút mực của anh ạ .

    Trả lờiXóa
  18. Tình yêu đôi lứa, khi hội đủ những tính chất như trên đưa tới một gia đình nhỏ hạnh phúc, theo chị còn cần thêm chút may mắn nữa thì tuyệt vời Mẫn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, một chút may mắn nửa là tuyệt. cám ơn chị, chúc chị luôn thành công trong cuộc sống.

      Xóa
  19. Khi mất đi niềm tin TY ấy dù có cố hàn gắn thì nó vẫn khuyết đúng k bạn mình. CHúc buổi tối vv nhé bạn iu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ở Bạc Liêu còn truyền nhau câu nói "ván đã đóng thuyền rồi có tháo ra cũng còn dấu đinh " bạn ạ. chúc bạn bình an nhé.

      Xóa
  20. Sang thăm mẫn và đọc chuyện nè
    Chúc Mẫn niềm vui và sức khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn sang thăm, chúc bạn buổi chiều nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  21. Bài viết rất ý nghĩa. Có những đoạn khá sâu sắc, đọc thật bổ ích. Chị thichsnhaats đoạn này nè: "Thực vậy, tiến đến hôn nhân là chúng ta chính thức bày tỏ sự chọn lựa. Và theo mình nghĩ: chọn lựa có nghĩa là chấp nhận và từ bỏ. Chấp nhận người tôi yêu với tất cả những ưu điểm và khuyết điểm, để rồi cộng tác và giúp đỡ lẫn nhau hầu thăng tiến. Đồng thời phải từ bỏ tất cả những gì khả dĩ làm cho tình yêu bị suy giảm và hạnh phúc bị rạn vỡ." Vợ em thật hạnh phúc khi có được một đức phu quân sống tình cảm và đầy tinh thần trách nhiệm như em đó nha
    Chúc Mẫn tuần mới an lành và hạnh phúc nhiều nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị , em chúc chị luôn ấm áp hạnh phúc.

      Xóa
  22. Cám ơn anh đã nói lên những điều mình đang suy nghĩ.
    Hy vọng người dân của mình sẽ được nâng cao dân trí
    thì họ sẽ có cuộc sống ý thức hơn về Tình yêu, Quê hương,
    Đất nước,Môi trường và mọi người sống chung quanh mình.
    Chúc anh và gia đình an vui.Thăm anh với vài lời tâm sự
    BẠN HIỀN
    Tình yêu có hạn
    Tình bạn tri kỷ
    Nghĩ đến quê hương
    Thương nhớ Bạn hiền.

    Trả lờiXóa
  23. Anh viết về tình yêu thật hay. Tình yêu phải bắt nguồn từ trái tim, hổ trợ bằng trí óc. Tình yêu phải đợi tuổi và cũng phải thật khoa học. Tất cả thứ ấy làm cho tình yêu bền bỉ, cuộc sống gia đình ổn định và hạnh phúc.
    Cảm ơn bài viết và chúc anh vui, khỏe.

    Trả lờiXóa
  24. vâng, mọi cái đều phải cùng nhau hổ trợ tình yêu bạn ạ, cám ơn bạn ghé thăm và chúc bạn buổi chiếu an vui.

    Trả lờiXóa
  25. Bài viết thật hay và chí lí vì tình yêu đích thực chỉ tốt đẹp khi 2 tâm hồn đã trưởng thành về mọi khía cạnh anh ạ
    Chúc anh ngày mới an lành nhiều thương yêu & hp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em buổi tối nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  26. sang thăm đọc bài TUỔI NÀO CHO EM
    bài viết hay biện luận dẫn dụ chặt chẽ...
    bây giờ phàn lớn tình yêu hôn nhân thực dụng
    tính toán hơn thiệt vật chất... nên khi không đạt được nguyên vọng
    ngươi ta ly hôn rất nhanh...
    chúc vui khỏe nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, đúng vậy bạn ạ, chúc bạn đêm bình an nhé

      Xóa
  27. đã đọc và cảm nhận. thôi thì cứ để trái tim mách bảo

    Trả lờiXóa
  28. đã đọc và cảm nhận. thôi thì cứ để trái tim mách bảo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. con tim độc lập với lý trí anh nhỉ. chúc anh nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  29. Bài viết hay lắm anh trai, em ghé thăm,chúc anh cuối tuần có nhiều niềm vui an lành hp anh nhé.

    Trả lờiXóa
  30. Còn yêu như anh Mẫn thì tình yêu không bao giờ có tuổi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lấu quá mới gặp, chúc chị vui, khoẻ và bình an nhé.

      Xóa
  31. Một bài viết anh sưu tầm thật hay và chí lý....sự phân tích này rất sâu sát,kỹ lưỡng....nếu ai đã biết yêu hết mình thì pải chấp nhận hy sinh...sự hy sinh sẽ có khiến bạn "thiệt thòi" nhưng khi chấp nhận hy sinh để người mình yêu được hp,thì đó cũng chính là hp và sự trưởng thành trong tình cảm,trong suy nghĩ,trong cách sống...Chúc anh ngày mới nhiều may mắn,niềm vui và iu thương nhé (anh Mẫn cũng có một tình yêu đã TRƯỞNG THÀNH,CHÍN CHẮN,dù chị ấy ko còn trẻ trung xinh đẹp như thời con gái,anh vẫn mãi yêu và đối với anh,chị ấy là đẹp nhất)hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em sửa "sự hy sinh sẽ có khiến bạn "thiệt thòi" =sự hy sinh sẽ có thể khiến cho bạn bị "thiệt thòi".Em ngại com lại,mong anh lượng thứ

      Xóa
    2. chào em, lâu mới gặp em, chúc em nhiều thành công nhé. sửa nhà xong chưa vậy em?

      Xóa