Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

VỀ ĐÂU KHI GIÔNG BÃO

Đã gần một tuần lể rồi, bầu trời lúc nào cũng u ám, gió từng cơn giật thốc mái nhà, mưa lúc nhặt lúc khoan. ừ thì bão số 4 mà. Trong đời chắc ai cũng từng thấy bão, nhất là dân Việt Nam, và những đất nước có bờ biển như Philippine, Đài Loan.. v.v. các quốc gia vùng sa mạc thì có bão cát, vùng địa cực thì bão tuyết. và nơi nào cũng có bão.
“vũ vô kiềm toả năng lưu khách”. Có việc gì Cần lắm mới khoác áo mưa đi ra ngoài, còn thì ngồi ngắm từng hạt mưa mà tự hỏi:
Khi giông bão tới ta làm sao????
Trước đây những “đỉnh cao trí tuệ” của ta hay cường điệu với từ “chống bão”.
Còn chúng ta thì sao!!!.

Chúng ta thì tránh bão hay trốn bão. Căn cứ theo dự báo bão mà chính quyền có hướng di chuyển sơ tán dân trong vùng bão có thể gây ảnh hưởng về nơi an toàn, một mặc về lâu về dài thì khuyến khích và giúp đở mọi người xây dựng nhà cửa kiên cố hơn. Mới đây có sáng kiến tránh thiệt hại do bão gây ra bằng cách làm hầm trốn bão.
Phần lớn thiệt hại là do chúng ta hoảng loạn trước sức tàn phá kinh hoàng của thiên nhiên, chúng ta trốn chạy nhưng không nghĩ rằng cơn cuồng phong đi nhanh hơn chúng ta và chẳng mấy chốc là đuổi kịp và quật ngã chúng ta.
Nói chung là chúng ta luôn ý thức sức người nhỏ nhoi so với sức mạnh to lớn của phong ba. Chúng ta tìm nơi trú ẩn an toàn theo như ta nghĩ nhưng chúng ta không đủ bình tĩnh để kịp nhớ rằng cơn bão nào cũng có một chốn bình yên, đó là tâm bão hay còn gọi là mắt bão,
Không biết có bao nhiêu thuyền trưởng đối đầu với bão mà chỉ duy có một nử thuyền trưởng Nguyễn Thị Hồng là đủ bình tĩnh và tự tin khéo léo quay đầu lại với bão để đè từng con sống dử tiến vào tâm bão trú tránh an toàn.(bão số 5 năm 1997)

Về đâu, khi giông bão?”
Có ai còn thực sự đứng giữa trời giông bão mà lầm thầm tự hỏi câu này không? Chắc chắn là không rồi.
Mưa, mà đang ở ngoài sân thì sẽ chạy ngay vào nhà, đang ở ngoài đường thì tìm ngay mái hiên, hàng quán nào mà núp. Bão, thì dời ngay tới nơi khác, an toàn.
Với giông bão bên ngoài, không cần phải suy nghĩ, chắc ai cũng nhanh nhẹn, cũng thông minh mà hành động như thế. Nhưng còn với những cơn bão trong tâm hồn thì sao?,
Trong cuộc đời biết bao lần giông bão nổi lên trong lòng ta, trong gia đình ta.
Cảnh nhà đang đầm ấm an vui bổng người phối ngẫu quay sang đam mê bài bạc, số đề làm tán gia bại sản, cuộc sống đang yên lành thì bổng một hôm thuyền về lạc bến vì những dị biệt mà đã hết sức chịu đựng, vì những chổ lệch mà kê mãi chẵng bằng , đó là một trong những cơn bão bùng phát trong lòng ta.
Đừng phó thác vào câu “lá rụng về cội”. với cái cội đầy gai góc thì đừng mong lá tìm về, mà là tìm nơi trú ẩn an toàn. Lúc đó hãy xem lại cội nầy có phải là chốn bình yên hay không và ra sức quét dọn, sửa đổi cho cội nầy thành nơi an lạc.
Trong sinh hoạt đời thường, những bất toại ý, những bất đồng, ganh ghét, tỵ hiềm thường đưa tới lộng ngữ; và khi đã mất tự chủ, mất ái ngữ thì cơn cuồng nộ dễ dàng bật lên như giông bão. Rồi khi cơn bão tâm linh bùng lên, chúng ta thường lao vào bão qua những ngọn gió đen của bất đồng, ganh ghét, tỵ hiềm đó. Ta cứ điên cuồng xoáy vào những lời, những việc mà kẻ kia đã làm ta đau khổ, buồn giận. Ta cứ gầm thét với chính ta “Sao lại đối với tôi như thế? Sao lại nói với tôi như thế? Sao lại phỉ báng, khinh khi tôi như thế? Sao lại … Sao lại ….” Thái độ đó chính là bão vừa nổi, ta lập tức lao ngay vào trung tâm cơn bão
Chị Hồng đã hết sức bình tĩnh, khoé léo và khôn ngoan mới đến được tâm bão và được bình yên còn chúng ta lao vào tâm bão với những nóng giận điên cuồng thì. làm sao mà ta chẳng bị nhận chìm, chẳng tả tơi, bầm dập? Sao ta không tìm nơi trú ẩn cơn bão tâm linh, như vẫn thường nhanh nhẹn và thông minh trốn cơn giông bão của trời đất? “Về đâu, khi giông bão?” chính là câu hỏi cho cơn bão tâm linh.
Kinh nghiệm, sách vở cũng như lời giảng dạy của các bậc minh sư, của thiện hữu tri thức vẫn nhắc nhở, nhưng có lẽ chúng ta chưa tin nên khi hữu sự thì cái tâm sân hận lại kéo ta vào ngay cơn bão đang sẵn cuồng nộ, ngả nghiêng, tuy chúng ta đều đã biết, đáng lẽ phải bình tĩnh định hướng và khéo léo mới chiến thắng được nghịch cảnh
sao chúng ta lại thường làm ngược lại? nghĩa là, thay vì núp mưa, tránh bão thì lại lao thẳng vào mưa bão cho thân thể tả tơi, bầm dập?
Nhưng khổ nổi chúng ta hoặc không biết cách tránh, hoặc biết mà không tin, cho rằng chỉ làm cho thỏa lòng là đúng nhất. Chính vì thế mà phương pháp tìm nơi trú ẩn khi bão tới, rất đơn giản mà chúng ta càng lúc càng tơi tả tan nát.
Có khi chỉ cần mỉm cười là ta đã đẩy xa cơn bão, và ta phải biết mỉm cười vì cơn bão hung hãn kia đã không quật ngã được ta. Phải biết mỉm cười với mình trong ý nghĩ “Cơn bão nào rồi cũng qua!”nhưng chúng ta đã không làm được để rồi chịu thương tích

64 nhận xét:

  1. "Phải biết mỉm cười với mình trong ý nghĩ “Cơn bão nào rồi cũng qua!”nhưng chúng ta đã không làm được để rồi chịu thương tích"
    ĐÚNG THẾ.BÀI VIẾT HAY .CHÚC EM LUÔN VUI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị ghé thăm và chia sẻ, chúc chị luôn an vui hạnh phúc

      Xóa
  2. Bài viết ý nghĨA, KHuya bạn ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
  3. MT sang thăm anh , những ngày còn lại của tuần vui vẻ , may mắn anh nhé !

    Trả lờiXóa
  4. Trên đường gặp phải bão dông
    Thì ta cứ trốn vào lòng ta thôi !

    Những suy nghĩ , liên tưởng đậm tình người !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. gió mưa giông bão chuyện của trời
      húng hiếp ghen tương ấy chuyện dời
      trong lòng bao nỗi bão lòng của ta

      Xóa
  5. Chào Anh
    Đọc bài viết của Anh Đã làm cho tôi nhiều suy nghĩ.
    Rất nhiều cơn bão lòng của bạn bè chung quanh mà
    tôi đã chứng kiến,khi họ bị mất mát việc làm.Tôi chỉ
    cầu mong họ có nụ cười bình an và hy vọng khi đối
    diện với sự thật và cuộc sống hiện tại.
    Cám ơn Anh.Chúc anh và gia đình có nhiều niềm vui,
    Nụ cười dễ ưa là mưa bão phải lùi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sau cơn mưa trời lại sáng mà anh. cám ơn anh và chúc anh luôn ấm áp an vui

      Xóa
  6. cái tâm sân hận lại kéo ta vào ngay cơn bão đang sẵn cuồng nộ, ngả nghiêng, tuy chúng ta đều đã biết, đáng lẽ phải bình tĩnh định hướng và khéo léo mới chiến thắng được nghịch cảnh
    ĐÂY CHÍNH LÀ TÂM BÃO ANH MẪN Ạ.....
    CHÚC ANH LUÔN VUI VẺ NHÉ!......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng vậy anh ạ, cám ơn anh và chúc anh mọi sự như ý.

      Xóa
  7. Sang thăm em Mẫn đọc bài viết thật hay. Chúc em ngày mới vui vẻ và hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
  8. Bão lòng và cả bão trời
    Trải qua một cuộc tơi bời lắm thay !

    Chúc bạn luôn sức khỏe và an vui !

    Trả lờiXóa
  9. Sang đọc bài viết VỀ ĐÂU KHI GIÔNG BÃO ...
    cảm ơn bạn sang thăm... mắt mình dang phải bảo hành...
    thay đuc tinh thể...nhiều đề tài chống tham nhũng và thay đổi thể chế chế độ...
    nhưng mình vẫn đắm đuối say xưa với thơ tình lục bát...hihihi vì nó vui hơn viết văn xuôi ...
    vui khỏe nhiều MẾN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chúc bạn mau bình phục nhé, cứ từ từ nghĩ dưỡng bạn ạ.

      Xóa
  10. Thăm bạn ...chúc an vui ...Bài viết rất hay..
    Bão đời phải có tình thần thép mới trụ lại nỗi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có những lúc tưỡng mình không trụ nỗi nhưng bão qua rồi mới thấy vẫn bình yên. đừng quá lo lắng bạn ạ. chúc bạn an vui.

      Xóa
  11. Cơn bão của trời thì làm cho chúng ta tan hoang của cải vật chất , còn cơn bão tình cảm thì làm chúng ta mất đi hạnh phúc của cả đời người .
    Tóm lại cơn bão nào cũng không nên có và không có giải pháp nào tranh bão là hoàn hảo cả , bỏi sau cơn bão , tất cả đều điêu tàn ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cầu mong cho ta khỏi phải tránh bão hả anh, nhớ khi xưa thủ tướng nhà ta khoe với thủ tướng Thái Lan là ta đánh tan 2 đế quốc xâm lượt, còn thủ tướng Thái thì khoe là khỏi phải đánh đế quốc nào.

      Xóa
  12. Entry thật hay và ý nghĩa vì cơn bão nào đã đi qua cho dù của thiên nhiên hay nơi lòng người cũng để lại trong lòng ta những đau buồn mất mát khôn nguôi anh ạ.
    HN sang thăm chúc anh ngày mới tốt lành nhiều thương yêu & hp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhớ ngày xưa mẹ anh hay nói ván đã đóng thuyền có tháo ra cũng còn dấu đinh. mỗi cơn bão đi qua lòng ta thêm một vết sẹo.

      Xóa
  13. Tôi thì sợ nhất là giông bão cuộc đời thôi

    Trả lờiXóa
  14. Sợ nhất cơn bão trong lòng
    Ăn theo luồng gió cây măng đọa đày
    Bao nhiêu cơn bão xưa nay
    Chống chèo cho lắm béo gầy ai mang ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dịu dàng ngọn cỏ heo may
      bão thời nằm xuống tan rồi đứng lên
      cám ơn anh ghé thăm và chia sẻ, chúc anh luôn bình an.

      Xóa
  15. Bão đời khó chống ai ơi
    bỡi đâu có biết bão chơi hướng nào
    ===
    Sang thăm bạn chúc bạn chiều muộn bình yên và hạnh phúc ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tứ bề thọ địch ai ơi
      mỗi phương mổi chống chịu chơi tới cùng.

      Xóa
  16. Ui da,lâu rồi,nay em mới ghé thăm anh được,được đọc một bài phân tích nghe hay thiệt,anh dùng nhiều từ "độc" mà ko phải ai khi đọc cũng hiểu được đâu...vậy mà còn dám nói là anh văn hóa lớp 4,em ko tin đâu ạ...những từ "độc" như vậy,phải người có chút kiến thức về văn ...mới hiểu và viết được.Chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé...à em ví dụ nè :"vũ vô kiềm toả năng lưu khách",câu này là câu của ông Đàm Thận Huy,thầy giáo dạy của quan trạng Me Nguyễn Giản Thanh (thời vua Lê Uy Mục-1508) ,nghĩa là" mưa không có then khóa mà giữ được khách ",nào là "người phối ngẫu",nào là "bất toại ý" "dị biệt" "lộng ngữ" "ái ngữ"...hihi..anh trai dùng ngôn từ thật điệu nghệ đó nha...bye bye anh em đi về đây,chúc anh ngon giấc nhé (những từ ấy học sinh lớp 4 đã được học chưa hả anh Mẫn ?",em là nhớ dai lắm đó nha..hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em giỏi hơn anh nhiều đó. em nhầm rồi, anh học hết lớp 5 trường tiểu học Nhân Vị vĩnh long em ạ. sau đó vào tu trong chủng viện của giáo phận vĩnh long. cám ơn em nhớ nhiều về anh, chúc em luôn vui vẻ an lành.

      Xóa
  17. GT ghé thăm anh và mỉm cười cùng anh đây,chúc anh luôn hạnh phúc nhé.
    Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn nụ cười của em, anh chúc em an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  18. Triết lý đời hay lắm bạn ơi. Nhát gan lắm không làm như chị Hồng được sợ bão quật chết mà. Cầu mong làm được cái hầm để trành bão thôi hj. Nhà hiền triết ơi mãi yêu đẹp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn ghé thăm, đừng nhìn toàn cảnh cơn bão mà "mất hồn" hãy lần lượt giải quyết từng phần như ta lật từng trang giấy vậy, "đè từng con sóng mà tiến chứ gì. chúc bạn buổi sáng nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  19. Sợ nhất là những cơn bão lòng đó anh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rồi cũng sẻ qua như giông tố thôi bạn ạ. chúc bạn bình an mãi.

      Xóa
  20. Giông bão nào cũng đáng sợ, giông bão nào ít nhiều cũng để lại nhưng vết tích, chẳng ai muốn gặp nó nhưng cũng không ai tránh được nó, vậy tốt nhất mình chấp nhận điều không thể tránh nhưng chính bản thấn mỗi chúng ta có thể giảm bớt sự tàn phá bằng suy nghĩ tích cực và tìm được nơi trú ẩn thì tốt biết mấy đó anh. Giông bão của cuộc đời thì rất cần một nơi nào đó, mình có lòng tin, một tri âm, tri kỷ , cùng chia sẽ với nhau những vui buồn cũng là một liệu thuốc an thần hiệu nghiệm.
    Sang thăm anh, bài viết của anh gợi lại cho em những giông bảo đã qua mà chính em đã đối diện, chúc anh buổi chiều an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cần lắm một bàn tay đưa ra anh nhì, cám ơn anh và chúc anh nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  21. Bài viết nào của anh cũng rất hay, gợi nhiều suy nghĩ và mang ý nghĩa nhân văn. Từ những cơn bão thực của thiên nhiên liên tưởng đến bão trong lòng người. Sức phá của bão thật là khủng khiếp. Nhưng ta hãy dũng cảm để không bao giờ bão có thể quật ngã ta. Mỉm cười an nhiên tự tại chính là một phương thuốc diệu kì giúp ta vượt qua tất cả những khó khăn, khổ đau của cuộc đời.
    Em ghé thăm anh, xin chia sẻ cùng anh và chúc anh nhiều sức khỏe, luôn lạc quan yêu đời và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em ghé thăm và chia sẻ, chủ yếu là đừng có chạy em nhé, bão đuổi theo và quật ngã mình thôi, hãy quay lại về hướng bão rồi bão sẻ tan.

      Xóa
  22. Chủ nhật vui nhé anh ơi
    Bão nào cũng mặc mình chơi tới cùng ....hihi....

    Chúc anh ngày CN hồng vui khỏe có sức đề phòng chống bão tứ bề nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em ghé thăm, chạy làng là chịu chết đấy em ạ. chúc em bình an.

      Xóa
  23. Bão nào rồi cũng tan thôi
    Vững lòng rồi cũng qua thời khó khăn
    Mẫn nhỉ.
    Chúc em luôn vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. an nhiên tự tại dĩ bất biến ứng vạn biến chị nhỉ, cám ơn chị ghé thăm và chúc chị thành công+hạnh phúc.

      Xóa
  24. Bài viết nào của em cũng đầy tính triết lý.Sang chơi đọc và cảm nhận. Cám ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị ghé sang đọc bài, chúc chị luôn an vui nhé.

      Xóa
  25. Qua đây tránh bão tim xem
    Cách nào hữu dụng cho anh trốn cùng
    Bão anh xuất hiện trong lòng
    Lên cấp dữ dội tung bùng em ơi HIHIIIIIIIIIIIIIIII

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khéo tìm tâm bão anh vào
      rong chơi vui vẻ bão làm gì ta

      Xóa
  26. Xem anh chống bão sao rồi
    Cho em theo với anh ơi anh à ....hihi....

    HN sang thăm ,chúc anh ngày mới tốt lành thật vui nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lấy tĩnh khắc động, nhắm mắt lại niệm nam mô lòng bình an chờ bão tan thôi.cám ơn em nhé, chúc em nhiều niềm vui.

      Xóa
  27. Em bị bão đánh tả tơi
    Nên em đi trốn cho vơi nỗi buồn !
    Hihi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. làm sao chạy nhanh bằng bão hả em, hãy quay lại và ngồi xuống,

      Xóa
  28. Em bị bão đánh tả tơi
    Nên em đi trốn cho vơi nỗi buồn !
    Hihi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em hãy tiến vào tâm bão, đó là chốn bình yên.

      Xóa
  29. HN sang thăm ,chúc anh ngày mới vui khỏe trong mùa chống bão nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mùa bão sắp hết rồi em ơi. mà bão lòng thì vẫn vần vũ đấy, cám ơn em và chúc em đêm an bình.

      Xóa
  30. " Hết khổ là vui vốn lẽ đời
    Hết mưa là nắng hửng lên thôi"
    Câu này chắc nhiều người thuộc nhưng đứng trước những buồn đau hay giông bão, mưa tuôn của cuộc đời dễ mấy ai đủ bình tĩnh, can đảm mà vượt qua. Nhất là gặp phải những cơn bão lòng đã mấy ai đủ sức dẹp yên nó để nở một nụ cười thân thiện làm mềm đi những giông gió đang bùng lên?
    Bài viết của Mẫn tuy ý tứ không mới lạ nhưng cách triển khai, móc nối mọi tình huống rất lô gichs, sắc sảo, cách đàm luận rất kín kẽ nên đọc thú vị lắm.
    Chị luôn tin là cuộc đời Mẫn rất ít bão lòng, song giả sử có lúc nào đó cơn bão lòng bùng lên thì Mẫn sẽ tìm được cách giải quyết êm đềm, hiệu quả nhất. Chúc em luôn vui nha

    Trả lờiXóa
  31. ca1m ơn chị ghé thăm, đọc bài và bình. chúc chị luôn an vui hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  32. em đi trốn "bão" mới về ghé sang thăm anh nè hiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  33. em đi trốn bão nơi nào
    không kêu anh với nay sao lại về

    Trả lờiXóa
  34. Thăm anh . Đọc bài viết hay lắm . Chúc anh vui khỏe viết thật nhiều bài hay ...

    Trả lờiXóa
  35. Thăm anh . Đọc bài viết hay lắm . Chúc anh vui khỏe viết thật nhiều bài hay ...

    Trả lờiXóa