Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

CÓ MỘT BÀI CA

Như lời tâm sự với tuổi trẻ hôm nay

Hôm qua, ngày 4/8 lễ kính thánh Jean Marie Vianney bổn mạng các cha sở (linh mục chánh xứ) trên toàn thế giới.
Nhận được cú điện thoại của người bạn nay đang là cha sở của một họ đạo mời nhậu, dĩ nhiên không phải mình tôi, mà cũng không phải quá đông, chỉ vài bạn bè thân thiết thôi. Sau màn giới thiệu ý nghĩa buổi tiệc là màn ăn nhậu bình thường và cuối cùng là văn nghệ bỏ túi, với nhưng giọng ca vui là chính với những bài ca xưa củ lắm rồi.

Mở đầu là người bạn đang ở Cà Mau với bài tâm ca số năm của Phạm Duy, bài ca mang tên “Để lại cho em” dù giọng ca không hay nhưng lời ca khơi dậy trong lòng những người lớp trước nổi niềm ân hận, như một lời tự thú với lớp đàn em trẻ tuổi hôm nay.
Phải, đúng là những lời tự thú thẳng thắn đầy ân hận, đầy đau thương ; những lời tự thú làm cho xót thương dâng lên tràn ngập lòng người, người của thế hệ đi trước với người của thế hệ tiếp theo sau. Những lời tự thú chân thành nhất khiến cho những giận hờn và trách móc tan biến và khiến cho nguồn thông cảm được dâng trào làm tôi rưng rưng nước mắt như tôi được nghe chính tiếng nói của lòng tôi, Thế hệ của những người đi trước - là chúng tôi - đã để lại cho thế hệ đi sau những hèn kém, những tội lỗi .
Một giải non sông gấm vóc, một miền oai linh hiển hách bây giờ chỉ c̣òn là một mảnh đất bị gặm nhắm từng ngày,. Hận thù nhân danh chủ nghĩa, bạo lực vênh vang bề thế, các anh đã để lại cho các em những giọt nước mắt của dân lành, những nấm mồ chưa xanh cỏ, những tấm khăn sô, những thành phố buồn trong đó loài người đang tranh nhau từng đám bụi đen.
Các anh đã vụng về, đã hèn kém, đã để lại cho các em một quê hương nghèo khổ đói lạnh dù ruộng đồng của đất nước chúng ta vốn rất mầu mỡ phì nhiêu.
Đường về tương lai nghẽn lối, các anh đã để lại cho các em những giả dối, đê hèn và vụng dại của các anh. Nhưng cơ sự đã xảy ra như thế rồi, xin các em đừng trách móc hờn giận: hãy thương chúng tôi và hãy can đảm nhận lấy cái gia tài khôn khổ do các anh để lại Nếu chúng ta biết thương nhau, nếu các em biết thương yêu và tha thứ cho chúng tôi, nếu chúng ta cùng gom sức mới, cùng đồng một lòng tranh đấu, thì chắc chắn chúng ta sẽ tìm được một lối thoát cho nhau.
Nếu các em biết thương yêu và tha thứ thì hồn nước cũng sẽ giật mình, đời chúng ta sẽ lên sức sống, tủi hờn sẽ lắng xuống và niềm kiêu hãnh sẽ vươn lên.
Nếu các em biết thương yêu và tha thứ thì súng đạn sẽ phải thở dài, tàu lạ cũng sẽ phải khóc, gian manh sẽ phải im tiếng, và quê hương ta sẽ không còn cảnh tang thương.
Một bài hát như thế quả thực đã là tiếng nói phát ra từ tâm niệm thành khẩn, từ ý thức trách nhiệm, từ những khổ đau của nhận thức.
Một bài hát như thế không còn là một bài hát nữa.
Đó là máu, đó là xương, đó là linh hồn, đó là những khúc ruột quặn đau, đó là sự sống Chúng tôi, những người anh thời hôm nay, nhân danh Mẹ Việt Nam, Mẹ tình thương, chờ mong em đáp lại tiếng kêu bi thương đó, kêu gọi em trở về với tình huynh đệ, ngồi lại bên nhau, bàn bạc với nhau đề tìm ra một lối thoát.
Em đừng oán giận trách móc nữa, và cũng đừng nghĩ rằng những điều chúng tôi nói, chúng tôi viết đây là những lời than trách, nhục mạ, lên án tuổi trẻ nữa.
Tôi biết tuổi trẻ còn nhiều trong trắng, còn nhiều tha thứ. Tôi biết em sẵn sàng tha thứ, cũng như chúng tôi cũng đã từng biết tha thứ cho những vụng dại, những thành kiến của lớp người đã làm cho chúng tôi khổ đau.
Em hãy nhìn lại chúng tôi: trán chúng tôi cũng bị cày lên những đường nét ưu tư, khổ đau, mắt chúng tôi vì cát bụi cuộc đời cũng không còn trong xanh nữa, niềm tin và sự trong trắng của tâm hồn cũng đã sứt mẻ và vỡ nát nặng nề.
Chúng tôi cũng đã cô độc như bây giờ em đang cô độc. Chúng tôi cũng đã bơ vơ như em bây giờ còn đang bơ vơ. Chúng tôi nào phải là muốn lên giọng đạo đức để nhục mạ em. Đến nước này mà còn nhục mạ nhau, còn lên giọng đạo đức với nhau thì quả thực là chúng ta đã điên mất rồi.
Quê hương thân yêu tan nát, chúng ta người lớn cũng như người nhỏ, hầu như không còn là chúng ta nữa. Chúng ta đã đổ trách nhiệm lên đầu nhau, đổ oán giận lên đầu nhau, để càng xa nhau, để càng thêm không hiểu nhau. Đau thương đã lớn lao quá rồi, chúng ta đừng gây nhiều thêm nữa. Trong giai đoạn nầy chỉ còn có lòng xót thương mới có thể giữ cho chúng ta còn là chúng ta, mới có thể giúp cho chúng ta có đủ bình tĩnh và thương yêu để tự lái con thuyền chúng ta ra khỏi cơn bão táp. Hãy hướng về chắp tay xót thương cho tổ quốc, cho giống nòi, xót thương Mẹ, xót thương Em, xót thương mảnh vườn xanh xưa của thời thơ ấu. Chất liệu xót thương sẽ biến khổ đau thành hoa trái ngọt ngào. Thương nhau, chúng ta sẽ tìm thấy con đường. Thương nhau, chúng ta sẽ cùng nhau làm lại lịch sử.

78 nhận xét:

  1. Xin cùng chia sẻ những nỗi niềm gửi trong bài viết !

    Trả lờiXóa
  2. Entry của anh thể hiện những nỗi trăn trở ko nguôi thật nhiều tâm trạng cho cuộc sống ngày hôm nay.
    Chúc anh ngày mới tốt lành thật vui và có thêm nhiều bài viết hay nữa nhé anh !

    Trả lờiXóa

  3. Đến nước này mà còn nhục mạ nhau, còn lên giọng đạo đức với nhau thì quả thực là chúng ta đã điên mất rồi.
    , nhân danh Mẹ Việt Nam, Mẹ tình thương, chờ mong em đáp lại tiếng kêu bi thương đó, kêu gọi em trở về với tình huynh đệ, ngồi lại bên nhau, bàn bạc với nhau đề tìm ra một lối thoát.
    Thương nhau, chúng ta sẽ tìm thấy con đường. Thương nhau, chúng ta sẽ cùng nhau làm lại lịch sử.
    BAQ2I VIẾT HAY LẮM MRC HOÀN TOÀN HƯỞNG ỨNG VỚI TÂM TƯ CỦA ANH MẪN!........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh ủng hộ ý tưởng nầy. chúc anh buổi chiều hạnh phúc nhé

      Xóa
  4. Cũng mong sao tình thương sẽ mở đường dẫn lối cho mọi người tìm tới tương lai,tìm về quê hương thanh bình !
    Chúc bạn luôn an bình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi, anh và mọi người cùng cảm thông cùng nắm tay nhau thì không gì là không thể cả, chúc anh luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  5. Bàì của bạn để lại nhiều suy ngẫm...xin cùng chia sẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn đã đồng cảm, chúc bạn an vui mãi.

      Xóa
  6. Thăm bạn, chúc thanh thản an lành nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bạn buổi chiều nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  7. Thăm M cùng entry nhiều nỗi niềm trăn trở của M nè! Chúc M có một buổi chiều an vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bân bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  8. Bài viết của anh thể hiện nhiều tâm trạng trăn trở với cuộc sống ngày này . mà mỗi người dân có ý thức đều thấy rõ . làm sao thay đổi được cơ chế cách quan lý điều hành để dân ta thoát cảnh nghèo khó ngẩng mặtt với năm châu bôn biẻn đây thật là một bài toán man giải nếu không có sự đồng tâm đồng sức của các nhà lãnh đạo của toàn dân thì ko giải quyét nổi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một lời tâm huyết cho lớp trẻ hôm nay, chúc bạn an vui mãi

      Xóa
  9. Bài viết hay lắm.
    Chúc em luôn có nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. như một lời tâm sự với lớp đàn em chị ạ, chúc chị luôn vui vẻ an lành

      Xóa
  10. Bài viết thật nhiều nổi niềm,đọc mà nghe rưng rức lòng anh Mẫn à,chúc ngày mới vui anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, cám ơn em ghé thăm và chúc em buổi chiều thật vui nhé.

      Xóa
  11. Ôi,
    Một chiều thu
    sao mà chàng thơ thẩn
    Bao lẽ đời
    mà ngơ ngẩn với nước non…

    Ngập ngừng chi mãi thiệt hơn
    Trào dâng dậy sóng cùng em ơ nè…

    Hihi,
    Hoa tím tới thăm
    Bài viết thật cảm động quá,
    Chúc bạn một chiều thu vui nhé !

    Trả lờiXóa
  12. cám ơn bạn đồng cảm với bài viết. chúc bạn buổi tối bình yên nhé

    Trả lờiXóa
  13. Chia sẻ với Mẫn một nỗi niềm về non nước hôm nay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, chúc chị nhiều sức khoẻ và bình an.

      Xóa
  14. Dạ,
    Huế tới thăm anh
    Chúc anh một sáng xinh tươi đong đầy yêu dấu ạ !!

    http://i817.photobucket.com/albums/zz95/tyeu05/2zxDa-1atPP-1_zps43ffzxci.jpg

    Trả lờiXóa
  15. Chúc anh tuần mới luôn hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
  16. Sang thăm em Mẫn đọc bài viết với nỗi niềm trăn trở. Chúc em ngày mới vui khỏe và đong đầy yêu thương em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, mong đất nước luôn thanh bình và tràn ngập yêu thương chị nhỉ, chúc chị an vui ấm áp mãi.

      Xóa
  17. nếu ai cũng sống , cũng đối đãi với nhau bằng lòng bác ái, nghĩ về nahu, có lẽ, đã k có chiến tranh, k có những điều trái tai gai mắt, những cảnh đau lòng rồi anh hén !
    em đọc và chia sẻ cùng anh.
    tuần mới thiệt vui nghen anh ui !

    Trả lờiXóa
  18. cám ơn em chia sẻ nổi lòng với anh, anh chúc em an vui mãi

    Trả lờiXóa
  19. GT chia sẻ với Mẫn nhé,đêm về ngủ ngoan nha Mẫn ,
    Thân Mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn bình an và hạnh phúc mãi.

      Xóa
  20. Lòng người bây giờ khó lường quá, từ một gia đình nhỏ bé đến một quốc gia , từ tiểu quốc đến cường quốc đều muốn trở thành Bá chủ, bất chấp sinh mạng mọi người...........
    Thăm và chia sẻ cùng anh một chút !
    Chúc anh Mẫn luôn nhiều sức khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. quá nhiều những tham lam, những bạo lực. cám ơn em chi sẻ và chúc em an vui hạnh phúc nhé

      Xóa
  21. Sang thăm Mẫn và đồng cảm với trăn trở đau lòng.
    Thực trạng đất nước bây giờ còn nhiều lắm ê chề.Cần biết bao nhiều tiếng nói , triệu triệu tấm lòng, triệu triệu bàn tay...phải hành động thôi để quê ta là của dân ta, để sau này thế hệ cháu con sẽ không phải lên án chúng ta là những con người vô cảm.
    Sao lại cứ lặng im ? Sao cứ phải cúi đầu trước lũ ngoại bang ? Sao cứ ngợi ca những kẻ ăn trên ngồi trước đang âm thầm cắt xén quê hương đem dâng cho lũ hung tàn luôn rình rập, tìm cơ hội để giết hại dân nghèo vô tội trên chính vùng đất quê mình...!!!!
    Vừa rồi đặc san VN thành phố CĐ có đăng bài thơ của QX , nói lên những trăn trở và nỗi niềm khi nhìn biển quê mình đang bị bọn Tàu xâu xe, Mẫn biết sao không? Bài được duyệt đăng nhưng cắt xén quá nhiều, khi QX alo đẻ hỏi thì BBT trả lời là sợ đụng chạm đến bang giao 2 nước!!! Trời ơi! Chỉ biết kêu trời vì cái tình bạn vĩ đại của họ dối với VN mình.Buồn thay!
    Cảm ơn M vì những trăn trở dành cho quê hương.Đừng chùn tay viết M nghe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị hiểu tâm trạng của em. chúc chị bình an và vui vẻ.

      Xóa
  22. Thăm Mẫn và chia sẻ những trăn trở cùng em.
    Chúc em luôn an vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị ghé thăm và chia sẻ nổi lòng. chúc chị luôn thành công trong cuộc sống

      Xóa
  23. Đọc mà thấy đắng lòng ...những nỗi đau tưởng chừng chỉ có ở thời xa xưa nhưng ko phải ...càng ngày con người càng tham lam đến độc ác ...càng ngày còn người càng ko biết quý những gì mình đang có và càng ngày con người càng vô tâm hơn ...! Mình sang thăm bạn , chúc bạn luôn có những bài viết hay !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, thật là đắng lòng. Cám ơn bạn và chúc bạn nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  24. Bài hât buồn nhưng cho ta nhiều trăn trở,và suy ngẫm.Chúc em vui khỏe và bình an
    http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/tam-ca-5-de-lai-cho-em-pham-duy-anh-ngoc.c76L_2s8wq.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sao những ý nghĩ thao thức ấy luôn vơ vẫn trong đấu em anh ạ, chúc anh nhiều sức khoẻ và luôn bình an.

      Xóa

  25. Bài viết nhiều nỗi niềm trăn trở, em ghé thăm, chúc anh cuối tuần vui vẻ
    an lành hp anh trai nhé.

    Trả lờiXóa

  26. Cám ơn anh đã nói lên những điều suy nghĩ và trăn trở về dân tộc đất nước quê hương mình.Những luận điệu thành kiến khó mà thay đổi.
    Tôi ước mong dân việt mình biết đoàn kết yêu thương nhau và tôn trọng lẫn nhau mặc dù có nhiều ý kiến khác biệt.Cùng nhau xây dựng lại quê Mẹ Việt nam dân giàu nước mới mạnh.Luôn nhớ anh trong lời cầu nguyện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỉ có bỏ qua hết những điều vụn vặt cùng đoàn kết thì mọi sự sẻ không có gì khó. cám ơn anh, chúc anh bình an.

      Xóa
  27. Trăn trở nghĩ nhiều lắm bạn ơi, sức mọn này chỉ biết nguyện cầu công việc trôi chảy thôi...

    Trả lờiXóa
  28. Sự đời như vậy ai mà không trăn trở bạn nhỉ

    Trả lờiXóa
  29. Lâu rồi không thăm em , đọc bài viết đầy tâm trạng. Chúc tuần mới an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chi sang thăm, chúc chị cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  30. VẬY CHÚNG TA CÙNG NHAU NGUYỆN CẦU MẪN NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hãy cất tiếng nguyện cầu cho quê hương VN, cám ơn anh và chúc anh nhiều sức khoẻ.

      Xóa
  31. Ngày mới tốt lành thật vui nhé anh ,HN sang thăm chia sẻ tiếp entry với anh nè ...hihihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em chia sẻ với a nh, chúc em ngày thứ sáu nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  32. GT qua thăm Mẫn đọc ENTRY và chia sẻ cùng.Chúc Mẫn luôn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn GT nhé, mình chúc GT cuối tuần vui nhé

      Xóa
  33. Thăm bạn và đọc bài viết. chúc bạn đêm an lành ngon giấc ngủ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, mình đã đọc bài của bạn và replay my comment. chúc bạn an vui nhé.

      Xóa
  34. Thăm bạn và đọc bài viết. chúc bạn đêm an lành ngon giấc ngủ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, mình đã đọc bài của bãn và replay my comment. chúc bạn an vui nhé.

      Xóa
  35. MT sang thăm anh , những ngày còn lại của tuần vui vẻ , may mắn anh nhé !

    Trả lờiXóa
  36. ND sang thăm anh,hihihi.....đêm ấm áp anh Mẫn hén.

    Trả lờiXóa
  37. Thời gian là thử thách .
    Chúc Mẫn luôn có thật nhiều niềm vui !

    Trả lờiXóa
  38. cám ơn anh ghé thăm và đọc bài. chúc anh ngày cuối tuần vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  39. Em mến chào anh Mẫn.
    Em ghé thăm chúc anh cuối tuần vui vẻ an lành và hp anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, cuối tuần anh chúc em nhiều niềm vui.

      Xóa
  40. Thời của mình đã qua rồi, giờ ngồi nhìn lại thấy ngậm ngùi! Chỉ mong lớp trẻ sau lớn lên, biết nắm tay đoàn kết và xây dựng nước non này ngày càng giàu đẹp hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bây giờ chúng ta không làm được, nhưng hy vọng lớp đàn em sau nầy sẻ làm được. cám ơn chị ghé thăm, chia sẻ và chúc chị luôn thành công

      Xóa
  41. Sang thăm anh , được đọc entry bổ ích và ý nghĩa . chúc anh an vui hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em những ngày nghĩ thật vui.

      Xóa
  42. Thăm M nè! Entry hay và giàu tính nhân văn lắm M ơi!
    Thân mến chúc M mủa Vu Lan thật ý nghĩa nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. như một lời tâm sự với lớp đàn em thội. chúc bạn bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa