Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

CHUYỆN TRÊN MỘT CHUYẾN XE

Lòng nhân ái phải được nuôi dưỡng…!! Khi còn sống Ba tôi thường hay nói thế và ông hay dạy tôi làm những điều mà ngày nay xem ra lỗi thời với nhịp chạy của cuộc sống mới hôm nay:
- Ra đường gặp các cụ già phải vòng tay lại chào.
- Ngang qua những nơi linh thiêng, nhà thờ, chùa chiền, đám tang phải ngã nón cúi đầu… Những vụn vặt ấy tôi cứ giữ bao nhiêu lâu nay và xem như việc rất bình thường hàng ngày. Ấy thế mà bọn nhỏ hôm nay cứ càm ràm,
Ông Lão, Bà Lão ấy có quen đâu mà chào hỏi cho mất thời gian. Thời gian để trôi đi vô nghĩa thì mất, còn dùng thời gian để nở một nụ cười, để giúp một ai đó nó không mất đi mà sản sinh ra niềm hạnh phúc, thì lời quá chứ có mất đi đâu? Thiệt là đời đang chỏng ngược, nghĩ mà buồn! Có dịp ngao du sơn thủy nhìn ra bên ngoài lắm điều hay lẽ phải để suy gẫm và học hỏi.
Nó, một đứa bé độ chừng tám chín tuổi, ấy thế mà nó có óc quan sát và tấm lòng với con người. Xe băng qua một dốc cầu hẹp, có bà lão yếu ớt đẩy chiếc xe mua ve chay lên dốc tụt xuống. Con bé nhìn chăm chú rồi xoay qua nói:
- Mẹ đẩy xe giúp bà lão đi.
Chúng tôi đang ngồi trong xe tình huống này hơi bối rối chỉ biết giải thích với đứa bé ngay dốc cầu không thể dừng lại và người lớn chúng tôi chỉ biết thở dài nghĩ đến vấn đề an sinh xã hội còn kém cõi, dân ta, nhất là những người già yếu còn vất vưởng mưu sinh. ` Đến lúc xe xuống phà lại một lần nữa, nhìn thấy bà lão ăn xin qua khung cửa kiếng xe, con bé lại giục mẹ:
- Mẹ ơi cho bà lão tiền đi, cho bà lão tiền đi mẹ.
Đến lúc tự tay hạ kiếng xe lễ phép đưa tiền cho bà lão con bé mới thôi.
Nếu ai cũng được nuôi dưỡng lòng nhân ái từ bé tin rằng xã hội sẽ đẹp hơn, cuộc sống sẽ ấm cúng mát mẻ hơn, mong điều đó, vì thấy còn quá nhiều những nghịch lý đời thường.
Ngày nay thời buổi công nghệ phát triển người ta quen mắt với cảnh đứa bé cầm chiếc smart phone hay ipad lướt web cách sành điệu( Thậm chí những đứa nhiều tuổi cũng thế, trí thức cũng có) chúi mũi vào game nào đó mà quên rằng mọi vật đang cựa quậy giành quyền sống xung quanh. Đã ít nói con trẻ trở nên câm luôn khi nằng nặc đòi mẹ được chiếc điện thoại thông minh đủ để lướt sóng cùng công nghệ. Khi có ai bước vào nó chẳng thèm ngước mắt lên, chẳng thèm hở miệng chào, cứ nằm im lìm trên chiếc ghế sofa không động đậy giống y bộ tách trà bất động trên bàn. Bà mẹ thấy ngại khi bạn nhìn, chống chế vài câu, từ ngày có cái điện thoại nó đổi tính, khó bảo. Hỏi tại ai mà ra cớ sự này?
Internet đang đi vào đời sống làm thăng hoa nhiều lĩnh vực, đưa con người cận kề thế giới thật mà dường như không tưởng, trong tít tắt có thể liên lạc với người cách nửa hành tinh, trao đổi trò chuyện như ngồi kế cạnh, ngược lại nó như một luồng điện lớn đốt cháy nhiều thứ, hủy hoại nhiều giá trị, len lỏi vào chiếm lấy và điều khiển phần lớn đời sống của những người trẻ.
Không còn lạ mắt gì cái cảnh giới trẻ ngày nay lúc nào cũng kè kè chiếc điện thoại, trên xe buýt, trong quán ăn, thậm chí đang đi trên đường cái tai nghe treo lủng lẳng, họ tranh thủ từng giây của cuộc sống để enjoy cái mà họ cho rằng tinh nhuệ nhất, sành điệu nhất.
Con trẻ cần được trải nghiệm một hành trình vui như cuộc đua kỳ thú, học được kỹ năng sống, té biết tự đứng dậy, gặp bà mẹ vật vã với đứa nhỏ và bình sữa biết tự tay đỡ lấy để dùng kỷ xảo chiêu dụ em bé uống sữa, được trải nghiệm trò chơi kéo mo cau đầy hứng khởi, những điều rất bình thường với trẻ nhỏ ở miền quê mà dường như xa lạ với thị thành.
Film 3D, 5D đã cuống những tâm hồn bé bỏng cuộn tròn trong một thế giới không thật mà dường như đang rất thật của các em. Vẵng đâu đó có tiếng trẻ thơ đang gào khóc Ba Mẹ ơi hãy trả con về với đời thường với những cuộc vui nhộn nhịp bên bạn bè làng mạc, đừng treo lơ lửng đời con giữa những ấm êm trói buộc tâm hồn, cho con học thêm sự quãng đại để bước ra đời làm một con người đúng nghĩa.

91 nhận xét:

  1. bài viết thật hay
    thật ý nghĩa anh ạ
    nhiều khi người lớn chúng ta đã "tiếp tay hạn chế" sự phát triển rất tự nhiên của con trẻ
    chúc anh chiều vui và HP ạ

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết hay lắm anh. Chúc anh vui nhiều!

    Trả lờiXóa
  3. Chuyên ngắn của anh lúc nào cũng có nhiều ý nghĩa và thực tế

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết thật hay và ý nghĩa anh ah, CT ghé thăm anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lâu lắm mới gặp lại em nơi nầy, chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  5. Hay quá bạn ơi, bạn viết không sai chút nào với thực tại. Hình ảnh cháu bé lay động lòng người lắm. Tôi giật mình vì lúc bạn vất đt cho cháu xem siêu nhân để mình rảnh tay làm... cảm ơn bạn đã cảnh tỉnh cho tôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cháu nhỏ còn tính thiện ( nhân chi sơ) còn người lớn va vấp với cuộc đời nhiều quá cộng với những lo toan thường ngày nên co về cho chính mình thôi.

      Xóa
  6. Trẻ em hôm nay , thế giới ngày mai !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "học sinh là người tổ quốc mong cho mai sau" lời ca ấy vang mãi tận trong tim.

      Xóa
  7. Nhìn vào cách ứng xử giữa con người với con người,con người với môi trường xã hội và tự nhiên,chúng ta có thể hình dung ra nền văn hóa của dân tộc đó.Nhìn vào quá trình phát triển sẽ đánh giá được đất nước ấy đang hưng thịnh hay đang suy vong.Ngẫm lại tình trạng đạo đức xã hội của VN ta,hình dung ra một tương lai...Ôi,giáo dục gia đình,học đường và xã hội đang có vấn đề,chưa tìm ra cách giải ổn thỏa.
    Bài viết của bạn rất ý nghĩa.Chúc bạn an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, thời bây giờ cha mẹ lo ăn đã bở hoi tai, mọi chuyện phó cho nhà trường và xã hội, mà môi trường bên ngoài thì xuống cấp quá mức rồi. cám ơn bạn và chúc bình an nhé.

      Xóa
  8. Sang thăm em đọc bài viết rất hay và có ý nghĩa . Chúc em luôn khỏe mạnh. an lành và hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
  9. Chị thích phần đầu ( Cái phần về lời dạy của ba và hình ảnh cháu bé ấy) bài viết hơn Mẫn ạ. Phần sau đọc chưa đã

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, em chúc chị luôn an lành và ấm áp.

      Xóa
  10. Chào em,lâu lắm không về "nha' " và vì thế không đến thăm em. Nhũng điều ba em đây làm cuộc đời đẹp thế mà giờ này người ta để ra nông nỗi này buồn quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào chị, rất vui vì chị vẫn bình an, em chúc chị luôn vui vẻ.

      Xóa
  11. Lòng nhân ái phải được nuôi dưỡng. Đúng thế.
    Bài viết hay lắm.
    Chúc em luôn vui.

    Trả lờiXóa
  12. Cuối tuần tràn ngập niềm vui , yêu thương anh nhé !

    Trả lờiXóa
  13. Công nghê và truyền thông làm biến đổi con người và xã hôi. Có những cái xấu nhưng lại cũng có nhiều cái tốt. Quan trọng là mình phải tự định hướng lấy mình. Thế giới của ngày xưa chắc hẳn phải khác với thế giới ngày nay.
    Lâu rồi mới qua thăm anh. Chúc anh nhiều vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, bạn nói đúng, truyền thông mạng cũng có những cái hay nên phát huy và cũng có những cái dở cần loại bỏ, quang trọng là do ta thôi. cám ơn bạn ghé thăm và góp ý, chúc bạn buổi chiều vui nhé.

      Xóa
  14. Lòng nhân ái và phép lịch sự là những đức tính tốt rất cần đc có trong tâm hồn mỗi chúng ta đó anh ạ ...
    E sang thăm ,chúc anh ngày cuối tuần vui vẻ nhiều yêu thương và hp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em ghé thăm và đọc bài., chúc em buổi tối thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  15. Bài rất hay anh Mẫn à.....ước gì ngày nay cũng được như vậy......chỉ là ước thôi, chứ giờ thì có lẽ xa xôi mất rồi , thời của công nghệ mà cho nên đa phần đều như cái máy hối hả và vô cảm mất rồi anh Mẫn ôi........
    Thăm và chúc anh cùng gia đình luôn hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vô cảm, vô trách nhiệm là hai tiến xuống của văn hoá VN bây giờ, nếu không chặn lại thì đời sẻ ra sao. cám ơn bạn ghé thăm và chúc bạn đêm an lành.

      Xóa
  16. Bạn đã đề cập một thực tế...trẻ em ngày nay thích lứot Web, ĐT thông minh...mà khá lơ là với những điều mà thế hệ chúng ta coi trọng! Làm sao đây? Gánh nặng trao vào tay GIA ĐÌNH và nhà trường bạn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. điểm chính vẫn là gia đình chị ạ, cám ơn chị ghé thăm và chúc chị đêm bình an.

      Xóa
  17. Cứ hỏi tại sao xã hội bây giờ có nhiều trẻ tự kỷ thế ? Bởi vì chúng ta (bố mẹ) nhiều khi vì bận rộn cứ để trẻ một mình với cái ti vi hoặc điện thoại mà lơ là với những giao tiếp xa hội mà nên. Vô cảm cũng từ đó mà ra anh nhỉ ?
    Bài viết hay lắm !
    Em chúc anh luôn vui khỏe nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cơm áo gạo tiền thôi thúc chúng ta, đã đến lúc xem lại và cân đối mối quan tâm của mình. cám ơn em và chúc em buổi tối vui nhé.

      Xóa
  18. Thời nay, công nghệ là một phần không thể thiếu nhưng nếu lạm dụng nó, nhất là trẻ em bị chi phối nhiều quá sẽ làm chúng lờ đi hiện thực xung quanh, thật đáng buồn.
    Ước gì lòng nhân ái luôn được nuôi dưỡng từ bé như đứa bé đó thì xã hội xẽ tốt biết bao.
    Chúc bạn cùng gia đình cuối tuần nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn ghé thăm và chia sẻ vấn đề mình nêu lên.. chúc bạn đêm bình an nhé.

      Xóa
  19. Hihihi........bài viết hổng có chổ chê nên hổng còn lời nào ND để nói.

    ND sang thăm,chúc anh chị luôn vui và hạnh phúc anh chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn ND ghé thăm và đọc bài, anh chúc ND an vui ấm áp mãi.

      Xóa
  20. Bài viết của Mẫn dung dị,nghiêm túc và lúc nào cũng đầy trách nhiệm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh đã nhận xét thật tốt về em. chúc anh luôn bình an.

      Xóa
  21. Anh viết bài nào cũng đầy ý nghĩa...Cảm ơn anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn ghé thăm và khen ngợi, đó cũng chính là động lực thúc đẩy mình cố thêm. chúc bạn buổi tối thật vui nhé.

      Xóa
  22. Vẵng đâu đó có tiếng trẻ thơ đang gào khóc Ba Mẹ ơi hãy trả con về với đời thường với những cuộc vui nhộn nhịp bên bạn bè làng mạc, đừng treo lơ lửng đời con giữa những ấm êm trói buộc tâm hồn, cho con học thêm sự quãng đại để bước ra đời làm một con người đúng nghĩa.
    .... thật vô cùng xót xa anh nhi?
    tuổi thơ ơi, còn đâu...?
    Bài viết anh phản ánh rất đúng tình hình xh hiện nay...
    ngẫm nghỉ mà chi cho đau đớn lòng...
    Thăm anh, chiều an lành anh nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn chia sẻ ý tưởng với mình, chúc bạn an vui ấm áp mãi.

      Xóa
  23. Xã hội loài người đang đi vào quy luật LOÃNG DẦN, mọi thứ được người xưa giầy công xây dựng và vun đắp, nay dần biến mất ! Thời đại này chỉ có tiền là trên hết, sống gấp và thực dụng ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khi mà khoa học thực nghiệm lên ngôi thì mọi thứ được xem là cốt lỏi của cuộc sống dần biến dạng rồi. cám ơn bạn và chúc bạn an vui mãi

      Xóa
  24. Bài viết rất thực tế và rất ý nghĩa , muốn nuôi lòng nhân ái cho trẻ con thì trước hết người lớn phải có tấm lòng độ lượng vị tha thì mới nuôi dạy trẻ con được , thời bây h hiện đại hóa công nghiệp hóa nên có lẽ con người cũng chạy theo xu hướng "hiện đại" ,nhìn lại những nét văn hóa xưa mà thấy lòng sắt lại ...muốn gọi lắm Ngày xưa ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngày xưa người lớn dạy bảo và làm gương cho trẻ nhỏ, cám ơn bạn chia sẻ, chúc bạn vui vẻ an lành.

      Xóa
  25. Mẫn thân mến ! Cái tiện nghi nào cũng đều có hai mặt lợi hại phải hông bạn . Chiếc điện thoại có thể kết nối thu ngắn khoảng cách giữa con người với nhau ; những lúc cần kíp thì chiếc điện thoại là cứu tinh của ta v..v..Tuy nhiên cũng vì chiếc điện thoại mà con người lại dần dần thu hẹp tình cảm với nhau - như vài trường hợp bạn vừa kể . Ôi chẳng qua là vì con người không biết làm chủ phương tiện , làm chủ vật dụng , làm chủ bản năng ích kỷ - nuông chìu cá nhân quá mà thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn nói đúng, sử dụng như thế nào cho cò lợi nhất là điều đáng bàn bạn nhỉ, chúc bạn đêm bình an.

      Xóa
  26. Lâu quá rồi không ghé thăm em , nay sang thăm đúng vào bài viết mà anh tâm đắc ...Quả thật ngày nay là như thế , họ vô càm , mất đạo đức con người ...
    Chuyên có thật , cách đây vài năm , trong một lần anh tham dự đám tang , đưa tiễn người quá cố đến nơi anh nghỉ cuối cùng , trên đường đi , đối diện bên kia đường một người đàn ông khá lớn tuổi dừng lại ngả mũ dơ tay chào quan tài . Anh nói với những người cùng đi với mình : Người kia nhất định là người của chế độ Việt Nam Cộng Hòa . Họ hỏi anh chỉ nhìn sao mà biết , anh nói : chỉ có người của VNCH mới biết cách cư xử như vậy ... Mọi người im lặng ...Không biết anh nói như vậy có ngoa không ???

    Trả lờiXóa
  27. Anh nói giống như Hoang Xuan Hoa đã com như thế nầy:"“
    Nhà phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc viết trên FB rằng:
    "Ông Đặng Phong, một nhà lịch sử kinh tế đã qua đời, hơn một lần ông nhắc trong cuốn Lịch sử kinh tế Việt Nam 1945-2000 do ông chủ biên, thấy có nhắc thoáng qua một điều gần như ai cũng nghĩ nhưng ít ai viết: trước 1975, kinh tế miền Nam đã ở trình độ cao hơn kinh tế miền Bắc.
    Tự ngẫm nghĩ, thì thấy đúng thế, không thể khác được, không thể nói ngược như chúng tôi vẫn nói, hoặc lảng tránh cho là cấm kỵ, và lấy những chuyện khác nói át đi.
    Nhìn rộng ra thấy không chỉ kinh tế tốt hơn mà giáo dục miền Nam lúc đó cũng hơn; không chỉ đường xá tốt, mà tư cách cá nhân của con người trong đó nói chung cũng trưởng thành hơn con người miền Bắc, trình độ hiểu biết và tuân thủ luật pháp tốt, giữa người với người có mối quan hệ tử tế, thanh thiếu niên lúc đó ham học và biết học hơn...
    Nhà phê bình Hoài Thanh. Sau năm 1975, Hoài Thanh và bà vợ dọn vào Sài Gòn ở. Có hai hay ba lần gì đó, đâu khoảng 1980, một người thầy cũ thường rủ tôi đến thăm ông. Câu chuyện thường lan man từ văn học đến xã hội. Một lần, Hoài Thanh chép miệng nói, đại khái: “Bản chất của chế độ nguỵ là xấu vậy mà không hiểu sao nó lại đào tạo con người giỏi thế. Ai cũng lịch sự. Cứ mở miệng ra là cám ơn với xin lỗi rối rít. Ngồi ở trong nhà, có ai đi ngoài đường chõ miệng hỏi cái gì mà mình trả lời xong, cắp đít đi thẳng, không thèm cám ơn một tiếng, thì không cần nhìn, mình cũng biết ngay đó là dân ngoài Bắc vào.”. cám ơn anh ghé thăm và chúc anh an vui mãi.

    Trả lờiXóa
  28. Lâu rồi em mới ghé thăm anh ,đọc bài viết thấy rất đúng với hiện thực xh bây giờ,em cũng thấy buồn anh ạ,vì mắt thấy tai nghe nhiều chuyện chướng tai gai mắ
    t mà chẳng thể góp ý gì,vì thanh niên giờ có góp ý họ cũng để ngoài tai,chẳng vào được chút nào,game đã chiếm phần lớn thời gian của bọn trẻ,làm chúng thui chột,lu mờ di nhân cách,trách nhiệm với ông bà,bố mẹ,vợ con anh ạ..Qua bài viết thấy anh cũng có một tấm lòng và luôn tâm huyết với giới trẻ thật đáng khen.Chúc anh một đêm cuối tuần ngon giấc nhé anh Mẫn

    Trả lờiXóa
  29. Ghé thăm và đọc bài chuyện trên một chiếc xe rất hay
    Chúc bạn cuối cùng nhiều vui vẻ

    Trả lờiXóa
  30. Em mến chào anh Mẫn.
    Bài viết rất hay có ý nghĩa lắm anh.
    Em ghé thăm, chúc anh cuối tuần vui vẻ và tràn đầy hp anh nhé.

    Trả lờiXóa
  31. Sang thăm em Mẫn. Chúc em buổi tối ấm áp và đong đầy hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
  32. Chào Anh
    Cám ơn Anh đã nói lên tinh thần và trách nhiệm
    của những người làm Bố Mẹ hôm nay.Tôi cũng
    có hai cháu đang đi học,cũng cố gắng dạy dổ hết
    mình và ước mong con mình không thành tài thì
    cũng thành nhân trong xã hội.Mặc dù Bố Mẹ thời
    buổi nay rất bận rộn.Mấy lời tâm tình cùng Anh.
    Phan Phước Huy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngày xưa tiêu chí của giáo dục là không thành thân cũng thành nhân đấy, cái xưa đó bây giờ trở nên hiếm lắm.

      Xóa
  33. Trong một xã hội mà từ báo giấy cho đến truyền hình lúc nào cũng đưa tin về những cái ác, nhưng kẻ làm điều ác gõ vô thị giác, thính giác con trẻ mà có một em bé từ tâm như vậy là của hiếm. Làm cách nào nhân được ra hàng vạn hàng triệu em bé như bạn Mẫn kể trên thì tốt quá.
    Cảm ơn bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái chỏng ngược là trên chuyến xe đông người mà những lời nhân ái lại phát ra từ miệng một đứa bé.

      Xóa
  34. Giới trẻ ngày nay có một bộ phận không nhận được sự giáo dục chu đáo từ gia đình nên ngoài xã hội vẫn còn những lối ứng xử không thể chấp nhận được. Là các bậc cha mẹ chúng ta cảm thấy đau lòng. Bài viết hay lắm Mẫn à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cơm áo gạo tiền chiếm hết thời gian và đầu óc của người lớn rồi, mọi việc chẵng lẻ lại phó cho trời.

      Xóa
  35. BÀI VIẾT NHẸ NHÀNH MÀ ĐI VÀO LÒNG NGƯỜI ĐẾN THẾ

    Trả lờiXóa
  36. Bài viết hay quá ! Đúng với thực trạng của xã hội mình. QX vẫn cỏn thói quen vòng tay chào những người lớn tuỏi khi đến thăm hay lúc ra về.Đôi khi thấy mình như lạc hậu với lũ trẻ , nhưng đã là thói quen thì không sao sửa được.Ngày xưa,Ba Q đã dạy con như thế, dạy cho mình biết cách cho đi, biết nhịn nhường nhưng không phải chỉ biết cúi đầu.Bây giờ QX vẫn luôn tự hào và cảm ơn Ba Mẹ đã cho mình một nền nếp tốt. Đôi khi cũng gặp trường hợp như Mẫn nói, vô tình tới nhà bạn bè , gặp tụi nhỏ nằm dài lướt web không để ý đến một bất kỳ ai, thấy và tội nghiệp cho chúng và tội nghiệp luôn cả gia đình chúng ...Nhưng đã là hiện thực của xã hội mà Mẫn.Biết làm sao hơn ...!!!
    Chúc Mẫn luôn vui và viết hay , viết khoẻ Mẫm nghe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị đã đọc và chia sẻ ý tưởng, chúc chị mãi bình an

      Xóa
  37. Ninh'blog sang thăm, mến chúc bạn những ngày nghỉ cuối tuần vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
  38. Nó rất ngoan, nhưng nó là ai vậy anh ? lâu ngày ghé thăm, chúc anh luôn vui..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "nó" là đứa bé đang ngồi đọc quyển "VIETNAM, QU’AS TU FAIT DE TES FILS?
      của Pierre Darcourt nè.

      Xóa
  39. Đúng là cuôc sống hiện nay, đạo đức xã hội đang xuống cấp trầm trọng...Con người ngày càng vô cảm, thiếu trách nhiệm với mọi người xung quanh, với người thân, và cả với chính mình nữa anh nhỉ! Nhưng đâu đó trong cuộc đời, vẫn còn những tấm lòng, những sự cảm thông, sẻ chia đầy tình người.."Nó" trong bài viết là con anh phải không? Cô bé rất đáng yêu!
    Chủ nhật vui vẻ an lành anh nhé! Sen còn nở hoa không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sen sắp hết đợt 1, đang chăm sóc cho đợt 2 nè. cám ơn em ghé thăm và đọc bài, chúc em mãi vui vẻ an lành nhé.

      Xóa
  40. Mong xã hội ta có nhiều người có tấm lòng nhân ái như đứa bé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, ai cũng mong như thế, cám ơn chị ghé thăm và chúc chị luôn bình an.

      Xóa
  41. Bài viết hay, diễn tả đúng hiện trạng cuộc sống. Vô cảm đang là điều đáng lo ngại hiện nay.
    Chúc Mẫn luôn vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, em sẻ nói về vô cảm chị ạ, chúc chị an lành mãi.

      Xóa
  42. bài viết thật hayvà thật ý nghĩa Mẫn à! Cảm ơn M đã phản ánh đúng hiện trạng của cuộc sống. Mong rằng xã hội hiện tại có thật nhiều những đứa trẻ có một tấm lòng như cô bé đáng yêu kia.
    Chúc M có một đêm ngon giấc nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, mình chúc bạn đêm bình an nhé.

      Xóa
  43. HN sang thăm ,chúc anh tuần mới vui vẻ nhiều thương yêu & hp nhé anh !

    Trả lờiXóa
  44. Nguyễn Thu qua thăm anh. Chúc anh một ngày mới thật vui và thật khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bạn luôn ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  45. Bọn trẻ bây giờ chúng nó quan tâm việc chiều chuộng con cái hơn dạy dỗ anh ạ. Nhất là con thành phố, nên lũ trẻ thành phố ngố hơn trẻ thôn quê..
    ĐẾN HÔM NAY MỚI VÀO ĐƯỢC BLOG CỦA ANH MẪN... CHÚC ANH LUÔN VUI, KHỎE NHÉ!......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn nói đúng, cám ơn bạn đồng cảm, chúc bạn đêm an lành nhé.

      Xóa
  46. Cuộc sống đa chiều,hệ quy chiếu cũng xê dịch...Kĩ năng sống hình như ...chưa đủ cho tất cả mọi người,đặc biệt là lớp trẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống nhé.

      Xóa
  47. Bài viết thật hay, ý nghĩa, gợi nhiều suy ngẫm....
    Em thăm anh, chúc anh luôn mạnh khỏe và nhiều hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em ghé thăm, anh chúc em luôn vui vẻ an lành.

      Xóa