Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

MIỀN TÂY NGÀY NAY

Mỗi khi nhắc đến miền Tây Nam Bộ, , người ta thường hình dung đến những vườn cây trải dài xanh ngút mắt,trên cành nặng trĩu quả ngọt, những kênh rạch chằng chịt ngang dọc các vườn và câu cửa miệng là “trên cơm dưới cá” để cho những con người hiền hòa, sống nhẹ nhàng, thanh thản, quây quần bên tô canh chua tôm nấu với bông so đủa hay cá linh bông điên điển cùng với lít rượu đế là hòa mình với thiên nhiên.
Nhưng chuyện đó đã xưa lắm rồi, mọi thứ đã vuột xa tầm tay người dân miền Tây . Cuộc sống thực tại của người dân miền Tây Nam Bộ bây giờ cũng khó khăn chẳng kém mấy so với những tỉnh miền Trung và miền Bắc.
Sự khó khăn đến từ hai hướng, sự xuống cấp của độ màu mỡ tự nhiên do khai thác cùng tận mà không tính đến phương án bền vững và sự quản lý tệ hại của bọn ăn hại đái nát.
Vì thế mà người dân miền Tây hiện tại có vẻ như đã mất đi hoàn toàn bản chất hồn nhiên và tự tin trong cuộc sống. Nếu như trước đây, với ruộng đồng hiền hòa, vườn cây trĩu quả và cuộc sống êm đềm, nhẹ nhàng, con người đối xử với nhau hiền từ, thanh thản thì hiện tại, với đời sống ngày càng đổi thay, giọng người tứ phương Bắc, Trung hoa, Nam quần tụ, đặc biệt là giọng người miền Bắc hơi gay gắt và hách dịch bởi họ có vốn liếng, biết kinh doanh, biết biến nhiều người Tây Nam Bộ thành con nợ của họ đã làm cho đời sống khu vực này trở nên tăm tối, khó nói.
Hiện tại, người nông dân Tây Nam Bộ luôn đối diện với ba lựa chọn dễ nhìn thấy nhất, hoặc là cặm cụi làm ăn theo nghiệp trồng lúa, tiền lãi chẳng là bao nhiêu, khi nào buồn quá thì ngã sang bao lô đánh đề, đá gà, hay vượt sang biên giới thử vận đỏ đen; Hoặc là lên thành phố làm thuê các công việc lao động phổ thông, vào khu công nghiệp làm công nhân; Hoặc là làm gái điếm, ma cô.
Và có vẻ như thế hệ trẻ ở Tây Nam Bộ chọn hướng thứ ba hơi nhiều, những người già thì chọn ở nhà làm nông, ôm mảnh vườn mà qua ngày đoạn tháng. Có nhiều khu vườn cỏ mọc um tùm bởi thiếu sức lao động, thiếu tiền đầu tư và người ta đã gắng sức đầu tư mà không bù lỗ được nên bỏ hoang.
Trái cây Tây Nam Bộ ngày càng rớt giá, trong khi đó mọi thứ phí dịch vụ tăng cao, ngày công lao động đắt đỏ, hiếm hoi, giá điện và xăng dầu tăng vùn vụt đã khiến người nông dân trở nên thụ động, hết đường tính. Nợ chồng nợ, ngân hàng chứa đầy bằng khoán đỏ của nông dân, đến hạn lại vay nóng của người thân trong ngân hàng đem trả nợ rồi vay lại, một vòng lẩn quẩn không đường ra.
Trong khi đó, mọi tiếng gọi từ thế giới phồn hoa lúc nào cũng hấp dẫn những cô gái miệt vườn vào độ tuổi trưởng thành, thích được làm đẹp, xài sang và mong mỏi thoát khỏi đám ruộng, thoát cảnh chân lầm tay bùn, đầu tắt mặt tối hoặc cuống cuồng cơm áo của cha mẹ. Và thời điểm hiện tại, các quán bar, quán cà phê đèn mờ, tiệm massage, gội đầu, hớt tóc thanh nữ luôn là điểm đến của nhiều cô gái Tây Nam Bộ chân ướt chân ráo lên thành phố.
Đại bộ phận lớp trẻ có một chút kiến thức phổ thông thì chọn vào các công ty để làm công nhân. Số lượng công nhân người Tây Nam Bộ ở các khu công nghiệp Sài Gòn chiếm tỉ lệ khá cao. Nhưng có thể nói rằng hầu hết những người Tây Nam Bộ bôn ba lên thành phố kiếm sống bằng bất kì nghề nào cũng chỉ đủ lấp bữa, số người thoát khỏi sự nghèo khổ của tầng lớp lao động chỉ đếm trên đầu ngón tay..
Nông dân bây giờ buồn bã nhận ra rằng tuy sống ở một nơi mệnh danh là vựa lúa miền Nam, chỉ cần xách rổ ra đồng là đã có bữa cơm ngon lành. Nhưng hiện tại, việc phải bôn tẩu xứ người, ra đi bốn phương tám hướng để kiếm cơm là một thảm trạng không thể chối bỏ vào đâu của đại bộ phận nông dân Tây Nam Bộ.
Thời gian gần đây, đời sống của người lao động Tây Nam Bộ đã thật sự bị xáo trộn, không còn hiền hòa và ngọt ngào như trước đây. Và lấy làm tiếc nuối một vùng quê thanh bình, hiền hòa mà ông bà, cha mẹ bao đời đã bám trụ để xây dựng tương lai.
Hiện tại, với kiểu quản lý hết sức khắc khe về mặt chính trị nhưng lại thả lỏng về mặt an ninh xã hội, để cho việc cờ bạc, đĩ điếm, xì ke ma túy diễn ra một cách công khai ở khắp mọi hang cùng ngõ hẻm đã đẩy đời sống người dân lương thiện ở nơi đây đến chỗ bế tắc. Có những cái chết oan do cờ bạc, xì ke, tranh giành chỗ đi khách và bị công an “bắn nhầm” đã xãy ra trên mảnh đất miệt vườn này.
Vụ công an đột nhập vào trường gà, sau đó bắn chết một thanh niên và đưa ra lý do là do chống chọi, giằng co giữa thanh niên và công an nên dẫn đến nổ súng chết người đã khiến mọi người cảm thấy lo sợ cho tương lai của miệt vườn Tây Nam Bộ. Bởi vì chuyện người ta tổ chức các trường gà để dân nơi khác đến cá độ hay chơi lô đề, buôn xì ke, làm gái điếm đã diễn ra quá nhiều ở đây. Với đà này, một lúc nào đó sẽ có những cuộc đụng độ nảy lửa giữa công an với thanh niên địa phương, tính hiền lành của thanh niên nơi đây dần mất đi.
Trong khi đó, nếu như ngay từ đầu, nhà nước có một chính sách an dân hợp lý, không để cờ bạc, đĩ điếm và xì ke bạo phát thì đâu đến cớ sự như hiện tại. Mọi nguyên nhân đều do sự quản lý vô trách nhiệm, đầy thủ đoạn và tham lam của bộ máy cầm quyền đã đẩy một miền đất từng thanh bình thịnh vượng trở nên hung hãn, tội lỗi và vô hướng.
Rồi đây, miệt vườn Tây Nam Bộ sẽ ra sao? Người lao động miệt vườn Tây Nam Bộ sẽ tồn tại ra sao? Và xứ đất vốn hiền hòa, thanh bình này sẽ ra sao dưới bàn tay quản lý đầy tham lam của bộ máy cầm quyền hiện tại?

72 nhận xét:

  1. Như một phóng sự với nhiều câu hỏi khó trả lời . Xin cảm ơn tác giả !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. càm ơn. anh ghé thăm và đọc bài nầy chúc anh bình an và hạnh phúc nhé

      Xóa
  2. Em không biết đây có phải là cái nhìn quá bi quan không anh ?
    Quê em ở Tiền giang , Gò Công. Quê ngoại em , nơi mẹ em đang sống ở Bến Tre. Miền Tây là máu thịt của em mà. Em không thấy thực trạng tệ đến mức như vậy, dù rằng những điều anh nói là có. Nhưng điều ấy, không chỉ ở miền Tây, mà chỗ nào cũng có.
    chỗ nhà em ngày xưa nghèo lắm. giờ thì nhờ nuôi chim yến dân đời sống khá lên thấy rõ. đường nhựa vào tận ngõ, xe hơi chạy đầy. Về quê thấy nhà cửa khang trang. Em thấy vui anh ạ.
    Dân miền Tây mình đúng là tính toán không giỏi, không chi li kỹ tính như dân miền ngoài, lại ham chơi hơn, nên dễ bị sa ngã cũng là dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu anh nói :" Hiện tại, người nông dân Tây Nam Bộ luôn đối diện với ba lựa chọn dễ nhìn thấy nhất, hoặc là cặm cụi làm ăn theo nghiệp trồng lúa, tiền lãi chẳng là bao nhiêu, khi nào buồn quá thì ngã sang bao lô đánh đề, đá gà, hay vượt sang biên giới thử vận đỏ đen; Hoặc là lên thành phố làm thuê các công việc lao động phổ thông, vào khu công nghiệp làm công nhân; Hoặc là làm gái điếm, ma cô." - thì là đứa con gái miền Tây, em thật sự chạnh lòng.
    Nơi nào miền Tây em không biết, em nói ở cái xóm nhỏ quê em thôi, bản thân em cũng phải đi làm mới có ăn, có tiền gởi về quê lo cho gia đình. Nhà cạnh em cũng thế. Con cái đứa đi làm xa, đứa ra nước ngoài, đứa bán buôn ngoài chợ... Tuy học hành không cao, nhưng họ vẫn tự làm nuôi sống họ, lo cho ba mẹ họ, tết nhứt cả nhà vui như chợ...
    Mẹ em có trồng vườn, nhưng mẹ em không trồng ồ ạt theo xu hướng, tuy giàu thì không, nhưng mẹ em vẫn có cuộc sống ổn định, an bình . So với mười năm về trước, gia đình em đã dễ thở hơn nhiều rồi anh ạ. Bạn bè học cùng lớp với em ở quê ngày xưa, mỗi năm tết về họp mặt nhà thầy, đã ra khỏi trường cả 15 năm rồi chứ ít gì, vẫn khoanh tay chào thầy đàng hoàng. ai nấy cũng có công việc ổn định, có đứa làm chủ , có đứa du học, có đứa làm công viên chức bình thường, cũng có đứa công viẻc̀ vẫn còn lông bông... Điều này thì không chỉ miền Tây, mà miền nào cũng thế, thời nào cũng thế anh hén.

    Cuộc sống ai cũng thay đổi để thích nghi. Dân miền Tây mình cũng thế. Có lẽ không hợp ý anh, nhưng thiệt lòng, em thấy anh bi quan hơi nhiều trong bài này á.
    Đừng giận em, nếu em nói không hợp ý anh nhé !
    Ngày mới vui nhé anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh rất vui khi đọc com của em, thật ra anh nói có hơi quá một chút về miền tây, chỉ tính riêng hâu giang và đồng tháp thì tỉ lệ con gái lấy chồng nước ngoài vì mong đổi đời là rất lớn em ạ, vì muốn trốn chạy khỏi cái nơi không nhìn thấy tương lai mà ra cả.

      Xóa
  3. sang đọc bài viết MIỀN TÂY NGÀY NAY
    bài viết hay phân tích toàn cảnh xã hội miền tây
    nhất là cảnh làm an kinh tế nông nghiệp nông thôn,rất đúng thực trạng hiên nay
    tất cả nông thôn mọi miền đều thu nhập thấp bỏ hoang ruộng ra đô thị kiếm việc làm thu nhập cao hơn... chỉ những vùng có nghề phụ hay trồng những cây đặc sản thu nhập cao thì đời sống có khá hơn... như bạn khom lưng phân tích...
    người miền tây họ đã biểu tình bạo đông chống trả bộ máy công quyền...cùng chia sẻ đoạn kết
    Rồi đây, miệt vườn Tây Nam Bộ sẽ ra sao? Người lao động miệt vườn Tây Nam Bộ sẽ tồn tại ra sao? Và xứ đất vốn hiền hòa, thanh bình này sẽ ra sao dưới bàn tay quản lý đầy tham lam của bộ máy cầm quyền hiện tại?
    chúc luôn vui khỏe thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh đồng cảm, chúc anh an vui ấm áp mãi nhé.

      Xóa
  4. Sang thăm em Mẫn đoc bài viết hay . Chúc em luôn vui khỏe, yên bình và hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
  5. Mình xa rời miền Tây đã lâu và chưa có dịp trở lại.Dẫu biết có nhiều thay đổi,nhưng tình hình như thế nào mình không cụ thể được.Đọc bài viết của bạn mình thấy nao lòng.Riêng nói về cách quản lý và kế hoạch phát triển,hình như là tình trạng chung.Tự lực cánh sinh là chính,ai khéo xoay thì nên như"khôn sống bống chết"vậy thôi....
    Chúc bạn an lành,sức khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. kể như mạnh ai nấy sống vậy mà. cám ơn bạn ghé thăm và chia sẻ, chúc bạn nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  6. Thăm anh mong anh than thảnh an lành! Em ở Miền Tây đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, bạn ở An Giang, còn mình ở ngay chân cầu Simonar nè, giửa đường từ phà vàm cống đến Sadec

      Xóa
  7. Sao thấy buồn vậy anh?
    Sang thăm anh, chúc anh luôn vui nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Mình vừa có một chuyến đi thăm miền tây qua nhiều tỉnh Can thơ, Long xuyên, Châu đốc, Sađec, Cao Lảnh, Soc Trăng, Vĩnh long, Trà vinh ....và cũng nhận thấy những vấn đề băn khoăn của dân tình như bạn viết Xin chia xẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị ghé thăm và đồng cảm, em chúc chị nhiều niềm vui và luôn bình an.

      Xóa
  9. MT sang thăm anh , những ngày còn lại của tuần vui vẻ , may mắn ...anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình cũng chúc bạn vui vẻ nhé.

      Xóa
  10. Sang thăm và đọc bài sưu tầm.
    Theo chị, nơi nào cũng có những hay dở nhưng cần phát huy điều hay và dẹp bỏ tệ nạn thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Muốn được vậy thì chính bản thân từng cá nhân phải có thái độ sống tích cực, sống có ích là điều cần thiết.
    Chúc Mẫn chiều thứ tư vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nông dân nghèo, ngu dốt mà chính quyền không dẩn dắt nên cứ bị thương lái trung quốc hại hoài chị ạ, và họ có phần trong đó, có lần chính ông phó ấp mời dân họp lại cho bọn lưu manh gạ bán những hàng bị bộ y tế cấm nửa kìa . cám ơn chị chia sẻ vấn đề, chúc chị nhiều thành công.

      Xóa
  11. Vui vẻ luôn Mẫn nhé
    GT ghé thăm
    Mến

    Trả lờiXóa
  12. Ôi, vùng đất miền Tây với những người dân lành hiền nhu mì chịu thương chịu khó sống trên vựa lúa ngày xưa giờ trở nên vậy sao ?
    Nếu đúng vậy thì buồn quá đi, đáng lo quá đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tệ nạn tràn lan, cuộc sống xô bồ mất định hướng, dân chán nản quá. cám ơn anh ghé thăm, chúc anh luôn bình an.

      Xóa
  13. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân.
    Những người yêu nước thương nòi hãy cố gắng chung tay góp sức .
    Chúc em luôn vui khoẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, em chúc chị luôn được bình an.

      Xóa
  14. Đất nước mình nay có nhiều thay đổi ,người dân cơm no,áo ấm hơn,nhưng cũng nảy sinh nhiều vấn đề XH,do du nhập một phần,do người dân còn nhiều người thiếu kiến thức về mọi mặt,lại từ nghèo đi lên,muốn làm giàu,họ mới bất chấp mọi thủ đoạn,mọi cách để muốn GIÀU NHANH,mới nên nông nỗi...chuyện này có ở nhiều nơi,không riêng gì ở Miền Tây anh ạ,như mấy vụ nông dân nghe được trả giá cao,nên bị những bọn người xấu ngoài Biên Giới xui dại,bán sừng trâu,bán Sắn tàu,Chè búp,làm theo ý họ ,rồi họ về bôi nhọ người VN không giữ uy tín trong làm ăn,mà làm gian dối...đó âu cũng là bài học nhớ đời cho họ,dù ở hoàn cảnh nào,cũng nên làm ăn chân chính ,vận dụng khoa học kỹ thuật để làm giàu chính đáng mới mong được lâu bền,phải không anh ?Em ghé thăm,chia sẻ cùng anh mấy dòng suy nghĩ,chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé

    Trả lờiXóa
  15. ' Miền Tây gạo trắng nước trong
    Ai qua thấy nhớ lòng không muốn về "

    HN sang thăm xem bài viết rất đúng với đời sống xã hội bây giờ nhưng phần đông nơi nào cũng có ko riêng gì miền Tây anh ạ ...
    Chúc anh ngày mới tốt lành nhiều thương yêu & hp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. miền tây gạo trắng thì còn
      nước trong thì hết bây giờ đục luôn

      Xóa
  16. Chào Anh
    Cám ơn Anh đã nói lên nỗi lòng trăn trở
    của người dân miền nam.Và nỗi đau lòng
    khi thấy sự đau khổ của người Công nhân
    và Nông dân Việt nam.Đã nghèo lại bị bọn
    Tàu ức hiếp và bách hại.Mà không được ai
    bảo vệ.Còn Đảng quyền thì tham nhủng,lủng
    đoạn.Xuất khẩu gạo,và người đi lao động nước
    ngoài thì nhất Thế giới.Còn Công nhân.Nông dân
    lao động cực khổ và nghèo nhất.Sống tận đáy
    xã hội.
    Mấy lời chia sẽ cùng Anh.Chúc Anh và gia đình
    an vui,mạnh khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cán ơn anh c hia sẻ bài nầy, chúc anh luôn hạnh phúc bình an.

      Xóa
  17. Mình có 4 năm sống ở Cà mau...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình cũng có 2 năm(1988-1989) ở Vĩnh Lợi bạc liêu.

      Xóa
  18. Đọc bài này mình nhất trí với bạn ở cái nguyên nhân quản lý, đúng là do quản lý kém nên đã xảy ra nhiều vấn đề. Ví dụ về việc tiêu thụ nông sản cho nồn dân Quảng Nam, Quảng Ngãi, hanh tim Sóc trăng.... Có lẽ các nhà quản lý phải suy nghĩ lại ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị đồng quan điểm với bài viết, chúc chị luôn an vui ấm áp.

      Xóa
  19. Em chào anh Mẫn thân mến.
    Hôm nay em ghé thăm , được đọc bài viết Miền Tây rất hay.
    Em chúc anh trai cuối tuần an vui hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
  20. "Rồi đây, miệt vườn Tây Nam Bộ sẽ ra sao? Người lao động miệt vườn Tây Nam Bộ sẽ tồn tại ra sao? Và xứ đất vốn hiền hòa, thanh bình này sẽ ra sao???"
    ;)
    Um,CKCC

    Trả lờiXóa
  21. chào bạn, cám ơ n bạn ghé thăm và chúc bạn luôn an bình.

    Trả lờiXóa
  22. Tôi cũng cảm nhận một số người dân MT hiền lành không hòa nhập kịp với một xã hội lộn xộn ,thực dụng đầy toan tính ...mà người ta áp đặt vào mãnh đất vốn bình dị này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh ghé thăm và đọc bài nầy, chúc anh nhiều niềm vui.

      Xóa
  23. Chào bạn Mẫn
    Mình mới đi ct miền Tân về cách đây hơn 1 tuần. Đi một vòng từ TPHCM qua Long An- Tiền Giang-Bến Tre - Trà Vinh- Vĩnh Long - Cần Thơ và trở về TP. Và hầu như 13 tỉnh miền Tây nam bộ nơi nào mình cũng đã đặt chân đền, có nơi hơn chục lần...
    Bài viết của bạn rất đúng với thực trạng hiện nay tại miền Tây Nam bộ.
    Tuy nhiên theo mình suy luận, hướng nhìn hơi bi quan. Mình vẫn thấy rất nhiều hạt luá tốt năng suất cao được sản xuất đại trà; nhiều cây trái ngon ngọt được xuất khẩu, đời sống kinh tế các vùng miền hơn hẳn thời kỳ 80-85 mà mình đã từng đến. Và cũng có nhiều người dân miền tây rất thành đạt, kể cả tại nhiều chốn đô hội như SG.
    Hy vọng cuộc sống sẽ tốt đẹp lên. Tuy nhiên đúng câu nói cửa miệng " trên cơm dưới cá" sẽ không còn nữa. Và ai đã từng sống vào thời kỳ bác Đoàn Giỏi viết " Đất rừng phương nam" cũng sẽ rất tiếc nuối cho một miền Tây trù phú...
    Chúc bạn vui nhiều...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh nói cũng đúng, nhưng bao nhiêu tổ chức, cơ quan (khuyến nông, kế hoạch ăn lương của ai mà cứ bài ca được mùa rớt giá ngâm nga mãi thì dân bỏ hết ruộng vườn cho mấy ông cán bộ hốt đá mà ăn. cám ơn anh chia sẻ, chúc anh vui vẻ nhé.

      Xóa
  24. Tôi yêu miền Tây, vì là quê nội tôi, dù tôi mới vô đó có 3 lần nhưng thị xã Trà Vinh, chợ Vĩnh Long, sông Tiền Giang để lại trong tôi bao dấu ấn tốt đẹp. Tôi cầu mong mọi điều rồi sẽ đẹp lên khi tất cả chúng ta cùng yêu mến miền Tây bạn nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. giòng cửu long hiền hoà sẻ mãi đẹp tươi với những con người cần cù miền tây, nét thanh bình an lạc sẻ trở lại như xưa.

      Xóa
  25. Sang thăm anh, càng thấy anh rất quan tâm đến những vấn đề xã hội. Chợt thấy ưu tư...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đâu phải "vấn đề xả hội" mà chuyện ngay đời sống của mình mà em. chúc em luôn vui vẻ nhé/

      Xóa
  26. thật xót thương cho người dân miền Tây . Họ là những người dân cần cù chịu khó , chất phác thật thà nên luôn bị bọn lái buôn lừa gạt . thấy buồn làm sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu mình lá chính quyền mình sẻ cấm cửa mấy thằng lừa gạt nầy ngay. cám ơn bạn và chúc bình qn bạn nhé.

      Xóa
  27. thật xót thương cho người dân miền Tây . Họ là những người dân cần cù chịu khó , chất phác thật thà nên luôn bị bọn lái buôn lừa gạt . thấy buồn làm sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu mình lá chính quyền mình sẻ cấm cửa mấy thằng lừa gạt nầy ngay. cám ơn bạn và chúc bình an bạn nhé.

      Xóa
  28. Chị đã từng đến thăm miền Tây Nam Bộ nhưng tiếc là không phải mùa hoa trái ,chị rất thích phong cảnh nơi đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mùa nào thức ấy chị ạ, nhưng bây giờ thì hết cả rồi, buồn. chúc chị luôn an lành.

      Xóa
  29. Wa thăm M và đọc bài viết rất sâu sắc . Theo mình hiện nay ở đâu cũng gặp khó khăn nếu cứ bi quan ngồi than thở cũng ko giãi quyết được gì . Chúc anh có một mùa Hè thật vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, thật là như thế nhưng với dân miền tây trên cơm dưới cá quen rồi nên gặp khó khăn thì khó chịu hơn bạn ạ, chúc bạn buổi tối bình an.

      Xóa
  30. hai ngày đến với miền tây, thật ngắn nhưng là kỷ niệm đẹp trong em. vậy mà đã 9 năm kể từ lần đến thăm miền Tây. ôi thời gian nhanh thật.
    ngày mới ghé thăm anh ...chúc một ngày thật vui nhé anh trai...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, em đã đến miến tây lâu rồi, bây giờ khác lắm em ơi. cám ơn em ghé thăm và chúc em đêm an lành.

      Xóa
  31. TỚI THĂM MẪN ĐÃ ĐỌC VÀ CẢM NHẬN . ĐỪNG QUÁ BI QUAN BỞI ĐÓ CHỈ LÀ HIỆN TƯỢNG , TÂM ĐÃ TỪNG TỚI CÁC MIỆT VƯỜN MIỀN TÂY VÀ THẤ CẢNH SẮC TUYỆT VỜI CÙNG SỰ THANH BÌNH MÀ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bên ngoài gắng gượng vậy thội. cám ơn anh và chúc anh an vui mãi/

      Xóa
  32. Đọc mà thấy đau sót cho những con người hiền lành đôn hậu , làm ra sản phẩm mà cũng chẳng biết tiêu thụ nơi nào ..mình cũng đã đi thăm các tỉnh Miền Tây nhưng ko hiểu rõ lắm về cuộc sống của người Miền Tây như bạn viết vì chỉ là đi du lịch ...hy vọng những người lãnh đạo nơi Miền Tây sớm tìm được hướng đi đúng cho người dân nơi đây ...chúc bạn luôn vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn ghé thăm và chia sẻ, chúc bạn vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  33. Lâu quá ND mới lại sang thăm anh chị,chúc đêm như ý anh chị há.

    Trả lờiXóa
  34. Em mến chào anh Mẫn....
    Em ghé thăm, chúc anh và gđ luôn có nhiều niềm vui an lành hp anh trai nhé.

    Trả lờiXóa
  35. Tuy chỉ viết về miệt vườn miền Tây nhưng hầu như em đã bao quát chung được tình cảnh của nông thôn Việt Nam hiện nay.
    Đúng là cần lắm thay một cơ chế chính sách sao đó để khuyến khích người nông dân biết làm giàu ngay trên đồng ruộng quê mình chứ không phải bỏ ruộng đi lên thành phố, đi ra nước ngoài làm thuê kiếm sống. Muốn có cơ chế chính sách đúng đắn hợp lý thì cần lắm thay những người lãnh đạo có tâm, có tầm biết vì dân vì nước chứ không phải là bọn tham nhũng, ngu dốt chỉ muốn nắm quyền để vinh thân phì gia, để đè đầu cưỡi cổ dân lành.
    Những câu hỏi em đặt ra ở phần cuối bài viết này là những câu hỏi bức xúc và nhức nhối chung đó em.
    Tuy nhiên đọc bài này chị cũng hơi chạnh lòng khi em nói về người miền Bắc Việt Nam đấy. Vì chị cũng là người Bắc mà em.

    Trả lờiXóa
  36. Cám ơn chị ghé thăm, ban đầu em viết là người phương bắc, trung hoa. nhưng do một người bạn nói viết như vậy nguy hiểm nên sửa lại như bây giờ chị thấy đó.
    chúc chị vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa