Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

Sao Khó Quá

Có lẽ vì người ta nhận thấy muốn sống cho ra cái kiếp người quá khó nên người ta mới nói ‘Kiếp sau xin chớ làm người’, hoặc ‘thà được làm mây bay khắp phương trời, làm gió lang thang qua từng đỉnh trời,, làm cây thông đứng giữa trời mà reo, làm rong rêu lênh đênh trên biển …. Phải chăng vì ‘làm người’ quá khó, hoặc quá vất vả và tủi nhục ? Liệu có nên sống để ‘làm người’, hay nói cách khác, ‘sống cho ra một con người’ có giá trị không ?

nếu chỉ suy nghĩ theo sinh học thì mỗi ‘con người’ là một cá thể thuộc loại sinh vật bậc cao nhất của trái đất, là loài linh trưởng có não bộ và hệ thần kinh phát triển, nhờ đó mà có được khả năng tri thức và trừu tượng hoá, có ngôn ngữ để thông tin theo hệ thống quy ước và đời sống tình cảm phức tạp, vượt trội và cao hơn hẳn với loài cây cỏ và các động vật khác.
Theo quan điểm tiến hoá, việc trở thành người là một bước nhảy vọt xét về chất và lượng sau một quá trình của chọn lựa và đấu tranh sinh tồn.
Tuy nhiên, một cách nào đó dù đứng ở vị trí cao trong bậc thang tiến hoá.
Từ những sinh vật ban đầu cho đến hôm nay, chúng ta trở thành những con người hiện đại, con người của lý luận và thực tiễn song hành, của tính toán và phát triển, thì lịch sử đã đi qua nhiều thế kỷ.
Tính thời gian, so với chiều dài một đời người, thì đây là lịch sử của bao thế hệ, nhưng so với thời gian của vạn vật từ thuở khai nguyên, thì chỉ là một khoảnh khắc, cũng như gió thổi mây bay mà thôi. Mà nếu bạn làm được một chút gió hoặc chút mây trong vũ trụ trăm triệu năm qua, thì bằng mấy đời người rồi còn gì mà không ao ước.
Xét về mặt xã hội,làm người là ‘sống cùng’ và ‘sống với’ người khác. Nói theo Triết gia Aristotle, con người từ bản chất mang tính xã hội (con vật có tính xã hội). Theo ông, ai sống ngoài các quan hệ xã hội thì hoặc là loài cầm thú hoặc là bậc thần linh siêu phàm. Tuy vậy, tính xã hội nơi con người khác hẳn loài ong hay tính bầy đàn của loài cầm thú. Con người có ngôn ngữ để truyền thông và có khả năng phân biệt tốt, xấu, công bằng-bất công cùng các sự khác. Tương quan này tạo ra gia đình và xã hội.
Tuy nhiên, theo triết học đông phương thì mỗi con người là một tiểu kiền khôn, độc nhất và khác biệt, nên việc tìm ra một điểm chung cho tất cả mọi người là điều không thể. –
để phần nào diễn tả điều này. Nếu thực sự cuộc sống chỉ là cuộc tranh giành theo kiểu để tồn tại, thì tốt hơn là mơ làm cây thông đứng giữa trời mà reo vui với gió, làm tảng đá trơ mặt ra với nắng mưa để khỏi còn biết đau nỗi đau nhân tình thế thái, và để khỏi buồn sầu vì lòng người đổi thay, hay khỏi tiếc thương cho thân phận hẩm hiu và tài năng của mình vì bị người khác quên lãng.
Bởi vì hoàn cảnh sống mỗi người mỗi khác, không ai giống ai. Chính trong hoàn cảnh đó tạo nên cuộc sống riêng của mỗi người. Có người giàu sang phú quý, sung sướng từ trong "trứng nước". Nhưng cũng có người suốt đời nghèo khổ, sống cuộc sống cơ cực bần hàn, cả đời luôn lận đận. Rồi lại có người cứ hết "lên voi rồi lại xuống chó" nếm đủ "chua cay lẫn ngọt bùi" của kiếp nhân sinh. Thế nhưng có một điều lạ là dù sống trong hoàn cảnh nào thì hầu như ai cũng không hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình. Người nghèo cơm không đủ no, áo không đủ ấm thì còn có thể hiểu được, nhưng đối với người giàu sang phú quý lắm lúc cũng tỏ ra chán ngán thì sao?
Theo tôi xin dùng một chữ để giải thích điều này, đó là chữ "tham", Phật giáo gọi là "dục". Chỉ vì dục vọng nên con người mới "đứng núi này trông núi nọ", đã "được voi" thì lại "đòi tiên" cho nên không ai hài lòng với cảnh sống của mình. Người chưa đủ thì muốn cho đủ, mà biết sao gọi là đủ! Còn kẻ dư thừa thì vẫn chưa cho là đủ.
Nói tới đây, tôi chợt nhớ đến lời khuyên của một người bạn khuyên nhủ tôi khi tôi đang gặp gian nan. Lời khuyên ấy tôi còn nhớ và tôi sẽ không bao giờ quên. "Hãy sống cuộc sống mà bạn thấy hạnh phúc". Ngay lúc nghe câu nói ấy tôi thực sự không suy nghĩ nhiều, nhưng thời gian sau, tôi ngẫm nghĩ thấy câu nói này rất có ý nghĩa đối với tôi. Ai mà không mong muốn sống cuộc sống hạnh phúc? Nhưng làm thế nào để sống hạnh phúc? Và hạnh phúc theo quan niệm của bạn là thế nào? Là vợ đẹp con ngoan, nhà lầu xe hơi hay hạnh phúc là cuộc sống nhàn hạ "Ao cạn vớt bèo thả muống, đìa thanh phát cỏ ương sen"? (Nguyễn Trãi).
Có lẽ suy nghĩ này tôi dành cho mỗi người tùy vào quan niệm sống của mỗi người.Đối với triết lý nhà Phật thì muốn cho cuộc sống hoàn hảo thì phải diệt "dục", nhà Phật chủ trương dẹp những ham muốn của thân xác, để thăng hoa đời sống tinh thần.
Đối với Đạo Khổng thì đó là " trung dung" tức là nói về cách giữ cho ý nghĩ và việc làm luôn luôn ở mức trung hòa, không thái quá, không bất cập và phải cố gắng sống theo Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín cho thành người quân tử để cuối cùng đạt tới bậc thánh hiền.
Đúng là ‘làm người’ khổ thật vì ta chẳng bao giờ thấy bằng lòng với những gì mình là (being) và với những gì mình có (having). ‘Làm người’ đòi hỏi một điều gì đó ‘cao cả’ và ‘vượt trổi’ hơn so với những gì ‘thấp hèn’ hay bình thường mà chúng ta biết được. Mà sự cao trọng hay thấp hèn tuỳ thuộc nhiều vào quan niệm của từng cá nhân. Tuy nhiên, từ trong thâm sâu chúng ta luôn biết giá trị của chính mình. Ta chẳng phải là sỏi đá, cây cỏ, nên khi cảm thấy bị xem thường, hay bị xúc phạm, liền sẵn sàng vung nắm đấm để đòi được tôn trọng, đòi quyền lợi, đòi hạnh phúc, đòi tự do và công bằng, hay nói tóm lại, đòi quyền sống và quyền làm người đó sao ?.
Đừng nghĩ là quan điểm Tôn giáo ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của nhân loại non yếu về trí tuệ, là muốn lý giải nguồn gốc và giá trị của cuộc sống con người trong tương quan với thần linh giữa cuộc sống thực tại bế tắc cần giải quyết. Chuyện bế tắc nhất của con người là sự chết đã hiện diện cùng với con người bao lâu nay, mà nào ai giải quyết được ?.
Chúng ta không muốn lạm bàn về quan điểm Tôn giáo, nhưng từ những người Phật Tử, chúng ta có thể học được một kinh nghiệm. Họ quan niệm rằng dục vọng là căn nguyên mọi đau khổ. Với con người, thông thường, các giá trị vật chất hiện hữu trước mắt có sức cuốn hút con người mạnh hơn các giá trị tinh thần phi vật chất ; cũng vì thế, người ta dễ chạy theo dục vọng cùng những gì là tham-sân-si. Mà giá trị của đời người theo dục vọng sẽ không mang tính vĩnh hằng, vì chỉ hiện hữu trong cuộc đời sắc sắc không không. Tiếp tục theo dục vọng không cùng là vòng nghiệp chướng của cuộc đời như là bể khổ triền miên. Chỉ có sự giác ngộ – sự hiểu ra đâu là sắc không – mới mang lại giá trị hạnh phúc vĩnh hằng cho đời sống con người. Nếu không muốn nói là sự giải thoát khỏi mọi tục luỵ và tự cứu lấy chính mình.
Bạn không cần quan tâm vì cho đó là vấn đề khoa học của thế giới và là ‘vấn đề đó là của người khác’, trong khi mình đang phải đầu tắt mặt tối vì lo chuyện ‘cơm áo gạo tiền’ hằng ngày. Dù vậy, hình như với tất cả mọi người, có một câu hỏi mà người ta rất khó trả lời trọn vẹn là : “đâu là ý nghĩa đích thực của cuộc sống con người ?”.
Người ta có thể bị ràng buộc mãi mãi về những lo toan đơn giản nhất, vì mọi bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngay cả khi thế giới này phát triển tột bậc. Trong khi đó người ta không thể quên rằng giữa mọi lo toan phải tìm cách để luôn sống ‘cho ra con người’ ‘thành người’ hơn.
Có một câu danh ngôn rằng : “Ngày bạn sinh ra, mọi người quanh bạn cười, còn bạn thì khóc. Hãy sống làm sao để khi nhắm mắt xuôi tay, mọi ngừơi quanh bạn thương khóc, còn bạn thì có thể mỉm cười”. Hãy chấp nhận cuộc sống như một quà tặng duy nhất và quí giá cùng khả năng ‘trời cho’ không như bao người khác, bạn hãy tạo nên giá trị cho chính cuộc sống của mình ??.
Ông bà chúng ta khi xưa cũng nhìn thấy điều này nên mới để lại cho con cháu câu nói "không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời". Đã sinh ra trong trời đất, dù ở vị trí nào chúng ta cũng cố sống cho ra con người, Cứ phấn đấu. Đừng tuyệt vọng.

158 nhận xét:

  1. LÀM NGƯỜI THẬT KHÓ...ĐÚNG NHƯNG CHUYỆN GÌ CŨNG TƯƠNG ĐỐI AI CŨNG CÓ KHUYẾT ĐIỂM KHÓ ĐƯỢC CẦU TOÀN VÌ VẬY PHẢI NỔ LỰC HỌC HỎI VÀ HOÀN THIỆN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sống là đi, là luôn phấn đấu đến hoàn thiện. sống cho ra người trong kiếp người. cám ơn chị chia sẻ, chúc chị an vui mãi.

      Xóa
  2. Làm người đúng là khó, vì phải sống sao cho đúng là con người, hãy sống và bằng lòng với những gì mình có. Hãy mở lòng với mọi người, lúc đó sẽ thấy cuộc sống hiện tại của mình đáng trân trọng làm sao. Con người chân chính luôn hướng tới tương lai để hoàn thiện mình. Cám ơn bài viết của em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hãy hoàn thiện mình và mưu tìm hạnh phúc, đừng than oán cho kiếp nhân sinh. cám ơn chị góp ý, chúc chị buổi tối bình an chị nhé.

      Xóa
  3. Con người ta nói đơn giản để '' tồn tại '' thì không khó nhưng để sống theo đúng tư duy và sự phát triển của một xã hội hay chung của nhân loại thì khó -rất là khó -Làm sao cho đúng với bản chất ''người '' mà .
    Thăm anh -chúc anh chiều vui vẻ nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chúng ta phải sống cho ra sống chứ không chỉ tồn tại. cám ơn bạn và chúc bạn vui vẻ nhé.

      Xóa
  4. Bài viết của Mẫn đã đề cập đến một vấn đề vô cùng rộng lớn mà lại rất thiết thực cụ thể với mỗi chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.
    Sống để làm Người chân chính, người hữu ích quả là khó lắm thay. Song không vì khó mà mỗi chúng ta cứ việc sống buông thả muốn ra sao thì ra. Mà ngược lại mỗi con người đều biết sống để yêu thương để hướng thiện thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn và chính con người biết sống như thế cũng sẽ được an vui hơn và hữu ích hơn.
    Tuy nhiên bài viết của em còn một chỗ nhầm lẫn đó. Câu: " Ao cạn vớt bèo thả muống/
    Đìa thanh phát cỏ ương sen" là của Nguyễn Trãi chứ không phải của Nguyễn Khuyến đâu em.
    Thăm Mẫn và chúc em những ngày cuối tuần vui thiệt nhiều nha em

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em đã sửa lại chị ạ, mong được chị chỉ bảo nhiều hơn. chúc chị bình an và hạnh phúc.

      Xóa
  5. "Hãy sống cuộc sống mà bạn thấy hạnh phúc" lời khuyên này rất đúng bạn à, khi mình cảm nhận sự hài lòng thì mình sẽ thấy vui và hạnh phúc, và hạnh phúc theo cảm nhận của mỗi người khác nhau vì nó tùy thuộc vào suy nghĩ, quan điểm của họ về vấn đề đó thế nào.
    Với mình, hạnh phúc nó chẳng đâu xa, mà nó hiện diện ngay trong đời sống hằng ngày, thí dụ mình đi đâu đó mà biết có người đang ngóng chờ mình về là hạnh phúc lắm rồi. Và kiếp người đúng là rất khó nhưng mình hảy đơn giản hóa trong suy nghĩ của mình để nhìn cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hạnh phúc cho mổi người khác nhau luôn khác nhau vì mỗi người trên trần thế nầy là duy nhất, không có người nào giống y chang như mình về mọi mặt. cám ơn bạn chia sẻ và chúc bạn buổi chiều thật vui bạn nhé.

      Xóa
  6. “Ngày bạn sinh ra, mọi người quanh bạn cười, còn bạn thì khóc. Hãy sống làm sao để khi nhắm mắt xuôi tay, mọi người quanh bạn thương khóc, còn bạn thì có thể mỉm cười”.
    Hãy cố gắng phấn đấu ...
    Chúc em luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, hãy phấn đấu và luôn vươn tới, cám ơn chị ghé thăm và chúc chị vui vẻ an lành

      Xóa
  7. Làm người thôi đã khó, làm người tốt còn khó hơn...
    Cám ơn thông điệp của bài viết..Và có lẽ là khó thôi chứ không phải là không thể làm phải không ạ!
    Sang thăm và chúc anh chị thật vui khỏe và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, rất khó nhưng không phải là không thể. Bạn nói đúng, chúc bạn chúa nhật bình yên.

      Xóa
  8. KTD sang thăm anh Mẫn. Chúc anh tháng 12 đầy an lành và hanh phúc . Thân mến .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn KTD nhé, anh chúc KTD mùa giáng sinh như ý .

      Xóa
  9. Em vốn trực tính nên thường yêu ghét rất rạch ròi , không biết bải buôi ngoài mặt như một số người mặc dù biết như thế có lẽ sẽ được lòng nhiều người hơn . Đó chính là khuyết điểm không thể sửa đổi đc . Cuối tuần an lành nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Này này... Đúng sai ở chổ nào ? Khi xã hội điều lượm bỏ túi, ngược lại người đem bỏ ra thì họ cho là khùng, ngu, hoặc hồ nghi phía sau có vấn đề...
      Anh nhớ hồi ở quê nghèo anh chỉ cho họ trồng lúa dành ăn trồng rẫy xoay xài. Họ nghi ngờ anh dụ họ dấy. Khi anh làm vài năm tự nhiên họ đi theo. Có gì không biết lại hỏi tiếp và lại nghi ngờ, bởi họ nghĩ nếu cùng trồng thứ gì đó ra cùng ra chợ ế hàng rồi sao, cái ông này còn lâu mới chỉ thiệt tình khàkhàkhà...! Là thế đấy em ạ ! Sống hòa, sống trung dung như Khổng Mạnh, Sống hỷ xả như Di Lặc. Sống an lành không vướng bận như Thích Ca...và cứ sống như Giê Su thì được rồi. Cò điều nữa nè. Mẹ sinh ra ta, vắt sữa cho ta, mớm mồi nuôi cơm dạy ta khôn lớn thôi thì 18 năm trưởng thành. Mẹ nói 10 câu ta nghe đủ mười chưa nào hay là chỉ ba bốn câu ? Thế thiên hạ là con của mẹ họ thì ta nói 10 câu họ nghe nữa câu là quý hóa rùi...Khakhakha ! Vậy nên mọi thứ cứ kệ nó đi. Yêu nhiều vướng bận nhiều, ghét nhiều thì khó chịu nhiều thôi thì phải chăng chính ta làm khổ thân ta ?
      Mượn nhà Mẫn trao đổi cùng em vậy.
      Chắc Mẫn thông cởm mà phải hong Mẫn !

      Xóa
    2. Anh HMT nói đúng đấy, xã hội ngày nay khủng hoãng niềm tin nghiêm trọng. nhìn đâu cũng nghi ngờ và nó cản bước tiến rất nhiều.

      Xóa
    3. sống thật với lòng là điều tốt nhưng dễ bị nghi ngờ và có câu cây ngay không sợ chết đứng đấy.

      Xóa
    4. chúng ta chỉ là người phàm tục chớ có phải tiên thánh gì đâu nên có cố lắm thì chỉ "xã" thôi chứ không "hĩ" được

      Xóa
  10. Một entry ý nghĩa. Chúc anh ngày mới an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn chiều chúa nhật vui vẻ nhé.

      Xóa
  11. MTL sang thăm anh đọc bài viết và ngẫm thôi...
    Chúc anh buổi chiều thứ bảy vui nhiều anh nhe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MTL, anh chúc MTL chiều chúa nhật nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  12. Hay ! Thấu đạt được căn nguyên của sự khổ ải. "Hãy sống cuộc sống mà bạn thấy hạnh phúc". “Ngày bạn sinh ra, mọi người quanh bạn cười, còn bạn thì khóc. Hãy sống làm sao để khi nhắm mắt xuôi tay, mọi người quanh bạn thương khóc, còn bạn thì có thể mỉm cười”.
    Ha ha ha ! Tôi thích hai câu này nhất đấy. Nói vậy chứ toàn bài cấu trúc chặt lắm. Giờ phải sống đẹp thôi để mà.... Hạnh phúc ! khakhakha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh sống đẹp, tôi cố sống đẹp, mọi người cố sống đẹp thì không bao lâu xã hội nầy sẻ đẹp.

      Xóa
  13. Song nhu the nao de thay doi bao la...tat ca la do minh ma thoi ...
    Chu nhat vui nhe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn LM, anh chúc LM buổi chiều vui vẻ nhé.

      Xóa
  14. Bài viết thật hay và ý nghĩa. Cám ơn anh nhé ! Em đang cố gắng hoàn thiện mình đây. Hhi...
    Chúc anh ngày chủ nhật an lành !

    Trả lờiXóa
  15. Hồi nhỏ, nội em hay nói với em " làm người thì khó, làm chó thì dễ ". Em thấy, trong cái xã hội ngày càng hiện đại này, làm người hay làm chó gì cũng... khó hết. Làm người không khó, cái khó là sống sao cho đáng với chữ " người ' thôi anh nhỉ. Nhưng khổ thật, giờ mà làm điều tốt, đôi khi ( em nói đôi khi chứ thường là đa số ), lại tự chuốc phiền phức, xui xẻo đến cho mình. Không phải vô cớ mà con người ta ngàng càng trở nên dửng dưng vô tâm, vì ngay bản thân em, giúp người cho đã, 1 tiếng cám ơn không có, đổi lại người ta trở mặt, chơi mình... te tua tơi tả.
    Thôi thì, chỉ biết cố gắng sống sao cho không thẹn với lòng thôi anh nhỉ.
    Ghé thăm anh chút. Chúc anh chị cuối tuần vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỉ cần lương tâm thanh thản là tốt rồi em nhỉ.

      Xóa
    2. Qua cầu rút ván xưa nay thường tình mừ !
      Chấp họ làm chi cho lòng thêm vướng !

      Xóa
    3. người xưa dạy :" làm ơn không nên nhớ, chịu ơn không được quên". nay họ muốn quên đi sự giúp đở của mình để họ không phải "thây" họ thua kém mình. chỉ vì cái tôi quá lớn đó thôi, hãy bỏ "cục gạch xuống cho nhẹ người.

      Xóa
  16. Sang thăm em và đọc bài viết rất có ý nghĩa. Chúc em buổi chiều vui vẻ và hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị ghé thăm, em chúc chọ đêm bình an.

      Xóa
  17. "Hãy sống cuộc sống mà bạn thấy hạnh phúc".
    Thăm M và bài viết hay của M nè! Chúc bạn có một buổi tối an vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn buổi tối an vui bạn nhé.

      Xóa
  18. Em ghé thăm anh muộn,không kịp đọc bài nên ko dám bình loạn gì đâu ạ..hihi,chỉ chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé và luôn có những bài viết hay cho bạn bè vào xem nha

    Trả lờiXóa
  19. Đúng là " Ở sao cho đẹp lòng người, ở rộng người cười ở hẹp người chê ... " mà bạn nhỉ !
    Ghé thăm bạn ! Chúc luôn an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ở Mỹ bao nhiêu năm mà bạn vẫn còn nhớ "gia huấn ca" thì hay quá. chúc bạn bình an.

      Xóa
  20. Đầu tuần ghé thăm chủ nhà,đọc bài viết hay để suy gẫm.Chúc Mẫn luôn an vui,hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, em chúc chị luôn vui vẻ bình an.

      Xóa
  21. Qua thăm đọc và sẻ chia bài viết của bạn , mình cũng xác nhận quả là "Sao khó quá".
    Chúc Mẫn luôn an vui hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. muốn trở nên trọn lành thì quả là khó thật. chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  22. Sang thăm M . Hoàn toàn đồng ý với suy nghĩ của bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhưng mà kiếp sau cũng cứ làm người bạn nhé. chúc bạn vui

      Xóa
  23. Đúng đó anh ạ để có thể trở nên người hoàn hảo thật khó ,vì thế guan có câu :
    Sống sao cho vừa lòng người
    Ở rộng người cười ở hẹp người chê ... đó anh ạ
    HN sang thăm chúc anh ngày mới thật vui cv làm tốt nhé anh ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lời xưa còn vang mãi đâu đây. nhưng vẫn cứ hoàn thiện dần em nhé.

      Xóa
  24. hihi,
    Bài viết của chị hay quá…
    Theo Hương thì…

    Cuộc sống con người luôn luôn đòi hỏi những nhu cầu về vật chất, tinh thần, đc ngời ngời chan chứa giữa thiên nhiên…
    Chỉ cần thiếu đi một yếu tố nào đó sẽ làm cho người ta đau khổ…
    Đôi khi đau khổ về tự do, về tinh thần còn ghê gớm hơn rất nhìu đau khổ về vật chất…

    Nhưng trớ trêu thay, trong xã hội xưa nay đều có áp bức, và cứ theo kiểu áp bức mà lặp lại mãi, đã đẻ ra muôn vàn bất công thật là muôn hình vạn trạng, đau xót ko nguôi…

    Người giàu phải hy sinh về luân lý, đạo đức để nhanh chóng làm giàu…
    Người nghèo thì nương tựa vào nhau nảy sinh tình cảm, đạt đc tinh thần thân ái bên nhau nhưng lại quá thiếu thốn về vật chất…
    Bởi vậy, ai cũng thấy thiếu thốn và đau khổ, kẻ thì đau khổ tinh thần, kẻ thì đau khổ vật chất, cứ mãi âm thầm than van mà kêu trời ko thấu…

    Thật là chi lạ, Vì sao mà cứ mãi rứa…
    Là vì, khi Chúa sáng tạo ra con người, Ngài thổi cho yêu thương mênh mang, nhưng Ngài lại cho ít trí khôn quá…
    Vì thế mà con người mãi u tối, đánh mất đi yêu thương, mà mải tranh giành chà đạp nhau mà cứ luẩn quẩn trong vòng khổ đau mãi…

    Họ không nhận thức đc rằng, nếu trải rộng yêu thương, mà sát cánh bên nhau, mà chia sẻ, làm điều tốt cho nhau trong khắp thế giới bao la này thì hạnh phúc sẽ tràn ngập phơi phới mà dạt dào ngan ngát lung linh…

    Đáng ra phải đồng tâm đồng lòng, cùng chan hòa yêu thương mà tạo dựng mà hướng đến thiên nhiên, dựng xây hạnh phúc…
    Nhưng họ ko làm đc thế, mà để cho tư tưởng cá nhân ích kỷ hẹp hòi thống trị, hễ có kẻ nào ngoi lên đc là tìm cách vùi dập muôn vạn người khác…

    Những nhà nước lập lên cũng vậy, đáng ra phải là trung tâm đoàn kết, là sức mạnh tập trung mạnh mẽ, để tổ chức hướng dẫn xã hội, để làm những việc mà ít người ko làm đc, vì lợi ích chung mà hướng tới tương lai dạt dào…
    Nhưng muôn đời nay chúng ko làm như vậy, chúng luôn biến thành bọn lưu manh khổng lồ, biến thành thế lực tàn bạo ghê gớm nhất đè đầu cưỡi cổ chèn ép muôn dân, ko bao giờ chúng muốn cho họ có cơ ngóc đầu dậy…

    Tư tưởng của chúng luôn là tư tưởng nô dịch…
    Chúng nhất định ko muốn chung đường, mà luôn muốn đối đầu về hai phía, cứ khoái chí nhún trên hai đầu của cái bập bênh mãi…
    Bởi vậy mà thế gian này cứ triền miên muôn kiếp khổ đau…

    Chỉ có bằng cách mở mang nhận thức ra, hiểu rõ vấn đề, dũng mãnh vụt lên, đập tan tành, phá bỏ hết thảy mọi ách gông cùm khổng lồ ấy, quyết ko để nó tái lại, mà xây dựng một tổ chức xã hội hoàn toàn mới, mà ngời ngời tươi sáng tư tưởng yêu thương rạng rỡ thì mới thực sự chấm dứt muôn vàn triệu ức khổ đau ấy mà ngời ngời ngát mãi nghìn thu…

    Bởi, chính tư tưởng yêu thương rạng rỡ là nền tảng ngập tràn tươi sáng mênh mang, mới hướng toàn thể nhân loại theo con đường tốt đẹp…
    Và yêu thương ngan ngát rạng ngời mênh mang ấy cũng chính là đích đến hạnh phúc thênh thang mà Chúa đã trìu mến ban tặng riêng cho loài người, nhưng Ngài quên dặn rằng bất kỳ kẻ nào chỉ giành lấy cho riêng mình đều bị trừng phạt…
    Và bởi thế nhân loại u tối, ngơ ngẩn cứ mãi khổ đau…

    Và Hương nghĩ rằng, nếu ai cũng hiểu đc ý Chúa, ai cũng nhận thức đc con đường đi đến hạnh phúc mênh mang vô cùng say đắm muôn dạt dào bát ngát lung linh ấy…
    Và có một lãnh tụ quảng đại anh minh trào dâng tình cảm, biết cầm cân nảy mực, biết động viên thôi thúc hướng dẫn nhân tâm…
    Thì việc mở lòng ra cho yêu thương rạng ngời cứ chan chứa mênh mông tất sẽ ko phải là việc quá khó phải ko chị…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn Thu hương đồng cảm với lời com cạn ý, chúc TH luôn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  25. Chúc Anh và gia đình con cháu lúc nào cũng
    bình an trong Chúa hài đồng.Và ban cho Anh
    sức khỏe ,luôn thấu hiểu sự khôn ngoan.Để
    viết những bài hay có ý nghĩa.Đánh thức Lương
    tâm,Tâm linh.Làm cho trái tim rung động .Để cuộc
    sống này có nhiều lòng nhân ái hơn ý nghĩa hơn
    và cố gắng tìm hạnh phúc cho chính mình trong sự
    yêu thương và tha thứ.Vài lời tâm sự cùng Anh.
    Chúc tất cả các bạn Blogger mùa giáng sinh an vui
    hạnh phúc trong tình yêu Thiên chúa hài nhi.
    Phan Phước Huy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơ bạn với những lời chúc tốt lành. mình cũng chúc bạn và gia đình mùa giáng sinh tràn đầy bình an.

      Xóa
  26. theo quan điểm tiến hoá, theo thời gian, chúng ta từ "con" chuyển sang "người"
    nhưng rồi để làm người.. khó quá! bởi chữ " tham" ...
    "Đã sinh ra trong trời đất, dù ở vị trí nào chúng ta cũng cố sống cho ra con người, Cứ phấn đấu. Đừng tuyệt vọng."(mẫn)
    ngày mới em gái ghé thăm anh(chị) đọc bài viết rất chi là đáng phải suynghĩ !
    chúc anh (chi) một ngày mới với bao niềm vui ...(đừng giận mưa nha- trở lại nhưng giờ mới ghé thăm M nè ..)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chúc bạn vui vẻ với những suy tư về kiếp người nhé.

      Xóa
  27. Phải nói rằng hd thấm thía lắm khi đọc ENTRY nầy của Mẫn. đang giữa khuya,hd đọc tới nhiều lần mà vẫn thích cũng chưa khi nào hd bình tâm như lúc nầy,cảm ơn Mẫn thật nhiều với bài viết thật tuyệt,phân tách rỏ ràng..".Kiếp sau xin chớ làm người. Làm cây thông đứng giữa trời mà reo" Luôn vui khỏe Mẫn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn HDP nhé, chúc bạn thật vui buổi tối nhé.

      Xóa
  28. Môt mình chẳng biết nói chi
    Vượt đèo leo dốc đến anh chuyện nhiều
    Thăm anh hẳn cả buổi chiều
    Ngó ngàng học hỏi bao điều mới hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, chúc bạn vui vẻ với những bài viết của mình nhé.

      Xóa
  29. Thấy có câu "Sống chậm lại,nghĩ khác đi,yêu thương nhiều hơn" ngẫm mãi mà cũng chả hiểu hết ý nghĩa.
    "nghĩ khác đi" nghĩa là khác với trước đây vẫn nghĩ hay trở vè với những ý nghĩ "ngày xưa"?Cũng có lúc tự hói sao phải "nghĩ khác đi",có phải là nếu không khác thì "chạm" vào ai đó,chạm vào đâu đó...hoặc cũng có thể trước đó là những ý nghĩ không được "trong sáng" lắm sao?
    Vậy đó,con người cũng nhiều cái cực đấy chứ!
    Chợt nhớ TCS "Tôi là ai,là ai..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đừng hối hả với cuộc đời bon chen nầy, hãy nghĩ đến thú nhàn một cách tích cực hơn và dành thời gian cho yêu thương nhiều hơn.

      Xóa
  30. Con người ta sinh ra và sống trong trong một xã hội nhất định nào đó anh à -Mà bon chen luôn là một hình thức mà nhiều khi người ta cho đó là phấn đấu đó anh -Để hơn được cái hiện tại àm mình đang có -có phải vậy không anh ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dù ở địa vị nào con người cũng không bằng lòng hết, thôi thì cứ "một mai một cuốc một cần câu" vậy. chúc bạn buổi chiều vui bạn nhé.

      Xóa
  31. Một bài viết đáng để suy ngẫm...cuộc sống thật muôn màu làm sao để thích hợp được thật là khó..ghé thăm anh chúc anh thứ sáu tràn đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dù khó đấy, nhưng hãy làm với tất cả sức mình. chúc em buổi tối bình yên.

      Xóa
  32. chào bạn, một trang blog ấn tượng.

    Trả lờiXóa
  33. Được sinh ra trong cõi đời này đã là một hạnh phúc ! Hãy biết tận hưởng cái HP đó -sao kêu KHÓ làm chi ha anh Mẫn he he !
    Bọ chúc anh ngày mới zui zẻ và quên hết mọi cái khó ở đời he he !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái gì cũng có cái giá của nó em ạ, muốn "nhận" được cái hạnh phúc trời ban đó mình phải mất đi cái tôi của mình đó.

      Xóa
  34. Đúng ,làm người ngẩm ra là việc khó nhất .Chẳng thế mà cụ Cao Bá Quát (?) nói , làm người đừng để rơi vào cảnh " nửa người ,nửa ngợm ,nửa đười ươi".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mô phạm dăm ba thằng mặt trắng
      Đỉnh chung chiếc rưỡi cái lương vàng
      Nhà trống ba gian một thầy một cô một chó cái ...
      Học trò dăm đứa, nửa người, nửa ngợm, nửa đười ươi.

      Xóa
  35. Thăm anh -Chúc anh chị chủ nhật hạnh phúc nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bạn mùa giáng sinh nhiều hồng ân.

      Xóa
  36. Lâu lắm mới lại sang thăm em.Vui vì em vẫn viết đễu về triết lý sống,về cái thiện và lòng nhân ái.Chị thấy em đã sống như "một con người chân chính "-như thế là đủ và đáng sống rồi. Với cuộc sống chị luôn tâm niêm :Nhìn xống để chẳng thấy ai băng mình ,nên đựơc vui sống và luôn tâm niêm phải sống lương thiện.vì vậy chị luôn mãm nguyện với cuộc sống của mìnhkể cả khi gập nhiều khó khăm em ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, khó khăn gian khổ là do nhận thức của mình hén chị, mình cứ vui đời sẻ vui. chúc hci5 luôn bình an và vui vẻ .

      Xóa
  37. NT qua thăm anh, thấy mọi người than còn anh thì chẳng than gì cả, NT rất vui.
    Sở dĩ người ta than vì người ta muốn có nhiều thứ quá, chứ tềnh toàng như anh em mình thì vui cả ngày, quanh tháng, quanh năm.
    Hãy bớ chút này để có chút kia, anh Mẫn há.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái cần ít thì mình dể thoả mãn hơn, cám ơn bạn và chúc bạn an vui nhé.

      Xóa
  38. sang đọc bài viết hay quá
    gần như sự tiến hóa phân chia giai cấp
    muốn làm người Sao Khó Quá
    thật vậy bao sử gia còn tranh cãi ... quả là khó..
    nhưng dù sao cũng cần phải có quyền con người
    như TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP mà cụ HỒ đoc ngày 2-9
    chúc bạn luon vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhưng quyền con người cần xét lại trong giai đoạn nầy bạn ạ. chúc bạn vui.

      Xóa
  39. Sống sao cho đáng kiếp người
    Lạc quan hạnh phúc vui tươi cuộc đời
    Đã sinh ra trong đất trời
    Hãy luôn phấn đấu nụ cười trên môi.

    Em sang thăm anh. Chúc anh luôn khỏe và vui nhé anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đời cứ vui ta cứ cười, dù mưa giông bão tố ta vẫn cứ yêu đời đi.

      Xóa
  40. Vậy đó, khó nên mới gọi là kiếp . Hi hi nhân tiện đệ có câu : kiếp sau xin chớ làm người.... chỉ ước làm mây làm gió ,làm cây làm cội ....nhưng mấy thứ đó đâu có yên, huynh có mấy câu này nhặt đc xem ra khoái hơn nhiều:
    Kiếp sau xin chớ làm người
    Làm con gà trống cho đời tự do
    Sáng dậy thì gáy ò o
    Cả ngày đạp mái không lo tố tiền
    Chết rồi còn được quy tiên
    Khỏa thân nằm với tổ tiên ông bà ......... hề hề

    ;

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh sang thăm, dù đang đâu yếu. tuy nhiên em cứ ở lại kiếp người mà vật lộn với cuộc sống anh ạ. chúc anh nhiều sức khoẻ nhé.

      Xóa
  41. nhiều lúc em cứ mơ kiếp sau em sẽ làm con trai để được tung hoành theo ý thích hì nhưng có lẽ phải đợi kiếp sau anh nhỉ ,tối nhiều niềm vui anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, mỗi một giới tính đầu có cái khổ cửa riêng nó em ạ, chúc em mùa giáng sinh nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  42. Anh Mẫn ơi -Đi nhậu không anh ???
    Chúc anh chị luôn bình an và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn. mình chúc bạn bình an và hạnh phúc đêm Noel nhé.

      Xóa
  43. Làm một con người chân chính quả rất khó nhất là trong hoàn cảnh "chợ trời thật giả đâu chân lý,hàng hóa lương tâm có thiếu thừa".Chính vì thế mới có chữ NẾU;nếu có kiếp sau,chị cũng muốn thành loài chim tự do tự tại,không biết buồn vui,không bị áp lực.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy là người công chính chị nhé. ơn cứu độ chỉ đến với con người chị ạ. kính chúc chị nhiều hông ân giáng sinh.

      Xóa
  44. Vưỡn biết đã vào blog NHIỀU CHUYỆN thì phải kiên trì mà đoc(mà nghe). Ấy vậy mà vưỡn thấy sốt ruột, cứ nấn ná mãi cho đến khi đọc gần hết bài thì vớ được câu hay quá. “Ngày bạn sinh ra, mọi người quanh bạn cười, còn bạn thì khóc. Hãy sống làm sao để khi nhắm mắt xuôi tay, mọi ngừơi quanh bạn thương khóc, còn bạn thì có thể mỉm cười” (Chỉ tiếc anh MẪN không đăng tên tác giả hay danh ngôn nước nào?).
    Nói cho vui thôi bài viết khá hay đấy, lý giải được nhiều vấn đề oái oăm trên blog đấy phải không anh MẪN ạ!
    Theo tôi làm người làm người vẫn hơn.
    Rất cám ơn anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, thật sự là em quên mất tác giả và nguồn của câu danh ngôn đó, cám ơn anh và kính chúc anh mùa giáng sinh nhiều ơn phúc.

      Xóa
  45. Nhà anh lúc nào cũng có những câu chuyện hay và ý nghĩa em gái sang thăm chúc anh giáng sinh ấm áp an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em múa giáng sinh thật vui em nhé.

      Xóa
  46. http://i403.photobucket.com/albums/pp114/tramy_012/105712-2.gif
    Sang thăm Mẫn , chúc Mẫn đón Giáng Sinh an vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, em chúc anh nhiều sức khoẻ và an vui múa Noel.

      Xóa
  47. NN sang thăm bạn
    chúc bạn CN và Giáng sinh bình an và HP nhiều bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn bình an và hạnh phúc múa giáng sinh nầy bạn nhé.

      Xóa
  48. Sang thăm em ngày mới đầu tuần . Chúc em GIáng Sinh và Tết Dương Lịch 2015 sức khỏe dồi dào, tràn đầy hạnh phúc, ước mơ được như ý em nhé. Thân mến
    https://ngocliennguyen.files.wordpress.com/2014/12/noel.gif

    Trả lờiXóa
  49. Thăm anh Mẫn ạ
    Trà chúc anh đón Giáng Sinh An lành Ấm áp nhé anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em mùa giáng sinh đầy hồng ân của Chúa Jesus hài đồng nhé.

      Xóa
  50. Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn mùa NOEL thật ấm áp nhé.

      Xóa
  51. Chúc Bạn mùa Giáng Sinh An Bình và Năm Mới Hạnh Phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn giáng sinh an vui, hạnh phúc. (mình không vào nhà bạn được?)

      Xóa
  52. Hihi,
    Lâu quá mới thăm bạn,
    Nhà đông thế này
    ko biết có nhận ra Hoa tím ko nè…
    Chúc bạn Giáng sinh an lành hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, mình vẫn nhớ bạn chứ, chúc bạn mùa giáng sinh thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  53. Chúc em vui đêm giáng sinh an lành và hp M nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, em chúc anh nhiều sức khoẻ và bình an.

      Xóa
  54. “Ngày bạn sinh ra, mọi người quanh bạn cười, còn bạn thì khóc. Hãy sống làm sao để khi nhắm mắt xuôi tay, mọi người quanh bạn thương khóc, còn bạn thì có thể mỉm cười”
    Bài viết thật hay.
    Chúc Mẫn cùng gia đình Giáng sinh an lành và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  55. Em ghé thăm anh muộn,lâu nay em ốm mệt,lại bận cháu nhỏ,mãi nay sk ổn định,em ghé thăm chúc anh cùng gia đình đón một lễ Giáng Sinh an lành,hp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mừng cho em đã ổn định sức khoẻ, chúc em mãi bình an.

      Xóa
  56. Chúc anh mùa GS an lành ấm áp vui vẻ hp bên gđ ...HN sang thăm anh ....

    http://i.123g.us/c/edec_c_eve/card/304640.gif

    Trả lờiXóa
  57. ND sang thăm anh chị,bài viết rất hay và ý nghĩa,xong những lời còm của các anh chị,các bạn cũng chẳng kém gì,hihihi......ND chẳng còn lời nào để nói chỉ biết chúc anh chị đón một giáng sinhấm áp và năm mới vui,khỏe,an lành và hạnh phúc anh chị hén.

    Trả lờiXóa
  58. Mình chúc bạn cùng gia đình đêm Giáng Sinh thật vui vẻ và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  59. Sang thăm bạn đúng vào đêm giáng sinh. Chúc bạn có mùa giáng sinh vui, ấm áp bên gia đình. Mong được đọc những bài viết rất hay của bạn nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, chúc chị NOEL bình an. hạnh phúc.

      Xóa
  60. Em sang thăm anh ! Chúc anh cùng gia đình đón Giáng sinh thật vui vẻ, hạnh phúc và ấm áp nha !

    Trả lờiXóa
  61. Chúc anh một đêm GS an lành và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  62. Con người khi chào đời là khóc mà anh..... vì ai cũng biết trước sinh ra là dấn thân vào bể khổ mà ... hiiiiiiii........
    SANG THĂM ANH... CHÚC ANH CÙNG GIA ĐÌNH GIÁNG SINH AN LÀNH & HẠNH PHÚC NHÉ!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "mới sinh ra sao đà khóc nghoé, đời có vui sao chẳng cười khì". cám ơn anh và chúc anh NOEL vui vẻ bình an.

      Xóa
  63. Làm người đã khó rồi! Nhưng làm người tốt hay người tử tế thì càng khó hơn rất nhiều bạn ạ!
    Kiếp này ta làm người rồi, thì kiếp sau dẫu có muốn làm người nữa cũng không được. Chỉ làm "ma" được thôi!

    Trả lờiXóa
  64. Chúc anh đón giáng sinh an lành, thành đạt trong cuộc sống (~_~)

    Trả lờiXóa
  65. MT sang thăm anh , chúc anh Giáng sinh 25 nhiều niềm vui , hp anh nhé !

    Trả lờiXóa
  66. Chúc em một nôel vui-hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em chúc chị và gia đình thứ bảy cuối năm nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  67. Hôm nay em ghé thăm anh
    Chúc anh vui vẻ an lành Giáng Sinh.
    Mạnh khỏe cuộc sống thanh bình
    Hạnh phúc viên mãn đượm tình tháng năm.

    Trả lờiXóa
  68. em sang thăm anh Mẫn. Chúc anh đêm an lành nhé.

    Trả lờiXóa
  69. Bài triết lý ý sâu sắc.
    Sống cho ra hồn người, sống như 1 con người đúng nghía, giữa xã hội đầy toan tính, bon chen, giả dối ngày nay thật khó, nhưng không phải là ko thể sống được phải ko anh? Miễn là mỗi cá nhân, gia đình có thành tâm thiện chí cố gắng sống tốt hơn mỗi ngày là được đúng ko anh ?
    Em chúc gia đình anh chị luôn là tấm gương sáng phản chiếu 1 đời sống tốt lan tỏa. Chúc gđ anh Mùa Giáng Sinh an vui hạnh phúc và năm mới thắng lợi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh mong em sẻ là ngọn đèn trong đêm tối.

      Xóa
  70. MÌNH SANG THĂM BẠN NÈ. CHÚC BẠN GIÁNG SINH ẤM ÁP, VUI VẺ VÀ MỘT NĂM MỚI , SỨC KHỎE DỒI DÀO , NHIỀU THUẬN LỢI , PHÁT ĐẠT VÀ THỊNH VƯỢNG NHÉ

    Trả lờiXóa
  71. Chúc buổi tối chủ nhật nhiều niềm vui bạn nhé !

    Trả lờiXóa
  72. Cuôc đời này đáng yêu lắm chứ ! Nhưng khi mà xã hội còn phân chia giai cấp, còn người lãnh đạo và kẻ bị lãnh đạo, có nước còn chế độ vua chúa, công nương và hoàng tử.......thì quyền tự do của con người vẫn chưa có ? Người lãnh đạo thì nói một đàng làm một nẻo cốt đánh lừa ngưởi dân để họ được ăn trên ngồi trước và ngôi báu được truyền từ đời này sang đời khác, theo kiểu cha truyền con nối thì cuộc đời chán sống thật ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì cái Hiến Pháp quái ác kia làm nên tất cả. thôi thì hãy tìm cái vui trong gian khó như người ta tìm cái sống trong cái chết vậy mà.

      Xóa
  73. Sang thăm Mẫn, chúc anh đêm an lành nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  74. Ghé thăm Mẫn,hôm nay là ngày đầu tuần chúc Mẫn luôn luôn an vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em chúc chị và gia đình bình an và hạnh phúc.

      Xóa
  75. Em sang thăm. Chúc anh, chị đón năm mới vui vẻ, hạnh phúc và đạt nhiều thành công nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh cũng chúc em nhiều thành đạt trong năm mới nhé

      Xóa
  76. lâu chưa thấy bài mới sang hỏi thăm...
    Đầu xuân tăng bó hoa tươi
    Chúc vui chúc khỏe yêu đời tình xuân

    Trả lờiXóa