Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

TRÚC LÂM THẤT HIỀN và THẤT TÌNH LỤC DỤC

Hôm nay, trong lúc dọn dẹp mớ đồ cũ tôi vô ý đánh rơi cái đĩa cổ có in hình trúc lâm thất hiền. Nhớ ngày xưa còn nhỏ có lần tôi thắc mắc với ba tôi:" tại sao thất là 7 mà con lại thấy có tới 8 người ở đây? Ba tôi nhẹ nhàng nói :" chỉ có 7 người tu tiên, trong đó có Lưu linh, ông nầy đi đâu cũng mang theo người đầy tớ và dặn rằng: nếu ta say rượu chết ở đâu thì đào lổ chôn ngay nơi ấy", do đó hình trúc lâm thất hiền luôn có 8 hình người là vậy. Chợt nhớ câu thất tình lục dục trong triết lý nhà phật cũng có điều giống vậy là thất tình nhưng 8 trạng thái tình cảm. Ngoài hỷ, nộ, ái, ố, bi, ai, ưu, còn có trạng thái thứ 8 là ghen ghét. Hôm nay chúng ta cùng bàn về chuyện ghen và ghét.
Trước hết, chúng ta cần phải phân biệt ganh đua với ghen ghét.
Thực vậy, ganh đua là cố gắng để được bằng người hay hơn người. Đây là một đức tính thúc đẩy người ta liên tục phát triển và tiến lên không ngừng. Nếu ai cũng bằng lòng với số phận của mình, thì làm gì có được những sáng kiến và cả “tối kiến” điểm tô cho cuộc đời như cành đào đầu xuân với trăm hoa đua nở. Trong khi đó ghen là bực bội tức tối khi thấy người khác hơn mình. Nó xuất phát từ tính ích kỷ, háo thắng, hẹp hòi và thiển cận. Như vậy, giữa ghen ghét và ganh đua có một sự cách biệt, như sự cách biệt giữa tật xấu và nhân đức. Nếu đưa mắt nhìn chung quanh, hẳn chúng ta sẽ thấy sự ghen ghét đã len lỏi và có mặt trong mọi lãnh vực, trong mọi phạm vi.
Đọc lại Cựu ước, chúng ta thấy cái ghen xuất hiện rất sớm. Trước hết là cái ghen của ma quỉ. Thấy loài người được Thiên Chúa sủng ái, được hạnh phúc trong tình yêu thương của Ngài nơi vườn địa đàng, ma quỉ đã đem lòng ghen và ghét, nên mới bày mưu thâm chước độc cám dỗ để rồi ông bà nguyên tổ đã sa ngã và phải cúi đầu lãnh nhận bản án của đau khổ và chết chóc. Tiếp đến là cái ghen của Cain. Thấy lễ vật của Abel được Thiên Chúa chấp nhận, Cain đã bực bội để rồi cuối cùng đã rắp tâm thực hiện ý đồ đen tối, giết em mình ngoài đồng vắng…
Rời bỏ Kinh thánh để bước vào đời thường, chúng ta thấy cái ghen đã có mặt ở mọi nơi và trong mọi lúc, cũng như trong mọi lãnh vực. Trước hết là trong lãnh vực gia đình. Không ít thì nhiều con cái đều kêu trách cha mẹ ăn ở thiên vị, không công bằng, con yêu con ghét. Đứa được nhiều, đứa được ít. Rồi từ đó sinh ra ngang bướng, giận hờn và thù oán. Không giận được cha mẹ, thì trút nỗi giận lên đầu đứa em. Mà đứa em thì có tội tình gì để phải lãnh nhận hậu qủa của sự ghen ghét ấy. Thực ra, không nên trách móc cha mẹ mà nên trách móc chính bản thân. Bởi vì chắc hẳn cha mẹ sẽ yêu thương đứa con siêng năng hơn đứa con lười biếng, đứa con đau yếu hơn đứa con khỏe mạnh, đứa con ngoan ngoãn hơn đứa con xấc láo…
Đặc biệt hơn cả là trong lãnh vực tình yêu vợ chồng. Thực vậy, trong lãnh vực này, cái ghen thường được định nghĩa là như thái độ bực bội khi thấy tình yêu của mình bị đánh cắp, hay nói cách khác, đó là thái độ tức tối khi thấy kẻ khác phỗng tay trên tình yêu của mình. Người ta thường bảo: Có yêu thì mới ghen. Và như vậy, cái ghen đều luồn lách vào trong máu huyết của những người đang yêu, bất kể đờn ông hay đờn bà, con trai hay con gái. Tuy nhiên, nơi đàn bà con gái, cái ghen thường mang một sắc thái đặc biệt hơn, chẳng thế mà ca dao đã từng nói:
- Ớt nào là ớt chẳng cay,
Gái nào là gái chẳng hay ghen chồng.
Vôi nào là vôi chẳng nồng,
Gái nào là gái có chồng chẳng ghen.
Trong ngôn ngữ Việt Nam có rất nhiều danh từ để chỉ những mức độ khác nhau của cái ghen. Chẳng hạn như: Ghen bóng ghen gió, đó là một cái ghen vu vơ, một cái ghen không có bằng cớ rõ rệt, một cái ghen có tính cách phủ đầu như muốn răn đe người mình thương rằng: Chớ có lạng quạng, xớ rớ vô là….chết với bà. Còn ghen hờn, ghen tủi, đó là là một cái ghen chất chứa trong lòng mà chẳng dám nói ra, cũng như chẳng có một hành động nào bên ngoài, cứ âm thần gậm nhấm nỗi giận hờn và tủi phận, khiến cho tê tái cả tâm hồn, tan nát cả con tim, héo hắt cả cuộc đời và quay quắt cả con người. Trong khi đó ghen thầm là một cái ghen để ở trong bụng, nhưng bên ngoài thì vẫn vui vẻ, coi như “nơ pa” (ne pas), chẳng có sự gì xảy ra cả, để rồi lẳng lặng theo dõi và đưa ra những biện pháp vừa sâu lại vừa cay. Đây là cái ghen của những bậc cao thủ võ lâm, với bản lãnh đĩnh đạc, đáng cho thiên hạ phải kiêng nể.
Chúng ta cũng có thể nhận ra cái ghen ấy nơi Hoạn Thư trong truyện Kiều. Hoạn Thư là vợ của Thúc Sinh và là người đàn bà có cái ghen độc đáo. Nàng ghen nhưng biết giữ thể diện cho chồng, tìm mưu hại tình địch là Thúy Kiều. Hoạn Thư bắt Kiều phải gảy đàn và hầu rượu cho nàng và chồng dự tiệc, khiến Thúc sinh dở khóc dở cười, muốn độn thổ biến đi mà cũng chẳng được. Dù biết chồng có vợ lẽ, nàng vẫn làm ra vẻ thản nhiên cười nói như không, mà trong bụng máu ghen sôi lên sùng sục. Dù biết chồng giấu mình về việc cưới vợ lẽ, nàng vẫn rắp tâm thi hành độc kế, vừa không để thiên hạ gán cho mình là ghen xằng ghen bậy, vừa đày đọa Thúy Kiều và Thúc Sinh chẳng nhìn được nhau và cũng chẳng cất đầu lên nổi, bấy giờ nàng mới hả dạ. Một cái ghen vừa khoa học lại vừa tế nhị. Chính nàng sau này đã thú nhận:
- Rằng tôi chút phận đàn bà,
Ghen tương thì cũng người ta thường tình.
Và sau cùng, ghen lồng ghen lộn, đó là cái ghen của người có dòng máu nóng, khi đã máu ghen đã bốc lên thì đứng ngồi không yên, phải tìm cách bộc lộ ra bên ngoài bằng những hành động và thường là những hành động khốc liệt và tàn bạo như cuồng phong vũ bão, nào là chặn đường đánh cho một trận te tua, nào là dùng dao lam rạch mặt cảnh cáo, nào là tạt acid cho đi đoong cả con người…cốt ý sát hại tình địch hầu lưu lại cho tình địch một dấu ấn và một bài học để đời.
Tôi rất lấy làm tâm phục và khẩu phục cha ông chúng ta trong việc ghép và dùng chữ. Chẳng hạn như học hành, đã học thì phải đem ra mà thi hành. Chẳng hạn như nhịn nhục, đã nhịn người ta thì phải cúi đầu chấp nhận bị nhục nhã. Cũng vậy, người ta thường nói ghen ghét, một khi đã ghen với người nào, thì chắc chắn cũng sẽ ghét người ấy, nghĩa là có ác cảm với người ấy. Giống như cái ghen, cái ghét cũng có những mức độ đậm đặc khác nhau.
Trước hết là ghét ngọt ghét bùi, bên trong thì ghét nhưng bên ngoài vẫn làm bộ vui vẻ, dịu ngọt. Đây là cái ghét của người có bản lãnh sâu sắc và hiểm độc. Tiếp đến là ghét bỏ, nghĩa là vừa có ác cảm lại vừa muốn ruồng bỏ. Và sau cùng là ghét cay ghét đắng, thậm chí còn ghét vào tận tim (ghét cay ghét đắng ghét vào tới tâm), cho dù tới chết vẫn không thèm nhìn mặt nhau.
Từ ghen tới ghét, khoảng cách không bao xa. Rồi từ ghét tới những hành động tàn ác với chủ đích hãm hại người khác, khoảng cách cũng gần lắm, như chúng ta đã thấy ở trên. Thực vậy, người ta thường bảo: Yêu nên tốt, ghét nên xấu.
Ngày trước, vua nước Vệ rất yêu Di Tử Hà. Phép nước Vệ là ai đi trộm xe của vua thì bị tội phải chặt chân. Mẹ Di Tử Hà ốm nặng. Đêm khuya có người đến gọi, Di Tử Hà vội vàng lấy xe của vua ra đi. Vua nghe thấy liền khen rằng: Có hiếu thật, vì hết lòng với mẹ mà quên cả tội chặt chân.
Ngày kia, Di Tử Hà theo vua đi chơi ở ngoài vườn, đang ăn quả đào thấy ngọt, còn một nửa bèn đưa cho vua. Vua khen: Yêu ta thật! Của đang ngon miệng mà biết để nhường ta.
Về sau, vua không còn yêu Di Tử Hà như trước nữa. Một hôm phạm lỗi, vua giận nói rằng: Di Tử Hà trước dám liều lấy xe của ta mà đi, lại còn cho ta ăn quả đào thừa. Thực mang tội với ta đã lâu ngày. Nói xong đem Di Tử Hà ra trị tội. Câu chuyện trên như muốn chứng minh rằng: Một khi đã ghét thì thế nào cũng có những hành động hãm hại kẻ mình không ưa không thích.
Nếu phân tích về thái độ ghen ghét, chúng ta thấy nó chẳng mang lại lợi lộc gì, mà hơn thế nữa, chỉ đem lại những hậu quả tai hại mà thôi. Thực vậy, sự ghen ghét của chúng ta không thể nào vo tròn và bóp méo, thay trắng và đổi đen. Người ta giàu thì đã giàu. Người ta thi đỗ thì đã đỗ. Lời nói gièm pha của chúng ta không thể thay đổi được sự thật. Đồng thời sự ghen ghét còn đem lại những hậu quả tai hại cho chính bản thân, bởi vì người ghen ghét từ đày đọa, tự làm khổ mình. Cái hơn của người khác làm cho mình bực bội đến mất ăn mất ngủ. Và như vậy, cuộc đời cứ mỗi lúc một thêm héo hắt và quay quắt. Còn nếu cứ để cho sự ghen ghét mặc sức bành trướng, chắc chắn nó sẽ thúc đẩy chúng ta đi tới chỗ liều lĩnh bỏ vạ cáo gian, nói hành nói xấu và những hành động dã man khác nữa để hả lòng, hả dạ.
Vậy sự ghen ghét xuất phát bởi đâu ?
Trước hết sự ghen ghét xuất phát từ tính kiêu căng của mình. Thực vậy, kẻ kiêu căng bao giờ cũng muốn mình phải là nhất, phải là trung tâm của thế giới, phải là cái rốn của vũ trụ. Thấy ai phê bình chỉ trích, liền nổi giận đùng đùng. Thấy ai hơn mình thì hậm hực và tìm cách gièm pha, hạ nhục cho bõ ghét. Thái độ này hoàn toàn trái ngược với lời Chúa dạy trong Tin mừng: Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên. Hay như một câu danh ngôn : Ai khen ta mà khen phải, ấy là bạn ta. Còn ai chê ta mà chê phải, ấy là thầy ta.
Tiếp đến, sự ghen ghét xuất phát từ bụng dạ hẹp hòi của mình. Thực vậy, thấy người khác tài giỏi hơn, giàu có hơn, xinh đẹp hơn, chúng ta phải mừng thì mới đáng mặt quân tử, như lời thánh Francico Assisi đã xác quyết: "Hãy vui với ai mừng vui, khóc với ai đang khổ sầu"..
Một xã hội cần phải có những phần tử ưu tú, thì mới hòng tiến triển được, chứ nếu tất cả chỉ xoàng xĩnh, hay thường thường bậc trung, thì có lẽ chúng ta sẽ chẳng bao giờ chen vai sát cánh được với bàn dân thiên hạ.
Sau cùng, sự ghen ghét còn xuất phát từ sự thiếu sáng suốt của mình. Thực vậy, đứng trước những thành công của người khác, chúng ta cần phải tự vấn lương tâm, cần phải xét mình và đặt ra những câu hỏi để rút tỉa lấy những bài học cụ thể, nhờ đó mà làm đẹp cho bản thân, cũng như làm giàu cho cuộc sống. Tại sao người ta lại giàu có? Vì người ta đã chí thú trong việc làm ăn, cần kiệm trong việc chi tiêu, chứ không vung tay qúa trán. Còn chúng ta thì luôn ươn lười và trễ nải, có làm thì cũng chỉ là làm biếng, hay làm ít mà xài nhiều theo kiểu “bóc ngắn cắn dài”, thậm chí lại còn xài sang nữa, theo kiểu “con nhà lính tính nhà quan”, thì làm sao có thể khấm khá và phất lên cho được. Tại sao người ta tài giỏi? Vì người ta chăm chỉ học tập, siêng năng tìm hiểu. Còn chúng ta thì chơi bời lêu lõng. Đi thi thì dựa vào nghệ thuật “quay cóp”. Nếu không quay cóp được, thì nắm chắc phần rớt trong tay.
Tóm lại, đứng trước những thành công của người khác, chúng ta đừng vội phê bình chỉ trích. Trái lại, hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân để rút tỉa được những kinh nghiệm quí giá. Còn đứng trước những thất bại của bản thân, chúng ta đừng vội chạy tội mà đổ lỗi cho người khác, nhưng hãy tìm hiểu lý do tại sao mình lại thất bại, để rồi ra sức sửa đổi lại những khuyết điểm ấy. Điều cần thiết là phải đấm ngực mình mà rằng: Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng. Chứ đừng đấm ngực người khác mà rằng: Lỗi tại anh, lỗi tại chị, lỗi tại hoàn cảnh mọi đàng. Nguyên tắc trong mọi hành động, đó là: Đừng nghiêm khắc với người khác mà khoan dung cho bản thân mình. Trái lại, hãy khoan dung cho người khác mà nghiêm khắc với chính bản thân mình.
Để kết luân, tôi xin kể lại mẩu chuyện sau đây: Ngày nọ, Cú mèo gặp chim gáy. Chim gáy bèn hỏi: Bác sắp đi đâu đấy? Cú mèo trả lời: Tôi sắp sang ở bên phương đông. Tại sao lại đi như thế? Vì ở đây, nghe tôi kêu, người ta ghét, cho nên tôi phải dời đi chỗ khác. Chim gáy góp ý: Bác phải đổi tiếng kêu mới được, chứ nếu không đổi tiếng kêu, thì dù sang tới phương đông, người ta nghe tiếng, cũng lại ghét bác mà thôi, vì nhân tình thế thái đâu mà chẳng thế. Cứ như ý tôi, thì không gì bằng bác phải rụt cổ, thu cánh suốt đời, đừng kêu nữa là hơn.
Đừng ghen và cũng đừng ghét người khác. Trái lại, hãy sửa đổi những sai lỗi, những khuyết điểm nơi con người mình, bởi vì tiêu chuẩn cần phải thực hiện, đó là: Muốn được thương, thì bản thân phải là người thương được.

119 nhận xét:

  1. http://img0.liveinternet.ru/images/attach/c/0/37/585/37585436_fca9d8219550607fb35d15d81dae9710_full.gif

    Mời anh cafe khuya, ngủ ngon nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, một ly cafe nóng cần lắm cho lúc nầy bạn ạ, chúc bạn buổi tối bình yên.

      Xóa
  2. Đời sống có bao lâu , hãy mở lòng ra đừng ghen ghét đố kỵ với nhau
    Bài viết hay lắm M ơi!
    Chúc ngày mới nhiều niềm vui M nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn QX nhé, Mẫn chúc bạn một buổi tối thật vui.

      Xóa
  3. Cho rằng ghen là trạng thái "tổng hợp" của thất tình cơ bản ( ái , ố , hỉ , nộ , ai , cụ , dục ) mà chủ yếu là ố , nộ , ai , dục chẳng hay đúng sai ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghen đứng ngoài thất tình lục dục,bổ trợ cho DỤC tính. cám ơn anh chia sẻ, em nói vậy nếu chưa đúng nhờ anh chỉ tiếp nhé.

      Xóa
  4. Bài viết rất hay hầu như phân tích diễn giải tổng kết của sự ghen ghét đố kỵ
    về mọi mặt của con người...cũng là đạo đức con người và xã hội...
    cái guồng máy quan chức ngày nay sự đố kỵ ghen ghét dang nở rộ...
    chúc ban Mẫn luôn vui khỏe có nhiều bài viết hay...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn luôn vui vẻ an lành bạn nhé.,

      Xóa
  5. Khi yêu yêu cả dáng đi
    Đã ghét ghét cả tông ty họ hàng ......PHẢI THẾ KHÔNG ANH ....
    Chúc anh ngày mới an vui -hạnh phúc anh nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khi yêu trái ấu cũng tròn mà bạn. chúc bạn mọi sự an lành.

      Xóa
  6. Entry đọc xong ngẫm nghỉ,mình cũng có một chút. Mẫn ơi...rất hay hd luôn thích .Mẫn ơi luôn vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Sang thăm em và đọc bài viết thật hay . Chúc em ngày mới vui vẻ và hạnh phúc em nhé. Thân mến
    http://www.lovethispic.com/uploaded_images/125309-Have-A-Nice-Day.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em chúc chị luôn bình an và vui vẻ nhé.

      Xóa
  8. Một bài viết khá toàn diện và sâu sắc,cám ơn Mẫn !

    Trả lờiXóa
  9. Thăm M và đọc được Entry hay của M nè! Thân mến chúc M có một buổi tối an lành và hạnh phúc nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, Mẫn chúc bạn đêm an lành và ấm áp nhé.

      Xóa
  10. Wa thăm M và được đọc entry rất hay . Chúc M có nhiều entry hay như thế

    Trả lờiXóa
  11. "Đừng ghen và cũng đừng ghét người khác. Trái lại, hãy sửa đổi những sai lỗi, những khuyết điểm nơi con người mình"
    Hay lắm.
    Chúc em luôn có bài viết hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hãy nhìn lại chính mình mà tìm ra cái thua kém người ta mà bồi đắp, sửa chửa cho nên tốt hơn, cám ơn chị, chúc chị vui vẻ mãi.

      Xóa
  12. Ghen và Ghét rất hay anh Mẩn ơi .
    Chúc anh thật ngon giấc và luôn thành công anh Mẩn nhé .

    Trả lờiXóa
  13. "Đừng ghen và cũng đừng ghét người khác. " Điều này khó thực hiện cho những kẻ có tính háo thắng, thích được tâng bốc và hại người, ném đá giấu tay
    Chúc Mẫn luôn vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, khó lắm chị ạ, nhưng muốn nên tốt đẹp thì chỉ có cách đó thôi. chúc chị vui vẻ và thành công

      Xóa
  14. Sang thăm và đọc bài của Mẫn, thấy em đã phân tích khá sâu sắc và thấu đáo thói ghen ghét, đố kị của con người. Đồng thời đã khẳng định dứt khoát đó là một thói xấu dẫn đến tác hại lớn cho chính bản thân . Tuy nhiên hình như chị có cảm nhận là Mẫn ca ngợi cái cách ghen tuông của Hoạn Thư thì phải. Nếu đúng thế thì ý kiến của chị về vấn đề này có khác Mẫn đấy. Chị thấy đó là một cách ghen tuông thật nham hiểm và thâm độc. Nó không tàn nhẫn như cách tạt a xít, không thô thiển như cách cấu xé te tua nhưng nó lại hành hạ người ta về mặt tinh thần đến khủng khiếp. Nói tóm lại là nó tai ác một cách khôn ngoan và giấu mặt của con người sâu cay dày vỏ như cụ Nguyễn Du khái quát:
    Bề ngoài thơn thót nói cười
    Mà trong nham hiểm giết người không dao

    Kinh khủng quá đúng không em?
    Một vài ý kiến mang tính chủ quan của chị, nếu có gì chưa ổn mong Mẫn thông cảm nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi, em không chịu cách ghen của Hoạn Thư đâu, nhưng em muốn trình bày thêm cho được nhiều cách vậy mà, ghen cách nào cũng không hay cả. rất vui có chị góp ý, cám ơn chị, chúc chị buổi tối an vui nhé.

      Xóa
  15. Bạn đã giúp tôi hiểu thêm nhiều điều. Chúc buổi tối mùa đông ấm áp nhé

    Trả lờiXóa
  16. Bài viết rất ý nghĩa, cảm ơn anh và chúc anh luôn nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
  17. Bài viết của anh lúc nào cũng rất ý nghĩa

    Trả lờiXóa
  18. Đề tài cùng sự phân tích của anh thật hay, anh thật là người uyên bác ! Cái ghen ghét và sự đố kỵ đã gây nên những bi kịch cho gia đình và xã hội phải khg anh ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mà nó cũng làm lòng mình nặng trĩu bạn ạ. muốn tiến lên hãy loại bỏ tính ghen ghét ích kỷ đi. chúc bạn vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  19. Bài viết của bạn thật sâu sắc lập luận chặt chẽ, sức thuyết phục cao, Ph rất ấn tượng. Chúc mừng bài viết hay bạn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn khen bài viết của mình, chúc bạn luôn an vui nhé.

      Xóa
  20. UI,sang thămanh được đọc một bài viết như một TRIẾT GIA vậy,Anh nói anh VH lớp $ em hổng tin đâu nha,cứ khiêm tốn quá cũng bị người khác phê bình đó nha.Bài viết sâu sắc,ý nghĩa,rất hữu ích cho mọi người.Chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tốt nghiệp trường làng hẳn hoi à nghe. những suy luận nầy là do anh cóp nhặt từ trường tu em ạ, chúc em vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  21. Bàu viết thật hay cho cuộc sống đầy bon chen này anh ạ ....
    Em sang thăm ,chúc anh những ngày cuối tuần thật vui nhé anh ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh cám ơn em ghé thăm, anh chúc em bảy ngày an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  22. MT cuối tuần rảnh chút nên ghé sang thăm anh, chủ nhật tràn ngập niềm vui , yêu thương anh nhé !

    Trả lờiXóa
  23. Qua thăm em , chúa nhật bình an và hạnh phúc nhé ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, chúc anh tuần mới với nhiều niềm vui nhé,.

      Xóa
  24. khuyết điểm nơi con người mình, bởi vì tiêu chuẩn cần phải thực hiện, đó là: Muốn được thương, thì bản thân phải là người thương được."
    ........
    Bài viết sâu sắc và ý nghĩa. Chúc Mẫn luôn an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thử nghĩ nếu dễ thương mà thương không dễ thì sao?. cám ơn bạn đồng cảm, chúc bạn vui nhé.

      Xóa
  25. Sang thăm em buổi sáng. Chúc em ngày mới vui vẻ và công việc thuận lợi em nhé. Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em chúc chị một ngày nhiều niềm vui chị nhé

      Xóa
  26. Ghen tuông làm khổ bản thân
    Hại tâm hại trí chẳng an trong lòng
    Số trời đã định đừng mong
    Bon chen giành giật cũng không ích gì.

    Em sang thăm anh. Chúc anh một tuần mới nhiều niềm vui.



    Trả lờiXóa
  27. Bài viết hay quá , thật hấp dẫn đi từ lãnh vực này sang lãnh vực khác xoay quanh chủ đề ghen ghét,thật hay.Bái phục chủ nhà,chúc tuần lễ mới an vui hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, em chúc chị luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  28. anh luôn có nhiều chủ đề mới lạ thật hay , một ngày tràn ngập niềm vui hạnh phúc anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lúc buồn suy nghĩ lung tung vậy mà, cám ơn em, chúc em đêm bình an.

      Xóa
  29. Sao có thiên Chúa giáo ở đây.
    Không hay lắm cô à.
    Em chúc cô luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh không nhằm cổ suý cho thiên chúa giáo em ạ, nhưng em tìm giúp anh chổ nào minh chứng sự có mặt của lòng ghen ghét sớm nhất ngoài sách sáng thế ký. rất cám ơn em và chúc em buổi tối vui e m nhé,

      Xóa
  30. Anh phân tích thật sâu sắc, thấu đáo! Đọc bài vết của anh luôn phải ngẫm nghĩ, phải nhìn lại mình anh Mẫn à!
    Ngọc chúc anh đêm đông ấm áp, an lành, không bao giờ bị ghen và phải ghen nha anh Mẫn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh cũng mong như vậy em à, nhưng con người vốn yếu hèn mà, có khi muốn làm tốt mà không làm được, muốn tránh xa điều xấu mà lại cứ vấp phạm hoài.

      Xóa
  31. Bai viet rat hay. Cam on anh nhe. Dem an lanh

    Trả lờiXóa
  32. Hôm nay ngày lễ tạ ơn Thượng đế,và Cám ơn
    những người đã giúp đở mình.Tôi chân thành
    cám ơn Anh đã có những bài viễt rất hay ý nghĩa
    đầy nhân văn và nhân cách.Để người đọc có
    thêm kiến thức,và cuộc sống thêm tốt đẹp,đầy
    công bình và giàu lòng nhân ái.Chúc Anh và gia đình
    an vui mạnh khỏe.
    HAPPY THANKSGIVING.
    Phan Phước Huy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn lời nhận xét của anh, mình chúc anh và gia đình luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  33. Bài phân tích của anh Mẩn thiệt sâu sắc, ghen ghét là thói thường cũa người đời.
    Bích chúc anh ngày mới tốt lành.

    Trả lờiXóa
  34. Qua bài viết này mình mới biết tại sao đĩa cổ có in hình trúc lâm thất hiền lại có tới 8 người đó bạn. Bài viết của bạn phân tích về sự ghen ghét đa dạng và những ví dụ được lồng vào thật sinh động. Câu kết như một thông điệp mà mình rất thích"Muốn được thương, thì bản thân phải là người thương được."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, chỉ có thế và chỉ cần thế là đủ bạn ạ.

      Xóa
  35. Bạn Mẫn thân mến ! TD rất ấn tượng với câu " Châu thị Thanh Thủy , anh yêu em mãi mãi " ở đầu trang blog của bạn . TD cũng ngưỡng mộ tình yêu của bạn dành cho người yêu của mình . Bạn viết nhiều bài thật sâu sắc và triết lý . Xin được chúc mừng bạn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn tham gia, chúc bạn chúa nhật bình yên và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  36. Một bài viết thật sâu sắc và ý nghĩa,ai đọc cũng sẽ phải suy nghĩ.Chúc anh một đêm ngủ ngon giấc nha.Em bận quá,mãi nay mới thăm được anh đó,mong anh thứ lỗi ạ

    Trả lờiXóa
  37. bài viết hay
    đầy ấn tượng
    Là con người cả chúng ta hãy sống yêu thương và chung thủy cùng nhau và đừng ghen ghét ...
    Như câu "châm ngôn" mà bạn cho chạy ở trên đấy :" Châu thị Thanh Thủy , anh yêu em mãi mãi"
    Rất hay bạn ạ
    chúc bạn ngày nghỉ vui khỏe và hP

    Trả lờiXóa
  38. Bài viết rất có giá trị , có cổ có kim, có sách có vở,có cả hai tôn giáo đều chung một ý. Nhưng khốn thay đời vấn không thay đổi đc .Đó là điều tất yếu vì đời là bể khổ, mà bể làm sao tát đc. Nhưng dẫu sao cũng nên đọc để sáng mắt sáng lòng,để tránh đi mọi phiền toái của cuộc đời có phải ko bạn Mẫn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em vô cùng khâm phục sử thi của anh, mong khi xuất bản em cũng được một bản. chúc anh an vui và hạnh phúc.

      Xóa
  39. Ghen ghét kèn cựa là lối sống ích kỷ của một số người. Mình cho rằng cuộc sống của họ chẳng có gì thư thái, tâm hồn không rộng mở. Bài viết của Mẫn bao giờ cũng có tính triết lý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ghét người ta mình có vui sướng gì đâu, hãy mở lòng ra và mừng vui cho thành công của họ. học lấy cái hay và rút kinh nghiệm cho điều thiếu sót. chúc chị ngày an vui ấm áp.

      Xóa
  40. ĐỌC VÀ CẢM NHẬN THẤY THẬT THẤM THÍA

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào anh, em cám ơn anh và chúc anh nhiều sức khoẻ.

      Xóa
  41. Chiều nay hd ghé lại thăm Mẫn đọc bài rồi ngẫm nghỉ ,hd chúc Mân luôn vui khỏe nha!

    Trả lờiXóa
  42. Sang thăm Mẫn lại được đọc 1 bài triết lý rất hay, sâu sắc đáng phải suy ngẫm. Chúc bạn 1 tuần nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em chúc chị thành công và hạnh phúc.

      Xóa
  43. HN sang thăm ,chúc anh buổi chiều an lành nhiều thương yêu & hp

    Trả lờiXóa
  44. Thăm bạn. Chúc chiều an vui bạn nhé!

    http://kellly.free.fr/fleurs/fleur137.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn đoá hồng của bạn, chúc bạn an vui mãi.

      Xóa
  45. Muốn được thương, thì bản thân phải là người thương được.
    Cái kết này hay. Sao nó giống anh và NT thế hỏng biết.
    Chúc anh vui nhiều. Hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, nếu dể thương mà thương không dể thì sao. hãy trở nên dể thương trước đã bạn nhé.

      Xóa
  46. Thăm bạn,chúc nhiều vui khỏe và luôn có những bài viết sâu sắc cho bạn đọc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bạn luôn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  47. Ở đời thường là thế đấy anh à!
    Thất bại thì bị họ xem thường khi dễ, còn thành công thì bị đố kỵ ghen ghét. Những yếu tố trên xuất phát ra từ lòng ích kỷ của con người mà ra...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỉ cần rộng mở tấm lòng thì ghen ghét tiêu tan .

      Xóa
  48. tối tràn ngập niềm vui hạnh phúc anh nhé

    Trả lờiXóa
  49. Đã lâu rồi, nay anh mới trở về ngôi nhà này . Anh thăm em, chúc em luôn có thật nhiều niềm vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào anh, cám ơn anh và chúc anh nhiều sức khoẻ.

      Xóa
  50. Rất ý nghĩa ! Chúc bạn tôiks nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm, em chúc anh mùa đông ấm áp nhé.

      Xóa
  51. ND sang thăm anh chị,bài viết đã phân tích và đưa ra mọi dẫn chứng quá rỏ ràng thì đâu còn gì nữa để ND nói phải hông nè,hihihi......ND chỉ còn biết chúc mừng,chúc sức khỏe và chúc vạn sự may mắn anh chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào ND, anh cám ơn và chúc ND mọi điều như ý nhé.

      Xóa
  52. Trao yêu thương sẽ nhận về thương yêu nên cớ gì cứ phải ghen ghét nhau anh Mẫn nhỉ?
    Tính đố kị luôn khiến mình già đi và xấu trong mắt người khác.
    Em sang thăm, chúc anh chị hạnh phúc nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, anh chúc em buổi chiều vui vẻ em nhé.

      Xóa
  53. Bài viết thật sâu sắc! LV học hỏi thêm được nhiều điều ! Chúc bạn luôn an lành và ngủ ngon !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn luôn vui vẻ và bình an bạn nhé

      Xóa
  54. MT sang thăm anh Mẫn , cuối tuần tràn ngập niềm vui , hp anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn mT nhé, chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  55. Cuối tuần ghé thăm Mẫn .Chúc em sức khỏe và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  56. Em thăm anh nè...! Dạo này anh còn liên lạc với anh Giang không .? Người yêu của anh sao rồi , Sau lần hẹn đó ....???

    Trả lờiXóa
  57. Chào TN nhé, anh vẫn đt với anh Giang, tình yêu anh dành cho Thủy bây giờ và mãi mãi vẫn triển nở thắm thiết hơn. cám ơn TN và chúc TN an vui ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  58. Ghen
    Anh ơi!
    Đâu phải em không biết ghen
    Là em ghen không ồn ào như những người đàn bà khác
    Ghen
    Em lặng thinh tìm cho mình góc nhỏ tịnh yên
    Và tự soi mình xem có điều gì chưa đủ
    Hay có khe hở nào đã lỡ để quên
    Không phải em không biết gọi thành tên
    Hay không biết đánh vần cho tròn vành rõ chữ
    Ghen
    Là em ghen theo cách của riêng mình
    Đem tạo hình trong từng câu chữ
    Không ồn ào, không náo nhiệt, không chua ngoa …
    Ghen
    Em vẫn dịu dàng, vẫn yêu anh, em vẫn là em
    Học cách lặng thinh đợi bình minh tươi sáng…
    --------------
    Tối ấm áp a nhé!

    Trả lờiXóa
  59. người xưa có câu :"lá rụng về cội". em hãy chờ nhé và trong lúc chờ đợi thì hãy nhìn xem mình như thế nào và cái dịu hiền sẻ là keo dính chặt người ta em ạ. chúc em mùa giáng sinh yên lành.

    Trả lờiXóa
  60. Chào anh! lâu lăm lâu lắm mơi có dịp đi long vog vào nhà anh .... mà thiệt tình là xem không có hết ,,, xem vội nhưng nhận thức đầy, đem theo làm hanh trang thk

    Trả lờiXóa