Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

Khói Lam Chiều Nay

Chiều nay đưa người nhà đi cấp cứu ở bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô (Cao Lãnh). Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm, Tôi đi ra ngoài để tránh cái ồn ào buồn thãm ở khu vực cấp cứu và trốn chạy khỏi cái mùi đặt trưng của bệnh viện.
Qua bên kia đường ngồi trên băng đá nhìn một lượt bao quát hết công viên, cái tôi thấy là lác đác vài người đang ngồi nghĩ cùng với quang gánh của mình.
Đó là những người đi bán dạo. Đó là những người nghèo tảo tần, cam phận. Họ không ngồi một chỗ cố định, mà rong ruổi khắp hang cùng, ngõ hẻm. Với chiếc đòn gánh cong cong, những "thân cò lặn lội" của Tú Xương bất kể ngày nắng hay mưa, quẩy trên vai đủ các thứ …người thì bán kính đeo mắt, quẹt ga, ví da, nhíp cắt móng tay, v.v .Kẻ bán bắp nướng, trái cây, khoai mì (sắn) luộc , mùa nào thức nấy! Hàng rong có từ bao giờ, không biết nữa. Chỉ thấy rằng, khi nói đến cuộc sống của các thành phố, người ta không thể không nhắc đến hàng rong, như một nét riêng của văn hóa đô thị.
Càng đô thị hóa, người từ nông thôn bị mất đất đổ về thành phố ngày một đông hơn. Và tất nhiên, đội ngũ hàng rong cũng càng phát triển.
Những người bán hàng rong, bán vé số, làm thuê ở thành phố đang ngày càng đông đúc hơn, một phần do cuộc sống ở quê quá khó khăn, nhiều người khăn gói vào thành phố kiếm sống bằng nhiều công việc từ rửa chén bát thuê cho đến đi lau dọn nhà cửa, bếp núc. Người thì đi bán hàng rong.
Cái nghề quá nhiều vất vả, khó khăn bởi thường xuyên bị công an, dân phòng rượt đuổi, tịch thu dụng cụ, thậm chí đánh đập, đe dọa tính mạng… Nhưng dẫu sao cũng kiếm được đồng lãi để vừa trang trải tiền thuê phòng trọ, tiền ăn uống và tích lũy gởi về quê nuôi con ăn học, mà hiện tại, việc kiếm sống quá vất vả, chật vật, mỗi ngày kiếm chừng một trăm ngàn đồng là chuyện may mắn lắm, đa phần những ngày còn lại bó gối vì đường ngập nước, vì chạy trốn công an, dân phòng và vì người mua thì ít mà người bán thì nhiều.
Tôi là người có tính nhiều chuyện nên nhẹ nhàng bước tới ngồi gần bên họ và gợi chuyện và được nghe nhiều câu chuyện bi hài của gánh hàng rong. Buồn có vui có. Những câu chuyện về hàng rong là những câu chuyện rất đời thường của cuộc sống đô thị mà thôi.
Thật thú vị biết bao, giữa trưa hè oi bức, được ăn chén đậu hủ màu trắng ngà, mát lạnh, sóng sánh nước đường mà người bán khéo léo múc trong nồi nhôm nhỏ bằng cái vá to bằng bàn tay trẻ con, mỗi chén chỉ vài vá óc đậu mỏng tanh. Hay giữa cái se lạnh của cơn mưa vừa dứt như lúc nầy mà được ngồi quanh gánh bắp nướng, khoai nướng trên vỉa hè mà hít hà, mà xuýt xoa trên tay trái bắp vừa nướng trên vĩ than hồng đỏ rực mà thấy ấm lòng, quên đi cái lạnh căm căm sau cơn mưa chiều.
Tuy vẫn còn rất nhiều người bán hàng chân quê, mộc mạc, cần mẫn kiếm từng ngàn bạc lẻ. Cũng vẫn là củ sắn, củ khoai, bắp luộc quen thuộc, nhưng cách chế biến đã đượm chất kinh doanh đô thị. Củ khoai mì luộc được ủ nóng lại còn rắc bên trên ít dừa nạo nhỏ như sợi bún, ăn vừa bùi vừa ngầy ngậy, nhưng tiền mua một khúc khoai mì như thế mắc gấp đôi khúc khoai luộc bình thường.
Trong mùa mưa , những con đường vốn dĩ chật chội và đông nghẹt người, bụi bặm, kẹt xe trở nên mềm ra bởi nước ngập, những con đường hóa thành dòng sông đen đúa chảy vào lòng phố và người ta tự nhiên xắn quần lội nước.
 Mưa cũng là lúc khó khăn nhất của giới lao động nghèo, của những người bán hàng rong trên đường phố . Những dòng sông mưa vô tình cuốn đi ngày kiếm sống cũng như cuốn đi ước mơ nhỏ bé của nhiều người bán hàng rong .
Không những thế, mùa mưa tới, trái cây tuy lâu héo nhưng lại rất nhanh bị nhũn, chỉ cần đi qua chừng hai cơn mưa thì tối về tha hồ nhặt trái cây thối mang đi đổ, nhất là trái cây thời chất hóa học lên ngôi.
Nhìn tiền vốn cứ theo con nước đen mà chảy, chỉ biết lắc đầu, chép miệng cho xong chuyện. Nếu như cách đây hai năm, thu nhập trung bình của một người bán trái cây trên đường phố mỗi ngày có thể dao động từ một trăm năm mươi ngàn đồng đến ba trăm ngàn đồng tiền lãi thì hiện tại, mức thu nhập bình quân của người bán trái cây dao động từ năm mươi ngàn đồng đến một trăm ngàn đồng tiền lãi. Có những ngày tiền lãi bán hàng rong, trái cây không đủ để ăn một dĩa cơm trưa. Đó là chưa nói đến chuyện người bán rong ngày càng nhiều trong khi tình hình kinh tế ngày càng thêm eo hẹp.
Và đặc biệt là tình hình của một số công ty ở các khu công nghiệp ngày càng xấu đi, số lượng công nhân thất nghiệp tăng cao, nhưng, những công nhân thất nghiệp này chẳng biết làm gì kiếm sống ngoài việc đi bán vé số, bán trái cây, bán mía, bán vỏ điện thoại, gương, lược, buôn ve chai. Nói chung là mọi thành phần bán hàng rong đều phình ra trong lúc nhu cầu mua của người thành phố đang co lại.
Vẫn biết cuộc sống là bon chen, chật vật kiếm được đồng tiền chân chính, nhưng chen giữa tiếng còi xe và ánh sáng đô thị của những người tiêu hàng triệu đồng cho mỗi bữa tiệc tối, hàng chục triệu đồng tiền quà cáp biếu xén cho cấp trên hay sự lãng phí vô tội vạ của một tầng lớp giầu có chỉ biết tiêu xài tiền công. Thì đây đó, những mảnh đời gắn bó với đôi gánh hàng rong vẫn miệt mài trong mưa lạnh để tích cóp từng đồng bạc, để mong có được điều ước là sống thanh thản và một cuộc sống bớt nhọc nhằn hơn.
Nhưng cái gọi là kinh tế thị trường cũng đã dạy cho người bán hàng rong khôn lên đến mức láu cá, thậm chí biết lừa đảo bằng cách cân thiếu. Bán trái cây cũng biết lòe khách hàng rằng táo nhập từ Mỹ, nho là của Úc… nhưng thực ra mấy thứ hoa quả đó chỉ có trời mới biết xuất xứ của nó. Buôn một, bán hai ba. Bỏ vốn một đồng, thu lãi hai, ba đồng. Hàng rong mà siêu lợi nhuận, lại khỏi phải thuế má gì.
Hãy quên đi những kẻ bán hàng bất lương hãy cảm thương người bán hàng rong làm cái việc kiếm sống chính đáng của họ, đem lại sự thuận tiện và niềm vui nho nhỏ cho cư dân đô thị.
Sẽ ra sao, mai này trên đường phố vắng một tiếng rao đêm, vắng bóng người con gái quê mảnh mai với chiếc đòn gánh cong hai đầu như vành trăng khuyết, đem bốn mùa đến cho mọi người?

186 nhận xét:

  1. Ôi
    Sáng nay đi gặp hàng rong
    Của anh chàng Mẫn trong lòng buồn ghê
    Thương thay số phận lân la
    Đầu đường xó chợ để mà nuôi thân
    Trời cho cái kiếp phù vân
    Nước lên bèo nổi kiếm ăn hàng ngày
    Trời sinh cái nghiệp thẳng ngay
    Mà không ngay thẳng bó tay sao đành......???
    Chúc em ngày chủ nhật buôn may bán đắt nghe Mẫn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, cám ơn anh, vẫn còn đó những mảnh đời cơ cực, vẫn cần lắm tiếng rao đêm. chúc anh nhiều sức khoẻ và bình an.

      Xóa
  2. Em thăm anh. Chủ nhật thật an lành thanh thản.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn tuần mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  3. Bài viết của bạn hay và đúng với thưc trạng xã hôi Việt Nam thất nghiệp nông thôn thiếu việc làm... ra độ thị kiếm sống.....còn chuyện lừa lọc cân điêu nói dối đấy là xã hội lạc hậu nghèo đói mới thế.................còn kinh tế thị trường ng ta làm ăn lớn.. nếu k có chữ.tín thì chỉ có phá sản.... họ giầu có làm gì có bán hàng rong.....
    chúc bạn luôn vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. kinh tế thị trường của tư bản thì đúng như anh nói, còn ở đây là KTTT theo định hướng XHCN anh ạ. chúc anh vui vẻ an lành.

      Xóa
    2. bạn Mẫn nói quá đúng xin bái phục
      K.T T T định hướng XHCN
      thì bàn hành rong lừa lọc cò con là chuyện nhỏ...
      quan trong hơn là đạo đức xã hôi xuống cấp toàn diên....
      mọi ngành mọi đoàn thể... toàn xã hội tiêu cực...
      chúc ban trai hay gái vui nhé

      Xóa
    3. thật ra trên toàn thế giới chưa có định nghĩa KTTT theo định hướng XHCN nên chỉ loay hoay mãi mà chưa ra lối đây.

      Xóa
  4. Minh thích đoạn văn này của bạn:
    "Sẽ ra sao, mai này trên đường phố vắng một tiếng rao đêm, vắng bóng người con gái quê mảnh mai với chiếc đòn gánh cong hai đầu như vành trăng khuyết, đem bốn mùa đến cho mọi người?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh ghé thăm và cảm nhận, tuy nhiên theo em thấy thì ở các nước "tiến bộ" như Singapore hay Australia cũng có hàng rong anh ạ. tiếng rao đêm đi theo con phố luôn gắn liền với thực tại. Chúc anh bình an và hạnh phúc nhé

      Xóa
  5. UI, Hai Lúa đã được báo trước mà vẫn muộn màng làm kẻ đến sau, Đọc bài viết của anh mà tưởng tượng như xem bức tranh họa màu của Bùi xuân Phái, khắc họa nên những cảnh đời bỉ cực tương phản với 1 góc khuất của nơi phố thị phồn hoa, "sau lưng của ánh điện màu lung linh luôn có những ngôi nhà ổ chuột,bên cạnh những người đang tiêu tiền như nước, luôn xuất hiện bóng dáng những đứa trẻ đánh giày, vé số bán báo dạo.Dẫu biết..đó là quy luật tất yếu đối nghịch phân hóa giàu nghèo của cơ chế thị trường,chỉ có người nhiều chuyện như anh, như tôi, hay một số ít người nữa còn quan tâm cho những số phận cuộc đời của những người bần hàn tần tảo với gánh hàng rong. Hai Lúa cũng từng một thời thơ ấu gian truân nằm trong đội quân ấy,thập niên 70 tại ga Hòa Hưng, ngày nhảy tàu hỏa bán cà phê trà đá, tối về là cà đánh giày vất vả mưu sinh,có những ngày chẳng đồng xu teng, tối đến bụng đói mèm, thèm thuồng nghe tiếng rao ngọt ngào của gánh hàng rong trong từng ngỏ hẻm.
    _...ai...ăn chè đậu xanh ,đường cát nước dừa...hôn...?
    _ dầu dục chúc....cháu lòng bò...
    _hủ tiếu, hoành thánh, phở taí nạm gầu....đây.....
    Không biết có phải vì đói khát, mà những tiếng rao ấy nghe như ngọt ngào hấp dẫn gấp bội đi cả vào trong những giấc mơ đầy thèm thuồng của những đứa bé vô gia đình côi cút đáng thương...
    Bây giờ...tiếng rao vẫn còn ...khuấy động những sớm tinh mơ từng hang cùng ngỏ hẻm, song bằng ghi băng, bằng loa điện tử , nghe nó chát chúa nhức tai đầy vô cảm anh à !
    Dẫu sao thì gánh hàng rong sẻ vẫn còn tồn tại lâu lắm trên mọi phố phường việt nam, khi mà một bộ phận người nghèo chưa tìm ra lối thoát mưu kế sinh nhai. Nó sẻ vẫn tồn tại vẻ nên sắc màu đa chiều của phố thị phồn hoa,của sự tương phản 2 chữ giàu nghèo ngày càng cách xa đậm nét.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh góp phần với bài nầy, thật thế anh ạ, dù rất ít người quan tâm đến những người thấp cổ bé họng nhưng đừng nản chí, rồi sẻ có nhiều thêm nửa những người đưa cánh tay ra mà.

      Xóa
    2. Xin gởi dến người thân của anh lời hỏi thăm , sẻ chia, và cầu mong cho người tai qua nạn khỏi chóng bình phục sớm trở về anh Mẩn nhé !

      Xóa
    3. Cám ơn anh quan tâm, đã qua cơn nguy kịch rồi anh ạ, bây giờ chờ phục hồi dần thôi, có lẻ lâu à.

      Xóa
  6. Khi đất nước phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hoá thì tiếng rao bán hàng rong chỉ còn trong ký ức Mẫn nhỉ.
    Chúc Mẫn cùng gia đình luôn vui và hp nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một Singapore phát triển vẫn còn có tiếng rao đêm đấy chị ạ. cám ơn chị sang thăm và chúc chị bình an, hạnh phúc nhé.

      Xóa
  7. Ngữ điệu của tiếng rao hàng rong đã được giáo sư Trần văn Khê phân tích và đánh giá là rất hay,Mẫn biết không?
    Bài Mẫn viết hay lắm.
    Chúc Mẫn luôn có bài hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị với lời động viên khích lệ. em chúc chị an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  8. ''Thời thế tạo những anh hùng ''
    Cuộc sống khốn khó phải cùng thế thôi
    . Tìm cơm kiếm áo sinh thời
    Lên chưng có một lớp người bon chen
    .
    .Chẳng vì mơ ước sang hèn
    Cơm với áo rồi ngày đêm trụi trần -
    .
    Càng ngày lực lượng đó càng nhiều anh ạ -Nó nhiều lên khi những tỷ phú Việt Nam nhiều lên đó anh -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thu nhập xã hội không lớn lên mà dòng chảy một chiều từ người nghèo sang người giàu có, làm cho nấc thang giàu nghèo càng ngày càng lơn hơn. cám ơn bạn quan tâm, chúc bạn bình an nhé.

      Xóa
  9. cuộc sống luôn là vậy , em rất thích những bài viết của anh diễn tả nhiều lo toan rất đời thường chủ nhật tươi hồng anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em để ý đến những đoản văn không đầu đuôi của anh, chúc em vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  10. Một bài ký với một tấm lòng cảm thông sâu lắng . Cảm ơn Mẫn !

    Trả lờiXóa
  11. Mẫn ơi... Chị St đã có thâm niên 13 năm (1982 đến 1995) làm nghề bán hàng rong này đấy. Vì vậy, đọc bài viết của em mà nước mắt rưng rưng nè. Ngày ấy chị có ghi lại cảnh bán hàng rong ấy bằng một bài lục bát NỖI LO ĐỜI THƯỜNG , xin chép ra đây để chia sẻ với Mẫn và bạn đọc blog nè:
    Mở mắt ra là phải lo
    Mua sao táo đẹp, cam to, quýt vàng
    Mua rồi lại lo bán hàng
    Gánh rong khắp cả phố phường bến xe
    Nắng mưa rét buốt dám nề
    Chân đi, vai gánh, tai nghe, mắt nhìn
    Đằng kia xe đỗ nhanh lên
    Đằng này người gọi có liền, dám lâu
    Suốt ngày xuôi trước ngược sau
    Gánh hàng thôi cũng dần lâu bớt đầy
    Chiều buông nhẹ gánh vai gầy
    Lại lo tiền lãi hôm nay ít nhiều?
    Thẫn thờ lãi chẳng bao nhiêu
    Mà sao lắm thứ phải tiêu, phải dùng
    Gạo ngày mai hết chưa đong
    Tiền con nộp học chưa xong, con vòi
    Lại thêm mấy cái thiếp mời
    Lại còn đám hiếu của người xóm bên
    Bời bời gan ruột rối lên
    Cổng nhà mình đã đến bên lúc nào
    Hai con bỏ nghịch reo chào
    Mình đang vun tưới ngoát vào dừng tay
    Rì rào khóm trúc lung lay
    Gà con lích tích quất đầy quả tươi
    Hai con nét mặt rạng ngời
    Con ơi mẹ muốn suốt đời được lo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. phải em có được bài thơ nầy trước là em sẻ cóp của chị rồi, cám ơn chị sang thăm và chúc chị bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  12. MT sang thăm anh , tối chủ nhật thật bình yên để đón tuần mới vui vẻ , may mắn anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em tuần mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  13. Em gái ghé thăm, đọc và cảm nghiệm về bài viết của anh... 1 chút thương, 1 chút buồn...!
    Chúc anh tối chủ nhật đong đầy yêu thương bên gia đình ấm áp nghen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh cũng thế em ạ, cám ơn em và chúc em vui vẻ an lành em nhé.

      Xóa
  14. Thân phận người phụ nữ nông thôn thời nay chẳng hơn trước là mấy. Họ phải hy sinh tình cảm để đổi lấy cuộc sống tạm bợ nơi đo thị ,kiếm sống bằng đủ nghề, chắt chiu những đồng tiền kiếm được bằng mồ hôi và cả nước mắt để gửi về gia đình, để giúp con ăn học.Nhiều lúc nhìn họ mà cám cảnh, mặc dù vậy mình cũng chẳng làm gì được để giúp họ...bài viết của Mẫn rất thực tế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bao nhiêu năm câu cánh cò lặn lội nom sông" vẫn còn nguyên giá trị chị nhỉ, chúc chị luôn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  15. Xung quanh mình còn nhiều người vất vả lắm anh à. Để mưu sinh, họ phải làm nhiều việc khiến mình cảm thấy như không tưởng...
    Lâu rồi nay em mới có tg sang thăm anh. Anh thông cảm nha anh Mẫn. Chúc anh chị nhiều niềm vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rất vui gặp em, chúc em luôn vui vẻ và bình an nhé

      Xóa
  16. Em gái ghé thăm anh, chúc một ngày mới vui vẻ đong đầy yêu thương anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, chúc em luôn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  17. Nếu triệt phá hàng rong có khi dẫn đến kết quả có nhiều người tự sát đó chứ ! đời sống của dân mình còn nghèo đói kinh khủng thế mà các vị quan to lại cứ nhơn nhơn phát biểu toàn những chuyện trời ơi đất hỡi . Ôi trời ! phải nói là phát bực . :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. quan to thì phải nói to
      dân đen đói khổ cứ bò kiếm ăn.
      chiều vui em nhé.

      Xóa
  18. Mẫn đúng là con người có tấm lòng đôn hậu,thấu hiểu,thương cảm những số phận hẩm hiu.Rất đáng quý.

    Trả lờiXóa
  19. Ngọc Dung sang thăm anh chị,chúc buổi trưa ngon giấc anh chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, anh chúc em bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  20. Người nhà của bạn hôm nay chắc khỏe rồi hả bạn?
    Bạn có những bài viết rất gần gủi và đồng cảm với cuộc sống của những người cơ cực, rất đáng trân trọng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn quan tâm, sau một tuần điều trị tích cực nay bệnh đã ổn rồi, tuy nhiên vẫn còn ở bệnh viện bạn ạ, chúc bạn nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  21. XS đã có gần 10 năm nhập ngũ trong binh đoàn bán hàng rong đấy anh Mẫn ạ!
    Đọc bài viết của anh XS cảm động và cám ơn anh thấu hiểu và cảm thông với NBHR nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đồng cảm với bài viết nầy, tục ngử VN có nói :"muối xát lòng ai nấy mặn mòi", có là trong cuộc mới hiểu nổi lòng người quang gánh.

      Xóa
  22. ""Sẽ ra sao, mai này trên đường phố vắng một tiếng rao đêm, vắng bóng người con gái quê mảnh mai với chiếc đòn gánh cong hai đầu như vành trăng khuyết, đem bốn mùa đến cho mọi người?"
    .............................
    Sẽ mãi còn Mẫn ơi! NBHR vẫn luôn đồng hành cùng năm tháng mà. Xã hội có lắm người giàu có nhưng vẫn còn đó những mảnh đời cơ cực. Họ rất muốn vươn lên nhưng lấy gì để mà vươn lên... khó có thể vươn lên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn hiểu và thương người bán hàng rong. chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  23. Bàu viết thật hay phản ảnh đúng với thực tế xã hội đó anh ạ....
    Em sang thăm ,chúc anh tuần mới thật vui buôn may bán đắt nhé anh ...hihihi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, chúc em ngày an vui đêm hạnh phúc nhé.

      Xóa
  24. Khoảng năm 1996-97 chị có làm đề tài " thức ăn đường phố...". Nghiên cứu kim cổ đông tây và ở Hà Nội...mới thấy mặt khác của những khổ đau mà họ phải chụi đưng, họ cũng đóng góp một phần khá lớn vào GDP của đất nước em ạ! Vấn đề là phải giúp họ tổ chức cách làm ăn cho đỡ cơ cực hơn...
    Bài viết của Mẫn rất hay...làm cho mọi người xúc động thật sự! Cám ơn em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chị viết với chiều sâu còn em chỉ thấy họ với tình cảm chân thành , nhưng gặp nhau chổ cùng thông cảm và thương mến họ chị nhỉ, chúc chị vui vẻ an lành nhé.

      Xóa
  25. Thân phận người bán hàng rong của em được nhắc đến bằng sự cảm thông chân tình.Cạnh nhà chị có một chợ nhỏ,nhiều người bán hàng rong chốn đến(Vì SG cấm bán HR, ) nhiều hôm QLTT kiểm tra thấy là mang về phường phạt.thường họ bỏ hàng vì tiền phạt cao hơn tiền hàng. Gập trường hợp ấy chị thường lấy thân phân người già của mính xin cho họ. Hôm gập người có tâm thì được, bằng không chẳng biết ngày đó họ sống bằng gi ? Cuộc sống thật bất công với họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy chia sẻ hết lòng với những mãnh đời khốn khó chị nhé. chúc chị bình an.

      Xóa
  26. MT sang thăm anh Mẫn , tối thứ 3 vui vẻ , ngon giấc anh nhé ! Dạo này cv bận chút nên lười tung tăng nên ko sang thăm anh thường xuyên , đừng buồn MT anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh cũng bận túi bụi em ạ, nên ít có giờ thăm mọi người, cám ơn em, chúc em mọi sự như ý nhé.

      Xóa
  27. hd đương buồn nên ko đọc hết entry của Mẫn.luôn khỏe mạnh Mẫn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em , anh chúc em bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  28. một bức tranh xã hội của những người nghèo mưu sinh vất vả mà thu nhập chẳng bao nhiêu ...nghề nào cũng tốt miễn là lương thiện...bài viết của Mẫn hay lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, em chúc chị luôn vui và khoẻ nhé.

      Xóa
  29. Bác ấy có bị trật tự hay nghiện chích làm khó dễ gì không thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi sự cũng ổn cả anh ạ, cám ơn anh ,chúc anh bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  30. Lâu ngày bận quá nên hôm nay mới sang thăm và đọc đc bài viết KLCN của Mẫn. Bài viết có cái nhìn rất nhân văn và sâu sắc tới đời sống của tầng lớp NBHR bạn ạ!...
    Chúc Mẫn và gđ luôn an vui và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh, chúc anh luôn an vui và nhiều sức khoẻ anh nhé.

      Xóa
  31. Bài viết của anh phản ảnh đúng thực trạng xã hội của những người nghèo buôn thúng bán bưng...thật tội nghiệp...bài viết hay lắm anh ah..ghé sang thăm anh chúc anh luôn vui và nhiều may mắn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em ngày nghĩ cuối tuần thật bình an và vui vẻ nhé.

      Xóa
  32. Ghé thăm Mẫn. Những bài viết của Mẫn bao giờ cũng giàu tính nhân văn. VN chẳng biết đến bao giờ hết những mảnh đời khổ đau, túng thiếu . Chúc mẫn chiều an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cứ nhìn ra ngoài là mình lại thấy những mảnh đời khốn khó thôi, chúc Bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  33. Thời buổi kinh tế thị trường
    Nhiều kẻ "đục nước" bất lương ấy mà
    Chân quê chăm chỉ thật thà
    Lao động chính đáng ấy là niềm vui.

    Em sang thăm anh. Bài viết của anh thật cảm động. Tối an lành anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em ngày nghĩ cuối tuần vui nhé

      Xóa
  34. Rất khó để vào Trang của Mẫn, Q không biết tại sao...?
    Bài viết hay và đầy tính nhân văn, thích câu kết vô cùng.
    Có những điều đã trở thành ký ức, tiếc mà không làm gì được M ơi !
    Chúc ngày tháng luôn an lành và hạnh phúc M nghe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, làm sao được bây giờ hả bạn. chúc bạn cuối tuần thật vui nhé

      Xóa
  35. Sang thăm bạn,Chúc an bình và ấm áp bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn người bạn miền duyên hải nhé, chúc bạn ngày nghĩ bình yên và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  36. Thăm anh chị -chúc thứ sáu vui vẻ -cuối tuần hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
  37. chào bạn, cám ơn bạn sang thăm, mình chúc bạn cuối tuần vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa
  38. Bài viết hay và cảm xúc lắm cô à.
    bệnh viện Hữ Nghị Việt Xô có ở Cao Lãnh hả cô?
    Em chúc cô tối thứ Sáu nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn cháu, ở cao lãnh có bệnh viện hửu nghị việt Xô, từ siêu thị cao lãnh đi về hướng thanh bình khoãng 2km, cám ơn cháu ghé thăm và chúc cháu cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
    2. Cao Lãnh nhổ xíu vậy mà nhiều bệnh viện, thiệt là choáng quá đi.

      Xóa
    3. cao lãnh có bệnh viện hửu nghị việt Xô, viện điều dưởng (bệnh viện quân đội), bệnh viện Thái Hoà (tư nhân), bệnh viện Imexpham).

      Xóa
    4. Còn bệnh viện đa khoa, bệnh viện y học cổ truyền, bệnh viện tâm trí. "Thấy" mà em muốn "bệnh" cô à.

      Xóa
    5. thế mà vẩn đông lắm người bệnh ra vào đó.

      Xóa
  39. Lâu lắm mới ghé thăm em mà sao comt không được em à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị ghé thăm, vẫn bình thường mà chị, có lẻ do cáp chưa nối xong thôi. chúc chị chiều an vui nhé.

      Xóa
  40. Xã hội luôn là thế, vì cuộc sống, đã làm con người ta không thật thà, nếu nói thật là hàng của mình bán xuất xứ TQ liệu có ai dám mua không? Còn lấy hàng thật, nhập từ các nước khác, thì giá quá đắt. Người mua thì lúc nào cũng so sánh giá cả...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chắc là vì chén cơm manh áo thúc bách nên đành dối người dối cả mình nửa. chúc bạn vui vẻ nhé.

      Xóa
  41. Đô thị là vậy .LQ chỉ nói về một góc cạnh cuộc đời ....tiếng rao trong đêm thường xuyên.. hầu như là suốt đêm...đọc bài bạn viết LQ chợt nhớ cảm xúc của LQ vào những hôm SG mưa tầm tả suốt ngày đêm..những mảnh đời cơ cực kiếm ăn trong mưa gió...một cách chân chính,,,LQ cũng thường trò chuyện với họ mỗi khi họ dừng chân tạm nghỉ trong sân nhà,,lắng nghe được từ họ những tâm sự lo toan cho gia đình từ những đồng tiền lao động vất vả..LQ rất khâm phục ý chí vượt khó của họ.......

    Mưa rơi ướt những mảnh đời
    Mưu sinh lặng lẻ trong trời mưa đêm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trời mưa nước cuốn theo lề
      hàng rong gạt lệ theo về với mưa.

      Xóa
  42. Ghé thăm anh và cùng đồng cảm với mảnh đời của những người nghèo khổ trong xã hội. Bài viết rất hay! Chúc anh cuối tuần vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn đồng cảm với mình, chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  43. Sang thăm em và đọc bài viết thật hay . Chúc em chủ nhật vui vẻ và đong đầy yêu thương em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị., chúc chị an vui hạnh phúc mãi .

      Xóa
  44. Một sự cảm nhận về cuộc sống thật sâu sắc....
    Ninh'blog sang thăm bạn, mến chúc bạn và gia đình tuần mới nhiều niềm vui, nhiều may mắn và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn thành công và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  45. Đoạn kết hay quá, dấu hỏi cho mọi người với hình ảnh vầng trăng khuyết của chiếc đòn gánh trên vai thiếu nữ bạn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một nét đặc thù của chuyện mua gánh bán bưng, cả singapore vẫn chưa bỏ qua được, có lẻ nên duy trì và làm tốt hơn thì phải. cám ơn bạn và chúc bạn vui vẻ an lành bạn nhé.

      Xóa
  46. Nước ta dù có phát triển tới đâu thì tiếng rao của gánh hàng rong vẫn còn vang mãi . Ăn hàng rong có thú vui riêng vừa rẻ tiền vừa " tám " chuyện thoải mái ..hi..hi..Mình nghĩ những tiêu cực trong buôn bán như nói thách nói xạo sẽ bị loại trừ vì sự cạnh tranh trong buôn bán phải có lòng chân thật mới thành công . Chúc người thân của bạn chóng bình phục và chúc bạn luôn cho ra mắt những entry hay như thế nầy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn. mọi chuyện kể cả bán bưng mua gánh vẫn cần lắm lòng chân thật. chúc bạn luôn có nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  47. Cám ơn Mẫn đã ghé thăm chị. Em biết không, những bản nhạc chị đưa len blog, toàn là những bản hay và rất quen thuộc, nhắm mắt lại và thưởng thúc, cần gì biết NHẢY. Em cứ thử sang "nhà" chị và thư giản coi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, cám ơn chị sang thăm, em chúc chị an vui và hạnh phúc mãi nhe.

      Xóa
  48. mưa đọc hôm qua rùi- chừ qua comt để anh chị tốn thêm ly nước trà sen mời khách nè hiiii,
    chúc anh cùng gđ một ngày mới đong đầy iu thương nhé M...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn mời em thêm ly trà nửa nè. cám ơn em và chúc em vui vẻ mãi.

      Xóa



  49. Chào Anh
    Bài viết của Anh làm tôi nhớ lại năm 2001.
    Gia đình tôi về Việt nam thăm bà con hai họ.
    Vào thời gian này.Con đầu tôi 3 tuổi.Con thứ
    nhì 1 tuổi.Con tôi bị Muổi cắn và bị dị ứng.Nên
    tôi đem con tôi lên Saigon chữa bệnh. Khi bệnh
    con tôi có phần thuyên giảm.Tôi đi tham quan
    Thành Phố và làm quen hỏi thăm một số người
    bán Hàng rong xung quanh bệnh viện.Đa số họ
    là người miền Trung vào Nam lập nghiệp.Rất là
    bơ vơ lạc lỏng.
    "Giống như gia đình tôi bước đầu lập nghiệp nơi
    xứ lạ quê người".
    Họ làm tất cả những gì có thể,để vượt qua khó khăn
    lúc ban đầu.Mỗi người mỗi hoàn cảnh,thật đáng thương.
    Bài viết của Anh gây cho tôi ít nhiều xúc động.
    Người nghèo thì nhiều,cái gì củng thiếu.
    Người ăn hối lộ,bao nhiêu là đủ.
    Phan Phước Huy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nạn tham những lan tràn mọi ngõ nghách càng làm cho cách biệt giàu nghèo lơn thêm. cám ơn bạn chia sẻ và chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  50. Thăm anh -anh đi đâu rồi -chúc anh luôn bình an nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm rồi bận làm đường (nộng thôn) cộng với mạng chập chờn quá nên ít vào blog. hy vọng mai cáp nối xong mình lên mạng nhiều hơn. chúc bạn bình an và luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  51. Hi...hi...Lâu quá không sang thăm em , hôm nay qua xem bài thật hay .Cầu xin cho gia đình em và những người thân luôn bình an mạnh khỏe ...
    Thật đáng thương cho những số phận bọt bèo ... người ăn không hết kẻ lần không ra em à .

    Trả lờiXóa
  52. Vâng, đó là lý do mà người ta hay nói em ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng đấy, tức nhưng cũng vui anh ạ, đêm an lành anh nhé.

    Trả lờiXóa
  53. Sẽ ra sao, mai này trên đường phố vắng một tiếng rao đêm, vắng bóng người con gái quê mảnh mai với chiếc đòn gánh cong hai đầu như vành trăng khuyết, đem bốn mùa đến cho mọi người?
    Rất hay và đầy ý nghĩa anh ạ/ Cuộc sống này sẽ hẳn là buồn lắm, nếu thiếu đi những hình ảnh ấy, anh nhỉ?
    Chúc anh ngày vui vẻ và bình an anh nghen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đã nhiều đời rồi, gánh hàng rong gắn liền với đời sống cư dân đô thị mà em, chúc em chúa nhật an lành em nhé

      Xóa
  54. Ô hay trời vẫn đa đoan
    Lam chiều vẫn phủ một màn đâu đây ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cũng là tất bật ngược xuôi
      lo cơm lo áo lo nuôi cả nhà.
      chúc anh chúa nhật an lành.

      Xóa
    2. Thăm me một buổi chiều ta
      Khói lam còn đậu mái nhà ai đây

      Xóa
    3. Cám ơn anh ghé nhà, chúc anh luôn bình yên nhé.

      Xóa
  55. mỗi lần sang nhà anh xếp hàng lâu mới đến lượt cho em đặt viên gạch cho bài viết mới anh nhé cuối tuần ngọt ngào hạnh phúc anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh sẻ nhớ là em đã đặt chổ cho bài mới rồi, yên tâm em nhé, chúc em ngày nghĩ thật vui nhé.

      Xóa
  56. Hầu như những ai bước chân vào cái nghề hàng rong đều như nhau anh à,họ tính giá rất cao về việc phục vụ tận nơi đó mà,bài viết của anh hay và rất đời thường,cảm ơn và chúc sức khỏe anh chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em chúa nhật vui vẻ bình an em nhé

      Xóa
  57. Ghé thăm anh. Chúc anh cuối tuần mới vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  58. Lâu rồi mới về thăm blog cũng như bạn bè , sang thăm anh , đọc nhưng entry luôn đi vào lòng người , những cái đời thường ít ai biết được
    Chúc anh luôn vui trong cuộc sống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn HCC nhé, anh chúc HCC nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  59. MT sang thăm anh , dạo này cv cũng bận chút nên ko sang thăm anh thường xuyên , anh đừng buồn MT nha... Cuối tuần rảnh chút sang thăm anh nè .. Tối chủ nhật bình yên để đón tuần mới mọi việc như ý anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh cũng vậy, lâu quá mới trở lại nơi nầy, đọc những lời com mà rưng rưng, mọi người đã không bỏ mình. cám ơn nhé. chúc MT mọi điều như ý.

      Xóa
  60. Chiều buồn buông sợi khói lam
    Thương cho bao cảnh cơ hàn, long đong
    Ngày ngày quẩy gánh hàng rong
    Miếng cơm, manh áo nào mong chi nhiều ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ước mơ cơm áo chưa tròn
      cơn mưa đã ướt buổi chiều chưa xong.

      Xóa
  61. Hãy quên đi những kẻ bán hàng bất lương hãy cảm thương người bán hàng rong làm cái việc kiếm sống chính đáng của họ, đem lại sự thuận tiện và niềm vui nho nhỏ cho cư dân đô thị.
    Ừ! thì hãy như thế đi anh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, hãy nhìn mà cảm thương những người tốt bụng cơ hàn.

      Xóa
  62. Khách quan mà nói, nghề bán hàng rong rất cực nhưng giải quyết được một số khó khăn cho một bộ phận rất lớn nông dân. Đó là nguồn trang trải cho cả gia đình. Nhưng nó cũng là một nhắc nhở cho một nền thương nghiệp Việt Nam, manh mún và lạc hậu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lợi người mà lại tiện ta
      kẻ cần cơm áo người mua bước gần.

      Xóa
  63. Nhi anh dong duc vui sao
    Em chen chan mai moi vo duoc nha
    Chao tham du khach lai qua
    Chuc anh chuc chi man ma tinh yeu
    Cuoc doi gian kho bao nhieu
    Thi anh cung chi som chieu ben nhau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em ghé thăm và bài thơ vui, anh chuc em vui vẻ bình an nhé

      Xóa
  64. xin dinh chinh "Nha anh dong duc vui sao" may dang loi ko viet duoc dau anh thong cam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. kho6ng sao em ạ, máy anh thỉnh thoãng vẫn thế mà.

      Xóa
  65. Thăm anh -chúc anh tuần mới an bình vui vẻ nhé -
    Mà anh nè :ta giao lưu lấy tinh thần vui vẻ anh nhé -Anh viết văn -Minh viết thơ ,bù trừ cho nhau mà -Anh không so đo nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn không câu nệ tài hèn. chúc bạn vui vẻ nhé

      Xóa
  66. Sang thăm anh, đọc bài viết thì ít, đọc cái tâm anh thì nhiều. Không phải ai cũng đủ tâm mà "nhiều chuyện" được như anh đâu!
    Chúc anh chiều vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng là nhiều chuyện hả em? anh chúc em buổi chiều vui vẻ nhé

      Xóa
  67. Cuộc sống mưu sinh của những mảnh đời khác nhau với những công việc khác nhau...Cho dù thời nào thì cũng không thể chấm dứt những người bán hàng rong trong các đô thị. Một gánh hàng nho nhỏ với số vốn khiêm tốn đối với những người khá giả. Nhưng đối với họ là cả một gia tài mà không dễ có được. Gia tài ấy nuôi sống cả nhà, giúp cho họ và các thành viên trong gia đình sống qua ngày, đoạn tháng. Cầu mong cho họ sẽ sớm "đổi đời" với công việc đỡ cực nhọc hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. họ luôn bình an và vui vẻ mổi chiều mua may bán đắt, thế là vui lắm đấy.

      Xóa
  68. Cuộc đời còn lắm trái ngang
    Xã hội phân hoá giàu sang nghèo bần
    Xót xa cơ cực người dân
    Mưu sinh vất vả khổ thân quá chừng.

    Em sang thăm anh. Chúc anh tối vui nhiều anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm, anh chúc em chiều cuối tuần vui nhé

      Xóa
  69. KHÔNG CÓ THỜI NÀO MÀ TIẾNG RAO RONG TRỞ THÀNH QUÁ KHỨ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nói đúng, xã hội hiện đại hơn thì người bán hàng rong với phương tiện hiện đại hơn thôi chứ cái cốt lỏi vẫn nguyên vẹn anh ạ. cám ơn anh và chúc nah cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  70. Sang thăm bạn,chúc bạn thật vui,khỏe và an lành trong cuộc sống nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn chiều thứ bảy trọn niềm vui nhé.

      Xóa
  71. Bài viết hay, giàu cảm xúc, mang niềm trắc ẩn chân thành.
    MTV thăm anh, chúc anh cùng gđ luôn mạnh khoẻ, bình an nhé.

    Trả lờiXóa
  72. Cũng giống anh, thi thoảng lại thấy thèm được nghe một tiếng rao hàng đêm...
    Em sang thăm, chúc anh chị mạnh khỏe, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đêm đêm còn chờ nghe tiếng rao hàng nửa đấy, chúc em chiều cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  73. HN sang thăm .chúc anh những ngày cuối tuần thật vui nhiều thương yêu và hp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh cũng chúc em vui cuối tuần nhé.

      Xóa
  74. Sang thăm em và chúc em cuối tuần vui vẻ , yên bình , hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, em chúc chị buổi chiều cuối tuần an vui nhé.

      Xóa
  75. Mẫn bận việc hay sao mà vắng nhà rồi.
    Chúc Mẫn cùng gia đình cuối tuần vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, em kể sau chị nhé, bây giờ chúc chị thật nhiều may mắn nè.

      Xóa
  76. Nếu không có những người bán hàng rong đó,thì nhiều người bận bịu phải NHỊN ĂN đó anh...cả những ai thích ăn những món ăn bán rong cũng sẽ không có được cái thú thưởng thức món ăn dân dã mà nhiều khi rất ngon miệng,thú vị nữa.Em ghé thăm,chúc anh một đêm ngủ ngon nhé

    Trả lờiXóa
  77. Chủ nhà đi đâu rồi ? Chúc M một tuần mới thật vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vừa về tới nhà nè, cám ơn bạn và chúc bạn nhiều niềm vui chiều cuối tuần nhé.

      Xóa
  78. Lúc này chắc hơi bận phải không bạn, mình sang thăm bạn đây, chúc bạn luôn vui khỏe nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn chiều thứ bảy vui nhé.

      Xóa
  79. Bài viết của anh luôn đem lại nhiều cảm xúc cho HD, chúc anh luôn an vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn HD khích lệ nhé, mình chúc HD vạn sự như ý.

      Xóa
  80. Hôm qua em nghé thăm anh Mãn để lại nhận xét mất tiêu.Người dân nghèo buôn bán hàng dong,đó cũng là một nghề kiếm sống đắp đổi qua ngày.đáng được trân trọng anh à.Chúc anh vui khỏe HP.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đôi khi cũng bị lỗi sao đó bạn ạ, xin lổi bạn và chúc bạn cuối tuần an vui nhé.

      Xóa
  81. Những bài viết của Mẫn luôn luôn hấp dẫn thu hút nhiều người đọc.Chúc em luôn an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, chúc chị cuối tuần nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  82. Đời ngổn ngan, hổn độn muốn tiến lên thì đạp kẻ dưới mà he he he. . Do đó thói bắt nạt thịnh hành he he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lý lẽ lâu nay mà, muốn tiến thì phải đi lên trên người khác thôi.

      Xóa
  83. Thăm bạn và đọc bài viết rất hay.Ở đâu cũng vậy và chốn quan trường...càng hổn độn hơn, có khi lại là nơi kém văn hoá nữa phải không bạn?Vì người ta tranh giành...và càng nhiều mánh khoé, thủ đoạn...
    Chúc bạn luôn nhiều nghị lực và niềm vui trong sáng tác nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn., cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn chiều cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  84. Nhà anh Mẫn luôn chật khách, hihi, em chen mãi mới vô đc ạ. :p Chúc anh ngày an lành nha.

    Trả lờiXóa
  85. Sắp ngày hai mươi tháng mười
    Phụ nữ nước ta tiến vọt rồi
    Lam chiều không còn vơ vẫn nữa
    Trên mái nhà ai thoáng ánh trời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em đã vế lại nơi đây
      cùng anh cùng chị vui vầy nửa thôi.

      Xóa
  86. Đọc bài bạn khi trời đang mưa mình thích mùi củ nướng... Chào bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, chúc bạn tuần làm việc nhiều thành công nhé.

      Xóa
  87. Thắt lòng một tiếng rao đêm
    Đèn khuya vàng lợt ven thềm quạnh hiu....

    Chủ nhật an lành và vui em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm, hôm nay mới có rảnh lên mạng được, mong anh thông cảm và chúc anh vui vẻ bình a n.

      Xóa
  88. Lâu rồi em mới rãnh sang thăm anh, bài anh viết rất chân thật, thực tế và rất đời thường, đọc mà thấy chạnh lòng anh ạ. Chúc anh luôn bình an vui khỏe anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  89. Đồng điệu với những nghĩ suy của tác giả.Nhớ quá Hà Nội của 36 phố phường,của tiếng rao bán hàng của những người bán rong,tiếng leng keng của tầu điện,những bước đi chậm rãi ,thong thả của chính NGƯỜI HÀ NỘI ...
    Ai đã làm mất đi những cái đó?Tại sao người ta cứ cố tình đổ tiền vào những khu phố cổ ,những chung cư cận kề khu nội thành,những khu chợ truyền thống...? Người ta bảo người ta đang cố gắng giải tỏa ách tắc giao thông thành phố,trong khi cứ ra các quyết định xây đụng những cao ốc,chung cư trong nội đô? Người ta bảo cải thiện cuộc sống của cư dân trong phố cổ,nhưng không thấy tăng diện tích cây xanh,hồ nước trong đó mà chỉ là những trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê đè lên những cái chợ truyền thống???...Bon chen đến ngay từ những quyết định của người có thẩm quyền! Chống ách tắc không chỉ trong giao thông ở nhã 3,ngã 4...mà phải ngay từ những quyết định "mượn đanh' ấy chứ...

    Trả lờiXóa
  90. Người ta cứ muốn cái gì cũng mới cũng hơn. mà thủ tiêu cái hồn sâu lắng nên thơ. cám ơn bạn ghé thăm và chúc bạn bình an.

    Trả lờiXóa