Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Nổi Buồn Hoa Phượng


Sáng nay lúc đang đạp xe đi cắt cỏ (mình nuôi thỏ), ngẩng lên nhìn hàng phượng đỏ nở rực cả sân trường.(lâu rồi mới trở lại cắt cỏ ở gần sân trường) lòng chợt nghĩ về mùa nghỉ hè của các em nhỏ sắp đến. Ngày xưa mình chỉ học hết lớp 5 thôi, nên tuổi hoa niên không có nhiều kỷ niệm của mùa hè, chỉ nhớ lúc còn nhỏ thì hè đến là thích lắm, được về quê ngoại ở vùng quê thanh bình rồi mặc sức vui đùa chạy nhảy, thả diều bắt dế tắm sông.
Còn bây giờ, khi những chùm hoa phượng nở rực sân trường, tiếng ve râm ran và cái nắng như thiêu như đốt làm tâm hồn những cô cậu học trò cuối cấp thấy bâng khuâng, lo lắng. Vì chính là lúc phải chia tay nhau mỗi kẻ một phương trời để thực sự bước vào đời, không cảm thấy bở ngỡ sao được khi vào đời mà trong bao năm qua chưa nghe thầy cô dạy kỹ năng sống bao giờ .
Phần những em nhỏ con nhà khá giả thì thích lắm, vì hè đến là được đi du lịch đây đó, được vui đùa thoả thích, được những quà tặng theo kết quả học tập vừa qua.
Nhưng, đó chỉ là niềm vui của những em học trò may mắn không phải vất vả bươn chải. Còn với những học trò con nhà nghèo, mùa hè của các em cũng nắng như đổ lửa, cũng tiếng ve sầu râm ran, chỉ có khác là thay vì đi thả diều, là thả đôi chân nhỏ trên ruộng đồng bắt cua mò ốc hay phụ làm những việc nhẹ như giúp thu hái nấm rơm, đạp chì (một công đoạn hoàn thành tấm lưới bắt cá), lượm lưới (luồn hai dây vào hai đầu của tấm lưới), gói nem. Mong kiếm được chút tiền phụ giúp gia đình hay chuẩn bị cho năm học sau.
Trong khi ngoài đường phố con nhà khá giả mặc sức rong chơi, thì các em phải kéo lê đôi dép cũ từ quán này sang quán khác để mời chào vé số, nhiều khi bụng đói, trời mưa bán không được vé, lòng buồn xo…
chỉ cần ngồi ở bất kỳ quán cà phê nào trong chừng mười phút sẽ thấy xuất hiện hàng chục người bán vé số nối nhau đi mời chào, trong đó, chiếm hết 50% là trẻ em, học trò nghèo kiếm tiền trong dịp nghỉ hè.
Gặp một cậu bé tên Hùng, đang lang thang bán vé số, cậu bé cho biết năm nay mười ba tuổi, nghỉ học đã hai năm nay, lúc cậu đang học lớp 6 thì nhà có người bệnh, không đủ tiền cho cậu học thêm, đến lớp học không theo kịp bạn bè vì các bạn được học thêm, được giáo viên ưu tiên nhiều thứ, còn cậu, mỗi khi cô kêu lên bảng trả bài thì y như là một cực hình, bị ép đủ điều, cuối cùng, buồn quá, cậu bỏ học đi phụ hồ. Nhưng phụ hồ được nửa tháng thì nghỉ vì không đủ sức để làm những việc nặng nhọc nên chủ không tiếp tục mướn, và cậu bé chuyển sang bán vé số.
Hùng cho biết thêm rằng bán vé số bây giờ khổ lắm vì quá nhiều người bán, có khi đi mời chào cả ngày không được bao nhiêu vé. Nhưng cái may của những đứa bé bán vé số là cũng còn có những tấm lòng quãng đại thương người và nhiệt tình, có bữa trời mưa cả ngày, Hùng bán ế, gặp một người khách, ông này thương tình, mua luôn cho cả xấp vé số còn lại và cho một bữa cơm.
Một bé gái khác, tên Thúy, 14 tuổi, vừa thi học kỳ II xong, chưa biết kết quả ra sao là đã nhờ người người lớn nhận giùm vé số về cho em đi bán, ngày nào bán chạy, kiếm được chừng 80 ngàn đồng, ngày nào ế thì đủ ăn. Còn số mà các em cho là “đủ ăn” cũng khá đơn giản và tội nghiệp, chỉ cần kiếm được 20 ngàn đồng là đủ ăn cả ngày, thậm chí, 5 ngàn đồng cũng đủ ăn. Khi nghe tôi hỏi bằng cách nào mà các em ăn ba bữa chỉ với chưa đầy mười ngàn đồng. Em cười nói rằng chỉ cần một gói xôi, kiếm một bóng cây, hay gầm cầu nào đó để ngồi là xong một bữa… Tối về, ngủ vùi một giấc, sáng mai lại lên đường.
Đó là hoàn cảnh của những em bé đi bán vé số .
Còn với những em bé không đi xa, cũng chưa đến tuổi lao động, không bán vé số thì mùa hè cũng chẳng kém phần buồn bã cho tuổi thơ kém may mắn của các em.
Một bé gái tên Thủy, Thủy chưa nghỉ học hẳn như các bạn khác, năm nay Thủy bước vào lớp 7, Thủy nói sẽ cố gắng học cho đến lớp 9, và nếu việc gói nem thuận buồm xuôi gió, em sẽ tích lũy thật nhiều tiền để học cho hết cấp ba, đây là ước mơ của Thủy và cả gia đình. Ba mẹ Thủy cũng đi bán vé số, thấy Thủy đi làm như vậy, hai ông bà rất buồn nhưng can không được vì Thủy muốn kiếm thêm chút tiền phụ giúp ba mẹ trong những tháng hè rảnh rỗi. Thủy cũng muốn khi vào niên học, bớt được nhiều khoản tiền xin cha mẹ vì đã có tiền làm thuê trong thời gian nghỉ hè để xoay sở.
Một bé trai khác tên Trung, có hoàn cảnh khá ư là éo le, mỗi ngày em đạp xe đạp từ Lai Vung qua Lấp Vò để hái nấm rơm thuê, với đoạn đường dài hơn 10 cây số , đi lúc 5h sáng, đến nơi, ăn vội một ổ bánh mì là lao vào thu hái nấm rơm(ở Lấp Vò hiện nay đang trồng nấm rơm nhiều), đến 4h chiều lại đạp xe về Lai Vung. Khi nghe tôi hỏi vì sao em không ở lại trại giữ nấm của chủ để khỏi đạp xe xa như vậy. Trung lắc đầu nói rằng em còn phải về chăm sóc mẹ bị bệnh, mẹ em bị tai biến não, nằm liệt giường suốt ba năm nay. Em phải chật vật kiếm tiền nuôi cả gia đình vì cha em không có, bây giờ chỉ có em là lao động chính. Em đã nghỉ học cách đây vài năm. Việc đi học đối với em buồn lắm, mỗi khi hè về, nghe tiếng ve râm ran, em lại thấy buồn và thèm được sống như bao bạn bè khác…
Mùa hè năm nay nắng hạn khác thường so với mọi năm, cái nắng như thiêu như đốt. Những đứa bé nghèo lại lang thang khắp nẻo đường để chạy đua với mặt trời, một cuộc chạy đua cho mơ ước đầy nước mắt và mênh mang nỗi buồn!

178 nhận xét:

  1. Bài văn của bạn rất hay , làm xúc động cho người đọc. Chúc bạn luôn khõe mạnh và hạnh phúc bạn nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em chúc chị buổi tối thật an lành chị nhé.

      Xóa
    2. "Mùa hè năm nay nắng hạn khác thường so với mọi năm, cái nắng như thiêu như đốt. Những đứa bé nghèo lại lang thang khắp nẻo đường để chạy đua với mặt trời, một cuộc chạy đua cho mơ ước đầy nước mắt và mênh mang nỗi buồn!"
      Nếu cả bài viết là sự liệt kê cụ thể về những mảnh đời bất hạnh bằng một tấm lòng cảm thông chia sẻ nâng niu thì những câu kết bài lại là lời khái quát về bao nhiêu thân phận những đứa bé nghèo trong bươn chải kiếm ăn trước cái nắng hè thiêu đốt làm ta rưng rưng rồi tự hỏi rằng: phải làm sao đây để những mảnh đời này bớt nỗi khổ đau?
      Cám ơn Mân đã viết bài xúc động đến thế. ST nghĩ, nếu không có một tấm lòng giàu yêu thương, biết nghiêng mình trước những thân phận bé mọn thì không thể có bài viết này Chúc Mẫn khỏe và viết ngày càng sung sức.

      Xóa
    3. Cám ơn chị sang thăm và động viên, khích lệ. không thề dửng dưng trước những cảnh đời như vậy được chị ạ, Hãy cùng nhau đưa cánh tay ra chị nhé.

      Xóa
  2. Một tấm lòng trùm lên những cuộc đời bé nhỏ , cơ hàn liên tưởng từ Hoa Phượng ! Tuyệt đẹp đó em !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào anh, cám ơn anh ghé thăm và động viên, em chúc anh nhiều sức khoẻ và bình an nhé.

      Xóa
  3. Đọc bài viết của anh về Hoa Phượng với các bạn nhỏ...thật cảm động bởi XS thấy mình trong đó..
    Chúc anh chị vui
    Cầu mong sao mỗi năm hoa phượng nở đó đây sẽ bớt dần đi những mảnh đời cơ cực, đặc biệt là các bạn nhỏ có một mùa hoa phượng đúng ý nghĩa..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình rất vui vì bài viết của mình được nhiều người đồng cảm, thật ấm lòng với những chia sẻ của các bạn, chúc bạn bình an, hạnh phúc mãi nhé.

      Xóa
  4. Bài viết y nghĩa và sâu sắc.

    Chúc anh vui

    Trả lờiXóa
  5. tình cảm và sâu sắc chúc Mẫn thật vui và sáng tác hay nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị ghé thăm,em chúc chị bình an và vui vẻ mãi chị nhé

      Xóa
  6. Bạn viết khi nào cũng rất tuyệt! Chúc bạn luôn vui và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  7. Hii ....học lớp 5 mà viết hay được như thế sao anh Mẫn..........
    Chúc lớp 5 có nhiều bài viết hay nữa nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đó là thật đấy. ngủ ngon em nhé.

      Xóa
    2. Ngày xưa học giỏi quá mà
      Lớp năm cũng đủ viết ra trăm bài
      Kiến thức "Tin" cũng đủ sài
      Chém face,viết log thật tài Mẫn ơi
      :-)

      Xóa
    3. Chào ạn, cám ơn bạn ghé thăm đọc bài viết và có những câu thơ tuyệt vời, chúc bạn an vui mãi nhé.

      Xóa
  8. Một góc riêng của cuộc sống đã được cậu bé học hết lớp năm ngày nào cảm thương sâu sắc !
    Bài viết có chiều sâu, góc nhìn sâu khiến lòng người rưng rưng cảm động và nao nao một nỗi niềm đồng cảm !
    Chúc Mẫn buổi tối nhiều niềm vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, nói như bạn thì mình đã thành công trong việc trình bày những góc khuất của xã hội bạn nhỉ, viết mà được người đọc "rưng rưng cảm động" thì chính mình còn cảm động hơn nửa bạn ạ. chúc bạn vui vẻ nhé.

      Xóa
  9. Lâu rồi không thấy Mẫn ghé nhà Song Thu. Cứ nghĩ là Mẫn bận việc gì. Hôm nay ST thăm Mẫn và đọc bài viết thấy thích thú. Bởi hình như đã tìm thấy mình trong cái mùa phượng đỏ thời chưa xa.
    Chúc Mẫn hằng vui nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em cũng vừa sang thăm chị đó chứ, lúc vừa rồi bận quá chị ạ, mong chị thông cảm cho, em chúc chị đêm bình an.

      Xóa
  10. Lòng trắc ẩn, sự đồng cảm, tình yêu thương luôn là cảm hứng chủ đạo xuyên suốt mọi bài viết của bạn, bạn có nghĩ vậy không!

    Trả lờiXóa
  11. Bạn có nhận xét chính xác, mình luôn nhìn thấy những cảnh đời bé nhỏ bên cạnh, và muốn chia sẻ trọn vẹn với những cơ nhở của họ. cám ơn bạn chúc bạn buổi tối an lành.

    Trả lờiXóa
  12. Nhìn hình hoa phượng đỏ
    Dạ đã thấy nôn nao
    Nhớ ngôi trường xưa cũ
    Cùng bè bạn lao xao ...
    .
    Bây giờ xa xôi quá
    Cánh phượng cũng biệt tăm
    Ve sầu càng xa lạ
    Quê cũ thật xa xăm ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mỗi khi hè về là gợi nhớ biết bao kỷ niệm ngày xưa, cám giác buâng khuân đó trong mọi người. Cám ơn bạn ghé thăm với bài thơ hay. chúc bạn buổi chiều thật vui bạn nhé.

      Xóa
  13. Mỗi lần nhìn sân trường nở đầy hoa phượng , mỗi người trong chúng ta đều nhớ về tuổi thơ , thời cắp sách đến trường phải ko anh ..??? MT sang thăm và cùng anh ôn lại cái tuổi hồn nhiên ấy nè .... Thứ 4 mọi việc như ý anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mãi nhớ về cái thời bắt dế tắm sông em nhỉ, chúc em vui vẻ mãi nhé.

      Xóa
    2. "Mỗi năm đến hè lòng man mát buồn..."
      Kỉ niệm tuổi thơ ai cũng có & gắn với cả buồn lẫn vui...CÂU CHUYỆN CỦA MẪN viết làm 10C Family cảm thấy CHẠNH LÒNG...bởi chúng tớ là những thầy cô giáo của một vùng ven đô Hà Nội,nơi cũng có những mảnh đời như thế

      Xóa
    3. Chào các bạn, chúc các bạn luôn vui vẻ và luôn dấn thân vì thế hệ ngày mai nhé.

      Xóa
  14. Mùa hè là thời gian rảnh rỗi để các trẻ em nghèo mưu sinh kiếm sống phụ giúp gia đình; bài viết của Mẫn luôn để lại cảm nhận sâu sắc cho người đọc.
    Chúc Mẫn ngày mới vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn nhớ những mãnh đời cơ cực chị ạ, mong đừng ai quên những phận nghèo . Chúc chị buổi chiều an vui nhé.

      Xóa
  15. Bài viết nào của M cũng đầy tính nhân văn...Thật đáng yêu và cảm động! Chúc M và TT hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị đồng cảm, chúc chị luôn vui, khoẻ và bình an.

      Xóa
  16. ghé thăm bạn, chúc bạn mãi tươi vui, hạnh phúc. Tuổi thơ ngày xưa và hôm nay khác nhau nhiều quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn buổi chiều vui bạn nhé.

      Xóa
  17. Một bài viết thật ý nghĩa, mùa hoa phượng nói lên nhiều cảm xúc nhất là các thế hệ học sinh . Chúc anh vui khỏe an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, bao giờ thì hoa phượng cũng nhắc nhớ mùa hè của tuổi học trò, chúc bạn một buổi chiều thật vui nhé.

      Xóa
  18. Biết được hoàn cảnh riêng của chừng đó em bé, rõ ràng anh Mẫn là người có một tấm lòng nhân hậu.
    OM hi vọng một ngày nào đó, anh Mẫn sẽ kể chuyện về tuổi thơ của chính mình. Những tư liệu sống mà bản thân mình đã trải qua luôn hấp dẫn người đọc. Như cái đoạn đầu, anh chỉ kể anh đi cắt cỏ, vì nhà nuôi thỏ là OM thấy nó đã rất thật và sống động.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào OM nhé, phần anh có gì mà kể hả OM, nhỏ ở nhà với cha mẹ, 5 tuổi đi học ở trường tiểu học Nhân Vị (vỉnh Long), sau đó vào tu ở tiểu chủng viện của giáo phận vĩnh Long, đến năm 1977 ĐCV bị tịch thu anh về nhà tới nay. bây giờ sức khoẻ quá kém nên nuôi thỏ cho vui vừa kiếm ít thu nhập chứ có gì đâu mà kể.

      Xóa
  19. đọc bài viết của anh thấy xã hội còn nhiều hoàn cảnh đáng thương quá , chúc anh có nhiều bài viết hay để em sang xếp hàng đọc anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, cám ơn em nhé, với câu nói nầy khích lệ anh viết nhiều hơn nửa đó em, chúc em buổi chiều an vui nhé.

      Xóa
  20. Cám ơn Anh nói lên cảnh đau lòng của những em nghèo khổ
    Mong mọi người mở rộng tấm lòng nhân,để cảm thông những
    mảnh đời cơ cực.Và những người gặp hoàn cảnh khó khăn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và đọc bài của mình, chúc bạn luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  21. Lâu lắm mải vui đây đó hôm nay mới sang thăm em.
    Bài viết của em rất cảm động mang đậm tính nhân văn.có các thí dụ thực tế của cuộc sống nên dễ đi vào lòng người !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, quá nhiều những cảnh cơ hàn chị ạ, hãy cảm thông và chia sẻ, chúc chị vui vẻ bình an chị nhé/

      Xóa
  22. GHÉ THĂM ANH MẪN đọc và chia sẻ cùng anh những cảnh đời éo le khốn khó,để cảm thông và thương cho số đông đồng bào ta còn qua nghèo, quá khó khăn,xã hội ngày càng phân hóa,người nghèo càng nghèo hơn ,kẻ giàu càng nức vách hoang phí vung tiêu...
    LÚA có một tin nhắn gửi anh trên hanngguots. mong anh vào đọc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ấm lòng kết tri âm với bạn. chúc bạn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  23. Vậy đó
    Nhìn lên thì mình là khổ
    Nhìn xuống thì họ khổ hơn mình
    Tuổi thơ bao kiếp gieo neo
    Biết khi hết cảnh nghèo với sang.... Mẫn nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có những lúc ta thấy mình quá tệ
      biết cho rằng có kẻ muốn bằng ta,
      cám ơn anh đồng cảm với em, chúc anh vui vẻ bằng an suốt đời.,

      Xóa
  24. Em sang thăm anh đọc bài viết cảm động thật hay chi tuổi thơ cơ cực phải mưu sinh vất vả trong khi các bạn khác thì đc rong chơi trong 3 tháng hè thật thú vị
    Chúc anh ngày mới tốt lành và thật vui khi nhớ về mùa hoa phượng xa xưa của mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, đời là thế, giửa tiếng cười vui còn có tiếng nất nghẹn ngào em ạ, hãy lắng nghe và chia sẻ em nhé.

      Xóa
  25. Cầu mong cho những trẻ nghèo sẽ nhanh chóng thoát nghèo để khỏi bị tủi như chủ của blog này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn với cầu mong tốt đẹp, chúc bạn luôn hạnh phúc bạn nhé

      Xóa
  26. Em sang thăm anh !
    Nổi Buồn Hoa Phượng đọc xúc động anh ạ ! Có rất nhiều trẻ thơ sống cảnh như thế...Rất buồn phải không anh....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã hội muôn màu em ạ, cần lắm những cái nhìn cảm thông và chia sẻ, chúc em luôn nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  27. em yêu hoa tuổi học trò,
    nỗi buồn hoa phượng cho em nỗi sầu.

    Chúc anh một đêm đầy mộng đẹp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm, anh chúc em buổi chiều vui vẻ nhé.

      Xóa
  28. NN sang thăm bạn nè
    Ko hiểu sao ai cũng nhớ tuổi hồng
    Cái tuổi dễ thương... được tập làm người ... lớn.
    -------
    Chúc bạn đêm ngon giấc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đồng cảm, chúc bạn vui vẻ mãi.

      Xóa
  29. Chia sẻ cùng anh...đêm an lành nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn chia sẻ với mình, chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  30. Thật là những cảnh đời bất hạnh. Tiếc là trong xã hội của chúng ta còn có quá nhiều cảnh nghèo như thế phải không anh?
    Con mắt quan sát và khả năng tái hiện cảnh và người trong bài viết của anh rất sống động, làm cho người đọc có thể hình dung ra rõ ràng như đang ở trước mặt những đứa trẻ đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, lâu quá mới lại gặp em sang nhà, cám ơn em và chúc em buổi chiều thật vui vẻ em nhé.

      Xóa
  31. Nuôi thỏ bông mà phải cắt cỏ
    Thỏ bông biết ăn lá vông
    Nói thật không đó???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà em chỉ trong vào thu nhập từ việc nuôi thỏ anh ạ, nhưng chỉ ít thôi, với 10 con thỏ giống mổi tháng cho ra khoảng trên dưới 3 triệu đồng, em chúc anh an vui mãi nhé.

      Xóa
  32. Bài viết của Mẫn thật ý nghĩa và đậm chất nhân văn!...
    Chúc Mẫn và gđ luôn vui khỏe và hạnh phúc an lành nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm. em chúc anh và gia đình luôn vui vẻ bình an.

      Xóa
  33. Lâu rồi mới có thời gian ghé thăm anh Mẫn nha,mà em thấy mọi người gọi anh em cũng gọi thôi nè.hihi những bài anh viết rất hay anh ạ.
    Em chúc anh luôn vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, anh cám ơn em ghé thăm,em gọi thế là đúng rồi, chúc em cuối tuần nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  34. Bài viết của anh gợi nhớ nhiều kỷ niệm của ngày hè và những vất vả của những trẻ em nghèo thật đáng thương !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn còn nhiều hoàn cảnh làm nao lòng bạn ạ, cám ơn bạn, chúc bạn cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  35. Chỉ một thoáng hoa phượng thôi đã gợi trong lòng anh bao cảnh đời cơ cực. Bài viết thật ý nghĩa anh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhan nhản trên đường còn lắm điều trăn trở em nhỉ, cám ơn em ghé nhà và chúc em cuối tuần an vui em nhé.

      Xóa
  36. Một tấm lòng trắc ẩn những nỗi đời cơ cực.Bài viết chứa đầy tính nhân văn.Bạn đã làm xúc động đến người đọc để cùng mở lòng chan hòa cùng cuộc sống vẫn còn đó những nỗi niềm trở trăn....
    Chúc Mẫn nhiều thành công với bài viết mới !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình muốn trình bày một tiến trình càng ngày càng đi xuống của xã hội văn minh! tuổi thơ ngày nay phải lo toan sớm quá bạn nhỉ, chúc bạn ngày cuối tuần thật vui..

      Xóa
  37. Một bài viết đọc lên khiến cho tất cả chúng ta phải suy nghĩ..thật tội nghiệp và thuơng cho hoàn cảnh các em còn nghèo,nghỉ Hè không được NGHỈ theo đúng nghĩa của nó..mà là những ngày làm vc cật lực đối với tuổi thơ của các em,đó là một vấn đề còn nhức nhối của XH mà ko dễ gì giải quyết triệt để,vì VN còn nhiều khó khăn anh nhỉ .Lâu rồi nay em mới có chút thời gian ghé thăm anh ,chia sẻ với anh đôi dòng đồng cảm.Chúc anh có những ngày nghỉ cuối tuần vui tươi,ngọt ngào,hp nhé

    Ve kêu ra rả gọi Hè
    Từng chùm Phượng đỏ nở xòe không gian.
    Xuân qua,Hạ đã bước sang
    Từng luồng gió nóng miên man thổi về.
    Hạ sang ta lại nhớ Quê
    Sân trường,áo trắng,tóc thề năm xưa.
    Ngọt ngào là những giấc mơ
    Bao nhiêu khát vọng còn chưa phai nhòa....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lâu lâu em lại ghé thăm anh với những câu thơ trìu mến, anh cám ơn em, chúc em cuối tuần vui vẻ bình an em nhé.

      Xóa
  38. Eo ơi Hương cũng thích hoa phượng
    lắm ạ
    Hương qua thăm chị
    Cám ơn chị thật nhiều ạ
    Hương chúc chị luôn nhiều niềm vui hp ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em cuối tuần vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  39. Ve kêu phượng nở đỏ tươi
    Bâng khuâng kỉ niệm lòng người nao nao
    Tuổi thơ ngây đẹp biết bao
    Mái trường bè bạn quên sao tháng ngày
    Hôm nay trở lại nơi đây
    Tìm trong kí ức bóng thầy năm xưa
    Thời gian thấm thoắt thoi đưa
    Một thời áo trắng vẫn chưa phai mờ.

    Em sang thăm anh. Bài viết của anh thật hoài niệm và đầy cảm xúc. Chúc anh luôn khoẻ và vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, anh cám ơn em ghé thăm anh trong cái nắng cháy người,anh chúc em ngày cuối tuần thật ấm áp vui tươi em nhé.

      Xóa
  40. Đọc bài viết của anh làm em nhớ về tuổi thơ của mình mà nước mắt rưng rưng !....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và em càng yêu thương những em nhỏ dưới sân trường em nhé, anh chúc em mùa hè vui vẻ bình an.

      Xóa
  41. Bạn có entry giống mình nhưng nỗi bùn hoa phượng của bạn nêu lên những hoàn cảnh khó khăn của trẻ em lam mọi người đọc xong rất xúc động . Chúc M nuôi thỏ thành công nhé ..hi..hi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, vẫn còn lắm khó khăn bạn ạ, nhưng cố gắng thôi, chúc bạn cuối tuần an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  42. Hôm nay Mây lại lang thang ghé thăm nhà chị rồi nè ...nhớ tuổi thơ của mình quá chị nhỉ Chúc chị có một mùa hạ vui vẻ , đầy ý nghĩa.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em bình yên, hạnh phúc và nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  43. Những chùm phượng đỏ rực trên những tàn cây, báo hiệu mùa hè lại về, mùa của ngây ngô, một thời áo trắng mộng mơ...Hè là mùa dành riêng cho những em may mắn sinh ra trong gia đình đầy đủ về vật chất lẫn tinh thần....Còn đối với các em hoàn cảnh khó khăn thì mùa hè lại rất xa xì vì các em phải tranh thủ để kiếm tiền chuẩn bị dụng cụ học tập cho năm học sau... Làm sao có thể tả hết những mảnh đời đắng cay....
    ------------
    HTB sang thăm Mẫn, đọc bài viết giàu giá trị nhân văn sâu sắc. Mẫn thật giàu lòng nhân ái...qua những cánh phượng hồng. Chúc bạn cuối tuần luôn hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không sao, ai cũng có lần như thế cả bạn ạ. còn rất nhiều những cảnh đời như thế bạn ạ, chúc bạn vui vẻ nhé,

      Xóa
  44. Cho em xin một vé trở về tuổi thơ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cùng anh trở về với quãng đời vô tư em nhé.

      Xóa
    2. Cùng em bắt dế tắm sông anh nhé

      Xóa
    3. Chiều nay tắm mưa em ạ,

      Xóa
    4. Tắm sông vui hơn anh Mẫn ơi

      Xóa
    5. Sông bây giờ ô nhiễm lắm em ơi.

      Xóa
    6. Ra đồng bắt dế chú Tư ơi...khà khà

      Xóa
  45. cuối tuần sang thăm anh chị ngắm hoa phượng nhớ thủa học trò ,em chúc anh chị cuối tuần vui hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuổi học trò là quãng thời gian đẹp nhất của đời người em nhỉ, chúc em đêm an lành.

      Xóa
  46. Trời ơi Mẫn viết hay quá,như một phóng sự của nhà báo chuyên nghiệp vậy.Chúc em khỏe và còn nhiều sáng tác hay nữa.Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào chị, cám ơn chị ghé thăm và đọc bài viết của em, chúc chị đêm cuối tuần bình an và ấm áp.

      Xóa
  47. Theo chị, trên trái đất ở đâu cũng có sự chênh lệch giàu nghèo, tuỳ theo trình độ dân trí và tài lãnh đạo của nước đó mà có kế hoạch hoá dân số hữu hiệu. Nếu sinh đẻ không có kế hoạch thì việc chăm sóc trẻ thơ sẽ có nhiều thiếu sót mà điều tệ hại nhất là trẻ phải tự mưu sinh khi còn trong độ tuổi được cắp sách đến trường, Mẫn đồng ý không?
    Chúc Mẫn chiều chủ nhật vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo em, kế hoạch hoá dân số không là 1 con hay 2 con hay bao nhiêu con, mà phải dựa theo tinh thần trách nhiệm của cha mẹ và khả năng nuôi DẠY chứ cực đoan như Trung Quốc trước đây mà bây giờ phải chịu hệ luỵ. cám ơn chị chia sẻ và chúc chị vui vẻ bình an.

      Xóa
  48. Những bài viết của anh luôn rất hay và đầy nỗi niềm trắc ẩn. MTV thăm anh, chúc anh nhiều sức khoẻ và luôn bình an nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, xung quanh ta còn lắm nổi niềm em ạ, chúc em ngày đầu tuần nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  49. Con có bài thơ về hoa phượng nhưng mà chủ đề không giống như bài chú viết, đọc cho vui nha chú
    Xưa nhỏ nói nhỏ yêu màu phượng đỏ
    Nhóc khù khờ nhặt những cánh hoa rơi
    Trao cho nhỏ kết thành đôi cánh bướm
    Ép vào trong trang vở trắng tinh tươm

    Ngày qua ngày, nhỏ cùng ai đi mất
    Phượng vĩ già theo năm tháng thời gian
    Những nụ hoa xanh xanh chưa hé nở
    Đã chìm vào miền kí ức xa xôi…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tâm tình giống như bài hát đập vở cây đàn quá, chúc cháu luôn vui nhé.

      Xóa
  50. Bài viết anh rất hay và có ý nghĩa ..Em ghé qua thăm anh ,chúc anh cuối tuần
    vui vẻ hp anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em ngày đầu tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  51. Cơn mưa hạ cuốn trôi bao kỷ niệm
    Thuở đầu đời ta mới biết vào yêu
    Màu mực tím với thơ tình mềm yếu
    Nuớc mắt nào xiêu đổ một con tim

    Trời mùa hạ nổi nhớ cứ đêm đêm
    Lòng cô liêu tìm lại thuở êm đềm
    Yêu và hận bắt đầu từ ngày ấy
    Không giả từ nguời quay buớc ra đi
    http://a9.vietbao.vn/images/vn905/choi-blog/50876605_rain.jpg
    Em gái qua thăm anh . Chúc anh đón cơn mưa hạ thật mát mẻ nè...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau yêu là hận lẻ thường
      bao giờ sau hận lại thương mới là.
      Cám ơn em đã ghé qua
      Thăm anh và chúc trang nhà vui tươi.
      anh chúc em buổi tối an lành em nhé.

      Xóa
  52. Mình đã từng chứng kiến những em vì hoàn cảnh khó khăn, không tiền đóng học phí phải rời xa trường lớp, mong sao nhà nước ta quan tâm hơn đến trẻ em nghèo và các em ở vùng sâu vùng xa bạn ạ
    Chúc bạn vui khỏe, hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn cùng niềm trăn trở với mình, chắc nhiều cảnh đời vất vả sẻ rất ấm lòng bạn nhỉ, chúc bạn đêm bình an.

      Xóa
  53. Mấy tuần rồi NT bận quá, giờ qua gặp bài viết cảu anh rất hay. Đúng là cuộc đời, có cái nầy, có cái nọ, có thuân lợi và có cả khó khăn.
    Thời buổi nầy có nhiều em nhỏ có hoàn cảnh rất tội nghiệp. Mùa hè koh6ng còn là mùa được nghỉ học, vui chơi nữa, nó có tểh trở thành một mùa kiếm ăn cảu nhiều em, tuổi thơ không còn một chút ý nghĩa nào nữa, tuổi thơ đã rách bươm hết rồi còn đâu.
    Chúc cho cuộc sống sao cho mọi thứ đều có một chút gần nhau, chia nhau, kể cả tuổi thơ nhẫn nhục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đã đánh mất tuổi thơ nên rất thương những em nhỏ bây giờ. cám ơn bạn đồng cảm và chúc bạn luôn nhiều hạnh phúc.

      Xóa
  54. Anh Mẫn mến ! Cám ơn anh thời gian qua anh luôn ghé thăm ....Hôm nay LR đã khỏe và về lại blog rồi.......Sang thăm anh đọc bài thật xúc động ! Thật ra thời nào cũng có những hoàn cảnh xót thương hết phải không anh ?
    Mến chúc a. Mẫn luôn vui bình an nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mừng cho LR hết bệnh, cám ơn LR ghé thăm, anh chúc LR nhanh phục hồi sức khoẻ và luôn vui vẻ nhé/.

      Xóa
  55. Trả lời
    1. Hết hè rồi lại sang thu
      Tựu trường thì cũng lu bù trở trăn.

      Xóa
  56. Bạn ơi! hãy sống cho hiện và quá khứ nên thoảng qua thôi nghe
    chúc bạn thứ hai thật vui nè

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, sự đời có trước có sau mà, chúc bạn đêm an lành.

      Xóa
  57. Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai biểu em đem cánh phượng ép vào trang giấy,
      để bây giờ nát bấy hết trơn.

      Xóa
  58. Tuần mới mọi việc như ý anh nhé!

    Trả lờiXóa
  59. Bài viết rất đời thường và giàu xúc cảm.
    Tôi chúc bạn tuần mói nhiều thành công.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn vui và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  60. Ko lẽ cứ để các em chạy đua với mặt trời mãi rứa vậy sao...
    Anh Mẫn có dự định gì giúp các em ko...
    Nếu chưa có thì có thể đến hợp tác cùng Hoa tím ko...

    Trả lờiXóa
  61. Rất vui được bạn đồng tình, nét đặc thù của quê mình là có nhiều cơ sở làm lưới cá, do đó mình bàn với các chủ cơ sở cho các em làm việc ngắn hạn lúc nghĩ hè, mong các em có đủ tiền trang trải cho năm học kế tiếp là mừng rồi. bạn có chương trình gì cho mình biết nhé.

    Trả lờiXóa
  62. Nghỉ hè là nỗi ước mong
    Thả diều, bắt cá, ra sông tắm truồng!
    Chỉ buồn cho cánh phượng hồng
    Sân trường vắng lặng, chờ mong từng ngày...

    Trả lờiXóa
  63. ngày xưa hè đến là ham
    bây giờ hè đến phải làm kiếm thêm
    cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn đêm bình an bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  64. Em sang thăm anh! Anh ngủ chưa nè?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chưa ngủ em à, chúc em vui vẻ bình an nhé

      Xóa
  65. Chị ơi ! Đùng buồn vì hoa phương nữa chị nhé ! Em chúc chị đêm ngon giấc chị nhé ! Thương chị nhiều nhiều !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ là những trăn trở thôi, cám ơn em và chúc em ngày vui nhé.

      Xóa
  66. "Mùa hè năm nay nắng hạn khác thường so với mọi năm, cái nắng như thiêu như đốt. Những đứa bé nghèo lại lang thang khắp nẻo đường để chạy đua với mặt trời, một cuộc chạy đua cho mơ ước đầy nước mắt và mênh mang nỗi buồn!"
    Nào ai lựa cửa sinh ra !!!
    Chúc em luôn có bài hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị nói hay quá, có ai lựa cho mình nơi sinh ra được đâu. số phận con người chị nhỉ. chúc chị an vui nhé.

      Xóa
  67. Ôi ! "Nổi buồn hoa Phượng " không chỉ đơn giản là xa thầy xa bạn...mà còn là nổi buồn làm rưng rưng nước mắt khi nhìn những cảnh đời nghèo khổ khó khăn trong việc kiếm sống của những ngày Hè oi bức ! Anh Mẫn viết hay lắm , Yến đọc mà cảm động muốn rơi nước mắt Anh ạ ! Yến nhỏ kính chúc anh chị Mẫn có một khuya dịu êm ,giấc ngũ thật sâu nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em,lâu quá mới lại gặp em nơi nầy, chúc em luôn bình an nhé.

      Xóa
  68. Câu chuyện anh viết thật hay!
    Thăm anh một sớm, chúc ngày thật vui.

    Hihi. :D

    Trả lờiXóa
  69. càng đọc - nỗi buồn càng hiện rõ bạn ạ
    thật hay
    chúc bạn ngày mới vui khỏe và hp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng buồn bạn ạ, mà hãy nắm chặc tay nhau làm môt cái gì đó cho bọn nhỏ bạn nhé.

      Xóa
  70. mình mừng cho các em quê bạn có được cơ sở để các em phụ giúp gia đình trong 3 tháng hè, cảm ơn bạn.
    Chúc bạn nhiều sức khỏe nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May mắn là có nhiều cơ sở và mình cũng quen chứ ít chổ nào chịu nhận vào làm ít tháng rồi nghĩ lắm, nhằm giúp cho các em thôi. cám ơn bạn quan tâm, chúc bạn buổi chiều vui vẻ nhé.

      Xóa
  71. Lão chúc Mẫn ngày nhiều niềm vui nhé. Những kỉ niệm thủa cắp sách luôn là những điều đẹp nhất trong cuộc đời !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tuổi học trò được hiểu là cái gì hồn nhiên vô tư và rất dể thương anh nhỉ. chúc anh vui vẻ bình yên.

      Xóa
  72. Hoa phượng có thể nói là đề tài cho tuổi học trò ,mà tuổi học trò nhiều giai đoạn ,nhiều hoàn cảnh vui buồn sướng khổ nhớ nhung yêu thương tất cả đều có cả trong tâm hồn nhà thơ ,nhạc họa, và ngay cả blog của chúng ta đây cũng dạt dào vô kể .
    Chú em mùa pượng an vui và sk em nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Riết rồi thành lệ, hể nói hoa phượng là như chỉ về tuổi học trò anh nhỉ, nó gắn liền với tuổi nhỏ. chúc anh luôn nhiều sức khoẻ và an vui anh nhé.

      Xóa
  73. Hè về phượng thắm trên cây
    Nhớ ngày tháng cũ vui vầy bên nhau
    Cố nhân xa cách từ lâu
    Nhìn màu hoa đỏ dạ sầu rưng rưng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị ghé thăm, hoa phượng như có một chút rưng rưng chị ạ, chúc chị vui vẻ an lành.

      Xóa
  74. Thương những số phận bọt bèo
    Nóng ,lạnh,mưa,nắng đói nghèo đa mang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị đồng cảm, chúc chị an lành hạnh phúc mãi.

      Xóa
  75. Nhưng bây giờ lại có cái nghịch lý là những cô cậu con nhà khá giả lại còn khổ hơn vì chúng chẳng còn mùa hè đâu anh ạ. Cha mẹ chúng bắt chúng học chỗ này, chỗ nọ. Đi đâu chơi thì giữ chúng bên mình có được tung tăng chạy nhảy đâu. Thậm chí có em còn bị đánh mất cả tuổi thơ. Em có thằng cháu con đứa em nó đang bảo : Đến ngày 3.6 là con hết được nghỉ hè...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tội nghiệp cho tuổi thơ ngày nay không còn "thơ" nửa, chúc em đêm bình an nhé.

      Xóa
  76. Đọc xong "bỗng dưng mún khóc" ! huhu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng khóc thương cho những thân phận khốn cùng mà hãy đứng lên, chìa tay ra dìu dắt bọn nhỏ em ạ.

      Xóa
  77. Ghé thăm anh! đọc được bài này that cảm động thương cho những em không được học hành, một hoàn cảnh mà xã hội đã tạo nên. Chỉ biết và thong cảm thôi, chứ biết làm sao bây giờ!

    Thương cho số phận kiếp người
    Sống trong xã hội bị đời bỏ rơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thông và đồng cảm làm cho nhiều trẻ ấm lòng,chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  78. Thăm Mẫn. chia sẻ ....hoa học trò. chúc em vui.

    Trả lờiXóa
  79. Hè đến rồi hè lại đi
    Mỗi lần đi đến mang gì vấn vương.
    Nhìn hoa phượng đỏ bên đường
    Sao hè này đến vương vương nỗi sầu.
    Tôi không biết buồn từ đâu
    Nỗi buồn lai láng vài câu khó bày.
    Em sang chia sẻ NỖI BUỒN HOA PHƯỢNG đỏ cùng anh. Em chúc anh chiều thứ 5 vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám . ơn em,anh chúc em buổi tối thật vui em nhé

      Xóa
  80. Đọc bài viết của Mẫn, thấy ấm lòng với sự xẻ chia đầy tình người trong cái nhìn của anh đối với những mảnh đời bất hạnh quanh mình. Sự chênh lệch của những phận người trong xã hội thời nào cũng có, cũng không tránh khỏi, nên nếu mình làm được điều gì dù là rất nhỏ để bày tỏ sự cảm thông cũng đã là rất đáng quý rồi anh nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỉ cần mua giúp tờ vé số, tìm giúp một chổ làm, cũng đủ cho các em tin vào tương lai hơn bạn ạ. chúc bạn buổi tối bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  81. đời chẳng mấy công bằng . cuộc sống trẻ em nghèo bất hạnh khác xa với trẻ em sống trong cành nhà giàu đầy đủ tiện nghi .thật buồn làm sao?

    Trả lờiXóa
  82. không thể có "cào bằng" được, nhưng cố lám sao cho khoảng cách giàu nghèo ít chênh lệch nhất là tốt lắm rồi em nhỉ, Chúc em một ngày vui em nhé.

    Trả lờiXóa
  83. Ngày mới an lành nhiều thương yêu và hp nhé anh ,em sang thăm anh nè anh ui .......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em luôn vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  84. Bạn thật hạnh phúc, với bài viết hay được nhiều người chi sẻ...
    Chào thân ái!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, mình sang thăm bạn và gửi lời chào bạn bằng tài khoản facebook, chúc bạn luôn an vui nhé.

      Xóa
  85. BÀI VIẾT THẬT HAY ! CHÚC MỪNG ,CHÚC MẪN SỨC KHỎE VÀ HẠNH PHÚC .

    Trả lờiXóa
  86. Cám ơn anh ghé thăm, chúc anh buổi tối an lành hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  87. Hihi qua nhà anh chị nhiều khách quá
    Hương bị lạc mất rồi hihiii
    Thật là hạnh phúc chị nhỉ
    Hương chúc chị thật nhiều niềm vui ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn TH ghé thăm, anh chúc TH một buổi chiều thật vui TH nhé.

      Xóa