Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Lan Man Về Lễ Đại Thọ.






Hôm nay Thuỷ dắt cả nhà về quê(ở Vũng Liêm) để mừng đại thọ(100 tuổi) của cha nàng vào ngày mùng năm tháng năm(1914-2014).
Mình suy nghĩ lan man một chút.
Không ai biết chính xác phong tục mừng thọ có từ bao giờ, nhưng đã được lưu truyền qua đời nầy đến đời nọ và cho tới bây giờ. Thông thường 60 tuổi thì mừng thọ, trên 70 tuổi là trung thọ, trên 80 tuổi là thượng thọ, trên 90 tuổi gọi là đại thọ, và 100 tuổi thì mừng bách niên chi lão, hay gọi là bách tuế. Mừng con người vượt qua ba vạn sáu nghìn ngày.

Gia đình nào có người thân trên 100 tuổi thì được coi là đại hồng phúc, con cháu xúm xít lại mừng thọ ông bà cha mẹ là một niềm vui,niềm tự hào, là một nét đẹp văn hoá đáng trân trọng.
Nghi thức mừng thọ thì mỗi nơi mỗi khác tuỳ theo phong tục của từng địa phương mà tổ chức khác nhau. Trong ngày nầy con cháu chúc thọ bằng những lời tốt đẹp để tỏ lòng biết ơn, mong cha mẹ, ông bà sống lâu trường thọ và tặng những lể vật như tấm áo, chiếc khăn..... hay làm thơ, câu đối,tặng tranh.
Các cụ sẻ rất ấm lòng vì cảm thấy mình vẫn được quan tâm, dù tuổi đã đến "cổ lai hy" vẫn không bị đối xử lạnh nhạt.
 Một lể mừng thọ  vừa trang trọng vừa ấm cúng sẻ đem lại niềm vui và may mắn cho cả gia đình. Thông qua việc  mừng thọ ông bà sẻ cảm thấy hạnh phúc hơn vì con cháu hiếu thảo, họ nhận thấy công sức bỏ ra bao năm để nuôi dạy con cái đã được đền đáp xứng đáng. Con cháu cũng tự hào về ông bà cũng như về truyền thống của gia đình mình, vui vẻ vì đã có cơ hội để làm vui lòng ông bà cha mẹ.
 Mình chợt nhớ lại lúc còn nhỏ hay quấn quít bên cha của mình. Một hôm khi đi ngang bụi chuối đang trổ buồng
Mình hỏi cha rằng: “Ba ơi, trong cuộc đời của một cây chuối nó sinh ra được bao nhiều buồng?”
“Chỉ một buồng duy nhất.” – Ba tôi trả lời.
 Mình ngạc nhiên về câu trả lời của ba. bởi cứ đinh ninh trong cuộc đời của cây chuối ít nhất cũng phải cho vài buồng chuối.
Và ba nói thêm: “Khi buồng chuối chín cũng là lúc cây chuối mẹ chết đi.”
 Thực vậy, sau nầy mình trồng chuối và có dịp quan sát một cây chuối mang một buồng chuối chín thấy rằng: Lá của cây chuối mẹ héo rũ xác xơ, và thân của nó oằn xuống như sắp gãy vì nó phải mang trên mình một buồng chuối nặng trĩu quả. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, khi buồng chuối chín hoàn toàn, cây chuối mẹ sẽ gục hẳn xuống. Bởi vì trong lúc nuôi buồng chuối, cây chuối mẹ đã hy sinh tất cả những gì tinh túy nhất của mình – chất dinh dưỡng trong gốc, thân và lá – để dồn cho buồng chuối được chín, để tặng cho đời những trái chuối ngon ngọt.
Vậy mà lâu nay hàng ngày mình vẫn ăn chuối và vẫn nhìn bụi chuối mà không hề nghĩ ra cây chuối tượng trưng cho một hình ảnh đẹp về sự hy sinh. Cây tốt lại sinh trái tốt. Cây chuối từ đời này đến đời kia cứ tiếp tục dâng hiến, hy sinh để cho một mầm sống mới phát triển. Phẩm chất của cây chuối không chỉ là thơm ngon, là chất bổ dinh dưỡng mà còn là bài học quý báu của tình yêu hy sinh đến quên cả tính mạng mình. Đó là mẫu gương của sự hy sinh, của tình yêu bất diệt.
Và lể mừng thọ là dịp để chúng ta nhớ tới biết bao hy sinh của cha mẹ đã quên mình vì chúng ta. Họ đã đánh đổi cuộc đời để cho chúng ta sự sống, cho chúng ta tiếng cười và bình an. Họ đã một cuộc đời tận hiến thân mình như cây chuối chỉ mong mang lại cho đời trái chín thơm ngon và chấp nhận gục ngã theo số phận an bài.
Vâng, khi nói đến cha mẹ, chúng ta không thể quên những hy sinh mà các ngài đã dành cho chúng ta. Điều này đã thể hiện qua biết bao ca từ của lời hát, của những câu ca. Văn học luôn phát triển cùng với những vần thơ ca tụng về tình cha tình mẹ. Và có lẽ, từ bé đến già, không nhiều thì ít, ai cũng cảm thấy thấm thía ơn đức cao cả của mẹ cha:
 "Công cha đức mẹ cao dày
Cưu mang trứng nước những ngày còn thơ
Nuôi con khó nhọc đến giờ
Trưởng thành con phải biết thờ song thân".
"Biết thờ song thân", thờ trong khi sống, thờ sau khi chết, thờ thế nào cho phải đạo làm con, cho xứng đáng phần nào công lao tảo tần nuôi con của mẹ:
 "Nuôi con buôn tảo bán tần
 Chỉ mong con lớn nên thân với đời
Những khi trái nắng trở trời
Con đau làm mẹ đứng ngồi không yên
Trọn đời vất vả triền miên,
Chạy lo bát gạo đồng tiền nuôi con".
Và đổi lại những tình yêu mà cha mẹ dành cho chúng ta, các ngài cần gì nơi chúng ta? Chắc chắc không phải là tiền bạc, vì tiền bạc các ngài dành dụm để cho chúng ta. Chắc chắc đó không phải là danh vọng, vì tuổi gìa chẳng còn ham muốn những tham sân si của dòng đời. Các ngài cần tình yêu của chúng ta qua sự chăm sóc, thăm nom của chúng ta khi các ngài còn sống.
Niềm mơ ước đó đã thể hiện qua những lời mẹ ru con:
"Ai về tôi gửi buồng cau,
Buồng trước kính Mẹ, buồng sau kính Thầy.
 Ai về tôi gửi đôi giầy,
Phòng khi mưa gió để Thầy Mẹ đi".
 Trong đạo hiếu đôi khi những người con còn dám chấp nhận hy sinh hạnh phúc, hy sinh cuộc đời riêng tư của mình, một lòng chỉ quyết phụng dưỡng mẹ cha:
"Ơn hoài thai, to như bể!
Công dưỡng dục, lớn tợ sông!
Em nguyện ở vậy không chồng,
Lo nuôi cha mẹ hết lòng làm con".
Không chỉ ở nhà mới phụng dưỡng cha mẹ mà ngay cả khi sang nhà chồng hay khi làm ăn nơi xa vẫn một niềm lắng lo, vẫn canh cánh bên lòng một cuộc đời già nua của cha mẹ:
 "Chim đa đa đậu nhánh đa đa,
Chồng gần không lấy, để lấy chồng xa.
Mai sau cha yếu, mẹ già.
 Bát cơm đôi đũa, kỹ trà ai dâng?
Đạo hiếu luôn dạy chúng ta “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
 Chúng ta phải luôn tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ.

174 nhận xét:

  1. Những suy nghĩ "lan man" của bạn thật sâu sắc. Đúng, cây chuối là một tấm gương hy sinh cao cả giống như cha mẹ chúng ta hy sinh cho con cái. Chúng ta phải luôn biết ơn và suốt đời hiếu thảo với CHA MẸ. Câu này nhắc lại không thừa, vì trong xã hội ta ngày nay không hiếm những kẻ đối xử tàn nhẫn, bất hiếu với cha mẹ. Cảm ơn bạn MẪN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, thật vậy chị ạ, cha mẹ luôn dõi theo từng bước con đi lúc còn nhỏ hay khi khôn lớn. vậy mà có người không nhận ra hay cố tình không biết. chúc chị an vui hạnh phúc chị nhé.

      Xóa
  2. NN sang thăm bạn
    lan man nhưng thật hay bạn ạ
    "Ơn hoài thai, to như bể!
    Công dưỡng dục, lớn tợ sông!
    Em nguyện ở vậy không chồng,
    Lo nuôi cha mẹ hết lòng làm con".
    công ơn với cha mẹ nặng quá bạn ơi...
    chúc ngày nghỉ vui và HP bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. công cha nghỉa mẹ là tất cả của ta mà bạn, cám ơn bạn chia sẻ và chúc bạn luôn bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  3. Hôm nay ghé nhà em . Bài viết của em thật hay , có ý nghỉa sâu sắc. Chúc em cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc đong đầy em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em chúc chị chiều cuối tuần thật vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  4. Chuyện cây chuối rất chi là sâu sấc Một hình ảnh thuyết phục công cha nghĩa mẹ vo cùng thấm thía vô cùng.Việc chúc mừng thọ cho các đứng sinh thành là điều cần phải làm, nét văn hóa về mừng tuổi vô cùng ý nghĩa.
    Trong suốt 20 năm làm chủ tịch hội NCT Ngọc Dũng đã từng tổ chức nhiều cuộc lễ chúc mừng thọ cho các cụ và cũng từ đó Dũng có nhiều xúc cảm lẫn lộn,bởi vì trong các cuộc vui đó cũng không ít cảnh nhà cha con ông bà cháu chắt là chỉ cho có với thiên với hạ chứ thực ra hàng ngày họ là những hình ảnh ko đáng khâm phục về cách hành xử đối với cha với mẹ thiếu tốt đẹp thiếu kính trọng. Đôi khi như là chuyện lấy vải thưa che mắt thánh mà thôi
    Tuy nhiên có những lễ như vậy để nhắc nhở con cháu của chúng ta sống sao cho đẹp để những lần tổ chức như vậy khỏi thẹn với lòng ,khỏi để người đời đàm tiếu.
    Ôi bàn về chuyện này còn có nhiều điều cần nói hẹ hom sau qua tâm sự với Mẫn
    Chú em cuối tuần vui vẻ an lành em nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm và chia sẻ 20 năm trong mãng người cao tuổi. Xã hội ngày nay mọi chuyện đều có thể mà anh. cám ơn anh chúc mừng và thật thì mới có tam đại đồng đường thôi. Mẹ Thuỷ mất lúc chị thứ tám vừa 14 tuổi và em út mới 28 ngày tuổi, cha Thuỷ tảo tần nuôi dạy các con khôn lớn, chị tám thay mẹ nuôi em nên người, câu "Em nguyện ở vậy không chồng,
      Lo nuôi cha mẹ hết lòng làm con". là nói về người chị thứ tám (Tám Vân) đã thẳng thừng từ chối mọi nơi dạm hỏi và tới bây giờ chỉ biết câu tại gia tòng phụ. em chúc anh chiều cuối tuần thật an vui anh nhé.

      Xóa
  5. Câu chuyện của anh thật sâu sắc, thú thật hàng ngày em vẫn nhìn cây chuối.. nhưng em chẳng thấy được như anh: "Vậy mà lâu nay hàng ngày mình vẫn ăn chuối và vẫn nhìn bụi chuối mà không hề nghĩ ra cây chuối tượng trưng cho một hình ảnh đẹp về sự hy sinh. Cây tốt lại sinh trái tốt. Cây chuối từ đời này đến đời kia cứ tiếp tục dâng hiến, hy sinh để cho một mầm sống mới phát triển.".... Nhân lễ mừng Đại Thọ của ba chị Thủy anh cho em gửi lời chúc sức khỏe đến ba chị nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt Thuỷ anh cám ơn lời chúc mừng đại thọ, anh cám ơn em ghé thăm và chia sẻ với anh, chúc em chiều cuối tuần ấm áp an vui em nhé.

      Xóa
  6. LÚA qua thăm đọc bài viết và vô cùng cảm phục anh MẪN trong cách nhìn sự vật mà nghiệm ra đạo lý nhân nghĩa công ơn sanh thành dưởng dục của cha mẹ to lớn ví tự biển trời...
    thế hệ của chúng ta là vậy đó.được sinh ra trong hoàn cảnh chiến tranh,đất nước và cuộc cuộc sống còn rất ư nghèo khổ ,ít có người được ăn học tới nơi chốn,vậy mà luôn tự thân vận động,gìn giữ nề nếp đạo lý kỹ cương thuần phong mỹ tục,nhân sinh quan luân lý á đông...buồn thay cho một bộ phận thế hệ trẻ bây giờ,được sống trong hòa bình với điều kiện vật chất đủ đầy nhưng lại thiếu sự suy nghĩ,thiển cận trong cách nhìn,cách ứng xử văn hóa với cộng đồng để công luận từng phải lên tiếng cảnh báo nghi ngại của thái độ vô cảm cuả xã hội thời hiện đại.
    Nhân ngày mừng đại thọ của ba THANH THỦY ,nhân danh là người bạn xin gửi tới lời chúc mừng đến ba cô ấy,chúc cụ ông ''bách niên giai lảo,tứ đại đồng đường hạnh phúc viên mãn...anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm và đồng cảm, câu đầu tiên anh đã làm cho em nở banh lổ mũi rồi nhé. em cũng thay mặt Thuỷ gửi tới anh lời cám ơn chân thành nhất. Chỉ mới tam đại đồng đường thôi anh à, chúc anh chị buổi tối cuối tuần thật hạnh phúc anh nhé.

      Xóa
  7. Cho HA gởi lời chúc mừng ba của nàng (nhà bạn) nhé!

    Bài viết hay, sâu sắc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, mình cũng thay Thuỷ gửi tới bạn lời cám ơn sâu sắc nhất bạn nhé.

      Xóa
    2. Bài viết tản mạn của Mẫn chứa đựng nhiều triết lý nhân sinh sâu sắc và có ý nghĩa giáo dục rất gần gũi , dễ tiếp thu. Tuy nhiên theo ST thấy thì hình như Mẫn còn nhầm lẫn một chút xíu đó nha
      " Mừng con người vượt qua ba vạn sáu thiều quang." Đây là nguyên văn câu của Mẫn. Theo Song Thu nghĩ có lẽ Mẫn đã hiểu sai ý nghĩa của từ " thiều quang" nên mới viết như vầy. Từ thiều quang có nghĩa là mùa xuân bạn ạ. Vì thế nên người thọ trăm tuổi chỉ là vượt qua một trăm thiều quang thôi. Trong Truyên Kiều của Nguyễn Du có câu: " Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi". Câu này có nghĩa là: mùa xuân có chín chục ngày thì đã qua sáu chục ngày rồi, tức là vào khoảng đầu tháng ba rồi đó em. Góp ý với em vài lời rất chân thành từ suy nghĩ của chị. Nếu em thấy đúng thì sửa mà không thì thôi. Đừng trách chị lắm chuyên nha Mân.
      Nhân đây chị cũng muốn góp thêm cùng em vài lời về hình tượng cây chuối nè. Lâu lắm rồi, chị đã đọc được một bài viết, chẳng nhớ của ai và ở đâu nữa, chỉ nhớ đại khái người ta nói về cây chuối để giải thích rằng tại sao người VN có tục bày bàn thờ giỗ, tết bằng nải chuối và đua đám người chết có hai cây chuối con, có mâm ngũ quả phải có nải chuối...Họ nói dài lắm nhưng , tóm gọn lại là: Cây chuối lúc trồng vốn là một cây nhưng rồi nó phát triển thành rất nhiều cây quây quần, tượng trưng cho một gia đình quần tụ đông đúc, gắn bó. Cây chuối dầu lá héo khô quắt lại cũng không lìa khỏi cây, gãy thân vẫn không lìa gốc, nếu có buồng thì ngoài ý như mẫn nêu, nó còn gãy thân vẫn giữ buồng chứ nhất quyết không buông (nó gục xuống ôm buồng non, hoặc già vào lòng của nó). Vì thế thờ chuối là có ý nghĩa tôn thờ sự gắn bó nghĩa tình, thể hiện sự tôn vinh nguồn cội. Đám ma có nải chuối, cây chuối cũng với ý nghĩa đó, ngoài ra nó còn mang ý nghĩa người chết vẫn không rời xa chúng ta, vẫn "nối linh thiêng vào đời" vây.
      Com dài quá rồi chúc Mẫn khỏe vui nha em

      Xóa
    3. Em cám ơn chị nhiều lắm, em nhầm chị ạ, em sẻ sửa lại nhé, về ý nghĩa của "chuối" như chị nói em xin học hỏi, vì thật sự em chưa biết cái nầy. mong luôn được sự chỉ bảo của anh chị và bạn bè, giúp nhau trong tinh thần xây dựng nhau để cùng tốt hơn. em chúc chị buổi tối an vui chị nhé.

      Xóa
  8. Bài viết của Mẫn thật hay, nói lên được đạo nghĩa làm con với đấng sinh thành.
    Chúc Bác (ba của Thuỷ) luôn an vui bên gia đình.
    Chúc Mẫn cuối tuần vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt Thuỷ em cám ơn chị, dù cho con có thành đạt thì lòng mẹ vẫn luôn muốn ôm ấp chở che cho con mãi, chúc chị buổi chiều cuối tuần vui vẻ .

      Xóa
  9. Bài viết của anh lúc nào cũng hay và đầy ý nghĩa...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em cuối tuần ấm áp hạnh phúc em nhé.

      Xóa
  10. Bài viết của Mẫn giản dị mà sâu sắc nói về công lao to lớn, đức hy sinh của cha mẹ vầ đề cập đến đạo hiếu của cháu con. Đọc xong ai cũng suy ngẫm và tự liên hệ để sống sao cho tốt hơn với mẹ cha mình.
    Chúc mừng lễ yến lão bách tuế của cụ - nhạc phụ của Mẫn nhé. Chúc toàn gđ vui vẻ và hạnh phúc trong dịp này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, và thay mặt gia đình cám ơn lời chúc thọ của anh. em cũng chúc anh bình an và hạnh phúc mãi.

      Xóa
  11. MT sang thăm anh , cuối tuần vui vẻ , hp thật nhiều anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em chúa nhật nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  12. Thật xúc động, Xin gửi lời chúc cụ thọ bằng Tướng Giáp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  13. Một bài viết thật hay và ý nghĩa anh ạ.Em xin lỗi mấy nay lại ốm rồi,nên nay đỡ sốt chút (nhưng ho nhiều khan hết tiếng rồi anh ơi )vào khởi động cho đỡ buồn,nên sang thăm anh chậm trễ,mong anh thứ lỗi.Chúc anh một đêm ngon giiấc,mộng đẹp và có ngày nghỉ lễ thật ngọt ngào,vui vẻ,hp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạo nầy sức khoẻ của em kém quá, gặp lúc thời tiết thất thường nửa, em cố giử gìn sức khoẻ em nhé, anh chúc em bình an

      Xóa
  14. cảm ơn anh những lời viết sâu sắc và có tình, chúc anh luôn mạnh khỏe, thành công và hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em chúa nhật tươi hồng em nhé.

      Xóa
  15. Em sang thăm anh và cũng xin được gửi lời chúc mừng đại thọ tới ba của chị Thủy, anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt Thuỷ anh cám ơn lời chúc mừng đại thọ của em. anh cám ơn em ghé thăm anh và chúc em đêm bình an em nhé/.

      Xóa
  16. Cho mình gửi lời chúc mừng thọ đến gia đình !
    Bài viết đầy ý nghĩa!
    Chúc bạn vui khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt Thuỷ mình cám ơn lời chúc mừng đại thọ của bạn. Mình cám ơn bạn và chúc bạn một buổi tối tuyệt vời nhé.(hiii)

      Xóa
  17. Chúc ba của bạn anh có một ngày lễ nhiều ý nghĩa.
    Và anh có nhiều bài viết hay nói về nhân cách,lễ nghĩa
    của con người.Đối với tôi tình yêu thương của Bố Mẹ
    là tình hy sinh cao cả.Hy vọng bài viết của anh sẽ được
    nhân rộng ra.Cám ơn anh nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt Thuỷ mình cám ơn lời chúc mừng đại thọ của bạn. mình cũng cám ơn bạn ghé thăm và chia sẻ với ý tưởng của mình .chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  18. Bài viết hay lắm…
    Cám ơn bạn Mẫn nhiều,
    Chúc bạn chiều Chủ nhật cũng an vui bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, mình chúc bạn luôn nhiều niềm vui và tràn đầy hạnh phúc nhé.

      Xóa
  19. Bài viết thật hay và ý nghĩa ,nhân ngày mừng thọ ba chi Thủy ,cho em gởi lời chúc Bác
    Phước như Đông Hải
    Thọ tỉ Nam Sơn
    Luôn vui vẻ mạnh khỏe bên con cháu
    Chúc anh tối CN an lành nhiều thương yêu và hp bên gđ ........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm và chúc mừng đại thọ, anh thay mặt Thuỷ cám ơn em nhé.
      anh cũng chúc em đêm bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  20. Bài viết của anh rất sâu sắc và có ý nghĩa giáo dục cho các thế hệ về đạo đức, lối sống, cách cư xử cũng như chữ HIẾU với cha mẹ.
    Chúc anh luôn có những bài viêt hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, rất vui được đón bạn nơi nầy, chúc bạn an vui hạnh phúc mãi.

      Xóa
  21. “Khi buồng chuối chín cũng là lúc cây chuối mẹ chết đi.” Mẹ cũng thế anh ạ!
    Cho em gửi lời chúc mừng thọ Ba chị Thủy anh nha...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thay mặt Thuỷ cám ơn em, Thật cảm động với hoàn cảnh của em, anh chúc em nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  22. Qua bài viết của bạn cho PH càng thấy thấm sâu về đạo Hiếu với cha mẹ đấy bạn ạ. PH có may mắn đã vào vùng đất Vũng Liêm rồi đấy bạn Mẫn ạ, PH chúc chúc vui với đại gia đình nhà bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và đồng cảm, Vũng Liêm cũng có thể gọi là "địa linh nhân kiệt" mà bạn. chúc bạn đêm an lành hạnh phúc nhé.

      Xóa
  23. Bài viết của bạn đã đi sâu vào tình cảm của mọi người . Đâu chỉ người VN kính yêu cha mẹ mà đã làm người thì ai cũng phải sống như thế . Nhờ entry của bạn mình hiểu thêm về sự hy sinh của cây chuối . Chúc bạn cuối tuần vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, đạo hiếu không chỉ ở VN thôi, mà đã là con người thì luôn phải hiếu kính cha mẹ, Mình có giử một bức thư của một thừa sai người bồ đào nha gửi về cho cha mẹ hơn 100 năm rồi, rất hay và rất hiếu. Cám ơn bạn chia sẻ với mình, chúc bạn nhiều bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  24. Bài viết của Mẫn hay lắm.
    Mẫn cho chị gửi lời chúc mừng của chị đến ba của Thuỷ nhé:"Chúc cụ sống thật lâu,luôn mạnh khoẻ ,hạnh phúc bên con cháu."
    Chúc Mẫn luôn có bài hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em cũng thay mặt Thuỷ gửi tới chị lới cám ơn chân thành nhất, thật cảm động khi có nhiều anh chị và bạn bè cùng chúc mừng đại thọ cha của Thuỷ, em chúc chị an vui hạnh phúc triền miên chị nhé.

      Xóa
  25. Anh luôn có những bài viết sâu sắc và chặt chẽ về ý nghĩa! Đáng đọc và khâm phục anh!
    Chúc anh sức khỏe và hạnh phúc ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em khích lệ,chính nhờ những động viên như thế anh mới viết được vậy đó em, chúc em tuần mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  26. "Lể mừng thọ là dịp để chúng ta nhớ tới biết bao hy sinh của cha mẹ đã quên mình vì chúng ta. Họ đã đánh đổi cuộc đời để cho chúng ta sự sống, cho chúng ta tiếng cười và bình an. Họ đã một cuộc đời tận hiến thân mình như cây chuối chỉ mong mang lại cho đời trái chín thơm ngon và chấp nhận gục ngã theo số phận an bài."
    Thật sâu sắc và ý nghĩa! Cảm ơn anh rất nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm và có lời khích lệ, anh chúc em một tuần vui vẻ bình an em nhé.

      Xóa
  27. Yến thăm anh chị Mẫn !Đọc bài viết thật sâu sắc giúp Yến học hiểu được rất nhiều điều về sự hy sinh của bố mẹ...Yến em xin gửi lời chúc mừng lể đại thọ của Bố chị Thủy ạ !Ôi con thật là ngưỡng mộ Ông quá luôn .Mừng đại thọ 100 tuổi !!! Chúc mừng ,chúc mừng Ông ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt Thuỷ anh cám ơn lời chúc mừng của em,anh cám ơn em ghé thăm và cảm nhận bài viết, anh chúc em luôn thành công và hạnh phúc.

      Xóa
  28. Bài viết của Mẫn luôn được bạn bè quan tâm rất nhiều ,bằng chứng là số lượng người viết cảm nhận rất đông,đấy là niềm vui là sự khích lệ lớn lao bạn bè dành cho em.Một cô ca sĩ bước lên sân khấu cô hát rất hay trình diễn rất sống động nhưng không một tiếng vỗ tay không một lời khen chê chắc cô cũng buồn.Đầu tuần ghé thăm em chúc em luôn an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, chị ạ, chị nói đúng quá, nếu không có sự đồng cảm của mọi người thì dù hay đến đâu cũng thành vô nghỉa, đầu tuần em chúc chị luôn nhiều sức khoẻ và bình an hạnh phúc.

      Xóa
  29. Một áng tản văn mang nặng ý nghĩa nhân văn . Cảm ơn Mẫn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh ghé thăm, em chúc anh tuần mới với nhiều niềm vui anh nhé.

      Xóa
  30. Hình tượng cây chuối của Mẫn là phát hiện hay mà ít ai để ý !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, nhà em có cả vườn chuối anh ạ, khi nắng gắt em chui vào trốn nắng và suy tư. chúc anh vui vẻ an lành mãi.

      Xóa
  31. Ninh'blog sang thăm, mến chúc bạn và gia đình tuần mới làm việc vui khỏe, may mắn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn sang thăm, chúc bạn và gia đình một buổi tối ngọt ngào.

      Xóa
  32. Những lan man của em thật hay và sâu sắc!
    Ví như buồng chuối,ai cũng biết cả đời chuối chỉ có một buồng. Nhưng ít người để ý và vấn vào hình tượng của người mẹ, hiến dâng tất cả cho con mình ...
    Cám ơn em về cách nhìn nhận!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị chia sẻ và khích lệ, em chúc chị đêm an bình chị nhé.

      Xóa
  33. Mừng thọ cha mẹ mình không hiểu cách làm như xưa nay lắm, mình chỉ đơn giản là yêu cha mẹ lúc còn sống hết mình có thể, vì chờ tới những năm chẵn tuổi biết có còn nữa không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính yêu cha mẹ mỗi ngày trong cuộc sống bạn ạ, thậm chí :"em nguyện ở vậy không chồng, Lo nuôi cha mẹ hết lòng làm con", như vậy thì quá cực đoan nhưng mới diển tả hết lòng biết ơn với cha mẹ.

      Xóa
  34. Anh Mẫn Lan Man một cách sâu sắc .......Tuổi trẻ bây giờ được sinh ra trong bình yên, tiên nghi nhưng ít em nào được chỉ dạy lễ nghĩa từ lúc các em còn là tờ giấy trắng tinh ! Vì cha mẹ thời nay chỉ chú tâm sợ con thua sút, cứ chăm chút từng tiện nghi vật chất mà bỏ quên những câu nghi lễ hoặc phong tục của người xưa ( có khi cha mẹ con không biết ) thì làm sao mà chỉ bảo cho con trẻ !!!!......LR thì có cái nhìn thế hệ trẻ bây giờ chúng không ngoan là do các bậc phụ huynh ....vì cha mẹ luôn là tấm gương cho con trẻ nhìn để học theo thôi ..!!!!
    Anh Mẫn cho LR gửi đến chị Thủy lời chúc Mừng Thượng Thọ đến Bác nhé, và chúc gia đình luôn vui ấm áp đầy Phúc Đức !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói hay quá, vì quá chú trọng vật chất mà thiếu đi giáo dục tâm hồn, cám ơn em, thay mặt Thuỷ cám ơn lời chúc của em.

      Xóa
  35. Bài viết của anh thật sâu sắc, anh đã nói hộ cho mọi người, tình nghĩa trời biển của cha mẹ ta ngày ngày khắc ghi trân trọng ko được quên, chúc anh vui khỏe bình yên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, dù thế nào thì cha me cũng là người sinh ra và dưỡng nuôi mình mà. chúc bạn an vui mãi nhé.

      Xóa
  36. Chả mấy mà anh em ta cũng được mừng thọ nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hy vọng như thế, còn vài năm nửa thôi. chúc bạn bình an mãi nhé.

      Xóa
  37. Chỉ có các cụ thời trước mới thọ như thế . Từ lớp anh em mình sống đc 70 chắc là đại thọ rồi . Ngày vui anh nha !

    Trả lờiXóa
  38. Mẹ cha giàu đức hi sinh
    Khổ đau vất vả riêng mình chịu thôi
    Cho con tất cả cuộc đời
    Công ơn sinh dưỡng biển trời mênh mông.

    Em sang thăm anh. Bài viết của anh thật hay và cảm động. Chúc anh tối thứ ba vui vẻ ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em sang thăm, sự hy sinh của cha mẹ cho con cái là mãi mãi. chúc em bình an và vui vẻ nhé.

      Xóa
  39. AI MÀ SỐNG THỌ QUÁ TRỜI LUN NÈ HI

    MÌNH SANG THĂM BẠN . CHÚC BẠN BUỔI TỐI AN VUI NHÉ



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  40. Bạn ơi!
    nghỉ về tuổi thọ sớm quá à...
    chúc bạn ngày mới thật vui nghe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi chuyện đều không sớm bạn ạ, hãy nhìn ngày mai với đôi mắt của hôm nay.

      Xóa
  41. Sang thăm Mẫn. chúc ngày bình an vui nhiều..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, chúc anh vui mãi tuổi già anh nhé.

      Xóa
  42. Chúc mừng ĐẠI THỌ nhạc phụ bạn Mẫn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt Thuỷ mình cảm ơn bạn, chúc bạn chiều vui.

      Xóa
  43. Sang thăm bạn nè!Chúc sk và bút lực dồi dào Mẫn nhé!

    Trả lờiXóa
  44. Dạo lý sống từ thiên nhiên, sự bao trùm vô đối !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời đất muôn vật dạy ta tùng ngày anh ạ, chúc anh chị luôn bình an và hạnh phúc.

      Xóa
  45. Bài viết về Lễ Đại Thọ rất hay!
    Anh Mẫn à! Mình có copy một vài bài của anh để post trên website đó. Hôm nay mới báo cáo! Sorry nhé! Không hỏi tác giả trước! hihihi
    Chúc anh vui vẻ nhiều và that nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vất vui được bạn chọn bài của mình, cám ơn bạn ghé thăm và chúc bạn ấm áp hạnh phúc bạn nhé.

      Xóa
  46. Bỗng muốn cha mẹ được mừng đại thọ thật nhiều lần nữa anh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một ước mong của nhiều người, nhưng trời không chìu lòng người. chúc em luôn an lành.

      Xóa
  47. Bon chen mãi mới được vô nhà, chúc anh sức khỏe an lành nhé.

    Trả lờiXóa
  48. Sang thăm anh , nhiều chuyện...nhưng nhiều chuyện hay mà !....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều chuyện xin chào bạn, chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé, mình sẻ nhiều chuyện tiếp thôi.

      Xóa
  49. Giáo làng Chiềng nghỉ hè sang hóng chuyện đây

    Trả lờiXóa
  50. Bài viết tuyệt quá anh à. Em xin chúc mừng đại thọ ba của chị Thuỷ anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt Thuỷ anh cám ơn em, anh cũng cám ơn em ghé thăm và chia sẻ với anh. chúc em luôn vui vẻ an bình.

      Xóa
  51. Buổi chiều an lành thật vui nhé anh , anh em mình cũng mong đc đại thọ như bác anh nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em có được "đại thọ" em nhé.

      Xóa
  52. "Nuôi con buôn tảo bán tần
    Chỉ mong con lớn nên thân với đời
    Những khi trái nắng trở trời
    Con đau làm mẹ đứng ngồi không yên
    Trọn đời vất vả triền miên,
    Chạy lo bát gạo đồng tiền nuôi con".
    ---------
    Tình cha nghĩa mẹ, khó nói hết bằng lời...HTB sang thăm, đọc bài viết của bạn thật ý nghĩa. Chúc bạn đêm an lành hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn an vui mãi nhé.

      Xóa
  53. Em qua thăm anh rồi về , ko thôi Mẹ lại mắng (hihi) ... Thứ 6 vui vẻ , may mắn...anh trai nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, anh chúc em thứ sáu vui vẻ nhiều em nhé.

      Xóa
  54. Sang thăm lại được đọc một bài rất có ý nghĩa trong cs. Cảm ơn anh về bài viết rất hay này. E chúc anh chị vui vẻ, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
  55. Chúc Cụ luôn vui vẻ mạnh khỏe bên con cháu, bài viết của bạn thấm tình, mình thích hình ảnh buồng chuối thật gần gủi nhưng gợi lên một sự hy sinh của đấng sinh thành cao cả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn đêm cuối tuần thật ấm áp nhé

      Xóa
  56. Câu chuyện tản mạn về cây chuối của Anh thật sâu sắc. Đầy tính nhân văn. Hướng con người luôn nhớ về cội nguồn

    Mẹ già như chuối chín cây
    Gió lay Mẹ rụng con thời mồ côi.

    Đói lòng ăn đọt chà là
    Để cơm nuôi Mẹ, Mẹ già yếu răng.

    Xin người hiếu tử lắng khuyên
    Kịp thì nuôi nấng cho toàn đạo con
    Kẻo khi sông cạn, đá mòn
    Phú nga phú ủy có còn ra chi.

    Xin chia sẻ cảm nhận cùng Anh để hoàn thiện bản thân hơn. Cám ơn Anh về bài viết. Chúc Anh có những ngày cuối tuần thật vui và có nhiều bài viết hay chia sẻ cho cộng đồng Anh nhé. ĐomĐóm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn dòng com chia sẻ của em, chúc em cuối tuần tràn ngập niềm vui nhé.

      Xóa
  57. Chúc anh Mẫn chiều cuối tuần nhiều niềm vui nhé

    Trả lờiXóa
  58. Sang thăm nhà anh lúc nào cũng đông vui , vui thật chúc luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
  59. Em thăm anh! Chúc anh chị cuối tuần đong đầy niềm vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, anh cám ơn em và chúc em luôn bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  60. Thăm bạn chiều thứ 7
    chúc bạn vui khỏe và HP nghe

    Trả lờiXóa
  61. chúc anh chị tối thứ bảy vui hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đêm cuối tuần thật êm đềm hạnh phúc em nhé.

      Xóa
  62. Chúc 2 bạn Mẫn Thủy cuối tuần vui vẻ hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn vui vẻ ngập tràn đêm cuối tuần nhé.

      Xóa
  63. Xin chia sẻ với em trong niềm vui trọng đại này ...
    Tuy nhiên , việc gì thì cũng phải có cái '' TÂM'' . Ngày nay đôi khi chỉ là sự đua đòi , khoe mẽ , phô trương nhiều khi đến lố bịch ...
    Chúa nhật an bình trong Chúa Kito .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh, tâm có kình mới thành lễ anh nhỉ. chúc anh chúa nhật an lành.

      Xóa
  64. HQ thăm anh Mẩn .HQ chúc mừng ngày bách niên chi lão của Chị Thủy anh nhé .Chúc anh Chị thật hạnh phúc nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và thay mặt Thuỷ cám ơn bạn. mình chúc bạn bình an và vui vẻ mãi nhé.

      Xóa
  65. Em ghé thăm anh Mẫn thân mến .
    Em chúc anh luôn vui vẻ an lành hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh cũng chúc em nhiều hạnh phúc và luôn an vui

      Xóa
  66. Không lan man đâu anh ạ.Rất là sâu sắc.
    Và cái đoạn kết rất tâm đắc.
    Lâu em mới về thăm anh.Chúc anh chị luôn vui hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, ghé thăm anh, chúc em nhiều niềm vui trong cuộc sống nhé.

      Xóa
  67. PH chúc mừng lễ đại thọ của ba bạn Thủy, PH chúc hai bạn mãi mãi yêu nhau!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn chúc mừng, thay mặt Thuỷ mình cám ơn bạn, chúc bạn tuần mới với nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  68. sang thăm Mẫn và đọc bài của M bài nào cũng thấy xâu sắc và hay.
    nếu ai cũng vậy thì cha mẹ thật có nhiều hồng phúc.
    (mình có xem được 1 đoạn video clip trên face đứa cháu nội đối xử với bà thật tệ mong rằng sẽ không còn tồn tại những chuyện này nữa )
    Một lể mừng thọ vừa trang trọng vừa ấm cúng sẻ đem lại niềm vui và may mắn cho cả gia đình. Thông qua việc mừng thọ ông bà sẻ cảm thấy hạnh phúc hơn vì con cháu hiếu thảo, họ nhận thấy công sức bỏ ra bao năm để nuôi dạy con cái đã được đền đáp xứng đáng. Con cháu cũng tự hào về ông bà cũng như về truyền thống của gia đình mình, vui vẻ vì đã có cơ hội để làm vui lòng ông bà cha mẹ.
    chúc mừng ba bạn thủy và tình yêu của 2 bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt Thuỷ mình cám ơn bạn, mình chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  69. Ghé thăm em.Chúc em tuần lễ mới vui,khỏe,hạnh phúc và thành công

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị ghé thăm, em chúc chị an vui hạnh phúc mãi.

      Xóa
  70. Đọc thấy thích lắm. Chúc Bạn vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, chúc bạn ngày đầu tuần nhiều thuận lơi trong công việc và vui vẻ nhé.

      Xóa
  71. Bao nhiêu dưỡng chất của mình
    Truyền cho buồng chuối với tình yêu thương
    Chắt chiu mưa nắng gió sương
    Thân tàn lá héo dành hương dâng đời.

    Em sang thăm anh. Chúc anh một tuần mới nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cạn bầu sửa mẹ chuyển cho con
      mong muốn con thơ giấc ngủ ngon
      đó là lòng mẹ muôn thửa mà em. chúc em vui vẻ nhé.

      Xóa
  72. DTG thăm bạn hôm nay mình mới nghe lể mừng 100 tuổi đó bạn ạ .Thật là hiếm phải không bạn .Chúc bạn luôn thật vui và có những bài viết hay nhé hihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn mãi một niềm vui nhé

      Xóa
  73. Bài viết về Lễ Đại Thọ rất hay! ghé thăm thi hữu, xin chúc phúc cho Cụ Ông Bách niên chi lão, chúc bạn và GĐ vui khỏe, hạnh phúc trong cuộc sống!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn,chúc bạn luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  74. Mừng anh-chị có một người Cha dại thọ ! thật là phúc lớn ! Em càng nhớ, thương Cha mình hơn ! Em vừa cúng 49 ngày cho Cha em đó anh, Người chỉ được 95T mà thôi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh xin chia sẻ cùng em nổi đau mất cha. và gửi lời cầu nguyện cho linh hồn cha của em nhé.

      Xóa
  75. Viết lan man vậy mà thật hay và thất đầy ý nghĩa đó Mẫn . Thành thật chúc mừng cho bạn đã để lại trong lòng người đọc một nét đẹp văn hóa thuần Việt đáng được lưu truyền .
    " Tuy nhiên với sự tiến bộ của xã hội ngày nay, cộng với ý nghĩ “Phú quý sinh lễ nghĩa” mà hiện nay đã có rất nhiều gia đình tổ chức lễ mừng thọ gây nhiều lãng phí, tốn kém không cần thiết.

    Đầu tiên là về những nghi thức trong lễ mừng thọ. Trước đây, vào ngày mừng thọ, con cháu chỉ dâng rượu chúc thọ ông bà thì nay có gia đình còn bày vẽ thuê cả kiệu rước cụ ra đình, con cháu ai nấy lễ phục chỉnh tề kéo theo sau, ồn ào, huyên náo như ngày hội làng. Có nhà thì thích khoe khoang, lợi dụng việc mừng thọ mà phô trương tên tuổi, thuê cả rạp về dựng , cũng chữ xanh, chữ đỏ, mở nhạc sập xình suốt ngày, đêm, các cụ thì phải mặc áo dài, khăn xếp đi tiếp đón từng người như đám cưới, rình rang cả làng trên, xóm dưới đều biết.

    Vấn đề thứ hai là chuyện tổ chức ăn uống. Theo tục lệ ngày xưa, lễ mừng thọ thường chỉ diễn ra trong nội bộ gia đình, làm mấy mâm cơm để cả gia đình sum họp, đầm ấm. Hiện giờ, lễ mừng thọ đã bị một số người bóp méo, xấu xí bằng việc tổ chức xa hoa, tốn kém, nhất là trong khâu ăn uống. Họ mời mọc khắp làng, khắp xóm, thuê người nấu vài chục mâm cỗ, ăn uống linh đình. Cá biệt, có nhà lợi dụng, biến chuyện mừng thọ ông bà, cha mẹ trở thành chuyện “thương mại hóa”, kinh doanh lời lãi. Việc tổ chức lễ mừng thọ không phải để tỏ lòng hiếu thảo mà thừa dịp thu phong bì, quà cáp. Rồi cứ theo tư tưởng sai lầm đó mà nhiều người dù gia đình khó khăn, không có điều kiện cũng cố tổ chức lễ mừng thọ linh đình cho bằng hàng xóm, láng giềng nên phải vay tiền, thế chấp rồi sau đó lại lo kéo cày trả nợ.

    Còn một chuyện cũng đáng để bàn là vấn đề quà cáp. Nếu trước đây, vào ngày mừng thọ, ông bà thường chỉ nhận từ con cháu và những người thân thiết những món quà đơn giản, mang nặng ý nghĩa tình cảm là chính thì nay, khi được mời đi ăn tiệc mừng thọ, không ít người phải đắn đo về vấn đề phong bì, quà cáp. Những người có hoàn cảnh khó khăn, hàng ngày phải lo biết bao chi phí, khi được mời đi ăn mừng thọ, đi thì tốn một khoản tiền không nhỏ, mà không đi lại sợ bị trách. Thành ra việc tặng quà mừng thọ không mang ý nghĩ đẹp nữa mà nặng về yếu tố vật chất hơn.

    Thiết nghĩ, mừng thọ là một phong tục đầy ý nghĩa nhân văn đã được lưu truyền từ bao đời nay. Bởi vậy, những quan niệm sai lầm trong việc tổ chức mừng thọ trên cần phải được loại bỏ. Lễ mừng thọ cần tổ chức làm sao để vừa đầm ấm, vừa tiết kiệm, để lễ mừng thọ luôn là một nét đẹp văn hóa thuần Việt đáng được lưu truyền." ..
    (st)

    Trả lờiXóa
  76. Cám ơn anh ghé thăm với lời nhận xét chi li mà chí lý. thật vậy anh ạ, ngày nay mọi thứ người ta đều kinh doanh, kể cả lòng từ thiện còn được mang ra kinh doanh nửa là. ở đây em nói rỏ anh ạ,"con cháu xúm xít lại mừng thọ ông bà cha mẹ là một niềm vui,niềm tự hào, là một nét đẹp văn hoá đáng trân trọng." và quà mừng là ," Trong ngày nầy con cháu chúc thọ bằng những lời tốt đẹp để tỏ lòng biết ơn, mong cha mẹ, ông bà sống lâu trường thọ và tặng những lể vật như tấm áo, chiếc khăn..... hay làm thơ, câu đối,tặng tranh." Chân thành cám ơn lời góp ý cho văn hoá VN ngày càng đi đúng hướng.

    Trả lờiXóa
  77. Chúc anh Mẫn buổi chiều vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa
  78. Cám ơn Mẫn vì bài viết thật hay! Nghi thức mừng thọ nên duy trì vì đó là nét đẹp của đạo hiếu, mong cha mẹ ông bà sống vui sống khỏe với ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, cám ơn chị ghé thăm và chia sẻ với bài viết của em, chúc chị đêm an lành chị nhé

      Xóa
  79. nhà em ai cũng mất sớm hết lên đọc bài viết của anh hiểu thêm về mừng thọ chúc anh chị hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm và đọc bài viết của anh, chúc em buổi tối bình an em nhé.

      Xóa
  80. Em qua thăm anh, chiều vui và an lành nhé anh.

    Trả lờiXóa
  81. "Công cha đức mẹ cao dày
    Cưu mang trứng nước những ngày còn thơ
    Nuôi con khó nhọc đến giờ
    Trưởng thành con phải biết thờ song thân"
    Bạn thật hạnh phúc được mừng đại thọ cha 100 tuổi, chúc ông cụ mạnh khoẻ sống lâu với con cháu nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, mình chúc bạn và gia đình của bạn luôn an vui nhé.

      Xóa
  82. Chúc mừng Anh chị đại thọ cho cha.Chúc cụ nhiều sức khỏe,vui hưởng cùng con cháu.đại gia đình HP.

    Trả lờiXóa
  83. Chào bạn, cám ơn bạn ghé thăm và chúc sức khoẻ ông cụ. mình chúc bạn nhiều niềm vui và bình an luôn nhé.

    Trả lờiXóa
  84. Ôi ông cụ thọ quá chừng!
    Chúc mừng cụ nhá!
    Em chúc cô và đại gia đình luôn vui, khỏe và trường thọ.

    Trả lờiXóa
  85. Cám ơn em, em cũng vui khoẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  86. CÁM ƠN BẠN ĐÃ CHO ĐỌC BÀI VIẾT CHÍ LÝ CHÍ TÌNH NHA!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, lâu lắm mới gặp lại, chúc bạn bổi chiều vui vẻ nhé/.

      Xóa