Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Phu Phụ Tương Kính Như Tân

Trong tình yêu, có kính trọng nhau mới yêu thương nhau thực sự. Vì tình yêu đích thực là biết tôn trọng sự khác biệt của nhau và biết bổ túc những thiếu sót của nhau.
 Chuyện kể rằng: Có người kia làm chủ một ngôi nhà to lớn nằm ở ngoại ô thành phố. Ông ta nhất định bán cả nhà và đất để đi tìm nơi khác tốt đẹp hơn.
Thế rồi, ông mời một người cò đất đến để định giá và quảng cáo hộ. Sau khi đã quan sát kỹ lưỡng mọi chi tiết, người môi giới định giá, viết ngay lời quảng cáo và đọc lại cho chủ nhà nghe. Nghe qua một lần, chủ nhà xin đọc lại lần nữa : “Cần bán nhanh căn nhà rộng rãi nhiều phòng, có vườn xung quanh, đẹp, nơi yên tĩnh, không bị ô nhiễm, nằm ngoại ô thành phố, thuận tiện đường giao thông, gần nhà trường, bệnh viện, nhà thờ...”. Nghĩa là tất cả những điểm tốt, thuận lợi của ngôi nhà và vị trí đã được anh chuyên viên khéo léo đặt hết vào trong lời quảng cáo.
 Nghe xong lần thứ hai lời quảng cáo, nét mặt chủ nhà tươi hẳn lên và quyết định : “Thôi, tôi không bán ngôi nhà này nữa, vì theo lời anh mô tả, đây là ngôi nhà lý tưởng mà tôi đã từng mơ ước. Lời quảng cáo của anh đã làm tôi thức tỉnh .
 Các bạn thân mến, Vợ chồng Việt Nam thường gọi người bạn đời của mình bằng hai tiếng rất thân thương : “Nhà tôi”. Một ông bạn đến hỏi : “Ông ấy có nhà không?”. Bà vợ trả lời: “Dạ, nhà tôi mới ra vườn”. hoặc Bà bạn đến hỏi : “Bà ấy có nhà không?”. Ông chồng đáp: “có ạ, nhà tôi đang ở dưới bếp”.
 Vì là nhà của ta nên Ta rất yêu quý nó. Ta chăm sóc nó. Ta bảo vệ nó. Nhưng nhiều khi cái nhà cũng làm ta đau khổ, chán nản và thất vọng. Có lẽ nếu không có những ràng buộc về trách nhiệm thì nhiều người cũng dám bán “nhà tôi” để tậu nhà khác lắm.
 Đó là điều kiện làm cho chúng ta hay “đứng núi này trông núi nọ”. Nhà mình đã xinh, nhìn qua nhà hàng xóm lại càng xinh hơn, nếu không có nhữngràng buộc thì liệu rằng, các gia đình có hạnh phúc sống bên nhà mình hay lại nơm nớp lo sợ vì sự bất trung, phản bội của người bạn đời của mình. Và rồi cả một phong trào sang nhượng “nhà tôi”, khiến chồng chung vợ chạ chẳng ai có trách nhiệm đến cuộc đời của nhau. Nhưng dù vậy, chúng ta vẫn thấy có rất nhiều gia đình đã đổ vỡ.
Vậy nguyên nhân là do đâu? Sự thường gia đình đỗ vỡ là vì họ thiếu chữ: "Tương kính như tân" trong gia đình. Chữ kính ở đây là biết tôn trọng nhau, tôn trọng trong cách sống, sở thích, quan điểm của nhau. Khi yêu nhau người ta luôn tìm cách làm đẹp lòng nhau. Người ta đắn đo trong từng lời nói, từng hành động, người ta sợ xúc phạm đến nhau. Nói chung, nếu họ biết kính trọng nhau họ sẽ luôn làm vui lòng nhau, và biết tôn trọng sở thích, ý muốn người bạn của mình.
 Nhưng cũng cần nói thêm rằng: Theo sau chử kính phải là "yêu" Chữ yêu ở đây là lòng yêu mến lẫn nhau. Gia đình thiếu chữ yêu, gia đình sẽ biến thành hỏa ngục. Người ta không chỉ không quan tâm đến nhau mà còn dễ cộc cằn, thô lỗ với nhau.
Tình yêu thì bao dung, nhẫn nại, tha thứ và luôn cầu mong, cũng như luôn làm những điện thiện hảo nhất cho người mình yêu Nhưng trên hết, chữ kính phải đi trước chữ yêu. Yêu nhau mà không kính trọng nhau thì cũng dễ làm tổn thương đến nhau, gia đình không còn chữ kính thì không còn “thuận vợ thuận chồng để tát bể đông cũng cạn”, nhưng sẽ mạnh ai nấy sống, đánh mất đi sự chia sẻ khi thịnh vượng, gian nan, đau yếu, khỏe mạnh.
  Có một gia đình kia, chồng mua xe không bàn qua vợ – đem về nhà– vợ lờ đi như không biết – Một hôm chồng đề nghị lên xe chở đi chơi – cô vợ nói rằng không quen đi xe đẹp. Tại sao? Vì chồng thiếu kính trọng vợ. Cô vợ đã bất mãn vì mình không được quyền chọn lựa, quyết định hay ít ra là hỏi ý kiến trong mọi công việc của gia đình.
 Trong tình yêu người ta thường hay có khuynh hướng áp đặt sở thích, của mình trên người mình yêu. Đòi người yêu phải ăn những thức ăn do mình chọn, mặc những quần áo theo nhãn quan của mình, và làm những công việc mình ưa thích, mà quên rằng người mình yêu thương cũng có những sở thích, đam mê riêng, nếu chúng ta áp đặt người mình yêu phải nhất cử nhất động, phải theo sự sắp xếp của mình, như thế chúng ta đã biến thành nhà tù của nhau. Nơi đó chỉ làm theo mệnh lệnh, theo sự sắp xếp, theo chương trình đã hoạch định sẵn. Người mình yêu đã không còn tự do. Như thế kết hôn là nhận lãnh bản án chung thân và như thế thì đâu còn là hạnh phúc của thiên đàng tình yêu.
 Do đó, trong tình yêu, có kính trọng nhau mới yêu thương nhau thực sự. Vì tình yêu đích thực là biết tôn trọng sự khác biệt của nhau và biết bổ túc những thiếu sót của nhau. Tình yêu là phải luôn tôn trọng nhau. Không áp đặt lên nhau một đòi buộc nào, nhưng hoàn toàn là tự nguyện. Trung thành hay bất trung. Công hay tội nó tùy thuộc vào chọn lựa của chúng ta, như thế hạnh phúc hay bất hạnh hoàn toàn tùy thuộc vào tự do chọn lựa của chúng ta. Chính chúng ta quyết định về số phận của mình.
 Khi đã yêu thương nhau cần phải biết kính trọng nhau, và như thế mỗi người sẽ biết vận dụng khả năng của mình để đem lại hạnh phúc cho người mình yêu. Yêu thương nhau mà bóp chết tự do của nhau chẳng khác nào con chim ở trong lồng son, con cá ở trong hồ cạn sẽ chỉ làm khổ cuộc đời nhau mà thôi.
 Bạn thử hình dung xem, một lần tiếng sét đánh động vào tim, một hình ảnh làm mình rung động tận đáy tim mà khi chinh phục được rồi ta lại đòi hỏi nào là anh bỏ hút thuốc lá đi, có hại cho sức khoẻ đấy, anh đừng uống rượu, không tốt cho bản thân anh đâu. Vân vân và vân vân...khi anh chàng bỏ hút thuốc, bỏ uống rượu thì có còn giống hình ảnh ban đầu không? Có còn cuốn hút như lần đầu gặp nhau không?. Và chính mình là người cảm thấy thất vọng trước nhất. Cũng vậy, anh chàng kêu nàng thôi son phấn, đừng uốn tóc, không mặc thời trang thì thử hỏi có còn kiều diễm như lúc đầu gặp gở nửa hay không? Và có còn quyến rủ ta nửa không?....rồi chuyện gì sẻ xảy ra?
 Có một câu chuyện như thế nầy:
Tôi có vài câu thơ được đăng trong một tập san “lưu hành nội bộ”. Những câu thơ của mình được người khác chia sẻ, kể ra cũng thấy vui vui.
 Nhưng khi mấy đứa con tôi đọc được, chúng cho tôi đi tàu bay giấy, đưa tôi lên tận mây xanh thì mọi chuyện hỏng bét. Chúng gán cho tôi những danh hiệu “thi sĩ, thi nhân, thi hào, thi bá” có ghê không chứ? Khi con Út moi óc được từ “thi gia” thì vợ tôi vào cuộc: 
- Thi gia, hả? Thi gia là nhà thơ. Bố chúng mày mà là nhà thơ, hả? Phòng thơ, buồng thơ, lều thơ còn chưa xong, nữa là… Gọi là chuồng thơ thì may chăng tạm được. 
Tôi ngộ ra một điều : Xưa nay tôi chỉ có duy nhất vợ tôi là tri âm tri kỷ. Biết tôi, không ai hơn vợ tôi. Nàng nói bao giờ cũng đúng, bây giờ càng đúng hơn. Tôi vơ vào:
 - Thì chuồng thơ cũng được chứ sao? Rồi tôi bắn về phía nàng một viên đạn súng trường: 
- Thế mà ngày xưa, đọc mấy câu thơ lấy trong chuồng ra có kẻ mê tít. 
Nàng đáp trả bằng đạn đại bác: 
- Anh tưởng anh làm thơ hay lắm, hả? Thơ gì mà sai niêm, sai luật, sai vần, sai cả chính tả, nội dung thì nhạt như nước ốc ao bèo… Tôi thương anh là vì anh “hiền như cục đất”, thương cái “chân chỉ hạt bột”, cái tính “củ mỉ cù mì”, cái dáng người “lù đà lù đù”… của anh, chứ đâu phải vì mấy câu thơ con cóc… ghẻ của anh. Anh có biết không, hả? Rồi nàng xuống giọng: 
- Em nói, anh đừng buồn. Từ nay anh đừng viết lách gì nữa. Cũng là một cách giấu dốt vậy. 
Nàng nói hơi khó nghe, nhưng lại đúng tất tần tật, làm tôi tâm phục khẩu phục. 
Tôi lí nhí: 
- Vậy thì anh làm gì? 
Nàng đùa:
- Anh tuổi trâu, mạng thổ, bích thượng thổ, đất trên tường, tổ tò vò. Anh khoẻ như trâu, siêng năng như con tò vò, lại có sao cu ly chiếu mạng. Số anh chỉ có làm cu ly mới tiến thân được.
 Nàng nghiêm mặt, trở về cung cách cư xử cố hữu thường nhật của nàng:
 - Anh có chịu làm cu ly không, hả?
 Thế là tôi đi làm cu ly với quyết tâm tiến thân trong ngành cu ly. 
Vợ tôi có một đứa cháu làm chỉ huy trưởng một công trình xây dựng… cò con. Được nàng giới thiệu, tôi được nhận việc mà không phải làm đơn, không phải xét lý lịch. Tôi được phân công vào chức danh phụ hồ, nhưng nội dung công việc thì rõ ràng là cu ly. Mà cu ly trong ngành xây dựng là người nhận lương thấp nhất nhưng phải làm những việc khó nhọc nhất. Thường, buổi sáng phải đến sớm, quét dọn, sàng cát, trộn vữa sẵn để khi thợ xây tới là họ làm việc được ngay. Sau đó là những mệnh lệnh không dứt: - Gạch ống, gạch thẻ, vữa, cây sắt ngắn, cây sắt dài, hồ dầu, nước…
 Tôi làm việc luôn tay luôn chân, liên tu bất tận, không có thời giờ ngẩng mặt lên, thậm chí không có thời giờ lau mồ hôi mặt, thì đến những tiết mục sai vặt: 
- Bác làm ơn cho con xin ca trà đá… Cảm phiền chú mua giùm con gói thuốc Bastos xanh. Tôi mau mắn thi hành hết mọi mệnh lệnh của… cấp trên, nghĩa là từ cu ly phó trở lên.
 Được một điều, biết tôi có gốc lớn, chẳng gì cũng là vai chú dượng của chỉ huy trưởng, cánh thợ một điều bác làm ơn, hai điều cảm phiền chú, chứ không khi nào có một câu bóng gió, xách mé. Nhất là không một ai nhắc đến từ cu ly. Có thể họ kỵ huý chăng? 
Chiều xuống, người cu ly gương mẫu là người về sau cùng vì còn phải rửa ráy, cất dọn leng xẻng, bay, thước, thùng, xô… nói chung là công cụ lao động. Có khi còn phải lau nhà, lau sân cho chủ nhà nữa… Tóm lại, tôi luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
Cuối tuần, tôi mang về cho vợ 120.000 x 7=840.000 đồng tiền ta. 
Tôi hí hửng ra mặt:
 - Tuần tới, anh được tăng lương, lên 125.000 một ngày. À, anh còn 60.000 đồng tiền tăng ca. Anh giữ lại đề phòng tuần tới, cu ly trưởng có mời uống nước mía thì anh nhất quyết trả tiền, để còn phấn đấu đạt danh hiệu cu ly toàn diện. Mặt vợ tôi lạnh băng như một cục nước đá dưới 0oC:
 - Tuần sau, nghỉ! Anh không thể trở thành người cu ly toàn diện được nếu chỉ đi làm phụ hồ. Ngay từ ngày mai, anh ở nhà làm cu ly cho… nhà mình. 
Vợ tôi có một quán bán bún riêu cua bình dân trước sân. Từ hôm ấy, tôi là cu ly nhà. Quyền lợi và cũng là trách nhiệm của tôi là: “làm trai rửa bát quét nhà, nhờ công ơn vợ được là cu ly”. 
Thường thì tôi thức lúc 4 giờ, đạp xe đi chợ, mua rau, mua bún, chuẩn bị chờ khách; 6 giờ, chạy bàn, bán hàng, 10 giờ vệ sinh nhà cửa: lau bàn ghế, rửa chén đũa, phơi nắng cho khô. Trưa, nghỉ ngơi, tranh thủ giặt quần áo, mài con dao. Chiều, xé cua, giã cua cho vợ chuẩn bị bán buổi tối… Cứ vậy, ngày nào như ngày ấy. Nhờ sạch sẽ, ngon lành, giá cả vừa phải, lại có người cu ly hầu bàn gương mẫu, bún riêu quán nhà tôi đắt như tôm tươi. 
Tối Chúa Nhật, vợ tôi bảo:
 - Nhờ có anh, tuần này mình kiếm được hơn tuần trước gần 2 triệu bạc, gấp hai lần anh đi làm phụ hồ. Anh là người cu ly lý tưởng, danh hiệu cu ly toàn diện không còn xứng đáng với anh nữa, đúng không?
 Tôi xúc động quá, trả lời ngập ngọng: 
- Đúng, em luôn luôn đúng. Dù sao thì cu ly nhà cũng sướng hơn cu ly người nhiều. Với lại mình làm cu ly cho vợ con mình thì có mất đi đâu.
 Như thế có phải là yêu thương !!!!

187 nhận xét:

  1. "Khi đã yêu thương nhau cần phải biết kính trọng nhau, và như thế mỗi người sẽ biết vận dụng khả năng của mình để đem lại hạnh phúc cho người mình yêu."
    Quá đúng Mẫn nhỉ.
    Chúc Mẫn ngày mới an vui và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị ghé thăm và chia sẻ với em, chúc chị thành công và hạnh phúc mãi mãi chị nhé.

      Xóa
    2. Hi hi hI Cô yến ui...iêu mà kính trọng thì mất hứng rầu he he he :D

      Xóa
  2. Đọc câu chuyện của anh chia sẻ, thấy sao mà họ đầm ấm thế không biết. Vợ chồng nào cũng hiểu nhau, cũng biết nhừng nhịn như thế thì có lẽ không còn ly dị hay đổ vỡ gì nữa hết anh hén !
    Vẫn là cách kể chuyện mộc mạc, chân tình , luôn mang lại cho bạn bè những bài học về tình người.
    Bình an thật nhiều anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm và có lời bình tốt đẹp cho anh. Anh chúc em vui vẻ an lành trong ,mọi ngày em nhé.

      Xóa
    2. Mình thích truyện này của Mẫn vì cách viết chân mộc rõ ràng mà vẫn gửi gắm vào đó những quan niệm nhân sinh sâu sắc.
      Vui nhiều nghe Mẫn

      Xóa
    3. Cám ơn chị khen bài viết của em, chị làm em xấu hổ đấy. vì em dở văn chương lắm.

      Xóa
  3. Tình yêu phải biết kính tôn
    Hy sinh phục vụ, "kém - hơn" chẳng bì
    Nhẫn nhịn chẳng có chuyện gì
    Nhưng nếu bẳn gắt tức thì "đứt dây"
    Tình yêu tha thiết tràn đầy
    Tân tâm chu đáo, "mập - gầy" chẳng so
    Quan tâm tận tụy lắng lo
    Thờ ơ lãnh đạm bị "cho ra ngoài"
    Tình yêu vun đắp mãi hoài
    Càng yêu càng thắm, chẳng phai chẳng mờ
    Phải luôn tư thế đón chờ
    Sẵn sàng phục vụ, thời giờ phúc vinh
    Chúc Bạn luôn an vui hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm với một bài thơ rất hay, mình làm thơ dở quá nên chỉ biết chúc bạn luôn vui vẻ hạnh phúc với niềm trân trọng nhất bạn nhé.

      Xóa
  4. Trong cuộc sống mấy ai giữ được điều TRỌNG NHAU NHƯ BAN ĐẦU đâu !

    Chúc Mẫn nhiều ngày vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cứ nghĩ việc tôn trọng người bạn đời là vun đắp hạnh phúc cho mình chứ không phải cho người kia thì dể thực hiện anh ạ. chúc anh vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  5. Cuộc sống thật hạnh phúc nếu như mình biết nắm bắt nó!

    Cảm ơn những chia sẻ của bạn qua entry này. Chúc bạn luôn vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và chúc bạn buổi tối an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  6. Câu này ta đã nghe các cụ nói nhưng áp dụng vào thực tế từng gia đình không phải dễ.Tôn trọng nhau ,đòi hỏi không quá mức nhưng cũng quá không dễ dãi (không là cái bóng )...cũng là cách bảo vệ hạnh phúc gai đình bền vững !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả hai phải tôn trọng nhau anh ạ, cám ơn anh nhắc nhở, chúc anh vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  7. "Khi đã yêu thương nhau cần phải biết kính trọng nhau, và như thế mỗi người sẽ biết vận dụng khả năng của mình để đem lại hạnh phúc cho người mình yêu. Yêu thương nhau mà bóp chết tự do của nhau chẳng khác nào con chim ở trong lồng son, con cá ở trong hồ cạn sẽ chỉ làm khổ cuộc đời nhau mà thôi."
    Đọc bài viết của anh và câu chuyện em thấy rằng, gia đình như thế thì còn hạnh phúc nào bằng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạnh phúc trong tay ta, không ở đâu xa bạn ạ, cám ơn bạn ghé thăm và chúc bạn buổi tối vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  8. Tất cả mọi yêu thương đều đi đến đích là sẽ thật hạnh phúc anh nhỉ ? Chúc anh chiều thứ 5 an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nói lên câu kết thay mình, chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  9. Chỉ có yêu thương và tôn trọng nhau mới xây dựng bền vững một gia đình hạnh phúc.Thật chí lý !
    Chúc bạn nhiều sức khỏe và niềm vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có tôn trọng nhau mọi lúc, mọi nơi mới bảo đãm cho tình yêu bền vững bạn ạ, cám ơn bạn chia sẻ, chúc bạn luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  10. Mẫn kể chuyện hay quá ! Luôn luôn là chuyện Ngụ ngôn, kín đáo, tế nhị mà rất sâu sắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn buổi tối thật vui vẻ bạn nhé.

      Xóa
  11. Tình yêu phải biết bao dung, tha thứ và luôn tin tưởng người mình yêu,hạnh phúc trong tầm tay cố nắm giữ, đừng đứng núi này trong núi nọ dễ đỗ vỡ lắm.Bài anh viết rất hay,cảm ơn anh!
    Chúc anh đêm ấm áp ngủ ngon nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong tình yêu đã có bao dung và tha thứ rồi, chỉ cần nhắm mắt lại là hạnh phúc ngập tràn em ạ.

      Xóa
  12. Triết lý ,dí dõm và sâu sắc lắm Mẫn ạ .Ngủ ngo nhà nhiều chuyện nha

    Trả lờiXóa
  13. MT sang thăm anh , nghe anh kể chuyện thật hay.. Tối ngon giấc để đón cuối tuần thật nhiều niềm vui , hp ...anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em một buổi tối tràn đầy niềm vui em nhé

      Xóa
  14. Bài bạn viết thật sâu sắc, nhưng khó ai thực hiện được như vậy.
    Chúc bạn ngày mới vui vẻ. hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhìn núi cao ta thấy khó chinh phục, nhưng cứ đi từng bậc sẻ dể hơn bạn ạ, chúc bạn bình an và vui vẻ nhé.

      Xóa
  15. Câu chuyện của Mẫn tôi đọc mấy lần, sâu sắc ý nghĩa lắm .Chúc bạn luôn sức khỏe an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, cám ơn bạn sang thăm, chúc bạn buổi tối bình yên và vui vẻ bạn nhé.

      Xóa
  16. Anh ơi -trả lời thật cho em nhé -anh làm cu ly cho chị Thủy ấy có nhiệt tình không anh ?
    Hihi....chúc anh chị chiều vui nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thì y như trong bài bên trên đó. chúc bạn vui vẻ nhé.

      Xóa
  17. Em thấy tình yêu của anh dành cho chị Thủy thật sâu đậm...Em cũng hỏi câu giống câu của anh Minh Lê vậy đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, anh chúc em buổi tối vui vẻ em nhé, câu hỏi "giống a nh Minh Lê anh cũng trả lời giống vậy đó em.

      Xóa
  18. Hiii...Cháu biết chú Tư kể chuyện vợ chồng nhà "bún rêu" chứ không ai khác đâu. sáng nào chú cũng uống cafe,coi chừng "bả" bỏ thuốc độc cho chú "ngủm'"đó nha.Sợ quá cháu....dọt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà "bún riêu" đáng nêu gương mà cháu. chúc cháu ngày nghĩ vui vẻ nhé

      Xóa
  19. TỚI THĂM MẪN CHÚC MỘT TỐI VUI VẺ

    Trả lờiXóa
  20. NHÀ TÔI là NHÀ TÔI -bất di bất dịch,TÔI ăn đời ở kiếp bởi SỰ GẮN BÓ với các thành viên trong NHÀ tôi là PHỤ-Gắn bó bởi KỶ NIỆM VÀ TÌNH THƯƠNG mới NẶNG.

    TÔI có thể đi ngủ nhờ nhiều nơi.
    NHÀ tôi vẫn là NHÀ TÔI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em có tin rằng em "ngủ nhờ" nhiều nơi thì người khác cũng "ngủ nhờ" nhiều nơi và trong cái nhiều nơi đó có cái nhà của em. chúa nhật vui vẻ em nhé

      Xóa
  21. Bài viết thật vui và sâu sắc nói về tình cảm vợ chồng luôn TƯƠNG KÍNH NHƯ TÂN mới dễ giữ được hạnh phúc đầm ấm trong gia đình!...
    Chúc Mẫn luôn vui khỏe và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mục đích cuộc đời là hạnh phúc. cố tìm và giử hạnh phúc cho mình là hay. chúc anh an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  22. Sáng nay "bà" chủ quán yểm xì bùa nên chú đánh cờ kg thắng nổi ông bảy đấy...mai cháu tới sớm cổ vũ cho chú nữa nhé....hiiii..........cháu hết tiền uống cafe rồi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì chỉ còn cách năn nỉ bà ấy thôi. chúc cháu vui vẻ và nhiều xẻng nhé.

      Xóa
  23. "có kính trọng nhau mới yêu thương nhau thực sự" đúng thế,họ ly dị khi họ không còn tôn trọng nhau nữa!
    Chúc em luôn có bài viết hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôn trọng nhau như buổi đầu . đừng như câu "năng đáo năng thường". Cám ơn chị, chúc chị ngày Chúa nhật thật vui vẻ chị nhé

      Xóa
  24. Yêu thương nhau, hiểu nhau, tin tưởng nhau và tôn trọng lẫn nhau... Đây có phải là nền tản để xây dựng một mái ấm!
    Chiều thêm nhiều an lành hạnh phúc bên M và gia đình nha! tím chúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đó chính là những yếu tố cần và đủ cho hôn nhân bền vững đấy bạn.(theo quan điểm của mình nhé). chúc bạn ngày chúa nhật thật vui vẻ bạn nhé.

      Xóa
  25. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuối tuần HAI LÚA ngao du,lạc vô nhà anh MẪN,đọc 1 mạch bài dài "phu phụ tương kính như tân" thật tâm đắc,nói thật lòng,từ ngày rủ bỏ áo quan về nhà phụ đỡ em xã,đôi khi gặp lại bạn bè củ,có đứa đã leo lên hàng giám đốc sở, đôi khi cũng thấy chạnh lòng,nhưng rồi làm 1 cuộc so sánh,thấy con mình trưởng thành và đang đi chính trên đôi chân của nó,còn con của những thằng còn đang làm quan thì vất vả ì ạch,để ba mẹ chúng phải dùng thân thế mà chạy xin từng điểm,LÚA cũng thấy an ủi...hóa ra công lao mình hy sinh không uổng chút nào,,,đọc bài này LÚA TÂM ĐẮC xin gửi tặng anh bài thơ củ tỏ lòng đồng cảm với bài viết...
      ***
      Anh dở nên dựa NÀNG MAI
      vợ kêu phải dạ, em này CÓ ANH !
      vợ bảo đi chợ mua hành
      xin thêm trái ớt cũng đành nghe theo

      Bây giờ nữ thịnh nam eo
      vợ ra chạy chợ, chồng bèo sân sau
      nấu cơm ,bơm nước giặt đồ
      hôm nao lở XỈN...em ngầu..anh thót tim...

      Đó là tất cả nỗi niềm...
      ra ngoài..trông oai lắm..về nhà riêng
      anh...sê cần...(hạng hai) hehehehehhe.

      ui...LÚA viết nhầm 1 chữ phải xóa và viết lại nè.

      Xóa
    2. chào anh, anh chỉ sửa lại cũng được rồi anh em hiểu nhau là được anh ạ chúc anh vui vẻ bình yên mãi mãi.

      Xóa
  26. Em ghé thăm anh ,chị .Anh chị khoẻ không nè ?
    Em đọc bài viết của anh và ngồi suy gẫm thôi .Cám ơn anh ,chị về những bài viết rất có ý nghĩa .
    Luôn bình an nhen anh ,chị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chị vẩn khoẻ bình thường em ạ chúc em vui tươi hạnh phúc nhiều nhé

      Xóa
  27. Trong tình yêu, có kính trọng nhau mới yêu thương nhau thực sự. Vì tình yêu đích thực là biết tôn trọng sự khác biệt của nhau và biết bổ túc những thiếu sót của nhau.
    Bài viết thật hay và ý nghĩ,ghé thăm bạn .Chúc bạn cuối tuần vui vẻ hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị , em chúc chị ngày nghĩ thật vui và bình an chị nhé.

      Xóa
  28. Em ghé thăm anh,đọc bài anh viết hay lắm,ý nghĩa sâu sắc,từ ngữ giản dị ,chân thật. Khi đọc câu chuyện,em bật cười...vui thật..giá anh chồng nào cũng NGOAN NGOÃN,LỄ PHÉP,HIỂU VÀ TÔN TRỌNG VỢ MÌNH như vậy thì mọi gia đình đã luôn hp,bình yên rồi anh nhỉ? Cảm ơn anh về bài viết cùng câu chuyện thú vị,xem cuối tuần là hợp lắm đây...em xin lỗi,vì lý do như anh đã biết bên nhà em,nay em mới ghé thâmnh đc,mong anh lượng thứ ạ. Chúc anh có những giây phút cuối tuần vui vẻ,hp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. a2 LUÔN LÀ CHỒNG NGOAN MÀ SƠN CA...( xin lỗi anh MẪN HL đùa với SC 1 tí)

      Xóa
    2. Anh tự nhiên đi mà.anh em cả thôi. Cám ơn SC nhé anh chúc em luôn ấm áp vui tươi em nhé. .

      Xóa
    3. Hihi,hai anh đều là chồng NGOAN cả,chúc mừng các chị có đuợc người chồng như ý và hoan nghênh các anh nhé

      Xóa
  29. Văn mình thì bao giờ cũng hay! Vợ người thì bao giờ cũng đẹp. Vợ của mình với con mắt yêu đương học thì cũng không đẹp còn gọi là cơm nguôi), nhưng lại là "đặc sản" của mấy thằng cha láng giềng! Vậy có gì mâu thuẫn không nhỉ? Thôi cái gì đã là của mình rồi thì mình phải biết trân trọng để giữ lấy, đứng núi này trông núi nọ để bỏ "nhà" hay đốt nhiều "nhà" thì chỉ một thời gian sau lại thấy cái "nhà" mình bỏ ra nhiều công sức để tạu về lại xấu xí...Lòng tham của con người biết mấy cho vừa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói quá đúng, Cám ơn bạn sang thăm chúc bạn ngày nghĩ vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  30. Cách kể chuyện thật là hay đó bạn. Ước gì nhà mình cũng có một cu ly như thế nhỉ hihi. Nội dung truyện giúp ta hiêu rõ tiêu đề. Bạn thật tài tình đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm. vâng nhờ câu chuyện kể minh hoạ cho ý chính của bài mà. chúc bạn ngày nghĩ thật vui vẻ bạn nhé.

      Xóa
  31. Bài viết thật sâu sắc, giàu ý nghĩa. Cảm ơn anh nhiều nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, anh chúc em buổi chiều thật vui vẻ an lành.

      Xóa
  32. Chúc anh Mẫn Chúa nhật vui vẻ, bình an nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh cũng chúc em vui vẻ như vậy nhé.

      Xóa
  33. Bài viết rất ý nghĩa thật hay ...Đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn anh nhỉ ...?
    Em sang thăm ,chúc anh ngày CN thật vui hp bên gđ nhé anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em tiếp với một câu rất hay cám ơn em và chúc em buổi chiều thật vui nhé.

      Xóa
  34. Dài quá đọc xong em nghe khát nước luôn...
    tình thế bắt buột đôi khi ko muốn, nhưng vẫn phải bán nhà để cứu vãn tình thế anh ah..
    chúc nhà anh luôn ấm áp khang trang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giửa biển đời lúc sóng gió nổi lên con thuyền nhỏ chao đảo là lúc phải bỏ hết những hành trang để cứu lấy mình em ạ, bỏ hành trang nhé và giử lại chính mình. Thôi lần sau anh sẻ viết về vấn nạn em vừa nêu.

      Xóa
  35. mỗi lần sang nhà anh được đọc nhiều bài viết sâu sắc chúc anh chị cuối tuần hạnh phúc , cho em xí gạch bài sau nhé ko em xếp hàng mởi cổ quá anh ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em bài sau anh sẻ dành chổ ở trước cho em nhé, thật khích lệ cho anh, chúc em luôn vui vẻ và hạnh phúc em nhé.

      Xóa
  36. Sang nhà anh NHIỀU CHUYỆN, nhưng chuyện nào cũng sâu sắc đáng để đọc và suy ngẫm. Cám ơn anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, cám ơn em ghé thăm anh, chúc em buổi chiều an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  37. Đúng là vợ chồng có thuơng yêu, tôn trọng nhau thì cuộc sống gia đình mới thật sự là hạnh phúc.
    Câu chuyện anh kể cũng vô cùng ấn tượng. Chứng tỏ anh là một người chồng tốt, người chồng điệu đàng, mọi bà vợ đều thương những người chồng như vậy. Thử hỏi: Làm cu li cho bà chủ dù không nhận được đồng nào, nhưng lại được hưởng nhiều thứ khác, kẻ ngốc nào chẳng ham. Nghề cu li cũng thất dễ thương ấy chứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn chia sẻ tâm đắc chúc bạn vui vẻ và bình an nhé.

      Xóa
  38. Em sang đọc lại bài anh viết -Kể chuyện mà cũng đúc kết ra những lời răn đời đó anh -
    .
    Chúc anh tuần mới làm việc tốt anh nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn mình chúc bạn buổi chiều thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  39. H đã liên kết bai này của bạn sang mạng xã hội Facebook: https://www.facebook.com/hai.xuan.167
    Cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, chúc anh luôn bình an và hạnh phúc anh nhé.

      Xóa
  40. Tôn trọng, bình đẳng, quan tâm
    Sẻ chia, trung thủy, ân cần, yêu thương -
    Nhà này ai cũng vấn vương
    Sẽ không bán đổi, chuyển nhường cho ai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả hai trở nên một luôn chia sẻ, bù đắp cho những thiếu sót của nhau để trở nên trọn vẹn cám ơn chị chia sẻ với em . chúc chị tuần mới với nhiều thành công và vui vẻ.

      Xóa
  41. TH sang nhà thăm anh, đọc bài viết thấy sâu sắc nhưng vẫn không kém phần hài hước. Người đọc không thể không mỉm cười trước những câu nói thật khôi hài ! Chúc mừng anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em sang nhà thăm anh, chúc em ngày mới với nhiều may mắn và luôn bình an vui vẻ em nhé.

      Xóa
  42. Em sang thăm ,chúc anh tuần mới vui vẻ nhiều may mắn cv làm tốt nhé anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm anh, anh chúc em ngày mới với nhiều niềm vui và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  43. Ôi, đọc câu chuyện của anh, em vừa cảm động vừa cảm phục, anh ạ, mọi thứ đều bắt nguồn từ tình yêu thương. Anh chị đã có sẵn tình yêu thương trong mình, thì cuộc sống này tất sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Cảm ơn anh đã post lên một câu chuyện vừa thú vị, vừa sâu xa đến thế. chúc a ngày vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm và ủng hộ bài viết của anh, anh chúc em luôn vui vẻ bình an em nhé.

      Xóa
  44. Bài viết của em thậy hay, khiến người đọc rút ra được nhiều điều đáng để suy ngẫm.
    Sang thăm Mẫn, cho chị phỏng vấn em một câu: hiện nay em có làm "cu ly tại gia" không?
    Chúc Mẫn cùng gia đình tuần mới vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://images.pictureshunt.com/pics/h/have_a_nice_day-1837.gif

      Xóa
    2. Chào chị, hiii sức khoẻ yếu quá hất làm nổi rồi chị ơi. cám ơn hình 'have a nice day". chúc chị luôn vui vẻ ấm áp chị nhé.

      Xóa
  45. "Vợ chồng tương kính như tân"
    Yêu thương chia sẻ ân cần tận tâm
    Bao dung nhẫn nại quan tâm
    Gia đình hạnh phúc muôn phần đẹp tươi.
    Em sang thăm anh. Chúc anh chiều tối vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn những câu thơ thật hay của em anh chúc em ngày mới bình yên hạnh phúc em nhé.

      Xóa
  46. ÔI cái vị TÔI này còn có người thuê làm cu ly...
    Lão bà bà già cả rồi ... chả ai thuê làm gì... Bao giờ thì bỏ được "Gầm CHUỒNG THƠ " đây, Mẫn ui?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị ghé thăm, em chúc chị an lành hạnh phúc mãi mãi

      Xóa
  47. Câu chuyện của anh hay ,mẫu người đàn ông lý tưởng như trong chuyện của anh Mẫn chị em chỉ cần nhiêu đó thôi.Lý xin đính chính"culy"là phụ giúp bà xã hay hơn.
    Lý chúc anh nhiều chuyện hay.HP nhé anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn chúc bạn luôn bình an và nhiều sức khoẻ bạn nhé

      Xóa
  48. Anh luôn có những entry thật hay và ý nghĩa.Cảm ơn anh nhiều. Em chúc anh luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc nhiều nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm anh, và chúc em vui vẻ an lành.

      Xóa
  49. Bài viết sâu sắc ý nghĩa lắm ...rất hay .
    Em ghé thăm anh trai nè, em chúc anh và gđ luôn vui vẻ hp anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em anh chúc em ngày mới với nhiều niềm vui em nhé

      Xóa
  50. Uống cafe với cháu chú Tư ơi, ông Bảy đợi chú nè

    Trả lờiXóa
  51. Tình yêu thật sự là biết hy sinh và nhẩn nhịn.
    Vì hạnh phúc gia đình và tương lai con cái.
    Bài viết rất hay nhiều ý nghĩa.Chúc anh và
    gia đình vui ,khỏe.
    Phan Phước Huy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì yêu thương mà trân trọng nhau chứ không phải chịu đè ép nhé.
      chúc bạn buổi tối an vui.

      Xóa
  52. Đọc và ngẫm, vợ chồng ngoài câu yêu thương ra phải biết tôn trọng nhau, hi sinh và hết lòng chăm sóc nhau! Nếu chỉ người vợ hay người chồng biết biết nhẫn nhịn, vâng lời người kia thôi thì cuộc sống không còn hạnh phúc nữa và chỉ là công việc giữa chủ và người giúp việc không công, gia đình không còn là mái ấm thì sẽ tan vỡ khi người bị áp bức không còn chịu nổi nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị nói đúng quá, cám ơn chị chúc chị buổi tối thật v ui vẻ chị nhé.

      Xóa
  53. Xưa nay cứ nhìn vào gia đình nào vợ chồng biết kính nhường nhau là hạnh phúc cho đến cuối đời à .Còn gia đÌnh nào một người một bụng là thế nào cũng chia tay không sớm thì thì muộn .Chỉ cần một biện pháp cơm sôi bớt lửa là thế nào cũng cơm ngon canh ngọt à ....
    Anh chúc em an lành hp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đầu tôm nấu với ruột bầu
      chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon.
      Hạnh phúc giản đơn dể có được quá mà.
      Chúc anh buổi tối an vui ấm áp nhé..

      Xóa
  54. Làm việc gì cũng được, miễn là mình cảm thấy vui, yêu thích việc mình đang làm, làm tốt việc đó, có hiệu quả cao và mang lại niềm vui cho cả nhà.
    Cũng cần phải nói thêm, nếu chỉ có sự phục tùng chồng hoặc vợ không thôi chưa hẳn đã đúng, mà phải là phục tùng chân lý hay phương án tốt nhất trong hoàn cảnh cụ thể của "nhà mình"... Có như vậy mới thể hiện rõ sự kính trọng và yêu thương của cả hai người đối với nhau. Muốn đạt được điều đó cũng có lúc phải "đấu tranh" với nhau, thuyết phục nhau và cái đích phải là "thống nhất".
    Chúc anh Mẫn vui, hạnh phúc trong nhà mình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. con đường dẩn đến an vui là tôn trọng lẩn nhau bởi hai người. khi và chỉ khi cả hai đều tôn trọng nhau thì hạnh phúc mới lộ diện. chúc bạn đêm bình an bạn nhé.

      Xóa
  55. Làm việc gì cũng được, miễn là mình cảm thấy vui, yêu thích việc mình đang làm, làm tốt việc đó, có hiệu quả cao và mang lại niềm vui cho cả nhà.
    Cũng cần phải nói thêm, nếu chỉ có sự phục tùng chồng hoặc vợ không thôi chưa hẳn đã đúng, mà phải là phục tùng chân lý hay phương án tốt nhất trong hoàn cảnh cụ thể của "nhà mình"... Có như vậy mới thể hiện rõ sự kính trọng và yêu thương của cả hai người đối với nhau. Muốn đạt được điều đó cũng có lúc phải "đấu tranh" với nhau, thuyết phục nhau và cái đích phải là "thống nhất".
    Chúc anh Mẫn vui, hạnh phúc trong nhà mình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghe thăm và chia sẻ rất thú vị. chúc ban luôn vui vẻ nhé/

      Xóa
  56. Sang nhà Mẫn thấy hạnh phúc và ấp áp bởi những yêu thương tràn đày.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, cứ yêu thương rồi sẻ được yêu thương. Chúc bạn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  57. Trả lời
    1. chào em, chúc em buổi chiều vui vẻ ấm áp nhé

      Xóa
  58. Yêu nhau là phải hy sinh cho nhau và trao cho nhau tất cả!!!

    Ghé thăm anh.
    Chúc anh nhiều HP nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. phải tan biến chính mình vào tình yêu để cả hai trở nên một chúc bạn buổi chiều an vui hạnh phúc nhé

      Xóa
  59. Đến thăm Em đây. chúc Mẫn ngày vui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm, em chúc anh an vui hạnh phúc mãi nhé.

      Xóa
  60. Ếch ghé thăm anh Mẫn đây! Em đến giờ đi làm rồi nên chưa kịp đọc bài của anh! Tối về mới... nghiền ngẫm được ạ!:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu nay thấy vắng em, chúc em luôn nhiều niềm vui và an bình em nhé.

      Xóa
  61. MT sang thăm anh , thứ 5 vui vẻ , may mắn ..anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, mình chúc bạn thật vui vẻ và luôn hạnh phúc nhé.

      Xóa
  62. Chúc anh Mẫn vui khỏe,mọi sự như ý nhé

    Trả lờiXóa
  63. Tình yêu và hạnh phúc .....Khó quá .
    NHƯNG muốn có và được thì cả hai cùng vun đắp thì mới vững bền được phải không bạn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình hãy làm trọn vẹn vai trò trần thế của mình rồi mọi chuyện sẻ tự nhiên thành bạn ạ. chúc bạn ấm áp yên vui bạn nhé.

      Xóa
  64. Bài viết của Mẫn bao giờ cũng có tính triết lý sâu sắc.Vấn đề thật đơn giản nhưng thục hiện lại không hề giản đơn phải không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị ghé thăm cứ bước từng bước nhỏ sẻ dể chị ạ, chúc chị luôn nhiều sức khoẻ và bình an.

      Xóa
  65. Hạnh phúc chỉ là những điều giản dị, nhưng không phải ai cũng có được.
    Mình cũng rút được ra nhiều điều bổ ích cho bản thân.
    Chúc mừng anh, chúc anh chị luôn hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng hạnh phúc đơn giản lắm nếu lòng ta đơn giản, lâu quá mới gặp chị, chúc chị luôn an vui chị nhé.

      Xóa
  66. Em bao giờ cũng có những bài viết hay, sâu sắc để mọi người cũng suy ngẫm.
    Chúc các em luôn vui khỏe và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em chúc chị bình an và vui vẻ nghe chị.

      Xóa
  67. Một bài viết thật sâu sắc lâu lắm mới ghé sang thăm anh chúc anh buổi tối thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm em lại thăm anh, chúc em luôn an vui hạnh phúc em nhé.

      Xóa
  68. Em sang thăm anh và đọc bài. Một bài viết rất hay và sâu sắc, mang đậm tính triết lý. Em đọc rồi và suy nghĩ tiếp. Bài hay lắm anh à! Chúc anh luôn ấm áp tình yêu thương nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm, anh chỉ lẩn thẩn vậy mà, chúc em buổi sáng vui vẻ bình an em nhé.

      Xóa
  69. Cám ơn anh đả sang thăm
    Ngày mới vui khỏe quanh năm an nhàn
    Viết bài trang nối liền trang
    Điều hay lẻ phải anh mang cho người.


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em ghé thăm với những câu thơ dể thương . anh chúc em ngày chúa nhật vui vẻ nhất.

      Xóa
  70. với người phụ nữ " câu phu phụ tương kinh như tân " đó thật ít ai có Mẫn ui , chúc buổi tối vui nha :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chính mình thực hiện trước đi, chắc chắn sẻ có em à. chúc em chúa nhật vui vẻ bình yên em nhé.

      Xóa
  71. Đi uống cafe với cháu chú Tư ơi

    Trả lờiXóa
  72. "Phu Phụ Tương Kính Như Tân" Câu nói của tiền nhân từ xa xưa nhưng vẫn không hề cũ.
    Chúc Mẫn ngày cuối tuần an vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh. em chúc anh ngày chúa nhật bình an và hạnh phúc anh nhé.

      Xóa
  73. Em đồng ý, khi đã yêu thương thì phải kính trọng nhau, như thế tình yêu mới bền vững. Nhưng anh nói phải Kính trước rồi mới đến yêu thì em e rằng như thế chưa hẳn là tình yêu nam nữ, tình yêu vợ chồng, mà nó giống như một loại tình yêu khác, kiều như yêu cha mẹ, yêu thần tượng... hơn. Hihi! :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em nói phải rồi. cám ơn em mạnh dạn góp ý với anh. Chúc em chúa nhật tươi hồng em nhé.

      Xóa
  74. Ngày mới vui vẻ anh Mẫn nhé

    Trả lờiXóa
  75. Sang thăm Mẫn.
    Chúc Mẫn cuối tuần vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, chúc chị bình an và hạnh phúc chị nhé.

      Xóa
  76. Chiều sang thăm Mẫn, chúc an lành bên người thân, Mẫn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình cũng chúc bạn ngày chúa nhật an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  77. Bạn là người chồng tuyệt vời đấy.
    Chúc bạn chiều ấm áp và hạnh phúc bên gia đình nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bạn chúa nhật vui vẻ nhé.

      Xóa
  78. Chủ nhật đong đầy yêu thương nhé bạn Mẫn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn chúc bạn một tuần thành công trong mọi việc.

      Xóa
  79. Em qua thăm anh, chúc anh những ngày cuối tuần thật ấm áp bên người thương nhé anh

    Trả lờiXóa
  80. Thăm anh ngày cuối tuần... Bài viết rất hay, em cũng từng đọc cuốn HIỂU VỀ TRÁI TIM của Minh Niệm cũng có đề cập đến vấn đề này... rất ý nghĩa anh à... Cám ơn anh thật nhiều... :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em ghé thăm, anh chúc em luôn vui vẻ ấm áp nhé. anh cũng có đọc bài của Minh Niệm nửa em à.

      Xóa
  81. Sướng thay được làm cu ly
    Cho con cho vợ lọt đi đằng nào
    Kệ thiên hạ cứ xì xào
    Quét nhà rửa bát có sao đâu mà.
    Hihi.....
    Em sang thăm anh, tếu táo mấy câu cho vui. Tối chủ nhật an lành anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa sướng thật đấy, bất kể ai xì xào mình hạnh phúc là an lành rồi. chúc em tuần mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  82. Những điều anh Mẫn viết đúng hết anh ạ! nhưng nếu gặp mấy ông "Chuồng thơ"mà lúc nào cũng "thơ mình vợ người" thì coi như đổ bể..
    "Chuồng Thơ" trong câu chuyện của anh có lẽ là một viên kim cương rất quí hiếm trong thời nay anh nhỉ!
    XS sang thăm và chúc anh chị vui! XS sẽ cố gắng học tập anh nhà thơ nọ...hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và chia sẻ, chúc bạn bình an và hạnh phúc mãi nhé.

      Xóa
  83. Entry rất hay rất sâu sắc được nhiều bạn ủng hộ đó hạnh phúc tuyệt vời phải ko bạn ? Đêm cuối tuần ngon giấc M nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  84. Ninh'blog sang thăm bạn, Mến chúc bạn và gia đình tuần mới vui khỏe, may mắn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh sanh thăm, chúc anh luôn ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  85. đọc bài viết hay
    có một có một chi tiết ... người con trai yêu hay áp đặt ăn theo sở thích của mình mặc theo nhãn quan của ngươi con trai
    chỉ có một số người giầu có sinh lễ nghĩa... chứ đại bộ phận nghèo hèn thi đâu nghĩ thế
    chúc vui nhiều
    là nam nhi hay bướm lượn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những chuyện như: " anh bỏ thuốc lá nhé, anh đừng uống rượu nửa hay em mặc kín đáo hơn, em đừng cắt tóc ngắn em ạ" đâu cần giầu có gì đâu. Cám ơn anh chia sẻ với em, chúc anh vui vẻ an lành anh nhé.

      Xóa
  86. Lâu em mới lại sang thăm anh, nhà "nhiều chuyện" nhưng mỗi chuyện lại là một vấn đề cho ta suy ngẫm, sửa mình! Bài viết rất thú vị, rất thực tế! Điều cơ bản nhất để giữ được hạnh phúc gia đình chính là sự kính trọng và yêu thương nhau!
    Cám ơn bài viết của anh. Chúc anh luôn hạnh phúc với một nửa của mình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm và đồng cảm với anh, chúc em vui vẻ mãi nhé.

      Xóa
  87. Chúc em tuần mới nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em chúc chị vui vẻ an lành mãi chị nhé.

      Xóa
  88. Đầu tuần em ghé thăm anh,chúc anh một tuần mới nhiều may mắn,bình an,sức khỏe,niềm vui và iu thương đong đầy nhé.Chúc anh một chiều muộn đầm ấm bên mâm cơm gia đình và ngon miệng nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm anh với những lời chúc tốt lành, còn gì hay hơn để chúc em đây, anh chúc em luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  89. Những câu chuyện bạn kể đọc nghe và suy gẩm hay hơn cả thơ nửa đó bạn M ơi ...
    Chúc bạn luôn vui và thành công nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, đọc bài viết của mình và còn làm mình sắp nổ lổ mũi nửa nè. Chúc bạn đêm bình an và thật ấm áp nhé.

      Xóa
  90. Sau 5 năm kết hôn với chồng tôi có 2 đứa con, chồng tôi bắt đầu hành động kỳ lạ và đi chơi với những người phụ nữ khác và cho tôi thấy tình yêu lạnh nhạt, nhiều lần anh ấy dọa sẽ ly hôn với tôi nếu tôi dám hỏi anh ấy về chuyện ngoại tình với những người phụ nữ khác, tôi Tôi hoàn toàn bị tàn phá và bối rối cho đến khi một người bạn cũ của tôi nói với tôi về một người viết bùa trên mạng tên là Dr.Wealthy, người giúp đỡ những người có vấn đề về mối quan hệ và hôn nhân bằng sức mạnh của phép thuật tình yêu, lúc đầu tôi nghi ngờ liệu điều đó có tồn tại không nhưng quyết định Hãy thử xem, khi tôi liên lạc với anh ấy, anh ấy đã giúp tôi bỏ bùa yêu và trong vòng 48 giờ, chồng tôi quay lại xin lỗi, giờ anh ấy đã dừng việc đi chơi với những người phụ nữ khác và anh ấy thật lòng. . Liên hệ với người viết chính tả tình yêu tuyệt vời này để giải quyết vấn đề về mối quan hệ hoặc hôn nhân của bạn ngay hôm nay qua: wealthylovespell@gmail.com trực tiếp WhatsApp: +2348105150446.

    Trả lờiXóa