Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

ĐI TỚI CÙNG

Giả sử rằng hiện tại chúng ta đang ở dưới chân núi, đỉnh núi là biểu tượng cho đỉnh điểm của sự trưởng thành của ta về vật chất cũng như tinh thần, và công việc của ta là tìm cách đi/leo/bò từ chân núi lên đến đỉnh.
Đương nhiên là mỗi người chúng ta sẽ dự định một cách nào đó để lên núi, theo một đường mòn nào đó, leo một triền núi nào đó, bò trên những mỏm đá nào đó… Và ta sẽ gặp những khó khăn bất ngờ. Con đường mòn đang đi trơn tru đột nhiên bị cắt hoàn toàn trước một triền đá, leo lên một bờ đá mãi không được bèn đổi hướng đi vòng, bị trượt chân ngã đau chân phải nghỉ mấy ngày sau đó tìm đường ít nguy hiểm hơn…
Nói chung là khi đã bắt tay vào cuộc hành trình lên núi ta mới khám phá ra là có quá nhiều điều khó khăn hay thuận lợi bất ngờ buộc ta, hay cho phép ta, chuyển hướng. Con đường ta đi thật sẽ không bao giờ giống như con đường ta tưởng tượng trong đầu trước khi đi.
Cuộc đời là như thế. Ngày mai luôn luôn là điều không thể biết. Cho nên hôm nay dự định thế này, ngày mai bị đứng lại và chuyển hướng thế kia là chuyện tự nhiên.
Nhưng đây là điều quan trọng: Dù con đường ta đi bị thay đổi thế nào, khó khăn ngưng trệ thế nào, chuyển hướng thế nào… thì nó cũng chỉ là một con đường của ta lên núi, và ta luôn luôn mỗi phút mỗi giây trên con đường đó làm mọi việc tốt nhất để lên được núi.
Đó là đường đời của mỗi người chúng ta. Con đường trưởng thành vật chất và tâm linh của chúng ta sẽ có nhiều ngã rẽ bất ngờ, nhiều thử thách bất ngờ, nhiều thương tích bất ngờ, nhiều thành công bất ngờ, nhiều thất bại bất ngờ… nhưng tất cả chỉ là trong con đường của ta lên đỉnh.
Và ta luôn luôn hăng hái phấn đấu để lên đỉnh.
Cho nên chẳng có một lý do gì mà ta phải stress hay xuống tinh thần khi bị người yêu bỏ, bị mất việc, bị thi hỏng, bị tai nạn, bị khánh tận… Tất cả chỉ là những ngã rẽ của một con đường lên núi.
Ta chỉ biết có một điều là dù ngã rẽ nào thì ta vẫn luôn hăng hái phấn đấu lên núi. Đó là nền tảng tư duy tích cực: Tích cực luôn luôn, dù dưới chân có động đất và trên trời đang nổi cuồng phong.chúng ta cũng không hoảng sợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét