Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

NHÌN SANG NĂM MỚI

Photobucket Trong cái vội vả của cuộc sống, đôi lúc chúng ta tưởng mình chẳng còn chút thời gian nào để nhìn  lại những gì đã qua.
Có những lúc chúng ta vô tình lướt qua cuộc sống, có lúc chúng ta bỏ quên những điều nho nhỏ nhưng vô cũng ý nghĩa. Phút nhìn lại mình, có lúc nào bạn thực tâm để nhìn lại chặng đường đã qua và hướng đến những điều mới mẻ trong năm mới chưa?
… một lúc nào đó, chúng ta chợt nhận thấy rằng tất cả mọi sự đời đến và đi, có rồi không, dường như chỉ là những tấn tuồng hư ảo. Từ đó, chúng ta bỗng ngộ ra quy luật chung của đất trời luôn là một sự biến dịch không ngừng, chẳng có gì là trường tồn bất biến. Chính nhờ sự biến thiên ấy mà chúng ta có được những điều mới mẻ  và cũng vì thế, một lúc nào đó, chúng ta cần phải bước ra khỏi cửa ngôi nhà bản ngã vị kỷ, tù túng, để được ngắm nhìn sự mênh mông, bát ngát của vũ trụ.
… một lúc nào đó, chúng ta thấy cuộc đời của mình chỉ toàn là những ước mơ cùng với những hăm hở vươn tới tương lai mịt mờ, quên mất hiện tại và đến lúc già đi thì luôn hồi ức luyến tiếc một dĩ vãng đã xa mờ. Trong một đời người ngắn ngủi, chúng ta đã đánh lỡ đi bao cơ hội kiến tạo sự sống nhiệm mầu, mà chỉ lo đuổi bắt ảo ảnh hư danh.
Và đến một lúc nào đó, chúng ta chợt nhận thấy quy luật sâu xa của cuộc sống: hạnh phúc không chỉ là đón nhận mà còn là sự cho đi. Một lúc nào đó, chúng ta cảm nhận được niềm vui khi tấm lòng rộng mở và trái tim thắp sáng lên một  tình yêu.
… một lúc nào đó, chúng ta chợt hiểu ra rằng bản ngã ích kỷ thường khiến mình nhìn thấy rất rõ cọng rác vướng trong mắt của người khác hơn là nhìn thấy được cái sà to lớn ngay trong mắt của bản thân mình. Chúng ta thường che đậy, cất giấu cái sà trong con mắt mình, hòng bảo vệ mình khỏi bị tổn thương; nhưng không hề nghĩ đến sự bươi móc cọng rác nơi mắt người khác sẽ làm tổn thương anh em đến như thế nào. Và như thế, một lúc nào đó, chúng ta cảm thấy sự tha thứ, bao dung là món quà tặng vô giá và cần thiết mà con người có thể trao tặng cho nhau không bao giờ cạn.
 Một lúc nào đó, chúng ta hiểu ra rằng duy chỉ có tình thương, chứ không phải có bất cứ thứ gì khác có thể mang hạnh phúc đến cho mình..
… một lúc nào đó, khi thấy mình tham vọng quá lớn trong khi đời người thật ngắn ngủi, chúng ta hiểu ra hành trang cho lộ trình vạn dặm không phải là những gì có thể nắm bắt bên ngoài mà đó là yếu tố  bên trong. Một lúc nào đó, chúng ta cảm thấy mọi lý luận, ngôn từ đều thừa thãi, thay vào đó chỉ cần một nụ cười khích lệ ủi an, hoặc một ánh mắt sẻ chia dịu dàng,  cũng đủ làm cho ta ấm lòng và tươi vui hơn trong cuộc sống.
 Một lúc nào đó, chúng ta nhận ra được mọi dòng sông đều chảy ra biển cả, mọi dòng máu đều chảy về tim, và mọi yêu thương chung cuộc đều đạt đến hạnh phúc và đó là chân lý bất biến, bất diệt.
… một lúc nào đó, chúng ta nhìn lại quãng đường mình đã đi qua và nhìn lại chính con người của mình, Khi đã trải qua bao nhiêu buồn vui thương ghét, bao hi vọng chán chường, bao thành công thất bại, đến một lúc nào đó, chúng ta hiểu được chân tướng của niềm vui  không phải là ở đỉnh vinh quang hay một thung lũng ngập tràn hoa tươi cỏ lạ, mà chính là từng bước chân thảnh thơi trên những bát ngát của cỏ nội hoa đồng đơn sơ, mộc mạc. Cũng vậy, một lúc nào đó, chúng ta hiểu được “thất bại là mẹ thành công”, chớ không thể nào “thất bại là cha thất vọng”. Và như thế, một lúc nào đó, giữa trao và nhận, chúng ta sẽ biết biến tất cả những cảm nghĩ, cảm giác về sự thành công và thất bại, về hạnh phúc và đau khổ, về hoan hỉ và tủi nhục, về … tất cả, và biến tất cả thành hành động, thành động lực vươn tới tương lai.
… một lúc nào đó, cảm thấy ngập tràn hạnh phúc không phải vì chúng ta vớt lên được cái gì đó từ dòng nước thế sự, mà chính là quăng bỏ bớt cho dòng nước cuốn trôi. Quả thật “người ta không bao giờ có được 2 lần tắm trên cùng một dòng sông”. Thế thì tại sao lại cứ đòi khư khư giữ lại những gì đã thuộc về quá khứ ? Một lúc nào đó, chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản trước những mất mát, đau thương, và hiểu rằng chính nhờ sự giác ngộ ấy như một dòng nước thanh tẩy, cuốn trôi đi bao hệ lụy và có thể đưa chúng ta tới bến bờ rạng rỡ của ngày mai. Thật đấy!
 Một lúc nào đó, chúng ta nghiệm ra rằng : Hạnh phúc chẳng ở đâu xa, mà ở ngay trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, Thiên đường cũng vậy, nó ở ngay trong bản ngã, ở ngay trong chính trái tim  của mình. Vâng, một lúc nào đó, chúng ta cần phải hiểu rằng “hãy thắp lên một que diêm, hơn là ngồi nguyền rủa bóng tối”, hãy quay về đời sống của chính mình hơn là chạy đi tìm thiên đường ở chốn xa xăm.

8 nhận xét:

  1. Chúc bạn năm mới an lành và nhiều thành công

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn ghé thăm nhà mình, và cám ơn lời chúc năm mới của bạn,mình xin chúc bạn năm mới an khang tịnh vượng.

      Xóa
  2. Bạn viết rất hay,rất có ý nghĩa.
    Chúc bạn năm mới dồi dào sức khỏe và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn khen mình, chúc bạn năm mới vui tươi hạnh phúc.

      Xóa
  3. Bạn viết chặt chẽ và hay .
    Năm mới chúc bạn hạnh phúc và niềm vui bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  4. bạn thức sớm nhé, cám ơn bạn khen mình,

    Trả lờiXóa
  5. Sang nhà bạn chơi Tết, chúc Bạn Năm mới An Bình - Hạnh Phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn ghé thăm mình,mình sang nhà bạn xông đất đây.

      Xóa