Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

Trong cuộc đời, có những việc trôi qua ta mới thấy hối hận, và có những con người khi mất đi ta mới thấy họ thật cao quý, tình cảm của họ dành cho ta đáng trân trọng. Nhưng có hối hận thì cũng đã quá muộn màng, nước mắt thì không bao giờ sửa chữa được sai lầm. Điều quan trọng là nhận lỗi, chuộc lỗi, đền bù và canh tân mới là điều đáng quý trong cuộc sống. Không ai hoàn hảo nhưng biết đứng lên sau những lầm lỗi mới là con người đáng quý.
Năm Đinh Dậu được khép lại với những vụ trọng án xét xử các quan chức ngành Dầu Khí, Vinashin, những đại gia bất động sản lẫy lừng. Tất cả đều kết thúc với lời sám hối muộn màng của các phạm nhân. Họ xin lỗi chính phủ, xin lỗi nhân dân. Họ xin khoan hồng. Điểm đặc biệt là không hề thấy xin lỗi gia đình vì đã làm mất danh dự cho gia đình và gương mù cho con cái. Phải chăng họ nghĩ rằng họ làm tất cả những điều sai trái ấy vì gia đình? Nếu vậy thì lòng sám hối chưa có, và càng không hề nhận ra lỗi lầm của mình để sửa đổi hay khắc phục hậu quả?
Dù bản án vẫn chưa toại nguyện với nhiều người, nhưng những kết cục là án tù đầy dành cho nhóm quyền lực Dầu Khí cũng là lời cảnh báo rúng động và sâu sắc nhất đối với những người có vị trí nhưng chưa biết “sống tử tế”, chưa biết “tự vấn lương tâm” để sống theo luân thường đạo lý. Kẻ làm điều xấu sẽ bị luận tội. Công lý luôn hiện diện trong mọi thời. Không ai có thể che được bầu trời mãi. Thiên Chúa sẽ đòi lại công bằng cho con người. Người sẽ lật đổ người quyền thế và nâng cao kẻ khiêm nhường. Người sẽ mang lại công lý và hòa bình cho dân người. Thế nên, dầu là ai cũng hãy sống “là người tử tế” để tâm luôn bình an trong mọi hoàn cảnh.
Hôm nay, ngày lễ Tro như muốn nhắc nhở về thân phận mỏng giòn của kiếp người. Thân phận tro bụi rồi cũng trở về bụi tro. Kiếm tìm công danh sự nghiệp rồi cũng có ngày buông tay để trở về với bụi đất. Vun quén của cải trần gian rồi cũng ra đi với hai bàn tay trắng. Quá mải miết tìm kiếm danh lợi thú để rồi cũng có ngày nuối tiếc khi phải ra trước tòa án để nói lời sám hối muộn màng. Cuộc đời thật vắn nhưng con người lại chẳng vui hưởng hiện tại mà lao công vất vả tìm kiếm những thứ chẳng trường tồn.
Khi nhìn nhận sự mong manh của kiếp người sẽ giúp chúng ta biết sống thanh thoát với cõi trần. Đừng vì danh lợi thú mà làm điều sai trái. Trái với đạo đức. Trái với lương tâm. Đừng tưởng rằng mình trường sinh nên lao đầu vào đại hội trần thế chỉ để bon chen, vui chơi, trụy lạc; Đừng gieo vào cuộc đời những ngang trái, bất công và tội lỗi.
Khi nhìn nhận thân phận mỏng giòn của kiếp người cũng mời gọi chúng ta hãy đấm ngực ăn năn về những lạc lối của kiếp người. Hãy nhớ rằng “mọi sự là phù vân”, hãy ăn năn trước khi quá muộn, hãy sám hối và sửa lại hướng đi trước khi trở về với bụi đất.

14 nhận xét:

  1. Dạ đúng vậy cuộc đời là vô thường cuối cùng ta cũng trở về với cát bụi mà thôi .
    HN sang thăm trước thềm năm mới chúc anh cùng gia quyến một mùa xuân mới thật an vui VẠN SỰ CÁT TƯỜNG !

    http://4.bp.blogspot.com/-GAexzLEAQRs/VNXDO8USYZI/AAAAAAAAFEg/G2c3AbPN9NU/s1600/cau-chuc-tet-hay-13.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em một năm thật an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  2. Năm mới Mậu Tuất đã về . Em chúc anh và gia đình đón tết thật vui , hp , an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn lời chúc tốt đẹp của em, anh chúc em mọi sự như ý nhé.

      Xóa
  3. Năm mới Tết đến. Chúc em và gia đình dồi dào sức khỏe, an khang thịnh vượng và đong đầy hạnh phúc em nhé. Thân mến
    https://lh3.googleusercontent.com/-By4Cti1jayA/VoxiuaOhi9I/AAAAAAAACEM/LcjidGgU0dY/w532-h512-rw/145204110787559%2B%25281%2529.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em cám on chị em kính chúc chị cùng gia quyến an khangthịnh vương nhé.

      Xóa
  4. DVD sang thăm nhà, chúc chủ gia và thân quyến vui khỏe, an lành!
    :)

    http://vks.kiengiang.gov.vn/Images/TinTuc/1984_0.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, mình chúc bạn và gia quyến mọi sự an lành

      Xóa
  5. Thăm bạn . Chúc bạn vui khỏe !

    Trả lờiXóa
  6. Lâu lắm rồi em ko về thăm blogspot, hôm nay mò mẫm trên đt ngồi đọc 1lúc cảm giác buồn man mác, nhớ bạn bè, nhớ những dòng thơ hoạ... Nhớ lắm! Em viết thử vài dòng thăm anh ko biết có đăng được ko nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. quá lâu nới gặp lại em nơi nầy, chúc em mãi an vui em nhé.

      Xóa
  7. Hihi... Dang duoc roi, mat hon 10ph, chuc anh Man luon vui khoe nhe

    Trả lờiXóa