Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

NOEL 2017

Đi dự lê giáng sinh chúng ta thường được xem những hoạt cảnh giáng sinh, trong đó cảnh Chúa Giêsu hài đồng được sinh ra trong một hang đá dùng nhốt súc vật của người do thái.Đó là hoạt cảnh thôi.
Lý do thật sự của việc "hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ" Câu chuyện Chúa Giáng Sinh đã trở nên rất quen thuộc với mỗi chúng ta, nhưng nhấn mạnh một hình ảnh nào đó trong chuyện đó có thể làm sai lệch cái nhìn của chúng ta với thực tế đã xảy ra hơn 2000 năm trước.
Trong đó đặc biệt là mô tả của chúng ta về việc Thánh Giuse cố gắng đi gõ cửa các nhà trọ để tìm nơi cho Đức Maria sinh Chúa Giêsu và luôn bị từ chối. "Nhà trọ" không phải là những gì bạn hiểu ngày nay.
Xem những đoạn hoạt cảnh giáng sinh "Ông chủ nhà trọ thứ 6 đóng sầm cửa trước mặt Thánh Giuse và nói "hết chỗ rồi". Sau đó Giuse phải tìm một cái chuồng nhốt thú vật và đem Đức Maria vào ngay khi Đức Bà sắp sinh." Đó là câu chuyện thường được kể, nhưng nó không đúng với tường thuật của Kinh Thánh và bản gốc Hy Lạp. Tin Mừng Luca viết: "Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ" (Lc 2,7).
Từ "nhà trọ" là từ dẫn đến những câu chuyện như trên, nhưng từ ngữ của chúng ta không dịch chính xác từ gốc của Kinh Thánh. Phòng khách Từ được sử dụng trong bản văn Kinh Thánh là kataluma và có nghĩa đen là phòng khách, không phải là phòng trọ cá nhân cho lữ khách như ngày nay. Nếu nói về phòng cho lữ khách, Kinh Thánh dùng từ pandokheion. Thêm vào đó, Bêlem là quê gốc của Thánh Giuse, chắc chắn ngài có một số bà con ở đây để trú nhờ. Vậy điều xảy ra chính là không ai muốn sinh con trong một phòng khách công cộng.
Thời đó, phòng trọ tư mang tai tiếng rất tệ, và Đức Maria hẳn mong muốn một chỗ kín đáo hơn cho một sự kiện riêng tư. Hơn nữa, Kinh Thánh cho biết Thánh Giuse và Đức Mẹ đã ở Bêlem được vài ngày trước khi Mẹ sinh con: "Khi hai người đang ở đó, thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa" (Lc 2,6). Theo Luca, đôi vợ chồng thánh đã ở Bêlem trước khi Đức Mẹ đến ngày sinh. Nói cách khác, không phải đến đêm Giáng Sinh thì hai người mới tốc tả đi tìm chỗ ở, mà thực ra là các Ngài đi tìm một chỗ khác thích hợp hơn để sinh con. Bởi vì cuộc điều tra dân số khiến Bêlem trở nên đông đúc, "nhà trọ" hay "phòng khách" có đông người, Đức Mẹ và Thánh Cả không thể tiếp tục ở đó được. Nhà nông dân thường có một cái chuồng Các nhà khảo cổ có thể giúp đưa ra một bức tranh đúng đắn hơn về một ngôi nhà ở Bêlem, là nơi Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu:
"Nhà ở Bêlem và các vùng lân cận thường có một cái hang phía sau nhà để nhốt những con bò hoặc những con vật chở đồ khác mà họ rất quý để tránh bị trộm. Phòng khách nằm ở trước cửa, và nơi ở của động vật ở phía sau." Như vậy, thay vì mời tất cả những người khác trong phòng khách ra khỏi nhà để sinh con, Đức Mẹ chọn cách đến một nơi riêng tư hơn, chính là nơi nhốt động vật, và đặt Chúa Giêsu vào máng cỏ ở đó. Cách giải thích Kinh Thánh này khá khác biệt với những gì ta quen nghĩ từ nhỏ đến lớn, nhưng nó không làm thay đổi sự khiêm tốn của sự kiện Chúa Kitô giáng sinh. Người đã được sinh ra trong nơi nuôi nhốt động vật, trong một hang đá nghèo khó của nông dân ở Bêlem. Đó vẫn là một hình ảnh tuyệt đẹp đã vĩnh viễn làm thay đổi thế giới. 
 ( Theo Aleteia.org )
Theo lịch phụng vụ thì một năm bắt đầu từ Chúa nhật đầu tiên của tháng 12 và kết thúc vào chúa nhật cuối cùng của tháng 11. lễ giáng sinh bắt đầu từ chiều ngày 24/12 và kết thúc vào chúa nhật thứ hai liền sau ngày 25/12 và không được ít hơn 8 ngày (xưa hay gọi là tuần bát nhật). vì hai mốc thời gian không cùng đơn vị tính (điểm bắt đầu tính theo ngày mà điểm kết thúc tính theo chúa nhật) nên số ngày luôn khác nhau,
 Hôm nay là chúa nhật lễ Hiễn Linh tức kết thúc lễ giáng sinh. Mình định viết về tâm tình nào cho ta trong mùa giáng sinh nhưng vừa mở máy lên gặp ngay bài nầy của Ông anh của mình nên rinh ngay về ( face của ông anh mình không có nút chia sẻ nên phải lấy về mà không phải là chia sẻ)
Long Tran  ·
 Hôm nay lễ Hiển linh. Sau đây là vài suy tư về một vài hạng người nghe tin Đấng Cứu Thế vừa giáng sinh :
Hê ro de : đang là vua mà nghe có vua khác mới sinh ra thì phải diệt hậu hoạn, đó là lẽ thường. Nhưng cái thâm hiểm là : ông bảo ba nhà đạo sĩ khi nào tìm được thì "báo tin cho trẫm biết để trẫm cũng đến thờ lạy ". Con cáo già từng giết vợ, mẹ vợ, và 2 con trai để củng cố ngai vàng,(xem lịch sử đế chế La Mã) nay sẽ đến thờ lạy tân vương sao ? Nếu ba nhà đạo sĩ trỡ lại báo tin, e mạng ba ông cũng chẳng còn. Bài học ở đây là : đừng vội tin những gì người ta nói ngọt. Hậu quả tiếp theo trong lịch sử là toàn thể trẻ thơ dưới 2 tuổi được "thành thánh anh hài " (có khoãng 20.000 trẻ em bị giết trong chuyện nầy).
 -Kế đến là các nhà tư tế, luật sĩ. Họ làu thông kinh sử, họ cũng đang mong đợi Đấng cứu tinh cho dân tộc mình. Họ biết rành kinh thánh, và đã chứng minh cho vua biết là Đấng Cứu Thế sinh ra ở Bê lem. Tuy nhiên họ rất dửng dưng với đại tin mừng này. Không một tư tế hay luật sĩ nào đi tìm tân vương. Họ không tin Kinh thánh sao ? Không, họ rất thuộc và rất tin. Vậy tại sao ? Có thể là họ sợ vua Hê ro đê chém đầu. Có thể chức vụ của họ hiện đang mang lại nhiều danh và lợi. Từ từ ! Vua mới còn rất bé mà ! No thân ấm cật cái đã. Khi nào vua mới sắp lên ngôi thì hãy xoay chiều, ít ra cũng vài chục năm nữa.
 Bài học thứ hai là : " hãy nghe những điều họ ngồi trên toà Môi sen mà giảng dạy, nhưng đừng bắt chước những gì họ làm ..." Nguyên tổng thống Nguyễn văn Thiệu cũng lấy cảm hứng từ câu Phúc âm này mà tuyên bố : " Đừng nghe những gì Cộng sản nói, mà hãy nhìn những gì CS làm ". Ngày xưa như vậy, ngày nay cũng vậy, và mãi mãi cũng vậy. ..
 Phần tiếp theo của Anh Ba Long Trần
Lễ Hiển linh qua rồi. Hang đá dẹp hết rồi, mà sao trong đầu cứ suy ngẫm về sự kiện " Ba Vua " mãi. Xin ghi ra đây vài suy tư mọn để các bạn cùng chia sẻ. Tại sao ngôi sao không dẫn họ thẳng đến Bêlem, mà dẫn họ đến Giêrusalem trước ? Có người nói đùa rằng các ông dùng GPS nên nó dẫn đi theo highway.
Có phải ý trên muốn cho vua Hê ro de và toàn dân hay tin, hoặc muốn cho nhân loại biết Gierusalem sẽ là thủ đô của Tân vương ?
Có một số trùng lặp với Cựu ước : xưa đám mây hay cột lửa dẫn dân Do thái về đất hứa, nay ngôi sao dẫn Ba Vua. " Khi nào đám mây dừng lại thì toàn dân đóng trại ". Chúa Thánh Thần là gió thổi mây đi hay dừng. Đoạn đưởng từ Ai cập về Do thái đâu quá xa, mà phải đi quanh quẩn 40 năm !
 Ba Vua cũng mất lối đi vì Sao Lạ biến mất. Thời gian trông đợi thấy lại sao lạ, và thời gian dò hỏi phải lâu lắm.
Trùng lặp thứ hai là : xưa Giu se ( con ông Gia cóp ) bị bán qua Ai cập, nay Giu se ( cha của Hài nhi Giê su ) cũng phải trốn sang Ai cập. Đất Ai cập là nơi dung thân , là vườn ươm cho những người bị truy sát, nhưng sẽ đào tạo Đại Thủ lãnh : xưa là Môi sen, nay là Giê su.
Trùng lặp thứ ba là : để một dân tộc Do thái ra đi khỏi ách nô lệ cùa Ai cập thì các con trai đầu lòng của dân Ai cập phải chết . Nay để giải phóng cho một " nhân loại mới " thì các con trai mới sinh ở Bê lem phải hiến mạng. Cái giá của một cuộc đổi đời là trẻ em, và là con trai. Trùng lặp thứ tư là : khi sự tốt xuất hiện, quyền lực bóng tối luôn mạnh mẽ vùng lên giành giật và muốn tiêu diệt sự tốt .
 Sau khi ra mắt và thờ lạy Hài Nhi, Ba vua phải vội vã tìm đường khác mà về quê vì sợ Hê rô dê truy sát. Các trẻ em trai mới sinh ở Bê lem thì mất mạng, tiếng khóc con (của nhũng bà mẹ) vang dậy cả thành Bê lem.
Còn các mục đồng thì sao ? Hẳn cuộc đời ở đợ sẽ chẳng có gì thay đổi, mà còn phải khiếp vía vì tin đồn rằng "những thằng đó biết Vua mới sinh ra", nhà nước sẽ chẳng tha mạng.
Sau này khi ra giảng dạy, Chúa Giê su có gặp lại một số các ông. Họ vẫn kiếp ở đợ ( theo L' Evangile tel qu' il m' a été révélé ).
 Vậy câu Thiên thần hát ... " bình an dưới thế cho người thiện tâm " phải hiểu sao ? Thế nào là bình an, thế nào là người thiện tâm ? ( theo các bản tiếng Anh, Pháp và La tinh thì đều ghi là " thiện tâm ", et in terra pax hominibus bonae voluntatis, không phải " người Chủa thương " như một số bài hát ). Suy tư này đeo đẳng tôi mấy ngày nay.

8 nhận xét:

  1. Bài đăng rất hay, giúp ta hiểu sâu thêm về bối cảnh Giáng Sinh của hơn 2000 năm trước!
    Những suy tư về Lễ Hiển Linh trên rất có giá trị!
    DVD vẫn nghiêng về câu "Bình an dưới thế cho người thiện tâm" (Lc 2,14); và thường có cảm giác khó chịu khi nghe câu "Bình an dưới thế cho người Chúa thương" vì không đúng, "người lòng ngay" còn tạm được!
    DVD sang thăm nhà, chia sẻ chút cảm nhận, chúc M vui khỏe, bình an!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khỏi băn khoăn chỉ bạn ơi, cứ một lòng Magnificat và luôn đặt mình vào tâm trạng kyie elevison

      Xóa
  2. Còn "Thế nào là bình an, thế nào là người thiện tâm?" vẫn luôn là một trong muôn vấn đề thực tại của con người...

    Trả lờiXóa
  3. Khá nhiều bận bịu trong công việc. Những ngày cuối năm, NH ghé thăm và mến chúc Mẫn SỨC KHỎE - NIỀM VUI & mọi AN LÀNH trong cuộc sống nhé!

    PNH.

    Trả lờiXóa
  4. Năm mới chúc em và gia đình luôn an lành nhé.

    Trả lờiXóa
  5. It�s simply this tiniest phase previously its ordinary memo shields; the additional 20 dollars deals rounder sides and much more tough presenting. http://023maiaxcu.dip.jp https://imgur.com/a/XUjYrcc https://imgur.com/a/feyyga5 http://u0s7ja69pa.dip.jp https://imgur.com/a/W9V99Zx https://imgur.com/a/q8jMyuW https://imgur.com/a/eCO7NYh

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết rất hay và ý nghĩa. cảm ơn bạn vì bài viết. mình cũng muốn chia sẻ đến tất cả mọi người thông tin theo mình nó khá hữu ích: Phiên dịch tiếng trung, Phiên dịch tiếng nhật, Phiên dịch tiếng hàn,.........


    Trả lờiXóa
  7. Rất hay và ý nghĩa. Mình cũng muốn chia sẻ đến tất cả mọi người thông tin theo mình nó khá hữu ích:

    Xem lại bóng đá keo nha cai và trực tiếp bóng đá.

    Sutxa.com là website cung cấp giải pháp xem bóng đá trực tuyến miễn phí. Bạn có thể xem truc tiep bong da các giải bóng đá hàng đầu thế giới như Ngoại Hạng Anh, La Liga, Champions League… trên máy tính bàn, laptop hoặc điện thoại smartphone.

    Trả lờiXóa