Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI, BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM

Sáng nay trời lạnh quá, cộng thêm những cơn mưa cuối mùa càng làm cho ướt át thêm trên mái tóc rối bù của em bé bán vé số, cái lạnh làm bà lão bán xôi dạo ngồi co ro trong góc phố.


Nhớ những năm trước 1975 vào thời điểm nầy là mọi phương tiện truyền thông đều truyền đi thông điệp yêu thương, chúa yêu thương loài người.
Những bản nhạc như sâu lắng, như đánh động vào sâu thẵm tâm hồn, ngoài đường phố nhộn nhịp đèn hoa, cây thông noel, những quà tặng noel và bây giờ trên màn hình các trang web, blog tràn ngập hình ảnh giáng sinh với ông già tuyết đi xe tuần lộc.
Ngày nay không còn những đôi giầy bên lò sưởi, mà chỉ là xe BMW X3 đi phát quà (clip quảng cáo của hãng Bim), một nét thơ mộng bị cơ giới hóa.
Bên châu âu người ta chúc nhau câu “merry christmas and happy new year” (giáng sinh chan hoà niềm vui và năm mới hạnh phúc) vì sau đó không mấy ngày là tết, cũng là dịp holyday của họ.
Đã 350 ngày trôi qua, nhìn lại đời mình chỉ thấy gần hơn với nấm mồ, có nhiều cái hơn năm trước: buồn hơn, nợ nhiều hơn, sức khỏe kém hơn, bệnh nặng hơn. Những nhu cầu không thể đáp ứng được trở nên ray rứt hơn.
“Gloria inex celsis deo”*vinh danh chúa trên trời)  thì vẩn còn đó mà câu tiếp theo “et in terra pax homínibus bonae voluntátis”(bình an dưới đất cho người thiện tâm)  thì đâu mất biệt,chúa Jesus hài đồng có hay
Cơn khủng hoãng kinh tế kéo theo mọi thứ an bình rời xa con người, xa bọn trẻ xóm nghèo.
 
Cách biệt nghèo giàu càng ngày càng lớn hơn, mọi lợi ích xã hội rơi vào thiểu số người giàu.Với những đặt quyền đặc lợi xã hội, sống siêu sang trong một xã hội cùng khổ.

có ai biết còn đó những mảnh đời đau khổ, ngày đêm quần quật mong tìm cho ra chén cơm, tấm áo mới cho con ngày đầu năm, mà cứ với mãi không tới được
cứ kiếm thêm một đồng là giá cả tăng hơn một đồng. trong khi giới nhiều tiền của đi xe Roll Royce, Benley. một chai rượu bằng 100 suất ăn của người nghèo. vậy mà nói là văn minh, là 4000 năm văn hiến!

Mặc cho những khốn đốn kinh tế , ở các thành phố lớn của Việt Nam như Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội, khung cảnh Noel cũng không kém tưng bừng . Rồi sẽ có những tiệc tùng lể hội…những cây thông Noel lớn được dựng lên, những hang đá đẹp rực rỡ đã được bài trí sang trọng trong những gia đình khá giả.
Quả tình tôi không có ấn tượng đặc biệt với những rộn ràng, xa hoa đó. Những chốn ồn ào hoang phí như nhà hàng, tiệc tùng, lễ hội đối với tôi là những thứ xa lạ. Tất nhiên giàu có và hưởng thụ không có gì là xấu, hơn nữa nó còn là một quyền chính đáng với sự lao động tương xứng. Nhưng là một người dân sinh ra trên một miền quê nghèo của một đất nước bất hạnh với những bất công vẫn diễn ra hằng ngày, tôi luôn có cái cảm giác ngậm ngùi vô cớ đối với những xa hoa lễ lạc. Khung cảnh vui chơi tốn kém đó dường như đối lập một cách tàn nhẫn với những mảnh đời cô đơn, nghèo khó, thiếu mặc đói ăn trên khắp đất nước này. Sự đối lập đó làm rỉ máu những trái tim biết rung cảm trước nỗi đau của đồng loại.
Chúng ta kỷ niệm ngày Chúa cứu thế sinh ra đời. Nhưng không giống như cách chúng ta đang mừng đón, ngày xưa Chúa Jesus đã khởi đầu Công cuộc ở trần gian của Ngài bằng việc sinh ra trong một máng cỏ tồi tàn ở Bethlehem . Và như chúng ta đã biết, Kitô giáo lúc sơ khởi đã là tôn giáo của những người nô lệ bần cùng, đau khổ, trước khi nó trở thành quốc giáo của Đế chế La Mã. Tượng Chúa đã ở trong những túp lều rách nát của những nô lệ châu Âu trước khi hiện diện ở Roma trong những vương cung Thánh đường tráng lệ.
Một thông điệp “Yêu Thương và Hòa Giải” được đem đến với nhân loại từ một Người Thanh Niên xuất thân bần hàn rồi chấp nhận cái chết đau đớn trên Thập Giá chắc phải để lại trong chúng ta điều gì đó hơn là những thú vui phù phiếm chứ?! Dù không cổ vũ cho sự khó nghèo, cũng không coi thường sự giàu có, nhưng sự hiện diện của chúng ta trong cuộc đời này phải mang ý nghĩa gì đó thiêng liêng hơn là hưởng thụ chứ?!
Mỗi dịp Giáng sinh về, bên cạnh những niềm vui sum họp, ký ức về câu chuyện “Cô Bé Bán Diêm” vẫn như là tiếng chuông ngân lên nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm với cộng đồng, đặc biệt là những người kém may mắn. “Cô bé bán diêm” của Andersen hôm nay chính là mỗi một người dân quê tôi trong những ngôi nhà tồi tàn nơi đồng hoang rét mướt . Cô bé cũng hiện diện trong những nông dân bỏ con thơ, mẹ già, từ quê lên thành phố làm công nhân trong các nhà máy bóc lột, cuối năm không có tiền về quê… 
 Noel sắp đến, chúng ta cầu nguyện cho các em bé không may mắn trong xã hội có được một mùa Noel ấm áp trong tình yêu thương của Chúa! Xin Ngài đừng để những que diêm tuổi thơ cuối cùng phải cháy hết mà vẫn không đủ để sưởi ấm giá lạnh của cuộc đời!
cái lạnh giá của mùa giáng sinh  đang phủ dần mặt đất. Đâu đó giữa gió mùa lạnh lẽo, có những em bé không mẹ, không cha, không người thân lang thang giữa cuộc đời để tìm hơi ấm của sự sống.
Những em bé bán vé số, đi đánh giày, đi làm thuê trong bến xe, quán nước… Có thể các em còn cha mẹ nhưng đời sống quá kham khổ đã dần đẩy các em xa tuổi thơ, bươn bả với cuộc đời. Ngày Giáng Sinh, những em bé may mắn có cha mẹ dắt đi chơi lễ, đi nhà thờ, ăn những món ngon. Với những em bé lang thang cơ nhỡ, một ổ bánh mỳ nóng đã là thiên đường. Chúng tôi gọi các em là những em bé bán diêm thời xã hội chủ nghĩa với đầy đủ nỗi thống khổ trong khái niệm này.
Với những em nầy cuộc đời buồn nhiều hơn vui. dù có đầy đủ cha mẹ và các em nhưng gia cảnh nghèo khổ quá thể, không còn cách nào khác,


Mùa Giáng Sinh, mùa của lòng nhân ái, xin tất cả chúng ta hãy dành cho những người cùng khổ, tù đày trên quê hương này một chỗ khiêm tốn trong tim; để chúng ta còn biết thổn thức, âu lo; để bên những dạ tiệc linh đình, chúng ta còn nhận thức sống động rằng, trong cái đất nước đầy bất công đau khổ này, sự may mắn mà chúng ta đang có được đã không đến với đại đa số người khác.
Một mùa Noel và một năm mới nữa lại đến, xin cầu chúc cho chúng ta biết sống để làm nhân chứng cho những giá trị mà chúng ta tôn thờ, biết sống như các Ngài đang sống trong chúng ta, biết sống như một Thái Tử rời bỏ cung vàng điện ngọc và như một vị Vua không ngồi trên ngai vàng thế gian.
Xin kính chúc anh chị em , cùng các bạn một mùa Giáng sinh an lành và một Năm mới với nhiều may mắn.


73 nhận xét:

  1. sang đọc VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI, BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM
    Tôi là người ngoại đạo, nhưng mọi tôn giáo đều giúp cho con người hướng thiện lòng nhân ái, yêu thương đồng loại...
    nhưng xã hội loài người vẫn còn vì quyền lợi riêng vẫn chiến tranh bóc lột áp bức nhau... nghèo đói, lạc hậu...
    chúc vui khỏe nhiều...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, cám ơn bạn và chúc bạn mùa giáng sinh thật ấm áp nhé.

      Xóa
  2. Bài viết thật sự có sức lay động tâm hồn độc giả. Có lẽ đó là những lời xuất phát từ một trái tim giàu yêu thương, một tấm lòng nhân ái, một con người luôn lắng nghe, thấu hiểu và muốn sẻ chia với những nỗi bất hạnh của con người nên đọc thấm thía lắm. Những đoạn văn : "Nhưng là một người dân sinh ra trên một miền quê nghèo của một đất nước bất hạnh với những bất công vẫn diễn ra hằng ngày, tôi luôn có cái cảm giác ngậm ngùi vô cớ đối với những xa hoa lễ lạc. Khung cảnh vui chơi tốn kém đó dường như đối lập một cách tàn nhẫn với những mảnh đời cô đơn, nghèo khó, thiếu mặc đói ăn trên khắp đất nước này. Sự đối lập đó làm rỉ máu những trái tim biết rung cảm trước nỗi đau của đồng loại." hoặc:" Dù không cổ vũ cho sự khó nghèo, cũng không coi thường sự giàu có, nhưng sự hiện diện của chúng ta trong cuộc đời này phải mang ý nghĩa gì đó thiêng liêng hơn là hưởng thụ chứ?!"... sẽ thật sự làm mọi người phải suy ngẫm!
    Tuy nhiên bài viết của em còn chen nhiều tiếng nước ngoài khiến một người mù ngoại ngữ như chị thấy bí quá. Nếu được, em có thể chua thêm lời dịch vào thì hay hơn.
    Sao qua bài viết này chị có cảm giác hình như em cũng đang gặp những khó khăn trong cuộc sống sao em? Cố lên nha. Chúc em và gia đình thật an lành may mắn trong mùa giáng sinh này và cả trong năm mới sắp tới nha em

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị sang đọc bài và phân tích rỏ nét, ngoài những tên không dịch được còn lại là hai câu tiếng latin rất quen thuộc trong bộ lể seraphim của thiên chúa giáo chị ạ, nghe lời chị em đã ghi thêm nghĩa của các chử ấy bên cạnh rồi chị ạ. chúc chị và gia đình vui tươi mùa giáng sinh nhé.

      Xóa
  3. Một tấm lòng yêu thương và trắc ẩn.
    Chúc bạn đón mùa Giáng Sinh an lành và năm mới 2016 hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bạn noel bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  4. Nhân dịp giáng sinh MRC Sang thăm & chúc anh mẫn _ luôn vui vẻ, bình an & Hạnh phúc nhé!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh sang thăm, chúc anh mùa giáng sinh đầy bình an nhé

      Xóa
  5. MT sang thăm . Chúc anh cùng những người thân một muà Giáng sinh và một năm mới 2016 nhiều niềm vui , sk , may mắn anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em tràn ngập niềm hạnh phúc giáng sinh

      Xóa
  6. ND sang thăm anh cùng bài viết khá sắc sảo,chúc anh cùng gia đình đón đêm giáng sinh và một năm mới an lành - hạnh phúc anh Mẫn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn ND nhé, anh chúc ND niềm vui trọn vẹn mùa giáng sinh

      Xóa
  7. Một áng tản văn mang đậm tính nhân văn . Một tâm hồn bình dị mà cao thượng ! Mong Mẫn an lành mùa Giáng sinh và năm mới !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh, em cũng cầu chúc anh được niềm hạnh phúc giáng sinh trọn vẹn

      Xóa
  8. Tầng lớp tiến bộ của loài người ,nhất là các tôn giáo luôn khát vọng tìm sự công bằng và bình an cho mọi người nhưng thực tế ngày càng xa vời hơn trước .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng vậy, cáng tiến lên càng xa rời tôn chỉ ban đầu anh ạ, chúc anh giáng sinh an lành.

      Xóa
  9. Trà thăm anh và đọc bài viết thật nhân văn trong mùa Giáng Sinh
    Chúc anh và gia đình đón Giáng sinh an lành hạnh phúc ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em,anh chúc em niềm vui giáng sinh trọn vẹn em nhé.

      Xóa
  10. Em ghé thăm chúc anh và gđ đón một mùa giáng sinh vui vẻ
    và năm mới an lành hp.
    http://2.bp.blogspot.com/-6dhGB8_sP9I/Uno_SaJkYWI/AAAAAAAADQk/1v7wNRmJR54/s1600/hinh-dong-giang-sinh-de-thuong-32.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh cũng chúc em nhiều niềm vui mùa giáng sinh nầy em nhé

      Xóa
  11. Entry thật hay mô tả những nỗi trăn trở của cuộc đời trong mùa GS
    HN sang thăm ,chúc anh cùng gđ đêm NOEL ấm áp vui vẻ an lành và hp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có thể chăng, mình vui noel bằng những ưu tư về những thân phận bé mọn đó không em.

      Xóa
  12. Sang thăm anh, chúc anh Giáng sinh vui vẻ nhé!
    http://hinhanhdep.pro/content/uploads/2014/11/hinh-anh-giang-sinh-2015-dep-moi-nhat-686-1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, chúc em noel bình yên và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  13. Một bài viết thật hay,thật xúc động lòng người,những điều đó là hiện thực,bon tham ô,phè phỡn trên xương máu đồng loại đang đầy rẫy,nghênh ngang,bên cạnh những người nghèo rơt mồng tơi,mà vẫn bị bọn sâu mọt đó đục khoét tới những đống cuối cùng,để rồi chết tức tưởi.Song bên cạnh đó vẫn còn nhiều những tấm lòng giúp đỡ những mảnh đời cơ khổ để họ có nhà ở,có miếng ăn,được đi học,được cứu thoát khỏi cơn bệnh hiểm nghèo (xem chương trình đó trên Today tivi)...nhưng dù sao,em vẫn cảm ơn chế độ cộng sản thực sự đem lại cho bọn em một cuộc sống,tuy không giàu,nhưng ko có chiến tranh,ko bị chết đói như thời năm 45 dưới chế độ thực dân đô hộ...họ cũng còn nhiều người tâm huyết giúp đỡ những người ko may để có một cuộc sống tốt đẹp hơn mà anh,đừng vơ đũa cả nắm...em ghé thăm chia sẻ cùng anh mấy dòng đồng cảm và ts.CHÚC MỪNG GIÁNG SINH .Chúc anh và gia đình một mùa Giáng Sinh an lành,hp,vui vẻ,ấm áp nhé.Merry Christmas

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em ghé thăm và chia sẻ , chúc em mùa giáng sinh thật vui em nhé.

      Xóa
  14. Chúc Mãn và gia đình một mùa Giáng Sinh an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, chúc chị đầy niềm vui mùa giáng sinh nầy.

      Xóa
  15. Chúc em cùng gia đình đón Giáng Sinh bình an và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, mong chúa hài đồng cũng mang niềm vui đến với chị.

      Xóa
  16. Chúc anh cùng gia đình có mùa giáng Sinh thật vui, ấm áp, an lành!

    Trả lờiXóa
  17. Mừng ngày chúa giáng sinh để nhân loại hưởng an bình và hạnh phúc.
    Mừng bài viết sâu lắng nói về một giòng đạo đầy ý nghĩa và và cầu vọng của Mẫn.
    Chúc em và gia đình ấm áp và hp trong mùa Giangs sinh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh, chúc anh nhiều sức khoẻ và bình an.

      Xóa
  18. Chúc mừng giáng sinh
    https://i2.wp.com/i63.tinypic.com/24ls8ys.jpg

    Trả lờiXóa
  19. Em tham muon chi xin chuc anh nhung ngay cuoi nam that binh an va hanh phuc nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em năm mới thật an vui nhé.

      Xóa
  20. GT em qua thăm anh và chúc anh năm mới vui vẻ nhé.
    Mến

    Trả lờiXóa
  21. Ph đọc và ngẫm thôi. Mỗi người có siy nghĩ riêng bạn nhỉ. M viết ú nghĩa lắm!

    Trả lờiXóa
  22. Em sang thăm ,chúc anh những ngày cuối năm an lành và đón một năm mới HUY HOÀNG - THÀNH CÔNG & THẮNG LỢI !

    http://img1.123tagged.com/en/happynewyear/121.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh cũng mong em được mọi điều ước muốn

      Xóa
  23. GT thăm anh chúc anh năm mới AN KHANG _ THỊNH VƯỢNG
    Mến

    Trả lờiXóa
  24. "...Cách biệt nghèo giàu càng ngày càng lớn hơn, mọi lợi ích xã hội rơi vào thiểu số người giàu.Với những đặt quyền đặc lợi xã hội, sống siêu sang trong một xã hội cùng khổ...".
    Mình mà nghĩ ra câu này, minh sẽ viết: "Cách biệt nghèo giàu càng ngày càng lớn hơn, mọi lợi ích xã hội (đều) rơi vào"... tay tư bản đỏ ha ha...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh, em không dám viết thế dù rất muốn

      Xóa
  25. http://writingelves.files.wordpress.com/2013/12/happynewyear-2-gif.gif
    Happy New Year 2016

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bạn một năm thành công nhé.

      Xóa
  26. Nhưng là một người dân sinh ra trên một miền quê nghèo của một đất nước bất hạnh với những bất công vẫn diễn ra hằng ngày, tôi luôn có cái cảm giác ngậm ngùi vô cớ đối với những xa hoa lễ lạc.
    Xin chia sẻ cùng Mẫn, bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. và em hay tránh né những tiệc tùng lể hội chị ạ, cám ơn chị ghé thăm và chúc chị năm mới nhiều điều tốt đẹp.

      Xóa
  27. Anh Mẫn ưi Trà sang anh đón năm mới nè .
    Chúc anh một năm mới nhiều tốt lành và hạnh phúc nhé anh Mẫn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, năm mới anh chúc HT mọi điều may mắn nhé.

      Xóa
  28. Chúc anh năm mới thật an vui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, chúc bạn một năm nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  29. ND sang thăm,chúc năm mới PHÚC LỘC TOÀN GIA anh Mẫn ời....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chúc em thành công và hạnh phúc trong năm mới nhé

      Xóa
  30. MT sang chúc anh Mẫn cùng gia đình một năm mới dương lịch 2016 vạn sự như ý anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em tất cả những gì tốt đẹp nhất.

      Xóa
  31. Năm mới 2016 vạn sự như ý bạn nhé...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, mình chân thành mong ước bạn được nhiều niềm vui trong năm mới.

      Xóa
  32. Ngọc thăm anh, chúc anh và gia đình một năm mới an lành, đong đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em và gia đình 365 ngày hạnh phúc nhé.

      Xóa
  33. Cám ơn chị, em chúc chị luôn an vui hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  34. Em sang thăm và chúc anh chị đón năm mới thật vui vẻ và hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em năm mới hạnh phúc bình an nhé.

      Xóa
  35. Chúc Anh Chị năm mới an khang thịnh vượng.
    Mùa giáng sinh năm nay em bận rộn với công việc
    và đi thăm quê ngoại nay trở về và lên mạng đọc
    bài viết của anh em rất cãm động.Giáng sinh là mùa
    yêu thương, mong mọi người biết san sẽ những khó khăn
    của người nghèo khó,và đứng lên làm giãm bất công trong xã
    hội.

    Trả lờiXóa
  36. cùng chia sẻ gánh nặng vật chất và cả giúp nhau giảm bớt áp bức bất công nửa,

    Trả lờiXóa