Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

Sống &Chết

Hôm nay ngày 1/11. Hằng năm người công giáo chọn ngày nầy để nhớ đến những người đã chết. Chiều nay dự lễ ngoài nghĩa trang của giáo xứ, thắp nén nhang cắm trên bia mộ người thân, ngồi đó miên man suy nghĩ-
Sống cho mọi người nhớ đến đã khó, chết đi rồi mà không một ai quên đó mới là điều khó khăn hơn gấp nhiều lần.
Ngày nay, có rất nhiều cách giúp cho người ta khiến người khác nhớ đến mình khi còn đang sống. Có những cách gây ấn tượng một cách tự nhiên, chính trực. Như những nhà bác học, những thiên tài, những bậc vĩ nhân… Ngược lại, là cách gây chú ý bằng việc gây sốc, làm ra một loạt những vụ scandal. Tất nhiên, cách gây chú ý nào thiên về sự công chính chắc chắn sẽ khiến người ta nhớ mãi với lòng ngưỡng mộ, thương mến. Nếu như thế giới ai cũng cố gắng dù chỉ một lần khắc ghi tên tuổi của mình vào lòng nhân loại thì chắc chắn cuộc sống này sẽ bớt bất hạnh hơn. Khổ nỗi người tốt thì ít mà kẻ ác lại nhiều. Cho nên số lượng kẻ gây sốc cho người khác nhớ thì nhiều mà người gieo ấn tượng lại ít.
Quả thật, sống cho người ta thương đã khó, chết cho người ta nhớ lại càng khó hơn.
Giáo hội Công Giáo dành riêng tháng 11 để cầu nguyện cho mọi tín hữu đã mất, nhằm nhắc nhở cho những ai còn đang sống biết rằng đến lượt mình, một ngày nào đó rồi cũng sẽ bỏ lại tất cả mà ra đi.
Vậy hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng để sống, thay vì sẽ làm ra những điều gây sốc thì hãy tạo ấn tượng bằng cách khắc ghi những hành động đẹp giữa lòng thế giới, để khi mất đi, mọi người sẽ nhớ đến mình trong niềm tiếc thương và nhung nhớ.
Nói thì nói thế, nhưng thực tế lại không thể chút nào. Ai chẳng thích sống khiến người ta thích, người ta thương, người ta nhớ, nhưng đâu phải muốn là được. Chỉ khi nào bạn chọn yêu thương làm cùng đích đời mình và bước đi trong đường lối dấn thân phục vụ mới hòng có được những ấn tượng tốt trong lòng thế giới. Riêng ai sống chỉ biết đến bản thân mình, sống buông thả theo những đam mê, dục vọng cá nhân thì làm sao có thể?
Nếu chỉ còn một ngày để sống, ai cũng biết nói rằng tôi sẽ sống yêu thương hơn. Nhưng thực tế, chẳng ai chịu tin rằng tôi chỉ còn có một ngày để sống. Ai cũng nghĩ còn lâu tôi mới chết, tôi sẽ còn sống lâu lắm, rất lâu, rất lâu. Ai đang ở trong cuộc đời nhiều đau khổ nầy đều có một lỗi lầm lớn nhất là như vậy. Vì cho rằng tôi sẽ còn sống lâu lắm kìa, không cần phải thay đổi. Đâu ngờ rằng, một ngày để sống xảy đến thật. Khi đã không còn cơ hội, họ mới bắt đầu đau khổ hối tiếc. Nhưng cái giá trị một ngày để sống không còn nữa, họ đã đánh mất cơ hội của mình và giờ đây chỉ còn đau khổ và hối tiếc vì khi còn sống hoặc đang sống chỉ biết gây rối, gây sốc bằng những hành động điên loạn của mình.
Tất nhiên, những ai khi còn sống biết khắc ghi tên tuổi mình bằng hành động đẹp, thì giờ đây khi nhắm mắt xuôi tay họ ra đi thanh thản mãn nguyện.
Chuyện kể rằng:
Một bầy ếch đi dạo trong rừng và có hai con bị rơi xuống một cái hố sâu. Tất cả các con ếch còn lại trong bầy đều bu quanh miệng hố để kéo chúng lên. Nhưng khi thấy cái hố quá sâu, cả bầy liền nói với hai con ếch rằng chúng chỉ còn nước chết mà thôi.
Hai con ếch bỏ ngoài tai những lời bình luận đó và cố hết sức nhảy lên khỏi hố. Những con ếch kia lại nói với chúng đừng nên phí sức, rằng chúng chỉ còn nước chết.
Sau cùng, một con ếch phía dưới nghe theo những gì cả bầy đã nói, nó bỏ cuộc và ngã lăn ra chết trong sự tuyệt vọng.
Con ếch còn lại tiếp tục cố gắng nhảy. Một lần nữa cả bầy xúm lại và gào thét lên khuyên nó hãy thôi đi...vô ích thôi. Lạ thay, Nó càng nghe... càng nhảy mạnh hơn nữa. Cuối cùng nó nhảy được lên bờ. Cả bầy vây quanh và hỏi nó: "Anh không nghe tụi tôi nói gì hay sao?". Thì ra con ếch này bị điếc. Nó tưởng cả bầy ếch đã động viên, cổ vũ nó suốt khoảng thời gian vừa qua.
Bạn thấy đấy
Có một sức mạnh sống và chết nơi miệng lưỡi chúng ta. Một lời động viên khích lệ cho một người đang bế tắc có thể vực người ấy dậy và giúp anh ta vượt qua khó khăn. Nhưng cũng lời nói có thể giết chết một người trong cơn tuyệt vọng. Do đó, hãy cẩn thận với những gì chúng ta nói ra. Bất kỳ người nào cũng có thể nói những lời hủy diệt để cướp đi tinh thần của những người đang ở trong hoàn cảnh khốn khó. Quý báu thay là những ai dành thì giờ để động viên và khích lệ người khác.
Thả một hòn sỏi vào trong nước: một miếng nước bắn toé lên, rồi chìm nghỉm. Nhưng để lại vô số gợn sóng lăn tăn xoay tròn. Lan toả từ trọng tâm, tràn ra biển cả.
Thả một hòn sỏi vào trong nước: trong phút chốc bạn lãng quên. Nhưng có những gợn sóng nhỏ xoay tròn, hoà vào con sóng lớn. Bạn đã xáo động một đại dương hùng vĩ chỉ bằng một hòn sỏi mà thôi!
Thả một lời nói không tốt, không cẩn trọng: trong phút chốc bay đi. Nhưng để lại vô vàn gợn sóng lăn tăn xoay tròn, lan toả… Và không có cách nào lấy lại một khi bạn đã nói ra.
Thả một lời nói không tốt: trong phút chốc bạn lãng quên.
Nhưng có những gợn sóng nhỏ xoay tròn mãi… Có thể bạn đã làm ứa một dòng nước mắt trên con tim buồn. Bạn đã xáo động một cuộc đời hạnh phúc chỉ vì những lời nói kia.
Thả một lời nói vui vẻ và tốt bụng: chỉ trong giây lát chúng bay đi.
Nhưng để lại vô vàn gợn sóng lăn tăn, xoay tròn mãi. Mang hy vọng, niềm vui, an ủi trong mỗi con sóng xô bờ. Bạn sẽ không ngờ được sức mạnh của một lời nói tốt bạn cho đi.
Thả một lời nói vui vẻ và tốt bụng: trong giây lát bạn lãng quên;
Nhưng niềm vui dâng tràn, và những gợn sóng reo vui xoay tròn mãi. Bạn đã làm cho con sóng được vỗ về trong điệu nhạc êm ái.
(Sưu tầm)
Xem ra từng hành vi, từng lời nói của chúng ta không vô nghĩa bao giờ. Nó có thể để lại cho đời niềm vui và cũng có thể xoáy vào tha nhân nỗi đau tột cùng. Nếu chúng ta biết thả vào đời những lời nói yêu thương, những việc làm bác ái, những thái độ bao dung nhân từ thì chắc chắn chúng ta đang làm cho những con sóng cuộc đời trào dâng tình người nồng ấm. Nếu chúng ta thả vào dòng đời những thù hận, những ghen tuông, đố kỵ là chúng ta đang làm gợn lên những làn sóng của bạo lực và chiến tranh.

120 nhận xét:

  1. Ai đó , khi còn có người nhớ đến , nghĩ đến là chưa chết !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, anh nói đúng, nhưng rỏ hơn là chết thể xác và chết tâm hồn. chúc anh an vui mãi nhé.

      Xóa
  2. Cái chết là khi hồn lìa khỏi xác
    Trong tâm linh -cuộc sống khác bắt đầu
    Người ở lại nhớ người đi nghuyện cầu
    Chúc vui vẻ cho người thân kiếp ấy ....................
    ..............
    Chủ nhật vui vẻ -hạnh phúc anh chị nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  3. Bạn giống như một triết gia, các bài viết của bạn thể hiện những suy nghĩ rất sâu sắc đầy triết lý. Mình rất phục bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị quan tâm, chúc chị mãi vui vẻ an lành.

      Xóa
  4. "Vậy hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng để sống, thay vì sẽ làm ra những điều gây sốc thì hãy tạo ấn tượng bằng cách khắc ghi những hành động đẹp giữa lòng thế giới, để khi mất đi, mọi người sẽ nhớ đến mình trong niềm tiếc thương và nhung nhớ".
    ......
    HTB ghé thăm, đọc bài viết thật sâu sắc. Chúc Mẫn chủ nhật nhiều ý nghĩa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có câu nói :"nếu không lưu tiếng tốt muôn đời thì cũng gây tiếng xấu muôn thuở".
      quá cực đoan hả bạn. chúc bạn vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
    2. Ai đó đã có nói câu : "Đời người chỉ sống có một lần nên phải sống sao cho khỏi sống hoài sống phí .."

      Xóa
    3. Vâng, chỉ một mà thôi, nên không thể sai lầm được. cám ơn bạn ghé thăm và chúc các bạn vui vẻ nhé.

      Xóa
  5. "Hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng để sống ". Hãy sống vì cuộc đời này có nhiều cái để làm cho mình và cho mọi người.Hãy sống vì nhân tâm , khi bạn xa rời thế giới này , mọi người sẽ nhớ bạn...Bài viết của em rất trí lý. Chúc nhủ nhật an lành .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị quan tâm, em chúc chị nhiều sức khoẻ và bình an mãi.

      Xóa
  6. Anh sưu tầm bài này hay quá. Nó như một lời dặn nhiều quý báu. Việc tốt rất khó làm, nhưng nếu thực hiện được nó không những đem lại niềm vui cho người khác mà nó còn mang lại một sức sống cho chính mình.
    Chiều chúc anh vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi, niềm vui chia sẻ là niềm vui nhân cao mà, chúc bạn đêm an lành nhé.

      Xóa
  7. Hôm nay đoc bài viết SỐNG và CHẾT
    Tôi mới biết ngày 1 - 11 là ngày tưởng nhớ
    đến những người đã chết...
    đọc để ta suy ngẫm những gì chưa làm được
    chúc bạn luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, ngày nầy được dành để nhớ đến ông bà cha mẹ đã qua đời anh ạ, cám ơn anh ghé thăm và đọc bài của em, chúc anh an vui mãi nhé.

      Xóa
  8. http://img4.hostingpics.net/pics/677118cafe.gif

    Bài viết thật triết lý. Cafe anh nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Bài sưu tầm của Mẫn thật giàu giá trị nhân văn. Những lời bàn thêm của Mẫn cũng góp phần hướng con người tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống này.
    Khỏe vui nhiều nha em

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị, em chúc chị luôn bình an và nhiều sức khoẻ

      Xóa
  10. Hên cho con ếch bị điếc ! Hay lắm ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, nhờ điếc nó mới sống sót sau bao lời tuyệt vọng. cám ơn anh và chúc nah an vui mãi

      Xóa
  11. Sang thăm em và đọc bài viết có ý nghĩa và giá trị sâu sắc. Chúc em buổi tối ấm áp và hạnh phúc đong đầy em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn chị sang thăm, em chúc chị bình an và hạnh phúc mãi.

      Xóa
  12. Bài viết thật giàu ý nghĩa.
    Có lần nào đó, mình cũng đã từng nghe những lời nói không tốt. Mình thấy người nói lời nói đó chẳng mấy bận tâm khi họ buông lời. Còn mình thì cứ buồn mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. và từ đó mình luôn cẩn trọng với lời gây xót đau cho người khác phải không bạn.

      Xóa
  13. MT sang thăm anh Mẫn , lâu rồi MT ít sang thăm anh , đừng buồn MT anh nha ... Tối bình yên , tuần mới vui vẻ , may mắn ..anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn MT ghé thăm, chúc MT đêm an lành nhé.

      Xóa
  14. Lâu rồi,nay em mới ghé blog,sang thăm,chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé,bài viết em chưa kịp đọc,nên không bình gì ạ,mong anh lượng thứ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui gặp lại bạn, chúc bạn luôn vui và hạnh phúc mãi nhé.

      Xóa
  15. Bài viết hay lắm anh Mẫn!
    Em tâm đắc với đoạn sưu tầm.
    Có một chị sau khi chửi người khác bằng những lời ác độc nhất làm người ta ngã quị, hôm sau thấy mình đã chửi oan người ta nên xin lõi và bảo: " Tính mình phổi bò, nói xong là xong, không nghĩ gì đâu." Em bảo: "Chị nói xong là xong, nhưng những lời nói đó găm vào tim người khác đau lắm, họ không dễ dàng quên được đâu."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. người nói lời tệ bạc gây đau khổ cho người khác rất dể quên, nhưng người nghe đau mãi bạn à. cám ơn bạn chia sẻ và chúc bạn nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  16. Sống, chết là lẽ thường, điều quan trọng là sống và chết như thế nào cho đáng phải không anh M?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, tiêu chí "sống cho người ta thương, chết cho người ta nhớ" có quá cao không hả bạn. chúc bạn luôn vui vẻ bình yên bạn nhé.

      Xóa
  17. Bài viết thật nhiều ý nghĩa...Dù là của bạn hay bạn sưu tầm đựoc cũng chứng tỏ bạn là người sâu sắc! Mên phục bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn tình cảm của chị.em xin chúc chị luôn ấm áp an vui.

      Xóa
  18. NGÀY 1 / 11 CÒN ĐƯỢC GỌI LÀ LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ, NỮA ĐÓ ANH

    CHÚC ANH ĐẦU TUẦN CÔNG VIỆC THUẬN LỢI NHÉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nghĩ là em cùng tôn giáo với anh, anh tin anh nghĩ đúng. rất vui và chúc em vui vẻ an lành.

      Xóa
  19. Nếu chúng ta biết thả vào đời những lời nói yêu thương, những việc làm bác ái, những thái độ bao dung nhân từ thì chắc chắn chúng ta đang làm cho những con sóng cuộc đời trào dâng tình người nồng ấm. Nếu chúng ta thả vào dòng đời những thù hận, những ghen tuông, đố kỵ là chúng ta đang làm gợn lên những làn sóng của bạo lực và chiến tranh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, chào bạn, cám ơn bạn ghé thăm và đọc bài của mình, chúc bạn đêm bình an bạn nhé.

      Xóa
  20. Ngày này với lễ Halloween có gì liên quan với nhau không MẪN ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không liên quan gì nhau bạn ạ. chúc bạn vui vẻ bình an nhé

      Xóa
  21. Bài viết của Anh thật sâu sắc... Vì thế nên sống bằng yêu thương và gửi những nụ cười cho mọi người để chính mình nhận lại được niềm thương yêu, hạnh phúc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "chính lúc hiến thân là khi được nhận lãnh..." (Francicos Assisi)

      Xóa
  22. Cám ơn Anh bài viết rất hay à sâu sắc.
    Gởi đến Anh vài lời nguyện ước mong.
    Nguyện ước mong tình thương yêu rộng mở
    Trong tâm hồn từng nhịp thở sẻ chia
    San sẻ nhau những đầm đìa nước mắt
    Dìu dắt nhau qua nghịch cảnh khó khăn
    Đến với nhau bằng tấm lòng nhân ái
    Tình yêu thương sẽ mãi mãi vang xa.
    Phan Phước Huy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỉ có lòng nhân ái mở được mọi cánh cửa tâm hồn bạn ạ, chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  23. "Sống cho mọi người nhớ đến đã khó, chết đi rồi mà không một ai quên đó mới là điều khó khăn hơn gấp nhiều lần."
    Thích câu này của bạn.
    Cảm ơn

    Trả lờiXóa
  24. MTV thăm anh, đọc bài viết thấy thật tâm đắc. Xin cho cuộc đời này luôn có thật nhiều những lời yêu thương và những việc làm bác ái
    MTV chúc anh luôn vui vẻ, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và mình là người bắt đầu đi MTV nhé, chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  25. Và người nói bao giờ cũng quên mất lời đã gieo ,còn người nghe suốt đời sẽ không quên
    Rất hay Mẫn à hd luôn thích những entry của Mẫn, hd chúc đêm ngoan Mẫn nhé!,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thậm chí lời hứa còn quên nửa là. nhưng người được hứa thì mãi chờ mong. cám ơn HD nhé, chúc HD đêm bình an.

      Xóa
    2. Thả một lời nói bỡn cợt và những lời hứa không bao giờ thực hiện, trong phút chốc bạn lãng quên.
      Nhưng có những gợn sóng nhỏ xoay tròn mãi… Có thể bạn đã làm ứa một dòng nước mắt trên con tim buồn. Bạn đã xáo động một cuộc đời hạnh phúc chỉ vì những lời đùa giởn kia..

      Xóa
    3. có những cái lực bất tòng tâm bạn ạ.

      Xóa
  26. "Hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng để sống "
    Bài viết hay và sâu sắc lắm M à! Khi nói ra một lời nào đó ta nên chịu trách nhiệm về lời nói đó của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cám ơn bạn ghé thăm, đọc bài và khen mình. chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  27. Sang thăm Mẫn, đọc bài và cứ suy nghĩ mãi về kiếp người.
    Đời người ngắn ngủi vô cùng nên hãy biết trân trọng những gì mình đang có.
    Một lời nói thiếu suy nghĩ thốt ra làm tổn thương người khác có thể sẽ nhận được sự tha thứ từ người ấy nhưng chắc chắn họ sẽ khó mà quên được.
    Cảm ơn Mẫn vì một bài ST đầy tính nhân văn
    Ngày mới vui va chạnh phúc M nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, một lời nói có thể làm vực dậy một người đang tuyệt vọng, một lời nói có khi làm bức tử một người. chúc bạn vui vẻ an lành .

      Xóa
  28. Thăm anh -chúc anh chiều vui vẻ -nghỉ cuối tuần hạnh phúc anh chị nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  29. Bài viết rất hay.Cám ơn em.Chúc em luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị khích lệ. chúc chị nhiều niềm vui chị nhé.

      Xóa
  30. sang thăm anh , chúc anh Mẫn luôn có nhiều bài viết hay như thế nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em luôn trào dâng hồn thơ em nhé.

      Xóa
  31. Bài viết rất hay...Lời nói của con người rất quan trọng ... Ông Bà xưa có câu ."lời nói không mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"

    Thăm bạn chúc an lành...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, cám ơn bạn sang thăm và chúc bạn luôn an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  32. Những bài học để để đời luôn nhắc ta ghi nhớ.Chúc mừng anh lý bận có chút việc kh qua thăm đều .Cám ơn anh luôn qua thăm Lý.Chúc cuối tuần HP nhé anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn và chúc bạn nhiều sức khoẻ nhé.

      Xóa
  33. HÃY CỐ GẮNG SỐNG ĐẸP , SỐNG ĐÚNG VỚI LÒNG MÌNH VÀ VIỆC LẦM ĐÚNG VỚI LẼ ĐỢI , LẼ TRỜI LÀ ĐƯỢC .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng vậy anh ạ, em chúc anh mọi điều tốt đẹp nhé.

      Xóa
  34. Đi lang thang lạc vào nhà bạn, được đọc một bài viết hay và sâu sắc,bạn nói đúng "Sống cho mọi người nhớ đến đã khó, chết đi rồi mà không một ai quên đó mới là điều khó khăn hơn gấp nhiều lần".Vậy nên lời nói luôn đi đôi với việc làm bạn ạ.Mình sẽ trở lại để đọc những bài viết hay tiếp theo của bạn.
    Chúc bạn đêm an lành nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người bạn mới, rất vui được làm quen với bạn, chúc bạn an vui mãi.

      Xóa
  35. Bài viết hay và sâu sắc,lời còm của các bạn cũng chẳng kém phần nào,hihihi......ND chỉ còn biết chúc sức khỏe và chúc bạn đêm ấm áp yêu thương Mẫn há.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, mình chúc bạn đêm bình an nhé.

      Xóa
  36. Đầu tuần vui và nhiều may mắn Mẫn nha!
    Trời đã chớm lạnh rồi, mong M luôn ấm áp với những tình thân !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, mùa đông đang dần tới, chuẩn bị chào xuân sang bạn nhé.

      Xóa
  37. Bài viết thật hay cho mọi người suy ngẫm về cuộc sống đó anh ....
    HN sang thăm ,chúc anh tuần mới vui vẻ nhiều may mắn cv làm tốt nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em bình yên và hạnh phúc mãi.

      Xóa
  38. Đầu tuần ghé thăm Mẫn,đọc bài viết hay có nhiều điều để suy ngẫm.Chúc em tuần lễ mới an vui hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  39. Ghé thăm bạn
    bài viết chân chất giản dị mà sao hay quá
    chúc bạn tuần mới tràn niềm vui và HP bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  40. Lâu rồi,nay em mới ghé thăm anh được (bận cv gia đình và ...ốm) ,mong anh lượng thứ.Đọc bài viết rất nhân văn và triết lý...Em cũng ước giá như cuộc đời có nhiều tấm lòng biết cảm thông và chia sẻ,họ sẽ biết tha thứ và bao dung...nhưng cũng đừng quên cái ác,cái không tốt đang luôn tồn tại bên ta,để cảnh giác và ...rút kình nghiệm cho cuộc sống đựơc tốt hơn ...Chúc anh một đêm ngủ ngon,mơ đẹp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mong cho điều ước của em thành hiện thực cho cuộc đời ấm tình người.

      Xóa
  41. Sống cho mọi người nhớ đến đã khó, chết đi rồi mà không một ai quên đó mới là điều khó khăn hơn gấp nhiều lần....

    Trả lờiXóa
  42. Mình bận việc wá đến hôm nay mới wa wa thăm bạn được . Dù muộn nhưng có thăm nhau là vui rồi . Phải ko bạn ? Mỗi bài viết của bạn đều mang một triết lý sâu sắc . Đọc xong vẫn còn nhớ hoài . Chúc bạn luôn hạnh phúc và thành công

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, mình mong chuyển đến mọi người thông điệp yêu thương.

      Xóa
  43. LV qua thăm bạn, đọc bài viết hay, sâu sắc ! Ước gì thế giới nầy ai cũng biết nói những lời khích lệ cho nhau thì thật bình yên bạn nhỉ ! Chúc Mẫn luôn an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn lâu lắm mới gặp lại, chúc bạn an vui hạnh phúc

      Xóa
  44. MTL ghé thăm anh, chúc anh ngày mới bình an nhé

    Trả lờiXóa
  45. Mẫn ơi -lại đi đâu rồi -dạo này bà con hay chuyển sân chơi quá đi
    Luôn bình an anh nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình bận nhiều bạn ạ, nay thì xong hết rồi, mình thấy blog thích hợp với mình hơn facebook, chúc bạn vui.

      Xóa
  46. Chuyện con người & cuộc sống là đề tài muôn thuở Anh Mẫn ạ càng ngẫm càng phức tạp & càng hay.... Em thích câu này
    từng hành vi, từng lời nói của chúng ta không vô nghĩa bao giờ. Nó có thể để lại cho đời niềm vui và cũng có thể xoáy vào tha nhân nỗi đau tột cùng. Nếu chúng ta biết thả vào đời những lời nói yêu thương, những việc làm bác ái,
    Và thích con Ếch bị điếc của bác nữa..... hiiiiiiiiii......
    CHÚC ANH MẪN LUÔN VUI KHỎE NHÉ!.........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cũng mong mình điếc( bỏ ngoài tai lời tiêu cực) để may mắn hơn. chúc bạn nhiều niềm vui.

      Xóa
  47. "Có một sức mạnh sống và chết nơi miệng lưỡi chúng ta. Một lời động viên khích lệ cho một người đang bế tắc có thể vực người ấy dậy và giúp anh ta vượt qua khó khăn. Nhưng cũng lời nói có thể giết chết một người trong cơn tuyệt vọng."
    Đúng như vậy! Bài viết thật sâu sắc! Nhiều người sẽ phải suy nghĩ về điều này!
    Chiều đông ấm áp anh nhé!

    Trả lờiXóa
  48. Em ghé thăm anh,đọc bài viết hay lắm,rất nhân văn,triết lý...giá như xh có thêm nhiều tấm lòng biết cảm thông chia sẻ thì tốt biết mấy anh nhỉ ? Chúc anh một tối mùa Đông ấm áp,ngọt ngào và một đêm ngon giấc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn lời chúc tốt lành của em, lúc chán đời ngôi triết lý vụn vậy mà. chúc em đêm bình an em nhé

      Xóa

  49. Xin dược chia sẻ bài viết về tngày 1 thang 11 ,bạn đã cho mình hiểu thêm về triết lí cuộc sống,,Xin chúc sức khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn mọi sự tốt lành.

      Xóa
  50. Sống và chết chỉ cách nhau hơi thở, bạn nói đúng "Sống cho mọi người nhớ đến đã khó, chết đi rồi mà không một ai quên đó mới là điều khó khăn hơn gấp nhiều lần"
    Nếu chỉ còn một ngày để sống chắc con người đều quay đầu phục thiện, nhưng thực tế qua bài viết trên, bạn đã phản ánh đúng thực trạng hiện nay rồi đó.
    Lời nói tuy không mang hình hài nhưng nó có sức mạnh, lời nói tốt hướng thiện, an ủi động viện đúng lúc sẽ cú rổi một con người, lời ác ý có thể sẽ giết chết một sinh linh.
    Không chỉ bài viết này mà mình thấy bạn có rất nhiều bài mang tính nhân văn, như gởi gắm một thông điệp yêu thương cho mọi người, mình cũng ví đây như là một lời nói mà bạn đã giúp cho mọi người theo hướng tích cực, mình rất thích bài viết của bạn, dù bận ít vào blog, dù xem sớm hay muộn nhưng mình vẫn là một đọc giả của bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đó là hành trình muôn thưở bạn ạ, bất cứ ở đâu và lúc nào mình cũng muốn mời gọi tình thương. cám ơn bạn ghé thăm và đọc bài, mình chúc bạn luôn vui vẻ yêu thương nhé.

      Xóa
  51. Bài viết thật sâu sắc ! Em sang thăm anh, đọc và suy ngẫm nè !
    Chúc anh luôn vui khỏe và bình an nhé !

    Trả lờiXóa
  52. em ghen tỵ với anh đó nha xếp hàng mãi mới đến lượt com , bài viết của anh thật sâu sắc cuối tuần vui anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, em cứ dành chổ trước đi nhé, anh chúc em an vui mãi.

      Xóa
  53. Chỉ có thể nói một câu: Bài viết rất hay, mang tính GD sâu sắc. Hãy cho nhau những lời nói yêu thương, những việc làm bác ái để mỗi người đều cảm thấy được động viên, an ủi, chia sẻ, khích lệ.....Mang lại niềm vui,hạnh phúc cho người khác thì chính lòng mình cũng vui và hạnh phúc!
    Cảm ơn anh nhiều nhiều. Lá chúc anh cùng gđ luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hãy cùng nhau nói lời yêu thương để nhân loại cùng hạnh phúc em nhỉ.

      Xóa
  54. Anh luôn có những bài viết về nhiều vấn đề trong cuộc sống hay, bổ ích ...đó là những điều em cần phải học hỏi, cảm ơn anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những ý nghĩ vẩn vơ em ạ, cám ơn em chia sẻ, anh chúc em bình an nhé.

      Xóa
  55. MT sang thăm anh Mẫn , chủ nhật nhiều niềm vui , may mắn anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn MT nhé, anh chúc MT buổi tối vui vẻ nhé.

      Xóa
  56. Hôm trước mình có viết: SỐNG NGHĨ LÀ ĐANG ...CHẾT, VẬY HÃY CHỌN CÁCH SỐNG ĐỂ CHUẨN BỊ CHO LÚC CHẾT KHỎI ÂN HẬN ! HÀhàhà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sống là đang chết, sống là chuẩn bị chết. vâng, đúng vậy. cái quan trọng là chết thế nào?. cám ơn bạn tham gia, chúc bạn buổi chiều vui vẻ nhé.

      Xóa
  57. sang nhà anh vui quá bài viết của anh lúc nào cũng ý nghĩa

    Trả lờiXóa
  58. cám ơn em sang thăm, anh chúc em luôn vui vẻ bình an nhé.

    Trả lờiXóa