Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Sống Chờ Chết Như Thế Nào?

Theo lịch của người công giáo thì tháng 11 là tháng cuối cùng của năm phụng vụ, để tháng 12 lại bắt đầu năm phụng vụ mới bằng Chúa Nhật thứ I mùa vọng.
Là tháng cuối cùng và được dành để tưởng nhớ đến những người đã chết, trong tâm tình đó tôi muốn cùng các bạn chia sẻ một số ý về “CHẾT”.

Theo y học thì chết là ngừng mọi hoạt động chuyển hoá trong cơ thể, không thở, không tuần hoàn, không tiêu hoá. Theo triết học thì chết là không còn suy nghĩ, và theo tôi chết là không sống. Theo người công giáo thì chết là trở về, vì quan niệm cuộc sống là cõi tạm, chết là trở lại quê thật của mình. Dù cho có nói thế nào thì chết cũng là thay đổi hiện trạng tồn tại của con người. và chưa có ai không chết.
Dù cho từ xưa đến nay có biết bao người vẫn cố tìm một phương pháp để  triệt tiêu cái chết mà tất cả đều thất bại, và mãi mãi vẫn là ước vọng thôi.
Tần Thuỷ Hoàng thì mong muốn có được một thứ thần dược trường sinh bất tử, Phật tổ Thích Ca thì tìm một lối thoát bằng cách diệt dục, diệt sinh thì tất nhiên sẻ không có tử, cái nầy mâu thuẩn mãi nên không thực hiện được. chúa Jesus thì chủ trương vượt qua cái chết để chiến thắng thần chết. Và cho đến nay mọi sự vẫn còn trong vòng tôn giáo.
Vậy thì bây giờ chúng ta chỉ còn cách bình tĩnh suy nghĩ  và đừng sợ hãi, từ cái sinh đã có cái tử như hai mặt của mọi vấn đề, không thể loại trừ được, sống và chết liên hệ với nhau vững chắc.
Có những cái chết đến quá sớm nhưng mình cũng không từ khước được và bất lực hoàn toàn. Đã vậy thì chúng ta cứ vui vẻ song hành với nó cho thoãi mái đi. Và không lo đến nó nữa.
Bây giờ mình nghĩ về việc làm thế nào trong thời gian sau cái sinh và trước cái tử.
Sinh ra là từ cái không trở nên có thông qua cha mẹ, ta bị vất vào đời một cách cưỡng ép, thật sự chưa bao giờ có người hỏi ý kiến ta xem ta có chấp nhận ra đời làm người hay không,cả việc chọn giới tính cũng ngoài ý muốn của ta, cũng vậy cái chết cũng không do ta kiểm soát.(có những người muốn chết nên tự tử mà cũng không chết được). Dù cho giửa sống  và chết là một khoảng cách mong manh, trong tai nạn giao thông sống và chết chỉ cách nhau một tiếng “rầm”, hay trong chiến tranh một tiếng “ầm” đã đủ để đem cái chết đến cho nhiều người cùng lúc. Và “hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi” để ngay hôm nay tôi lại trở về cát bụi.
Không đơn giản như  nhạc sĩ Trinh Công Sơn nghĩ vậy đâu bạn ạ, nếu chỉ như vậy thì bây giờ ta ngu gì sống vị tha, sống bác ái chan hoà  mà cứ chen lấn chèn ép nhằm đem về cho mình những lợi lộc bất chính. Nhưng thưa các bạn sau cái chết lại không hết mà còn nửa, vì chết là sống cách khác, là tiếp tục vĩnh viễn sự sống của một con người theo hình thức khác với cuộc sống hiện tại, Bao người đã sống và hết sống cho tới bây giờ chưa kết thúc. Như nổi buồn của Nobel, mối hận của Khổng Tử, và v.v.
Thực ra khi sống chúng ta nên suy nghĩ về cái chết cho thấu đáo là cần thiết.

Trước nhất chúng ta phải hiểu rõ rằng suy nghĩ về cái chết không phải là làm cho chúng ta phải trở nên rầu rĩ, sợ hãi, không lành mạnh hay ngã lòng, hay cảm thấy như tự giết mình. Không, chắc chắn là không, tôi muốn nói rằng chúng ta nên suy ngẫm về cái chết một cách khôn ngoan, để từ đó chúng ta có thể sống một cách khôn ngoan hơn.

Thí dụ, bất cứ lúc nào ta bị khó chịu hay nản lòng, ta hãy(nếu tôi không quá vô tâm) suy nghĩ theo những lời khuyên sau đây: Đời sống ngắn ngủi, chẳng bao lâu chúng ta đều sẽ chết. Cho nên cãi nhau hay tranh giành có ích gì? Giận dữ có ích gì? Không có ý nghĩa chút nào cả. Tốt hơn là tôi giữ sự bình an trong tâm hồn. Tranh cãi hay giận dữ không giải quyết được vấn đề. Nó chỉ gây ra thêm thù oán và bực mình. Nghĩ như vậy tôi có thể bình tĩnh lại, kiềm chế mình để khỏi bị kích động, và giao tiếp với người khác một cách lịch sự và khéo léo hơn. Đương nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng đôi khi (có lẽ là nhiều lần) tôi đã quên và bị kích thích của lời  nói hay việc làm của người khác, nhưng khi tôi tự nhớ lại về sự ngắn ngủi của đời sống và cái vô nghĩa của nóng giận đùng đùng, tôi có thể bình tĩnh lại một chút và nói năng một cách lịch sự và thận trọng hơn.

Tương tự như thế, khi ta bị dao động hay lo lắng về một việc gì đó, ta sẽ nghĩ rằng tất cả những lo lắng và băn khoăn sẻ không có ích gì. Cuộc đời cứ tuần tự đi tới, cái chết chờ đợi mỗi người chúng ta. Không ai trong thế giới này có thể thoát chết. Tử thần là người thực thi bình đẳng nhất, và là người san bằng chênh lệch trong xã hội. Cho nên, trong khi ta còn sống, tốt hơn là ta phải sống tốt hết sức mình, và điều đó có nghĩa là ta được sống bình an  từ lúc này đến lúc khác, từ ngày này đến ngày khác, chỉ làm những điều tốt nhất mà ta có thể, cứ thế mỗi ngày. Suy nghĩ khôn ngoan như vậy, ta có thể kiểm soát những lo lắng, sống nhẹ nhàng và sung sướng hơn.

Hơn nữa, chúng ta có thể thấy rằng có lo lắng hay không tất cả chúng ta đều phải già và chết. Cho nên chúng ta có thể già mà không lo lắng! Làm điều đó sẽ là khôn
ngoan hơn. Không ai là người không đồng ý là chúng ta chắc chắn sung sướng hơn nếu không lo lắng. Mặt khác, tất cả những lo lắng làm tổn thọ, khiến cho chúng ta phát bệnh sớm và chết. Cũng bằng cách nghĩ này, chúng ta có thể kiểm soát lo lắng và sống một cuộc đời hạnh phúc hơn. Bởi vậy, suy nghĩ về cái chết một cách khéo léo khiến cho chúng ta rộng lượng và nhẫn nại hơn, tử tế và lịch sự hơn, cho cả chính chúng ta và người khác.

Rồi chúng ta có thể trở nên ít bị ràng buộc vào của cải vật chất, ít tham lam. Vâng, khi chúng ta nhận thức sâu xa cái ngắn ngủi của cuộc đời, và không thành vấn đề việc chúng ta có thể có bao nhiêu bởi vì khi chết chúng ta không thể mang theo một xu nào cả, từ suy nghĩ đó chúng ta sẽ trở nên ít keo kiệt hơn. Khi chúng ta rộng rãi một chút thì bắt đầu vui trong việc chia sẻ và cho đi, thương yêu và quan tâm. Lúc đó chúng ta sẽ nhận thức ra rằng đời sống không chỉ là chỉ gom góp và tích trữ của cải. Chúng ta sẽ thích rộng lượng hơn, chia sẻ và mang niềm vui và hạnh phúc vào cuộc đời của những người khác. Mang niềm vui và hạnh phúc cho người khác là làm cái cho đời sống có ý nghĩa và đẹp đẽ. Điều đó mới đáng kể. Tình thương yêu nảy nở và thăng hoa trong chúng ta giống như bông hoa tươi đẹp. Chúng ta trở nên thành những người thực sự đẹp, đắm mình trong tâm tình rộng mở, đáp lại mọi người bằng tấm lòng không có một chút gì kỳ thị giống nòi, giáo phái, tôn giáo, địa vị xã hội vân vân... Đời sống của chúng ta sẽ có một tình cảm chan hoà và chúng ta có thể nói chúng ta thực sự hạnh phúc và đầy tình người. Và khi cái chết đến, chúng ta không có gì nuối tiếc. Chúng ta có thể mỉm cười với cái chết một cách hạnh phúc và an bình.

218 nhận xét:

  1. Lâu lắmL mới nhận được tem vàng A Mẫn
    Bài viết của A muốn nhắc nhở mỗi chúng ta nên sống hay chết đều phải biết khôn ngoan kiềm chế kiểm soát những lo lắng sống nhẹ nháng và sung sướng hơn.lo lắng quá kg có ích,sinh ra cáu giận vô cớ khổ cả mình và cả người chung quanh.Sống HP là biết chan hòa yêu thương kg ghanh ghét kg lừa rối tham lam toan tính vụ lợi cho riêng mình .L chúc A nhiều bài viết hay đầy ý nghĩa sâu sắc giúp ích cho mọi người Đạo hay đời cũng đều dạy con người hướng tới ý tưởng tốt đẹp nhân văn
    Chúc A nhiều thành công ngày mới an vui HP nhé A.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, bạn nói đúng ý mình, chúc bạn luôn bình an nhé.

      Xóa
    2. Anh ơi đời sống nhẹ nhàng
      Vô tư có ích chẳng màng lụa nhung

      Xóa
    3. cứ sống an vui mọi sự đã an bài. đừng quá lo cho ngày mai, chỉ cần sống tốt là đủ.

      Xóa
  2. "Chúa Jesus thì chủ trương vượt qua cái chết để chiến thắng thần chết. Và cho đến nay mọi sự vẩn còn trong vòng tôn giáo..."
    Đến Chúa Jesus cũng không thể vượt qua được cái chết. Ông đã chết ở tuổi 30, tuổi hứa hẹn nhiều cống hiến cho đạo của ông và cho nhân loại u mê...
    Bài viết của Mẫn (Nhiều Chuyện) thú vị quá đi... Cho H chôm về nhe!
    Cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh, cám ơn anh ghé thăm, chúc anh an vui hạnh phúc nhé(cái nầy nói dài lắm anh ạ, hẹn khi khác nhé)

      Xóa
  3. Chết không phải là hết, mà là bắt đầu lại cuộc sống mới. Khi có niềm tin như vậy, chúng ta mới sợ và không dám làm sự ác. Còn như quan niệm chết là hết thì họ sẽ làm bất cứ chuyện gì mà họ muốn vì họ không sợ đời sau. "Phúc cho ai không thấy mà tin, vì nước trời là của họ"

    Cám ơn Mân đã chia sẻ bài này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã là con người thì khó tránh khỏi sự hỷ nộ ái ố , nếu ngộ ra đc rằng cho dù ta có đua tranh như thế nào đến lúc buông tay cũng chẳng mang theo đc thứ gì thì cuộc sống có lẽ sẽ nhẹ nhàng hơn anh nhỉ ! Xưa còn trẻ em thuộc tuýp người bộc trực và nóng tính , bây giờ tính nóng đã giảm đi hơn 90% , có lẽ do mình càng ngày càng già nên suy nghĩ của mình càng sâu hơn ... Hồi xưa nghe ai nói đến chữ " chết " sợ lắm , bây giờ thấy nó rất bình thường ...Thế cho nên cho dù có đối diện với những con người thích gây sự em thường là nhịn . Vậy là ổn .

      Cuối tuần rồi , vui nhiều anh nha !
      Bên facebook đúng là xô bồ thiệt , em cũng không thích lắm nhưng các bạn bè bên đây qua đó đông lắm nên em cũng chạy qua chạy lại tán gẫu cho đỡ buồn .

      Xóa
    2. Cám ơn em, thật là như thế em ạ, chúc em đêm an lành nhé.

      Xóa
    3. Chào Francis Le, cám ơn bạn ghé thăm và chia sẻ , chúc bạn luôn bình an nhé.

      Xóa
  4. Luận về sống chết có trăm chiều , tùy nơi nhận thức và tín ngưỡng ! Bài viết của Mẫn là một cách nghĩ , cách gợi cho người đọc . Xin cảm ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm và góp ý, chúc anh luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  5. Blogger Lý Viễn Giao nói đúng, và anh Mẫn cũng luôn đem lại những ý thức tốt lành cho mọi người xung quanh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn ,Cám ơn bạn ghé thăm cái mình muốn nói là nhân suy nghĩ về cái chết mình rút ra được gì cho việc làm tiếp theo bạn ạ, chúc bạn bình an nhé.

      Xóa
    2. Nếu người ta nghĩ đúng về cái chết thì sẽ biết sống tốt, và khi đã biết sống tốt thì trong lòng tự khắc coi cái chết như về. Đúng không anh!

      Theo như Thiên Chúa, sự sống đã luôn được sắp đặt. Theo như Phật Giáo, sự sống là quá trình tiến dần về cái chết. Cho nên đời sống là vô thường, mỗi người nên nghĩ sống như thế nào hơn là sống được cái gì, vì khi chết đi chúng ta không đem theo được những thứ đã có...

      Hôm nay nói nhiều một chút, mong sẽ không phiền anh :-))

      Xóa
    3. Cám ơn bạn chia sẻ với mình, Công giáo có câu "lời lãi cả và thế gian mà mất linh hồn nào đặng ích gì" . chúng ta sống hôm nay nhưng việc làm là cho ngày mai bạn ạ.

      Xóa
  6. Cảm ơn Mẫn đã giúp mọi người cùng suy ngẫm về lẽ sống chết,để biết sống biết chết !
    Chúc cuối tuần sống trọn phúc lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái chết gắn liền với mỗi người mà ít ai nói về nó, cám ơn bạn quan tâm, chúc bạn đêm bình an nhé.

      Xóa
  7. Sinh,lão .bệnh,tử là quy luật cuộc sống,dù nhiều người đã tìm mọi cách chống lại cũng không được.Để đấu tranh với số phận,kéo dài cuộc sống,con người đã nghiên cứu tìm ra các loại thuốc và kiên trì rèn luyện thân thể,có chế độ ăn nghỉ hợp lý để kéo dài tuổi thọ.Mong sao tất cả chúng ta luôn sống vui vẻ ,có sức khỏe tốt và khi phải rời bỏ thế giứi này thì ra đi thật nhanh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị ghé thăm và chia sẻ , chúc chị cuối tuần nhiều ấm áp nhé.

      Xóa
  8. Sự sống ko mất nhưng chỉ đổi thay, đã qua bao ngày trọn một kiếp này.Dù sống hay chết tin vào ngày mai.
    Ngày sau nhớ chờ em nhé hiii
    Chúc anh chiều cuối tuần an vui và nhiều may mắn anh nhé

    Trả lờiXóa
  9. Sang thăm anh nè, chúc anh thật vui và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
  10. Dù biết chết là ko thể tránh khỏi, vậy chúng ta hãy sống vui vẻ, thoải mái, biết nhẫn nhịn để ngày sau ra đi được thanh thản và nhẹ nhàng anh nhỉ.
    Chúc anh vui , khỏe và có nhiều bài viết hay nữa nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tử sinh là chuyện của đời . an nhiên vui vẻ mới là chính nhân. đêm bình an em nhé.

      Xóa
  11. Cháu chúc chú sức khỏe dồi dào và an vui chú nhé!

    Trả lờiXóa
  12. Sinh , tử là chuyện không ai tránh khỏi .Lối sống lành mạnh , cởi mở , vui vẻ , thanh thản tâm hồn thì ta sẽ thấy cái chết cũng nhẹ nhàng hơn phải hông bạn ?
    Ghé thăm bạn , Hồng chúc bạn cuối tuần vui nghen .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sống vui vẻ, chết không ân hận là tốt lắm rồi, cám ơn bạn, chúc bạn đêm an bình.

      Xóa
  13. NHÂN NHỮNG NGÀY NGHỈ CUỐI TUẦN, MC XIN GỬI ĐẾN ANH LỜI CẦU CHÚC BÌNH AN VÀ NHIỀU NIỀM VUI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm., chúc bạn ngày nghĩ thật an vui nhé.

      Xóa
  14. Sinh tử là chuyện tự nhiên nhưng đối mặt với nó, nhìn nhận nó thì mỗi người một khác anh nhỉ?
    Chiều vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy chấp nhận nó trong bình an, chúc em đêm an bình

      Xóa

  15. NGỌC BÍCH sang chơi ,được đọc bài viết hay .Sống không bon chen , lừa lọc thì tâm được thanh thản và khi cái chết đến ta không sợ hãi thì sẽ thấy nhẹ nhàng phải hông anh Mẫn ?
    Cám ơn anh đã chia sẻ ,Chúc anh ngày nghỉ thiệt vui nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi chết lòng thanh thãn là phúc lớn của mình, cám ơn em ghé thăm chúc em đêm bình an nhé.

      Xóa
  16. Sống - chết , đều là chuyện quy luật rùi. Bài viết anh viết rất chi tiết rùi. Em chỉ có một chuyện nhỏ bên lề thui, nếu được chọn, em xin ...chết trước. Vì thấy người mình yêu quý ra đi trước mình, thì chắc...chịu không nỗi.
    hơi ích kỷ anh nhỉ !
    Cuối tuần vui vẻ cùng gia đình anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sống chết là chuyện của trời, vui hay khổ là chuyện của người thế gian, chúc em cuối tuần thật an vui em nhé.

      Xóa
  17. Cuối tuần ghé thăm em , chúc em luôn có những bài hay để bạn bè cùng xem . Chuẩn bị cho Mùa Giáng Sinh chưa ??? Bình an luôn ở cùng em ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Luôn sẵn sàng anh ạ, cám ơn anh, chúc anh cuối tuần thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  18. Sống. À! Thì cứ sống !
    Chết. Ồ! Phải vậy thôi !
    Người khôn ngoan tìm cái bình an giữa khoảng sống và chết !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "sống làm chi, chết làm gì". Cám ơn anh ghé nhà, chúc anh cuối tuần nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  19. Sống và chết là hai sự trái ngược nhau nhưng thiết nghĩ chúng ta sống như thế nào để khi chết còn danh tiếng lưu truyền trên thế gian thì thật không dễ anh nhỉ ?

    HN luôn cám ơn về những bài viết của anh .

    Trả lờiXóa
  20. Em nói làm anh nhớ câu "hùm chết để da người ta chết để tiếng" Cám ơn em ghé thăm và chi sẻ với anh, chúc em đêm cuối tuần thật ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  21. '' đời ta,chỉ sống có một lần thôi...
    cho nên cuộc sống quý giá vô cùng.
    phải sống sao ra sống
    để chết ta không hề oán hận gì
    chỉ thấy...vui sướng khi đời mình
    cống hiến cho nhân dân....(lời một bài hát)

    ...anh MẪN thân mến!
    cũng hơi xấu hổ một chút khi bộc bạch với mọi người rằng LÚA đã khóc nghẹn ngào cùng người em gái..khi nghe cô ấy gọi điện đến báo rằng" anh HAI đừng buồn và hiểu lầm em..suốt nửa tháng nay em nhận tn của anh đầy đủ nhưng không trả lời bởi vì em mệt,em buồn,và đau đớn vô cùng anh HAI ơi ! anh có tin không khi trời đất dường như sắp sụp đỗ dưới chân em...hôm qua đi khám bệnh mới biết mình vướng vào 1 căn bệnh hiểm nghèo không thuốc chửa..và em không còn nhiều thời gian nửa anh à..em không sợ chết,nhưng mỗi lần nhìn thấy con em còn nhỏ dại là em đớn đau không sao nuốt nỗi...
    và...lúa đã khóc cùng em ấy..lúa định chạy xuống ngay nhưng em kg cho..xin anh hãy cho em có thời gian tỉnh tâm..và rồi đêm đêm em xã lúa đi chùa cầu an cho em tai qua nạn khỏi,chứ biết phải làm gì bây giờ hả anh?( anh có quyền đoán nhưng xin anh đừng hỏi cô ấy là ai nhé! )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn chia sẻ hết tình với mình, mình không đoán mà chỉ xin được gửi đến cô ấy lời cảm thông chân thành nhất, cô ấy hãy bình tâm và vui vẻ tin rằng con của cô ấy sẻ đứng vửng trong cỏi đời nấy một cách đầy bản lỉnh theo gương của cô ta. chúc anh ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  22. Xem bài nhiều chuyện của Bạn thây hay hay,Chúc bạ ngày cuối tuần vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  23. Thôi thì cố gắng sống cho thanh thản yên lành ở cõi tạm này anh Mẫn nhỉ:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy nhé, cứ sống vui vì mình được sống và chết bình yên vì mình khỏi sống. ngày mới an vui em nhé.

      Xóa
  24. Chúc anh cuối tuần vui vẻ bình an!

    Trả lờiXóa
  25. Chào bạn, một bài viết mang tính triết lý cao và rất nhân văn, mình thấy các tôn giáo có quan niệm về cái chết tuy diễn giải khác nhau nhưng tựu trung lại đều không phủ nhận "chết là hết" vì vậy mà con người cần sống tốt hơn, có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Chúc Mẫn và các bạn cuối tuần vui vẻ và Hạnh phúc bên người thân nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm, chúc anh đêm bình an nhé.

      Xóa
  26. Lâu quá rồi hôm nay mới lại có dịp ghé thăm nhà Mẫn.Ngày cuối tuần vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn còn nhớ nhà mình, chúc bạn an vui mãi.

      Xóa
  27. VH sang thăm anh Mẫn đây ! Chúc anh Mẫn và gđ cuối tuần an lành,thư thái,hạnh phúc và đong đầy yêu thương nhé anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em luôn được bình an nhé.

      Xóa
  28. Sống như người bình dân,chết như ông Chẩn ở Bắc Giang-lũ ác ôn nó tạo chứng cứ,bản cung giả,mà PHẢI NHẬN TỘI CHẾT,yen lòng không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em à, sách có câu "hoàng thiên bất phụ hảo tâm nhân", em yên chí đi, "thiên võng khôi khôi sơ nhi bất lậu" rồi bọn ác sẻ bị lẻ công bằng trừng trị thôi. chúc em luôn an lành .

      Xóa
  29. Theo quan niệm của Phật giáo cái chết chỉ là sự tan rã của phần xác, linh hồn người ta vẫn tồn tai để theo luật luân hồi lại tái sinh vào kiếp khác. Con người chết đi không mang theo được của cải gì cả, cái duy nhất mang theo là cái nghiệp của mình.Cái nghiệp này là hậu quả của kiếp sống đã qua, vì vậy con người khi sống nếu làm điều tốt, khi đầu thai sang kiếp khác sẽ gặp nhiều điều tốt lành và trái lại. Bởi thế sống ở đời phải làm được nhiều điều tốt, sống làm cho người khác vui sau này sẽ gặp đức ở kiếp sau.Ta sống ở đời này chỉ là cõi tạm....

    Vài dòng chia sẻ cùng bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị ghé thăm và đóng góp cho đủ ý, chị làm em nhớ câu "dục tri tiền thế nhân kim sinh thụ dã thị, dục tri lai thế quã, kim sinh tác giả nhân". nếu không thì đời nầy lại bất công, kẻ ác tung hoành mà không có báo ứng sao. chúc chị an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  30. Sự Sống và Chết suy cho cùng nó cũng như hiện tượng của thiên nhiên mà thôi { Mưa và Nắng ) Vật chất không mất đi nó chỉ biến đổi từ dạng này sang dạng khác mà thôi .Đời mỗi con người tránh sao khỏi vòng sinh tử luân hồi bạn nhỉ ? Miễn sao khi sống có được cuộc sống an bình hạnh phúc là quá tốt rồi .Những điều này bản thân mỗi con người chúng ta có thể làm được . chỉ có điều chúng ta có học hỏi và cố gắng thực hiện hay không mà thôi .Qua thăm bạn chúc bạn có những ngày nghỉ thật bình yên và vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng với nguyên lý bảo toàn vạn vật, không mất đi mà chỉ thay dổi dạng thái . Chết là tiếp tục sống theo một kiểu cách khác đây thôi. Chúc bạn buổi tối an lành.

      Xóa
  31. Sống và chết! Đây chị là quy luật tự nhiên thôi! Ta đến từ cát bụi thì sẽ về với cát bụi phải không bạn của tui. Cuộc sống của mỗi con người dài ngắn khó mà nói được. Chỉ biết là hiện tại ta đang sống, nhưng một giây phút sau, một ngày, một tháng, một năm hay nhiều năm sau nữa. Vì vậy tím luôn chào ngày mới bằng tấm lòng chân thành và nụ cười thân thiện.
    Tím nhớ có một lời nói như này "Con ơi! Ngày con mới sinh ra, con cất tiếng khóc mà mọi người thì vui cười. Con hãy sống như thế nào mà khi con nhắm mắt xuôi tay, mọi người đều khóc khi con nở một nụ cười mãn nguyện".
    Chiều bình yên bên gia đình nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mổi người chỉ có một cuộc đời, nhưng dài ngắn khác nhau, tựu trung rồi cũng phải kết thúc cho một lần sống khác tiếp nối. Hãy sống như ngày hôm nay là ngày cuối cùng của mình bạn nhỉ.
      để được mĩm cười khi mọi người xung quanh khóc. chúc bạn bình an nhé.

      Xóa
  32. Sống , chết qui luật của cuộc đời .Sống lương thiện ,không hổ thẹn thì khi chết cũng được nhẹ nhàng thanh thản Mẫn nhỉ.
    Chúc Mẫn cuối tuần vui nhiều nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đằng sau cái "sống" là cả một trách nhiệm mà ta phải đối mặt đấy chị ạ, Cám ơn chị ghé thăm và chúc chị đêm bình an nhé.

      Xóa
  33. vân! "Hãy sống như hôm nay là ngày đầu tiên trong phần đời còn lại ".
    ngày nghĩ chúc anh vui say bên gia đình thân yêu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nhầm rồi, "Hãy sống như hôm nay là ngày cuối cùng...." em ạ, chúc em buổi tối thật vui nhé.

      Xóa
  34. Chúc anh cuối tuần thảnh thơi.

    Trả lờiXóa
  35. Sống là tạm ,tử là về . Sống thế nào ,chết thế nà đó là điều quan trọng. Có điều ai cũng tham sống ,nhưng tham sống lại đưa ta đến mau chết . Chính thói tham lam là đưa ta vào cõi chết mau nhất /Không biết có đúng ko ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ ơi, có phải cụ muốn nhắc câu "nhân tham tài tắc tử, điểu tham thực tắc vong?.
      Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã chi tiết trong tác phẩm đời ở trọ đó cụ. "Sống gửi thát về".
      Chúc cụ luôn bình an

      Xóa
  36. Nếu ai cũng nghĩ được sẽ có kiếp sau thì ko dám làm điều gì ác bạn à
    Chúc bạn đêm ấm áp và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái nầy phải có thôi, bài sau mình sẻ nói về cánh chung luận, để làm rỏ ý nầy của bạn. chúc bạn đêm cuối tuần thật ấm áp nhé.

      Xóa
  37. Em chúc anh cuối tuần an vui ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới với nhiều niềm vui.

      Xóa
  38. Sống là cõi tạm, chết là cõi vĩnh hằng đời là vậy!
    Ghé thăm chúc bạn tối vui nhiều nhé

    Trả lờiXóa
  39. "Sự sống không mất nhưng chỉ đổi thay, đã qua bao ngày trọn một kiếp này. Dù sống hay chết tin vào ngày mai, sự sống không mất nhưng chỉ đổi thay."Lời điệp khúc một bài hát thật hay...Nhưng ai hỏi mình có sợ chết không thì XT trả lời là có.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn ngày ới an vui nhé, mình cũng sợ chết lắm đấy. hihihi

      Xóa
  40. Bài viết của anh Mẫn đã trang bị và bổ xung, gợi ý và định hướng cho người ta một cáh hiểu , cách nghĩ và một quan niệm về sông chết để sao cho chúng ta thấy được ý nghĩa của sự sống và cái chết để mà thanh thản. Cảm ơn anh đã chia sẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chỉ chia sẻ ý nghĩ của mình mà, chúc bạn ngày mới vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  41. Sang thăm nhà Mẫn, ghé phòng khách đọc thơ ngắm tranh ...
    Chẳng dám bàn chuyện sống chết vào lúc sắp đi ngủ. Chúc bạn cuối tuần thật bình an và có nhiều niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chuyện bình thường cả bạn ạ. chúc bạn an vui mãi.

      Xóa
  42. Đọc các bài triết lý của Mẫn, dường như thấy giá trị cuộc sống được nâng cấp lên rất nhiều ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  43. MT sang thăm anh Mẫn nè , dạo này MT bận chút việc nên ít sang thăm anh , đừng buồn MT anh nhé.... cuối tuần thật bình yên , vui vẻ anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn luôn vui vẻ thành công nhé.

      Xóa
  44. hiiii...lúc sống hãy vì người khác và chính ta và khi chết khi ta đã vĩnh viễn im lặng thì ta vẫn còn sống trong lòng của người khác

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mà cái dư âm còn lại là gì mới đáng quan tâm chị nhỉ, chúc chị ngày mới an vui nhé.

      Xóa
  45. Ai cũng muốn sống dài lâu đó là lẽ tự nhiên thôi ạ ,
    Nhưng có gì đau lòng cho bằng nhìn những người thân
    thương của mình ra đi mãi mãi ,
    thật ngḥich lý nhưng đó là sự trao đổi .
    Trà chúc anh bình an trong cuộc sống nhé anh .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghĩa là ai cũng muốn bám váo cái hiện hửu và nghi ngờ những điều suy đoán. thực dụng đấy bạn ạ. chúc bạn an vui nhé.

      Xóa
  46. Ai cũng sợ chết cả nhưng sống phải đàng hoàng ,đơn giản vậy cho phẻ ,phải không bạn ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn góp lời, sống "đang hoàng" trước là ổn định xã hội mà ta đang có mặt, như vậy đã có lợi rồi, bạn thử nghĩ nếu xã hội náo loạn cả thì ta sống thế nào đây?. chúc bạn tuần mới nhiều thành công nhé.

      Xóa
  47. Cuộc sống có hay không tươi đẹp mọi người đều muốn sống thật lâu, và còn mong muốn cho những người thân yêu của mình sống mãi bên cạnh mình.
    Nhưng nếu có sinh mà không có tử thì liệu trái đất này sẽ như nào M hở?
    Ngày chủ nhật yêu thương đog đầy bên gia đình M nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì cuộc sống nầy ta đang sống và biết là đang sống, còn chuyện ngày sau thì chỉ là suy đoán chứ chưa ai trải nghiệm nên không dám mạo hiễm đó.
      Chúc bạn đầu tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  48. Sống mà như ông Chấn Bắc Giang thì còn khổ hơn chết. Cũng may là ông trời còn có mắt bác nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "thiên võng khôi khôi sơ nhi bất lậu"
      Chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  49. Ừ thì chết đố ai thóat chết
    Kết phận chung cho cái kiếp con người .........
    ......
    Luôn là như vậy anh nhỉ /-Chúc anh bình an nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi đâu cũng có ngày về
      Cuộc đời ở trọ nhớ quê xa vời.
      người ta nói sống gửi thát về bạn ạ. chúc bạn ngày mới an vui nhé.

      Xóa
  50. Là quy luật nên mình k có lo chết, k có sợ già... mà mình sợ lòng người đen bạc thôi bạn ah. CN an lành nhé bạn yêu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, thế ra TV sợ đời đen bạc hơn sợ khổ, sợ già. ngày mới chúc bạn luôn bình an và hạnh phúc.

      Xóa
  51. Em sợ chết lắm và ....sợ ...m....a....hiii trước sau gì mình cũng ngủm mà vẩn sợ anh à
    Chúc anh thật khỏe để viết nhiều bài hay nhé

    Trả lờiXóa
  52. Hihi... theo em thì chết là hết ko còn gì cả .....
    Chúc anh tối CN vui vẻ hp bên gđ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, cám ơn em ghé thăm anh, chết là hết cái sống chúng ta đang sống và bắt đầu cho một cái sống khác em ạ, chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  53. Cuối cùng ai cũng phải chết anh hý,
    Lâu lắm em mới trở lại blog ghé thăm anh chúc anh buổi tối thật vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, Huế an lành hả em, bão đổi hướng anh vui mừng với những người dân xứ huế. anh chúc em mãi bình an nhé.

      Xóa
  54. Giá như ai cũng có suy nghỉ như trong bài viết của bạn thì thế giới này hòa bình vỉnh cửu..."Chúng ta trở nên thành những người thực sự đẹp, đắm mình trong tâm tình rộng mở, đáp lại mọi người bằng tấm lòng không có một chút gì kỳ thị giống nòi, giáo phái, tôn giáo, địa vị xã hội vân vân... Đời sống của chúng ta sẽ có một tình cảm chan hoà và chúng ta có thể nói chúng ta thực sự hạnh phúc và đầy tình người. Và khi cái chết đến, chúng ta không có gì nuối tiếc. Chúng ta có thể mỉm cười với cái chết một cách hạnh phúc và an bình."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, bạn có một ý hay góp vào bài viết của mình cho đầy đủ thêm, cám ơn bạn nhiều.

      Xóa
  55. Giá như ai cũng có suy nghỉ như trong bài viết của bạn thì thế giới này hòa bình vỉnh cửu..."Chúng ta trở nên thành những người thực sự đẹp, đắm mình trong tâm tình rộng mở, đáp lại mọi người bằng tấm lòng không có một chút gì kỳ thị giống nòi, giáo phái, tôn giáo, địa vị xã hội vân vân... Đời sống của chúng ta sẽ có một tình cảm chan hoà và chúng ta có thể nói chúng ta thực sự hạnh phúc và đầy tình người. Và khi cái chết đến, chúng ta không có gì nuối tiếc. Chúng ta có thể mỉm cười với cái chết một cách hạnh phúc và an bình."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và chia sẻ với mình,Chúng ta có thể mỉm cười với cái chết một cách hạnh phúc và an bình chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  56. HQ thăm bạn chúc bạn một đêm thật thư giản và thật bình an bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày mới an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  57. Sống chết đều có số rồi nên cứ bình thản mà đón nhận là đời ít buồn lo hơn rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vây, sống chết có số cả, cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn ngày đầu tuần vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  58. http://suckhoe4u.com/wp-content/uploads/2013/06/hoa-quynh.jpg

    Chúc bạn thật ngon giấc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé,
      Đẹp thay một đoá hoa quỳnh
      tình yêu duy nhất ngàn năm chẳng nhoà.
      Chúc bạn ngày mới với nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  59. Mình thăm bạn Mẫn nè!Ngày đầu tuần thật vui,khỏe công việc đều hạnh thông nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn luôn an lành hạnh phúc nhé.

      Xóa
  60. Mạn phép xưng CHỊ nhá, vì chắc chắn chi phải hơn tuổi em. Đáng lý trên thế giới ẢO mọi người đến với nhau đều là bạn cả, nhưng em cú kêu chị là chị nên đành là CHỊ vậy. Chị và em đã quên nhau rồi mà. Chị đã vào đọc nhiều bài trên blog của em, chỉ có không để lại lời bình thôi.
    Chị thấy em có rất nhiều bạn, đó là TÀI SẢN vô gái về tinh thần đấy em ạ. Hãy trân trọng tình bạn nhé !
    Cám ơn em đã ghé blog của chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, theo em nghĩ trên mạng ảo thì không phân biệt trình độ, nghề nghiệp, đẳng cấp thôi, còn ai lớn tuổi hơn thì gọi là chị, anh. em sinh năm 1958 nên gọi chị. Vâng em sẻ nghe lời chị day , em sẻ trân trọng tình bạn. Chúc chị ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
    2. Chị hơn em gần 20 tuổi đấy, ghê chưa ?

      Xóa
    3. Vâng, trên blog thật hiếm người lớn tuổi như vậy chị ạ, cám ơn chị qua thăm em, chúc chị luôn an vui nhé

      Xóa
  61. Em chúc anh tuần mới vui khỏe anh nhé.

    Trả lờiXóa
  62. Tuần mới qua nhiều chuyện tý nè... hi hiii già rùi rủ nhau vô đây tám.... Tuần mới chúc bạn mình vui khỏe nhé bạn hiền. Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, Nhiều Chuyện rất vui đón bạn đến thăm nhà. chúc bạn luôn bình an nhé.

      Xóa
  63. Luôn lạc quan,yêu đời và sống hết mình, yêu thương hết sức...! Một nhà hiền triết nói: "Hãy sống hết mình như là ngày mai ta sẽ chết vậy!" Thế là cái chết đâu có gì kinh khủng phải không bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào chị, cám ơn chị ghé trang nhà, sống hôm nay hết mình như hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời ta và ngày mai ta chết đi là ta không sống cuộc đời nầy nửa chớ có gì mà tránh né.
      Chúc chị an bình

      Xóa
  64. Qua trọng là SAU KHI CHẾT TA ĐỂ LẠI TAI TIẾNG HAY TĂM TIẾNG ? em nhỉ?
    Chúc em luôn có bài viết hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị nói chí lý, cám ơn chị, chúc chị an vui mãi.

      Xóa
  65. tuần mới nhiều niềm vui anh nhé

    Trả lờiXóa
  66. Đầu tuần vui khỏe nhé -Anh Mẫn ui -

    Trả lờiXóa
  67. Bai viêt luận về sự sống và cái chết rất khúc triết,đầy tính nhân bản.Ai rồi cũng chết,nên phải sống sao cho ra một con người,khi chế đi để lại tiếng thơm cho con cháu
    Chúc Mẩn một tuần mới binh an,vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào chị, cám ơn chị ghé thăm, cái cần làm trong lúc còn sống không phải là chống lại cái chết mà làm sao khi chết rồi ta còn gì. Chúc chị luôn an vui nhé.

      Xóa
  68. Sống mà chờ chết ghê quá anh Mẫn ui! em sang thăm anh,chúc anh đầu tuần nhiều niềm vui và may mắn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm anh, chúc em đêm an lành nhé.

      Xóa
  69. Sự sống và cái chết luôn đồng hành với nhau..là con người ai rồi cũng phải qua cái chết cả nhưng khi còn sống chúng ta phải nên làm gì để khi không còn nữa những người quanh quanh chúng ta thương nhớ và lưu luyến chứ đừng để họ oán trách mình phải không nào? bài viết rất hay anh ah, ghé sang thăm anh chúc anh buổi chiều thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, cám ơn em đọc bài của anh, cái chết đã có từ lúc mới sinh em ạ, chúc em đêm bình an nhé.

      Xóa
  70. Chuyện tới phải tới thôi...Mẫn ơi..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh, cám ơn anh ghé thăm, chúc anh đêm an lành.

      Xóa
  71. Hơn nữa, chúng ta có thể thấy rằng có lo lắng hay không tất cả chúng ta đều phải già và chết. Cho nên chúng ta có thể già mà không lo lắng! Làm điều đó sẽ là khôn ngoan hơn. Không ai là người không đồng ý là chúng ta chắc chắn sung sướng hơn nếu không lo lắng.
    ĐỒNG Ý, MÌNH BÂY GIỜ BIẾT THẾ NÀO CŨNG CHẾT... CHỈ LO GIỮA SỰC KHỎE CHO ĐỪNG ỐM NẰM BẸP THÔI!
    CÁM ƠN MẪN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, trước hết em cám ơn chị ghé thăm, con người hoàn toàn bất lực trước thần chết, nên phải luôn sẳn sàng nếu cái chết đến bất cứ lúc nào ta cũng không phải ân hận. chúc chị luôn vui nhé.

      Xóa
  72. Rất vui vì được đọc một entry đầy tính triết lý nhân sinh đáng cho ta suy nghĩ. Lại rất vui vì bạn bè vào đọc, gửi cmt rất đông và rôm rả.
    HN nhớ một câu con gái khi học cấp 3 nghe cô giáo nói trong câu chuyện dưới cờ đầu tuần về kể lại: “Khi con sinh ra, mọi người đứng vây quanh giường con CƯỜI mà con KHÓC. Vậy con hãy sống thế nào để khi con chết đi, mọi người vây quanh giường con KHÓC mà con CƯỜI”.
    Vừa rồi lại nghe có người kể lại rằng ông Nguyễn Lân Dũng nêu hướng phấn đấu của mình chỉ gồm có mấy chữ: “Sống KHỎE, chết NHANH, ÍT của để dành, NHIỀU người thương tiếc”.
    Vào thăm bạn, nói tào lao vài chuyện dông dài, bạn đừng phiền nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, hãy cố mà thực hiện cho được như con gái bạn nói, còn ông giáo sư đó nói và làm không giống nhau đâu bạn ạ. chúc bạn vui vẻ nhé.

      Xóa
  73. Anh à...bây giờ giữa cái sống và cái chết chẳng biết đâu mà lần. Mấy ngày nay nghe tin người này mắc bênh chết, người kia mắc bệnh chết mà thấy đôi khi cuộc sống quá ngắn. Em nghĩ mình cứ sống trọn vẹn yêu thương cho ngày hôm nay anh ạ! Thăm anh và chia sẻ cùng anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cuộc sống kéo dài vừa vặn với mổi người riêng biệt, cám ơn em chia sẻ với a nh, chúc em buổi tối thật vui em nhé.

      Xóa
  74. Ghé thăm bạn đọc về bài Sống Chết. F cũng nghĩ đế số phận 10 ngàn người tại Phi trong cơn bảo. Bây giờ họ đi về đâu nhỉ. Hy là tất cả mọi người được bình yên!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ lại sống theo một cách khác, một hình thức khác, cám ơn bạn ghé thăm , chúc bạn đêm bình yên nhé.

      Xóa
  75. Sống ...chết...âu cũng là cái số.....xin hãy sống là người có ích..không thẹn với lòng ..đúng không anh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mổi người chỉ có một cuộc đời, hãy sống vì niềm vui của người khác. cám ơn em ghé thăm và chúc em đêm bình an nhé.

      Xóa
  76. Trải qua thời gian, con người sẽ lớn lên nhiều không chỉ là thể chất mà cả tâm hồn, chín chắn trong suy nghĩ. Luôn sống vui vẻ, hòa nhã cùng mọi người để mình thấy nhẹ nhàng và thanh thản hơn và khi ta nhắm mắt xuôi tay sẽ không day dứt, ân hận về điều gì.
    Bài viết của anh thật hay, thật sâu sắc, đầy ý nghĩa. Cảm ơn anh!
    MTV chúc anh vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  77. Anh Mẫn luôn có những bài viết hay để suy gẫm...
    Chúc anh tuần mới an vui nhé !

    Trả lờiXóa
  78. Lẽ tử sinh là chuyện thường tình.
    Người xưa đã nói: "Sinh ký, tử quy". Bài viết của bạn làm người đọc ngộ thêm về chuyện sống-chết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm, em chúc anh ngày bình yên hạnh phúc nhé.

      Xóa
  79. Chúc anh ngày mới vui khỏe, hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  80. Ngày mới tím qua chúc M cùng gia đình an vui hạnh phúc nha!

    Trả lờiXóa
  81. PH chào bạn, triết lý bạn đăng mình đọc rồi nhưng vẫn thích đọc nhưng bài viết bên tay phải hay và ấn tượng bạn ạ. Bạn có một TY thật đẹp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn buổi tối thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  82. Mình đã đọc bài triết lý về Chết, Sống... nhưng mỗi lần sang bạn mình đọc về những bài viết bên tay phải đó, TY của bạn thật là đẹp và ấn tượng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, ngổn ngang tâm sự bạn nhỉ. đêm bình an bạn nhé.

      Xóa
  83. Bạn triết lý rất hay, vậy kiếp sau ta vẫn còn gặp lại người mình yêu nữa không bạn hiền....hihi
    Chúc bạn buổi chiều vui vẻ hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và đọc bài viết của mình, vấn đề bạn hỏi thì sách xưa có nói "hửu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng" nếu có duyên thì bao kiếp vẩn chờ nhau, còn vô duyên ngay kiếp nầy cũng không gặp, mấy lời cùng bạn, chúc bạn an vui nhé.

      Xóa
  84. Tôi hoàn toàn đồng tình với anh Mẫn về vấn đề này. Trong bài viết anh đã đề cập đến một số người đã "chết" nhưng họ vẫn đang "sống"... Và tôi cũng thấy không ít người đang "sống" mà như đã "chết" lâu rồi anh Mẫn ạ. Chúc anh luôn bình an và có cuộc sống thật đẹp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những người sống như đã chết là họ đang tồn tại chứ không phải đang sống bạn ạ, cám ơn bạn ghe 1tha8m và chia sẻ bài viết. chúc bạn luôn bình an.

      Xóa
  85. Em không dám nói đến từ chết vào ban đêm....chỉ thăm anh thôi.
    Chúc anh đêm an lành nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm, chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  86. HN chúc anh luôn thư thái và hạnh phúc bên gia đình .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em buổi chiều thật an vui nhé.

      Xóa
  87. Anh viết bài nào cũng sâu sắc và đáng để suy ngẫm!
    Em qua thăm, chúc anh ngủ ngon nhé!

    Trả lờiXóa
  88. HQ qua thăm bạn M .Chúc bạn luôn thật vui và thật thành công bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  89. Em chúc anh Mẫn ngày mới vui khỏe và bình an anh nhé.

    Trả lờiXóa
  90. Anh ghé thăm em. Chúc em vui và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh, cám ơn anh em chúc anh bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  91. Qua thăm và làm quen bạn. Mình chưa có thời gian đọc những gì bạn viết. Mới chỉ kịp đọc bài thơ phía bên phải thôi. Chúc bạn luôn vui, khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được bạn ghé nhà, dù là ảo nhưng đong đầy những tâm tình thật đó. chúc bạn đêm ngon giấc nhé.

      Xóa
  92. Nhà anh bài viết nào cũng có ý nghĩa sâu sắc, đọc làm cho ta phải suy ngẫm, ghé sang thăm anh chúc anh buổi chiều thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chỉ gợi ý để mọi người cùng suy nghĩ mà em. chúc em buổi tối thật vui nhé.

      Xóa
  93. Bài viết thật hay bạn M ạ .Ngọc Loan sang thăm chúc bạn luôn thật vui và thật hạnh phúc bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, cám ơn bạn khen, chính những lời khen thật lòng làm mình cố nêu lên những trăng trở giửa cuộc đời bạn ạ, chúc bạn đêm bình an.

      Xóa
  94. Sinh có giờ ,tử bất kì ...Ngày xưa khi đọc những chuyện Thép đã tôi thế đấy ,Ruồi trâu, Sông đông êm đềm ...thấy khái niệm về cái sống , cái chết sao nhẹ như lông hồng...vấn đề là sống thế nào & chết ra sao
    Cảm ơn tác giả blog "nhiều chuyện", bạn làm tôi nhớ tới câu triết lý của Ngụy Nguy
    :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà văn Nikolai A.Ostrovsky trình bày một Paven Corsaghin đặt lý tưởng trên cả mạng sống. nêu cao niềm tin vào hạnh phúc thật của hành động thực thi lý tưỡng. cám ơn bạn ghé thăm và chia sẻ. chúc bạn luôn bình an.

      Xóa
  95. Sống chết là quy luật của tạo hóa anh nhỉ ...cũng bình thường thôi , chiều an bình Anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sinh tử hai mặt cuộc đời, luôn gắn liền nhau. đó là chuyện tất yếu em ạ, chúc em đêm an lành.

      Xóa
  96. VH ghé thăm chúc anh Mẫn buổi tối an lành,ấm áp và đêm về ngủ thật ngon giấc !

    Trả lờiXóa
  97. Chúc anh đêm ấm áp ngủ ngon nha

    Trả lờiXóa
  98. MT sang thăm anh Mẫn , tối vui vẻ , ngon giấc anh nhé !

    Trả lờiXóa