Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Bắt Đầu Lại

Vừa qua vì từ chối yêu cầu của một người bạn cũ ở yahoo messenger, hiện là chủ một cửa hàng thời trang ở đường hai bà Trưng Q1 tp HCM.Vì đối với mình không có người phụ nữ nào thay thế đươc Châu Thị Thanh Thủy, nên làm cô ta giận dữ dùng tài khoản g+ “nắng chiều” và “vũ sang thu” phá phách gây hiểu lầm nghiêm trọng với vài bạn blog của mình và lớn nhất là làm cho Thuỷ, một bạn gái gắn bó từng vui buồn với mình cảm thấy bị xúc phạm nặng nề không còn dám vào blog. Mình và Thuỷ luôn đồng hành với nhau nơi nhà “nhiều chuyện”, giờ Thuỷ không vào blog nữa nên mình cảm thấy buồn chán và định bỏ blog, nay mọi sự đã rõ và dàn xếp ổn rồi mình và Thủy lại tiếp tục chia sẻ những tâm tình với mọi người trên trang blog “nhiều chuyện” như đã làm trong thời gian qua.
Nói bắt đầu lại không có nghĩa là mình bỏ quên chuyện ngày hôm qua, hoặc quên mất những lỗi lầm hay thiếu sót của mình, cũng không phải là tìm quên một biến cố đau thương trong đời, nhưng bắt đầu lại là cố gắng làm tốt hơn những gì mình đã làm, sống tốt hơn những gì mình đã sống.
Bắt đầu lại đôi khi đòi mình phải đổi phương hướng hay phương cách, nhưng thường là dừng lại để ngẫm nghĩ, rồi tiếp tục bước trên cùng một con đường, nhưng với những bước chân mạnh mẽ và vững tin hơn.
Bắt đầu lại không có nghĩa là mình không còn gục ngã nữa, không còn thua cuộc, vì có thể ngày mai ta lại ngã, lại thua. Ta cố gắng rồi lại thất bại; cố công rồi lại thất vọng; cố sức rồi lại thất thoát, nhưng ta không hề thất chí.
Bắt đầu lại không có nghĩa là không còn sầu đau, không còn những nghẹn ngào trong đêm, nhưng dầu thế nào đi nữa, ngày mai khi thức dậy, ta vẫn mỉm cười và vui tươi bắt đầu lại.
Bắt đầu lại trong ngày mới không phải chỉ là làm mới một cái gì đó, nhưng là làm mới lại bản thân mình: “Không ngừng làm mới bản thân là cách tốt nhất để chúng ta luôn sống với các giá trị và mục đích của đời mình... Mọi ý chí chiến thắng, mọi ý chí tiến thủ sẽ khô cằn và tàn lụi, nếu không được liên tục làm mới” (Lombardi).
“Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương!” (Kahlil Gibran)
Khởi đầu ngày mới, ta hãy vui mừng vì biết mình còn sống đây là điều kiện lớn lao nhất, để ta có thể bắt đầu lại tất cả.
Hãy biết quý trọng mỗi khoảnh khắc của đời mình để biết sống trọn vẹn từng giây phút.
Khởi đầu ngày mới, ta không màng đến những phiền muộn của hôm qua, vì những gì thuộc về quá khứ thì chẳng thể nào thay đổi được. Có thay đổi được gì là do chính tâm tình và thái độ sống của ta hôm nay.
Khởi đầu ngày mới, ta hãy cẩn trọng gìn giữ tâm hồn trong sáng và bình an, say mê làm việc và dấn thân phục vụ, đừng để dục vọng và đam mê quấy động tâm hồn mình.
Khởi đầu ngày mới, ta hãy đối diện với mọi thử thách bằng tất cả lòng can đảm và tự tin, quyết vượt qua mọi trở ngại bằng tất cả nỗ lực của mình. Đừng lo sợ những thất bại, vì đó là một cơ hội để rèn luyện và uốn nắn ta, cho ta biết cách để làm nên cuộc sống phong phú và toàn diện hơn.
Khởi đầu ngày mới, ta hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận mọi tình cảnh bất trắc có thể xảy ra, mà không than van, trách cứ. Trong mọi trường hợp, hãy mở rộng trái tim mình để bao dung, tha thứ, hoà nhập và sớt chia những vui buồn với những người xung quanh. Khởi đầu ngày mới, ta không cao vọng về mình, không kỳ vọng về người, không thất vọng về mọi trắc trở, nhưng là niềm hy vọng.
Khởi đầu ngày mới, ta hãy khám phá và học hỏi những điều mới lạ, cần thay đổi lối sống rập khuôn, thói quen máy móc, kiểu cách hình thức, để biết đáp ứng và sáng tạo trong từng hoàn cảnh và biến cố cụ thể.
Khởi đầu ngày mới, ta hãy biết tạo niềm vui cho mình, và biết rằng chẳng có niềm vui nào bằng niềm vui chia sẻ mọi buồn vui với mọi người. Cuối cùng, hãy sống một ngày mới như ngày sau cùng đẹp nhất của cuộc đời mình. Muốn vậy, ta hãy sống với tất cả niềm tin vào lòng yêu thương. Niềm tin là nguồn năng lượng mạnh mẽ nhất trong việc tạo ra những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Ngược lại, niềm tin bị giới hạn cũng sẽ hạn chế mọi sự triển nở. Niềm tin thâm sâu sẽ mang lại tâm trạng tràn đầy sức sống khiến con người mạnh mẽ hẳn lên. Nó giúp chúng ta khơi dậy những tiềm năng lớn lao đang ẩn sâu trong con người, và định hướng cho những năng lực ấy phát huy sâu rộng, để thực hiện một cuộc đời cao đẹp Dù rằng cuộc sống hằng ngày của ta không tránh khỏi những thất bại, trái ngang, bẽ bàng, có khi là những tai ương, hoạn nạn, nhưng cứ hãy kiên trì và từng bước vượt qua.
Một trong những bí quyết thành công của nhà phát minh vĩ đại Hoa Kỳ -Thomas Edison- cũng chính là sự kiên trì trong đức tin mà không có bất cứ thất bại hay trở ngại nào có thể bẻ gãy. Điển hình là tai họa vào đêm tháng 12 năm 1912, phòng thí nghiệm của ông phát hoả, thiệt hại ước tính lên đến 2 triệu đô-la, và hầu như toàn bộ tài sản của ông bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn đó. Sáng hôm sau, Thomas Edison nhìn vào đống tro tàn và thốt lên: “Trong tai họa có một giá trị cao cả, tất cả mọi sai lầm của chúng ta đã bị đốt cháy. Cám ơn Chúa, chúng ta sẽ bắt đầu lại”. Ba tuần sau cuộc hỏa hoạn, Thomas Edison đã cho ra đời chiếc bình ắc-quy đầu tiên trên thế giới. Từ đó, các phát minh mới được liên tục hình thành, ông đã lãnh tất cả 1.097 bằng phát minh, trở nên vị đại ân nhân của nhân loại. Khi người ta ca tụng ông như một thiên tài bẩm sinh, ông trả lời một cách khiêm tốn: “Thiên tài gồm 1% cảm hứng và 99% mồ hôi” - “Genius is one percent inspiration, ninety-nine percent perspiration”
Chỗi dậy từ những sa ngã.
Chúng ta thấy cuộc đời là một cuộc chiến đấu liên lỉ. Lúc chúng ta tưởng mình đã thành công lại chính là lúc chúng ta yếu đuối dễ sa ngã hơn bao giờ hết. Con người chúng ta là như thế, nên điều quan trọng là biết chỗi dậy sau mỗi lần sa ngã. Austin O’Malley có lần đã phát biểu: “Sự kiện bạn bị quỵ ngã là một việc đáng chú ý, nhưng lượng thời gian bạn phải phấn đấu để chỗi dậy mới thật đáng quan tâm”. Phấn đấu để chỗi dậy là tự cứu mình, là tự giải huyệt đạo để khai thông năng lực và mở ra sự sống cho mình. Với thái độ tích cực, thì sau vấp ngã sẽ là một sự khai sinh kinh nghiệm và sức sống mới cho ta. Ta thấy mình phấn khởi và khôn ngoan hơn để tiếp tục dấn thân. Chỗi dậy từ những thất bại
Thất bại cũng là chuyện bình thường, chỉ là chưa thành công thôi. Không có sự thành công đích thực nào mà không làm nên từ những thất bại ban đầu, và thất bại cũng là một phần quan trọng của cuộc sống. Chính khi thất bại ta mới có cơ hội để bình tâm và từ tốn nhìn lại bản thân mình rõ hơn. Nhìn lại mình là một bước chuyển hóa đáng kể, để thói tự mãn, tính chủ quan, sự háo thắng rơi rụng bớt đi.
Thất bại dễ khiến ta hoang mang, cảm thấy mình mất tất cả hay không được gì cả. Có thể có những mất mát to lớn bên ngoài, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội để tìm lại được hay vẫn còn nhiều ý nghĩa để sống. Hơn nữa, những gì ta đã gầy dựng bên trong như kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, những quan hệ và yếu tố thuận lợi... thì vẫn còn đó, để đưa vào công trình kế tiếp. Tiếc thay có những thất bại vì thiếu năng lực, còn non nớt, mà đã xông xáo theo kiểu “ngựa non háu đá”, nhất là tự tin một cách vô căn cứ. Trái lại, có những thành công chỉ do tình cờ, may mắn, thời cơ đưa tới, nhưng nếu không đủ khả năng và bản lãnh thì cũng chẳng giữ được bao lâu.
Thất bại khiến ta cảm thấy ê chề, bẽ mặt, vì ta mang sẵn mầm bệnh “sĩ diện”: muốn “nở mày nở mặt” với thiên hạ, muốn tạo bề thế cho mình... để thấy mình sáng giá hơn mọi người. Có thể ta đã lầm lẫn giữa phương tiện sống và mục đích sống. Thành công như vậy cũng chỉ là thỏa mãn được tham vọng, hay thỏa thuê cái cảm xúc nhất thời theo thị hiếu của xã hội, chứ không thỏa đáng như một giá trị tinh thần đáng khâm phục. Thành công như vậy chỉ nhằm phục vụ và củng cố“cái tôi” đáng ghét. Cảm giác sung sướng vì thành công như vậy cũng sẽ qua mau, và để lại trong ta một nỗi cô đơn, hoang vắng, mà không có gì bù đắp hay chia sẻ được. Thành công như vậy còn tệ hại hơn một thất bại.
Có những thành công nhưng lại là thất bại khi phẩm chất thiêng liêng trong tâm hồn bị phá sản, mất đi bình an, lòng thương xót, tính chân thật, đức khiêm nhường... Một kẻ sống không có đạo đức mới chính là một kẻ thất bại thảm hại. Trái lại, sẽ không còn là thất bại đúng nghĩa khi ta chiến thắng sự háo thắng của mình, vượt thắng những bóng tối u sầu, thất vọng, để sống bình an, vững vàng, và tập trung nghị lực để khởi đầu lại.
Chấp nhận thất bại là tâm lý rất quan trọng để ta gần sát lại hơn với chính mình và mọi người mọi loài. Vượt qua được tâm lý tổn thương và mặc cảm của cái tôi yếu đuối là đã biết vượt lên chính mình.
Thỉnh thoảng ta nên tự hỏi mình có cần đeo bám mãi sự thành công không, nó có phải là điều kiện tiên quyết cho hạnh phúc của ta trong hiện tại không, để ta thu hồi lại những năng lực tản mác vốn có thể tạo nên sự mạnh mẽ phi thường trong ta. Đừng quên rằng, sự thất bại dù lớn lao đến đâu cũng chỉ là một phần của cuộc sống, nó không thể làm phương hại đến những giá trị mà ta đang nắm giữ trong tầm tay . Hiểu như trên ta mới biết nhẹ nhàng chỗi dậy từ những thất bại trong đời, để ta biết mềm mại và khiêm tốn hơn; để tàng trữ một năng lực thâm hậu hơn cho một kế hoạch lớn hơn trong cuộc đời.
Câu chuyện sau đây cho ta ngộ ra ý nghĩa đó.
Abraham Lincoln đã kinh qua hết thất bại này đến thất bại khác trong suốt 28 năm. Năm 1833, ông mắc chứng suy nhược thần kinh và bị thua cuộc khi ra ứng cử chức vụ phát ngôn viên. Năm 1848, ông bị thua cuộc tái nhiệm chức vào Quốc Hội và bị gạt bỏ chức nhân viên đất đai (land officer) vào năm 1849. Năm 1854, ông bị thua trong cuộc bầu cử vào Thượng Nghị Viện. Hai năm sau ông lại bị thua trong cuộc bổ nhiệm vào chức phó tổng thống và một lần nữa thất bại trong cuộc bầu cử cho Thượng Nghị Viện năm 1858. Tuy nhiên, lòng ông vẫn kiên định, bất chấp những thất bại. Năm 1860 ông đắc cử tổng thống và đi vào lịch sử là một trong những tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ.
Ngoài ra, ta còn biết Lincoln cũng là một người đàn ông phải chịu nhiều đau khổ và cay đắng. Người yêu đầu tiên của ông đã chết trước khi ông có thể cưới cô ta. Và cuộc hôn nhân của ông với Mary Todd có lẽ cũng đủ để tiêu hủy bất cứ người đàn ông nào có ít can đảm và nghị lực hơn Lincoln. Tuy nhiên, các sử gia đều đồng ý rằng, nếu Lincoln đã hạnh phúc trong hôn nhân, có lẽ ông ta đã không bao giờ trở thành một vị tổng thống. Abraham Lincoln đã phấn đấu quyết liệt suốt đời để không ngừng chỗi dậy từ những thất bại và đau thương trong đời. Ông đã tận tụy dấn thân và hy sinh quên mình để đem lại hòa bình, phúc lợi, và phẩm giá cho con người. Rõ ràng, thành công không phải là thiếu vắng thất bại, trái lại, thất bại lại cần thiết để có một thành công lớn hơn, có ý nghĩa và giá trị sâu xa hơn. Lincoln đã kinh qua vô số thất bại, nhưng ông không bao giờ là một thất bại, vì ông đã không bao giờ bỏ cuộc. Mà ông luôn bền chí và vững lòng trước mọi thử thách gian nan. Bất kể bao nhiêu lần thất bại, ta không bao giờ là một thất bại miễn là ta chỗi dậy chỉ một lần nữa sau khi ngã xuống. Hơn nữa, như một người nhảy cao, ta không bao giờ khám phá được trọn vẹn tiềm năng của mình cho đến khi ta đạt đến điểm thất bại của mình. Như có người nói: “Nhắm thấp, không thất bại, là tội ác”. Đừng quên, thất bại chỉ là một biến cố, một hiện tượng, không phải là một con người. Qua mỗi biến cố thất bại, con người lại khởi đầu khơi dậy tiềm lực của mình còn đang yên ngủ:
Đã có biết bao nhiêu người trở nên những bậc danh nhân, vĩ nhân, thánh nhân, vì đã mạnh dạn chỗi dậy để có thể khơi dậy toàn thể tiềm lực, làm nên cuộc đời mới.

152 nhận xét:

  1. Vâng, anh à, khởi đầu lại một ngày mới với ngôi nhà mới anh nhé
    Chúc anh luôn bình an

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn ban luôn đồng hành với mình mọi lúc, chúc bạn ngày mới an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  2. Rất vui vì bạn đã bắt đầu lại và chúc bạn nhịp sống luôn tốt lành .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn vui vẻ bình an mãi nhé.

      Xóa
  3. Cám ơn anh đã dành tình cảm "đặc biệt'' đó cho em, vì yêu em nên anh cho em xem tn họ gửi qua dt có ý kêu anh xóa hình ảnh và bài thơ anh viết tặng em."Anh nói hãy tin tưởng anh, anh ko bao giờ làm gì để em buồn ,nếu ghét em anh đã đổi mm lại rồi và khuyên em ai nói gì măc kệ họ, vì họ ko thích anh nên nói vậy để gây sự hiểu lầm cho em thôi chứ anh ko bao giờ dt nói gì nên họ biết sai tuổi của em đấy". Anh à! Em rất vui và tin ở tình yêu anh dành cho em, nhìn thấy blog như thế nếu họ có lòng tự trọng thì ko ai chen vào đâu anh.
    Chúc anh sức khỏe luôn dồi dào và bình an anh nhé
    Em yêu anh mãi mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em à, hạnh phúc trong tầm tay hãy nắm chặt nâng niu và gìn giữ chứ đừng bóp nát em nhé.Hãy cười thật tươi đừng bận tâm tới những lời họ nói em ạ.

      Xóa
    2. E rất ngưỡng mộ tình yêu của anh chị . Bởi trên thế giới ảo này em chưa thấy ai công khai tình yêu của mình như anh Mẫn . Em luôn chúc tình yêu của anh chị mãi mãi mặn nồng

      Xóa
    3. Chào em.cám ơn em ghé thăm, tình yêu anh dành hết cho Thủy nên không ai thay thế được cô ấy em ạ.
      Chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
    4. Thật sự rất ngưỡng mộ tình cảm của anh chị...nhất là với anh Mẫn, đàn ông không bao giờ công khai tình cảm trên thế giới ảo này...Anh đã viết và trao cả tấm lòng cho chị...đó là minh chứng cho một TY bền vững, hãy nâng niu, gìn giữ và trân trọng chị Thủy nhé! Chúc anh chị luôn hạnh phúc và thật nhiều niềm vui nha!

      Xóa
    5. Cám ơn những tình cảm em dành cho anh và Thuỷ. cám ơn những lời chúc tốt đẹp của em, và anh chúc em buổi chiều thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  4. Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, mình rất vui với tình cảm của bạn và mọi người dành cho mình., chúc bạn ngày mới vui vẻ nhé.

      Xóa
  5. Trả lời
    1. Vâng, cám ơn bạn, nhớ lắm bạn ạ, nhớ cái làng blog thân thương nầy lắm. chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  6. Em ít vào blog nên không biết anh có chuyện buồn , cho nó qua đc là ổn rồi . Chúc anh luôn nhiều niềm vui anh trai nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em. Cám ơn em, anh chúc em luôn may mắn và hạnh phúc ngập tràn nhé.

      Xóa
  7. thông cảm và chia sẽ cùng bạn. mừng là chúng ta lại đi tiếp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, vâng, bây giờ chúng ta lại tiếp bước anh nhé. Chúc anh luôn an vui ấm áp.

      Xóa
  8. Vâng khởi đầu một ngày mới..luôn mong những sự tốt đẹp mới ...hihi...em cũng buồn và lãng quên vào đây một thời gian nên không biết chuyện buồn của anh ...mong sự việc sẽ êm đềm và bình an anh nhá...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, Một ngày mới, một trời mới an vui em nhỉ, chúc em luôn bình an

      Xóa
  9. Bắt đầu lại để nhiều hơn
    Yêu thương, tin tưởng dẫu còn khổ đau
    Tình yêu luôn lắm sắc mầu
    Giận, hờn, nhung nhớ bạc đầu vẫn yêu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn những câu thơ mộc mạc thật đúng với mình, Chúc Lá mãi vui vẻ và an lành.

      Xóa
  10. Người biết nhiều chuyên là người thông thái, và không ít hiểu biết về sự sống cần phải làm gì .Bái viết trên đã nói lên tất cả . Chào mừng em trỡ lại với ngôi nhà ,với bạn bè thi hữu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cụ, cám ơn cụ ghé thăm và chúc cụ an vui mãi.

      Xóa
  11. Mừng anh trở lại ,chúc anh luôn vui và HP nhé ! tình yêu giúp anh vượt qua tất cả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, vâng, tình yêu là liều thuốc súng đưa ta đến những bến bờ hạnh phúc nhưng nó cũng làm ta tan ra từng mảnh vở đấy em ạ, chúc em vui vẻ bình an.

      Xóa
  12. HQ xin chúc mừng anh Mẩn và chị Thanh Thủy đã quay lại cùng tất cả bạn bè trên trang blog nầy nhé.Tuy chúng ta mỗi người mỗi nơi mỗi việc những sau những giờ làm việc vất vã thì thời gian còn lại là những lời tâm sự chia sẻ những niềm vui nỗi buồn .HQ tin tình cảm đó phát xuất tự tầm lòng là thành thật hai bạn ạ .HQ chúc 2 bạn luôn luôn và mãi mãi hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình cảm động với lời chia sẻ thật chân tình của bạn, chúc bạn vui vẻ mãi nhé.

      Xóa
  13. Rất vui đón anh quay trở lại cùng Blog và bạn bè! Ngày hôm qua đã trở thành quá khứ. Hãy vui với hiện tại và luôn hi vọng ở ngày mai!
    Chúc anh chị luôn vui hạnh phúc để cùng giao lưu chia sẻ cùng bạn bè anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em ngày mới nhiều niếm vui nhé.

      Xóa
  14. Lại có cả những chuyện như thế này nữa cơ ạ? thôi anh M trở lại là vui rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi chuyện đều có thể xảy ra
      Mọi chuyện đều có thể vượt qua em nhỉ,
      Ngày mới anh chúc em trọn vui nhé.

      Xóa
  15. Hôm qua gió cuốn rồi
    Sáng nay nắng ấm bầu trời thênh thênh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuối tuần vui có mình ên
      Cho em vui với cùng anh thú nhàn. Cám ơn anh, chúc anh ngày cuối tuần an vui hạnh phúc.

      Xóa
  16. Mừng anh đã trở về ngôi nhà blog này và chúc anh bắt đầu lại với những niềm vui mới!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bắt đầu lại để thất bại thêm một lần nửa và một lần nửa em nhỉ, nhưng phải bắt đầu lại thôi. cuối tuần chúc em vui vẻ an lành em nhé.

      Xóa
  17. Chúc mừng anh đã trở lại . Thật không ngờ trong cái thế giới ảo này cũng lắm chuyện anh nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm, mạng ảo mà con người thật với bao cảm xúc thật anh ạ, chúc anh cuối tuần thật an vui anh nhé.

      Xóa
  18. MT rất vui vì anh Mẫn lại trở lại blog cùng mọi người. Cuối tuần vui vẻ , bình yên anh Mẫn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào MT nhé, cám ơn MT ghé thăm, anh chúc MT ngày cuối tuần thật vui vẻ bình an.

      Xóa
  19. Sang thăm bạn, chúc bạn luôn vui khỏe, hạnh phúc và bắt đầu ngày mới đầy yêu thương, tốt đẹp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, chúc anh ngày cuối tuần an vui hạnh phúc.

      Xóa
  20. Hoan hô và chúc mừng người trở lại !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh , em chúc anh luôn vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  21. Thật vui được tiếp tục gặp nhau......!

    Trả lờiXóa
  22. Mừng Mẫn đã quay lại blog , sự thật vẫn là sự thật nên không ai có thể che lấp được nó Mẫn nhỉ .
    Chúc Mẫn luôn an vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị sang thăm, cám ơn chị chúc chị luôn an lành hạnh phúc chị nhé.

      Xóa
  23. Chúc mừng em.Chúc em luôn vui.

    Trả lờiXóa
  24. Mừng vì M đã trở lại với ngôi nhà thân thương của mình. Luôn an vui và hạnh phúc nha! tím thân mến chúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn TT nhé, với những tình cảm mọi người dành cho mình, mình cám ơn tất cả, và mình vui với sân chơi nầy, chúc bạn luôn bình yên nhé.

      Xóa
  25. Mong anh tiếp tục cuộc chơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn tình cảm của bạn, chúc bạn buổi tối an vui nhé.

      Xóa
  26. Cái buồn rồi cũng sẽ qua
    Tình yêu mầu nhiệm chan hòa em ơi
    Mỗi ngày thấy ánh mặt trời
    Là ta lại thấy cuộc đời đáng yêu.

    Chúc mừng Mẫn đã vượt qua chính mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy chị ạ, mọi chuyện rồi cũng qua, tình bạn thì mãi mãi. chúc chị đêm bình an.

      Xóa
  27. Trả lời
    1. Cám ơn anh đồng cảm với em, chúc anh đêm an lành.

      Xóa
  28. HN chúc anh vui và viết tiếp .

    Trả lờiXóa
  29. Hoan hô Mẫn, chúc mừng bạn vượt qua sóng gió và tiếp tục viết, hãy vững tin vào tình cảm của chính mình và tình nhân ái của cộng đồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn động viên mình, mình sẻ viết tiếp thôi, chúc bạn buổi tối an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  30. Chúc mừng anh Mẫn ! Bọ chúc anh chị hạnh phúc nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em cuối tuần thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  31. Vậy là bạn lại quay lại với mái nhà chung
    hay vui lên bạn nhé,
    Nào chúng ta cùng vui bạn nhé

    Trả lờiXóa
  32. L thăm A chúc mừng A trở lại
    Đừng vội đi anh nhé
    trang anh đông bạn bè
    Anh đi mọi người nhớ
    Nay anh chở lại nhà
    Tình thân ta chia sẻ
    Chúc mừng anh chở lại
    Cho em chỗ đi về
    Còn có anh đón tiếp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm nhà
      chân tình chia sẻ bạn bè muôn phương

      Xóa
  33. Hôm nay khác với hôm qua.
    Ngày mới thật là một ngày đổi thay.
    Chúc mừng hai bạn sum vầy.
    Tình yêu thương có từ đây thôi hờn.

    hihihi.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhựt tân, nhật tân hựu nhât tân.
      Cám ơn bạn, chúa nhật an lành hạnh phúc bạn nhé.

      Xóa
  34. Chúc mừng anh Mẫn trở lại nơi đây
    Mọi chuyện đã qua là quá khứ . và để bình an là mình hãy quên nó đi .
    Trà chúc anh bình yên và nhiều niềm vui nhé anh .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em,đã dể cho gió cuốn đi. Chúc em chiều chúa nhật thật an vui em nhé.

      Xóa
  35. HD rất vui khi anh đã trở lại cộng đồng blog
    Ngày hôm qua không phải là hôm nay nên đừng bận lòng anh nhé
    Chúc anh luôn bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn đồng ý với em, chúc em chiều chúa nhật an lành hạnh phúc nhé.

      Xóa
  36. Thiệt vui khi vãn còn gặp anh Mẫn nơi đây .
    Chúc anh bình an và hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  37. PV ghé thăm anh Mẫn nè, chúc anh chiều chủ nhật nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh, rất vui hôm nay lại được gặp anh.
      Chúc anh luôn vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  38. Chúc anh chị có thêm nhiều niềm vui .

    Trả lờiXóa
  39. Mừng em đã lấy lại niềm tin với Thủy. Chúc tình cảm của các em bền lâu.

    Trả lờiXóa
  40. MT sang thăm anh , tối thật bình yên để đón tuần mới vui vẻ , may mắn...anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, ngày mới em luôn bình an ấm áp em nhé.

      Xóa
  41. Mọi chuyện đã êm đẹp, chúc Mẫn tối ngon giấc nha.

    Trả lờiXóa
  42. Đò ghé thăm Mẫn ,chúc bạn an vui ,hạnh phúc.

    Đò xa chẳng tặng được hoa
    Nhờ thơ nói hộ gọi là tình đây
    Hen nhau sớm có một ngày
    Về quê nốí lại tình này duyên thơ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn , chúc bạn một tuần mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  43. Thứ hai đầu tuần cv suôn sẻ và may mắn anh nhé

    Trả lờiXóa
  44. Đời luôn có những kẻ như vậy đó bạn ah. Thật buồn cho họ đúng k

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn an ủi mình, một hành động chia sẻ đúng lúc có tác dụng nhiều lắm bạn ạ. Chúc bạn luôn an vui nhé.

      Xóa
  45. Với tôi blog là nơi chia sẻ buồn vui trong cuộc sống!
    Mừng bạn đã trở lại, hãy vững vàng bạn nhé! Chúc bạn luôn an lành, hạnh phúc và có nhiều bài viết hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng chị ạ, blog cũng là nơi mình nói với mình, nói với mọi người quan tâm. Trao đổi quan điểm hay chia sẻ một ý tưởng nào đó. Chúc chị ngày mới an vui ấm áp chị nhé.

      Xóa
  46. Về rùi thì kiếm chuyện gì kể cho bà kon nghe xả xui đi anh Mẫn uiiiii
    Rất vui khi anh quay về cùng mọi người đó nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, anh muốn kể chuyện như em cũng không xong, ừ, nhưng anh cũng ráng nghe em kể chuyện cho mọi người nghe liền mà. chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  47. Chào một ngày mới, mừng anh quay lại Blog Nhiều Chuyện... Sắp có chiện để nghe rồi nè...hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, vâng, lại có "chuyện nhiều" rồi đây. chúc em luôn ấm áp vui tươi nhé.

      Xóa
  48. Em rất thích quan điểm những cái BẮT ĐẦU LẠI của anh, và tâm đắc nhất là ... "nhưng ta không hề thất chí."...
    Chúc anh luôn bình an .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đồng cảm với anh, chúc em ngày bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  49. Trần gian ảo cũng "nhiều chuyện" bạn nhỉ
    Chúc bạn tuần mới vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói làm mình nhớ câu "dương gian âm phủ đồng nhất lý". có lẻ đúng với hoàn cảnh bây giờ bạn nhỉ?. chúc bạn ngày mới vui vẻ bình an.

      Xóa
  50. Mừng em đã tự đứng vững sau biến cố !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em chúc chị ngày mới với những niềm vui mới.

      Xóa
  51. Mừng anh đã quay trở lại, chúc anh chị hạnh phúc chúc anh tuần mới tràn đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, chúc bạn ngày mới thật vui vẻ an lành.,

      Xóa
  52. GHÉ THĂM ANH mẪN NÈ, CHÚC ANH TỐI DẦU TUẦN VUI NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn anh, chúc anh luôn an lành hạnh phúc nhé.

      Xóa
  53. Chào mừng anh đã quay trở lại nơi đây...nơi đây tuy ảo mà ấm tình người lắm anh ạ. Em thấy bài viết anh viết triết lý quá cơ...em thấy phục anh lắm lắm. Anh có một tình yêu mãnh liệt...tin vào những điều tốt đẹp. Chúc anh luôn hạnh phúc với những gì mình đang có anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, thật ấm lòng khi có nhiều người chia sẻ mọi buồn vui. anh cám ơn tất cả, chúc em ngày mới vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  54. Chúc bạn một tuần mới, tháng mới mọi việc như ý!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình cũng chúc bạn ngày mới với nhiều thành công mới.

      Xóa
  55. HCC ghé thăm anh Mẫn , mọi chuyện đã qua rồi , tuy mạng ảo nhưng cũng thường xảy ra lắm , thôi vậy là tốt rồi , mừng anh Mẫn trở lại làng blog cùng bạn bè

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, lâu quá mới gặp nhau! cám ơn bạn chia sẻ với mình, chúc bạn luôn an vui bạn nhé.

      Xóa
  56. ... mạo nhận quấy rối người khác là điều kg thể chấp nhận được . ai biểu anh vô trang yahoo messenger làm chi nên xảy ra cớ sự này...hihi
    sau cơn mưa trời lại sáng mà...Rút kinh nghiệm thôi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dúng vậy em ạ, cám ơn em ghé thăm anh chúc em ngày mới vui vẻ nhé.

      Xóa
  57. Hiiiii...NHIEU NGUOI CUNG GAP CANH NHIEU CHUYEN tAO LAO NHU VAY MAN OI...CU VUI THOI TINH THAN VAN NGHE LA TREN HET

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, cám ơn chị có lời khuyên, em sẻ nghe chị. Chúc chị ngày mới tràn ngập niềm vui nhé.

      Xóa
  58. PH chưa đọc kỹ đâu nhưng mà PH thấy quý mến tình cảm của hai bạn quá. Sao mà đẹp thế! bạn Mẫn và bạn Thủy ơi, sóng gió đã qua rồi, hai bạn yêu nhau mãi nhé đừng vì bên ngoài mà hiểu lầm, mà bỏ nhau nhé. PH rất vui thấy hai bạn yêu nhau. Đọc những dòng các bạn viết cho nhau, PH mơ ước mình có được một tình cảm như vậy, nó là liều thuốc tinh thần cho mình sống các bạn ạ!
    Chúc mãi mãi TY nhé hai bạn! "Ngày mai khi thức dậy, ta vẫn mỉm cười và vui tươi bắt đầu lại."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, "sau màn đêm u tối là ánh bình minh rực rở" bạn nhỉ. chúc bạn ngày mới niềm vui mới.

      Xóa
  59. Ghé thăm , chúc mừng hai bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn đêm vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  60. Vui quá ...Bạn đã trở về...Chúc mãi hạnh phúc...

    Trả lờiXóa
  61. Lâu nay anh bận nên hôm nay mới qua thăm em được. Biết những chuyện buồn đã xảy ra với em , nhưng tất cả đã qua rồi. Chúc em luôn bình an và vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh quan tâm, mọi chuyện cũng qua thôi anh ạ, chúc anh đêm an lành nhé.

      Xóa
  62. Ghé thăm chú Mẫn nè, chuc chú chiều tràn dầy niềm vui HP

    Trả lờiXóa
  63. Cám ơn anh ghé thăm, chúc anh đêm bình an nhé.

    Trả lờiXóa
  64. Chúc em buổi tối an lành và ngọt ngào niềm vui yêu thương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, em chúc anh luôn ấm áp dù giửa trời đông anh nhé.

      Xóa
  65. Wa thăm M thấy nhà bạn bè tới thăm vui wá . Mồi lần đọc được một lời chia tay của ai đó trên Blog mình thấy bùn lắm như mất đi một người bạn . Ai nói đây là thế giới ảo nhưng với mình ở đây tình bạn rất ấm áp . Giờ hay tin M đã trở lại với gia đình blog mình vui lắm . Buổi tối vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  66. Chúc anh tối yên bình ấm áp...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới thành công và hạnh phúc em nhé.

      Xóa
  67. mung ban da tro lai voi 134 loi binh
    va 135 la minh day chuc ban voi nhung ngay moi nhieu than thuong.....

    Trả lờiXóa
  68. Chúc anh chị luôn thắp sáng ngọn lửa yêu thương dẫu có nhiều thử thách.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, chúc bạn buổi chiều vui nhé.

      Xóa
  69. Thật đáng khâm phục và trân trọng tình yêu của Mẫn dành cho TT. Chúc hai bạn mãi mãi hạnh phúc với tình yêu bền vững của mình Mẫn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, mình luôn cố như bạn nói, chúc bạn chúa nhật thật vui nhé.

      Xóa
  70. XS cầu chúc cho tình yêu của anh chị mỗi ngày thêm nồng ấm và hạnh phúc luôn ngọt ngào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn ấm áp an vui nhé.

      Xóa
  71. Xin chúc tình yêu hai bạn luôn nồng cháy!
    Tất cả mọi sầu lo rồi cũng sẽ qua đi và tình yêu hai bạn sẽ ngày càng vững bền!

    Trả lờiXóa
  72. Cám ơn bạn, chúc bạn an vui mãi nhé.

    Trả lờiXóa
  73. Bài viết rất có giá trị từ một biến cố trong đời bạn.
    Chân thành cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc bạn luôn vui vẻ nhé, xin lỗi vì trả lời muộn.

      Xóa
  74. Đò Chiều ghé thăm bạn Mẫn ,nhưng trong lòng tự hỏi bên ấy phái nào vậy ?chúc cuối tuần an bình ,hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn à, Mình tên Mẫn, giới tính = nam, chúc bạn luôn an vui nhé.

      Xóa
  75. Em chơi blog cũng lâu nhưng ít giao tiếp, nay ghé qua nhà anh thấy đông vui quá ạ, chúc anh 1 năm mới nhiều niềm vui nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, đâu cũng thế thôi, cả bên facebook hay yaho, twoo và wordpress cũng vậy. cứ giao tiếp nhiều thì có nhiều bạn, chúc bạn vui vẻ nhé.

      Xóa