Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Lan Man

Bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ đánh chết bé 18 tháng tuổi.
Hôm nay đọc báo có tin bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ đánh chết bé 18 tháng tuổi, lần dò chi tiết mới thấy một sự nhẩn tâm đáng kinh tởm, vô trách nhiệm khi làm rơi bé, tàn nhẩn hơn khi đạp vào một đứa bé không có khả năng tự vệ, rồi vô tâm bỏ mặc cho đến chết, không thể tin được có một con người  như thế.

Lần lại những chuyện đã qua mà mà báo chí đã đưa tin tôi cứ hỏi mãi một câu “tại sao???”
Một bác sĩ vì sai sót trong nghề nghiệp làm chết người thì coi như tai nạn cũng được, mọi người dể dàng tha thứ nhưng đan tâm vứt xác phi tang thì không còn gì để biện hộ.
Vì muốn đạt thành tích kết thúc nhanh một vụ án mà người ta không bận lòng khi tuyên án tử cho Hồ duy Hải (Long An), lúc đó các vị quan toà có nghĩ đến một người chết với bao người thân đau khổ một cách oan ức không? (có người còn tự hào khi nói cơ quan điều tra VN giỏi nhất thế giới)
Khi tuyên án cho ông Nguyễn Thanh Chấn người ta có một chút bận lòng hay không? Chẳng hiểu.
Người ta đã nghĩ gì khi người dân đang cơ cực trong cơn lũ đã khốn khổ hơn gấp nhiều lần vì mình xã nước bảo vệ an toàn hồ chứa của mình làm cho lũ chồng lũ. Làm chết bao nhiêu người.
Hai cán bộ làm thất thoát 530 tỷ bị kêu hai án tử hình, còn vụ Vinashin gây thất thoát thiệt hại 120.000 tỷ thì phải tử hình bao nhiêu người đây? Khi những người nầy bỏ túi xài phung phí có nghĩ con cháu sau nầy phải è cổ ra mà trả bao nhiêu lâu hay không? (nợ nước ngoài không xù được đâu)

Để có được một xã hội văn minh chúng ta đang sống ngày nay một phần lớn cũng là do những phát minh vĩ đại của con người. Một trong số đó chính là sự sáng chế ra rô-bốt, và càng ngày, rô-bốt càng được chế tạo sao cho tinh vi hơn, tỉ mỉ hơn, với ý làm cho thật giống con người để giúp con người được nhiều hơn trong các công việc khó nhọc, bộn bề của cuộc sống. Chỉ lạ một điều: Đó là trong khi các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm đang "vò đầu bứt tóc" không biết làm sao có thể tạo ra một con chip "tình cảm" để khiến "những cỗ máy vô tình" biết yêu, biết ghét, biết thương, biết giận thì dường như con người bên ngoài đang đi ngược lại, càng ngày càng vô tình, thờ ơ với mọi sự xung quanh. Đó chính là căn bệnh nan y đang ngày càng lan tràn rộng lớn không những chỉ dừng lại ở một số ít cá nhân, mà đang len lỏi vào mọi tầng lớp xã hội – bệnh vô cảm.
Nhìn thấy cái xấu, cái ác mà không cảm thấy bất bình, không căm tức, không phẫn nộ. Nhìn thấy cái đẹp mà không ngưỡng mộ, không say mê, không thích thú. Thấy cảnh tượng bi thương lại thờ ơ, không động lòng thương xót, không rung động tâm can. Vậy có còn là con người không hay chỉ là cái xác không hồn,  một cỗ máy, một rô-bốt?
Trước hết là về cái đẹp, bây giờ ra ngoài đường, hiếm ai có thể bắt gặp một người đạp xe ung dung dạo mát, thưởng ngoạn cái không khí trong lành, tươi mát dưới bóng những hàng cây cổ thụ; một người con gái dịu hiền, yêu kiều trong chiếc váy thanh thoát thả bộ trên những con đường hoa sứ, hoa bằng lăng đầy mộng mơ, mà hầu hết là những dòng người tấp nập, vội vã, chen lấn xô đẩy trên đường, xe buýt. Lúc ấy cũng chính là lúc mà con người ta để mất một phần tâm hồn đẹp đẽ và đem chôn vùi dưới lớp cát. Phải chăng cũng vì như thế mà họ càng lúc càng khép chặt cánh cửa trái tim mình lại, không còn biết hưởng thụ cái đẹp mà chỉ nghĩ đến tiền, đến công việc ngày mai?
Vô cảm với cái đẹp mới chỉ là bước đầu. Một khi người ta đã không biết ngưỡng mộ, không biết say mê, rung động trước những điều đẹp đẽ thì trái tim cũng dần chai sạn rồi đến đóng băng. Khi ấy, không chỉ là cái đẹp mà đứng trước những hành động ác độc, vô lương tâm, người ta cũng cảm thấy bình thường, không oán trách cũng không cảm thông, động lòng với những nạn nhân.
Có những con người ích kỷ, vô tâm, tàn nhẫn như vậy đấy! Không những thế, bây giờ ra đường gặp người bị cướp, bị trấn lột, nhưng lại không thấy anh hùng nào ra can ngăn, cứu giúp hay chỉ một việc nhỏ nhoi thôi là báo công an. Đó là những con người "không dại gì", và cũng chính "nhờ" những người "không dại gì" đó mà xã hội ngày càng ác độc, hỗn loạn. Chính lẽ đó mà căn bệnh vô cảm càng được thể truyền nhiễm, lây lan.
Vô cảm còn là con đường trực tiếp dẫn đến những cái xấu, cái ác. Nó là một căn bệnh thực dụng mà trong đó, não của người bệnh vẫn hoạt động nhưng trái tim lại hoàn toàn băng giá. Người ta đã vô cảm thì làm sao có thể thấu hiểu được nỗi đau, tình cảm của người khác? Người ta chỉ nghĩ đến mình và lợi ích của riêng mình mà thôi. Nếu không vô cảm, tại sao các cô giáo ở trường mầm non lại nhẫn tâm giật tóc, đánh đập, bịt miệng các cháu bé còn ngây thơ, nhỏ tuổi? Tại sao một người còn chưa qua tuổi trưởng thành lại vô tư chém giết cả nhà người ta để lấy của ? Xa hơn nữa là các công chức bình thản ăn tiền cứu trợ, lợi dụng lòng hảo tâm của những người ra tay trợ giúp cho những số phận đau thương, bất hạnh để kiếm lợi cho riêng mình. Và còn nhiều, còn nhiều hành động xấu xa hơn nữa… Tất cả những điều vô lương tâm ấy đều xuất phát từ căn bệnh vô cảm mà ra.
Chúng ta biết, bệnh vô cảm vô cùng nguy hiểm nhưng lại đặt ra câu hỏi: Rốt cuộc thì nguyên nhân tại sao? Suy cho cùng, tình cảm là điều chi phối tất cả. Những người vô cảm là những người bị thiếu hụt tình yêu thương. Chính vì không cảm nhận được tình yêu thương mà người ta ngày càng lạnh giá. Một phần nữa cũng là do xã hội hiện đại quá bận rộn và đòi hỏi con người phải làm việc, làm việc và làm việc, mà bỏ quên thời gian để trao nhau hơi ấm của tình thương, để ươm mầm cảm xúc.
Tình cảm như những hạt mưa, hạt mưa càng to, càng nặng thì càng dập tắt được những ngọn lửa của lòng thù hận, ghen ghét, bi ai và nó cũng trở nên như một ngọn lửa bùng cháy mãnh liệt trong tâm hồn để nuôi dưỡng tiếp nguồn sống cho chúng ta. Vì vậy, điều duy nhất chúng ta có thể làm để cho căn bệnh vô cảm "không còn đất sống" là hãy biết mở cửa trái tim để biết cảm nhận, biết yêu ghét, thương giận và chia sẻ những điều tinh túy đó cho những người xung quanh mình.
"Con người ta không phải là cái đồng hồ và trái tim ta cũng không phải là cái lò xo" - một giáo sư người Anh đã nói như thế. Tóm lại, ta nhận thấy rằng, căn bệnh vô cảm đang lan tràn ngày càng rộng lớn và trở nên vô cùng nguy hiểm, biến con người thành một cỗ máy vô tri chỉ biệt vận động. Đừng để điều đó xảy ra mà hãy đấu tranh để giành lại phần "người", giành lại "trái tim" mà Thượng Đế, mà tạo hóa đã ban cho chúng ta! Hãy đào thải căn bệnh vô tình quái ác ra khỏi xã hội! ./.

72 nhận xét:

  1. Bạn Mẫn ơi .....lần đầu tiên HQ mới lấy được TEM VÀNG nhà bạn đó .hihihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, Tem cho bạn nhé. chúc bạn ngày bình yên.

      Xóa
  2. Những tệ nạn như thế và những người vô tâm như thế biết bao giờ mới hết trong xa hội ta được ban M nhĩ .
    Cầu mong cho nhưng việc tốt lành đến với nhân dân ta và đừng có những vụ án oan như án anh Chấn vừa rồi 10 lao lý oan án(làm sao kêu thấu ) phải không bạn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ông chấn còn được minh oan chứ ông Hải với bản án tử hình thì ai minh oan. Cùng ý với bạn, cầu mong xã hội tươi đẹp hơn. cúc bạn ngày mới an lành.

      Xóa
  3. Lý đọc bài viết của A Mẫn .Nói tới bảo mẫu Hồ Ngọc thuê người dánh chết bé 18 tháng tuổi thật là nhẫn tâm,dù người lớn có hận thù không thể dùng con trẻ làm bàn đạp cho mục đích đen tối của người lớn,mong pháp luật nghiêm trị thẳng tay,để làm gương cho kẻ khác.
    Trong gia đình có những người vợ/chồng ngoại tình hành hạ vợ con hòng chiếm đoạt tài sản của cải để sống với người tình thật là đê hèn
    Còn ngoài xã hội quan chúc ăn chặn hối nộ tham ô của nhà nước,một khối tài sản chia nhau bỏ túi ăn chơi ,tha hóa phẩm chất.đất nước tụt hậu vì những con người vô tâm vô đạo đức vô liên sỉ.xếp vào những con mọt đục khoét,trong gia đình và xã hội.cần phải loại bỏ và chừng trị thẳng tay.đúng như A Mẫn nói một căn bệnh ung nhọt quái ác phải loại ra khỏi xã hội.
    Cám ơn bài viết của anh Lý đồng chia sẻ.L chúc A nhiều niềm vui HP.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã hôi duy vật chất đã tạo ra những con người chỉ biết đạp lên nhau mà sống, chúng ta cùng nhau loại nó ra khỏi môi trường sống để xã hội luôn ấm nồng tình thương. Cám ơn bạn chi sẻ với mình. chúc bạn mãi an vui nhé.

      Xóa
  4. Cái bịnh vô cảm này ....ngày một lan rộng hơn thì phải. có lẽ xã hội càng hiện đại, con người ta càng trở nên lạnh lùng như vậy. Luật pháp thì đầy khe hở cho kẻ ác chạy tội.
    Em thấy không ít những đứa trẻ với những gương mặt non choẹt cũng ...lạnh lùng đánh bạn mình, xé áo bạn mình trước sự chứng kiến của bao bạn khác mà không một ai đứng ra ngăn cản hay gọi thầy cô đến . Rồi khi người ta bị tai nạn, chẳng những không giúp còn tranh thủ hôi của, Các quan lớn thì tận thu, tận vét, ăn gì được cứ ăn, thậm chí tiền thương binh liệt sĩ, tiền tử của người ta cũng ăn, tiền ủng hộ bão lụt cho đồng bào mình cũng....ráng è cổ ra nuốt mà không thấy cắn rứt lương tâm gì cả...
    Em có xem một bộ phim cũng lâu lắm rồi, không nhớ chi tiết nỗi, cũng quên luôn tựa. Nhưng có một điểm làm em nhớ mãi ấy là , con rô- bốt do con người tạo ra, đã...biết yêu. Và nó yêu cô chủ của nó. Điều đó trái với hợp đồng. Và người ta đã tìm cách phá hủy cảm xúc rất con người của nó.
    Dẫu chỉ là chuyện viễn tưởng, nhưng , đến rô bốt mà còn có rung động, thì những con người như chúng ta, lại từ chối quyền cao cả ấy, lại tự biến mình thnah2...tệ hơn rô bốt. Ngẫm...buồn thay anh nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện nay khoa học chưa làm được tình cảm, tiếc thay con người có tình cảm lại đánh mất nó để dổi lấy vật chất vô hồn. Cám ơn em ghé thăm và chia sẻ với a nh. chúc em ngày mới thật vui vẻ nhé.

      Xóa
    2. CHÚNG MUA MẤT TIỀN,NAY CẦN THU ĐỂ BÙ.

      "Đau xót thấy lũ mọt sâu vơ vét
      để dân oan kêu chẳng thấu Thiên đình"

      Xóa
    3. Hậu quả của việc chạy chức chạy quyền lấy chạy án bù vào. đêm bình an em nhé.

      Xóa
  5. Tội nào cũng tha thứ được, chỉ có tội phản bội là ko thể nào tha thứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh04:43 Ngày 22 tháng 11 năm 2013

      "phản bội ai,phản bội cái gì hả bạn?"

      Xóa
    2. H.N xin lỗi:Chuyện riêng tư của chủ nhà và bà chị CHÂU THANH THÚY!

      Xóa
  6. Anh chưa bao giờ phản bội em? Có bằng chứng như chuyện của KL anh mới chịu là mình phản bội? Em ko bao giờ tha thứ cho anh lần thứ 2!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ từ xem xét lại, em hiểu lầm anh rồi em ơi

      Xóa
  7. trước đây có vụ bão mẫu lấy băng keo dán miệng trẻ em cho khỏi khóc, sau đó có vụ đánh tre em bị ở tù cũng trong lãnh vực mẫu giáo mầm non tư thục nhưng xem ra tình hình rất chi là ... tình hình, mộc thăm bạn, chúc vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui đón anh MỘC, Chúc anh luôn an vui nhé.

      Xóa
  8. Đây là một trong nhửng câu chuyện thật đau lòng.
    Lâu rồi Mai bận cv nên hôm nay mới thawmanh được. Mai chúc anh luôn vui, khỏe và HP bên GĐ thân yêu của mình nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn buổi tối an vui nhé.

      Xóa
  9. Chuyện hằng ngày em ơi. chào Mẫn. ngày vui được rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những chuyện động trời lại xảy ra hàng ngày ở đây, hết thuốc chửa anh nhỉ. chúc anh luôn an lành.

      Xóa
  10. Nhìn chung , những cái ác , cái tham thật đáng ghét . Nó làm băng hoại đạo lý và cuộc sống . Trong từng trường hợp cụ thể hình như cũng có lẫn chút sót thương do cái nghèo cái kém gây ra . Phải có cách xóa tận gốc những nỗi đau buồn này ! Chúc Mẫn vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ cao xuống thấp đều như vậy, chỉ có đốt hết cho rồi. cám ơn anh chia sẻ và chúc anh đêm bình an.

      Xóa
  11. Nói đến cái xấu trong bộ máy công quyền của mình thì còn nhiều lắm anh Mẫn ơi. Cứ từ từ rồi xoá. Có lẽ đến 3 đời con cháu của anh em mình cũng chưa trả hết nợ nước ngoài đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đồng cảm với mình, chúc bạn buổi tối vui vẻ nhé.

      Xóa
  12. Mình cũng đã đọc và không thể tin nổi trên đời này lại còn người nhẫn tâm như vậy, con sâu bỏ dầu nồi canh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật quá nhẩn tâm chị nhỉ, cám ơn chị ghé thăm, chúc chị luôn an lành.

      Xóa
  13. Cần có luật CHÔN SỐNG NHỮNG THẰNG QUAN TÒA RỞM!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng điều tra cũng rởm nốt

      Xóa
    2. Đồng ý với Hồng Nga, Nguyên sơn nói rất đúng, nhưng ai xử, ai chôn.? Cảnh quan binh quan làng binh làng mà.

      Xóa
  14. Bệnh dịch vô cảm,lãnh đạm,thờ ơ.....ngày nay đang hoành hành.Niềm tin đang mai một dần.Phương thuốc nào cứu chữa đây ? Thật nan giải quá bạn nhỉ ? Chúc an nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả những người yêu công lý và hoà bình cùng nói lên tiếng nói chung cảnh tình bọn quan lại ỷ thế cậy quyền.

      Xóa
  15. Chúc anh Mẫn cuối tuần tràn ngập niềm vui,đong đầy yêu thương, hạnh phúc và bình yên nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em những ngày nghỉ thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  16. Bệnh xã hội mà anh.
    Chúc anh cuối tuần an vui!

    Trả lờiXóa
  17. "Những người vô cảm là những người bị thiếu hụt tình yêu thương."Không phải tất cả đâu em.
    Chị đồng ý: Hãy đào thải căn bệnh vô tình quái ác ra khỏi xã hội!
    Chúc em luôn có bài viết hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị ghé thăm và góp lời, chúc chị an lành mãi.

      Xóa
  18. Hy vọng vụ ông Chấn không chìm xuồng. Ông Chấn mà không được minh oan thì lòng dân nổ giận

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sợ vụ ông Chấn bị chìm thôi vì nếu ông Chấn không chìm thì bọn nó chìm.

      Xóa
  19. Những mẫu chuyện đau lòng trên đây theo tím nghĩ chỉ là để minh họa cho những điều xấu xa vô đạo đức của mọt số người đang sống trong xã hội này. Các nhà khoa học đang cố gắng phát minh ra loại rôbốt có tình cảm. Vậy mà con người lại biến thành loại rôbốt vô cảm ... Đáng trách thay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, bạn nói đúng, những chuyện kể ra đây nhằm minh chứng cho bọn tha hoá đang đi ngược lại văn minh nhân loại. Các nhà bác học đang tìm cách gắn cho robot con chíp tình cảm thì bọn ngu xuẩn lại muốn biến con người có tình cảm thành ra như robot vô cảm đấy.

      Xóa
  20. Ghé thăm anh MẪN đọc bài để thấy lòng đau cho tình cảm ngày càng vô cảm của con người thời hiện đại..cuối tuần an vui nhé anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đồng cảm với mình.chúc bạn luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  21. Hãy trừng trị thích đáng những con người làm sai lương tâm làm người.
    bìa viết của bạn rất hay
    mình rất phẫn nộ với những kẻ bất lương đó.
    chúc bạn vui nghe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi người đểu phẩn nộ như bạn và tôi, chúc bạn đêm bình an

      Xóa
  22. Buồn cho những điều nhiễu nhương đã xảy ra trong xã hội chúng ta...Nhưng đọc đến đoạn văn này của bạn thì thấy vui..."Tình cảm như những hạt mưa, hạt mưa càng to, càng nặng thì càng dập tắt được những ngọn lửa của lòng thù hận, ghen ghét, bi ai..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đồng cảm với mình, chúc bạn buổi tối cuối tuần nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  23. Đò chiều ghé thăm Mẫn ,chúc bạn đêm ngon giấc nhé .

    Trả lờiXóa
  24. TU MOT VAN DE XA HOI MAN DA VIET MOT BAI NHAN DINH RAT HAY CHUC VUI VA CO THEM NHIEU BAI VIET HAY NHE

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị đã khen và động viên, chúc chị mãi an vui.

      Xóa
  25. Mong sao những sự nhẫn tâm và tiêu cực không còn nữa để mọi người được an lành hạnh phúc. Chúc Bạn nhiều niềm vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng mong như bạn, chúc bạn buổi tối cuối tuần thât vui vẻ.

      Xóa
  26. Ngày mới PH chúc bạn vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn tối thứ bảy an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  27. Bạn đã viết rất sâu sắc, từ tấm lòng mình...Mong XH có nhiều người nghĩ như bạn. Chúc Mẫn an vui cuối tuần nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, em cũng mong như thế. Chúc chị đêm cuối tuần thật ấm áp nhé.

      Xóa
  28. Bài viết khá hay bạn à! Cuối tuần thật an vui Mẫn nhé!

    Trả lờiXóa
  29. Con người ngày nay còn thua cả robot Mẫn ạ.
    Chúc anh một cuối tuần bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em buổi tối an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  30. Bài viết rất hay rất sâu sắc anh ah, trái tim còn biết đau biết buồn biết xót xa biết giận hờn...là trái tim còn sống anh nhỉ? thành phần vô cảm như anh nói ở trên em nghĩ là không nhiều...loại người đó là một số ít mang tâm hồn của loài cầm thú, của loài quỉ dữ...khiến cho xã hội phải bàng hoàng, không ai có thể lý giải được tại sao...? Chúc anh một ngày thật vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May là số người lòng lang dạ sói không nhiều, nhưng chúng ta phải lên tiếng để ngăn chận sự lây lan bệnh vô cảm em ạ, cám ơn em chia sẻ và chúc em đêm bình an.

      Xóa
  31. Bao nhiêu vụ bão mẫu chộn rộn nhân gian thế mà cứ mọc, cũng lạ thiệt nên không hết chuyện Mẫn nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái tâm đã mất rồi cụ nhỉ, cám ơn cụ ghé thăm chúc cụ an vui mãi.

      Xóa
  32. Mình đọc thấy thiên ha hình như thời mạt pháp này... thú tính tràn lan...Nhân tính lụi tàn . Mẫn nhỉ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao Thanh Thiên đến VN trên màn ảnh thôi, còn ngoài đời thì!!!!. cám ơn chị ghé thăm, chúc chị đêm bình an .

      Xóa
  33. Em thì nhát lắm không dám xem phi hành động hay phim kinh dị chỉ toàn xem phim tình cảm ...đọc wep cũng thế ...không dám xem những tin sóc ...xem xong rồi là em lúng túng ra thực tế lại lo lắng sợ giống tin trên mạng vừa xem rồi lại chẳng dám bước ra ngoài (khi ra ngoài thì nhìn trước ngó sau đề phòng đủ thứ )...em đã bị một lúc như thế ...phải lâu lăm mới lấy lại bình .
    Anh viết nhẹ nhàng nhưng đọc vẫn đau lòng lắm ...tin ai bây giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẩn cái yếu đuối của con gái, đêm bình an em nhé.

      Xóa
  34. Chúc anh chị những ngày cuối tuần bình an vui say...

    Trả lờiXóa