Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Viết Cho Ngày 01/11

Đối với người công giáo thì mỗi năm có hai ngày dành riêng để nhớ về cội nguồn, đó là ngày mùng hai têt , ngày cầu cho ông bà cha mẹ còn sống hay đã qua đời và ngày 01/11 và kéo dài đến hết tháng 11 là ngày lễ các đẵng linh hồn dành riêng cầu cho những người đã chết. Người công giáo luôn đặt chữ hiếu làm đầu, chỉ sau thượng đế.
Đạo hiếu của công giáo thể hiện trong điều răn thứ bốn (thảo kính cha mẹ) là điều buộc phải giữ. Trong sách Huấn ca có những lời khuyên con cái có bổn phận với cha mẹ:” Con ơi, hãy săn sóc cha mẹ con, khi người đến tuổi già: Bao lâu người còn sống chớ nên làm người buồn tủi, Người có lú lẫn con cũng phải cảm thông, đừng cậy mình sung sức khoẻ mạnh mà khinh dễ người.
Thánh Phaolô cũng dạy “kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ vì đó là là điều phải đạo
Đặc biệt người Việt Nam ta do chịu ảnh hưởng Khổng giáo, luôn xem đạo đức, luân lý là nguyên tắc sống, coi Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín làm phương châm của con người, đặc biệt vấn đề hiếu thảo được Khổng Tử đưa lên hàng đầu, gói gọn trong câu:
Nuôi vui, ở kính, bệnh lo,
Tang thương, tế cẩn sao cho trọn nghì.
Người Việt Nam tin rằng: Ông bà cha mẹ khi chết đi thì vong hồn của họ vẫn luôn gần gũi để phù hộ cho con cháu, niềm tin tưởng đó mạnh đến nỗi trở thành một tín ngưỡng (đạo ông bà) “thờ cúng tổ tiên”, vì thế người xưa có câu:
Thà đui mà giữ đạo nhà
Còn hơn có mắt ông cha chẳng thờ.
hơn nửa nghĩ theo luật nhân quả của phật giáo thì ta thấy mình phải sống hiếu thảo để được con cái hiếu thảo lại với mình.(Hiếu thuận hườn sanh hiếu thuận tử, ngổ nghịch hườn sanh ngổ nghịch nhi) (dục tri lai thế quả kim sinh tác giả nhân).
Trong tác phẩm “Đoạn trường tân thanh” cụ Nguyễn Du đã viết:
Duyên hội ngộ, đức cù lao
Bên tình bên hiếu bên nào nặng hơn
Để lời thệ hải minh sơn
Làm con trước phải đền ơn sinh thành
Hay trong “gia huấn ca” của Nguyễn Trãi cũng nói:
Cù lao ơn đức cao dầy
Phải lo hiếu kính đêm ngày khăng khăng.
Ca dao Việt Nam cũng không thiếu những câu nói về đạo hiếu:
Công cha nghĩa mẹ cao dầy
Cưu mang trứng nước những ngày còn thơ
Nuôi con khó nhọc đến giờ
Trưởng thành con phải biết thờ song thân.
Hay:
Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chử hiếu mới là đạo con
Chữ hiếu đã trở thành phong tục tự nhiên bắt nguồn từ đạo Khổng, ai cũng biết là lúc cha mẹ tuổi đã già thì con cái phụng dưỡng, chăm sóc để cha mẹ thảnh thơi vui sống với con cháu. Và lâu đời nung đúc thành những câu ca dao, hò, hát nghe rất cảm động:
Mỗi đêm thắp ngọn đèn trời
Cầu cho cha mẹ sống đời với con.
Còn cha còn mẹ thì hơn
Không cha không mẹ như đờn đứt dây
Đờn đứt dây còn xoay còn nối
Cha chết rồi con chịu mồ côi
Mồ côi tội lắm ai ơi
Đói no ai biết lở lời ai phân
Chiều chiều nhớ mẹ xa xưa
Miệng nhai cơm bún lưỡi lừa cá xương
Mẹ già như chuối ba hương
Như xôi nếp bột như đường mía lao.
Ngày xưa cả gia đình quanh quẩn trong làng ít khi đi xa nên có nhà được tới tam đại đồng đường, trong nhà có đủ tiếng ho của người già, tiếng khóc trẻ thơ và tiếng nói của kẻ trưởng thành. Mọi nguồn thu nhập đều do người lớn tuổi quản lý và chi xuất. Do đó người lớn đương nhiên là đầu mối quây quần của cả đại gia đình.
Ngày nay xã hội phát triển theo chiều hướng công nghiệp hoá, cái cảnh cha con cùng đứng bên bờ ruộng không còn nhiều nữa, mà đa số là thanh niên đi học nơi thành phố, đi làm theo những khu công nghiệp xa lắc, sống theo lối sống mới, bỏ lại quê nhà chỉ những người già yếu với cái suy nghĩ xưa cũ.
Có lần nói chuyện với một người bạn, tôi hỏi thăm con cái ra sao rồi thì được nghe than vãn một hồi: mấy năm trước còn đi học tuần nào nó cũng điện thoại về nhà thăm cha mẹ hai ba lần và mỗi cuộc điện thoại đều kết thúc với câu “con hết tiền”. Vợ chồng tui dù yếu ớt vẩn luôn nhịn ăn nhịn mặc dành dụm gửi cho con với mong muốn con đừng quá thua kém bạn bè cùng trang lứa. và thực sự hạnh phúc khi thấy con thành đạt, cho dù đứa con có phần phung phí cũng được. Nhưng bây giờ thành đạt rồi có khi đôi ba tháng nó chưa hỏi thăm hai cái mạng già nầy một tiếng nữa, nó bận điện thoại với bạn gái nó hơn. (nói như hờn dỗi)
Thật vậy đấy, không phải trong thâm tâm của người con không có hiếu với cha mẹ nhưng cách suy nghĩ có khác, cách thể hiện cũng khác, không giống như suy nghĩ của lớp người trước nên gây nhiều bực bội cho cả hai.
Chúng ta phải đồng ý là cách thể hiện đạo hiếu ngày nay đã thay đổi theo dòng thế sự, cộng với đạo đức xã hội suy đồi do ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dụng đang chế ngự. Mọi chuyện đã đổi khác, dù cha mẹ lúc nào cũng thương con, nhưng cách thể hiện tình thương như xưa không còn phù hợp nữa nên chẳng đem lại ấm áp trong gia đình mà có khi còn làm cho con cái thêm bực bội và cuối cùng là con cái ít hiếu thảo với cha mẹ hơn trước. Biết rằng cha mẹ luôn thương yêu đùm bọc con dù cho con cái đã thành đạt.
Có một bà mẹ bán vé số chắc chiu từng đồng lo cho đứa con gái nhỏ đi học, vì bà phải ra đi từ sớm nên dặn con bé ở nhà phải quét dọn nhà cửa và rửa chén bát, đổi lại mỗi ngày bà cho 10.000đ ăn quà lúc đi học. một hôm bà bệnh nằm ở nhà không đi bán vé số được, tiền lãi rồi tiền vốn ra đi dần, và mỗi ngày không còn cho cô bé tiền ăn quà như trước, ba ngày sau cô bé nói với mẹ “Đã ba ngày rồi mẹ không cho con tiền như vậy mẹ thiếu con 30.000đ. trong cảnh nhà túng thiếu, tiền mua thuốc còn thiếu lên thiếu xuống bà mẹ nhìn con gái mà ngấn lệ trào ra khoé mắt bà nói với cô bé .” con biết mẹ rất thương con, không có tiền cho con mẹ đã buồn lắm, bây giờ con nói thế mẹ lại càng đau lòng hơn nữa. con không đẹp bằng con nhỏ hàng xóm, con không giỏi bằng mấy bạn cùng lớp với con, mặc kệ, mẹ vẫn yêu con hơn hết, vì con là con mẹ, nếu chẳng may con có tật nguyền gì thì mẹ vẩn một lòng yêu thương con, mới có ba ngày con đã kể mẹ nợ con, con nhớ lại đi, chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm ẵm bồng, gội đầu rửa đít lau mình mẹ có nói con nợ mẹ gì đâu, mẹ vui theo từng bước con chập chững , mẹ hạnh phúc theo tháng ngày con khôn lớn để bây giờ con nói là mẹ nợ con”.
Cha mẹ nuôi con như biển hồ lai láng
Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày.
Cái cần mà tôi nói ở đây là sự quan tâm chăm sóc của con cái đối với cha mẹ mà hiện nay rất thiếu, nhưng điều đáng lo hơn là tình thương của con cái dành cho ông bà cha mẹ, nhiều người cho rằng, trách nhiệm của cha mẹ phải nuôi mình lớn lên là chuyện đương nhiên phải có, là món nợ “đồng lần” (nước mắt chảy xuôi mà). Nên không cảm thấy có trách nhiệm yêu thương cha mẹ.Ở đây tôi nói là yêu thương chớ không phải chỉ lo lắng về cái ăn cái mặc, vì nếu chỉ là chuyện ăn ngon mặc đẹp thì thực tình mà nói “con chó nhà giàu” cũng được vậy. Trong khi ở đời thì hiếu nghĩa ở cái tâm. Và tôi xin mượn lời của Đại Đức Thích Thanh Huân- trụ trì chùa Pháp Vân để làm đoạn kết của bài nầy
Chữ Hiếu thể hiện ở sự quan tâm, luôn tôn kính cha mẹ. Có thể trong lúc này bạn đang gặp khó khăn, chưa báo đáp được về mặt vật chất cho cha mẹ, nhưng nếu bạn vẫn luôn quan tâm tới cha mẹ thì vẫn không thể coi là bất hiếu. Bạn chỉ cần thể hiện là người có lý tưởng, định hướng trong cuộc sống, khiến cha mẹ yên tâm, thấy con mình đã trưởng thành tức là bạn đã có hiếu rồi.”

303 nhận xét:

  1. HD tem bài viết rất hay của anh, hình như bây giờ những câu chuyện về lòng hiếu thảo, những câu ca dao đề cao lòng hiếu với cha mẹ chỉ có người già đọc thôi anh ạ
    Biết sao được khi xã hội như vậy. HD để ý thấy những khi có ngày lễ về mẹ cha thì chỉ còn những người lớn tuổi viết bài thôi, còn thế giới sôi động như zblog thì ít tìm được bài viết về tình gia đình.
    Và thể hiện ngoài đời cũng thế, phải không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em có cùng cảm nhận với anh, vòng xoáy cơm áo gạo tiền biến mình thành một bánh xe trong bộ máy xã hội, lo cho tuổi trẻ sẻ bị biến mất vào trong cổ máy đó quá. chúc em ngày mới thật yên lành

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Cám ơn chị ghé thăm, chúc chị bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  3. Đôi khi, người trẻ vì vô tâm mà làm ba mẹ buồn cũng không biết anh nhỉ. chuyện thưa thớt điện thoại hầu như ai cũng mắc phải. Bản thân em cũng vậy. Nội dặn cuối tuần điện thoại cho nội. nhưng có tuần em nhớ, có tuần không, làm nội đợi. nội buồn. Thực ra không phải là em không thương hay bất hiếu gì, nhưng...cũng không biết nói sao nữa.
    Nên em nghĩ, không hẳn con cái quên gọi điện thoại thăm viếng là ...quên ba mẹ mình đâu. Nghĩ thoáng thoáng tí thì bớt buồn hơn thui anh ạ.
    Cảm ơn anh chia sẻ bài viết hay, để em có thêm một bài học sống.
    Bình an thật nhiều anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình thì mãi mê trong những rối rắm của cuộc sống, người già thì chỉ mong chờ trong triều mến và dễ thất vọng lắm, chúc em ngày mới an vui nhé.

      Xóa
  4. HT thăm bạn. Đọc bài viết rất hay. Cảm ơn bạn và chúc bạn một ngày mới nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, cám ơn bạn sang thăm, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  5. Anh mở một trang facebook đi anh rồi dẫn link những bài viết bổ ích này qua , bên đó là mạng xã hội nên người đọc rất đông và đa dạng . Những bài viết hay như thế này mà chỉ có một số ít người đc chia sẻ thì uổng lắm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chưa dám nghĩ những lời bộc bạch như nói với chính mình "ra biển lớn" được em ạ. Chúc em ngày bình yên ấm áp nhé.

      Xóa
  6. Tưởng nhớ Người đã ra đi là bổn phận của tất cả những người còn sống, nhất là con cháu đối với Ông Bà Cha Mẹ, người thân trong gia đình gia tộc.Việc tưởng nhớ cũng không chỉ trong những ngày lễ giỗ mà phải thực hiện thường xuyên liên tục, làm được như vậy là thể hiện lòng tôn kính biết ơn đối với các Bậc đã có công sinh thành dưỡng dục để chúng ta có được như ngày hôm nay.
    Tưởng nhớ Mẹ, kính nhớ Cha
    Ghi lòng thảo hiếu mới là con ngoan
    Ngày xưa Cha Mẹ lo toan
    Cho con khôn lớn vẹn toàn ấm no
    Ngày nay con nhớ tôn thờ
    Công Cha nghĩa Mẹ bến bờ bao la

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn rất nhiều, mỗi lần bạn sang nhà mình là một bài thơ hay, khổ nổi mình làm thơ dở ẹt nên không đối đáp được, bạn thông cảm nhé, thôi thì từ từ mình cũng bắt chước bạn vậy, bây giờ chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui và luôn hạnh phúc .

      Xóa
  7. Tưởng nhớ đến đấng sinh thành và luôn tri ân cho cả 12 tháng là những việc nên làm của chúng ta anh ạ ! Có cuộc sống tốt đẹp ngày hôm nay là nhờ công ơn trời biển của cha mẹ ông bà chúng ta.....

    Chúc anh ngày mới an lành nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều đầu tiên nhất là nếu không có mẹ cha sinh thành dưỡng dục thì chắc chắn là không có mình, nên việc tri ân cha mẹ là hợp lẻ thường tình, lòng hiếu kính phải tự tâm chứ không chỉ là vật chất. Cám ơn bạn chia sẻ với bài viết và chúc bạn ngày mới an vui nhé.

      Xóa
  8. Một ngày rất có ý nghĩa mà xã hội chưa quan tâm đúng mức . Thật đáng tiếc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày nầy bị hạn chế trong công giáo chứ không phổ biến như lể Vu Lan nên ít người biết hơn anh ạ, cám ơn anh đồng cảm với em, chúc anh ngày mới với nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  9. XS cám ơn bài viết của anh cho XS có thêm kiến thức bổ xung cho mình....
    Mấy ngày vừa qua XS có nhắn tin cho anh trong bài thơ Tôi Yêu Biển Dù Bình Yên Hay Đang Dậy Sóng. Mà chưa nhận được hồi đáp. Nếu có gì không phải mong anh bỏ qua nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lổi bạn nhé, vì bạn com vào bài xa lắc mình không hay, bài thơ đó do lúc mình làm ở bến cát mấy năm trước nghe người làm chung hát, mình thấy thích và chép lại lời bài hát, mà người đó không biết tên bài hát và tên tác giả, sau nầy mình mới biết là thơ của Nguyễn Ngọc Hạnh được phổ nhạc. Mình không phải là tác giả, chỉ viết thêm ý của mình bên dưới thôi. Cám ơn bạn ghé nhà và rất vui nếu được kết bạn, chúc bạn luôn vui vẻ.

      Xóa
    2. Chết cha XS tưởng tác giả là anh nên đề tác giả là Trần Mần ...nhưng không sao XS sẽ sửa lại lời bình với tên tác giả là Nguyễn Ngọc Hạnh nha.Cám ơn và chúc anh vui

      Xóa
    3. Anh khỏi bận tâm, Rất vui nếu được kết bạn với anh.

      Xóa
    4. Sao Anh gọi XS bằng anh là từ đâu vậy...anh ghé nhà XS rồi mà.
      Bài bình sửa đã đăng và có trích lời của anh đó ạ anh kiểm tra dùm XS nha
      http://tho.com.vn/b%C3%A0i_vi%E1%BA%BFt/ph%C3%AA_b%C3%ACnh/hu%E1%BB%B3nh_xu%C3%A2n_s%C6%A1n_v%E1%BB%9Bi_c%E1%BA%A3m_nh%E1%BA%ADn_b%C3%A0i_th%C6%A1_t%C3%B4i_y%C3%AAu_bi%E1%BB%83n_d%C3%B9_b%C3%ACnh_y%C3%AAn_hay_%C4%91ang_d%E1%BA%ADy_s%C3%B3ng_c%E1%BB%A7a

      Xóa
    5. Mình sinh năm 1958, là nông dân, bạn bình thơ hay quá, với lối viết thanh thoát dẩn người đọc đi vào những tâm tư của từng câu chử, tuyệt vời

      Xóa
  10. Bài viết rất hữu ích,nhắc nhở cần thiết cho cuộc sống ngày nay khi mọi người mải mê danh lợi mà quên trải lòng ra với cuộc sống quanh ta và biết ghi ơn cha mẹ gia đình và xã hội đã mang đến cho mình ! Chúc lành bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xung quanh ta có quá nhiều chổ nếu xét kỷ là ta phải mang ơn bạn ạ, từ cha mẹ,thầy cô, bạn bè, xã hội. mong mọi người luôn sống trong tâm tình biết ơn, chúc bạn luôn ấm áp vui an lành.

      Xóa
  11. Bạn nói rất đúng. Yêu thương cha mẹ chứ không phải chỉ lo quà bánh, tiền bạc... anh nhỉ. Tuy vậy con cái bận rộn, chỉ cần chúng có hành động nhỏ xíu, kể cả biếu tiền cha mẹ...là cũng đáng khen rồi!
    Chúc anh luôn vui và viết được nhiều bài hay nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi, em muốn xét về tâm tình hiếu đạo, một món quà nhỏ chứng tỏ lòng thành kính hơn toà nhà cổ xe chị nhỉ, luôn chìm ngập trong tình yêu thương của cha mẹ. thật ấm lòng. chúc chị nhiều sức khoẻ và luôn vui vẻ.

      Xóa
  12. Đến thăm em . bài viết xác thật. chúc em khỏe để viết nhiều hơn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, chúc anh ngày bình yên vui vẻ nhé.

      Xóa
  13. Mẫn ơi! Viết một bài hay giúp cho chúng ta có thêm một bài học sống ở cõi đời.
    Nói đến chữ hiếu thì tím nghĩ tất cả mọi người đều đặt lên hàng đầu. Có người thể hiện bằng cách này, có người thể hiện bằng cách khác, có người hình như quên mất đi(nhưng loại người này tím nghĩ chỉ là số ít thôi).
    " Trong khi ở đời thì hiếu nghĩa ở cái tâm."
    Ngày mới an lành bên M này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đồng cảm với mình, Chúc bạn luôn vui vẻ, ấm áp nhé.

      Xóa
  14. TH sang thăm anh - Người có NHIỀU CHUYỆN hay !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em nhé, anh chúc em buổi tối thật vui nhé.

      Xóa
  15. Hay quá anh Mẫn ơi! Anh chuyển qua viết văn được rùi hihi... Ngày an vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh ma viết văn được sao, chỉ nói tào lao thôi em à, đêm bình an em nhé.

      Xóa
  16. Anh Mẫn viết bài nào cũng hay và ý nghĩa thật sâu sắc, cảm ơn anh.
    Chúc anh thật khỏe để viết nhiều bài hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh lên tới mây rồi nè, khen hoài anh té xuống đó. ngủ ngon em nhé.

      Xóa
  17. Bài viết của anh rất đúng với thực tế bây giờ.Nhưng em nghĩ cũng chỉ là một số người thôi anh nhỉ. Cũng còn rất nhiều người con có hiếu bên cha mẹ.
    Em chúc Mẫn một ngày vui nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có nhiều người có hiếu lắm em à, nhưng khổ nổi họ khộng làm cho cha mẹ vui được vì cách thể hiện yêu thương không giống nhau. ngủ ngon em nhé.

      Xóa
  18. Mẫn luôn có những bài về chủ đề xã hội rất hữu ích.
    Không phải đợi đến mùa Vu Lan hay ngày 01/11 ta mới tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ mà phải thường xuyên thì cũng chưa đền đáp được cong dưỡng dục của đấng sinh thành em nhỉ .
    Chúc Mẫn chiều an vui nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mổi sớm mai thức dậy là phải nghỉ tới người sinh ra và dưỡng nuôi ta chị nhỉ.

      Xóa
  19. Dạo này anh viết nhiều bài hay và có ý nghĩa trong cuộc sống, chúc anh có nhiều niềm vui và hạnh phúc..!

    Trả lờiXóa
  20. Cảm ơn anh đã cho biết thêm về ý nghĩa của ngày 1/11 của người Công giáo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là ngày bắt đầu cho một tháng nhớ về tổ tiên bạn ạ.

      Xóa
  21. "...ở đời thì hiếu nghĩa ở cái tâm."

    Tôn giáo nào cũng dạy điều Hiếu-Thiện.Trước khi tu thành Thánh-Thần_Phật thì phải tu thành NGƯỜI,muốn thành NGƯỜI phải giữ chữ HIẾU. Phật giáo có hẳn ngày VU LAN.

    Chúc anh luôn gặp những điều tốt lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ, . bài học vở lòng còn đọng lại đây em nhé. chúc em đêm bình an.

      Xóa
  22. Chúc anh Mẫn buổi tối an lành,ấm áp, đêm về ngủ thật ngon giấc nhé anh !

    Trả lờiXóa
  23. Em sang thăm anh chúc anh thật nhiều niềm vui và sức khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
  24. Đọc bài viết của anh, Lá thấy thật tâm đắc. Lá chúc anh luôn viết khỏe, viết hay nha. Chúc anh đêm ấm áp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em nhé. chúc em luôn bình an và hạnh phúc

      Xóa
  25. Em chúc anh buổi tối vui vẻ, ấm áp bên người anh yêu thương nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái làm anh bực mình chính là em hay chúc anh thừa mấy chử, bỏ bớt đi mấy chử cuối cùng đó em. em ngủ ngon nhé.

      Xóa
  26. Em sang thăm, chúc anh đêm an lành ngon giấc.
    Mùng 2 lễ cầu cho các đẳng linh hồn và ông bà tổ tiên ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới thật bình an nhé..
      em nhầm rồi, không phài mùng hai đâu em.

      Xóa
  27. Luôn tìm đọc những bài viết của anh để được những điều lành trong tâm thức và kiểm điểm bản thân...

    Thật đáng quý...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  28. Đạo nào cũng răn dạy mọi người phải uống nước nhớ nguồn . cảm ơn bài thật ý nghĩa của anh . Chúc anh đón ngày mới nhiều tốt lành nhất nhé anh .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, "đường nào cũng về La Mã mà em, chúc em ngày bình an nhé.

      Xóa
  29. Chúc anh ngày mới an vui và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, lời chúc nầy của em làm anh thích lắm nè. em cũng vậy nhé.

      Xóa
  30. Bài viết toàn diện ,thuyết phục.Cám ơn em cho biết ngày 1/11 và cả tháng 11 dành tưởng niệm người đã mất bên Công giáo.Đúng là tôn giáo nào cũng đáng trân trọng vì đều hướng thiện con người !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh quá khen, chúc anh an lành hạnh phúc mãi.

      Xóa
  31. Em sang thăm anh đúng ngày 1/11 hiểu biết thêm 1 chút, cảm ơn anh. Chúc anh cùng gia đình những ngày cuối tuần vui, hạnh phúc nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh cũng chúc em hạnh phúc mãi nhé.

      Xóa
  32. cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã dùng hình ảnh “người chết nối linh thiêng vào đời” để phác họa mối liên hệ giữa người chết với người sống trong ca khúc nổi tiếng “Nối Vòng Tay Lớn”. Từ sự liên hệ này, những người Công Giáo chúng ta liên tưởng đến khái niệm NAY TÔI – MAI ANH – rất phổ biến khi nói về nhịp cầu nối giữa các linh hồn trong luyện ngục và những người còn đang sống. Những linh hồn trong luyện ngục chẳng thể tự cứu mình được nữa, nên rất cần chúng ta lập công phúc thay cho họ qua việc cầu nguyện và hy sinh.
    Mến chúc anh ngày mới an vui và nhiều may mắn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong kinh credo có câu "ba chốn ấy thông công cùng nhau" Cám ơn bạn chia sẻ bài viết nầy, chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống

      Xóa
  33. là tím đây! Thăm M với lời chúc ấm nồng cho ngày 1/11

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rất ấm áp với lời chúc của bạn, cám ơn bạn nhé. Chúc bạn bình an mãi.

      Xóa
  34. Trả lời
    1. Cám ơn nhận xét của bạn, chúc chiều vui nhé.

      Xóa
  35. Bài viết của anh cho em nghĩ đến phận làm con của mình nhưng luôn cố gắng làm tròn câu "Tam tòng và tứ đức " cũng để báo hiếu Mẹ Cha anh à .

    HN cám ơn và chúc anh sang tháng mới như ý .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo hiếu là đem niềm vui đến cho các đấng sinh thành, em có hành động đúng rồi đấy, chúc em luôn an vui nhé.

      Xóa
  36. Sang tham bạn nè, tháng 11 yêu thương nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn nhé, chúc bạn buổi chiều vui nhé.

      Xóa
  37. Mến chúc anh Mẫn chiều cuối tuần vui vẻ bên gia đình nhé

    Trả lờiXóa
  38. Em chúc Mẫn một cuối tuần thật yên vui.

    Trả lờiXóa
  39. Bài viết của em như một tiếng chuông reo nhắc nhở những ai còn mải mê trong dòng đời mà quên nhớ về cha mẹ. Cám ơn em về bài viết thật chân tình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau những bon chen là chán chường thôi, chỉ có gia đình là nơi nương náu thật dịu êm cho tâm hồn người lử khách. thứ bảy nhiều niềm vui chị nhé.

      Xóa
  40. Cảm ơn anh có một entry thật hay
    Chúc anh đêm an lành và ấm áp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, Câu "tương kính như tận" vẩn cón nguyên giá trị nhân bản của nó đấy em. bình an cho em.

      Xóa
  41. Chúc anh đêm ấm áp ngủ thật ngon nhé.

    Trả lờiXóa
  42. Thu Điệp qua thăm anh nè .... cuối tuần vui khỏe nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, cám ơn em ghé thăm anh, chúc em ngày thứ bảy tuyệt vời.

      Xóa
  43. Mỗi lần nhìn Avatar của em, chị vẫn hay nhầm em là nữ. Hì hì...mới 60 mùa xuân mà chị Ngựa lẩm cẩm thiệt rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào chị, avatar là ảnh người em yêu quí nhất đấy chị ạ, chúc chị cuối tuần thật an vui nhé.

      Xóa
  44. Bạn Mẫn à!Chúc sức khỏe nhé!
    Đêm ngon giấc nè!

    Trả lờiXóa
  45. Qua nhà anh đọc bài em lại hiểu thêm ý nghĩa của ngày 1/11 mà em chưa từng biết đến. Cảm ơn anh về bài viết hay ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm anh, chúc em ngày cuối tuần thật ấm áp nhé.

      Xóa
  46. Tất cả các bài viết của bạn trong entrys này đều rất hay
    mến chúc bạn ngày thứ 7 vui !

    Trả lờiXóa
  47. Cám ơn bạn, chúc bạn cuối tuần an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  48. Chào bạn! Dù phật giáo hay công giáo điều có ngày tưởng nhớ đến người đã khuất bạn ạ.
    Chúc bạn chiều an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  49. mọi tôn giáo đều quy về đạo làm người bạn ạ, chúc bạn chiều cuối tuần ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  50. Chúc bạn có những ngày nghỉ cuối tuần với thật nhiều niềm vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi thấy bạn trở lại blogspot. chúc bạn đêm bình an nhé.

      Xóa
  51. Người Việt mình ngộ lắm, yêu thương cha mẹ nhưng ít khi thể hiện. Chẳng hạn như hàng tuần có thể gọi điện về, chỉ cần nói rằng "con nhớ ba mẹ lắm", hoặc lâu lâu về thăm nhà, mình ôm mẹ một cái. Đơn giản thế thôi nhưng không phải ai cũng làm được. Ngộ heng anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì không làm riết rồi trở thành thói quen em ạ, em thử làm vậy vài lần đi, rồi lần nửa và lần nửa sẻ dể dàng hơn. Đúng như có ngươi than "cái tốt muốn làm mà cứ lần lựa mãi, cái xấu muốn tránh mà lại vấp hoài". chiều vui em nhé.

      Xóa
  52. Đan Vi ghé thăm bạn,chúc bạn cuối tuần thật nhiều niềm vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn buổi tối thật ấm áp nhé.

      Xóa
  53. Cảm ơn bài viết của anh M! Giờ thì TG mới biết ý nghĩa của ngày 1/11 ! chúc anh M cuối tuần vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, cám ơn em ghé thăm, chúc em chiều cuối tuần thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  54. Cha Mẹ nuôi con như biển hồ lai láng
    Con nuôi Cha Mẹ con kể tháng kể ngày
    Đời là như vây vì :"nước mắt bao giờ cũng chảy xuống " anh ạ
    Chúc anh chiều cuối tuần vui vẻ hp bên gđ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái mà anh nghe người ta gọi là "nợ đồng lần" đó em. mưa trên trời rơi xuống là chuyện đã ngàn năm chưa bao giờ sai chạy. chúc em buổi tối an lành

      Xóa
  55. Cám ơn bạn đã ghé thăm nhà mình, ngôi nhà ảo nhưng là nơi ta trao đổi tâm tình với bè bạn muôn phương và học hỏi được nhiều điều hay, như bài viết này của Mẫn,dù đạo hay đời, chúng ta đều có chung một nền văn hóa biết yêu thương đấng sinh thành cũng như tổ tiên, bài viết rất có ích, giá mọi người đều đọc và cùng chung cách nhìn của bạn. chúc cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn chia sẻ với mình, căn nhà ảo của con người thật và tâm tình thật đấy bạn ạ, chúc bạn chiều cuối tuần nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  56. Công cha như núi thái sơn
    Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
    Một lòng thờ mẹ kính cha
    Cho tròn chử hiếu mới là đạo con
    .
    Chúc em luôn có bài viết hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, câu ca dao luôn nhắc nhở mình , sống trên đời ai cũng có mẹ có cha. phải biết tri ân đấng sinh thành. chúc chị chiều cuối tuần vui vẻ.

      Xóa
  57. MD ghé thăm anh , chúc anh tối thứ 7 vui anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MD ghé thăm nhà, chúc MD chúa nhật vui vẻ nhé.

      Xóa
  58. Anh Mẫn ơi ...! qua đây cứ đọc câu chuyện tình của Anh .... em cảm động quá đi thôi .... mối tình giản dị mà dễ thương lắm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đọc bài nào vậy???. nơi đây là chổ để "trãi lòng" mà em. chúc em chúa nhật thật vui em nhé.

      Xóa
  59. Những ngày của tháng 11 thật nhiều niềm vui bạn nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo lịch phụng vụ của người công giáo thì tháng 11 là tháng cuối cùng của năm phụng vụ, để những ngày đầu tháng 12 là bắt đầu cho một năm phụng vụ mới. chúc bạn ngày mới an vui nhé.

      Xóa
  60. Trả lời
    1. Tiếng "amen" sau các kinh đọc của người công giáo là tiếng Latin có nghỉa là "lời cặn kẻ, xin cho được bấy nhiêu lời cầu" anh ạ.

      Xóa
  61. NHỮNG NGÀY CUỐI TUẦN VUI VẺ NHÉ

    Trả lờiXóa
  62. ...Ui..ngày 01/11 bên đạo là một ngày để tưởng nhớ đến đấng sinh thành....còn em riêng ngày 01/11 là một ngày có nhiều kỷ niệm với em anh ạ...một ngày luôn ghi nhớ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em nhé, chia sẻ với em về những kỷ niệm đẹp nhớ đời của em, chúc em chúa nhật bình an

      Xóa
  63. Em ghé thăm Mẫn đương lúc trời tối thui,em đi về đây Mân ngủ ngoan nhé!

    Trả lờiXóa
  64. Cuối tuần sang thăm anh....Ben đạo có nhiều ngày dành cho cha mẹ anh nhỉ...nhưng theo em nghĩ là mình hãy dành tình yêu thương, sự quan tâm tới cha mẹ khi họ còn sống thì tốt hơn là khi họ đã qua đời. Em chỉ còn mẹ thôi nên mọi quan tâm em đều dành cho mẹ cả...chúc anh cuối tuần luôn vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở đây anh nói là tưởng nhớ với lòng thành kính tri ân, chứ không nói là giổ kỵ phô trương nhé, khi còn sống ta yêu thương kình trọng nhiều lắm thì khi các ngươi đã qua đời mới còn vang đọng sự tưởng nhớ tiếc thương chứ. Em hãy dành mọi quan tâm chp mẹ vì thời gian cứ ít dần, rồi có lúc không còn kịp nửa, và kính nhớ cha . Cám ơn em chia sẻ với bài nầy, chúc em chúa nhật ấm áp nhé.

      Xóa
    2. Cha mẹ hiện tiền cư xử sao cho tốt, cha mẹ quá vãng thì sống tốt tưởng nhớ người, để từ đó truyền đời cho con cháu !

      Xóa
    3. Dụng hiếu đạo chí thành chí tín, lai tử sinh năng vỏ năng văn.

      Xóa
  65. Tôn giáo nào lấy chữ HIẾU làm đầu thì tôn giáo ấy thu phục được lòng người. Thiên chúa giáo là một tôn giáo như vậy. Sang đọc bài viết của Mẫn học được rất nhiều điều bổ ích.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ ngàn xưa theo cùng với bắc thuộc, tư tưởng Khổng Mạnh như đã in sâu vào con người chúng ta và đạo hiếu trở thành căn tính con người bạn ạ, cám ơn bạn , chúc bạn chúa nhật thật bình an nhé.

      Xóa
    2. Tôi nói không vì lòng tự tôn dân tộc nhé. Vậy trước Khổng Mạnh người Việt ta thờ gì ?
      Khổng Tử có nói rằng ông lượm lặt từ dân Man Di để dạy cho thiên hạ...
      Dân tộc ta gần ngàn năm bị đô hộ, sách vỡ, phong tục tập quán... của ta bị họ thiêu trụi, chữ viết của ta bị xóa sổ. Vậy nên không hẳn là ta theo họ. Có chăng là họ lấy của ta, ép ta cho là của họ? À, trong chừng mực nào đó anh lan man, nhưng sự hiếu để, lòng mang ơn của ta đã được truyền đời qua mái đình, qua phong tục tập quán, qua ca dao tục ngữ, qua sự tích...
      Mẫn viết giản dị mà sâu sắc, bài viết loại bỏ được tính tôn giáo dù rằng tôn giáo nào cũng khuyên dạy con người sống có hiếu, sống tốt cả.
      Vài hàng cùng em với cả tâm tình. Thứ lỗi vì ...xía ngang bởi câu: "tư tưởng Khổng Mạnh như đã in sâu vào con người chúng ta"

      Xóa
    3. Cám ơn anh nhắc nhở, vấn đề nầy là chuyện dài nhiều tập anh ạ, chắc là em sẻ viết một bài về tương quan thời gian Khổng Tử du hành và lịch sử VN. (vao lúc đó chưa có văn hoá Việt anh ạ)

      Xóa
  66. LQ sang thăm bạn...Chúc bạn luôn vui khỏe ...

    Ngày lễ Các thánh Nam Nữ 1/11 Là ngày tưởng nhớ...Xin cầu bình an cho tất cả...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn chúa nhật nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  67. Sang thăm anh và đọc một bài viết để lại nhiều điều suy nghĩ. Chữ Hiếu đôi khi em cũng không tròn anh ạ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "nhân vô thập toàn" mà em, có khi vì cố tình, khi thì vô ý ta mắc vô số sai lầm và cái cần là nhận ra sai lầm rồi khắc phục dần. Con ngời trưởng thành là biết đứng lên sau vấp ngã đó em, chúa nhật an vui em nhé.

      Xóa
  68. Ghé thăm bạn. Chúc bạn cuối tuần vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, cám ơn bạn ghé thăm nhà mình, chúc bạn chúa nhật thật an lành

      Xóa
  69. Em chúc anh Chúa nhật vui, khỏe, nha anh

    Trả lờiXóa
  70. THÁNG BẦY TỎ SỰ BIẾT ƠN KÍNH TRỌNG VỚI CẢ NHỮNG THẦY CÔ ĐÃ & ĐANG ĐƯA TA ĐI SUỐT CUỘC ĐỜI...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, cám ơn em ghé thăm, chúc em chiều vui vẻ nhé.

      Xóa
  71. Ghé thăm cái nhà nhiều chuyện này xem thời sự dạo này nó dư thía lào ....hì hì ...luôn đong đầy yêu thương và hạnh phúc nhé bạn của tối !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, rồi mình sẻ viết về bầy vịt bạn ạ, thế nào cũng có cái "lều vịt" thôi. chúc bạn chúa nhật tuơi hồng nhé

      Xóa
  72. Vào thăm bạn được mở thêm tri thức.
    Chúc bạn luôn có những bài viết hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người bạn mới, cám ơn bạn ghé nhà, chúc bạn chiều chúa nhật thật bình an.

      Xóa
  73. Sang thăm anh và mến chúc anh luôn An vui và nhiều sức khỏe anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em luôn an lành hạnh phúc nhé.

      Xóa
  74. Ngày chủ nhật an lành bên gia đình thương yêu của mình nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn chúa nhật thật vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  75. Sang thăm anh Mẫn, đọc bài viết hay quá! Chữ Hiếu đến bạc đầu rồi vẫn chưa tròn anh nhỉ.

    "Chiều chiều nhớ mẹ xa xưa
    Miệng nhai cơm bún lưỡi lừa cá xương
    Mẹ già như chuối ba hương
    Như xôi nếp bột như đường mía lao."

    Khổ thơ này có chút lỗi chính tả anh ạ.

    Chiều chiều nhớ mẹ xa xưa
    Miệng nhai cơm búng lưỡi lừa cá xương
    Mẹ già như chuối ba hương
    Như xôi nếp bột như đường mía lau.

    Chúc anh Mẫn vui ngày chúa nhật ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em giúp anh, vấn đề lổi chính tả anh dở lắm em ạ, có lần anh Ngủ Hổ cũng nhắc anh đấy, và anh cố gắng khắc phục dần. Hy vọng từ từ anh tốt hơn em nhỉ, chúc em chiều chúa nhật thật bình an nhé.

      Xóa
  76. Sao blog này lại là con trai nhỉ, mình nghĩ bạn là con gái đấy!
    Chiều sang thăm bạn đọc bài đạo hiếu với cha mẹ... ta nhắc ta và con cháu bạn nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng mình là nam, sn 1958, Rất vui được bạn ghé thăm. chúc bạn chúa nhật an lành bạn nhé.

      Xóa
  77. Tâm sự với em... của bạn hay thế, một tình yêu tuyệt vời. mình chúc TY đẹp sẽ đén với bạn!

    Trả lờiXóa
  78. Sáng nay anh đi lễ , Cha mở đầu bài giảng bằng câu " Sao anh không nói khi anh còn sống " . Ý của bài giảng là khi còn sống người ta tệ bạc với nhau , kể cả cha mẹ , vợ chồng , con cái . Để rồi khi một mất một còn mời chợt nhân ra mình cần phải nói những lời thương yêu tạ lỗi thì đã quá muộn ... Khi còn sống thì tệ bạc với nhau , khi chết rồi làm ma chay giỗ chạp cho thật lớn , thói đời là vậy mà em ... Liệu được bao nhiêu người sửa sai sau khi xem bài viết của em ??? Bình an luôn ở cùng em .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh, lâu lắm anh mới ghé nhà em, em thì thích nhất những bài tự sự của anh, em muốn biết rỏ tâm trạng của người lính, vì chỉ có lính mới sống kỷ luật nghiêm nhất, chúc anh buổi chiều thật ấm áp nhé.

      Xóa
  79. Em sang thăm anh,đọc bài viết nào của anh cũng rất sâu sắc,có lý có tình,có hiếu,có nghĩa,lời văn rất chuẩn mực,sao anh nói trình độ anh mới lớp 6 hay lớp mấy gì đó,em không tin đâu nha.Anh khai thật anh làm gì đi cho chị em biết nhé (cảm ơn anh đã luôn sưu tầm những câu ca dao để minh họa trong những bài biết của mình ).Chúc anh buổi chiều chủ nhật luôn vui vẻ,ngọt ngào nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh khai thật, anh là nông dân chính hiệu đây (đang sống bằng làm ruộng) ngoài ra không có làm gì khác có thu nhập, anh chỉ có bằng cấp tiểu học là bằng cấp cao nhất của anh, chúc em buổi chiều vui em nhé.

      Xóa
  80. Chúc bạn chiều chủ nhật an lành và hạnh phúc bên gia đình nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn sang thăm, chúc bạn chiều chúa nhật thật vui bạn nhé.

      Xóa
  81. Anh viết hay lắm. E sang thăm, chúc anh chị hạnh phúc nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em , chúc em ngày đầu tuần an vui ấm áp nhé

      Xóa
  82. Chúc anh ngày mới an vui nhiều may mắn nhé!

    Trả lờiXóa
  83. sau này con cái chúng ta có gia đình và phải nuôi con lúc đó chúng sẽ hiểu ra.
    bên này cũng thế sau halloween là 1/11 cũng như vậy thôi
    thanks mẫn ghé thăm chúc mọi sư bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến lúc mình vừa là cha vừa là con mới hiểu, trách sao bọn trẻ chẳng như vậy, cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn luôn an vui nhé.

      Xóa
  84. Đa số người VN đều giữ đạo hiếu với cha mẹ, nhưng vẫn có một số người bạc ác thờ ơ bất hiếu, nhất là trong cái thời buổi thị trường này, đáng buồn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo vnexpress liên tục đưa tin những đứa con bạc ác làm xốn xang bao người bạn ạ, "đạo đức ngày nay đã hết rồi...." chúc bạn chiều vui nhé.

      Xóa
  85. Người ơi bổn phận làm con!
    Phụng thờ cha mẹ cho tròn sớm hôm

    Ghé thăm bạn! Chúc bạn vui vẻ trong tuần lễ mới nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn buổi chiều thật ấm áp nhé.

      Xóa
  86. Ghé thăm anh, anh là người theo đạo ky tô ạ, nếu không thì anh cũng là người nghiên cứu về các ngày lễ tết của các dạo
    Đúng dó anh ngày đó bên đạo thiên chúa sau ngày lễ các thánh 1 ngày tức 1-11 là lễ cho các lonh hồn, tháng 11 gọi là tháng linh hồn.Còn mùng 2 tết thì lễ cầu cho tiền nhân, ông bà cha mẹ ,tổ tiên.Chúc anh tuần mới vui vẻ HP anh nhé

    Trả lờiXóa
  87. Làm sao hiểu hết lòng cha mẹ
    Sao ai cứ để cha mẹ buồn
    Cái nghĩa sinh thành mênh mông lắm
    Cái nợ đồng nần mãi ngàn sau ..............

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, cám ơn bạn chia sẻ với những vần thơ, chúc bạn buổi chiều yên vui nhé.

      Xóa
  88. " Chữ Hiếu thể hiện ở sự quan tâm, luôn tôn kính cha mẹ...."
    Một lời nhắc nhở cần thiết cho mọi người.Cám ơn anh Mẫn đã chia sẻ 1 bài hay.
    NB Chúc anh Mẫn luôn an vui nghe.

    Trả lờiXóa
  89. Chuyện giàu nghéo cha mẹ không bao giờ nghĩ, mà chỉ một lòng thương con cho đến suốt đời. chúc bạn chiều an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  90. Bất kỳ tôn giáo nào cũng xem trọng chữ HIẾU bạn nhỉ!
    Chúc Mẫn một tuần mới an lành và vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, hiếu là cốt lõi của đạo làm người, nếu tôn giáo nào thiếu đi phần hiếu đạo sẻ bị đào thải ngay. chúc anh buổi tối an lành.

      Xóa
  91. Cảm ơn a vì bài viết ý nghĩa. chúc a một tuần làm việc thật vui và thành công.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em,chúc em buổi tối thật ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  92. Chiều đầu tuần nhiều niềm vui và Một tuần mới mọi việc luôn tốt đẹp Anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn một tuần vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  93. Chào Mẫn,chúc ngày đầu tuần và cả tuần vui vẻ,! Bài viết rất hay,chị nghĩ lớp trẻ chỉ đọc 1 lần bài viết của Mẫn , thấm thía được chút ít thôi chúng sẽ thành một người tốt hơn trong cuộc đời ! Một người sống nội tâm,giầu thình yêu thương như Mẫn chắc phải là người công giao ?Chị có cô giúp việc đã giúp chị 15 năm cũng là người như vậy .,Cháu thương chị như thương mẹ,và chị cũng rất thương cháu..Chị không theo đao nhưng chị kính trọng đạo lý của người công giáo,vì đao dăn giậy điều hay và các cha luôn là một tấm gương sáng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, cám ơn chị ghé thăm và chia sẻ với em, chúc chị buổi tối an lành.

      Xóa
  94. Dù đạo Phật hay Chúa ..tất cả chúng ta đều phải yêu thương và có hiếu đạo với cha mẹ thì mới là người tốt anh nhỉ ... Bài viết của anh thật ý nghĩa - em xin chia sẻ .
    Chúc anh tuần mới nhiều niềm vui và hạnh phúc nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù đang theo đạo nào thì cũng phải giử trọn đạo làm người em ạ, buổi tối an lành em nhé.

      Xóa
  95. Anh Mẫn ơi...Tuần mới An Lành và vui nhé !

    Trả lờiXóa
  96. Những điều anh chia sẻ bao giờ cũng rất bổ ích và rất cần cho cuộc sống hiện tại. Chúc Mẫn luôn có những chia sẻ thiết thực như thế này để mọi người củng cố và khắc sâu và truyền ,giáo dục về ĐẠO HIẾU.

    Trả lờiXóa
  97. Sang thăm bạn, chúc bạn luôn khỏe, " công việc đồng án " thuận bườm xuôi gió, thu hoạch đạt năng suất cao nhé. hihih chúc bạn chiều đàu tuần có nhiều niềm vui!

    Trả lờiXóa
  98. Em chúc Mẫn một tuần nhiều niềm vui nhé

    Trả lờiXóa