Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Điểm Đến Của Niềm Tin

Hôm nay đọc lại bài viết vừa rồi mình mới giật mình, thật là thiếu sót khi nói về niềm tin mà không nói đến lý tưởng, vì nếu không có lý tưởng mà có niềm tin thì vô lý quá phải không? Cứ đòi có niềm tin mà tin vào cái gìđây?
Dạ thưa: tin vào lý tưởng của mình sẽ thành hiện thực, tin vào ước mơ của mình sẽ đạt được.
Trước hết chúng ta phải hiểu được “lý tưởng” là gì?
Lý tưởng được định nghĩa là “tư tưởng cao đẹp hướng đến mục tiêu”. Như vậy, đã là lý tưởng sẽ không có lý tưởng sai lầm, mà chỉ có tư tưởng sai lầm, dẫn đến việc không xác định được lý tưởng.
Lý tưởng được hình thành và phát triển khác nhau trong mỗi con người cụ thể khác nhau. Đối với chúng ta, trong mỗi hoàn cảnh cá biệt, đều phải xác định cho mình lý tưởng sống.
Mới nghe qua, ta sẽ cảm thấy câu nói trên hơi khó hiểu. “Lý tưởng” là gì? Đó chính là cái đích của cuộc sống mà mỗi con người khát khao đạt được. Như “ngọn đèn”, đó là một vật dùng để thắp sáng vào ban đêm, nhờ có nó mà ta thấy được rõ đường đi và những vật xung quanh. Lý tưởng chính là mục tiêu mà ta sẽ thực hiện một cách quyết tâm và không thay đổi. "Cuộc sống" là cuộc đời thực tiễn của mỗi người, nhưng đó là cuộc đời có ý nghĩa, cuộc đời chỉ tươi đẹp khi mà con người sống thật sự chứ không phải tồn tại. Cuộc sống đó thật sự hạnh phúc khi cuộc sống đó có lý tưởng
Lý tưởng là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lý do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được.Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình xã hội.
Sinh ra ở đời, ai trong chúng ta cũng khao khát được sống hạnh phúc, lòng khao khát đó thúc giục chúng ta đi kiếm tìm hạnh phúc. Hơn thế nữa, tự đáy lòng của con người luôn ước ao có được một cuộc sống bình an, vui tươi, không lo âu buồn phiền, không đau khổ oán than, muốn an hưởng sự an lành hơn là bất hạnh, giàu sang hơn là nghèo nàn. Để đạt được khát vọng đó, người ta luôn tìm cho mình một lẽ sống cho cuộc đời, hay nói đúng hơn là một lý tưởng. Lý tưởng này sẽ hướng dẫn đời họ vượt qua mọi chông gai và can đảm chấp nhận mọi nghịch cảnh.Vì có một lý tưởng để theo đuổi, có một lẽ sống cho cuộc đời là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của con người.
Lý tưởng là mục đích sống, là ý nghĩa của mỗi cuộc đời.Lý tưởng quyết định sự thành công trong cuộc sống. Lý tưởng dẫn dắt niềm tin, tăng thêm sức mạnh cho mọi người để đạt đến thành công. Lý tưởng cho ta sức mạnh vượt qua khó khăn và thử thách trong cuộc sống.
Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu mục đích tầm thường”. Câu nói đó, lời khẳng định đó thật rõ ràng. Nó khuyên chúng ta sống thì phải có mục đích, lý tưởng phải cao đẹp thì sống mới có ý nghĩa.
Cùng đích của người theo đạo công giáo là thiên đàng, vì niềm tin vững mạnh vào hạnh phúc thiên đàng con người mới quyết tâm từ bỏ những ý muốn sống theo bản năng mang lại thỏa mãn ngay tức thời mà cố sống theo lời dạy của Chúa, người theo đạo phật dẹp bỏ những dục vọng thấp hèn vì đặt hết niềm tin vào cực lạc nơi niết bàn.
Cuộc sống cần phải có lý tưởng dẫn đường! Bạn có thể đi ra từ nhiều nơi, đi theo những lối khác nhau, nhưng cuối cùng mỗi người phải lựa chọn cho mình một cái đích để hướng đến. Ta sống cho ta, cho những người thân, bạn bè và cho mọi người vì ta yêu chính ta, mọi người yêu ta và ta cũng yêu mọi người. Lý tưởng hướng dẩn niềm tin, tăng thêm sức mạnh cho mọi người để đạt đến thành công trong cuộc sống. Lý tưởng tiếp thêm sức mạnh cho ta mỗi khi ta yếu lòng để có thể vượt qua khó khăn và thử thách trên con đường đi đến đích cuối của cuộc đời.
Lý tưởng sống của bạn là gì? Bạn sống vì những mục đích nào và bạn theo đuổi lý tưởng nào của cuộc sống. Chúng ta ai cũng có những lý tưởng sống của riêng mình, quan trọng là chúng ta sống với nó như thế nào, có kiên quyết theo đuổi mục đích sống của mình hay không?
Dù cho cuộc sống ngày càng phát triển theo chiều hướng mới. Để tồn tại và có một cuộc sống bền vững thì mỗi người chúng ta cần phải có một phương hướng sống nhất định, một lý tưởng mà ta sẽ hướng tới để thực hiện trong suốt cuộc đời. Lý tưởng là ngọn hải đăng. Không có lý tưởng thì không có phương hướng, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”.Cuộc đời sẽ ra sao nếu ai cũng sống vật vờ cho bản thân hiện tại mà không có mục đích rỏ ràng.
“Lý tưởng” rất quan trọng với chúng ta. Vì nếu sống mà không có lý tưởng thì chúng ta sẽ khó mà xác định những việc nên làm, còn nếu có xác định được thì cũng không có quyết tâm để thực hiện cho tới nơi chốn.Nếu không có lý tưởng ta dễ buông xuôi và không chịu cố gắng. Bên cạnh đó, khả năng thực hiện sai hướng hay cảm thấy khó khăn hơn khi không xác định được lý tưởng là rất lớn.
Và cuộc sống sẽ nhàm chán khi con người ta sống thiếu “lý tưởng”. Thiếu lý tưởng, ta dễ nản chí, ta dễ cảm thấy buồn chán với chính cuộc đời của mình. Vậy một người có lý tưởng là người như thế nào?
Đó chính là người luôn xác định rõ mục tiêu sống và tận tuỵ với những việc mà mình cần hoàn thành, thể hiện rõ thái độ quyết tâm vươn tới sự hoàn thiên bản thân, mong muốn cống hiến cuộc đời. Hơn thế nữa đó là một người sẵn sàng hy sinh cho lý tưởng của mình, chấp nhận sự thất bại và khó khăn để đạt đến cái đích cuối cùng của cuộc đời. Đôi khi lý tưởng của một người chỉ là kiếm được việc làm ổn định và có một gia đình đầm ấm nhưng để thực hiện được thì người đó cũng phải trải qua nhiều khó khăn. Và dù cho đó chỉ là một lý tưởng tưởng chừng như rất đơn giản nhưng vẫn xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ những người xung quanh. Vì người đó đã có được lý tưởng riêng để thực hiên chứ không như nhiều người sống hơn nửa cuộc đời vẫn chưa biết đâu là lý tưởng của đời mình và vẫn còn đang quẩn quanh…
Tất nhiên mỗi người sẽ có cho mình một lý tưởng riêng, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh sống, địa vị và cách sống của mỗi người nhưng nếu lý tưởng đó chỉ phục vụ cho lợi ích của bản thân thì đó không hoàn toàn là lý tưởng mà đó chính là lối suy nghĩ ích kỉ và cá nhân.
Có rất nhiều người đã từ bỏ lý tưởng sống tốt đẹp để lao vào cuộc sống chứa đầy những âm mưu và toan tính. Họ không biết phải làm gì với cuộc sống của chính mình và lúc nào cũng lo lắng vì mình không đạt được những điều mà họ mong muốn.
Trong thời kỳ gian khó của cuộc đời nhiều người đã vứt bỏ lý tưởng sống để chạy theo những giá trị vật chất tầm thường của cuộc sống. Cũng có thể vì niềm tin, tình cảm bị lung lay dẫn đến việc họ không còn tin tưởng vào mục đích sống cũng như lý tưởng sống tốt đẹp trước đây của mình.
Bạn đã bao giờ cảm nhận được sự thất vọng của tâm hồn vì đã không dám sống với những ước mơ, với lý tưởng mà mình đã đề ra. Một nhà văn Pháp đã nói một câu rất ấn tượng: Tôi hạnh phúc vì đến tuổi 60 tôi vẫn kiên trì với lý tưởng mà mình đã chọn lúc còn trẻ. Bạn thấy việc theo đuổi mục đích sống của mình có phải là một niềm hạnh phúc không?
Có người suốt đời theo đuổi một lý tưởng duy nhất, đó là mang hạnh phúc đến cho người khác, họ tìm thấy niềm vui trong cuộc sống của chính mình bởi họ đã mang lại cho người khác tiếng cười, hạnh phúc và niềm vui. Bạn cũng sẽ cảm nhận được sự thanh thản trong tâm hồn khi bạn có kiên trì theo đuổi lý tưởng sống của chính mình.
Dù trong hoàn cảnh nào cũng không được từ bỏ lý tưởng sống mà bạn đã từng chọn, bởi bất kỳ ai trong chúng ta cũng cần một lý tưởng sống tốt đẹp dẫn đường. Một lý tưởng làm kim chỉ nam cho bạn theo đuổi ước mơ, những hoài bão lớn lao của cuộc đời. Có nó bạn sẽ đưa con thuyền cuộc đời vươn tới bên bờ bạn mong muốn.
Đừng bao giờ từ bỏ lý tưởng sống của bạn cho dù có thế nào đi chăng nữa.

216 nhận xét:

  1. Cảm ơn anh, bài viết thật hay, đáng đọc và suy nghĩ về lý tưởng mình đã lựa chọn.
    Chúc anh thật vui, hạnh phúc sống theo lý tưởng của mình anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lý tưởng là ước muốn cao đẹp, lựa chọn, quyết tâm đạt tới. chúc em bình an trong Chúa (chính Chúa chăn dắt ta, ta không sợ chi...)

      Xóa
  2. Bài viết của anh khổng chỉ là có lý mà nó còn là chân lý! Nhiều người hôm nay sống đã không còn lý tưởng, sống không định hướng, và điều đáng nói là giới trẻ.

    Chia sẻ cùng anh những điều ray rứt này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chính vì niềm tin bị đánh cắp gây ra cớ sự thế đó bạn ạ, chúc bạn an vui nhé.

      Xóa
  3. Mỗi khi đọc những bài viết của bạn . Với những lập luận rồi phân tích mọi vấn đề về cuộc sống từ nhiều góc cạnh của bạn luôn mang đến cho người đọc những trải nghiệm thật thú vị ..Bài viết rất hay chuẩn không cần chỉnh
    Lý tưởng được định nghĩa là “tư tưởng cao đẹp hướng đến mục tiêu”. Như vậy, đã là lý tưởng sẽ không có lý tưởng sai lầm, mà chỉ có tư tưởng sai lầm, dẫn đến việc không xác định được lý tưởng.
    Lý tưởng được hình thành và phát triển khác nhau trong mỗi con người cụ thể khác nhau. Đối với chúng ta, trong mỗi hoàn cảnh cá biệt, đều phải xác định cho mình lý tưởng sống.
    Mới nghe qua, ta sẽ cảm thấy câu nói trên hơi khó hiểu. “Lý tưởng” là gì? Đó chính là cái đích của cuộc sống mà mỗi con người khát khao đạt được. Còn “ngọn đèn”, đó là một vật dùng để thắp sáng vào ban đêm, nhờ có nó mà ta thấy được rõ đường đi và những vật xung quanh. Lý tưởng chính là mục tiêu mà ta sẽ thực hiện một cách quyết tâm và không thay đổi. "Cuộc sống" là cuộc đời thực tiễn của mỗi người, nhưng đó sẽ là cuộc đời có ý nghĩa, cuộc đời tươi đẹp khi mà con người sống thật sự chứ không phải tồn tại. Cuộc sống đó thật sự hạnh phúc khi cuộc sống đó có lý tưởng
    Con người ta đôi khi vì những mối lợi , những thú vui nhỏ nhoi tầm thường mà quên đi những mục tiêu và những lý tưởng mình đang theo đuổi bạn nhỉ ?
    Chia sẻ vài lời cùng Entry rất tuyệt của bạn . Chúc bạn luôn an lành và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh chia sẻ với mình, chúc anh ngày vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  4. Ngày xưa , XT sinh hoạt đoàn thể hay hát bài "Nguồn Thật "
    Anh em chúng ta chung một đường lên
    Chung một đường lên đến nơi nguồn thật
    Nguồn thật là đây sức sống vô biên
    Sống vô biên là sống cùng tạo vật.
    ...
    Có lẽ thời đó , lý tưởng được xây trên nguồn thật. Không bị ràng buộc bởi thể chế hay tôn giáo...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có thể cho mình hết lời của bài hát, mình thấy giống với một bài hát mà lúc nhỏ bọn mình cũng hay bị hát, ngày mới nhiều niềm vui bạn nhé.

      Xóa
  5. Wa thăm M đây . Entry rất hay và rất ý nghĩa rất cần cho mọi người đọc và suy gẫm nhứt là thanh niên . Buổi tối vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phần lớn thanh niên bây giờ không có lý tưởng, đó là nguyên cớ gây nên những thác loạn trong cuộc sống ảnh hưởng cả xã hội anh ạ, chúc anh ngày bình an.

      Xóa
  6. Chà hôm nay được anh Mẫn khuyến mãi một triết lý xung quanh cái gọi là lý tưởng thật tuyệt làm sao. Vậy nói về lý tưởng cũng có nhiều khái niệm quá anh nhỉ?. Đọc bài của anh, đọc đi, đọc lại thấy ...thấm ghê hồn. Cảm ơn anh nhiều lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn nhé, cám ơn bạn khen, chúc bạn ngày an vui ấm áp nhé.

      Xóa
    2. H.N cũng thấy thấm ghê hồn anh N.Á.N ạ.Phải cảm ơn anh Mẫn.
      Riêng H.N thì cuộc sống BÌNH AN,ĐỦ ĂN,LUÔN VUI ,có thời gian giải trí,không phải quá lo toan...thế là ổn.

      Xóa
    3. Vậy lý tưởng của em là cuộc sống an lành. chúc em luôn an lành nhé.

      Xóa
  7. MT sang thăm anh , cuối tuần vui vẻ , hạnh phúc thật nhiều anh nhé !

    Trả lờiXóa
  8. Bữa ni rỗi viêc LG sang thăm bạn đây .Bài viết của bạn mình rất thích và cảm nhận được nhiều điều
    Chúc Mẫn ngày mới vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày mới với nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  9. Đặt niềm tin vào lý tưởng là tin tự thân . Đặt niềm tin vào đối tác là tin nhau ! Chúng ta đang cố gắng xây dựng niềm tin vào nhau . Rộng hơn đó là niềm tin chiến lược !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh chỉ rỏ, chúc anh ngày an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  10. mãn viết rõ ràng cụ thể và chính xác

    Trả lờiXóa
  11. ờ thì ra vậy ...Ngày xưa bạn em hay nói là "Người yêu lý tưởng"..hiiii...là tìm hạnh phúc đúng không?anh mẩn ..hiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một ước muốn thiện mỷ đấy em ạ, chúc em buổi tối an lành.

      Xóa
  12. Ở lứa tuổi này em đã buông rơi lý tưởng mất rồi anh ạ ! do rất nhiều lần bị cuộc sống ném lên quăng xuống miết ... Mục đích sống duy nhất bây giờ là gia đình mà quan trọng nhất là hai đứa trẻ . Đôi lúc cảm thấy tiếc ghê lắm , tiếc vì hồi trẻ đã năm lần bảy lượt để vuột mất cơ hội .
    Âu cũng là số phận . Cuối tuần đến rồi , thư giãn anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là em đang nắm chặt lý tưởng của em đấy, một lý tưởng dấn thân lo cho "hai đứa trẻ".
      thế cũng là lý tưởng cao đẹp rồi, chúc em ngày cuối tuần thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  13. Em ngẫm rắng sống ai cũng có một lý tưởng cho riêng mình dù lớn dù nhỏ nhưng cuối cùng là đem lại một hạnh phúc.
    Bài viết anh nói như xuyên suốt một đời người ,với niềm tin vững chắc thì mục đích ta đề ra ắt sẽ có kết quả tốt đẹp .Hãy sống với một lý tưởng tốt anh nhỉ ? HN chúc anh cuối tuần hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hảy kiên định với mục đích cuộc đời mình đã đặt ra, thế là hạnh phúc xuất hiện. Thứ bảy bình yên em nhé.

      Xóa
  14. Anh ơi, bài viết của anh sâu sắc lắm
    Cuộc sống của mỗi chúng ta luôn cần đến niềm tin. Một trong những điều nguy hiểm nhất ở con người là đánh mất niềm tin nơi con người và cuộc sống, mất niềm tin nơi những giá trị đạo đức tốt đẹp của cuộc sống. Khi mất niềm tin vào cuộc sống, chúng ta sẽ bị giảm sút ít nhiều nghị lực vươn lên trong cuộc sống, đánh mất ý nghĩa cuộc sống của chính bản thân mình.
    Cuộc sống vốn dĩ luôn có những quy luật của nó. Bề trái của cuộc sống chính là những thử thách cho niềm tin của ta. Nếu không có những bề trái của cuộc sống thì niềm tin của chúng ta nào còn ý nghĩa gì?
    Có tin tưởng mãnh liệt nơi con người, tin tưởng ở những điều tốt đẹp và tin tưởng nơi chính bản thân mình, chúng ta mới có thể sống hướng thiện và tiếp tục gieo rắc thật nhiều hạt mầm hướng thiện cho người khác. Rất có thể, khi người khác nhìn vào lối sống tốt đẹp của bản thân ta, họ có thể có thêm niềm tin vào cuộc sống, vào các giá trị đạo đức tốt đẹp của cuộc sống, để từ đó họ cũng sẽ nỗ lực vươn tới điều thiện và sống tốt hơn.
    Đừng bao giờ từ bỏ lý tưởng sống và niềm tin cho dù có thế nào đi chăng nữa.
    Cảm ơn anh về một bài viết xuất sắc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn một ngày cuối tuần an lành vui vẻ nhé. (bạn làm mình ngượng đỏ mặt đấy)

      Xóa
  15. "Lý tưởng là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lý do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được.Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình xã hội."Một bài viết thật sâu sắc và chí lý đáng để cho lớp trẻ bây giờ tham khảo, ghé thăm anh chúc anh buổi chiều thật vui..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói đúng quá, chính tuổi trẻ bây giờ loay hoay không tìm ra lý tưởng nên niềm tin bị mất phương hướng, chúc em cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  16. Cũng nan giải anh nhỉ, còn trẻ ai chẳng có lý tưởng, có hoài bão. Thời nào cũng thế cả nhưng giờ khác nhiều quá rồi. Những công dân chân chính, nói đến chuyện này ai chẳng thở hắt ra và chạnh lòng buồn. Niềm tin suy giảm nghiêm trọng quá! ...Và có quá nhiều điều để nói!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hảy kiên định với lý tưởng của mình, niềm tin tự nó sẻ vượt thắng tất cả,

      Xóa
  17. Con người sống có lý tưởng, có niềm tin, hy vọng và phấn đấu xây đắp cho lý tưởng sống của mình - đó là cuộc sống có ý nghĩa anh nhỉ.
    Cuối tuần chúc anh và gđ vui vẻ bình an!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em nói đúng với ý nghĩ của anh đấy, chúc em cuối tuần thật hạnh phúc.

      Xóa
  18. Tin Mừng tuần này Chúa Giêsu cũng nói về niềm tin anh à !
    Cùng cầu nguyện cho nhau và cho giáo dân Mỹ Yên anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chúng ta hảy tin, phó thác vào sự quan phòng của chúa, phải chăng đây là một cơ hội để chúng ta chứng tỏ mổi người trong chúng ta cùng một nhiệm thể, luôn tồn tại sự hiệp thông toàn diện, dân dã hơn "một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ"

      Xóa
  19. Em ghé thăm anh,đọc bài viết thấy anh luôn suy tư về cuộc sống,bài viết nào cũng muốn hướng đến một mục tiêu cao đẹp của đời người...ai cũng có một LÝ TƯỞNG SỐNG cho riêng mình,nhưng không phải ai cũng có DIỄM PHÚC đạt được nó..vậy LÝ TƯỞNG SỐNG CỦA ANH MẬN LÀ GÌ ? anh bật mí được ko ?..hihi..Chúc anh có những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ,ngọt ngào và một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lý tưởng của anh à. một ước muốn nhỏ thôi. "Đã sinh ra trong trần thế, nguyện làm một quà tặng cho khắp nhân gian" .cuối tuần thật vui em nhé,

      Xóa
  20. bai viet that hay!chúc anh ngày mới an lành và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
  21. bai viet that hay!chúc anh ngày mới an lành và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
  22. Bài viết hay!Chúc mùng bạn!Lý tưởng,khát vọng,ước mơ,hoài bão....một thời,ngẫm lại xót xa!Nhưng mình vẫn mãi giữ niềm tin vào cuộc sống,vào con người,vào sự hướng thiện vươn lên.....Chúc trọn lành trong ánh sáng của Thiên Chúa!
    LÝ ĐỨC QUỲNH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, mình nghĩ bạn cũng theo đạo công giáo như mình phải không? chúc bạn chúa nhật an vui nhé

      Xóa
  23. Cái hồi ''trai trẻ'' em cũng đọc ở đâu đó :
    ''Đời không niềm tin đời vô vị
    Sống không lý tưởng kiếp sống thừa ''.....Vẫn cứ ngẫm mãi anh à -mà nó rộng quá ,mỗi tuổi lại thêm một phần hiểu biết -hôm nay đọc bài viết của anh lại thấy hiểu thêm anh à -...và không biết đến bao giờ ta sẽ hiểu hết được .NIỀM TIN VÀ LÝ TƯỞNG -anh à -
    Chúc anh cuối tuần vui khoẻ -hạnh phúc nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày chấm dứt kiếp hồng trần là ngày ta đạt lý niềm tin. chúc bạn bình yên nhé.

      Xóa
  24. ...........
    ...Đừng bao giờ từ bỏ lý tưởng sống và niềm tin cho dù có thế nào đi chăng nữa. .....
    Em đồng tình với câu này của anh Minh Chau trân...
    ...chúc anh ngày thứ bảy nhiều niềm vui..

    Trả lờiXóa
  25. "Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu mục đích tầm thường”
    Câu này luôn đúng em nhỉ?
    Chúc em luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị,chúc chị chúa nhật ấm áp nhé.

      Xóa
  26. Thấy bạn bàn tới niềm tin
    Niềm tin nỗi nhớ liền nhào vô ngay
    bạn ơi tớ đỏi tên hoài
    mà sao kiếm mãi Niềm tin chẳng thành.
    =====
    chúc bạn ngày vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng đổi gì cả mà hảy đổi tư duy bạn ạ. chúc bạn vui vẻ nhé

      Xóa
  27. Sang thăm anh. Bài viết hay anh ah. Nếu không có niềm tin thì cuộc sống quả là không còn ý nghĩa.
    Chúc anh cuối tuần tràn đầy niềm vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em chúa nhật tràn đầy niềm vui nhé.

      Xóa
  28. Xưa anh cũng có niềm tin.
    Bầu trời bỏng đổi, niềm tin mất dần...

    Đến thăm em đây. chúc Mẫn an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mặc kệ cuộc đời có đổi thay, mình không thay đổi anh ạ. chúc anh vui mãi

      Xóa
  29. Sống không niềm tin ( lý tưởng thì có vẻ to lớn quá ) , thì chắc không sống nổi.
    Nếu ai cũng có một định hướng, một niềm tin mãnh liệt vào con đường mình đã chọn thì tốt biết mấy anh hén .
    chủ nhật vui vẻ nha anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em chia sẻ. chúc em ngày chúa nhật thật vui vẻ.

      Xóa
  30. Chỉ cần có gió ....thì chuông gió lại kêu
    Chỉ cần có niềm tin thì yêu thương sẽ luôn đong đầy
    Chúc anh cuối tuần trọn niềm vui anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Cứ tin sẻ được". chúc em chúa nhật an vui nhé.

      Xóa
  31. Chúc anh buổi tối vui vẻ, ấm áp và hạnh phúc bên người anh yêu thương nhé.

    Trả lờiXóa
  32. Từ ngày xưa em tâm đắc cái câu này: "Mất tiền là mất ít, mất bạn là mất nhiều, mất niềm tin là mất tất cả" anh ạ!
    Chúc anh luôn tìm thấy niềm tin trong cuộc sống nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, em cứ tin như vậy đi, mất niềm tin là mất tất cả em ạ. chúc em chúa nhật thật an vui nhé.

      Xóa
  33. Trà thăm anh Khuya chắc anh ngủ ùi . Chúc anh ngon giấc đêm an lành này anh nhé

    Trả lờiXóa
  34. Chủ nhật ghé thăm anh,anh viết văn thật tuyệt anh ạ, mình giờ già rồi ngại viết lắm, chúc anh chủ nhật vui nhé,anh quen Thảo Nhi ạ, TN quạn Tân Bình TP HCM, sỹ quan công an mà,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào anh, cám ơn anh ghé thăm, chúc anh an vui ấm áp nhé. (em chỉ biết TN qua trang blog thôi anh ạ)

      Xóa
  35. Chúc anh "Nhiều Chuyện" chủ nhật an vui và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em bình yên hạnh phúc nhé.

      Xóa
  36. Em sang thăm ,chúc anh ngày CN thật LÝ TƯỞNG hp tràn đầy bên gđ nhé anh ,,,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em chiều chúa nhật vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  37. Chính vì đi tìm niềm tin mà nhiều người phải bấu víu vào thần thánh, vào những thứ mơ hồ đó A Mẫn nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ đi tìm niềm tin mà lại đánh mất niềm tin vào chính họ nên họ cầu cứu ở thế giới siêu hình đấy bạn ạ. chúc bạn buổi tối vui vẻ nhé.

      Xóa
  38. Chính vì đi tìm niềm tin mà nhiều người phải bấu víu vào thần thánh, vào những thứ mơ hồ đó A Mẫn nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ đi tìm niềm tin mà lại đánh mất niềm tin vào chính họ nên họ cầu cứu ở thế giới siêu hình đấy bạn ạ. chúc bạn buổi tối vui vẻ nhé.

      Xóa
  39. Sống phải tiến, nếu không ta thoái hóa
    Cuộc sống lòng là cuộc sống thăng hoa
    Hôm nay khác hẳn ngày qua
    Ngày mai hơn nữa ai mà chẳng vui
    Sống phải tiến, quyết không lùi
    Tương lai rực rỡ rạng ngời niềm tin
    Chúc Bạn an lành hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạnh phúc của đời là giòng sông chảy ngược, không tiến ắt phải lùi. cám ơn bạn , chúc bạn đêm an bình.

      Xóa
  40. Bài viết hay Anh ạ... cuộc sống mà không có niềm tin ... thì còn có ý nghĩa gì nữa Anh nhỉ ! mình không tin ai ... cũng đồng nghĩa mình không tin chính bản thân mình ...
    Chiều an bình Anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tự tin là điều kiện tiên quyết đấy em ạ. chúc em buổi tối an vui nhé.

      Xóa
  41. Một bài viết rất hay đấy anh Mẫn ! Sang thăm và mến chúc anh vui, khỏe và luôn vững tin vào ngày mai sẽ đẹp hơn hôm nay anh Mẫn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một điều chắc chắn là ngày mai hơn ngày nay. đêm bình an em nhé.

      Xóa
  42. Bài viết như một lời triết lý, rất hay, rất bổ ích ạ. Chúc anh trai luôn sức khỏe an lành và viết thật nhiều để cho mọi người cùng đọc và rút ra những bài học trong cuộc sống. Cảm ơn anh Mẫn .

    Trả lờiXóa
  43. Những bài viết của anh khi nào cũng rất hay và ý nghĩa. Em chúc anh luôn mạnh khỏe và dạt dào cảm hứng viết lách nhé. Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chỉ cố nói lên cảm nghĩ của mình thôi em à.

      Xóa
  44. Sang thăm mẫn một buổi tối vui vẻ bên gia đình Bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  45. MĐ ghé thăm anh Mẫn, chúc anh tối chủ nhạt thật vui

    Trả lờiXóa
  46. ...Chúng ta luôn tạo niềm tin trong cuộc sống...phải không anh...chúc anh buổi tối CN được thoải mái ,vui vẻ cùng gia đình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cố níu kéo niềm tin còn lại để nuôi dưỡng cho lớn rộng ra. buổi tối vui vẻ em nhé

      Xóa
  47. Có nhà hem anh ui ! Chắc đi chắc vi vu rùi ha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh mà đi vi vu gì hả em, vừa tối là lên mạng đọc tin tức trong ngày, ngủ sớm. chúc em đêm bình an nhé.

      Xóa
  48. Bài viết rất hay, sống không lý tưởng như người đi trong đêm không ánh đuốc soi đường... Vui khỏe bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  49. em sang thăm anh, đọc bài về niềm tin thấy rắng đôi lúc mình chưa tin vào chính bản thân mình..hihi em sẽ cố gắng thôi. Khuya say giấc anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với một niềm tin vững mạnh em luôn cảm thấy an lòng. chìa khóa của hạnh phúc là đây. chúc em vui nhé.

      Xóa
  50. Em tranh thủ ghé thăm anh ạ.,chúc anh ngủ ngon,mơ đẹp nhé..và hãy luôn giữ vững lập trường của mình về LÝ TƯỞNG anh nhé

    Trả lờiXóa
  51. Một ý tưởng tốt sẽ hướng tới Lý Tưởng tốt đẹp.Thì ta sẽ có vô vàn niêm tin.
    Chúc Anh Mẫn nhiều niềm tin và Lý Tưởng sống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một lý tưởng tốt, mình an lòng thực hiện . chúc bạn an vui nhé.

      Xóa
  52. Niềm tin cho ta thêm sức mạnh dù đi qua bao nhiêu sóng gió có niềm tin ta sẻ vượt qua được tất cả.Phải không bạn ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Niềm tin hướng tới tương lai hoàn hảo là động lực vươn tới hạnh phúc đời người

      Xóa
  53. Bài viết rất sâu sắc anh ạ.
    KH chúc anh ngày càng nhiều bài viết hay

    Trả lờiXóa
  54. Anh sang thăm Mẫn, chúc em đạt được lý tưởng của mình!
    Chiều an vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, chúc anh ngày mới với nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  55. Chiều đầu tuần sang thăm anh, chúc anh tuần mới Bình an – Nhiều niềm vui – Hạnh phúc – Công việc luôn tốt đẹp

    Trả lờiXóa
  56. Có lý tưởng và niềm tin thì chắc chắn sẽ vượt qua trở lực để đạt được mục đích trong cuộc sống.
    Chúc Mẫn luôn an vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một lý tưởng tốt đẹp + một niềm tin sắt đá = hạnh phúc

      Xóa
  57. đúng vậy ! lý tưởng tốt thì niềm tin mới vững vàng...
    thăm bạn,đọc bài viết rất hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có lý tưởng xấu anh ạ, chỉ có tư tưởng xấu thôi. cám ơn anh chia sẻ.

      Xóa
  58. ĐIỂM ĐẾN CỦA NIỀM TIN thể hiện một trách nhiệm, một tình yêu tha thiết với cuộc đời. Cảm ơn anh Mẫn về những trao đổi và quan điểm thông qua bài viết này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc đời mãi đẹp khi ta vững tin và tiến bước về đích bạn ạ, chúc bạn tràn đầy niềm vui nhé.

      Xóa
  59. Anh ui em sang thăm anh nè, anh cho em dia chi di em goi ah code chèn hình ảnh để tặng hình cho vui nhà vui cửa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em trước nhé, mà những code bên ngoài có làm chậm máy và hay lổi mất comment không?

      Xóa
  60. HV sang chúc anh Mẫn một đêm đầu tuần an lành,ấm áp và có giấc ngủ thật nồng say !

    Trả lờiXóa
  61. Mẫn ơi ,máy bữa nay bão lụt NDxếp xó vì điện ,mạng,cả tê[eephon cũng chập mạch luôn cho nên vắng đến chơi M thông cảm nhé . Lý tưởng một chủ đề hóc búa ,một hành động cho một lý tưởng cao đẹp đã đc nhắc lừ lâu nhưng không sao quán triệt hết. ngay bây giờ đây ,sau cơn bão những gì sai lầm trong việc trợ cứu có lặp lại đc ko Mẫn nhỉ ,hay là nó tố hơn ,hay là nó kín kẻ hơn nào ai biết đc .......chúc Mẫn an vui hp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu người ta đặt lý tưởng là phục vụ tha nhân thì những vết nhơ đó sẻ biến mất bằng ngược lại người ta đặt vật chất là lý tưởng thì sự việc sẻ khủng khiếp hơn cụ ạ, do đó chúng ta phải luôn đấu tranh cho cái thiện tình trong mổi người được ưu thế phát triển lúc đó xã hội tốt đẹp hơn. Ngày mới chúc cụ an vui nhé.

      Xóa
  62. Sang thăm anh, chúc anh sức khỏe và hạnh phúc , mỗi ngày là một ngày vui, anh Mẫn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  63. Chiều thứ ba vui vẻ bạn nhé! Ninh'blog sang thăm.

    Trả lờiXóa
  64. Tuần. Mới chúc M nhiều may mắn,hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  65. Anh Mẫn ơi -Trốn chị nhà đi làm chén với em đi -''Lý tưởng '' của em tối nay là có bạn nhậu như ý đó anh à -

    Trả lờiXóa
  66. Lâu rồi mới rảnh một chút ghé thăm Mẫn, thật ra thì Phượng không có lý tưởng sống gì hết, không hại ai mà cũng không làm lợi cho ai, chỉ sống cho qua ngày đợi đến ngày .... chết mà trở về cát bụi thôi Mẫn à, nhưng vẫn có niềm tin nơi thiên đàng, hẹn gặp Mẫn trong thiên đàng nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ra thì mổi ngày chúng ta sống là để thêm một bước về với cát bụi thôi. nên có người nói "sống là chờ chết" bạn ạ. Nhưng trong khi chờ chết nè mình khoan khoái trong lòng mới là cái mà chúng ta phải luôn tìm kiếm. Ngày mới chúc bạn an vui nhé.

      Xóa
  67. với em giờ chỉ mong sức khỏe để lo cho bọn nhỏ mà thôi hiii..ghé sang thăm anh chúc buổi tối tràn đầy niềm vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lo cho bọn nhỏ = đầu tư cho mai sau với sức khỏe là phương tiện và con cái thành đạt là cùng đích, vậy là đủ để hạnh phúc rồi.

      Xóa
  68. Anh sang thăm em. Chúc ngủ ngon mơ đẹp Mẫn ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh. em chúc anh ngày vui vẻ đêm ấm áp nhé.

      Xóa
  69. Em ghé thăm anh.Chúc ngủ ngon,mơ đẹp anh Mẫn ơi!Hi..hi...
    Em copy y chang lời anh Tám :)
    http://c.universalscraps.com/files/en/days/wednesday/wednesday_078.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cám ơn em, chúc em ngày bình an đêm ấm áp nhé(copy y chang trả lời cho anh Tám)

      Xóa
  70. Em ko có lý tưởng gì chỉ có niềm tin hằng ngày người thân yêu điện thoại "tào lao" với em thôi.....khè khè.
    Chúc anh ngày mới an vui và nhiều may mắn anh nhé.

    Trả lờiXóa
  71. Con người nếu sống không có lý tưởng và niềm tin thì dễ mất phương hướng , dễ lầm đường lạc lối Mẫn nhỉ .
    Chúc Mẫn ngày mới an vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng chị ạ, không có niềm tin và lý tưởng thì xã hội khó mà an vui. Ngày mới chúc chị an lành chị nhé.

      Xóa
  72. Lâu rồi SQ bận việc quá chưa ghé thăm anh được, nay sang chúc anh luôn vui khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống anh Mẫn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình cũng hay qua nhà bạn, dù có lúc bạn vắng nhà, những bài viết của bạn rất vui, chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  73. Sang thăm Mẫn đây , mỗi ngày nhận một niềm vui Mẫn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn chan hòa hạnh phúc nhé.

      Xóa
  74. Sống không có lý tưởng và niềm tin y như đi trong đêm 30 (al) mà bị cúp điện anh Mẫn nhỉ. ...hihi
    Chúc anh vui, khỏe và viết tiếp những bài hay nữa nhé.
    Thân.

    Trả lờiXóa
  75. bài viết khúc triết và hay.Sống không có lý tưởng và niềm tin thì gọi là sống như chết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sống mà không có lý tưởng dẩn đường thì gọi là tồn tại chứ không phải là sống.

      Xóa
  76. "Đừng bao giờ từ bỏ lý tưởng sống của bạn cho dù có thế nào đi chăng nữa." Nhất trí!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đồng cảm, chúc em vui vẻ mãi em nhé.

      Xóa
  77. Lý tưởng sống là vươn tới những gì tốt đẹp nhất cho mình và cho mọi người quanh mình bạn nhỉ ! Và có niềm tin thì sẽ sống có mục đích rõ ràng ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với một niềm tin vửng vàng vào lý tưởng tốt đẹp cuộc đời ta thẳng hướng em à.

      Xóa
  78. Qua thăm anh, MTV luôn được đọc những bài viết rất hay và đầy ý nghĩa. Cảm ơn anh nhiều. Chúc anh luôn mạnh khỏe và bình an nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em luôn tràn đầy niềm vui em nhé.

      Xóa
  79. MT sang thăm anh Mẫn đây , những ngày còn lại của tuần vui vẻ , may mắn , nhiều sk ...anh nhé

    Trả lờiXóa
  80. Anh ui ! có gì mới chưa cho em nghía với !!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ từ xem anh có ý gì không, bây giờ anh chúc em có nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  81. Bài viết ý nghĩa lắm. E qua thăm chúc a một ngày mới vui vẻ a nha.

    Trả lờiXóa
  82. Chúc anh một ngày bình an, nhiều niềm vui và công việc luôn tốt đẹp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình chúc bạn luôn thành công và hạnh phúc.

      Xóa
  83. Hii..hii....Lý tưởng của anh là gì anh Mẫn nhỉ? bật mí một chút tí cho em biết với..hii...hii
    Chúc anh chiều vui nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lý tưởng của anh là mình trở nên món quà của thượng đế dùng trao tặng người khác em ạ. vui em nhé.

      Xóa
    2. Hii...hii.... Thượng đế trao tặng anh cho ai vậy?...hii..anh bật mí tí ti nữa nhé.

      Xóa
  84. "Đừng bao giờ từ bỏ lý tưởng..."
    nhưng lý tưởng đó là gì và phục phụ ...cho ai?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thường thì hết buổi tối mình trả lời các nhận xét của các bạn. nhưng thấy câu hỏi nầy lý thú và dứt khoát đây, mình trả lời bạn như sau: Lý tưởng hoàn thiện giao tiếp xã hội giửa người với người, và phục vụ cho con người bất kể chính kiến .

      Xóa
  85. Nếu như quà của thượng đế trao tặng mà chưa có người nhận hii...hii...Em nhận nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thượng đế trao cho mọi người em ạ. ngủ ngon em nhé.

      Xóa
  86. CÓ LÝ TƯỠNG MỚI CÓ NIỀM TIN, NHƯNG CÓ NIỀM TIN ĐÔI KHI KHÔNG CẦN CÓ LÝ TƯỠNG EM A. THÂN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý anh nói lý tưởng không phải là điều kiện cần và đủ cho niềm tin xuất hiện?. chúc anh buổi tối an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  87. Nhà Mẫn xinh vui ghê í ... Mẫn xinh chiều vui và an nhiên nha :)

    Trả lờiXóa
  88. Qua thăm bạn và đọc lại bài viết này và tất cả những lời bình , thật thú vi bạn à !Thanks ! Chúc bạn có những ngày cuối tuần thât nhiều niềm vui nhé !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn cuối tuần thật vui nhé.

      Xóa
  89. Một niềm tin sẽ theo sau một lý tưởng và mong niềm tin đạt được luôn như ý....tối bình an và vui vẻ nghen anh

    Trả lờiXóa
  90. Anh ơi ...em sang thăm anh nè !Chúc anh an lành ngủ ngon anh nhé !

    Trả lờiXóa
  91. Trời mưa lớn quá ..LQ qua thăm anh và chúc anh chị thật ngon giấc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. từ sáng tới giờ chổ mình mưa không dứt, nước leo mấp mé sân nhà. cứ đà nầy năm nay nước nhiều lắm. chúc bạn luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  92. Lý tưởng liệu có giống với tham vọng không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lý tưởng hoàn toàn khác với tham vọng bạn ạ, lý tưởng hướng về dấn thân phục vụ và đối tượng của nó là tha nhân còn tham vọng hướng về bản ngã.

      Xóa
  93. Anh ơi, cuối tuần rồi.
    Ra thăm Mùa thu Hà Nội và thăm bác Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi anh.

    Trả lờiXóa
  94. anh sẻ ra thăm, bây giờ anh chúc em cuối tuần an lành hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  95. Em chúc anh một cuối tuần đầy niềm tin vào những điều tốt đẹp anh nhé

    Trả lờiXóa
  96. Cuối tuần lại đến nữa rồi . LR sang thăm anh à mến chúc anh Mãn luôn tin yêu và hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em hạnh phúc, bình an và luôn vui vẻ em nhé.

      Xóa
  97. Lý tưởng là Hoài bão. Còn Niềm tin là Điểm giữ phải ko anh?

    Trả lờiXóa
  98. Bao giờ anh Mẫn ra Hà Nội
    Nhớ ghé thăm Red nhé anh ơi...
    Chúc anh cuối tuần ấm áp bên gđ ạ!

    Trả lờiXóa
  99. Cuối tuần an lành, hạnh phúc anh nhé!

    Trả lờiXóa
  100. Bài viết thật hay anh ạ. Chúc anh chị ngày nghỉ vui vẻ, hạnh phúc

    Trả lờiXóa