Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Cám Ơn Và Xin Lỗi

Cám ơn và xin lỗi là một biểu hiện văn hóa, là thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội. Lời cám ơn và xin lỗi khi được nói một cách chân thành, chẳng những phản ảnh phẩm chất văn hóa mà còn làm cho mọi người xích lại gần nhau hơn.

Lời cám ơn hay lời xin lỗi không chỉ đem niềm vui tới người nhận, chúng còn giải tỏa những khúc mắc, làm dịu đi những cơn nóng giận, và con người cũng nhờ đó mà sống vị tha hơn.
Trước đây, việc nói lời cám ơn hay xin lỗi nhau là chuyện bình thường, cám ơn và xin lỗi trở thành một trong các chuẩn mực để đánh giá tư cách của một người. Tiếc rằng những năm gần đây, lời cám ơn và xin lỗi như có xu hướng giảm xuống trong giao tiếp xã hội.
Có người cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này là do sự lỏng lẻo của chuẩn mực ứng xử, cũng có người cho rằng, đời sống công nghiệp hóa làm con người thay đổi, hay do bản tính của con người không quen với hai từ cám ơn và xin lỗi,...
Cuộc sống công nghiệp hiện tại đã làm con người ta thay đổi quá nhiều, và trong bản tính của mỗi người, không phải lúc nào cũng biết đến hai từ cám ơn và xin lỗi. Nhưng có bao giờ ai đặt ra câu hỏi: cuộc sống Phương Tây còn nhanh gấp bội chúng ta, tại sao họ vẫn có thể nói được những điều ấy và chả lẽ họ luôn ngượng và coi chuyện nói điều đó ra là giả dối như chúng ta vẫn nghĩ? Vấn đề là lối sống và giáo dục, mà hình như từ lâu, người ta đã dạy con trẻ những điều này một cách máy móc và giáo điều trong những cuốn “Giáo dục công dân”, mà những tiết học “Giáo dục công dân” lại là được những người có trách nhiệm biến thành những giờ học buồn tẻ.
Trong xã hội này, thứ văn hóa cám ơn và xin lỗi đã không tồn tại, hoặc thực tế tồn tại không chân thực và bị lợi dụng. Người ta cám ơn không bằng lời nói mà bằng phong bì, và những kẻ mắc sai lầm nghiêm trọng chỉ nói xin lỗi một cách ráo hoảnh cho xong chuyện và rồi vẫn giữ cái ghế của mình.
Tuy nhiên tôi nghĩ, vẫn còn một nguyên nhân nữa là lâu nay, như một thói quen, thường thì chỉ có con cái xin lỗi hay cám ơn cha mẹ, người ít tuổi xin lỗi hay cám ơn người lớn tuổi, mà nhiều người lớn tuổi không chú ý tới việc cám ơn hay xin theo chiều ngược lại. Trong giao tiếp xã hội, nhất là trong giao tiếp nơi công cộng, người lớn tuổi hơn ít khi nói lời xin lỗi hay cám ơn cho dù họ nhận được sự giúp đỡ, hay hành vi của họ gây phiền phức cho người khác. Các em nhỏ khi nhận được sự giúp đỡ hay sau khi mắc lỗi thường không ngần ngại nói lời xin lỗi hay cám ơn, nhưng càng lớn lên thì thói quen này dường như đã mất dần, đó là vì các em học nói lời cám ơn và xin lỗi không chỉ qua bài học giáo dục công dân(đạo đức) hoặc qua lời dạy bảo của cha mẹ, mà còn học trực tiếp qua tấm gương của những người lớn nửa?
Xin lỗi khi mình có lỗi là chuyện bình thường, và mỗi người có cách giải quyết lỗi lầm của mình khác nhau. Có người nhận sai lầm, xin lỗi rồi sửa sai; lại có người biết là sai lầm nhưng không dám nhận, hoặc nhận nhưng không chịu sửa và không hề biết nói lời xin lỗi. Biết nói và sử dụng lời cám ơn hay lời xin lỗi là biểu hiện của nhận thức, của việc thực hiện hành vi văn minh. Ðể các lời nói thân thiện này trở thành thói quen trong đời sống hằng ngày, chúng ta cần nhận thức cụ thể hơn, để xử sự có văn hóa hơn trong giao tiếp. Biết nói lời cám ơn và xin lỗi một cách chân thành là một biểu hiện phẩm chất và trình độ văn hóa của mỗi người. Tất nhiên, nói như thế nhưng cũng phải loại trừ những lời cám ơn hay xin lỗi không thật lòng, để cho qua chuyện
Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được dạy nói“cám ơn”khi có"người khác giúp ta việc gì hay cho ta thứ gì đó. Lời cám ơn sẻ làm người nghe cảm thấy vui hơn.
Rồi chúng ta cũng được dạy nói “xin lỗi” khi ta vô ý làm tổn thương đến ai đó, hay vô tình làm ảnh hưởng đến người khác. Lời xin lỗi được nói ra làm cho người được xin lỗi cũng cảm thấy thoải mái và dễ tha thứ hơn.
Tuy vậy bây giờ chúng ta thường có thói quen chỉ cám ơn khi đem lợi ích cho chính mình. Tôi nhớ một câu chuyện nho nhỏ về cách cám ơn . Đó là khi bạn được một người khác mời một thứ gì đó như ” Bạn có muốn một ly cafe không?”. Thường câu trả trả lời là “Không”(không có cám ơn), chỉ khi ta muốn thì mới nói “Có, cám ơn” trong khi đáng lẻ chúng ta nên nói “Không, tôi uống rồi, cám ơn bạn”
Ra đường hỏi đường bác xe ôm nhưng lại quên mất cám ơn khi đã biết đường, đánh rơi đồ vật trên đường người khác nhặt dùm lại quên cám ơn. Người quyền cao mà đức thấp thường dựa vào địa vị của mình và coi thường người khác. Họ không chấp nhận việc nói lời “cám ơn” với những người có địa vị thấp hơn mình. Hãy thử nhớ xem khi bạn vào một siêu thị chú bảo vệ dắt xe dùm bạn, bạn có “cám ơn” người ta không. Nhiều bạn nghĩ đó là công việc của người ta, họ trả tiền để làm như vậy nhưng bạn lại quên là họ cũng đang giúp bạn đó thôi. Và còn rất nhiều trường hợp khác nữa. Nhiều người nghĩ những chuyện đó quá nhỏ nhặt nên không chú ý mà không biết lời “cám ơn” trong tình huống đó là cần thiết như thế nào.
Lời“xin lỗi” cũng vậy, khi lên xe bus vô tình bạn “đụng chạm” đến người khác, tuy rằng không ảnh hưởng nhiều lắm nhưng vẫn rất nhiều bạn “lờ đi” lời xin lỗi. Bạn vội vàng chạy đi đụng người ta làm rớt đồ của người ta rồi lờ đi và chạy luôn.
Ngày còn bé bạn được cha mẹ dạy nói “cám ơn – xin lỗi” nhưng càng lớn bạn lại càng quên những lời dạy dỗ ngày xưa. Lời “cám ơn - xin lỗi” tưởng rằng quá nhỏ bé nhưng đó cũng là một “kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp” mà chúng ta nên gìn giữ.
Hãy nói cám ơn khi ai đó giúp đỡ bạn và xin lỗi trước những sai lầm của bản thân bạn…dù cho người đó là ai, bình thường đến như thế nào đi chắng nữa.
Chẳng hạn khi đi đường va chạm nhau dù vô ý thôi, ứng xử hợp lý hợp tình nhất là người vi phạm phải xin lỗi người kia. Khi nhận được sự giúp đỡ, nên cám ơn để bày tỏ lòng biết ơn của mình và người lớn cần phải làm gương. Nói thì ai cũng cho là như vậy, nhưng thực tế nhiều khi lại không.
Nhiều người cho rằng người lớn không cần xin lỗi, cám ơn trẻ em. Đó là một sai lầm! Có những người lớn biết mình sai với con trẻ nhưng cậy thế mình lớn hơn, không những không xin lỗi mà còn lấn át theo kiểu “cả vú lấp miệng em”. Đôi khi ta còn phải chứng kiến cảnh có người thay vì “xin lỗi” lại sử dụng bạo lực.
Gần gủi nhất là tình trạng giao thông hiện nay, mỗi khi tham gia giao thông, do đường chật xe đông, người người chen chúc… rất dễ xảy ra va chạm, lời qua tiếng lại càng đẩy sự việc đi xa hơn. Nhưng nếu ai cũng sẳn sàng lời xin lỗi và cám ơn thì tôi chắc chắn mọi chuyện sẻ êm đẹp.
Những lời xin lỗi đúng chỗ, đúng lúc chắc chắn ít nhiều cũng làm dịu được cơn “nóng” trong đầu những người… nóng tính, dẫn tới có được những hành xử thân thiện, ngăn chặn được những câu chửi tục dẫn đến ẩu đả và nguy cơ “cái sảy nảy cái ung”, sự việc bé xé ra to…
Ông bà ta từ xưa đã dạy: Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Chỉ cần hai tiếng “xin lỗi” được nói lên từ miệng người mắc lỗi, cùng với một thái độ thân thiện (chẳng hạn đỡ người bị ngã dậy, nhặt giúp họ đồ khi ta vô ý đánh rơi…) thì chắc bao nhiêu bực tức trong đầu người kia sẽ được giải toả và thân thiện sẽ thay thế cho “mồi lửa chiến tranh” .
Đặc biệt cần những lời xin lỗi đúng chỗ, vì vừa tỏ ra là người văn minh lịch sự, vừa tự biết mình có lỗi để rút kinh nghiệm lần sau không tái phạm nữa.
Khi nhận được sự giúp đỡ của người khác (dù việc nhỏ nhặt nhất, là cấp dưới đối với cấp trên, hay trẻ em đối với người lớn…) thì cũng nên nói lời cám ơn. Những lời đó không nên bị coi là khách sáo, mà là sự thể hiện tấm lòng, tình cảm… giữa những con người với nhau. Tôi tin chỉ cần nói lời “cám ơn” mà không cần có “vật chất” kèm theo, ít nhiều mình cũng được đánh giá mình là người biết điều và không phải là kẻ vô ơn.
Với trẻ em, cần nhớ rằng: Khi người lớn lịch sự văn minh thì trẻ em sẽ văn minh lịch sự. Nếu người lớn là những tấm gương xấu, thì chắc chắn là trẻ em không thể ngoan được. Mà bây giờ, ai dám khẳng định 100% người lớn đều không “hư” nhỉ?
Có văng tục cãi lộn nhau không
 - có.
Có chen lấn nhau không
– có.
Có bạo lực với nhau không
- có…
Ngày trước, khi xảy ra bất đồng trong gia đình, người lớn thường cố gắng nói với nhau khi không có trẻ em ở đó. Ngày nay thường thấy hơn lại là cảnh những điều chẳng hay ho gì đó diễn ra ngay trước mặt con trẻ, không một chút e dè. Thế nên trẻ em ít dùng từ “cám ơn”, “xin lỗi” hơn trước cũng là phải. Không những cần dạy trẻ cám ơn khi được người khác giúp đỡ, mà người lớn cũng cần cám ơn con trẻ mỗi khi các em làm được một việc gì đó cho mình….
Lịch sự – văn minh không phải tự trên trời rơi xuống là có ngay, mà phải rèn luyện kiên trì, lâu dài mới có. Cần phải bắt đầu từ những việc làm cụ thể, tưởng là nhỏ mà ý nghĩa không nhỏ. Bởi thế, đưa những lời hay, ý đẹp trở lại với cuộc sống đời thường cũng là chuyện cần làm ngay với tất cả chúng ta...
Nhiều người nói với tôi, rằng nói những điều đó ra là một sự khách khí và đôi khi, giả tạo và ai cũng "ngài ngại". Cái chính là thực lòng. Ừ, thì một phần sự thừa nhận ấy là đúng, nhưng tại sao con người ta không thể sống xã giao với nhau trong khi điều đó chẳng có gì là giả dối, tại sao chúng ta không thể biết nói lời cám ơn một ai đó và nhận lỗi một ai đó chỉ vì điều đó là nhỏ nhặt nhất, trong khi một cái thùng rác  vẫn còn có dòng chữ “Cám ơn đã bỏ rác vào tôi”? Tôi vẫn tin là những ai đã không biết cám ơn và xin lỗi vì những điều nhỏ nhặt nhất sẽ không thể làm được những điều vĩ đại nhất.
Viết đến đây, tôi nhớ đến câu chuyện của Mahatma Gandhi  khi ông ăn trưa trong một quán ăn bình dân, sau khi trả tiền ông nói với người phục vụ lời nói cám ơn, và người phục vụ tâm sự: "Thưa ông, tôi sẽ nhớ ông mãi vì hơn 25 năm phục vụ ở đây, tôi chưa bao giờ nghe ai nói cám ơn". Và tôi cũng mượn lời đó để làm lời kết của bài nầy.

252 nhận xét:

  1. Một entry chí lý quá anh Mẫn ơi, em sẽ đọc lại bài này nhiều lần. Anh Mẫn viết bài nào cũng..."đinh" hết đó. Chúc mừng anh. Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn khen nhé, mình chỉ nói lên "những điều thấy được mà đau đớn lòng" thôi, chúc bạn buổi tối thật vui nhé.

      Xóa
  2. Anh viết hay và đúng quá... Một ngày an lành anh nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm nhà, chúc bạn luôn an vui nhé.

      Xóa
  3. Cảm ơn bài viết rất bổ ích !

    Trả lờiXóa
  4. Ngày càng ít bậc phụ huynh quan tâm dạy dỗ con mình những thứ tưởng chừng như đơn giản đó . Đổ lỗi cho thầy cô cũng không nên , đổ lỗi cho xã hội cũng không đúng . Biết trách ai bây giờ . Riêng em vẫn phải nhắc nhở hai đứa nhỏ thường xuyên những điều tưởng như nhỏ nhặt đó mặc dù chúng hơn 20 tuổi cả rồi , đôi lúc không biết bọn chúng có chịu nghe lời không nữa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo anh nghĩ như vầy : nhà trường dạy dổ, gia đình làm gương và xã hội khuyến khích thì vẹn toàn em à, Cám ơn em chia sẻ với anh, chúc em đêm an bình.

      Xóa
  5. Cảm ơn anh vì bài viết rất hay, sang thăm và chúc anh thật nhiều sức khỏe niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cám ơn em , anh cũng chúc em buổi tối thật vui nhé.

      Xóa
  6. Hai từ CÁM ƠN và XIN LỖI trông thật đơn giản nhưng để nói và thực hiện với mỗi người không phải dễ .

    Bài viết của anh lúc nào cũng bổ ích ,HN xin chúc anh tuần mới như ý .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đồng cảm với ý "bây giờ người ta hay cảm thấy ngài ngại khi nói lời cám ơn hay xin lổi" Chúc em đêm ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  7. Em cám ơn anh Mẫn về entry rất ý nghĩa này !
    Chúc anh ngày vui, ấm áp tình người và công việc thuận lợi nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn lời chúc của em thật nhiều, chúc em luôn bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  8. Vâng, em cảm ơn anh vì bài viết thật ý nghĩa nhé,
    Chúc anh tuần mới an vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, cám ơn em quan tâm bài viết nầy,chúc em đêm an lành ấm áp nhé.

      Xóa
  9. MẪN NÓI ĐÚNG ĐỐI VỚI MỘT XÃ HỘI(MANG TIẾNG)THỰC DỤNG NHƯ TÂY PHƯƠNG THÌ CẢM ƠN ,XIN LỖI LUÔN Ở TRÊN MÔI CỦA MỌI NGƯỜI NGAY CẢ CHA MẸ NÓI VỚI CON CÁI CŨNG LÀ BÌNH THƯỜNG THÔI Ở VN CÓ NHIỀU LẦN MÌNH THẤY ĐỤNG CHẠM XÔ LẤN LÀM NGƯỜI KHÁC TÉ NGÃ THÌ NGƯỜI LÀM LỖI VẪN TRỐ MẶT RA NHÌN !!!TRONG KHI Ở NƯỚC NGOÀI CHO DÙ CHỈ LÀ THUẬN TAY GIỮ MỘT CÁNH CỬA ĐỂ CHO NGƯỜI KHÁC BUOC VÀO HAY NHỜ MỘT DỨA BÉ NHẶT DÙM MỘT MÓN ĐỒ RỚI DƯỚI ĐẤT NGƯỜI TA VẪN VUI VẺ NÓI CẢM ƠN...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng chào chị, ở xã hội văn minh chỉ cần đi ngang qua mặt mình người ta cũng nói " excuse me" còn ở mình thì chưa bao giờ nghe tiếng xin lổi trong trường hợp đó chị ạ, Cám ơn chị đóng góp với bài viết của em, chúc chị luôn vui, khỏe và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  10. Bài viết rất đúng thực tế, em đồng ý với anh
    Bây giờ nhất là giới trẻ và cả trong nhà trường cũng ít dạy hai từ rất đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa và quan trọng này
    Cảm ơn anh về bài viết hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình mời gọi bạn và những bạn blog khác thế nầy nhé. Bài học cửa Khổng sân trình "tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ". Bây giờ từ trong gia đình mình làm gương cho con trẻ, ra đường khuyến khích người khác và kêu gọi mọi nơi mọi lúc bạn nhé. Chúc bạn buổi tối thật an vui.

      Xóa
  11. CT sang thăm anh nè, một tuần mới thật nhiều niềm vui anh nha

    Trả lờiXóa
  12. Em thấy phương Tây có cái hay là họ luôn " cảm ơn " và " xin lỗi ". Người việt mình hay học theo Tây để chứng tỏ mình ...hiện đại ( yêu rầm rộ, chụp ảnh nuy, hôn nơi công cộng, ăn mặc phóng khoáng không để ý gì tới thuần phong mỹ tục, tự do ngôn luận để khẳng định cái tôi...). Nhưng, cái căn bản Tây làm rất tốt thì ta lại ...không học.
    Em nhớ có một blog, cũng khá đình đám, viết rất hay, đã có một ý rằng , khi bạn bè còm ở nhà mình, nhiều người nói cảm ơn , theo người ấy như vậy là khách sáo, giả tạo.
    Riêng em vẫn thấy, bạn bè có quý mới tới nhà ta chơi, chia sẻ cùng ta vài câu. một tiếng cảm ơn bạn có gì mà không phải ?
    Và thật lòng, em cảm ơn anh đã chia sẻ một cái không mới, nhưng ai cũng cần nên nhìn lại, để hoàn thiện mình hơn.
    Tuần mới thật nhiều niềm vui anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái đó gọi là học tập theo người khác có chọn lọc đấy em à, mình luôn đi trước đón đầu mà, chắc là thế kỷ sau sẻ như vậy, cám ơn em chia sẻ với anh. chúc em mãi hạnh phúc.

      Xóa
  13. Bài viết rất chí lý,mình ra đường thường phải chứng kiến những chuyện quá ư nhỏ,mà người ta lại quá ư hung hăng trong lời nói,và muốn sử dụng bạo lực để hơn thua..Giáo dục giới trẻ ngày nay cả ba vai trò :gia đình,trường học và xã hội còn nhiều thiếu sót quá.....Cảm ơn bài viết bổ ích của bạn !Chúc vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nhìn căn nguyên vấn đề rất chính xác, cám ơn bạn chia sẻ với mình, chúc bạn buổi tối thật vui bạn nhé.

      Xóa
  14. Ng­ười Việt mình rất sợ cám ơn .... vì họ sợ phải biết ơn
    họ rất sợ xin lỗi vì sợ ... bị thấp kém . Nhưng họ đâu có hiểu rằng những câu nói đó thường đem lại sự thân thiện rất đáng quý . Em cám ơn bài viết của Anh ... vì nó rất hay và mang nhiều ý nghĩa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em bổ sung ý với bài viết của anh, chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  15. " Cám ơn " và " xin lỗi" là những biểu hiện của lối sống đẹp. Vì thế, những lời đó rất cần thiết.
    Lá rất đồng ý với quan điểm của anh. Bài viết hay lắm!
    Lá chúc anh nhiều sk và an lành nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đồng cảm với anh, chúc em mãi an vui nhé.

      Xóa
  16. Chúc anh Mẫn buổi tối đầu tuần an lành,ấm áp và đêm về ngủ thật ngon giấc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em luôn vui vẻ an lành em nhé.

      Xóa
  17. Nếu như cứ chiếu theo bài viết này của anh thì bạn OM là người lịch sự, vì câu cửa miệng của bạn ấy luôn là "cảm ơn" và "xin lỗi". He he. Đùa chút anh nhỉ!
    Anh có biết một người lịch sự cũng có thể gặp khó khăn khi phải nói lời cảm ơn và xin lỗi không? Đó là khi họ ở nhà. Có những người đi ra đường thì lịch thiệp lắm, nhưng ở nhà lại ko bao giờ nói 2 từ đó với vợ/ chồng mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã dẩn dắt sâu thêm vào đề tài nầy, đúng đấy em ạ, nhiều người không quan tâm đến người bên cạnh mình, đúng với câu "làm phước nơi nao cầu ao rách nát." chúc em bình an nhé/

      Xóa
  18. Bốn từ "cám ơn"..."xin lổi" tuy nó đơn giản vậy nhưng nhiều người vẫn làm không được..trong cuộc sống đôi lúc gặp phải những người như vậy cũng thấy buồn..bài viết rất thực và chí lý...ghé sang thăm anh chúc buổi tối thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không dùng thương nên người ta cảm thấy ngài ngại em ạ, Cám ơn lời chúc của em, anh chúc em ngày mới thật vui nhé.

      Xóa

  19. Cam on ban Entry that y nghia... ko can bo sang gi them nua ban à..
    Hinh nhu ai ai cung co mac 1 phan loi nho trong entry nay..Cung co the do khach quan..
    Minh rat thich cach viet bai cua ban...
    " Hãy nói cám ơn khi ai đó giúp đỡ bạn và xin lỗi trước những sai lầm của bản thân bạn.."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người bạn mới, cám ơn bạn ghé thăm nhà. Chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  20. Thực ra số người không biết và không thích lời CẢM ƠN- XIN LỖI trong xã hội cũng không phải là đa số đâu. Trong đó cũng có một số người không quan tâm...và cả vô tâm nữa...Chúc Mẫn tối an vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là điều may mắn còn lại đó anh, cám ơn anh đóng góp bài viết nầy. Chúc anh vui khỏe mãi.

      Xóa
  21. Bây giờ kể cả mấy ông quan chức to cũng ngại nói lời "Cảm ơn" và "Xin Lỗi" nhân dân nữa đó anh, huống chi lớp trẻ anh nhỉ?
    Em sang nhà anh để đọc lại bài viết hay của anh. Cảm ơn anh nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn nhé, cám ơn bạn quan tâm bài nầy, chúc bạn luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  22. "Cảm ơn_Xin lỗi" Rất hay và có ý nghĩ sâu sắc...
    " Hãy nói cám ơn khi ai đó giúp đỡ bạn và xin lỗi trước những sai lầm của bản thân bạn.."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một lời rất bình thường có ảnh hưởng bất thương, chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  23. Đây là văn hóa rất cần trong cuộc sống, có thể tạo thành quyền lực mềm của một quốc gia. Như nước Nhật chẳng hạn, họ còn phải cúi đầu thật thấp."Cảm ơn - Xin lỗi" cần được giáo dục từ nhà trường và gia đình. Thể hiện sâu sắc lòng tự trọng và tôn trọng người khác.

    Trả lờiXóa
  24. Tôn trọng người khác chính là tôn trong mình. chúc bạn bình an và hạnh phúc mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TÂM CHO RẰNG ĐÓ LÀ VĂN HÓA ỨNG XỬ

      Xóa
    2. Cám ơn anh bổ sung cho bài viết nầy, chúc anh vui nhé.

      Xóa
  25. Có những việc mình làm không phải chỉ chờ được nhận một lời cảm ơn từ người đó. Có những người thật vô tình đã không có cả một lời cảm ơn trước một hành động giúp đỡ từ người khác hay hơn thế nữa là biết nói lời xin lỗi từ việc làm không đúng của mình dù đó chỉ là việc rất nhỏ. E thiết nghĩ đây là sự giáo dục từ gia đình mà ra. Con trẻ phải biết điều răn dạy này từ chính các bậc phụ huynh của chúng phải không anh?
    E sang thăm, chúc anh chị hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "thuật xử thế của người xưa" ghi rỏ "làm ơn thì không nên nhớ, chịu ơn thì không được quên"
      Cám ơn em chia sẻ bài viết với anh, chúc em chiều vui nhé.

      Xóa
  26. Chúc anh sức khỏe dồi dào và viết nhiều bài hay nữa anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc nầy anh bận nhiều rồi nên chắc ít viết hơn em à. chiều vui em nhé.

      Xóa
  27. Bài viết quá đúng, Cảm ơn anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, cám ơn em ghé qua, chúc em buổi chiều thật an vui nhé.

      Xóa
  28. HAI LÚA qua thăm và đọc bài của bạn,một chủ đề rất hay và thiết thực. phàm làm người chớ nên vô tâm,nên biết cảm ơn, cho dù chỉ nhận 1 sự giúp đỡ nhỏ...phải biết xin lỗi khi ta lỡ ngĩ sai ,làm sai điều gì có thể làm ai đó buồn,tổn thương..là 1 nét văn hóa cần nên học hỏi trau dồi...LÚA đồng cảm ủng hộ bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đồng cảm với mình, chúc bạn luôn an lành.

      Xóa
  29. Anh nói rất đúng, xin lổi và cám ơn chẳng những là nét văn hóa mà còn là nghệ thuật ứng xử nửa. chúc anh nhiều sức khỏe và vui vẻ mãi.

    Trả lờiXóa
  30. Ghé thăm anh Mẫn nè, bài anh viết hay và thiết thức người với người,Chúc anh Mẫn chiều vui vẻ HP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn buổi tối an lành bạn nhé.

      Xóa
  31. Bạn ơi sao bạn là nữ mà mọi người vô gọi là anh vậy???
    NN chúc bạn luôn vui và HP nghe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn với lời chúc tốt đẹp, Mình là nam bạn ạ. chúc bạn buổi tối bình an.

      Xóa
  32. Cảm ơn và xin lỗi là nét văn hóa đáng được trân trọng em nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy anh ạ, chúc anh buổi tối an vui nhé.

      Xóa
  33. Một bài viết thật sâu sắc và ý nghĩa.
    Cảm ơn và xin lỗi là nét văn hóa đẹp trong giao tiếp giữa con người với con người.
    Em chúc anh thật nhiều sức khỏe và luôn HP nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đồng ý với anh, sẻ đẹp biết bao khi mọi nguời nói với nhau lời dịu dàng đó phải không em, chúc em đêm bình yên nhé.

      Xóa
  34. Bài viết anh hay lắm anh ạ.Cám ơn anh, đã cho một mọi người biết rõ những ý nghĩa thật sự khi dùng lới " CÁM ƠN - XIN LỖI "....chúc anh buổi tối vui vẻ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, ngững từ rất đơn giản nhưng sẻ làm cho mọi nguời dể xích lại gần nhau đó em, chúc em đêm bình an nhé.

      Xóa
  35. Tưởng như là đơn giản, nhưng không hoàn toàn như thế, phải ko em? Bài viết hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, cám ơn chị ghé thăm, rất đơn giản nhưng hiệu quả thì bất ngờ đấy chị ạ, chúc chị luôn an nhiên và nhiều sức khỏe chị nhé.

      Xóa
  36. TH sang thăm anh nè! Tối an vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
  37. Những trao đổi của Mẫn thật giản dị mà như là chân lý. Đó là phép ứng xử trong giao tiếp hàng ngày ....Bài viết nào của Mẫn cũng rất có trách nhiệm với cuộc đời. Chúc Mẫn đầu tuần vui khỏe công tác tốt nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn khen, thật ra thì đó là những ưu tư về xã hội hiện nay thôi, chúc bạn luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  38. Bài viết thật ý nghĩa và sâu sắc anh ạ
    Chúc anh ngủ thật ngon giấc mơ đẹp nhé

    Trả lờiXóa
  39. Em ghé thăm anh ạ.Bài viết ý nghĩa ,rất có ích anh ạ...con người ai cũng cần nói XIN LỖI khi mình SAI và CẢM ƠN khi mình được giúp đỡ,dù vật chất hay tinh thần ,anh nhỉ,đó chính là văn hóa ứng xử....chúc anh một đêm ngủ ngon,mơ đẹp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em chia sẻ với bài viết nầy, em nói đúng, đó là thể hiện văn hóa của mổi nguời mà lâu nay bị bỏ quên. Chúc em ngày mới an vui em nhé.

      Xóa
  40. Chúc anh ngày mới an vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  41. Hay lắm! Rất thiết thực!
    Ừ, phải tập nói lời CÁM ƠN và XIN LỖI ngay từ nhỏ để thành một thói quen tốt. Dường như càng ngày người ta càng hà tiện một lời nói tử tế, cho dù là khách sáo, lịch sự hay có giáo dục!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm.Đúng vậy anh ạ, cần phải tập từ khi còn nhỏ, bây giờ chúng ta hảy chung tay dạy các em nhỏ ngay, chúc anh ngày mới an lành nhé.

      Xóa
  42. MĐ ghé thăm anh ,chúc anh chiều vui anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MD nhé, chúc bạn buổi tối thật ấm áp nhé.

      Xóa
  43. NN chào bạn
    cám ơn bạn nhiều bạn đã cho mình biết, vậy bạn là nam.
    nhưng bạn luôn yêu bóng hình phụ nữ có phải không?
    chúc bạn luôn vui bạn nghe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn lời chúc của bạn, mình là nam, sinh năm 1958, .
      Bạn nói đúng, mình đã và đang yêu mà.
      Chúc bạn buổi tối thật vui nhé.

      Xóa
    2. Hihi...anh Mẫn yêu người trong ảnh hay người khác? Anh để hình và hàng chữ"Châu Thị Thanh thủy anh mãi mãi yêu em" như vậy chắc ko ai dám nhào vô đâu ...hihi

      Xóa
    3. Em nói đúng, đó là nguời anh yêu mến em ạ.

      Xóa
  44. Càm ơn và xin lỗi,nếu không thực chất, nó sẽ trở thành sáo rỗng. Tôi cũng đã từng chứng kiến phút trước CẢM ƠN, phút sau chửi rủa và phút trước XIN LỖI, phút sau VĂNG TỤC!!!
    Thực ra, cảm ơn người nhưng chính là cảm ơn mình và ngược lại xin lỗi người cũng chính là xin lỗi mình. Ai thấy được điều đó thì mọi lời cảm ơn và xin lỗi mới có chân giá trị. Đến lúc ấy mọi ngôn ngữ đêu VÔ NGHĨA.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một lời nói thực tâm sẻ cho kết quả không ngờ, cám ơn bạn chia sẻ và góp ý cho những thiếu sót trong bài viết của mình, chúc bạn buổi tối thật vui nhé.

      Xóa
  45. MỘT BÀI VIẾT CÓ TÍNH GIÁO DỤC CAO CỦA MẪN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh có đánh giá về bài viết nầy, chúc anh luôn an lành anh nhé.

      Xóa
  46. Một bài viết rất hay và thú vi .....
    Cảm ơn mẫn nhiều nhé ...!
    Chúc Mẫn buổi tối ngọt ngào nhiều niềm vui nhé ...!

    Trả lờiXóa
  47. Anh đến thăm và chia sẽ bài viết. chào Mẫn.

    Trả lờiXóa
  48. XIN LỖI VÀ CÁM ƠN : những từ tưởng chừng đơn giản nên ít được chú trọng đúng mực.
    Cám ơn Mẫn , bài viết rất sâu sắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn khen mình."viên đá bị loại bỏ trở nên viên đá góc tuờng"(JESUS) những cái tuỡng như nhỏ nhặt nhất lại là cai căn bản nhất bạn nhỉ. chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  49. Cám ơn chị đã chia sẻ bài này. Một bài rất hay về phong cách của con người. Thường người Châu Á không có thói quen xin lỗi những người nhỏ tuổi hơn mình vi dụ như cha mẹ xin lỗi con cái, hay thầy cô giáo xin lỗi học sinh. Nhưng phong tục phương tây chuyện này rất bình thường. Cha mẹ và con cái giống như là bạn bè vậy. Thầy cô giáo xin lỗi học sinh cũng là chuyện thường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn làm mình nhớ ngay câu nói của tổng thống Barack Obama mới đây trên hệ thống truyền thông quốc gia Mỷ "Hởi mọi nguời công dân Mỷ, tôi xin lổi....".Cám ơn bạn đồng cảm với mình. Chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui bạn nhé. (mình là nam và ảnh banner là hình nguời mình yêu thuơng nhất đấy bạn ạ)

      Xóa
  50. Có những điều tưởng như rất đơn giản nhưng hầu như người ta đã quên đi. Còn nhớ ngày trước khi bước vào trường tiểu học đã thấy ngày dòng chữ TIÊN HỌC LỄ, HẬU HỌC VĂN, bọn học sinh chúng mình kính trọng Thầy Cô như Cha Mẹ, trên đường đến trường gặp người lớn tuổi phải khoanh tay cuối đầu chào lễ phép. Bây giờ , chuyện lễ nghĩa trong nhà trường đã dần mất đi thì nói chi đến ngoài xã hội. Q thấy bên này , mọi người đối xử với nhau rất lịch sự và văn minh. Khi mình đang chuẩn bị bấm máy hình, tất cả đều đứng lại chờ hoặc họ sẽ đi vòng phía sau chứ không thản nhiên đi ngang qua trước mặt mình Mẫn ạ, câu xin lỗi và cảm ơn hình như có ở khắp mọi nơi, gay cả một đứa bé khi được khen xinh cũng nhẵn nhận cam ơn. Thế đấy, học đòi làm chi những kệch cởm ngoại lai còn cái hay của người lại không thèm tiếp thu , ghi nhận.buồn thay!
    Chúc Mẫn luôn vui và thêm nhiều bài hữu ích nữa nhé. Cảm ơn vì bài viết thật thiết thực , thật hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ cám ơn cả những hành vi không đem lại lợi ít cho họ và xin lổi cả những việc làm không gây tổn thuơng cho nguời khác nửa. Cám ơn bạn chia sẻ những cảm nhận thât thực tế với mình, chúc bạn ngày mới an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  51. Ghé thăm em , chúc em ngày mới nhiều bài hay , tuy ý cũ nhưng thế hệ mới họ ngại , mắc cỡ khi phải nói ra những lời khiêm tốn ấy ...
    Bình an luôn ở cùng em ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm, chúc anh ngày mới ấm áp.

      Xóa
  52. Thời đại này hình như càng ngày càng vắng bóng hai câu đó a ạ. Nhất là trong thực tế cs. E qua thăm, chúc a luôn vui và mạnh khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm anh và chia sẻ ý của anh, chúc em buổi tối thật vui em nhé.

      Xóa
  53. CẢM ƠN anh Mẫn đã viết và tôi đã được đọc đọc bài của anh!
    XIN LỖI anh Mẫn vì tôi có hơi lười, thỉnh thoảng mới sang thăm anh, trong khi đó thì anh lại thường xuyên sang thăm tôi. Một số lần đến đọc bài của anh (chẳng chào hỏi gì cả) đọc xong ra về chẳng để lại dấu vết là cũng có lỗi với anh rồi đó... Tôi sẽ sửa.
    Anh Mẫn đã bao giờ ra ngoài bắc chưa nhỉ, kiếm cớ đi du lịch gặp nhau chút đi anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện qua lại nhiều ít không phải quan tâm bạn ạ, mình cám ơn lời mời gọi của bạn, nhưng chuyện du lịch Thăng Long là chuyện mình không thể bạn ơi, chúc bạn đêm an lành.

      Xóa
  54. "Nhiều người nói với tôi, rằng nói những điều đó ra là một sự khách khí và đôi khi, giả tạo và ai cũng "ngài ngại" "=> Cái này đúng nè anh Mẫn !
    Sang thăm anh, chúc anh buổi chiều vui nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đồng cảm với mình. Chúc bạn luôn bình an nhé.

      Xóa
  55. Đây là nét văn hoá mà người việt chúng ta còn phải học hỏi rất nhiều ở các nước phát triển đó bạn à !Người các nước văn mình họ không ngại khi có những câu chào hỏi khi găp nhau , Câu cảm ơn khi được giúp đỡ dù là việc nhỏ nhoi nhất .Câu xin lỗi khi họ vô tình làm việc chi đó sai ,Và điểu đặc biệt họ luôn dùng từ (Có thể )Chẳng tránh rằng ngày xưa các cụ nhà ta quan niệm (Lời chào cao hơn mâm cỗ )Đề tài khá hấp dẫn .Cảm ơn bạn ! Chúc bạ luôn vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé nhà và có cùng cảm nhận với mình, chúc anh luôn vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  56. Chào bạn, lâu rồi mình kg vào "căn nhà ảo" thăm bạn, nay rảnh thăm bạn chút nè, nhà bạn đông khách vui quá ...hihi
    Chúc bạn vui vẻ và an lành nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn đêm an lành bạn nhé.

      Xóa
  57. Chúc anh ngủ ngon, anh Mẫn ơi...!

    Trả lờiXóa
  58. Bài viết của anh đáng để suy ngẫm!
    May là em sống bên sứ sở vẫn được coi là "văn minh" nên những câu nói này vẫn là câu "cửa miệng" anh ạ!Đâu có khó gì một câu nói mà đem lại niềm vui cho mọi người anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em chung cảm nghĩ với anh, chúc em ngày mới vui vẻ nhé.

      Xóa
  59. Oh! Xin lỗi nhe! Vì Francis thấy hình và nghĩa rằng là nữ. Thật sự là xin lỗi nhé!
    Chúc anh vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có gì phải bận tâm bạn ạ, đó là hình nguời mình yêu mến . chúc bạn ngày mới an lành nhé.

      Xóa
  60. Chúc anh ngày mới an vui, nhiều may mắn và hạnh phúc mãi nhé

    Trả lờiXóa
  61. Giáo dục và làm gương tốt sẽ giúp người khác hoàn thiện nhân cách của mình bạn Mẫn nhỉ? Cám ơn Bạn về bài viết khá hay và sâu sắc này! Ngày mới tốt lành bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đồng cảm với mình, chúc bạn chiều vui vẻ nhé.

      Xóa
  62. Lại sang đọc một lần nữa bài viết hay và sâu sắc của M nè! Để cố gắng hoàn thiện mình thêm một chút...Trưa ngon miệng bên gia đình nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn buổi chiều thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  63. Bài viết như là lời nhắc nhở đến mọi người , mang tính giáo dục cao.Cám ơn Mẫn đã chia sẻ .
    Chúc Mẫn luôn vui khỏe và có nhiều bài hay nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, cám ơn chị ghé nhà, chúc chị luôn an vui nhé.

      Xóa
  64. "Lời nói chẳng mất tiền mua..
    sao ta không nói cho vừa lòng nhau" những câu nói tuy đơn giản nhưng trong cuộc sống không giản đơn chút nào..ghé sang thăm anh chúc buổi chiều thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu không quen nói sẻ cảm thấy "ngài ngại" em ạ, cám ơn em ghé thăm và chúc em buổi chiều ấm áp nhé.

      Xóa
  65. "Trước đây, việc nói lời cám ơn hay xin lỗi nhau là chuyện bình thường, cám ơn và xin lỗi trở thành một trong các chuẩn mực để đánh giá tư cách của một người. Tiếc rằng những năm gần đây, lời cám ơn và xin lỗi như có xu hướng giảm xuống trong giao tiếp xã hội."
    em nhận xét đúng lắm,nhưng tuỳ thành phần em tiếp xúc.Trong giao tiếp hàng ngày,chị may mằn thường được nghe CÁM ƠN-XIN LỖI .Chúng ta là thê hệ trước,cần làm gương cho thế hệ sau em à.Xã hội nào cũng có những vùng sáng và những góc khuất.ở Mỹ có những vụ vào trường học bắn học sinh hàng loạt ....văn minh đấy sao?
    Chúc em luôn có bài hay.

    Trả lờiXóa
  66. Chị ơi, cái em muốn nói là ở những truờng hợp nầy, bao trẻ em bị chết sau khi tiêm vacxin mà không thấy một lời xin lổi của bà bộ truởng, vinashin nợ ngập đầu ai sẻ trả đây mà có nghe tt nói lời xin lổi không?. sao không bắt chuớc tt mỷ mời một chầu bia lạnh để xin lổi viên thuợng sĩ cảnh sát, thủ tuớng úc xin lổi thổ dân úc,v.v.v
    cám ơn chị chia sẻ thân tình, em chúc chị buổi chiều thật vui chị nhé, (em nói có gì không phải chị đừng giận nhé).

    Trả lờiXóa
  67. Ghé thăm bạn Man. Chúc bạn cuối tuần vui vẻ nhé!
    Một lần nữa cám ơn bạn đã chia sẻ bài này để cho mọi người có thể biết được và hiểu được những gì mà bạn muốn nói tới. Francis thật sự tán thành ý kiến của bạn 100% đó. Không biết bạn có từng đi du lịch đến những nước ngoài chưa? F thì có nhiều dịp đi chơi và biết được khá nhiều những vấn để hay, mà đôi lúc người Châu Á chúng ta cần học hỏi. Chúng ta học những gì tốt đẹp và áp dụng những văn hóa tốt đẹp cho xa hội chúng ta, thì đó đâu phải là chuyện xấu chứ! Nếu như chúng ta không biết nhận ra mình là ai và cũng không biết mình sai ở chổ nào mà cứ khăn khăn cho rằng mình bao giờ cũng đúng. Thì chuyện đó thật là nguy hiểm lắm. Cám ơn bạn nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trăm năm cuộc bể dâu có là bao lâu, nên chúng ta gấp rút học tập điều hay của nguời khác và loại trừ dần cái xấu của mình để từng buớc hoàn thiện mình đó chính là "sống". cứ nghĩ mình là quá hay quá giỏi đứng chênh cênh trên cái tự cao của mình là đang tồn tại chứ không phải sống. Cám ơn bạn chia sẻ va góp ý với mình, chúc bạn ngày mới với nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  68. Qua thăm Mẫn đc đọc một bài rất chi là thấm thúy .
    Bởi đây là nét đặc trưng nhất thể hiện cốt cách lịch sự của con người . Điều này ko làm đc thì đừng nói đến những điều khác . Chúc Mẫn những ngày cuối tuần an vui và hp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cụ ghé thăm, em thấy hình như trên 90% lứa tuổi trên 50 là nói những lời nầy rất tự nhiên và chân tình, có phải do hệ thống giáo dục?. Chúc cụ mãi an vui và luôn tràn đầy sức khỏe.

      Xóa
  69. Có khó gì đâu khi nói một lời xin lỗi hay cảm ơn anh nhỉ. Có lẽ tại người Việt Nam chưa quen thôi.
    Em chúc anh một cuối tuần thật ấm anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi đuợc nhuần nhuyễn từ nhỏ thì không khó gì cả, nhưng chưa từng nói thì bây giờ cảm thấy nghèn nghẹn em ạ. ngày mới chúc em vui nhé

      Xóa
  70. một nếp sống văn minh. Phải tập từ nhỏ thôi. Chúc bạn ngày cuối tuần thu hoạch nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, Bạn nói đúng, tất cả phải đuợc tập từ khi còn bé bạn ạ. Chúc bạn đêm cuối tuần thật vui nhé.

      Xóa
  71. Cám ơn Hoàng Mẫn đã có một bài viết rất sâu sắc, rất thực tế với cuộc sống đời thường, như nhắc nhở chúng ta cần phải thực hiện trong cuộc sống. Mình rất tâm đắc. Xin gởi Bạn vài dòng cảm nghĩ nhé!

    Cám ơn Thượng Đế cao vời
    Đã cho con được làm người trần gian
    Cảm ơn Cha Mẹ lo toan
    Sinh thành dưỡng dục để con thành người
    Cám ơn Thầy dạy từng lời
    Để con chắp cánh vào đời bay xa
    Cám ơn thân quyến gần xa
    Động viên khích lệ thật là nhiệt tâm
    Cám ơn bạn hữu ân cần
    Giúp đỡ hỗ trợ bao lần đẹp thay
    Cám ơn từ trước đến nay
    Và còn mãi mãi tràn đầy trong tim
    Cám ơn đâu phải đi tìm
    Ở ngay trên miệng, trong tim mỗi người
    Cám ơn và biết mỉm cười
    Chân thành tha thiết: người - người với nhau
    Cám ơn trên - dưới - trước - sau
    Cám ơn mọi lúc ở đâu cũng cần

    Còn một việc nữa là "Xin lỗi", thông cảm cho mình đến lần sau nhé! Cám ơn Bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và đóng góp bằng bài thơ hay, và rất đầy đủ. Chúc bạn đêm an lành

      Xóa
  72. HQ thăm bạn Mẩn Chúc bạn buổi chiều nhiều niềm vui bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, Chúc bạn đêm cuối tuần thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  73. Học và thực hiện luôn:
    Cám ơn anh về bài mùa nước nổi,em thích và hiểu rõ hơn về một miền quê
    Xin lỗi vì không thăm hỏi anh được thường xuyên
    Thế thôi ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, em đừng bận tâm vì những chi tiết nhỏ nhặt đó, thành tâm là tốt nhất em à, chúc em đêm bình an nhé.

      Xóa
  74. HV ghé thăm anh Mẫn đây ! Chúc anh Mẫn buổi tối cuối tuần an lành, ấm áp, đong đầy yêu thương nhé anh !

    Trả lờiXóa
  75. Cảm ơn anh Mẫn sang chơi
    Để lại lời chúc đong đầy yêu thương
    Xin lỗi vì em quá lười
    Chẳng mấy khi ghé nhà chơi bạn bè.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, lúc nào rảnh thì thăm bạn bè anh em vậy, công việc truớc đã. chúc em đêm an lành.

      Xóa
  76. Loi noi trao di nu cuoi mang lai. Chuc ban buoi toi an lanh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, mình cũng chúc bạn đêm ấm áp vui vẻ.

      Xóa
  77. Xin lỗi và cám ơn cũng là một nét văn hóa anh à. Nó làm nhẹ lòng người nghe anh nhỉ?
    Em chúc anh cuối tuần vui bình an!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, thật là như vậy, chỉ cần lời nói nhẹ nhàng mà có thể biến chuyển nguy thành an, chuyện lớn hóa nhỏ em ạ. chúc em ngày chúa nhật thật vui em nhé.

      Xóa
  78. 'Lời nói chẳng mất tiền mua
    Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"
    Hai từ "Cám ơn' và "xin lỗi" nếu được dùng đúng lúc đúng chỗ thì có tác dụng rất lớn anh Mẫn nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau bao va chạm cuộc sống, ông bà ta đúc kết lại một nguyên lý và trở thành chân lý đó. cám ơn em chia sẻ với anh. chúc nhật an lành em nhé.

      Xóa
  79. LQ qua thăm bạn ...Chúc tối an lành và vui vẻ với những ngày cuối tuần nhé..
    .Xin lỗi và cám ơn là thiên sứ hòa bình...!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn ngày chúa nhật an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  80. Ghé thắm Mẫn , đọc bài viết rất có ý nghĩa cho cuộc sống hiện tại . Mình sống ở Mỹ , một đất nước văn mình và tiên tiến nhất mà hằng ngày người Mỹ luôn dùng 2 từ "xin lỗi " và "cám ơn" > Khi được giúp họ nói cám ơn , khi tặng quà xong -họ cũng nới cảm ơn và xin lỗi đã làm mất thời gian nhận quà của bạn . Nói cho cùng thì những lời "cám ơn" hay "xin lỗi" đối với người bản xứ ở đây lúc nào cũng nằm sẳn ở đầu môi của họ . Đó là điều ta nên học hỏi dù biết rằng họ nói những lời đó là tự nhiên , không vụ lợi , nói xong là quên ngay .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một lần mình bị một em bé ở Darwin nói với mẹ của nó thế nầy "he's no say thanks." và từ đó mình nhớ mãi. Cám ơn bạn chia sẻ và góp ý. Chúc bạn chúa nhật thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  81. Entry thật đúng với thực tế anh ạ
    E sang thăm ,chúc anh chiều cuối tuần vui vẻ hp bên gđ ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em,từ sáng tới giờ mạng mới có, thật chán anh nhà mạng trong mùa nước ngập nầy quá.
      Anh chúc em buổi chiều thật vui em nhé

      Xóa
  82. Bài viết anh rất hay,
    em ghé thăm anh ,chúc anh trai luôn vui vẻ và hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em khen anh, chúc em buổi chiều ấm áp vui vẻ nhé.

      Xóa
  83. Em đi học vìa rùi anh ơi...sang thăm anh mang một chút quà biếu anh nè:
    http://tiectra.com/images/2012/10/12111428_3.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui bên anh không còm đc hình ảnh à...thui anh tưởng tượng vậy nhé. hi!

      Xóa
    2. Cám ơn dĩa bánh của em ,cái gì mà như xôi với chè vậy em? giống như que xiên những viên chè trôi nước có phết xôi lên quá. chúc em luôn bình an nhé. (anh vẩn xem được em ạ.)

      Xóa
  84. Cám ơn bài viết rất hay
    Xin lỗi Lý ghé thăm anh muộn.

    Lý Chúc tối ngọt ngào nhé A.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn sang nhà mình là mừng rồi, có đâu nói sớm hay muộn. chúc bạn an lành mãi nhé.

      Xóa
  85. Chỉ 2 từ Xin lỗi và Cám ơn . nhưng hàm chứa tính cách của một người sống có nhân cách . Trẻ em thì ảnh hưởng giáo dục từ gia đình .
    Trà chúc anh tuần mới mang đến anh những điều tốt lành nhất ạ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngày xưa người ta nói "học không thành tài cũng thành nhân" em ạ. Chính thói quen cám ơn và xin lổi thể hiện nét văn minh của nhân loại. chúc em buổi chiều vui nhé

      Xóa
  86. Ngày đầu tuần mình sang thăm bạn Mẫn nè!Chúc mọi sự an lành nha bạn Mẫn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, mình chúc bạn mãi an vui hạnh phúc .

      Xóa
  87. HD qua thăm anh, tuần mới an lành anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em luôn bình an và hạnh phúc.

      Xóa
  88. Cám ơn Mẫn đã ghé blog.
    Trên trang bìa blog của Mẫn có hình một người phụ nữ tôi quen thân (không biết tôi có nhìn nhầm không) tên HỒNG HƯƠNG ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước hết mình cám ơn bạn ghé thăm, người trong hình đó là CHÂU THỊ THANH THUỶ, người mình luôn yêu mến bạn ạ.

      Xóa
  89. Cám ơn Mẫn đã ghé blog.
    Trên trang bìa blog của Mẫn có hình một người phụ nữ tôi quen thân (không biết tôi có nhìn nhầm không) tên HỒNG HƯƠNG ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn ở tp HCM thì biết đâu đó là đúng.

      Xóa
  90. Cám ơn và xin lỗi là từ cửa miệng của người phương Tây, đó không phải là lời nói cho có mà là văn hóa ứng xử. Ngày xưa ông bà ta dạy con cháu biết lễ phép lắm, cũng biết cám ơn, biết xin lỗi . tuy nhiên thời đại ngày nay ít người nhớ 2 từ nầy quá quá.
    Mong sao cho tới... ngày xưa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao giờ nền giáo dục VN ta thay đổi thì có hy vọng anh ạ. cám ơn anh chia sẻ và đồng cảm. Chúc anh buổi chiều an vui hạnh phúc

      Xóa
  91. Mẫn Viết hay lắm ! Chúc Mẫn tuần mới vui vẻ ,thành công

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn ghé nhà mình, dù là nhà ảo nhưng những tâm tình thì rất thật. chúc bạn luôn vui vẻ và nhiều may mắn.

      Xóa
  92. Ghé sang thăm anh chúc anh tuần mới công việc suôn sẻ và tràn đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em buổi chiều thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  93. Nên dạy cho trẻ biết Cám ơn và Xin lỗi từ thưở nhỏ ; đó là thể hiện văn hóa cao của một gia đình nói riêng và 1 dan tộc nói chung .
    Chúc anh Mẫn luôn vui nghen .

    Trả lờiXóa
  94. Một bài viết thật sâu sắc và ý nghĩa, lâu lắm em mới ghé lại, thấy nhà anh vẫn đông vui như xưa... Chúc anh luôn an lành!

    Trả lờiXóa
  95. Một bài viết hay lắm anh ạ, CT ghé thăm, chúc anh một tuần mới nhiều niềm vui nha

    Trả lờiXóa
  96. Chúc anh chị một tối ngọt ngào, an lành

    Trả lờiXóa
  97. tím lại sang đọc bài hay thêm lần nữa nè! Ngon giấc đêm nay+giấc mơ êm đềm nha!

    Trả lờiXóa
  98. Cảm ơn tác giả với một entry muôn đời không cũ....Cuộc sống bây giờ thiếu nhiều thứ quá,chính xác là mai một nhiều quá những gì mà ngày xưa người ta trân trọng...người ta đổ lỗi cho kinh tế thị trường,bon chen,bận rộn...đổi cho người khác,ngành khác ngoài mình...

    Trả lờiXóa
  99. Em sang thăm anh, chúc anh tối vui và ngủ ngon nha !

    Trả lờiXóa
  100. Sang nhà anh lúc nào cũng đông vui tấp nập . có lẽ phần vì chủ nhận vui tính gần gũi với mọi người . phần vì các entry của anh hấp dẫn và ý nghĩa thiết thực . chúc anh tối ngon giấc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn mọi người sẳn sáng làm bạn với mình thì trước hết mình phải sẳn sàng làm bạn với mọi người em nhỉ. ngày mới nhiều niềm vui em nhé.

      Xóa
  101. Em ghé thăm anh và chúc anh ngủ ngon đón tuần mới vui vẻ nhé!
    http://c.editingmyspace.com/files/en/good.week/good_week_015.gif

    Trả lờiXóa