Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Viết Cho Ngày Sinh Nhật Bé Thảo 26/09/1994

Trong thế chiến thứ II ở châu âu và trong cuộc chiến vệ quốc ở Việt Nam, mọi người hằng ngày nhìn thấy chết chóc, tan hoang, chợt có chợt không, nên trở nên thác loạn, giữa cuộc sống xô bồ đó người ta mất dần lý tưởng, mất niền tin và đó là bước khởi đầu cho chủ nghĩa hiện sinh(sống cho qua hôm nay).

Người ta từ chối mọi hệ thống tư tưởng đã có từ lâu đời, người ta nói rằng: không có niềm tin hay đặc biệt là hệ thống niềm tin nào là thỏa đáng, và hoàn toàn thất vọng với triết học truyền thống vì nó chỉ có bề nổi, hàn lâm, và xa rời cuộc sống.
Đó là điều kiện cần và đủ để chủ nghĩa hiện sinh phát triển, một hệ thống triết  lý đơn giản, đưa con người trở về bản năng ban đầu nhằm triệt tiêu những ức chế xã hội. Bản thân của thuyết hiện sinh là cổ súy mọi người dỡ bỏ những giáo điều từ lâu trói buộc con người. Nhưng vì phát triển tự do không tiết chế nên tự nó làm đổ vở xã hội đương đại.
Những mãnh vỡ đó là:
-Xác định hai loại tồn tại: tồn tại trong tôi và tồn tại cho tôi. Tồn tại trong tôi là bản sắc của bản thân mình (bản ngã) còn tồn tại cho tôi là tồn tại hiện thời, không đồng nhất với quá khứ cũng như với tương lai. Và mong muốn tồn tại  là: chấp nhận chịu đựng; tự do lực chọn; tồn tại cho mình. Mà phạm trù tự do ở đây là tự do lựa chọn, có thể ngẫu hứng nhưng không phải tùy ý muốn làm gì cũng được. Phạm trù tự do nầy gắn liền với khái niệm sống thật theo bản năng chứ không chấp nhận bất cứ khuôn mẩu nào.
- Sở dĩ tôi nói dài dòng như  vậy để xác định rằng: Trong thời buổi xã hội bát nháo hôm nay một tâm hồn an nhiên tự tại, luôn hướng về một niềm tin phó thác (fiat) là hiếm có.
Một học sinh lớp 9 trường trung học cơ sở Thủ Thiêm đã bộc lộ niềm tin qua bài thơ sau đây (nếu xét về tính văn chương thì không hay nhưng ở đây tôi muốn nói về niềm tin và lý tưởng):

Nếu một ngày trái đất vỡ tan,
Bạn hãy cười và đừng than khóc,
Bạn hãy nhìn những điều tuyệt đẹp,
Đang hiện lên trên ánh mắt mình.


Nếu một ngày trái đất vỡ tan,
Bạn sẽ không lo âu gì cả,
Hãy tin rằng ngày mai kết thúc,
Mọi ưu phiền theo gió bay đi.

Nếu một ngày trái đất vỡ tan,
Bạn hãy chắp đôi tay cầu nguyện,
Hãy mong rằng ngày mai lại đến,
Trái đất hiện ra, đẹp hơn nhiều.

Nếu một ngày trái đất vỡ tan,
Bạn hãy tin cuộc đời vẫn đẹp,
Ta sẽ sống một ngày thật sự,
Để không còn hối tiếc ngày qua.

                                      Nguyễn Thị Phương Thảo(2009)
Qua bài thơ nầy chúng ta thấy rỏ lắm một niềm tin, cái mà xã hội ngày nay với nhan nhản những trò lừa đảo, cướp giựt , chèn ép nhau đang trở thành rất hiếm lại hiện rỏ trong cháu gái nầy.
Nói vòng vo mãi mà cho tới đây tôi vẩn chưa xác định niềm tin là gì!
Thật lòng tôi không muốn định nghĩa nó , tôi tự hỏi , niềm tin là cái con người có thể tự tạo ra và cũng có thể mang tặng, cho mà không thể mua bán được( vì không thể định giá được). Vì vậy cho nên dù nhiều tiền tới mức nào nhưng bạn không có niềm tin thì bạn cũng không thể mua được dù đó là niềm tin ở chính bản thân mình hay niềm tin mình dành cho người khác. Bạn có thể đọc ở đâu đó một câu đại khái, Bạn có thể mất tất cả nhưng đừng để mất niềm tin, vì nếu còn niềm tin bạn hoàn toàn có thể lấy lại được tất cả những gì mình đã mất. Tôi tin điều này, nhiều người khác cũng tin. Còn bạn có tin không?
                                                                                                                                         [h2qcorp đã viết
Cuộc sống số, mạng internet, trong môi trường ta đang sống, niềm tin vẫn còn nhưng không nhiều nữa. Điều ngạc nhiên là chẳng những mình  mất niềm tin vào người khác mà còn là mình mất niềm tin vào chính bản thân mình! Mình không dám làm điều mình muốn vì mình không tin mình có thể làm được, người ta không dám yêu vì người ta không tin là có thể giữ được tình yêu, người ta không dám nghĩ đến những điều lớn lao vì người ta không tin người ta có thể đạt được điều đó…vậy đó, bản thân mình còn không tin vào mình thì sao khiến người khác đặt niềm tin vào mình hay bản thân mình có thể đặt niềm tin vào người khác.
Niềm tin con người với con người, bạn hãy dừng lại một chút và nghĩ xem niềm tin của bạn với cộng đồng, với xã hội, với bạn bè đang ở mức nào? Bạn đọc trên báo thấy có chất bảo quản trong đồ ăn thức uống, bạn chẳng còn tin vào mấy thứ đồ đó nữa, bạn gặp cảnh bác sĩ vòi tiền bạn mất hết niềm tin với bác sĩ, bạn gặp một viên chức hách dịch, bạn mất toàn bộ niềm tin vào viên chức, công chức nhà nước đôi khi là cả một chế độ. Bạn gặp một hay một vài CSGT vòi tiền bạn mất hết niềm tin vào CS, bạn bị phụ bạc trong tình yêu, bạn không còn niềm tin vào nó nữa. Một người bạn lừa dối bạn và từ đó bạn không còn tin vào bạn bè. Bạn thất bại trong cuộc sống, bạn mất luôn niềm tin vào cuộc đời, rất nhiều quanh bạn cảnh bố đưa tiền cho con cũng kèm theo một tờ giấy biên nhận…Còn nhiều lắm, nhiều lắm.
Niềm tin quan trọng là thế nhưng mong manh là thế! Sống chắc chắn không thể không có niềm tin, một người gặp  bệnh nan y có thể vượt qua nếu họ tin mình sẽ sống. Một người tàn tật có thể làm được như một người bình thường nếu người ta tin người ta làm được, bạn sẽ hạnh phúc trong cuộc sống hay tình yêu nếu bạn tin bạn làm được, bạn tin mình hạnh phúc. Một cậu bé nghèo hoàn toàn có thể trở thành một ông chủ trong tương lai nếu cậu bé ấy tin mình có thể trở lên giàu có. Một cậu bé sinh ra trong một gia đình ba mẹ không biết chữ vẫn có thể trở thành Tiến sĩ nếu có niềm tin mình thành Tiến sĩ…]
Hãy có niềm tin. Đó là điều tôi muốn nói, có thể người khác nói với bạn rằng bạn không làm được đâu, bạn không đạt được đâu. Bạn có thể tin lời họ nói vậy tại sao không tin rằng mình cũng có thể làm được điều mình tin và đó mới thực sự quan trọng, ” Điều thú vị nhất trong cuộc sống là làm những điều mà người khác nói rằng bạn không thể.”. Hãy hành động với một niềm tin bạn đạt được điều mình tin ấy chắc chắn bạn sẽ đạt được. Bạn cũng cần có niềm tin với người thân, với cộng đồng và cuộc sống. Hồ nghi là bản năng của loài người, nhưng nó không đồng nghĩa với việc bạn nghi ngờ, bạn mất niềm tin vào tất cả chỉ vì một điều tương tự như thế đã xảy ra. Mất niềm tin với người khác cũng tệ hại như chính việc bạn mất niềm tin vào bản thân mình vậy.

Hãy có niềm tin và đặt niềm tin vào người khác để cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn!  Đó chính là những gì tôi muốn nói hôm nay.

175 nhận xét:

  1. Lại được thưởng thức những ý tưởng hay trong một bài viết . Cảm ơn bạn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh, từ sáng tời giờ chổ mình bị cúp điện nên trả lời muộn, mong mọi người thông cảm nhé.
      Chúc anh buổi tối bình yên

      Xóa
    2. Bài viết được đấy...

      Xóa
    3. Bạn có thể nói lịch sự hơn không ?. mình sinh năm 1958,

      Xóa
  2. Lời kết của bài viết của A đó là thông điệp ,mọi người nối rộng vòng tay biết yêu thương con người mình sẽ nhận được về mình,điều đó .
    Chúc a ngày mới an vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, đúng là như thế. Chúc bạn an vui mãi.

      Xóa
  3. Mất niềm tin là mấ tất cả.Nếu không tin tưởng nhân loại có thể hiểu biết và cảm thông,thì chung ta chẳng thể nào trao đổi bất kỳ một vấn đề nào....Mình đồng ý với quan điểm và lập luận của bạn.Chúc nhiều vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần lòng tin bằng hạt cải người ta có thể dời núi lấp sông( Jesus). chúc bạn bình an.

      Xóa
  4. Lòng tin ấy chẳng ai mua ai bán
    Mà từ tâm trong con người chúng ta
    .
    TIN BẢN THÂN VÀ TIN YÊU MỌI NGƯỜI ANH NHỈ -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta có thể trao nhau niềm tin. chúc bạn đêm an lành.

      Xóa
  5. Sang thăm Mẫn đây , một entry hay
    Ngày mới vui Mẫn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn buổi tối thật vui vẻ.

      Xóa
  6. Bài viết bài nào cũng hay!!
    Chúc luôn có nhiều bài hay nữa anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "vâng ạ" cám ơn em đã khen làm anh lên mây nè, chúc em luôn ấm áp nhé.

      Xóa
  7. Trả lời
    1. Được chút nào hay chít ấy anh ạ, buổi tối bình an anh nhé.

      Xóa
  8. Thời buổi này để có được niềm tin vào người khác thật khó Mẫn ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cẩn thận vẩn hơn, nhưng không thể không có được. chúc bạn vững niềm tin nhé.

      Xóa
  9. Thời buổi này để có được niềm tin vào người khác thật khó Mẫn ơi

    Trả lờiXóa
  10. Anh viét rất hay và đúng.
    Lá cũng đang muốn mình tin thật nhiều và rồi không phải thất vọng thật nhiều...
    Lá chúc anh luôn mạnh khoẻ nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng cầu chúc cho em được như vậy em nhé.

      Xóa
  11. QX rất thích câu kết của Mẫn.Hãy cố gắng giữ lấy niềm tin, nhưng xã hội bậy giờ vỗn dĩ bắt người ta phải hoài nghi tất cả.Gỉa dối, lọc lừa, chà đạp lẫn nhau để mưu cầu lợi ích cho riêng mình.
    Hãy giữ lấy niềm tin...nhưng Q sẽ không đặt niềm tin không đúng chỗ đâu Mẫn ơi...Vui M nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn thật tuyệt vời, chúc bạn mãi không đặt niềm tin sai chổ.

      Xóa
  12. Em cứ tưởng sinh nhật con gái anh hihi... Dù sao cũng chúc mừng bé Thảo.
    Em chúc anh ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một bé gái ở Saigon em ạ, chúc em vui vẻ mổi ngày.

      Xóa
  13. "Hãy có niềm tin và đặt niềm tin vào người khác để cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn! "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, bạn nói chí lý, buổi tối an vui hạnh phúc bạn nhé.

      Xóa
  14. Anh Mẫn ơiiiiiiiiii ,mạnh giỏi hong nè ?
    Em qua đọc những bài viết của anh ,không để lại lời comment chỉ là đọc và học hỏi ở anh thôi .
    Chúc anh luôn vui .

    Trả lờiXóa
  15. MT sang thăm anh Mẫn nè , lâu quá ko thấy anh sang thăm MT vậy ..?? (hihi) . Cuối tuần vui vẻ , hp anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không hiểu sao ngày 22/9 anh có com cho em mà không được, anh vừa qua bằng 3g đó em.

      Xóa
  16. Theo chân bạn , mình đã đến đây và đọc bài viết của bạn .
    Cúc một ngày thật vui và ý nghĩa bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  17. Sống không có niềm tin thì coi như mình đã chết . Không biết nói như vậy có đúng không ,ND sẽ quay lại xem quan điểm của người nhiều chuyện như thế nào ?
    ....
    Chúc M an vai hp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như cụ phán đấy, sống không có niềm tin thì là tồn tại chứ chưa phải là sống cụ ạ, chúc cụ vui vẻ mãi.

      Xóa
  18. Sang thăm và định chào chị nhưng đọc blog hóa ra lại là Anh. Rất vui được đọc blog của bạn, hy vọng sẽ sẻ chia được nhiều điều thú vị. Chúc bạn ngày mới an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình rất vui khi có ai đó chia sẻ với mình.

      Xóa
  19. Bài viết của bạn quá hay ! Phân tích lập luận rât sâu sắc thấu đáo lí tình .Cõ lẽ khỏi cần bình chi thêm nữa .Ở đây mình chỉ nói thêm một chút về những kinh nghiệm thực tế đã xảy ra đối với bản thân và những người xung quanh .mình thôi
    Thực vậy ! Niềm tin rất quan trọng đối với mỗi con người chúng ta khi còn tồn tại hiện hữu trên trái đất này .Con người ta nếu mất đi niềm tin thì cuộc sống sẽ chẳng còn chút ý nghĩa gì nữa nhưng hay : Nếu ( If ) Lại là 1 chữ (nếu ) thôi ! Niềm tin trong ta cũng cần phải phân biệt đâu là niềm tin đích thực có thể sảy ra trong tương lai ? Và đâu là niềm tin mù quáng viển vông ?chỉ có thể từ trên trời rơi xuống Không có thật chỉ có trong những câu chuyện cổ tích ?Nếu điều này xảy ra sẽ rất nguy hiểm và sẽ là thảm hoạ phải không bạn ?-Phạm tội ? tàn tạ ? Và đánh mất đi mọi cơ hội tốt đẹp đến với mình ?Và đây là ví dụ điển hình :
    Mình có cô bạn gái ( Gọi người yêu cũng được )cô ta quen 1 cô bạn thân kém cô ta hơn chục tuổi chi đó, Cô này giới tính có vấn đề cô kia đi khám thấy nói là 60% giới tính nam và 40% giới tính nữ . Cô kia rất mê cô bạn gái của mình và thực tế thì cô kia vẫn tán tỉnh bạn gái của mình hàng ngày trong blog (yêu yêu - Nhớ nhớ trong lời thơ lời bình .đây chỉ là bề nổi mà chính mắt mình thấy còn phần chìm thì chỉ có chúa trời biết mà thôi !Bản thân mình thấy đây là mối quan hệ không lành mạnh khi cô ta đang yêu mình (Nếu cô ta là người bình thường về giới tính )Ở đây mình không đả phá những người gặp hoàn cảnh này .
    Mình yêu cầu cô ta chấm dứt mối quan hệ này khi cô ta đang yêu mình .Yêu cầu này của mình cũng chính đáng phải không ?đâu có gì quá đáng ?Mình nói với cô ta thế này : Hoặc em quan hệ với cô ta hoặc em quan hệ với anh trong hai điều này em chỉ chọn đươc 1 và chỉ 1 mà thôi !Mình biết là đưa cô ta vào thế khó rồi .Cô ta hứa lên hứa xuống rồi cuối cùng thì đâu vẫn hoàn đấy . Cô ta nói với mình thế này :(Em tin là em sẽ cải hoá được cô ấy !)Và cô ta đành chấp nhận chia tay mình . Bởi vì mức độ chờ đợi cô ta thành công là vô hạn nên mình không có niềm tin vào sự thành công của cô ta nên mình tự động rút lui không kèn cũng không trống
    Từ câu chuyện này theo bạn niềm tin kia là gì ? đây chính là niềm tin 1 cách mù quáng có thể thay đổi càn khôn của đất trời phải vậy không bạn ?Còn rât nhiều điều muốn nói nhưng khuôn khổ trang giấy có hạn nên mình dừng tại đây .Cảm ơn bạn về bài viết rất hay ! Chúc bạn luôn khoẻ thành đạt và luôn hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù vững niềm tin đến đâu mình vẩn nên biết ngưỡng cuối cùng của sự việc, vẫn có những điều không thể và mình tin là không thể anh ạ.

      Xóa
  20. Tuần trước mình đọc một bài báo rất hay của một GS.TS trên tờ SGTT nói về cuộc khủng hoảng niềm tin trong xã hội hiện nay. Câu kết của Mẫn hay và đúng lắm, nhưng làm thế nào để khôi phục niềm tin ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẻ phải tuyên chiến với mọi tiêu cực anh ạ, và chính mình là người bắt đầu cho cuộc chiến nầy. đêm ngon giấc anh nhỉ.

      Xóa
  21. Niềm tin ư? Nó là chất lửa cho bừng sáng mọi vật thể và phi vật thể. Dĩ nhiên quy luật tất yếu là vòng quay được mất tác động liên tục để con người còn định hướng đi lên!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình phải thêm lửa vào anh ạ, chúc anh chị luôn ấm áp nhé.

      Xóa
  22. Niềm tin là điều cần thiết cho cuộc sống; nếu không có niềm tin thì người ta luôn nghi ngờ và đố kỵ nhau dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc Mẫn nhỉ .
    Chúc Mẫn cuối tuần vui và hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiếu niềm tin thì trước nhất mình bất an trong lòng chị ạ, cám ơn chị với lời com nhẹ nhàng mà chính xác. buổi tối bình an chị nhé.

      Xóa
  23. Câu kết của anh rất chí lý và em cũng có ý nghỉ giống chị Thu Yen Vu, ghé sang thăm anh chúc những ngày nghỉ cuối tuần thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em buổi tối thật hạnh phúc nhé.

      Xóa
  24. Biết làm sao được nhỉ?, chúc bác cuối tuần vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh giáo, chúc anh luôn vui vẻ và an lành.

      Xóa
  25. Sang thăm Anh một buổi tối tràn ngập niềm Yêu Thương Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
  26. Hãy có niềm tin và đặt niềm tin vào người khác để cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn! Đó chính là những gì tôi muốn nói hôm nay.
    Tuyệt lắm M à! "Hãy tin tưởng chính bản thân mình trước khi đặt niềm tin vào người khác!"
    Đêm an lành và ngon giấc nha! ctím thân mến chúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và mình hảy làm sao cho người khác tin được bạn ạ. chúc bạn vui vẻ.

      Xóa
  27. Cuối tuần vui vẻ , may mắn thật nhiều anh nhé !

    Trả lờiXóa
  28. Nhẹ dạ cả tin dễ bị lừa lắm, kể cả không bị ai lừa thì niềm tin mù quáng cũng dẫn đến thất bại mà thôi... Để tin vào một gì đó phải có cơ sở để đặt niềm tin. Nói cách khác phải hiểu biết về quy luật, bản chất của sự vật, hiện tượng, điều kiện bản thân mình, cuối cùng là ý chí và nghị lực để sống có niềm tin. Tôi tin là như thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Niềm tin được đặt trong lý lẻ mới bền vững, Chúc bạn an vui mãi.

      Xóa
  29. Anh Mẫn ơi ! Bài anh viết rất hay. LR chỉ ngắn gọn riêng là sống phải có niềm tin + yêu thương mọi người, dè dặt là phải có nhưng tin yêu không thể thiếu trong cuộc sống, có vậy ta mới có niềm vui và hạnh phúc !
    LR mến chúc anh Mẫn cuối tuần vui và hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói quá đúng anh không thêm bớt gì được nửa rồi, chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  30. Sống có niềm tin vào chính mình và người khác thì cuộc sống có ý nghĩa hơn! Hãy luôn cũng cố niềm tin bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng chị ạ, sống trong tâm trang hoài nghi mãi làm mình bất an trong lòng chị nhỉ, chúc chị chúa nhật an lành.

      Xóa
  31. Sang thăm ban! Cuối tuần chúc bạn tràn đầy niềm vui và hạnh phúc nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn an vui trong chúa nhé.

      Xóa
  32. Những bài viết của anh em thường sang đọc rồi lại lẳng lặng về vì những điều tâm huyết anh viết ra đôi khi em cảm nhận rồi chẳng biết noiz gì thêm.
    Sang thăm anh và lại nhận thêm được nhiều điều để suy ngẫm ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, thì em cứ nói ra cảm nhận của mình chứ gì, anh và em cùng nói theo tâm trí mình thôi chứ anh có là gì đâu mà em ngại, chúc em ngày chúa nhật ấm áp vui vẻ nhé.

      Xóa
  33. HN nghĩ niềm tin cho ta có được sự lạc quan trong cuộc sống ...
    Cuối tuần chúc cả nhà hạnh phúc anh nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Niềm tin cho mình an nhiên trong lòng em ạ. ngày chúa nhật vui vẻ em nhé.

      Xóa
  34. Qua đến nay bận quá, chiêu nay rảnh vchayj thăm anh, chúc anh tối thư 7 vui HP anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn chúa nhâ5t thật hạnh phúc nhé.

      Xóa
  35. PV ghé thăm anh.Chúc anh tối thứ 7 vui anh nhé. anh ơi mình rất thích chơi blog, nhưng vt mình ít hiểu lắm, hôm trước mình cài blogspot này vào trình duyệt vậy yếu anh ạ từ khi yahoo hk bảo dừng mình thoát yahoo cài trình duyệt khác, còn blospot mình cài vào chrme thấy khỏe thật, hơn nữa mình cũng hiểu cách đi lại;Khi sang anh mình nhấn vào avata của anh khi về mình lại nhấn vào mình, thấy dễ , còn cài đặt mình thấy dễ hơn blogyahoo, vì đã có sẵn rồi, ảnh đầu và đáy mình copi đường lik chèn vào là được anh ạ.Tối qua tới 21h mình mới thành công blogtiengviet.net bên đóa chơi cũng hay, nhưng khó lắm anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh. em cũng không rành lắm về chuyện nầy anh ạ, chỉ đủ để chơi vui với mọi người thôi hà. chúc anh ngày nghỉ thật vui vẻ.

      Xóa
  36. Trả lời
    1. Ừa , anh vui em ạ, chúc em cũng vui như vậy nhé,

      Xóa
  37. Chúc cuối tuần bạn vui vẻ, hạnh phúc nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn chúa nhật tuyệt vời.

      Xóa
  38. Em chúc anh cuối tuần an vui bên gđ ạ!

    Trả lờiXóa
  39. niềm tin con người lâu nay bị đánh cắp, thủ phạm không ai khác, chính là ta bởi một khi cái đói, cái nghèo luôn bủa vây nên bắt buộc ta phải cưỡng bức lòng tự trọng, tướt đoạt hi vọng lẫn nhau, đặc biệt là đánh tráo sự thật, bằng chứng là tiêu xài hoang phí, mua sắm nhà cửa tiện nghi, chơi bời gái gú ... all các khoản chi nầy không trích ra từ tiền lương nhưng không ai thừa nhận đó là tiền tham ô, hối lộ cả ...

    Trả lờiXóa
  40. Cái anh nói là chính mình bán rẻ nhân cách của mình và tự làm cho người khác mất lòng tin ở mình. cám ơn anh chia sẻ , chúc anh ngày chúa nhật an vui hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  41. HQ qua thăm bạn.Chúc bạn tối chủ nhật thật vui và thư giản bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, thế là bạn đã có nụ cười rồi nhỉ. chúc bạn vui mãi.

      Xóa
  42. Mất niềm tin là mấ tất cả, Sống có niềm tin vào chính mình và người khác thì cuộc sống có ý nghĩa hơn! Hãy luôn cũng cố niềm tin bạn nhé! Chúc bạn tối chủ nhật thật vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình vẩn tin ở mọi người mọi việc đấy, và luôn an lòng bạn ạ, chúc bạn ngày vui nhất.

      Xóa
  43. Chúc anh tối chủ nhật ấm áp ngủ ngon nhé

    Trả lờiXóa
  44. Niềm tin cần với chúng ta như không khí để hít thở . không còn niêm thì không còn gì để ta đi đến . cuộc sống trở nên vô nghĩa lắm anh nhỉ . chúc anh tối tôi ngủ ngon

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mất niềm tin là mất tất cả mà . với niềm tin ta sẻ có lại tất cả những gì đã mất. chúc em vui vẻ nhất nhé.

      Xóa
  45. Em đọc thôi....
    Và thử lắng lại trong suy ngẫm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, được có người đọc là niềm vui của người viết em ạ, hơn nửa em ghé thăm là anh cũng đủ vui rồi. chúc em ngày bình yên em nhé.

      Xóa
  46. Sang thăm anh đọc bài viết có nhiều triết lý thật. Sống ở trên đời nếu không có niềm tin thì chúng ta không thể làm đc gì cả..bởi mất niềm tin thấy gì cũng nghi ngờ, ghen ghét, đố kỵ, suy bụng ta ra bụng người có phải không anh! Chúc anh đầu tuần gặp nhiều may mắn , an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em có nhiều niềm vui trong ngày mới.

      Xóa
  47. Chào buổi sáng và chúc em ngày mới,tuần mới ngập tràn niềm vui và hạnh phúc
    Chị đọc một hơi hết bài em và kéo hết cả 89 cái còm,nay ,mới chúc mừng SINH NHẬT muộn con trai em
    Em ơi.Niềm tin có được trong bản thân ta và những người bên ta luôn là điều quí giá và rất khó để có được...
    Không dám viết dài,nhưng chị sẽ quay lại khi đọc kĩ hơn bài viết của em
    Chúc em luôn yêu đời,tin yêu cuộc sống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm và chúc sinh nhật, mình chúc bạn luôn an vui nhé.

      Xóa
  48. Sang thăm bạn, chúc bạn ngày mới, tuần mới khỏe vui và mọi điều tốt đẹp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình cũng chúc bạn ngày mới với nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  49. Mất niềm tin gần như mất tất cả, phải ko bạn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và có đủ niềm tin ta sẻ lấy lại những gì đã mất,

      Xóa
  50. Một thông điệp rất chuẩn.
    Chúc bạn một tuần mới an vui, thuận lợi trong công việc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn bình an hạnh phúc.

      Xóa
  51. PV thăm anh , tuần mới nhiều niềm vui hp nhé anh chị, Thân mến

    Trả lờiXóa
  52. Ninh'blog sang thăm, mến chúc bạn và gia đình tuần mới tràn ngập niềm vui, may mắn, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm, chúc anh và gia đình luôn ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  53. Niềm tin,đôi lúc em cũng tự hỏi mình có còn niềm tin hay ko nữa.
    Chúc anh một tuần mới nhiều niềm tin nha anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có khi tự hỏi đã là một nghi hoặc rồi. chúc em vui vẻ nhé.

      Xóa
  54. Chỉ đơn giản là chúc mừng SN Bé Thảo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, nhân dịp đó mình nói thêm vậy mà, đêm bình an bạn nhé.

      Xóa
  55. Bài viết khá hay, triết trí và đúng với mọi thời đại. Có một ai đó đã nói: Mất của cải là mất ít, mất thời gian là mất nhiều, mất niềm tin là mất tất cả" bạn nhỉ? Chúc Mẫn chiều thật an vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và có niềm tin thì sẻ lấy lại được những gì đã mất. chúc bạn đêm an bình.

      Xóa
  56. Sang thăm bạn một buổi tối an lanhf và Hạnh phúc bạn nhé !

    Trả lờiXóa
  57. Chúc anh buổi tối ấm áp và hạnh phúc bên người thân nhé

    Trả lờiXóa
  58. "Niềm tin quan trọng là thế nhưng mong manh là thế!"
    Cám ơn bài viết của bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, một niền tin bền vững đưa ta tới thành công.

      Xóa
  59. Sang thăm anh ..chúc vui và đêm ngon giấc nhé..

    Trả lờiXóa
  60. LÚA sang thăm bạn,đọc bài viết rất hay của bạn gửi gấm 1 thông điệp đến mọi người " sống là phải có niềm tin,yêu và hy vọng,muốn đc yêu thương phải học cách biết thương yêu.muốn thành công trên đường đời phải nỗ lực chinh phục với niềm tin...và muốn khôi phục lại niềm tin phải lao vào đấu tranh với tiêu cực.
    vô tình đọc trộm cm.biết bạn cùng tuổi với LÚA,vậy từ nay hãy gọi nhau là bạn MẪN nhé.
    à...LÚA thắc mắc vô duyên chút xíu,avata của bạn là nữ,mà mọi người cứ gọi bạn là anh.LÚA tình thiệt,bạn đừng cười nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải có niềm tin vững mạnh mới phấn đấu tới cùng đích được bạn ạ, ngày mới chúc bạn an vui nhé. hình như bạn ở đồng tháp phải không?
      Mình là nam, bạn ạ.

      Xóa
    2. Hai Lúa23:21 Ngày 01 tháng 10 năm 2013

      QUÊ LÚA ở xứ LONG AN
      hai sông VÀM CỎ bao quanh huyện mình
      cũng vì khói lửa đao binh
      phải đành trôi dạt thân vinh XỨ ĐÀO...( xứ hoa đào)
      ĐỒNG THÁP có huyện LẤP VÒ
      có thông gia LÚA. hay vào đó chơi..
      cho nên thấy cảnh quen rồi
      con đường quốc lộ sóng đôi kênh dài
      ĐỒNG THÁP đẹp lắm ai ơi !
      tình người quyến luyến hẹn tôi...lại về.
      ***

      bài thơ dung dị thay lời tâm sự cùng bạn nhé MẪN.

      Xóa
    3. Anh hay quá, nhà em ở xã Vĩnh Thanh, huyện Lấp Vò đấy.

      Xóa
  61. Em tranh thủ ghé thăm anh,bận quá anh ạ,nên chưa kịp đọc,em chỉ chúc anh một đêm ngủ ngon,mơ đẹp nhé và ngày mai đón một tuần mới,một ngày mới nhìu may mắn,an lành và niềm vui nha anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em nhé, bận mà cũng qua thăm anh, anh chúc em ngày mới với nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  62. Entry....đầy ý nghĩa anh ơi...!!! chúc anh tối ngon giấc nồng...

    Trả lờiXóa
  63. Cám ơn em, chúc em ngày mới an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  64. Chúc anh ngày mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
  65. Trà ghé thăm anh . bài viết hay thật ý nghĩa
    Chúc anh an vui và hạnh phúc cùng gia đình và cuộc sống ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  66. Em chúc anh ngủ ngon và em tin rằng điều đó sẽ trở thành hiện thực!Hi..hi...
    http://hipish.free.fr/graphics/day_comments/good_night/good_night_042.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơnn em, anh chúc em bình an ấm áp vui vẻ nhé.

      Xóa
  67. GHé thăm anh, đọc entry rất hay, dẫn dắt khéo và lối viết sắc sảo.
    Mai chúc anh ngày mới an vui

    Trả lờiXóa
  68. Anh ui thăm anh nè --ngày vui anh nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn nhé, chúc bạn buổi chiều thật vui vẻ.

      Xóa
  69. Hãy làm cho mọi người tin mình trước khi đặt niềm tin vào họ...
    Ngày mới an vui bên gia đình thương yêu của mình nha! tím thân mến chúc.

    Trả lờiXóa
  70. Chúc mừng muộn sinh nhật Bé Thảo!

    "Nếu một ngày trái đất vỡ tan..."
    Đừng phiền muộn, mọi người như nhau cả!
    Bạn hãy tin, yêu màu xanh hoa lá...
    Trái đất hiện ra, sẽ lại đẹp hơn nhiều...

    Trả lờiXóa
  71. Chào anh, chúc anh ngày bình yên hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  72. Thăm và chúc gia đình bạn an vui,hạnh phúc nhé!
    LÝ ĐỨC QUỲNH

    Trả lờiXóa
  73. Nếu một ngày trái đất vỡ tan,
    Bạn hãy tin cuộc đời vẫn đẹp,
    Ta sẽ sống một ngày thật sự,
    Để không còn hối tiếc ngày qua.
    Sống làm sao để mai này không hối tiếc, a nhỉ? E qua thăm, chúc a luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ sống thật với lòng mình và vươn tới lý tưỡng, tối an vui em nhé.

      Xóa
  74. Một thông điệp về niềm tin cho tất cả mọi người, mong là dù trên mạng ảo nhưng chúng ta vẫn tin tưởng lẫn nhau anh nhé !

    Chúc anh chiều thứ 4 an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh cũng mong như vậy, chúc em buổi tối bình yên em nhé.

      Xóa
  75. Ghé sang thăm anh chúc anh chiều thứ tư ấm áp tràn đầy yêu thương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em mãi vui tươi hạnh phúc nhé.

      Xóa
  76. Chúc anh đêm ấm áp say giấc nồng nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em nhé, anh cũng mong em có giấc ngủ bình an.

      Xóa
  77. NIỀM TIN LÀ CÁI PHAO CHO NHỮNG NGƯỜI TUYỆT VỌNG EM À

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu mất luôn cái phao đó chắc con người tuyệt vọng chỉ còn có chết anh nhỉ, chúc anh luôn vui, khỏe và bình an.

      Xóa
  78. Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
    Ta có thêm ngày mới để iu thương !
    Bọ qua thăm Anh Mẫn chúc anh một ngày mới tràn đầy iu thương !

    Trả lờiXóa
  79. Mấy hôm rồi bận quá không ghé sang thăm bạn được đừng có buồn tui nhé hiiii...là con người với tui nghỉ cần phải có niềm tin trong cuộc sống dù nó có hơi viễn vong nhưng vẫn làm cho mình vững tâm hơn...chúc bạn luôn may mắn và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Niềm tin là liều thuốc giúp ta phấn đấu vươn lên bạn ạ, chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé

      Xóa
  80. Nay mới sang thăm bạn Mẫn được nè!Thông cảm bạn Mẫn nhé!Mình ốm vừa mới khỏe nè!
    Chúc sức khỏe nhé!Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, chúc bạn nhanh bình phục và luôn bình an

      Xóa
  81. Hãy có niềm tin và đặt niềm tin vào người khác để cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn!
    ........
    Em đồng ý với anh và đang suy ngẫm, thực hành anh à
    Chúc anh luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, cám ơn bạn đồng cảm với mình, chúc bạn thành công hạnh phúc mãi nhé.

      Xóa
  82. Em sang thăm anh, em bận quá ít sang thăm anh cùng mọi người thông cảm cho em anh nha. Mong anh cùng gia đình luôn mạnh khỏe và bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh cũng mong em mãi bình yên vui vẻ.

      Xóa
  83. Lần đầu sang thăm bạn nè, nhà bạn thật đông vui
    Chúc vui vẻ bình anh nhé,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  84. Em ghé thăm Mẫn nè,luôn vui Mẫn nhé!

    Trả lờiXóa
  85. Trời ạ, vào nhà anh tìm được chỗ ngồi đã mỏi cả chân rồi. Nghỉ một lát thở đã nha.
    Bài viết của anh sắc lắm, thể hiện một trải nghiệm tuyệt vời và một cách nhìn nhận thấu đáo.
    Luôn vui và hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em uống nước mát nhé, cám ơn em và chúc em đêm an lành ấm áp nhé.

      Xóa
  86. Chúc anh có niềm tin và thành công trong cuộc sống nhé

    Trả lờiXóa
  87. Bài viết này hay quá , hôm nay em mới thấy nè ...
    Theo em ... khi một người nào đó đánh mất niềm tin ở chính mình thì họ không còn tin vào ai cả . Riêng em... em tin mình và em tin những người bạn .... mà em đã hiều và đặt niềm tin vào họ .... theo hướng tích cực . Nhưng trước tiên mình hãy tin vào chính bản thân mình.
    Cám ơn anh cho em được đọc bài viết này , chúc anh luôn vững niềm tin dù cho cuộc sống nhiều gập ghềnh ... Anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh cũng vậy, anh tin vào mình và những bạn bè, đối tác quanh mình, tin vào người thân và nhiều nửa em ạ.

      Xóa
  88. Ghé thăm anh, chúc anh tối vui, HP bên gia đình anh nhé

    Trả lờiXóa