Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Thầy Và Trò

Từ xưa dân tộc Việt Nam có truyền thống “tôn sư trọng đạo”, vị trí, vai trò của người thầy luôn được xã hội tôn vinh với sự kính trọng, tin tưởng.Trong tam cương, vị trí người thầy được đặt lên cao hơn cả cha mẹ nữa. ”Quân, Sư, Phụ” cũng đủ làm chúng ta suy nghĩ.

Việt Nam ta từng có những câu nói vô cùng giản dị mà chứa đựng những ý nghĩa rất sâu sắc về vấn đề Đạo và Thầy. Những câu nói ấy vừa tôn vinh người Thầy, vừa nhắc nhở con người phải biết sống cho phải đạo làm người. Thầy là người vạch đường chỉ lối cho mối người “Không thầy đố mày làm nên”. Vì thế vị trí của người thầy được đặt ngang hàng với vị trí của cha mẹ, “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”. Chúng ta vẫn luôn tự nhắc mình Câu ca dao:
Muốn sang phải bắt cầu kiều
Muốn cho hay chữ phải yêu mến thầy”
Bao nhiêu đó cũng đủ nói lên người thầy là người được mọi người tin tưởng giao cho trọng trách đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và làm cho con người thành đạt trong cuộc sống, sống có nhân nghĩa và làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn; xã hội đã đặt toàn bộ niềm tin lên vai người thầy trong vai trò “dạy chữ, dạy người” và niềm tin đó đã được khắc sâu trong suy nghĩ, hành động của mỗi một người dân Việt Nam. Để đáp lại người thầy luôn ý thức trách nhiệm cao cả ấy, thế hệ nối tiếp thế hệ, những lớp người đã cống hiến công sức, cuộc đời cho việc giáo dục - đào tạo thế hệ tiếp theo.
không như phương tây chỉ có triết học với những lý luận sâu sắc là đủ, mà chúng ta đang ở phương đông, cái mà ta hướng tới là đạo học chứ không phải triết học, một cái học noi gương chứ không phải học từ chương, do đó tư cách sống của người thầy tác động tích cực đến hoc trò.
Trước đây, thầy, cô giáo thường là những người chuyên tâm dạy học. và mọi người tin rằng, thầy là người có vốn hiểu biết rộng, đạo đức cao. nên thầy phải luôn chịu khó tích luỹ tri thức. Ngày nay, nhu cầu đó chẳng những không giảm mà còn phát triển, tăng lên.
Song trong giai đoạn hiện nay, người thầy không chỉ biết lý thuyết mà còn phải có một trình độ thực tiễn cao để tham gia cùng những người làm việc thực tế giải quyết những vấn đề mới mà thực tiễn đang đặt ra. Giá trị xã hội đối với người thầy là giá trị đóng góp cho xã hội bằng những cống hiến có kết quả, khả năng vận dụng tri thức vào việc giải quyết những đòi hỏi từ thực tiễn đang diễn ra.

Điều đó, đòi hỏi người thầy phải luôn giữ vững chữ đạo và phải trau dồi chữ tâm, có tâm mới giữ được đạo. Bởi trò học từ thầy là học ở cốt cách, lối sống và những phẩm chất cao của thầy.
Đối với mỗi người chúng ta, sẽ thật hạnh phúc và tự hào nếu trong cuộc đời may mắn có được người thầy tài cao đức cả dạy dỗ, chỉ bảo chúng ta nên người, để suốt cuộc đời luôn nghĩ về thầy với lòng biết ơn, tôn kính. Cách học nhanh nhất của người học là học từ bản thân thầy, từ tấm gương của thầy - “thầy nào trò nấy”
“Nhìn quả biết cây”
“thấy trò giỏi biết có thầy hay”
Sẽ rất lố bịch nếu trong giờ giảng, thầy lại sử dụng nhiều thời gian để “quảng cáo” về mình. Cũng có khi để bớt nặng nề, căng thẳng thầy cũng kể chuyện “tiếu lâm” cho học trò nghe. Sẽ thật “có duyên” nếu như đó là những câu chuyện nhẹ nhàng, dí dỏm, mang tính chất giáo dục làm thư giản đầu óc vài phút, nhưng cũng thật “dở khóc, dở cười” nếu đó là những câu chuyện không đâu vào đâu chỉ nên kể ở nơi “trà dư, tửu hậu”… và cũng thật đáng buồn bởi trong thực tế xã hội vẫn còn đây đó của những biểu hiện hách dịch, vòi vĩnh, “mua - bán”, “xin - cho”, những hành động trái với đạo đức, lương tâm của một số nhà giáo. Thật đau buồn khi đây đó thỉnh thoảng trên báo chí có những vụ thầy gạ tình, vòi tiền hay tệ hại hơn là chuyện mua bán điểm.
Bao nhiêu năm nay từ tiểu học cho đến bậc đại học và cao hơn nữa.
Tất cả học sinh và sinh viên điều được nhồi nhét tư tưởng đạo đức cách mạng và giáo điều xa rời thực tế. Triết học Mác- Lênin,tư tưởng duy vật biện chứng, đạo đức cách mạng nào chúng ta thu được gì?
Những ngày đầu được nhận sự giáo dục. Chân thật là đức tính và đạo đức hàng đầu trong giáo dục. Mới gần đây thôi , tôi ngồi nói chuyện với đứa cháu đang học năm thứ hai ĐH kinh tế TPHCM. Đứa cháu có nói với tôi như vầy :
con đi học cô giáo dạy thời buổi này đi ra đường thấy tai nạn giao thông hay có người sắp chết đuối thì các em hãy chạy về nhà đóng kín cửa lại suy nghĩ cho kỹ khoảng hai đến ba giờ đồng hồ nếu muốn cứu người thì các em hãy quay lại cứu. Và tôi thấy đứa cháu gật gù tỏ vẻ rất tâm đắt với lời dạy của cô giáo đó.
Một giảng viên của trường ĐH mà đạo đức như vậy thử hỏi sẽ giáo dục nên thế hệ học trò đạo đức ra sao? Tôi có nói lại với đứa cháu là quan điểm của cô giáo như vậy là không có nhân cách và đạo đức, nhưng đứa cháu cho như vậy là đúng.
Thôi thì tôi không có trình độ đại học như cô giáo kia và như đứa cháu nên tôi chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Câu chuyện của tôi là sự thật, tôi chỉ muốn nói lên để mong những nhà giáo dục và những giáo sư trong ngành có thể thấy rõ và có sự điều chỉnh tốt hơn. Mong nền giáo dục cải tiến tốt để đào tạo ra những con người có kiến thức tốt và có cả đạo đức chân chính để xã hội Việt Nam được tốt đẹp hơn.
Người làm thầy trong bất cứ xã hội nào luôn được xã hội tôn trọng “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”.
Bởi vậy, “tôn sư trọng đạo” không còn là một vấn đề quan niệm sống hay quan niệm về cách cư xử mà đã trở thành một phạm trù đạo đức. Thời xưa Platon, Aristote, Khổng Tử… từ người thầy đã trở thành những bậc thánh trong lòng học trò. Ngày nay, người thầy tuy không có vị trí tuyệt đối như thế song thầy vẫn là người được xã hội tôn trọng và “nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Dù ở phương Đông hay phương Tây, dù mối quan hệ thầy trò có bình đẳng đến đâu, gần gũi đến đâu thì ranh giới thầy trò, vị trí đáng kính của người thầy vẫn không hề bị mai một.
Trên thực tế, vấn đề “tôn sư trọng đạo” ngày nay đã có nhiều điều đáng phải bàn. Các thầy cô giáo dù phải đứng trước bao nhiêu khó khăn của cuộc sống vẫn đang ngày đêm lo lắng, nghiền ngẫm để truyền thụ cho học sinh những tri thức quý giá nhất.
Còn học sinh, bên cạnh những học sinh chăm chỉ ngoan ngoãn, thực hiện đúng đạo làm trò, kính yêu và tôn trọng thầy cô giáo, đã có không ít bạn trót quên đi đạo nghĩa thầy trò. Những học sinh ấy đã vô tình hoặc cố ý vi phạm đạo làm trò, làm đau lòng các thầy cô giáo.
Đã có những câu chuyện đau lòng mà chúng ta không muốn nhắc đến như hiện tượng học trò xúc phạm thầy cô giáo, vô lễ với những người đang ngày đêm dạy bảo mình những điều hay lẽ phải, truyền đạt cho mình những tinh hoa tri thức nhân loại. Xã hội đã, đang và sẽ tiếp tục lên án những học sinh đó.
Tôn sư trọng đạo là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của loài người.
Nếu trẻ em là tờ giấy trắng thì người cầm cây bút viết lên những tờ giấy trắng ấy những trang thẳng hàng, rõ nét, rõ chữ nhất chính là thầy cô giáo. Tôn trọng những người giữ vai trò truyền đạt tri thức nhân loại cho thế hệ sau là biểu hiện của tình yêu tri thức, của lòng ham học hỏi, của ý chí và khát vọng vươn lên cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì thế “tôn sư” không chỉ là vấn đề tôn trọng, kính yêu người làm nghề dạy học mà còn là biểu hiện của tình yêu tri thức, biểu hiện của văn minh, tiến bộ.
“Đạo” cũng không chỉ dừng lại ở đạo làm trò, ở những hình thức, thái độ ứng xử với người thầy mà còn là cả vấn đề đạo đức xã hội. Đó là đạo làm người, là đạo học ở đời. Trọng đạo là coi trọng sự hiểu biết, coi trọng tinh thần ham học hỏi, đề cao truyền thống ham học.
Tôn sư trọng đạo là một truyền thống đạo đức vô cùng tốt đẹp. Đứng trước những hiện tượng đáng suy nghĩ hiện nay về vấn đề đạo đức học đường,
chúng ta cần phải có những hoạt động cần thiết để nhắc nhở mỗi người nhìn lại thái độ và cách ứng xử của mình đối với những người làm thầy trong xã hội này.
Tôn sư trọng đạo cần phải được quan tâm hơn nữa.Để xã hội ngày càng văn minh con người ngày càng phải chú ý đến chuyện học hành, tiếp thu tri thức. Vì thế, vai trò của người thầy trong xã hội hiện đại đã thay đổi, từ người truyền đạt tri thức đã chuyển thành người dẫn dắt học sinh tìm ra con đường đến với tri thức.
Vai trò của người thầy ít nhiều thay đổi nhưng vị trí của người thầy thì không hề suy giảm. Thầy vẫn là thầy và ngày càng quan trọng hơn. Vì vậy, dù xã hội có đi đến đâu, xã hội ấy vẫn có những người muốn học và vẫn có những người thực hiện nhiệm vụ dạy bảo người đi sau.
Trong cuộc sống ngày nay, khi mà vấn đề học hành ngày càng phức tạp và sự xuống cấp về đạo đức xã hội đang khiến nhiều người có lương tâm trách nhiệm phải quan tâm suy nghĩ thì vấn đề “tôn sư trọng đạo” càng phải tiếp tục phát huy hơn nữa.

217 nhận xét:

  1. Bài viết hay lắm anh ơi. Em chúc anh chiều an vui ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Tem bài mới của anh nhé, bài viết rất hay ...
    Chúc anh luôn vui nhé!

    Trả lờiXóa
  3. "Thành thân để rồi thành nhân"Cứu cánh vẫn là ở cái đích làm người.Trong tiến trình hình thành và hoàn thiện nhân cách,vai trò của giáo dục,của người thầy rất quan trọng.Chỉ tồn tại như những thân xác không thể là xã hội loài người được.Cảm ơn bạn có bài viết chia sẻ,để cùng nhau suy ngẫm về vấn đề giáo dục hiên nay.Chúc vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không thành thân thì cũng thành nhân, câu cửa miệng người xưa giờ đã khép/

      Xóa
  4. Để có được " Thày ra thày , trò ra trò" còn phải đi những bước khá dài nữa ! Rất vui khi gặp được người có tâm với ngành giáo dục như bạn ! Chúc bạn sức khỏe va niềm vui !

    Trả lờiXóa
  5. Tất cả đều chịu ảnh hưởng chung của guồng xoáy xã hội thôi!!!
    Chúc em luôn vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã hội suy đồi thì con người biết làm sao?
      Chiều vui chị nhé.

      Xóa
    2. Cần sự góp sức của những bộ óc thông minh và có tâm với đất nước em ạ.
      Chúc em luôn vui.

      Xóa
    3. Cái tài cùng với cái tâm
      Nêu cao đức độ uyên thâm chuyện đời.

      Xóa
  6. Anh đã nêu được đúng thực trạng đang làm nhức nhối lòng người của nền giáo dục nước nhà.Càng ngày sao em thấy văn hóa càng suy đồi.Sự phát triển,tiến bộ về khoa học,kỹ thuật,về đời sống vật chất cũng tỷ lệ thuận với sự gia tăng của bao tệ nạn XH,bao thói hư,tật xấu,sự xuống dốc của đạo đức.
    Chán ghê anh Mẫn nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. "Muốn sang phải bắt cầu kiều
    Muốn cho hay chữ phải yêu LẤY thầy”"
    *
    "mẻ không ăn thì mẻ cũng chết"
    ---------------

    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT! Từ-bi-hỷ-xả.
    "cứu một người phúc đẳng hà sa","cứu một người hơn xây mười tòa bảo tháp"

    ----------------

    Bao giờ ÁNH SÁNG ĐỨC PHẬT mới rọi khắp nơi cho chúng sinh tỉnh ngộ?

    NHÂN-QUẢ không xa lạ gì,nhìn thấy ngay: Gieo hạt ngô khắc nảy cây ngô.

    -
    Buồn thế.nay thì TIỀN.TIỀN.TIỀN.TIỀN......

    Thôi,"dơ dao chém xuống nước..."
    Chúc anh "lặng yên trong giấc ngủ dịu em"".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh lở chém gió rồi còn chém xuống nước được sao???

      Xóa
  8. Phải làm lại từ đầu và bắt đầu từ người thầy được đối xử đúng với vị trí "trồng người" trong xã hội !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hảy cùng làm lại bạn ạ. một cây làm chẳng nên non.....

      Xóa
  9. Anh Mẫn ơi qua cứu em, blog em chon tính năng nhân xét của Google nên giờ mất tiêu phần nhận xét rùi, vô nhà em hổng bình luận được nữa, anh qua cứu em nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh thấy bình thường mà em, chúc em luôn an vui nhé.

      Xóa
  10. Mình đã làm ngành GD 30 năm rồi,nay càng thấy rõ mọi MỸ TỪ tặng cho nhà giáo chỉ là....Muốn diễn tả một Nhà giáo thời nay, theo mình cái cụm từ:"MỘT KẺ ĐƯA ĐÒ" là chính xác nhất.
    Cảm ơn Mẫn đã nêu một số ưu tư, trăn trở về GIÁO DỤC hiện nay.
    Biết sao bây giờ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái đạo thầy trò ngày xưa không còn nửa, một kiếp đưa đò biết bao nhiêu kẻ sang ngang mà mấy người quay lại.

      Xóa
  11. Mai bận quá, hôm nay mới ghé thăm anh được. , đọc bài viết gay gợi thật nhiều suy tư về vấn đề " Tôn sự trọng đạo". Trong đà phát triển của XH ngày nay, hình như " Tôn sư trọng đạo" dần bị mai một. Đó là một thực tế đáng buồn.
    Mai chúc anh luôn vui khỏe và HP nhé!

    Trả lờiXóa
  12. Mai bận quá, hôm nay mới ghé thăm anh được. , đọc bài viết gay gợi thật nhiều suy tư về vấn đề " Tôn sự trọng đạo". Trong đà phát triển của XH ngày nay, hình như " Tôn sư trọng đạo" dần bị mai một. Đó là một thực tế đáng buồn.
    Mai chúc anh luôn vui khỏe và HP nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em,(anh sinh năm 1958, gọi bằng em được không?) xót xa lắm mà biết làm sao! . ngày mới bình an em nhé.

      Xóa
  13. Qua thăm anh ...được nghe một bài viết về thực trạng ngành giáo dục thời bây giờ....có lẻ..nó đã bị móp méo nhiều hơn khi xưa rồi anh ạ....Chúc anh buổi tối hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "ở ống thì dài, ở bầu thì tròn"(gia huấn ca)xã hội méo mó thì con người khó mà tròn được em à. ngày mới an vui em nhé.

      Xóa
  14. Đồng tiền -bát gạo nào cao
    Muốn con hay chữ phải chao tiền thầy!
    thời nay Thầy Cô còn chạy xô dậy thêm,giảng đường học sinh làm sao có chất lượng...

    Bài viết của anh quá chuẩn đúng với tình trạng bây giờ,Phẩm chất đạo đức nhà giáo xuống cấp.
    L Chuc A ngày mới an vui HP.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà giáo lương ba cọc ba đồng mà ra ngoài thì đủ thứ phải xoay, buộc họ phải cố kiếm thêm thu nhập cho đủ vào vòng xoáy thôi.
      Ngày mới chúc bạn vui vẻ nhé.

      Xóa
  15. Ở phương Tây,hay gần nhất là nơi em sống,giúp đỡ người xung quanh là một hành động rất tự nhiên,nhiều khi không Cần mình lên tiếng nhờ,họ đã rất sắn sàng hỏi một câu" tôi có được phép giúp đỡ ngài không?" Với bất cứ trường hợp nào cũng có rất nhiều người quan tâm và sẵn lòng.ở trường học của con em. Thầy cô đều giảng giải cho học sinh sự đoàn kết gắn bó,yêu thương,giúp đỡ người khác,từ khi mới đi mẫu giáo.
    Chúc Anh một tuần mới sau những ngày lễ luôn may mắn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những cái đó ở VN là xa xỉ em à, vì cơ chế làm việc của công quyền thôi, gặp người bị tai nạn giao thông mà em đưa vào bệnh viện là tiếp theo nhiều phiền toái cho em đó.

      Xóa
  16. Không chỉ riêng nghành Giáo Dục! mà đây là một vấn nạn ở hầu hết các lĩnh vực đời sống!càng buồn hơn khi những TIÊU CỰC xuất hiện quá nhiều ở những nơi được gọi là thầy(thầy giáo, thầy thuốc...) những nơi đại diện cho công lý và pháp luật(tòa án, viện kiểm sát,công an...)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiêu cực đã và đang hoành hành khắp nơi, kể cả những nơi không tiêu cực, đúng là cái gì trên thế giới không có thì ở VN có bạn ạ, có thể mình sẻ viết một bài về "kinh doanh lòng từ thiện" trong lần tiếp theo.

      Xóa
  17. Không chỉ riêng nghành Giáo Dục! mà đây là một vấn nạn ở hầu hết các lĩnh vực đời sống!càng buồn hơn khi những TIÊU CỰC xuất hiện quá nhiều ở những nơi được gọi là thầy(thầy giáo, thầy thuốc...) những nơi đại diện cho công lý và pháp luật(tòa án, viện kiểm sát,công an...)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mổi nơi mổi kiểu, đúng là mục nát cả rồi, chỉ có bỏ đi làm mới lại thôi.

      Xóa
  18. Mùa khai giảng đến rồi, chúng ta cùng chúc các thầy các cô cùng các em học sinh 1 năm học mới gặt hái nhiều thành công

    Chúc anh tuần mới vui khỏe an lành nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, cùng nhau chúc mừng thầy cô và học trò một năm học thành công.

      Xóa
  19. Sang thăm bạn, đọc nhiều bài viết thật ý nghĩa. Chúc bạn và gia đình hạnh phúc, có thêm nhiều bài viết hay!

    Trả lờiXóa
  20. Xã hội thế nào thì sẽ sản sinh ra những con người như thế ấy. Thầy và Trò cũng là những con người trong xã hội, cho nên...
    Biết sao bây giờ!
    Chia sẻ với anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em chia sẻ với anh, chúc em vui vẻ mãi.

      Xóa
  21. Vũ Phượng mới đi công tác về, sang thăm anh chúc anh Mẫn ngày mới nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
  22. Những ngày nghỉ lễ vui không a? Chúc a tuần mới đầy hiệu quả và may mắn a nhé

    Trả lờiXóa
  23. Anh thì có lúc nào vui hay buồn hả em, chúc em vui vẻ mãi/

    Trả lờiXóa
  24. Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy, phải không anh?
    Bài viết rất hay, sâu sắc.... nhưng hiện nay ngành GD có quá nhiều chuyện khiên dân bức xúc, nhất là vấn đề đạo đức của một bộ phận học sinh, giáo viên....
    Chúc anh luôn vui khỏe nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  25. Trong khi nhiều thầy cô hết lòng vì học trò thì cũng có không ít người vì đồng tiền mà ép học sinh phải học thêm. Kể cũng tội cho họ vì nếu không thì khi con ốm lấy tiền đâu đưa con đi bệnh viện!!!
    Có một chuyện đau lòng: một thầy hiệu trưởng một trường THPT về hưu được mời dạy một trường tư. trong giờ giảng bài, thầy thấy 2 em học sinh ngồi dưới ôm hôn nhau, không thèm để ý lời thầy giảng, thầy nhắc mấy lần không được bèn đuổi ra khỏi lớp. Sau đó thầy bị ông Chủ phê bình:" thầy làm thế thì lấy đâu ra học sinh học, mà không có học sinh thì lấy tiền đâu để trả lương cho thầy!!!... Sau đó vì lòng tự trọng thầy đành xin nghỉ dạy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là buôn chử=> buôn bằng cấp. chứ không phải là giáo dục anh ạ.

      Xóa
  26. xa hội suy đồi đạo đức và lương tâm con người kho còn nũa...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lương tâm con người định hướng xã hội mà.

      Xóa
  27. Hình như càng chống "Tiêu cực" thì ngành giáo dục ta càng "Tiêu cực" nhiều hơn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa là vậy.

      Xóa
  28. Hồi chiều em đang đọc bài này giữa chừng thì cúp điện, tới giờ mới có điện lại, vào đọc tiếp cho hết.
    Nói thiệt hồi nhỏ em mơ làm thầy, giờ thì hết rùi. Cái nghề mà trên đe dưới búa, trò ngày nay cũng chẳng giống trò ngày xưa, chán lắm anh ạ. Suy cho cùng, ai cũng phải vì cuộc sống cá nhân mình thui.
    Tranh thủ sang thăm long thể anh chút em về. Khoẻ mạnh thiệt nhiều nghen anh ! Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, mọi người đều phải bước theo đoàn nhưng riêng nhà giáo thì không. buổi sáng an lành em nhé.

      Xóa
  29. Thật vui gặp được người có tâm huyết với nghề giáo!
    Xã hội nào cũng cần có những con người- người lao động thông minh, sáng tạo, có trí, có đức...Dù còn nhiều lộn nhộn, ngành giáo dục vẫn phải đổi mới đi lên.
    Việc dẫu chán vẫn phải làm thôi phải không bạn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngành giáo dục chỉ có thể sửa đổi chứ không bỏ đi được, chúc chị luôn an vui.

      Xóa
  30. Đôi khi tự mình thay màu theo xã hội mà không hay đó Em.

    Trả lờiXóa
  31. Giửa xã hội như vậy mình đi ngược lại thì bị họ giẩm lên thôi.

    Trả lờiXóa
  32. Bài viết sắc sảo lắm ! Mình xin ké vài câu thơ cho vui héng..
    ...
    Dĩ nhiên nơi này nơi khác lanh chanh
    Học trò nhỏ to lòng lành thế đó…
    Đứng giữa sân trường nhiều năm gắn bó
    Bao dáng hình thương có giữa đời nhau.
    ...
    Trò yêu chúng mình tốt đẹp xôn xao
    Bực rồi, chả khôn - lao nhao sách vở
    Em hãy bình tâm giả vờ … cứ ngỡ
    Chúng mình ngày xưa – em nó bây giờ !
    ...
    Nghề giáo hao hơi nhả ngọc thành lời.
    Cái nghiệp nên thơ hai bờ mưa nắng.
    Nét chữ thân thương hóa lòng thơm mới
    Hương ngát hoa mùa gắn những đầy vơi…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những ông thầy đáng để noi gương
      Cũng có ông cho thiên hạ xem thường
      Thôi đành phó mặc cho thần may mắn
      Cái học ngày nay thật đáng thương.

      Xóa
  33. Mình thấy trc đây dưới chế độ XHCN, giáo dục rất tốt, thầy ra thầy, trò ra trò, đã đào tạo nên những thế hệ người kiệt xuất, đầy trí tuệ, bản lĩnh kiên cường, đầy lòng yêu thương, nhân ái, đã làm nên biết bao kỳ tích thật là kỳ diệu, làm vẻ vang dân tộc và đất nước…
    Nhưng để đến nỗi ngày càng tệ như hiện nay, theo mình nghĩ tất cả là do đất bạn ạh…
    Bởi đứng đầu ngành giáo dục là Bộ trưởng, mà Bộ lại do Chính phủ, Chính phủ lại do Nhà nước, Nhà nước lại là của dân, mà dân lại do đất sinh ra…
    Vậy nên cuối cùng thì tất cả là do đất… hihi

    Trả lờiXóa
  34. Đất cằn cổi quá rồi nên không sinh trái ngọt hả bạn. chiều vui bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất mẹ bao la tình cảm, lớp bị cưỡng chế làm sân gôl, lớp bị chia 5 xẻ 7 phân nền xây biệt thự… đau xót quá bạn ạh…

      Nhưng ở trên ý mình ko muốn nói vậy bạn ạh, nói là do đất nhưng ko phải do đất, mà chỉ để dắt ra một chuỗi và một số vấn đề để bạn tự đánh giá thế nào thôi…

      Mình chỉ muốn chia sẻ với bạn một số ý cho vui thôi, nhưng thật ko ngờ… dù sao mình cũng biết đc thái độ của bạn ko tốt, thôi chào bạn nhé…

      Xóa
    2. Mình không có "thái độ" gì đâu. bạn hiểu lấm mình rồi đó

      Xóa
  35. Anh viết về "thầy" rất hay,
    Chúc anh vui, khỏe để viết tiếp một thầy nữa nhé

    Trả lờiXóa
  36. Nào ! Bi h THÀY TRÒ mình cùng hô to nha
    AI CHO TA LÀM NGƯỜI LƯƠNG THIỆN !
    huhu !
    Bọ qua thăm thày nè he he !
    Chúc thày có nhìu bài vít hay như thế nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em qua thăm, anh chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  37. Bài viết của anh Mẫn thể hiện sự trăn trở suy tư về đạo đức người thầy trong thời hiện đại thật đáng để mọi người suy ngẫm. Nhưng Mattroi hơi thắc mắc một chút ở câu chuyện anh kể về cô giáo của đứa cháu anh đang học năm thứ hai đại học. Theo thiển ý của Mattroi thì có lẽ câu nói của cô giáo này được đặt trong ngữ cảnh cụ thể nào đó, có thể lúc đó cô giáo đang nói đùa với sinh viên vì sinh viên là những người đã có tầm nhận thức khá cao về đối nhân xử thế : chứ không thể nào cô giáo lại khuyên học sinh của mình làm cái việc trái với truyền thống lá lành đùm lá rách của ông bà xưa truyền lại được. Hihihi

    Trả lờiXóa
  38. Em ghé thăm anh và chúc anh có buổi tối thứ 4 mát mẻ,ngày thứ 5 vui vẻ nhé!Hi..hi...
    http://www.pictures88.com/p/thursday/thursday_019.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn lời chúc "enjoy your thursday" của em .em cũng vui vẻ nhé.

      Xóa
  39. Mai ghé thăm anh, chúc anh buổi tối an lành, HP nha

    Trả lờiXóa
  40. Anh Mẫn ơi, vui hông? khỏe hông? chúc anh vui nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh vẩn vui, vẩn khỏe nè. em cũng khỏe, cũng vui nhé.

      Xóa
  41. Sang thăm anh chúc anh có một buổi tối thật vui. khuya say giấc ngủ mộng lành anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  42. Bài viết thể hiện cái tâm lo lắng cho nền giáo dục nước nhà. Năm nào cũng xem Quốc Hội nói về GD, có mỗi sách giáo khoa mà cứ đổi tới đổi lui, đổi hoài không dứt. Tôi có đứa cháu nội 3 tuổi đi nhà trẻ mầm non, cô giáo tập hát quốc ca (?) Họ giáo dục cháu tôi thành công dân sớm quá...Tôi chỉ muốn cháu tôi thành người thôi. Người tốt sẽ biết làm công dân tốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thường thì ngày khai trường không ai nhắc các em phải biết ơn cha mẹ đã hy sinh cho con cái, mà họ chỉ nói "nhờ ơn đảng, nhờ ơn nhà nước....

      Xóa
  43. Thăm Mẫn nhé . Chúc Mẫn luuôn bình an

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, anh đi đâu lâu quá nay trở về, mừng anh nhé.

      Xóa
  44. Học đi em
    Học đi mà cãi giả
    Ônf bà ta già cả
    Không uýnh được ta đâu
    Bố mẹ là gì đâu
    Cứ vào đời khắc biết .............

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù muốn hay không ta cũng phải vào đời thôi.

      Xóa
  45. Có những điều anh mướn nói với em :
    1- Thứ nhất là thuyết Khỗng Tử ngày xưa với " Quân Sư Phụ " là phục vụ cho chế độ phong kiến làm cho con người ngu trung, thầy cũng dạy theo sách luật lệ của nhà vua ban, vua còn hơn cha mẹ, như vậy cái gì vua nói, thầy dạy là đúng tuyệt đối nên dù Vua có bành trướng mộng Đại Hán xăm lăng nước khac cũng là đúng
    2-Thứ hai bây giờ nền giáo dục buông lõng đạo đức, day cho học sinh thực dụng sống đua đòi vật chất, duy vật , theo anh là đang ngu dân để lớp trẻ không còn những tư duy khác ( kể cã cải cách đất nước ) hơn là sống hưỡng thụ, tranh giành
    3-Thứ ba là họ tạo ra không ít một số thầy , cô ,tha hóa , móc ngoặc, hối lộ, không có tâm đức nên trong tầm nhìn của lớp trẻ thầy cô chỉ là người được trã tiền bán chữ ăn lương .Tiền lương nhà nước trả là tiền đóng thuế của nhân dân trong đó có cha mẹ chúng
    4- Thứ tư là trình độ những người vạch ra đường lối Giáo Dục ngày nay còn non yếu ,họ chỉ được đào tạo trong Chánh Trị nhiều hơn trong Giáo Dục nên có những sai lầm trong lãnh đạo và chỉ đạo. Làm chánh trị sai lầm chỉ sụp đổ một chế đô , làm Giáo Dục sai lầm thì sụp đổ nhiều thế hệ em a. Vui nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh phân tích rạch ròi, cám ơn anh. một thời "ngu trung" một lúc "ngu dân" và đang chờ "ngu quan" anh ạ. chúc anh vui mãi nhé.

      Xóa
  46. Chỉ một vài điều đơn giản như thế này :
    - Ngày nhỏ đi học lớp vỡ lòng , bọn em luôn đc các thầy cô dạy những điều nhỏ nhặt nhất như , đi ngoài đường hễ gặp người lớn là phải khoanh tay cuối đầu chào , gặp đám tang phải dỡ nón ra ... mỗi khi nhà có khách phải bước ra khoanh tay cuối đầu chào .Giờ hỏi lại thử xem các em bé có đc thầy cô dạy điều đó trước tiên không là biết liền ...Đừng nghĩ đó là điều vụng vặt , quan trọng lắm nhưng có mấy ai trong ngành giáo dục quan tâm đến đâu ...Đừng trách đám trẻ mà hãy trách những người dẫn dắt đám trẻ , đương nhiên phụ huynh cũng có phần trách nhiệm nhưng mà ngặt một nỗi đám học trò nhiều khi lại nghe lời thầy cô hơn cha mẹ . Đó đó ... đúc kết là chỗ đó đó ... anh ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "tiên học lể hậu học văn" là điều trước hết phải có lể vật với cấp trên sau đó thì hách dịch với cấp dưới.

      Xóa
  47. Sang thăm anh chúc anh luôn khỏe và HP trong cuộc sống.
    Không dám bàn về GD hiện nay nữa anh ạ, nó như một mớ đầy rắc rối, càng gỡ càng rối, càng cải cách càng thụt lùi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giống như bị sa lầy giửa sông băng, càng cố thoát ra càng nguy khốn.

      Xóa
  48. Bài viết thật hay,đúng là -Tôn sư trọng đạo.
    Thăm Mẫn chúc mạnh khỏe,nhiều niềm vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù bối cảnh xã hội như thế nào cũng không thể loại trừ giáo dục được, chỉ có cùng nhau xoắn tay mà tu sửa lại vì thế hệ ngày mai. ngày mới chúc anh vui vẻ nhé.

      Xóa
  49. Trưa êm đềm với giấc mơ trưa êm êm nha M!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn nhé,Chúc bạn luôn an vui ấm áp.

      Xóa
  50. Càng hiện đại chúng ta càng đau đầu về mọi mặt của xã hội ...Nói như anh SQ GD càng cải cách càng thụt lùi .
    HN sang thăm anh .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cải cách phải có phương hướng rỏ rệt + một tầm nhìn rộng + xa. chứ làm kiểu đắp vá thì càng tệ hơn em nhỉ. chúc em an vui nhé.

      Xóa
  51. Tôi cũng là nhà giáo đây anh ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, mình biết từ cái nick "anhgiao....."
      Mình luôn trân trong những đóng góp tích cực của nhà giáo bạn ạ, tuy nhiên vẩn có những xót xa với vài nhà giáo mất lương tâm thôi.
      ngày mới nhiều niềm vui bạn nhé.

      Xóa
  52. bài viết hay quá anh ạ...chúc anh ngày mới tràn đầy niềm vui nhé...

    Trả lờiXóa
  53. bài viết hay quá anh ạ...chúc anh ngày mới tràn đầy niềm vui nhé...

    Trả lờiXóa
  54. Cảm ơn Bạn đã cho mình được đọc và suy gẫm một cách thấu đáo về bài viết của Bạn. Nhân nói về Thầy và trò, mình cũng đã từng là học trò. Bây giờ lớn khôn rồi nhưng mình vẫn luôn kính trọng Thầy đã dạy mình năm xưa. Mình thường dành thời gian về quê thăm Thầy, vì hiện nay Thầy đã lớn tuổi. Thầy trò gặp nhau mừng lắm Bạn ạ. mình ghi lại một lần về thăm Thầy đây nè:
    ... ... ...
    Hôm nay vui vẻ hoan ca
    Con về thăm lại mái nhà thân yêu
    Nơi đây kỷ niệm rất nhiều
    Tình xưa nghĩa cũ bao điều chẳng phai
    Thời gian xa cách tuy dài
    Con luôn ấp ủ miệt mài nhớ luôn
    Lúc vui và cả khi buồn
    Có Thầy hướng dẫn tạo khuôn hình hài
    Đôi khi lười biếng con sai
    Thầy thương nhắc nhớ chỉ vài điều thôi
    Thế mà con nhớ suốt đời
    Nhờ Thầy dạy dỗ con thời nên thân
    ***
    Gặp Thầy, Thầy vẫn ân cần
    Hỏi thăm từng chút, từng phần hẳn hoi
    Thầy nay sức đã yếu rồi
    Tâm Thầy vẫn sáng, tuyệt vời như xưa
    Giọng Thầy nói chỉ đủ vừa
    Nhưng nghe rất rõ, con thưa lại Thầy
    Thầy ơi! Con đã về đây
    Tấm lòng con mãi tràn đầy biết ơn
    Tháng năm con vẫn không sờn
    Một lòng kính trọng đáp đền ơn sâu
    Dù đi bất cứ nơi đâu
    Đến ngày Nhà Giáo con cầu bình an
    Về đây hiệp nhất kết đoàn
    Có Thầy, có bạn vô vàn mến thương
    Ngày xưa chung một mái trường
    Ngày nay xa cách mỗi phương một người
    Tình Thầy - trò vẫn sáng ngời
    Suốt đời trọn kiếp tuyệt vời sáng trong.
    HOÀI THANH (21/11/2012)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái học ngày nay thầy như người đưa đò, cả đời đưa rước bao nhiêu, không biết rồi đây có bao nhiêu người quay lại tìm bến sông xưa con đò củ, gặp nhau chắc là ấm áp lắ, bạn nhỉ.

      Xóa
  55. KHÔNG THÀY ĐỐ MÀY LÀM NÊN: BÀI VIẾT HAY LẮM ANH MẪN Ạ.

    Trả lờiXóa
  56. Bài viết hay anh Mẫn ah,, chúc anh ngày mới an vui nhé

    Trả lờiXóa
  57. Ghé thăm anh.Đọc bài viết của anh rất hay anh ạ, mình goot lại máy tính cài lại trang wet thấy nhanh như bên blog yahoo anh mẫn ạ, chi cái là sang anh rồi về nhà trả lời bạn khác khó hơn vì mình chưa quen.Hơn nữa là mình vào blog anh khi mở bài viết của anh thì lại sang blog người khác anh ạ.Mấy nay mình cũng đang tu sửa lại nhà anh ạ
    Chúc anh trưa mùa thu vui vẻ HP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì ổn rồi, mọi việc sẻ suôn sẻ thôi, chúc bạn an vui ấm áp.

      Xóa
  58. Cuối tuần KH chúc Anh luôn vui và HP Anh nhé.

    Trả lờiXóa
  59. Qua thăm bạn được đọc bài viết hay, cám ơn bạn nhé! "không thầy đố mày làm nên" Ông cha ta đã day như thế, chỉ mong "Thầy ra Thầy, Trò ra trò" là tốt rồi bạn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi người cùng nổ lực vì ngày mai chị nhỉ.

      Xóa
  60. Bài viết thật hay và ý nghĩa về đời sống xã hội ngày nay anh ạ
    Em sang thăm ,chúc anh buổi chiều mát mẻ thật vui

    Trả lờiXóa
  61. Bước vào 1 năm học mới rồi. Bạn viết bài viết này rất có ý nghĩa đối với nền giáo dục
    Chúc bạn 1 chiều vui vẻ nhé. :)

    Trả lờiXóa
  62. Bài viết của anh đáng để suy ngẫm, lại một năm học đến rồi chúc các thầy cô đều là những tấm gương soi sáng cho các em noi theo, chúc anh chiều làm việc vui vẻ hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong mọi thầy cô đều là tấm gương tốt cho các em noi theo, chúc em vui vẻ mãi

      Xóa
  63. Anh Mẫn ui!Cuối tuần rồi,xả hơi thui nào! :)
    Em chúc anh có những ngày cuối tuần thiệt dzui nhé!
    http://joyerickson.files.wordpress.com/2012/02/catinswing.gif?w=640

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn một chiếc võng thanh nhàn, cuối tuần hạnh phúc em nhé.

      Xóa
  64. Một tối thật ấm áp yêu thương bạn Mẩn nhé.

    Trả lờiXóa
  65. Anh ơi, chiều an vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
  66. khoảng đầu thập niên 90 trở lại đây, hình ảnh người thầy bị mờ nhạt dần theo cơ chế thị trường, nhất là khi quan hệ của 2 đối tượng nầy có đồng tiền đứng giữa thông qua việc dạy thêm học thêm, chính mảnh lực đồng tiền đã điều khiển và chi phối quan hệ nầy đến cạn kiệt, từ đó biến thái ra các hình thức khác như mau điểm, chạy điểm, chạy trường ... dẫn đến hiện nay chuyến xe tôn sư trọng đạo nầy đang tụt dốc khủng, chỉ chờ ngày rớt xuống vực thẳm thôi, lỗi này thuộc về đảng, về ngành giáo dục, cứ liên tục thay đổi, liên tiếp cái cách không đâu vào đâu hết dẫn đến cả thầy và trò đều mất phương hướng dẫn đến hệ lụy trên, cuối tuần ghé thăm anh, nói đôi điều, chúc anh vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc phải làm lại toàn bộ chứ sửa đổi kiểu đắp vá thì cứ chông chênh mãi thôi, buổi sáng an lành bạn nhé.

      Xóa
  67. Theo chân người bạn ghé thăm bạn xin làm quen, chúc bạn luôn vui vẻ an lành,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được làm quen, chúc bạn an vui mãi.

      Xóa
  68. Mình sang thăm Mẫn,đọc bài viết thật sâu sắc,mổ xẻ nhiều vấn đề thật ý nghĩa.chúc bạn dồi dào bút lực nhé!Thân!

    Trả lờiXóa
  69. MT sang thăm anh Mẫn , cuối tuần vui vẻ , may mắn..anh nhé!

    Trả lờiXóa
  70. Em qua thăm anh Mẫn nè! Đọc bài viết của anh thật sâu sắc quá! Chúc anh cuối tuần thư giãn thảnh thơi nhé!

    Trả lờiXóa
  71. Có những việc chưa chuẩn ,sẽ tiếp tục chỉnh anh Mẫn nhỉ.
    Chúc cuối tuần an vui!

    Trả lờiXóa
  72. Chúc anh chiều thứ bảy an vui anh nhé

    Trả lờiXóa
  73. Một xã hội mờ mắt vì đồng tiền và cho nó là giá trị hơn cả. Học đường, Thầy,Cô giáo cũng bị cuốn vào cơn lốc làm tiền nên quên chỗ đứng, trách nhiệm cùng lương tâm nhà giáo!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giửa xã hội "vạn sự dĩ ư tiền" thì thầy cô khó mà thoát ra được. mình chỉ kêu gọi lương tri của những bậc làm thầy chứ không trách cứ anh ạ. chúc anh ngày nghĩ an vui.

      Xóa
  74. Rồi tất cả cũng trở về cát bụi. Hư danh cõi tạm được gì Mẫn nhỉ .
    Chúc Mẫn cùng gia đình cuối tuần an vui và hạnh phúc .
    ( Chị nhớ hôm trước có qua com mà hôm nay sao lời com bay đâu rồi ?)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phù hoa nối tiếp phù hoa
      Hoa nào không héo tàn
      ngày nào mà không có đêm
      Khởi đầu là có kết thúc.
      Chúc chị chúa nhật thật vui chị nhé.
      (google hay làm mất com vậy chị ạ)

      Xóa
  75. Cám ơn anh đã viết một bài rát sâu sắc về nghĩa thầy trò, đâu đó chuyện này chuyện kia về sự xuống cấp đạo đức của 1 bộ phận thầy - trò... cũng đau, cũng buồn, nhưng.... em tin... và hy vọng tương lai tốt đẹp hơn..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem ra cái xấu chiếm tỷ lệ không áp đảo em ạ, mọi chuyện còn chưa muộn đâu. chỉ cần thế hệ hôm nay cộng tác nhiệt tình thì rồi sẻ tốt thôi. chúa nhật chúc em vui vẻ nhé.

      Xóa
  76. Ngày xưa mình đi học, bước vào trườg là thấy ngay câu:"TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN"hay "KÍNH THẦY,MẾN BẠN".
    Mong lắm thay được áp dụng lại với nền giáo dục hiện giờ Mẫn nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những hàng chử trên vẩn còn thấy đâu đây, nhưng chẳng ai dạy hết, Chúa nhật an lành bạn nhé

      Xóa
  77. Wa thăm M đây . Nhà bạn đông vui wá . Ngày nay ngành GD đang được mổ xẻ tận gốc . Chúng ta cứ hy vọng ngày mai trời lại sáng . Buổi tối cuối tuần vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hy vọng người có trách nhiệm sẻ làm theo bài bản chứ đừng chấp vá như những năm qua. Chúa nhật an lành bạn nhé

      Xóa
  78. Sang thăm anh và chia sẻ với anh những trăn trở về đạo học!
    Em vẫn nhớ thời đi học, có một thầy dạy môn sử đã truyền cho bọn em cái niềm đam mê lịch sử và lòng tôn kính với thầy, dù lúc đó bọn em vẫn là học sinh phổ thông!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một phương pháp sư phạm đúng + một cái tâm trong sáng và nhiệt quyết làm nên tất cả em ạ, chúc em chúa nhật vui vẻ nhé.

      Xóa
  79. Thầy tốt sẽ có học trò tốt.
    Ngày cuối tuần an vui hạnh phúc nhé Mẫn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn quả biết cây, anh nói đúng lắm. chúc anh chúa nhật an lành.

      Xóa
  80. tím đây rồi! Sang thăm người nhiều chuyện một chút rồi dìa đây! An vui bên gia đình thương yêu nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, chúc bạn chiều chúa nhật thật vui.

      Xóa
  81. MT sang thăm anh Mẫn nè , tối ngon giấc để đón tuần mới nhiều niềm vui , may mắn ..anh Mẩn nhé... MT là em đó nha anh đừng nghe ai nói gì (hihi , MT đùa thôi)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nghe rồi hihihi. Ngày mới anh chúc em được nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  82. Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, ngày mới nhiều niềm vui ban nhé

      Xóa
  83. Sang thăm chúc anh đêm an giấc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, ngày mới mình chúc bạn bình an

      Xóa
  84. LQ sang thăm bạn...Đêm ngon giấc nhé..!!!

    Trả lờiXóa
  85. Em chào anh mẫn.
    Bài viết anh hay lắm.
    Ngày xưa cô như mẹ hiền
    Ngày nay ngành giáo chữ tiền trước tiên.
    Em chúc anh và gđ luôn vui vẻ hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  86. Anh Mẫn ơi!Em chúc anh tuần mới có nhiều niềm vui mới nhé! :)

    Trả lờiXóa
  87. Mẫn à,bài viết của Mẫn hay và quá đúng. Đọc nhiều ý kiến bạn bè thì thấy cũng là TẠI XÃ HỘI CẢ.
    Đúng -Thượng bất chính thì hạ tắc loạn!
    Có một vị LĐ viết bài nói về Phẩm chất đạo đức xh vị ấy phải mượn câu nói của người khác để thân rằng:
    "Nhân phẩm ngày nay xuống giá rồi
    Chỉ còn thực phẩm giá cao thôi
    Lương tâm còn rẻ hơn lương thực
    Chân lý,chân giò cũng thế thôi"
    Chúc Mẫn có nhiều bài viết hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. quá chính xác, lương tháng lương ngày đè bẹp lương tâm anh nhỉ. đồng tiền lên ngôi rồi, chúc anh an vui mãi.

      Xóa
  88. Ghé thăm bạn, xin được làm quen với bạn trên blospot , chúc bạn tuần mới vui vẻ HP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, rất vui được làm quen với bạn. ngày đầu tuần vui vẻ bạn nhé.

      Xóa
  89. "Một con đò sang ngang
    Ôi lòng thày mênh mang..."
    TH sang thăm anh,rất ấn tượng về bài viết anh à!
    Cám ơn anh nhé ! Chúc anh tuần mới nhiều niềm vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên đời mấy ai mà khỏi lụy đò em nhỉ, ai cũng có lần đi học. chúc em buổi chiều thật vui nhé.

      Xóa
  90. Anh Mẫm ơi! Đầu tuần chúc anh vui khoẻ mọi việc thuận lợi...Hiii
    Bây giờ em đang chìu cô cho trẻ nhờ nè !

    Trả lờiXóa
  91. muốn sang thì bắc cầu kiều
    muốn con hay chữ thì yêu lấy thây
    Hồi xưa thầy giáo trọng vọng là thế ,nhưng bây giờ sự trọng vọng đó nó đã biến chất . Phải có tiền nhiều mới bắc cầu kiều,còn thầy chỉ có kính trọng là con nên người . Ngày nay tiền đã thay thế cho sự kính trọng thiêng liêng đó qua nhiều cách thể hiện .ngoài quà cáp phong bao qua các dịp tết lễ .....phải cho con vào lớp học thêm của giáo viên phụ trách bộ môn ko thì .......khỏi nói .Buồn lắm Mơi ,chỉ có ai học trước như chúng ta là sướng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ ngày xưa ông thầy rất được trọng vọng, không như bây giờ vì đồng tiền có những ông thầy bị học trò xem thường cụ nhỉ, chúc cụ an vui mãi.

      Xóa
  92. muốn sang thì bắc cầu kiều
    muốn con hay chữ thì yêu lấy thây
    Hồi xưa thầy giáo trọng vọng là thế ,nhưng bây giờ sự trọng vọng đó nó đã biến chất . Phải có tiền nhiều mới bắc cầu kiều,còn thầy chỉ có kính trọng là con nên người . Ngày nay tiền đã thay thế cho sự kính trọng thiêng liêng đó qua nhiều cách thể hiện .ngoài quà cáp phong bao qua các dịp tết lễ .....phải cho con vào lớp học thêm của giáo viên phụ trách bộ môn ko thì .......khỏi nói .Buồn lắm Mơi ,chỉ có ai học trước như chúng ta là sướng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ ngày xưa ông thầy rất được trọng vọng, không như bây giờ vì đồng tiền có những ông thầy bị học trò xem thường cụ nhỉ, chúc cụ an vui mãi.

      Xóa
  93. muốn sang thì bắc cầu kiều
    muốn con hay chữ thì yêu lấy thây
    Hồi xưa thầy giáo trọng vọng là thế ,nhưng bây giờ sự trọng vọng đó nó đã biến chất . Phải có tiền nhiều mới bắc cầu kiều,còn thầy chỉ có kính trọng là con nên người . Ngày nay tiền đã thay thế cho sự kính trọng thiêng liêng đó qua nhiều cách thể hiện .ngoài quà cáp phong bao qua các dịp tết lễ .....phải cho con vào lớp học thêm của giáo viên phụ trách bộ môn ko thì .......khỏi nói .Buồn lắm Mơi ,chỉ có ai học trước như chúng ta là sướng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ ngày xưa ông thầy rất được trọng vọng, không như bây giờ vì đồng tiền có những ông thầy bị học trò xem thường cụ nhỉ, chúc cụ an vui mãi.

      Xóa
  94. Tấm đắc với bài viết của anh. Chúc anh tuần mới với nhiều niềm vui và hạnh phuc nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em buổi chiều thật ấm áp nhé.

      Xóa
  95. Sang nhà a đầu tuần phải xếp hàng dài mới vào được nhà, hic hic. Chúc a nhiều niềm vui và thành công a nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em tuần mới nhiều niềm vui nhé`.

      Xóa
  96. Thăm Mẫn nhé. Nilan xa quê hương nên chẳng dám bàn vào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, chúc bạn luôn vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  97. Chúc bạn một chiều vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình vừa đọc bài của bạn viết, và rất đồng cảm với bạn, chúc bạn luôn an lành bạn nhé.

      Xóa
  98. Lâu rồi,nay SC mới có mạng vào ghé thăm anh,được đọc một bài viết thật hay về đạo THẦY TRÒ,TRÁCH NHIỆM VÀ LƯƠNG TÂM,khi mà trong xh hiện nay,đọa đức nhà giáo đang xuống cấp trầm trọng,vì chính mắt SC được chứng kiến những sự xuống cấp ấy của thế hệ giáo viên ngày nay,có rất nhiều người thầy,người cô,còn dạy học sinh vì TIỀN,chứ không phải vì TÂM,nên học trò ngày nay,có nhiều em không tôn trọng người THÂY dạy mình,lỗi một phần do chính họ gây nên.,có nhìu thầy cô còn chửi thề,nói tục nghe mà ớn lạnh xương sống đó anh ..thật đáng trách phải ko ạ ?...nếu ko chấn chỉnh,e rằng thế hệ nối tiếp không biết sẽ đi đến đâu ? Đây là trách nhiệm của cả một XH,gia đình và nhà trường...em sang chia sẻ với anh đôi dòng,những bức xúc đang rất phổ biến trong đời sống hiện nay..Truyền thống TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO luôn là truyền thống tốt đẹp...cần phát huy phải ko anh ?Nhưng chính các thầy cô cũng cần suy nghĩ,xem xét lại bản thân mình để làm gương cho các em. Chúc anh một buổi chiều và một tuần mới nhìu may mắn,niềm vui và yêu thương đong đầy nhé anh-mà em thắc mắc,anh nói không có bằng đại học như cô giáo kể trên,như cháu mình,nhưng sao anh viết rất súc tích và sâu sắc,anh biết nhiều về các câu tự ngữ,ca dao VN,thật tuyệt...anh có một tâm hồn rất đáng quý đấy...hihi..em dìa đây anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nói thì sợ rằng SC không tin, mà sự thật thì phải nói thôi, anh thật sự chỉ có duy nhất bằng cấp tiểu học do trường tiểu học nhân vị vỉnh long cấp năm 1968. ngoài ra anh không có bằng cấp nào nửa cả. đừng chê anh dốt rồi nghĩ chơi với anh nhé.

      Xóa
  99. Em chúc mẫn một tuần mới đầy yêu thương nhé

    Trả lờiXóa
  100. Chúc anh ngày đầu tuần vui vẻ

    Trả lờiXóa
  101. Cám ơn Mẫn vì những gì đã viết! Bạn "ngoại đạo" mà viết về nghề dạy học hay quá! Chúc Mẫn đầu tuần thật vui nha! Blog Nguyenquang163 do bị trục trặc nên Quang đã xóa, giờ còn lại Blog này. Khi nào có thể bạn sang xem cho vui nha! Quang163 (Nguyenquang163)

    Trả lờiXóa
  102. Thật ra thì em sang thăm chị Mẫn ... nhưng ... ai cũng gọi là anh hết ( hì hì ) ... Em xo-zy anh nghe ...

    Chúc một chiều ấm áp !

    Trả lờiXóa