Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Kinh Doanh Lòng Từ Thiện

Ta nhìn thấy một bà lão run rẩy dưới cái lạnh mùa đông, một em bé đói co ro nơi góc phố. Bổng nhiên trong lòng nghe xốn xang, bật dậy ý định làm một cái gì đó cho người bên cạnh, và khi chia sẻ dù đó chỉ là một chén cơm thừa, một đồng bạc lẻ mà trong lòng ta ấm lại. đó là lòng từ tâm, một thể hiện cài đặt mặc định trong tâm hồn từ lúc mới sinh. Thật đáng tự hào cho kiếp người.

Cũng cần nói rõ hơn, lòng từ thiện không phải là bác ái của công giáo hay từ bi của phật giáo mà nó là lòng muốn san sẻ cho nhau, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” cùng dìu nhau tiến tới cuộc sống tươm tất hơn.
Từ khi còn nhỏ tôi thường được nghe nói “Hoàng thiên bất phụ hảo tâm nhân”(trời cao không bỏ người có lòng hảo tâm).
Nhưng rồi khi cuộc sống phải bon chen, đồng tiền ngự trị khắp nơi đã che mất cái tâm sáng của con người, lòng tham lấn dần thiện tính, cái ác trong con người trổi dậy mạnh mẽ, ngày càng tinh vi hơn, thực dụng hơn.
Người ta chợt nhận thấy việc lợi dụng lòng hảo tâm của người khác là một hình thức kinh doanh một vốn bốn lời, dễ thực hiện nhất. Đó đây quá nhiều chuyện lợi dụng tâm lý yêu thương chia sẻ nầy của những tấm lòng vàng.
Một người đàn bà mặc áo màu xám tro tay xách chiếc giỏ đệm bên trong đầy nhang gỏ cửa từng nhà nói là người của chùa đi bán nhang lấy tiền cho quỹ của chùa. Ai cũng nghĩ mua bó nhang nhằm giúp cho chùa có nguồn thu là nên làm.
Khi hỏi bà là người bán nhang cho chùa nào? thì bà ta nói tên một chùa ở xa lắc. Thật vô lý nếu tính toán thì hết số tiền bán nhang đó chỉ đủ tiền đi xe từ chùa đến đây và trở về, Như vậy có nghỉa là bà nầy không phải bán nhang cho chùa kia và số tiền nầy sẻ vào túi của bà.(Giá một bó nhang cao hơn nhiều lần giá ngoài chợ vì số tiền được tính = giá trị bó nhang+lòng hảo tâm giúp chùa).
Lừa mỗi người một ít, là việc dễ làm, vì với con số ít ỏi đó người ta không quan tâm lắm. Nhưng khi gom lại cũng thành “bão”.
Người đàn bà nọ đã lợi dụng tính hướng thiện để “bán lẻ” ngôi chùa nọ.
 Một nhóm ba thanh niên gồm 2 nam 1 nữ mặc lịch sự đi bán tăm tre, nói là bán tăm tre cho trường khiếm thị, ai không cảm động khi mình được trọn vẹn mắt mũi tay chân mà còn gian khó vật lộn với cuộc sống trong khi những người kia mất đi đôi mắt vẩn cố tìm sự sống bằng chính sức lao động còn lại nên vui vẻ mua với giá hảo tâm. Bọn họ còn cẩn thận mở cuốn sổ dầy cộm kêu người mua ký tên vào sổ vàng, khi hỏi lại thì không có trường khiếm thị nào ở địa chỉ họ nói, đúng là chúng ta đã bị lừa.
Cái nầy thật đáng trách, vì số tiền có được chẳng bao nhiêu mà họ đã đem niềm tự hào vượt khó của những người khiếm thị , dù là khuyết tật nhưng cố sống bằng những phấn đấu vượt lên chính mình, muốn chứng tỏ với mọi người là “tàn mà không phế” ra buôn bán trục lợi cho bản thân của họ.
Tết trung thu đến, các em bé được cha mẹ trong những gia đình khá giả mua cho đủ thứ bánh kẹo, đồ chơi , còn những em bé ở vùng quê nghèo mãi lem luốt với sình lầy bụi bặm ai không cảm thương, lợi dụng những tâm tình đó thế là những tấm ảnh của các em bé lem luốt nọ được gửi tới Australia, và 500 AUD(bằng hơn 9.000.000 vnđ) gửi về cho các em vui trung thu, nhưng các em thật sự chỉ được nhận 4.000.000 đ mà phải cám ơn nửa. vừa bỏ túi hơn 5.000.000 đ mà còn được cám ơn, được tiếng là mạnh thường quân của trẻ em trong xóm nhỏ nầy, bảo sao họ không tiếp tục .
Một hành động ăn chận niềm vui của các em bé nghèo đáng bị nguyền rủa. Nhưng ai cũng vui, các bé có chút quà vui trung thu cũng vui, người nọ có số tiền bỏ túi cũng vui, và hơn hết là họ nghĩ họ đã lừa thành công. Chính cái ý nghĩ nầy mới đáng sợ, vì nó nói lên trong người ấy lương tâm đã chết.
Một dịp nọ đại diện hội những người bạn Việt Nam của Thụy Sĩ đi ngang qua con đường nhỏ lầy lội ở xóm nghèo nầy, thế là số tiền 1.000 EUR được đưa cho người hướng dẫn để mua đá trải lên mặt đường cho các em học sinh đi học dễ dàng hơn, sạch sẽ hơn. Mùa mưa gần hết mà đá vẩn chưa có, vì người giữ tiền đánh hơi biết chính quyền có dự án trải đá trên con đường nầy và 4 tháng sau có chương trình dân hùn 30% nhà nước 70% trải đá lên mặt đường, vị đại diện của hội từ thiện được người nầy mời tới để đi trên con đường vừa trải đá, thế là 1.000 eur vào túi mà không ai thắc mắc, chỉ bỏ ra 2 lít xăng chở người đại diện hội từ thiện đi 2 lần là xong.
Họ cho là họ may mắn vì nếu không có chương trình trải đá của nhà nước thì họ chỉ ăn chận được một phần thôi, còn bây giờ họ được trọn vẹn, ở những người nầy đố ai tìm thấy một chút lương tri.
Nhan nhản khắp nơi bọn má mìn bắt trẻ con đi ăn xin mang tiền về cho họ, thậm chí có khi họ còn làm cho trẻ mang thương tật để dễ tranh thủ lòng từ thiện của người khác nữa.
Đến độ nầy thì phải nói là tàn nhẫn.
Mới đây trên báo vnexpress đăng bài về người đàn bà dùng tiền từ thiện mua iphone, ipad làm cho chúng ta xót lòng.
Thời gian gần đây, sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi liên tục nhiều trường hợp các cá nhân có hoàn cảnh đáng thương bị kẻ xấu lợi dụng hình ảnh, thông tin để chiếm đoạt tiền từ thiện  của các nhà hảo tâm.
Một nick facebook có tên Ruby Trịnh tố cáo admin "Hội các ông bố và bà mẹ Nhân ái Hà Nội" trên mạng xã hội Facebook đã lợi dụng trường hợp bé Nguyễn Thị Ngọc Ánh, 10 tháng tuổi bị dị dạng bộ phận sinh dục để chiếm đoạt số tiền hơn 24 triệu đồng từ các nhà hảo tâm.
Chuyện nầy đáng để chúng ta quan tâm, vì sau những vụ lừa gạt xuất phát từ những cá nhân không còn chút lương tri bây giờ là lớn hơn, với một tổ chức hẳn hoi.
Chính những chuyện thế nầy làm cho người khác nghi ngờ và chùn tay với cả những tổ chức từ thiện khác.
Trong khi đây đó có nhiều những quán cơm sinh viên, quán cơm 2000 cho người lao động nghèo được mở ra, những phòng thuốc từ thiện, những nơi chăm sóc bệnh nhân HIV, trẻ mồ côi cơ nhở được thực hiện với trọn vẹn tấm lòng. Rất nhiều bệnh viện có tổ từ thiện hoạt động độc lập chia sẻ cơm ăn nước uống cho người bệnh nghèo và cả thân nhân nuôi bệnh nữa. Những tấm lòng rất đáng trân trọng, nhưng cũng đáng cảnh giác. Đây là chuyện không hề mới, nhưng làm thế nào để các nhà hảo tâm tránh việc lòng tốt của mình bị trục lợi thì không hề đơn giản.
Đầu năm 2011, câu chuyện người mẹ ngoài 60 tuổi cõng trên lưng đứa con trai tật nguyền đi bán vé số ở TP HCM lấy nước mắt không biết bao nhiêu cư dân mạng. Người xem sụt sùi trước tấm lòng cao cả của người mẹ cõng con hàng chục cây số mưu sinh chỉ vì để con ở nhà một mình không yên tâm. Hàng chục nghìn lượt “like” và chia sẻ đã đổ về. Chiến dịch kêu gọi ra góc đường Võ Thị Sáu giúp hai mẹ con bà lão nhanh chóng được hàng trăm người hưởng ứng rầm rộ.
Khi chương trình quyên góp vẫn đang diễn ra, một sự thật được tiết lộ khi nhiều độc giả của một tờ báo phản ánh đó chỉ là trò lừa gạt đánh vào lòng thương của công chúng. Theo sự phản ánh của người dân địa phương, đây là màn kịch được dựng lên từ ngày này qua ngày khác hòng kiếm lời từ những tấm lòng hảo tâm. Hụt hẫng và thất vọng là tâm trạng chung của đa số người khi biết sự thật phũ phàng sau câu chuyện từng khiến nhiều người rơi nước mắt. Mang tâm trạng bị sốc và ý nghĩ bị lừa gạt, không ít người thẳng thừng tuyên bố sẽ làm ngơ trước mọi hoàn cảnh (có vẻ) đáng thương xung quanh, cho đến khi tự mình biết chính xác ngọn ngành câu chuyện.
 Cuối năm 2012, cộng đồng lại rộ lên câu chuyện ông lão 80 tuổi hằng ngày còng lưng đi xin, nhặt những trái cây dập nát từ tiểu thương để nuôi đứa cháu nhỏ mồ côi. Hình ảnh ông lão cắm cúi dắt xe đạp, nhặt từng trái bị hư phân nửa trong tiết trời lạnh cắt da cắt thịt khiến nhiều người rưng rưng. Cuộc vận động tìm hiểu về ông lão được khởi xướng như một hành động đẹp nhằm sưởi ấm hoàn cảnh không may giữa mùa đông lạnh giá năm 2012. Sau khi những đợt quyên góp đầu tiên được thực hiện, cư dân mạng mới vỡ lẽ khi hàng loạt bài báo phản ánh ông lão trên chỉ là một trò lừa đảo không hơn không kém.
 Theo một số trang báo, ông lão vốn trước kia sống trong ngôi nhà 2 tầng, vì lười lao động mà phải tìm cách lừa gạt lòng tốt của mọi người.
Vừa tức giận, lại vừa cảm thấy thất vọng đến ứa nước mắt. Mình không bao giờ dám tin vào những mẩu chuyện về các hoàn cảnh xung quanh mình nữa, dù nghe đáng thương đến đâu. Có thể rồi như vậy mình sẽ mắc bệnh vô cảm, nhưng biết làm sao được!”.
 Và còn nhiều nửa những chiêu lừa đảo đánh vào lòng hảo tâm của mọi người,Việc lừa đảo lấy tiền từ thiện trục lợi là không thể chấp nhận được. Mà cũng không vì thế mà chúng ta dửng dưng trước những cảnh xót lòng.
 Tốt nhất, mọi người nên hiểu rõ nhóm, đối tượng mình ủng hộ, sau đó mới gửi tiền giúp đỡ. điều đầu tiên khi làm từ thiện, là nên học cách xác định rõ thông tin về đối tượng cần giúp đỡ để tránh bị lừa gạt hay nhầm lẫn đáng tiếc. Khi giúp đỡ một hoàn cảnh, ta cần nghĩ đến việc giúp họ cách thoát khỏi cái nghèo, cái khổ, thay vì chỉ giúp về vật chất đơn thuần.
 Nói nôm na là hãy đưa cho họ một cần câu, chứ không phải một con cá, để họ tự nuôi sống mình, chẳng hạn như mua cho một người khuyết tật chiếc xe lăn để họ đi bán vé số hằng ngày…
Tiền bạc rồi cũng hết, chỉ lao động mới giúp họ vượt lên chính mình. Đó cũng là cách làm từ thiện thích hợp và hiệu quả nhất.
Trước khi quyên tiền làm từ thiện, chúng ta nên kiểm tra thật kỹ càng các thông tin về người được nhận số tiền đó, đồng thời trung gian chuyển tiền là các nhóm, người như thế nào. Có rất nhiều cách để các bạn kiểm tra được, nó chỉ là kỹ năng nhỏ. .
Nhưng tốt nhất các bạn nên tin tưởng các địa chỉ do quỹ các báo kêu gọi, các nhóm từ thiện, tình nguyện đã có uy tín và hoạt động lâu năm. .
Đừng ân hận khi làm từ thiện, dù đúng hay sai!” .
Chúng ta đừng băn khoăn khi làm từ thiện chưa “đúng người, đúng lúc”. Hành động làm từ thiện tự bản chất nó là một nghĩa cử đẹp. Từ thiện dù ở bất kỳ hình thức nào, Cũng là san sẻ tấm lòng thương người của mình với những hoàn cảnh bất hạnh xung quanh. Dù việc mình làm chưa được đền đáp, chưa đúng mục đích, chúng ta cũng nên vui vẻ và mỉm cười hài lòng vì mình đang sống tốt hơn mỗi ngày, thay vì phải day dứt, băn khoăn về việc mình có bị lừa gạt hay không, không nên nổi giận với những đối tượng đã có hành vi lừa gạt lòng tốt của cộng đồng, mà thay vào đó, nên rộng lòng bỏ qua cho họ.
Theo tôi nghĩ, những người có hoàn cảnh khó khăn thực sự vốn đã rất đáng thương, và những người vừa khốn khó lại vừa phải lừa gạt lòng thương hại của mọi người càng đáng thương hơn.
 Những trường hợp như thế, mình nên rút kinh nghiệm cho bản thân, học cách tha thứ, thay vì kịch liệt lên án, phê phán những người đói khổ cả về vật chất lẫn tinh thần.

226 nhận xét:

  1. Câu chuyện thật ý nghĩa bạn ạh,
    Theo mình biết thì trc đây, dưới chế độ XHCN ko hề có những chuyện như thế.
    Nhưng bây giờ thì thật là tràn lan, đến ngay cả những quỹ từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, quỹ cho trẻ em nghèo, cả tiền ủng hộ bão lụt cũng bị cướp đoạt trắng trợn, khủng khiếp…
    Rồi thì trong đầu tư, kinh doanh, buôn bán, dịch vụ, trong giải quyết mọi việc cho dân, bất cứ ở đâu cũng đều có lừa gạt gian giả để chiếm đoạt, thu lợi cho mình…
    Tình trạng đó ko những ko bớt đi mà ngày càng gia tăng nhanh chóng…
    Như vậy là lòng tham luôn có sẵn trong con người, và chính xã hội đồng tiền hiện nay đã kích hoạt, dung túng và tạo điều kiện cho nó khơi dậy mạnh mẽ…
    Làm mất đi bao nhiêu những tình thân ái, nghĩa cử, niềm tin, những nét đẹp quý giá của con người, của xã hội…
    Và như vậy xã hội khó mà tiến lên đc…
    Nhưng những người ấy họ ko hiểu ra điều đó, họ để cho lòng tham làm u tối tâm hồn họ mà làm những việc thất đức ấy…
    Chúng ta cần lên án những hành vi tệ hại ấy, giúp họ hiểu ra và phải làm sao để có một xã hội tốt đẹp hơn, chan chứa tình người hơn…

    Trả lờiXóa
  2. Bạn nói quá rỏ, chính lòng tham có hệ thống đã làm băng hoại xã hội, mổi mùa lủ lụt là có thêm chuyện đau lòng từ những việc ăn chặn hàng cứu trợ, làm giàu bằng nổi đau của người khác. Các quỷ hổ trợ hầu như không còn tính nhân văn nửa, mà người ta thu lợi ngay trên công việc phúc lợi. May mắn là vẩn còn những tấm lòng yêu thương giử ấm tình người. hảy chung tay vì một xã hội nhân văn đầy tình tương trợ vô vị lợi bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Trả lời
    1. Chán chường. Thôi đành lấy cái kính màu hồng đeo lên mắt bạn ơi.

      Xóa
    2. Cho giáo ké với anh HHp nhe!
      Nghe mà thấy sợ và buồn!
      Nhưng dù sao thì những người có hoàn cảnh bi đát cần giúp đỡ cũng nhiều hơn những người giả bộ để đi lừa gạt bạn à!
      Chúng ta cứ nên mở lòng với họ đi vì đời đã cho mình diễm phúc hơn họ quá nhiều!

      Xóa
    3. Sướng và khổ là hai mặt của cuộc đời, cùng tồn tại để chứng thực giá trị của nhau, do đó mình cũng nên cám ơn họ đã chịu khổ thay mình.

      Xóa
  4. Em đồng ý với quan điểm của anh!

    Xã hội cần có nhiều cái nhìn cảm thông như anh!

    Chiều vui anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, hảy tha thứ cho nhẹ lòng em nhỉ. Chúc em mùa trung thu thật vui nhé.

      Xóa
  5. Bài viết của anh rất hay, em đồng ý với anh
    Chúc anh và gia đình đón trung thu thật vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn và gia đình vui trung thu thật ấm áp.

      Xóa
  6. bạn nói rất đúng rất cụ thể và cái muốn của mọi người là tốt đệp hơn. nhưng sự rất khó mong sao giảm bớt có lẽ thé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi người cùng nắm tay nhau thì có việc gì khó đâu anh. một mùa trung thu thật vui anh nhé.

      Xóa
  7. Cảm ơn anh Mẫn nhé ! Entry hay lắm, Một sự thật đau lòng ! Biết sao bây giờ, nhắm mắt làm ngơ không được, giúp thì không xong.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "bỏ qua không nở vớ không xong bạn nhỉ." Đêm trung thu an bình bạn nhé.

      Xóa
  8. Rất thực tế! Bây giờ người ta thích lợi dụng lòng tốt của người khác để mưu mô lợi ích cho mình. Những người lười biếng lao động đó chẳng còn một nơ-ron nào về lòng tự trọng, về phẩm gía, danh dự con người... Không biết họ có còn chút lương tâm nào để biết hổ thẹn hay không Vụ mấy ông giám đốc mới mất chức ở SG cũng là lợi dụng cơ chế lỏng lẻo để kiếm tiền, làm giàu trên lưng, trên cổ người khác thôi. So ra mấy ông ấy còn ăn bẩn hơn mấy người đi bán tăm, bán nhang...
    Góp ý nhé, đừng buồn: bài viết hay, công phu nhưng bạn không để ý nhiều đến lỗi chính tả. Dùng một cuốn tự điển, nhỏ thôi, Việt - Anh hay Việt - Pháp cũng tạm được, dĩ nhiên tự điển Tiếng Việt thì quá tốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh đã thân tình nhắc nhở, em sẻ cố anh ạ, vì em chỉ học hết lớp 5 thôi nên bị lổi rất nhiều, dần dần khắc phục vậy. chúc anh mùa trung thu ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  9. GHÉ THĂM MẪN.CHÚC TRUNG THU THẬT Ý NGHĨA NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình cũng chúc bạn tràn ngập niềm vui trung thu nhé

      Xóa
  10. Trả lời
    1. Em sang thì anh đi rồi, cám ơn em nhé, em rước đèn có vui không?

      Xóa
  11. Việc lừa đảo lấy tiền từ thiện trục lợi là không thể chấp nhận được. Mà cũng không vì thế mà chúng ta dửng dưng trước những cảnh xót lòng.
    CHÚC EM LUÔN CÓ NHỮNG BÀI VIẾT HAY.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị đồng cảm với em, cám ơn chị, chúc chị mãi an vui

      Xóa
  12. Ghé thăm anh Mẫn , chúc anh tối trung thu vui anh nhá

    Trả lờiXóa
  13. Em đọc bài viết,em thấy đúng như ngoài xh họ đồn thổi với nhau,thậm chí có những người tàn tật thật,đói khổ thật,nhưng chỉ vì có những loại người táng tận lương tâm,lợi dụng lòng tốt để lừa gạt mọi người,cho nên họ cũng bị vạ lây...vì thế em chọn cách : khi nào nhìn thấy họ thục sự cụt hai chân,tay hoặc mù mắt bỏ kính,ko đeo,nhận biết cũng dẽ mà anh,thì em mới TỪ THIỆN...hihi..Tính em vốn hay động lòng trắc ẩn,nên thấy trẻ em hay mẹ con bế nhau đến ăn xin,dù người khác có GÀN nói họ gạt,nhưng em vẫn cho..vì em biết,tuy có chân tay,nhưng họ cùng quẫn mới phải đi xin ăn,một hành động ko phải ai cũng có thể làm được,nếu có lòng trự trong,biết xấu hổ anh ạ. rồi những kẻ LỪA GẠT sẽ bị QUẢ BÁO một ngày nào đó thôi anh.Em ghé thăm,đọc bài,chia sẻ cùng anh đôi dòng.Chúc anh một đêm ngủ ngon,mơ đẹp nhé .À,chúc anh Trung Thu Vui vẻ,hp bên gia đình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em chia sẻ tâm tình nầy, tự họ khổ vì lương tâm cắn rứt em ạ, có ai trốn được chính mình đâu em. chúc em mùa trung thu an vui nhé.

      Xóa
  14. Chuyện lợi dùng lòng từ thiện của mọi người để kiếm chác ...diễn ra mọi lúc, mọi nơi...Đó là những kẻ gian xảo và lương tâm bệnh hoạn. Nó làm khổ những người nghèo thật sự cần sự giúp đỡ của công đồng! Người làm từ thiện thật sự là bằng tấm lòng, không cầu danh lợi hay phô trương lấy tiếng, họ giúp người cần giúp một cách vô tư...còn không ít người làm từ thiện một cách khoa trương rầm rộ ( Rẻ tiền hơn quảng cáo mà lại được tiến thơm...)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúa Jesus nói "đừng cho tay trái biết việc tay phải làm" . " vì chình khi hiến thân la khi được nhận lảnh"(kinh hóa bình)

      Xóa
  15. ...Ui ...Sóc cũng đã gặp những trường hợp như vậy...đau lòng thay khi lòng thương của mình lại bị lừa như thế anh nhỉ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Buồn quá hả em, nhưng thôi, hảy đứng lên và tiếp bước em ạ, còn nhiều nửa những cảnh đời đáng quan tâm.

      Xóa
  16. Em chúc anh và gia đình trung thu vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  17. Có rất nhiều vấn đề xung quanh việc làm từ thiện. Vui có mà buồn cũng nhiều.
    Mai qua thăm, chúc anh cùng GĐ đón Tét trung thu thật vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn trung thu vui vẻ.

      Xóa
  18. Em chúc anh Mẫn và gia đình đêm Trung Thu ấm áp đầy hạnh phúc . Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh cũng chúc em tràn đầy hạnh phúc đêm trung thu em nhé.

      Xóa
  19. Một bài viết rất ý nghĩa!Vừa vạch trần những chiêu lừa mị,vừa cổ súy và vận động mọi người cùng nhau làm từ thiện,sẻ chia đùm bọc những cảnh đòi bất hạnh...Chúc bạn an và thành công trong cuộc sống!

    Trả lờiXóa
  20. Bài viết của Anh hay lắm và rất đúng. KH đã bị lừa một lần như vậy hồi lần đầu tiên về nước thăm nhà. Nhưng KH thấy cũng không ân hận,dù rằng niềm tin bị mất.
    Chúc Anh Trung thu thật ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, ở đời ai khôn mà chả dại một lần? có qua cầu mới biết gió bay em ạ. anh chúc em đêm trung thu thật ngọt ngào em nhé.

      Xóa
  21. Hôm nay ngày rằm HN sang thăm anh ...Mà em bị mua nhang mấy lần như thế !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần sau cẩn thận hơn, tránh bị lợi dụng em ạ, nhưng cũng đừng để mất đi lòng từ tâm em nhé. Trung thu chúc em vui vẻ .

      Xóa
  22. Có lần cơ quan BD có 2 người mang giấy của 1 cơ sở mù đến mời mua bút bi, bút ký anh ạ ! Loại bút họ mang đến cực rẻ nhưng giá cực đắt, thế mà các sếp thấy giấy giới thiệu vậy là ký và mua trả tiền ngay, thật buồn cho những kẻ lợi dụng lòng tốt của người khác mà mưu lợi cho cá nhân mình...

    Chúc anh đêm rằm trung thu vui cùng các cháu nhỏ anh nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều nơi nhiều người bị lừa như thế bạn ạ, trung thu mình chúc bạn an vui nhé.

      Xóa
  23. TRong xã hội mình vẫn còn rất nhiều người lợi dụng lòng tốt của người khác như thế.
    Chiều vui anh nha. Chúc anh Trung thu vui bên gia đình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một nổi đau nhẹ nhàng em nhỉ, chúc em đêm trung thu thật ấm áp nhé.

      Xóa
  24. Bài viết rất hay, em cũng đồng quan điểm với anh, chúc anh trung thu an lành vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em đêm trung thu tràn ngập niềm vui nhé.

      Xóa
  25. Trả lời
    1. Chúc anh và toàn thể gia đình vui trung thu trọn vẹn.

      Xóa
  26. Anh ơi, em sang thăm anh nè. Em chúc anh vui Trung Thu cùng gđ vui vẻ nha anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ám ơn em, anh cũng chúc em an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  27. NHUNG CHUYEN TOI TE VAN XAY RA ...NHUNG KE LUA DAO VAN CON DO NHAC NHO DAU HIEU BANG HOAI DAO DUC TRONG XA HOI CHI VI TIEN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi mọi giá trị được tính bằng tiền thì như vậy đó. chúc chị an vui mãi.

      Xóa
  28. Buồn thay cho một số thành phần bây giờ anh nhỉ -những kẻ như vậy thì có thể nói là đâu còn đạo đức nữa -mà những chuyện như anh kể ngày cành nhiều hơn anh à -
    .
    Chúc anh ngày mới an bình nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ thì chưa muộn, chỉ sợ đến lúc người xấu chiếm tỷ lệ quá cao thì trần gian nầy có nước bỏ đi.
      chúc bạn vui vẻ.

      Xóa
  29. Càng ngày chúng ta càng ít tin vào những hoàn cảnh đáng thương vì sợ bị lợi dụng lòng tốt của mình! Nên ta nên giúp đỡ những người ta biết, những gì mắt thấy tai nghe! Nhưng một khi đã giúp đỡ ai rồi, ta đừng suy nghĩ gì, nên quên đi ... để đỡ ấm ức khi lại bị gạt...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lòng từ thiện trao tay, đến với họ, chia sẻ tận tay và giúp phương tiện để họ cộng tác vào . chúc chị bình an chị nhé.

      Xóa
  30. LỢI DỤNG LÒNG TỪ THIỆN CỦA MỌI NGƯỜI ĐỂ LÀM ĂN PHI PHÁP LÀ HÀNH ĐỘNG CỦA KẺ MẤT HẾT LÒNG TỰ TRỌNG , CHÚNG TA HÃY CẢNH GIÁC VỚI THỦ ĐOẠN CỦA BỌN NGƯỜI NÀY.
    HỒNG SANG THĂM BẠN . CHÚC BẠN CUỐI TUẦN VUI NHA .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, bọn họ có còn lương tri đâu mà nói tới tự trọng . Chúc bạn luôn an lành.

      Xóa
  31. Chúc bạn vui và làm được nhiều việc thiện.

    Trả lờiXóa
  32. Ghé thăm anh, bài viết hay quá anh Mẫn ạ, nhiều công ty doanh nghiệp bỏ tiền ra từ thiện, là lúc họ muốn xã hội tập chung vào họ,họ bỏ một thu 10, cá nhân thì cũng nhiều người như vậy
    Thứ hai là bỏ ra để lấy uy tín chính họ
    Bnọ tôi mấy năm trước khi tổng công ty tầu thủy visoi gì đó, tết đến là từ thiện cho bọn tôi quà,và tennf thị giá khoảng 500.000 cho các nạn nhân chiến ranh,Nhưng họ rút của dân và xã hội gấp hàng tye chỗ đó,Có mỗi nhà chùa Chất Bình là đưa cho cán bộ mang tận tay chúng tôi 200.000d là tôi thấy đúng vì chùa đó rất nghèo anh ạ! Chúc anh ngày mới vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa
  33. Một hình thức quảng cáo rẻ tiền, nhất là lúc tiền làm từ thiện được tính vào chi phí trước thuế thì các doanh nghiệp còn chi mạnh tay hơn nửa. Trong kinh thánh nói một đồng tiền của bà góa làm từ thiện có giá trị lớn gấp nhiều lần của người giàu, tục ngử cũng có câu "một quan tiền công không bằng một đồng tiền thưởng". chúc anh luôn ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  34. Thưởng thức tản văn hay, nhưng đọc lại nao lòng anh mẫn ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ hết chuyện để kinh doanh họ xoay qua kinh doanh một mặt hàng mới mà em. chiều vui em nhé.

      Xóa
  35. Em xin học ở khổ thứ hai của bài viết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn buổi chiều ấm áp nhé.

      Xóa
  36. Cũng cần nói thêm điều này nữa, đó là những người làm từ thiện. Tôi thấy người làm từ thiện bây giờ cho đúng nghĩa của nó không nhiều... Người làm từ thiện phải hoàn toàn từ thiện từ trong tâm của họ. Không cần phô trương cho nhiều người khác biét làm gì cả; cũng không cần quay phim, chụp ảnh, ghi tên vào "sổ vàng", tạc bia đá hay đại loại là như vậy... Tôi chợt nhớ câu: Làm việc thiện mà muốn cho nhiều người khác biết thì không thiện. Làm việc ác mà không cho ai biết thì quá ác... Trời cao đất dày ơi! Làm việc thiện mà cũng khó đến thế sao???

    Trả lờiXóa
  37. Giáo lý công giáo có câu "khi làm việc thiện thì đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, vì khi người đời tán dương việc làm của họ là họ đã được thưởng công rồi," Bạn chia sẻ rất đúng với ý mình, chúc bạn bình an mãi.

    Trả lờiXóa
  38. Sao ngoài xã hooi65 hiện nay nhan nhản những hình ảnh như vậy anh hè?. Nói thcu71 với anh em ko biết thế nào là giả, thế nào là thật, thôi đành...cho qua!. Chúc anh một buổi chiều vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giả thì phải giống thật rồi, nếu giả mà ai cũng nhìn ra được thì còn gì là giả nửa hả bạn. ngày mới chúc bạn an lành.

      Xóa
  39. vâng ,chuyện này thì đã lâu từ ngỏ ngacgs đường quê lối phố chổ nà cũng có
    lối làm ăn theo kiểu hướng thiện này sao không ai bất nhỉ trong lúc nhiều người buôn bán lặt vặt kiếm bữa thì bị coi là là người ko tuân thủ luật pháp chỉ vì hò tranh nhau chổ mua chổ bán để kiếm khách mà thôi ,ko lừa đảo ai hihi tham gia vài ý chớ nói sao hết các tệ nạn ma quái này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện nhan nhản khắp nơi, ai ai cũng thấy mà chưa có luật cụ ạ, chúc cụ tròn trăm cụ nhé.

      Xóa
  40. Sang thăm Mẫn nè!Khỏe và viết nhiều mục xã hội nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã hội còn quá nhiều điều trăn trở bạn ạ,
      ngày mới an vui bạn nhé.

      Xóa
  41. Xã hội bây giờ hầu như việc TỪ THIỆN có nghĩa là việc "TỪ BỎ CÁI THIỆN".
    Những ai làm TỪ THIỆN đúng nghĩa thì không khi nào rêu rao.
    Chúng ta hãy cố gắng lắng nhìn và hỗ trợ cho những hành động lặng thầm mà mang cả tình thương vô bờ ấy.
    Đời luôn có hai mặt, không ai có thể triệt tiêu mặt nào cả.Chỉ có điều là chúng ta hãy cố gắng phát huy mặt tích cực của nó.
    Chúc Mẫn an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chúng ta hãy cố gắng lắng nhìn và hỗ trợ cho những hành động lặng thầm mà mang cả tình thương vô bờ ấy." Bạn nói quá hay, mình học câu nầy, chúc bạn luôn thành công hạnh phúc nhé,

      Xóa
  42. Ghé thăm anh đây...cứ đọc bài này là cảm thấy xót xa...em kg đọc nữa ..hihi...chúc anh tối cuối tuần bình an..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thà đừng biết thì hơn hả em, cứ hồn nhiên sống vô tư em ạ, chúc em ngày vui vẻ đêm bình an.

      Xóa
  43. Bài viết rất hay tuy lòng từ thiện là rất tốt Nhưng nếu lòng từ thiện bị 1 số nào đó lợi dụng thì BUỒN lắm rồi...Chúc bạn ngon giấc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khỏi buồn bạn ạ, mình làm với cái tâm hướng thiện thì thư thái trong lòng còn ai lợi dụng trục lợi thì lương tâm không yên ổn. quy luật nhân quả rỏ ràng bạn ạ. Chúc bạn vui vẻ sau cơn bão nhé.

      Xóa
  44. Sang thăm anh mà đi mãi mới tới nè ! Mỏi chưn quá...cho xin cái entry khác đi anh ui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngồi xuống đây, anh đền cho que kem nè, rồi anh sẻ giới thiệu một bài thơ mang nặng tính triết lý hiện sinh của một đứa cháu gái.
      Bây giờ thì anh chúc em mãi vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  45. Em chúc Anh một ngày thật vui nhéb

    Trả lờiXóa
  46. Bài viết thật là hay M à! Phản ánh những gì thật nhất của xã hội. Tất cả đều cần đề cao cảnh giác thì cuộc sống mệt mõi biết bao. Và không có cái lừa nào giống cái lừa nào.
    Thật buồn thay cho cái xã hội ngày đạo đức càng bị mai một đi...
    Ngày mới an vui luôn bên bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Luôn cảnh giác làm cho con người mệt mỏi, nếu buông trôi mọi chuyện rồi trở thành tức tối. hết đường bạn nhỉ, ngày mới chúc bạn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  47. Những người "biết" kinh doanh thì chỗ nào cũng có thể kinh doanh.Nhân danh từ thiện nhưng không thiện còn tồn tại dưới nhiều hình thức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi cái đều được mang ra kinh doanh thu lợi cho mình, một bước đột phá trong kinh doanh bạn nhỉ!!!. Chúc bạn ngày mới với nhiều niềm vui bạn nhé.

      Xóa
  48. Anh đồng ý bài này. chào em. một ngày mới khỏe.

    Trả lờiXóa
  49. Chúc anh chiều cuối tuần vui vẻ và bình an anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, anh chúc em chúa nhật thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  50. Hồi trước em bị lừa kiểu này hoài , đến sau này rút kinh nghiệm , mỗi khi gặp những tình huống tương tự em tìm cách từ chối thật khéo bởi nếu mình thẳng thừng quá đôi khi mọi người lại bảo mình vô cảm . Bây giờ vàng thau lẫn lộn , riết rồi cũng không dám tin ai ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nên tận mắt nhìn thấy và rộng tay theo kiểu cho hẳn cây cần câu em ạ, nếu chỉ cho con cá thì đó chỉ là giải pháp nhất thời .

      Xóa
  51. Nếu có giúp đỡ thì hãy giúp những người xung quanh mình trước anh ạ
    Phải không anh?
    Chúc anh ngày cuối tuần an vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em hảy chia sẻ với người cùng khổ nhất trước đã, dù ở gần hay xa. chúc em chúa nhật trọn niềm vui em nhé

      Xóa
  52. Làm từ thiện mà lòng không thiện sao người bây giờ khó hiểu quá vậy anh Mẫn ơi..?????
    Mến chúc anh cuối tuần ấm áp và vui vẻ anh Mẫn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là "kinh doanh lòng từ thiện" chứ không phải làm từ thiện, làm từ thiện bao giờ cũng ấm áp an vui em ạ. chúc em chúa nhật tươii hồng em nhé.

      Xóa
  53. Chiều nay anh ghé thăm nhà
    Xem em từ thiện có quà phần anh ...Hi...Hi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đây cũng có lời mời
      Anh ơi cùng với mọi người giúp vô.

      Xóa
  54. Bài viết ý nghĩa lắm. Cuộc sống phức tạp, lòng từ thiện cũng phức tạp theo. Chịu thôi có còn hơn không mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi em mở lòng ra thì em đã được vui ấm áp rồi, còn ai làm bậy thì bị lương tâm họ cắn rứt mãi , chúa nhật vui thật nhiều em nhé..

      Xóa
  55. Bài viết ý nghĩa lắm. Cuộc sống phức tạp, lòng từ thiện cũng phức tạp theo. Chịu thôi có còn hơn không mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi em mở lòng ra thì em đã được vui ấm áp rồi, còn ai làm bậy thì bị lương tâm họ cắn rứt mãi , chúa nhật vui thật nhiều em nhé..

      Xóa
  56. Một chút buồn cho cuộc sống hiện nay...Bài viết như một lời cảnh tỉnh. Bọn tán tận lương tâm đang giết dần lòng nhân ái của con người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hảy tha thứ và cảnh giác hơn nửa bạn ạ. chua nhật an vui bạn nhé.

      Xóa
  57. Làm từ thiện thì cũng phải đúng nơi đúng chồ Anh à.... không coi chừng bị gạt tức lắm . Em có đi làm từ thiện rồi, nhưng đến tận nơi trao quà tận tay , dù món quà không lớn , nhưng trong lòng ấm áp lắm ! chúc anh ngày cuối tuần an lành nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em tiếp tục vậy nhé, nếu ai cũng vậy thì bọn ăn chặn hết đất sống, chúc em chúa nhật an vui hạnh phúc.

      Xóa
  58. Chia sẻ với bạn ở bài viết này, gia đình Ninh'blog thường tặng quà trực tiếp khi tổ chức đoàn đến thăm đến học sinh và những hộ nghèo, ít ủng hộ qua một tổ chức trung gian.
    Tối thứ bảy vui bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn làm thế thì loại bỏ được những trung gian trục lợi đấy, chúa nhật chúc bạn nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  59. Hi, một vấn nạn xã hội đang tràn lan...những bài viết của anh khiến người ta nhìn thêm nhiều mặt của những vấn đề tưởng chừng rất nhỏ , hay!
    Em về rồi, lăn lộn ở bệnh viện gần 1 tháng, te tua tơi tả, mất luôn dt, lại bị bệnh lăn quay rồi, vừa gõ vừa ho đây anh, hic tội nghiệp em ko?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em bệnh sao thế?, cố lo điều trị cho lành bệnh em nhé, chưa hết hẳn mà đã sang thăm anh, cám ơn em nhiều, chúc em mau khỏe nhé.

      Xóa
  60. Vậy nên...không nên qua trung gian anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và hãy đưa cho họ cây cần câu em nhé. chúc em chúa nhật bình an vui vẻ.

      Xóa
  61. Chúc anh Chúa nhật vui vẻ, ấm áp nhé

    Trả lờiXóa
  62. Chủ nhật nhiều niềm vui ai đó nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn tuần mới với nhiều thành công.

      Xóa
  63. Cách đây hai chục năm tôi nghe cụ Máy khuyên về những hiện tượng này như sau:
    Nếu gặp người ngửa tay ra xin mình dù họ còn trẻ, khỏe hơn mình, thì tốt nhất ta nên cho, nhưng cho chút ít thôi, khi chưa xác định được xin ấy là thật hay giả
    Vì họ đã ngửa tay xin mà....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu mình gặp người như bạn nói mình sẻ mời họ một việc làm để có tiền công trang trải tạm cho cuộc sống, nếu là dân lừa gạt họ sẻ bỏ đi còn người khốn khổ họ nhận ngay công việc và mình năn nỉ những người có việc cho họ làm.

      Xóa
    2. Cũng phải lẽ và tốt bụng!

      Xóa
    3. Mình đã làm mấy lần như thế rồi bạn ạ.

      Xóa
    4. Anh Mẫn ơi cho em xin đi nhặt lúa rơi ở ruộng nhà anh đi. Em sẽ nhặt hết, vịt mất nhờ hihi... Công việc này rất phù hợp với sức của em đó, nhẹ nhàng mà có thu nhập ngay haha...

      Xóa
    5. Anh sẻ nói với chủ ruộng cho em hứng lúa, cũng ít mệt nhọc mà hưởng công nhiều hơn em ạ. chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
    6. Chủ ruộng là bà xã, không phải là anh ư?
      Em không hứng lúa đâu vì không theo kịp máy. Em nhặt lúa cơ, thỉnh thoảng nhặt nhầm vào đống lúa ở ruộng là được rồi. Không phải cấy cũng có thóc, gạo để ăn hehe....

      Xóa
  64. Lòng từ thiện mang ra để kinh doanh trục lợi là việc làm của người vô liêm sỉ mà thôi .
    Chúc Mân tuần mới vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng có những trường hợp vì bần cùng sinh đạo tặc chị ạ, cái nầy mình nên thông cảm và giúp họ ra khỏi cảnh khốn cùng thì họ sẻ thôi làm bậy nữa hà. chúc chị luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  65. Kem ! Kem....!!! hihi...kem đâu anh Mẫn ui ùi !
    Chúc anh tối chủ nhật thật vui và ấm áp anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chờ nhé, sau bài tới anh sẻ nói về kem cho em nha. ngày mới anh chúc em bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  66. Hình như ai cũng bị lừa ít nhất là 1 lần(trừ những người đi lừa người khác!!!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có khi người đi lừa cũng đã bị lừa rồi đó. ngày mới an vui bạn nhé.

      Xóa
  67. Xin lỗi Mẫn nhé , lâu rồi mình bỏ phế blog không vào , nay vào ghé sang thăm Mẫn đây
    chúc mẩn luôn vui vẻ và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu vì cuộc sống phải lo toan nhiều, không có giờ thì thôi vậy, bạn bè không trách gì đâu, còn nếu vì lý do gì khác thì cùng chia sẻ bạn ạ, mình chúc bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  68. Biết bị lừa một lần là làm cho ta có thêm kinh nghiệm để kinh doanh. hihi
    Chúc Mẫn vui tươi nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 100 cái lừa đều khác nhau, sao mà kinh nghiệm cho được hả bạn. ngày mới yên lành bạn nhé.

      Xóa
  69. Thực lòng chia sẻ không đúng đối tượng, bị lừa thì em cũng tức thật. Nhưng sau khi đọc bài của anh thì em sẽ cố không tức nữa, hii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi họ làm vậy có khi trong thâm tâm họ cũng khổ lắm mà không làm khác đi được đó em, ở đời có ai muốn gian dối bao giờ.

      Xóa
  70. Em chào anh Mẫn.
    Bài viết hay thật ý nghĩa,
    Em ghé thăm chúc anh và gđ luôn vui vẻ
    hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh cũng chúc em và gia đình luôn ấm áp nhé.

      Xóa
  71. Bài viết hay lắm, Mẫn đặt tựa cho bài viết thật đúng! Nói chỉ học tới lớp 5, LV hổng tin! LV vào blog nào LV cũng thích đọc từ trên xuống ...Nhà Mẫn đi đến được nơi để còm, đã mõi tay ... hihi .. Chúc Mẫn tuần mới an vui hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  72. Thật đấy bạn ạ, mình muốn nêu lên những thực trạng xã hội để cùng nhau làm cho tốt hơn thôi chứ đâu thể nào chối bỏ xã hội nầy được. cám ơn bạn ghé thăm và chúc bạn an khang vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  73. Em ghé thăm anh, chúc anh ngày đầu tuần an lành anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em nhé, anh chúc em luôn thành công và hạnh phúc

      Xóa
  74. Bài viết hay lắm. Đầu tuần chúc Mẫn an vui,hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  75. Em chúc mẫn tuần vui vẻ nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em buổi chiều thật vui em nhé.

      Xóa
  76. ANH CŨNG LÀ NGƯỜI THƯỜNG XUYÊN ĐI LÀM TỪ THIỆN , NHƯNG ANH VỐN KHÔNG TIN NHỮNG CƠ QUAN ĐỨNG RA LÀM THẦU TỪ THIỆN MÀ CHÍNH ANH PHẢI MUC KÍCH SỞ THI, TÌM HIỂU ĐÍCH THÂN ĐỐI TƯƠNG NHƯ ĐI ĐẾN CÔ NHI VIỀN , LÀNG SOS , XEM CUỘC SỐNG HỌ RA SAO QUA CÁC NI CÔ, CÁC SOEURS ĐANG CHĂM SÓC . LÒNG TỪ THIỆN NAY ĐÃ BỊ LỢI DỤNG NHIỀU QUA CÁC ĐOÀN THỂ TỔ CHỨC CA NHẠC GÂY QUỸ NHẮM MÓC TÚI CÁC NHÀ HẢO TÂM TRẮNG TRỢN EM A

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thấy những người hy sinh đời mình cho người khác đáng tin anh ạ,

      Xóa
  77. ANH ĐÃ TỪNG SANG TẬN CAMPUCHIA ĐÍCH THÂN GIAO QUÀ CHO CÁC CHÁU, DẠY HỌC, CẮT TÓC, TẮM RỬA CHO CHÚNG EM
    À. LÀM TỪ THIỆN PHẢI THIẾT THỰC MỚI THẤY AN TÂM .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chứng kiến tận mắt và làm tận nơi anh nhỉ.

      Xóa
  78. HV sang thăm ! Chúc anh Mẫn tuần mới luôn khỏe mạnh, vui vẻ, hạnh phúc và an lành nhé anh !

    Trả lờiXóa
  79. Mấy ngày vừa rồi em bận việc gia đình phải đi xa, nên hôm nay mới sang thăm anh được
    Chúc anh tuần mới an lành, may mắn hạnh phúc và mọi việc thành công tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình cũng chúc bạn và gia đình an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  80. Em qua thăm anh, chúc anh luôn có những Entry thật hay và ý nghĩa. Chúc anh đêm an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  81. Ngon giấc anh Mẫn nhé! MTL ghé thăm

    Trả lờiXóa
  82. Anh sang thăm Mẫn , chúc Mẫn có một mới vui và ý nghĩa,
    Mến chúc em có một đêm ngủ thật ngon giấc và Hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
  83. Mình bị "Tà lưa' nhiều lần ... sau thì mình tìm cách '' Dúi" thẳng cho người cần, chả cần tổ chức và ai ghi công đực hết! Có những ông lão suốt ngày xin tiền mua thuốc ở quầy thuốc Viên mình. .. mà mình vẫn bị lừa.
    Song khi đã lỡ mình lại nghĩ: Thôi thì mình làm đúng, ai làm không đúng thì họ ngượng...
    Lẩm cẩm nhỉ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mìn làm đúng, tâm hồn mình thu thái an vui, ai làm sai lương tâm họ cắn rứt mãi thôi. Chúc chị luôn vui vẻ ấm áp .

      Xóa
  84. Làm từ thiện là một việc làm rất đáng trân trọng, nhưng không phải việc nào cũng là từ thiện.
    Mình đặt một câu hỏi: Có nên tặng tiền cho những em bé, có khi rất bé ăn xin ngoài đường không? Những người giả vờ bệnh tật mà tối về ca hát, nhậu nhẹt tưng bừng không?... và nhiều trường hợp khác nữa. Mình nghĩ, nếu làm từ thiện cho những trường hợp nầy có khi mình lâm vào vòng tội ác tột cùng.
    Bài viết của anh Mẫn rất hay, rất có ý nghĩa và rất nhân văn.
    Chúc anh một ngày mới vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những người coi chuyện nhận phần chia sẻ của người khác là một cái nghề bạn ạ. chúc bạn chiều vui.

      Xóa
  85. TH qua thăm anh được đọc bài viết rất hay, ý nghĩa ! Cám ơn anh ! Ngày mới an vui, như ý anh nhé!

    Trả lờiXóa
  86. Mình cũng bị lừa khi làm từ thiện trên mạng rồi ...bài viết hay lắm ....mình cũng đã rút ra bài học từ thực tế và qua bài viết này ...chúc bạn một ngày mới an lành bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng buồn bạn nhé, mình đã làm với lòng từ tâm thì thư thái tâm hồn, ai lừa sẻ bị lương tâm cắn rứt mãi thôi, chúc bạn luôn vui vẻ.

      Xóa
  87. lâu lâu LÚA ghé thăm bạn,đọc bài viết và cả những dòng com của bạn bè rất hay nêu lên chủ đề nhân văn đó là LÒNG TỪ THIỆN, cùng những mặt phải trái ,hành vi ứng xử,tình cảm được mất khi cho và nhận,thể hiện tấm lòng lá lành đùm lá rách...cũng thật đáng buồn khi một ai đó nhân danh 2 chữ từ thiện để lợi dụng lòng nhân đục nước béo cò.
    LÚA càng buồn hơn ,càng xấu hổ hơn cho 1 số doanh nhân thành đạt tham gia đấu giá làm từ thiện do đài truyền hình tổ chức dạo nào,họ tha hồ tung hứng tên tuổi của doanh nghiệp mình hô to những con số bạc tỉ ảo để tranh dành món hàng đấu giá nhằm mục đích từ thiện... để rồi sau đó kg thèm và thoái thác trách nhiệm ký séc ,đẩy ban tổ chức vào cuộc chơi đùa và chìm xuồng đầy tủi nhục...
    LÚA chỉ góp thêm vài dòng chia sẻ đồng cảm bạn nhé! thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn chia sẻ chân tình, thật buồn cho những đỉnh cao trí tuệ bị lừa kéo theo người bất hạnh tủi nhục. chúc bạn an vui nhé.

      Xóa
  88. Bây giờ nhiều người háo danh nên vậy đó anh, em đồng ý với anh và lời com của anh Hai Lúa...
    Chúc anh luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nầy luật pháp có quy định gì không hả bạn, phạt thật nặng các doanh nghiệp kia nhé. chúc bạn buổi chiểu vui,

      Xóa
    2. lỗi do ban tổ chức quá non tay nghề khi tổ chức đấu giá bằng hinh thức gameshow,.luật đấu giá hình như chưa có ngoài những văn bản pháp quy còn qúa sơ sài lỏng lẻo, về thể lệ quy định khi tham gia đấu giá,kể cả chế tài xử phạt.ban tổ chức của nhà đài qua tự tin vào uy tín và lòng nhân của doanh nghiệp..rốt cuộc..họ đc quảng cáo miễn phí rồi phủi tay,còn nhà đài ê mặt mà chẳng làm gì đc họ, báo chí phỏng vấn họ chối rằng" những số điện thoại gọi tới đấu giá kg phải của doanh nghiệp..an ninh cũng chẳng làm gì đc khi mà kho số di động kg quản lý bán tự do..xem ra những tên lưu manh trên cơ cả giới truyền thông.

      Xóa
  89. Chúc anh buổi chiều thật vui và ấm áp nhé

    Trả lờiXóa
  90. vụ này thì...thấy nhiều anh ạ. Bản thân em cũng mua những bó nhang giá 20.000 / hộp khoảng 20 cây nhang nhỏ. Lúc mua ủng hộ thì nói nhiêu cũng được, tới chừng lấy rùi thì tính tiền như thế.
    Mà thôi, kể như mình gieo thiện. Còn họ lừa thì họ gieo ác, gặt ác thui. Miễn sao mình không áy náy lương tâm mình, chứ giờ thật giả khó phân lắm anh hén !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu chỉ ít thôi thì cứ làm từ thiện mà khỏi phân vân gì cả em ạ, còn nếu nhiều hơn thì tốt nhất là em trao tận tay nhìn tận mặt em à.

      Xóa
  91. Em gặp hoài những chuyện thế này ... Em cũng đồng ý với ý kiến của Tám - xem như tự an ủi ...chứ chẳng biết làm sao bây giờ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. họ lừa dối thì họ hổ thẹn với lương tâm, mình cứ làm đúng để không phải cúi mặt khi ra đường em nhỉ.

      Xóa
  92. cuộc sống muôn màu và em đã từng rung cảm đến đau lòng,em mong Mẫn luôn vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  93. Chúc anh ngày mới vui vẻ, bình an, nhiều may mắn anh nhé.

    Trả lờiXóa
  94. Ngày mới đong đầy yêu thương bên gia đình, tràn ngập niềm vui bên bè bạn nha M! tím sang thăm M nè! Đọc lại chuyện "Kinh doanh lòng từ thiện" một lần nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, mình chúc bạn một buổi chiều thật ấm áp.

      Xóa
  95. Chúc anh ngày mới vui vẻ, bình an, nhiều may mắn anh nhé.

    Trả lờiXóa
  96. Cả 1 khoảng sáng mênh mông bao giờ cũng có những khoảng tối .1 con sâu làm giàu nồi canh chúng ta cũng cần lên án kịch liệt .Thời buổi càng hiện đại , nền kinh tế thị trường tự do khiến người châu á càng ngày càng vô cảm và lạnh lùng hơn bạn nhỉ ? Những trường hợp này không nhiều , bên cạnh đó có rất nhiều gương sáng rất tình người ví dụ như quán cơm 2.000 đồng ,Báo dân trí làm từ thiện là những minh chứng điển hình nhất ,và còn nhiều người hảo tâm khác nữa mà chúng ta không biết đó thôi .
    Bài viết rất hay !.Chúc bạn luôn vui khoẻ nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngay bây giờ thì người hảo tâm còn nhiều hơn kẻ lừa bịp, nhưng nếu không lên tiếng sợ rồi những tấm lòng tốt sẻ chán nản thôi

      Xóa
  97. Sang đọc bài, mọi ý kiến hay thiên họ nói hết rồi, cúc Mẩn bằng an , rồi dìa ...

    Trả lờiXóa
  98. Anh sang thăm Mẫn, chúc buổi chiều an vui!

    Trả lờiXóa