Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

VU LAN 2013


 “Vườn rau, vườn rau xanh ngắt một màu,
Có đàn, có đàn  gà con nương náu,
Mẹ quê, mẹ quê vất vả trăm chiều,
Nuôi một, nuôi một đàn con chắt chiu” (Phạm Duy)
Tiếng hát ngọt ngào từ đôi loa nhỏ của máy vi tính như xoáy vào tim người nghe. Bất giác làm mình nhớ lại hôm nay đã là 11/07 âl rồi. Ngày lể vu lan sắp tới.

Ở việt nam mình mổi năm có hai ngày truyền thống dành cho việc nhớ về ông bà cha mẹ, tổ tiên. Đó  là ngày Thanh Minh và ngày Vu Lan. Trong đó ngày thanh minh chú trọng về những người đã qua đời còn ngày vu  lan là dành cho tất cả người còn sống và cả người đã chết. Trong đạo Công Giáo cũng có ngày mùng hai tết nguyên đán là ngày cầu cho ông bà cha mẹ còn sống hay đã qua đời. Là ngày nhắc cho mọi người trở về nguồn cội và ngày 01/11 là ngày cầu cho những người đã chết.
Tự dưng mình muốn nói một chút gì đó về chử hiếu .
Chúng ta ai cũng biết gia đình là nền tảng của xã hội. Trong gia đình chữ hiếu là nền tảng để xây dựng hạnh phúc, đem đến sự an vui cho tất cả mọi người.
Con cái có hiếu với cha mẹ, ngoài việc mang lại niềm hạnh phúc chung trong gia đình, còn mang đến cho chính mình sự bình an vui vẻ . Mỗi người trong gia đình, mỗi gia đình trong xã hội, mỗi công dân của một quốc gia có vui vẻ, bình an thì xã hội, quốc gia đó mới có vui vẻ bình an, và mỗi xã hội, mỗi quốc gia có an vui thì thế giới của chúng ta mới được hạnh phúc.
Nếu ai không có tình yêu thương và kính trọng vô điều kiện đối với cha mẹ thì không thể có tình yêu thương thật sự đối với người khác. Một xã hội không có những người có tình yêu thương thật sự, chỉ có những cá nhân, mà lòng yêu thương trong họ chỉ tồn tại khi các điều kiện xuất phát từ lòng tham đã được thỏa mản, nếu không đúng theo sự ham muốn, nếu trái với ý muốn, thì tình thương đó sẽ tan biến, dể biến thành sự khinh khi, đố kỵ, ganh ghét và hận thù. Như thế thì xã hội đó, sẽ không thể có được sự an bình thật sự.
Phong tục tập quán của các dân tộc, giáo lý của các tôn giáo đều khuyên dạy, đề cao và hướng con người đến việc nhận thức và thể hiện lòng hiếu hạnh của mình đối với đấng sinh thành. Đặc biệt nước ta với nền văn minh phát triển từ rất lâu, văn hóa Nho-Phật-Lão đã ảnh hưởng sâu đậm trong xã hội ngay từ thời lập quốc. Chữ hiếu đã hình thành và tồn tại trong từng cá nhân như là bản tính tự nhiên vốn có từ khi chúng ta mới chào đời.
“Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”
"Tu đâu cho bằng tu nhà,
Thờ cha kính mẹ mới là chân tu”
Mỗi người Việt Nam, không ai là không thuộc nằm lòng những câu câu ca dao ấy và chúng ta có thường xuyên nhớ tới, để tìm cách thể hiện lòng hiếu thảo của mình trong thực tế ở mức độ như thế nào, còn tùy thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện của mỗi người.
Hơn nữa, do khả năng nhận thức của mỗi cá nhân có sai biệt, nên chữ hiếu có được ý thức và thực hiện ở mức độ cao hay thấp, lại tùy thuộc vào khả năng nhận thức của người đó.


Từ ngàn xưa, dân-tộc Việt-Nam ảnh hưởng tinh-thần Khổng giáo, lấy lễ giáo làm gốc, đạo-đức, luân-lý là nguyên tắc của cuộc sống. Gia- đình, xã-hội có tôn-ti trật tự; coi : Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín là phương châm của con người. Do đó, vấn đề “Hiếu thảo” đã được Đức Khổng-Tử đặt thành kinh để dạy và đã viết thành sách “Hiếu kinh” được gồm tóm những lời sau đây:

Nuôi vui, ở kính, bệnh lo,

Tang thương, tế cẩn, sao cho trọn nghì.

Đạo hiếu là đầu của đạo làm người, là nền tảng đạo đức của xã hội. Thầy Mạnh-Tử nòi:” Không trọn đạo với cha mẹ không đáng làm người”. Trong Phật-giáo có răn dạy: “Vạn ác dâm vi thủ, Bách thiện hiếu vi tiên”. Trong kinh Bổn Sư Đức Phật dạy: ”Cha mẹ đối với con, ân đức cao nặng, sâu dầy, ân đức sinh thành từ tâm bú mớm, ân đức tắm giặt, nuôi nấng trưởng thành, ân đức các món cần dùng...Cha mẹ luôn muốn con luôn được vui…Nhớ con, thương con như bóng với hình”. Tôn kính cha mẹ tức là tôn kính Phật.



Đạo hiếu trong đạo Công Giáo: trong 10 giới răn của Thiên- Chúa, giới răn thứ 4 “Thảo kính cha mẹ”. Trong sách “Huấn ca” những lời khuyên nhủ con cái có bổn phận với cha mẹ thật giá trị: “ Con ơi, hãy săn sóc cha mẹ con khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống chớ làm người buồn tủi. Người có lú lẫn con cũng phải cảm thông, đừng cậy mình sung sức mà khinh dể người”. Thật vậy, Thiên-Chúa muốn rằng: sau Người, chúng ta phải tôn kính cha mẹ, là những vị sinh thành, dạy dỗ chúng ta thay quyền Chúa. Nên con cái bắt buộc phải giữ trọn đạo hiếu hạnh với cha mẹ, đây cũng là lệnh truyền của Thiên-Chúa.

Ngược dòng lịch sử, trong kho tàng văn chương Việt- Nam có biết bao những tác phẩm đề cao tinh thần “Đạo- hiếu”. Cụ Nguyễn-Du, ông nói về chữ hiếu:

Duyên hội ngộ, đức cù lao,

Bên tình bên hiếu, bên nào nặng hơn.

Để lời thệ hải minh sơn,

Làm con trước phải đền ơn sinh thành.


Hay :

Công cha như núi Thái sơn,

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Một lòng thờ mẹ kính cha,

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.


Hoặc trong Quốc văn Giáo khoa thư ngày trước:
 “Cha sinh mẹ dưỡng,
đức cù lao lấy lượng nào đong.
Thờ cha mẹ ở hết lòng,
ấy là chữ hiếu dạy trong luân thường.”
Nhưng thờ kính cha mẹ như thế nào? Đó là: Mến yêu, cung kính, đỡ đần cho cha mẹ, vui vẻ vâng lời (Làm con phải biết phận con,
mến yêu cung kính mới tròn thảo ngay,
 việc làm nặng nhẹ đỡ tay,
khi sai khi bảo mặt mày hân hoan,
 lời thưa tiếng nói dịu dàng,
 cứng đầu cứng cổ dọc ngang thì đừng _Ca dao),
 Chăm sóc phụng dưỡng: Sớm thăm tối viếng (Mẹ già ở túp lều tranh, sớm thăm tối viếng mới đành dạ con _Ca dao), quạt nồng ấp lạnh (Thức khuya dậy sớm cho cần, quạt nồng ấp lạnh giữ phần đạo con _ Ca dao ), nuôi dưỡng cha mẹ (Dây bầu dây mướp cùng leo, sớm hôm nuôi mẹ, giàu nghèo sá chi _Ca dao) v.v... Đó là quan niệm dân gian về chữ hiếu.
Trong nho giáo có hẳn một quyển sách riêng dạy về đạo hiếu gọi là Hiếu kinh. Sau đây là một số lời dạy của các bậc hiền triết Nho gia về đạo hiếu: Đệ tử của đức Khổng Tử, thầy Mạnh Tử dạy về hành động hiếu: (Việc phụng sự cha mẹ của người con hiếu là: Cư xử hết lòng kính trọng, dưỡng nuôi cố làm đẹp lòng, bệnh đau tận tâm lo lắng, tang ma hết sức xót thương, tế lễ nghiêm trang rất mực)… Kinh Thi cũng dạy: (Cha sinh ta, mẹ nuôi ta. Hỡi ôi cha mẹ sinh ta khó nhọc, muốn báo ơn sâu, như vói lên trời cao chẳng đặng).
Trong Phật giáo hiếu đạo được đề cập đến một cách trọn vẹn và hoàn hảo. Đức Phật dạy: “Điều thiện tối cao không gì hơn hiếu, điều ác cùng cực không gì hơn bất hiếu” (kinh Nhẫn Nhục), “Gặp thời không có Phật, khéo thờ cha mẹ tức là thờ Phật” (kinh Đại Tập),
“Quả đất người đời cho là nặng, mẹ hiền ơn nặng quá hơn nhiều”
Đức Phật đã dạy mỗi người con làm cách nào để đáp đền công ơn cha mẹ một cách đầy đủ, trọn vẹn: Đối với đạo Phật, những việc làm xuất phát từ lòng hiếu thảo mang lại lợi ích thiết thực cho cha mẹ trong hiện tại và tương lai mới chính là hành động hiếu. Theo Phật giáo, con người không chỉ có kiếp sống hiện tại mà còn có kiếp sống vị lai, do đó người con hiếu thảo cần phải chăm lo cho cha mẹ cả đời sống sau khi từ giã cõi đời này. Người con hiếu trong đạo Phật luôn ưu tư: Sau khi chết cha mẹ sẽ đi về đâu? Làm sao để giúp cha mẹ có được niềm an lạc hạnh phúc trong đời sống hiện tại và đời sống sau khi chết?

Tương quan giữa cha mẹ và con cái là tương quan khái quát, nó mở rộng đến những mối tương quan khác. Do vậy, thực hiện lòng hiếu thảo đối với cha mẹ tạo lập sự hòa thuận, êm ấm và hạnh phúc trong gia-đình. Gia-đình có yên ấm thì xã-hội an vui, vì gia-đình là tế bào của xã-hội. Nhìn vào đời sống xã-hội hôm nay, chúng ta không khỏi băn khoăn lo lắng. Nói tới chữ “Hiếu”, có người cho rằng lỗi thời. Khoa học tiến bộ, chủ nghĩa thực dụng chi phối, việc chăm sóc cha mẹ già đã có viện dưỡng lão. Vấn đề ngày càng trở nên “máy móc hóa” nhờ những phương tiện hiện đại của xã - hội công nghiệp. Hơn nữa, sự khác biệt giữa hai thế hệ: già trẻ, giữa hai quan niệm sống: xưa và nay, của cha mẹ và con cái. Việc giữ lòng hiếu thảo đôi khi cản trở công việc làm ăn. Xã-hội hiện nay đề cao thái quá tính độc lập của cá nhân, nên có cha mẹ già coi như một “gánh nặng”. Cũng chính tuổi già của cha mẹ làm thay đổi tính nết: dễ cảm, hay tủi hờn, chấp nhất, sinh ra khó tính, làm cho con cháu khó chịu, rồi khinh thường ông bà. Trường hợp con cái khá giả thường phải giao tiếp khách làm ăn lớn, có mặt của cha mẹ là một trở ngại. Vì thế, gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão, hay đưa về quê; mỗi tháng gửi cho ông bà ít tiền, thế là xong. Trường hợp ngược lại, càng nảy sinh những phức tạp, những đau khổ hơn cho cha mẹ. Vì gia-đình túng bấn, con cái cáu giận, trút những bực tức bằng cách: đánh con, mắng vợ, chửi chó, mắng mèo… Còn biết bao cảnh đau lòng cho cha mẹ, nảy sinh tự ti mặc cảm, buồn. Có lúc các ngài than thầm, khóc vụng, tủi cho số phận.

243 nhận xét:

  1. Em tem bài viết thật ý nghĩa nhân mùa Vu Lan anh nhé.
    Cha mẹ nuôi con chẳng bao giờ mong báo đáp nhưng chữ Hiếu không tròn luôn làm cha mẹ khổ buồn.
    Mùa hiếu hạnh em xin chúc anh luôn an lành và hạnh phúc bên gia đình nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, nhân mùa báo hiếu anh chúc em luôn ấm áp nhé.

      Xóa
  2. Ghé thăm anh ...chúc anh mùa vu lan luôn ấm áp bên gia đình ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em, chúc em chúa nhật an lành vui vẻ nhé..

      Xóa
  3. Em thăm anh ....chúc anh luôn vui và bình an anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em chúa nhật vui vẻ nhiều.

      Xóa
  4. một bài viết hay cuối tuần thật vui nhé

    Trả lờiXóa
  5. Bạn luận về chữ Hiếu thật hay,thật cần thiết trong giai đoạn đất nước ta có những suy thoái về nền tảng đạo đức.Chúc bạn cuối tuần an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có người lầm tưởng chỉ có đạo học đông phương mới lấy hiếu làm đầu. Phương tây cũng vậy bạn ạ, đọc lại thơ của thầy VERO gửi về cho cha mẹ mới thấy rỏ trên khắp thế giới đâu đâu cũng lấy lòng hiếu thảo làm trọng.

      Xóa
  6. Phải nói entry nào của anh cũng cung cấp cho người đọc nhiều kiến thức thật. Xưa nay em cứ hiểu là ngày rằm tháng 7 là ngày Vu Lan vậy thôi, chứ thật ra ko hiểu điều gì hơn cả. cảm ơn anh thật nhiều. Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ban đầu là ngày xá tội vong nhân, nhưng sau đó khi thấm nhuần câu "dương gian âm phủ đồng nhất lý" con cái muốn lập công đức để bù đắp cho những thiếu sót của cha mẹ mình, để cha mẹ được xá tội(nếu có) và hành động và ý thức đó là lòng hiếu kính, nên bây giờ gọi là ngày báo hiếu.

      Xóa
  7. Những bài viết, những bàn luận của anh về từng khía cạnh của cuộc sống luôn sâu sắc. Lại thêm một bài viết hay nhân mùa vu lan mà hôm nay em được đọc. Cảm ơn anh chia sẻ cho bà con nha.
    Chúc anh mọi điều may mắn trong cuộc sống, anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giửa cuộc đời bon chen mãi mê cho cuộc sống, cũng nên nhắc nhau nhìn lại cội nguồn. chúa nhật thật vui em nhé.

      Xóa
  8. Anh ơi, mùa Vu lan năm nào cũng vậy: nhơ nhớ, bâmg khuâng anh nhỉ. Bài viết rất hay anh à.
    Đêm bình an anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai mà không có mẹ cha hả em, bao nhiêu công đức cho mình, bây giờ mình phải thế nào đây? vui vẻ bình yên em nhé.

      Xóa
  9. Ngày này nhắc nhở cho ta về ơn nghĩa mẹ cha , mải mê với cuộc sống nên con cái thường làm rầu lòng cha mẹ anh nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những lúc mãi rong rủi trên đường đời ta quên mất cội nguồn. giật mình quay lại buồn mênh mang. chúa nhật vui vẻ em nhé.

      Xóa
  10. con người bất toàn
    Hạnh phúc bấp bênh
    Mẹ ta cũng sầu
    cho lên mắc bệnh

    Cháu thương mẹ rất nhiều,chỉ mong mẹ cháu bình phục
    Cháu chúc các cô chú trong mùa vu lan nhiều sức khỏe,con gái mẹ Lý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho chú gửi lời thăm hỏi ân cần về bệnh tình và chia sẻ sâu sắc nhất đến nổi đau của mẹ cháu, chúc cả nhà cháu ngày chúa nhật an bình.

      Xóa
  11. Đọc bài viết của anh, mỗi người con đều phải nhìn lại mình luôn tự nhắc nhở mình về đạo lý

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình muốn qua đây nhắc nhở mọi người hảy hiếu kính với cha mẹ, ông bà tổ tiên.Chúc bạn chúa nhật vui vẻ nhé.

      Xóa
  12. Em mới đi công tác về…… sang thăm anh ngay nè
    Chúc anh ngày chủ nhật nhiều niềm vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhiều, chúc bạn ngày chúa nhật an lành.

      Xóa
  13. Cám ơn bạn, những đóa hoa hồng dành tặng mẹ, tặng cha. thật ý nghĩa. chúc bạn chúa nhật an vui ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  14. CN rảnh rang sang thăm anh nè, Chúc anh luôn vui khỏe anh nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chiều chúa nhật thật hạnh phúc em nhé.

      Xóa
  15. KH chúc anh một chiều chủ Nhật thật vui.

    Trả lờiXóa
  16. thăm anh, ngày chủ nhật vui vẻ anh nhé !

    Trả lờiXóa
  17. bạn làm mình nhầm ,hihi,avatar la nữ ,nên cứ tưởng là em ...hi..chúc bạn luôn an lành

    Trả lờiXóa
  18. Một bài viết thật công phu,chia sẻ cùng anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn một tuần an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  19. MT sang thăm anh , chúc anh tối chủ nhật ngon giấc để đón tuần mới nhiều niềm vui , may mắn..anh nhé!

    Trả lờiXóa
  20. Em chào chị Mẫn.

    Bài viết mùa vu lan thật ý nghĩa .
    Em ghé thăm chị, chúc chị và gđ luôn vui vẻ an lành chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, cám ơn em, anh chúc em vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  21. Ngày đầu tuần sang thăm em , xem bài mà tự nhủ : liệu con người có giữ được những giới ăn của Chúa dậy không ? v.v.. Chúc em có những niềm vui ngày đầu tuần . BÌNH AN LUÔN Ở CÙNG EM .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh, chúc anh vui khỏe viết cho đến 1975.

      Xóa
  22. Một bài viết đầy tình yêu thương, kính trọng cha mẹ...ý nghĩa lắm anh ơi, Cám ơn anh trong thời gian qua vẫn qua lại động viên em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, ngày mới bình an em nhé, em vui vẻ là anh mừng rồi.

      Xóa
  23. đến thăm em . chúc Mẫn ngày vui nhiều..

    Trả lờiXóa
  24. Ngày đầu tuần nhiều may mắn nha bạn.

    Trả lờiXóa
  25. Chúc ông lão ngày mới an vui, nhiều may mắn nha

    Trả lờiXóa
  26. cungc từ những ý nghỉa đầy nhân văn của ngày lệ vu lan mà Việt nam ta đời này qua đời khác luôn luôn :
    Lễ hương chùa Phật một ngày
    Gia tiên lễ lạ , đất đai thổ thần
    Bao hồn liệt vị vô danh
    Hương hoa lễ vật giản đơn thôi mà
    Lòng thành là quý vô bờ
    Còn hơn bày vẻ mà lơ đạo đời
    Mấy lời nhắc nhở thôi
    Nhớ mà lo lắng tới nơi tận tình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lòng thành là quý vô bờ
      Còn hơn bày vẻ mà lơ đạo đời.
      Thâm thúy vô cùng, chúc anh buổi chiều an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  27. Em đang ở đây sao anh bảo đi vắng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ghé nhà em mấy lần mà không thấy, chiều vui em nhé.

      Xóa
  28. Chúc đằng ấy nhìu hp xinh tươi ấm áp nhé !

    Trả lờiXóa
  29. Cám ơn bạn, chúc bạn buổi chiều thật vui nhé.

    Trả lờiXóa
  30. Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng biển
    Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày

    Cũng còn rất nhiều cảnh trái ngang vậy đó anh.
    Đầu tuần KH chúc anh ấm áp bên gia đình nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những cảnh trái ngang em nói vẩn còn nhiều và có xu hướng tăng lên đó em, ngày mới an vui em nhé.

      Xóa
  31. Một ngôi nhà đẹp và phong phú!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn luôn vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  32. Anh chị ơi ! mình đi lễ cùng nhau nhé!...
    Chăm thích quí nhất Đoạn này nè ( thờ kính cha mẹ như thế nào? Đó là: Mến yêu, cung kính, đỡ đần cho cha mẹ, vui vẻ vâng lời )...có thế là đủ đủ lắm rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cò những đứa con giàu có nhưng chăm lo cho cha mẹ không bằng lo cho con chó của họ nửa em ạ, Hiếu là tậm tâm chứ không ở giá trị vật chất đâu. ngày mới chúc em vui vẻ nhé.

      Xóa
  33. Sang thăm bạn tuân mới vui bình an bạn nhé! Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, ngày mới chúc bạn an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  34. Em sang thăm anh, tuần mới an vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
  35. Bài viết của Mãn thật là ý nghĩa nhất là trong mùa Vu Lan này. Ta hãy cùng nhau nghĩ suy về Đạo Hiếu để sống yêu thương mẹ cha và dạy cho con cái lòng yêu thương hiếu đễ vơi cha mẹ. Cảm ơn Mẫn về bài viết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta nói, thời gian trôi qua không tìm lại được, cơ hội vuột mất không có lại, lời nói đã nói ra không lấy lại được mà mình thêm vào một chút là cha mẹ mất đi không bao giờ có lại được. ngày mới vui vẻ bạn nhé.

      Xóa
  36. Ngày Vu Lan ghé thăm Mẫn,Chúc bạn một mùa báo hiêú bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  37. Em chúc anh đón tuần mới thật vui và bình an nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em ngày mới vui vẻ hạnh phúc.

      Xóa
  38. Sang thăm bạn đọc bài viết thật ý nghĩa! chúc Bạn một buổi tối tràn ngập tình yêu thương Bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn ngày an vui hạnh phúc nhé

      Xóa
  39. Một bài viết rất có ý nghĩa Bạn ạ. Tối an lành Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh ghé thăm, chúc anh ngày mới thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  40. Ngày mai là Lễ Vu Lan rồi, HSn chúc Mẫn đón ngày Lễ Báo hiếu Cha Mẹ thật an lành nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, hảy tận tâm kính trọng cha mẹ em nhé.

      Xóa
  41. HN sang thăm anh và được học thêm về đạo làm con .
    Cám ơn anh cùng chúc gia đình mùa này ấm áp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày báo hiếu thật ấm áp nhé.

      Xóa
  42. Lá bận nên hôm nay mới ghé thăm anh được.Đọc Entry hay quá! Thật ý nghĩa cho mùa vu lan. Chúc anh an lành, HP

    Trả lờiXóa
  43. Trả lời
    1. Cháo anh, chúc anh ngày mới vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  44. Bài viết về mùa báo hiếu thật sâu sắc M à! Cha mẹ nuôi con chẳng bao giờ mong báo đáp nhưng chữ Hiếu không tròn luôn làm cha mẹ khổ buồn. Vì vậy làm con phải cố gắng để Cha Mẹ không phải buồn lòng là tốt rồi.
    Mùa Vu Lan về tím xin chúc M luôn an vui và hạnh phúc bên người thân yêu nha!

    Trả lờiXóa
  45. Nilan vẫn còn được cái hân hạnh là trên ngực một nụ Hồng đỏ thắm. Nhưng rất tiếc là Nilan không ở gần Mẹ.
    Mùa Vu Lan thật an bình Mẫn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc mừng NL nhé, anh thì không còn diểm phúc đó. vu lan ấm lòng với mẹ bạn nhé.

      Xóa
  46. Lễ vu lan thật ấm áp anh Mẫn nhé

    Trả lờiXóa
  47. Tội lỗi lớn nhất của loài người là bất hiếu_Phật dạy

    Trả lờiXóa
  48. Chúc anh chị ngày lễ Vu Lan nhiều niềm vui và an lành

    Trả lờiXóa
  49. Mấy hôm nay em ạận nên giờ mới ghé sang thăm anh chúc anh vu lan ấm áp an lành..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh cũng bệnh nên mấy ngày không thăm bạn bè gì được. chúc em ngày mới an vui nhé.

      Xóa
  50. Entry ý nghĩa lắm!
    MTV chúc anh an bình, HP trong mùa Vu Lan nhé!

    Trả lờiXóa
  51. Mùa Vu Lan báo hiếu lại về! Chúng ta ai cũng có Mẹ, có Cha, có thể các Ngài còn đang sống bên chúng ta, ở xa chúng ta hay đã “ra đi” vào cõi vĩnh hằng. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, Cha Mẹ vẫn là Người chúng ta kính trọng, yêu thương và quý mến nhất trên đời.
    “Nước biển mênh mông không đong đầy Tình Mẹ
    Mây trời lồng lộng không phủ kín Công Cha”
    Hãy ưu ái và dành những tình cảm cao đẹp nhất cho các Ngài như vâng lời, hiếu thảo, phụng dưỡng... khi các Ngài còn sống. Tưởng nhớ, cầu nguyện, viếng mộ, giỗ chạp ... khi các Ngài đã qua đời.
    Nếu Mẹ đã cho chúng con dòng sữa tình yêu
    Thì Cha cũng cho chúng con cuộc đời để sống
    Nếu Mẹ còn cho chúng con lời ru êm ấm
    Thì Cha mãi cho chúng con hơi ấm tình thương
    Tình thương của Cha cũng là tình yêu của Mẹ!!!
    Qua thăm Bạn. Chúc Bạn an lành hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn những lời chia sẻ chân thành của bạn, chúc bạn ngày mới bình an

      Xóa
  52. Ghé thăm anh...chúc anh một buổi tối bên gia đình luôn ấm áp và yên lành

    Trả lờiXóa
  53. Bài viết hay quá anh ạ,anh sưu tầm được nhìu ca dao VN nói về công ơn Cha Mẹ,Kinh Thánh và lời răn của Đạo Phật..cảm ơn anh đã cho mọi người được dọc nhiều về ĐẠO HIẾU như vậy. Em ghé thăm chia sẻ cới anh đôi dòng.Chúc anh một đêm ngủ ngon,mơ đẹp nhé.TRong XH hiện đại,quả có nhìu người con chạy theo công danh tiền bạc mà quên đi trách nhiệm báo hiếu,chính mắt em đã từng nhìn thấy một cô con gái đã có chồng con,đẩy ngã mẹ mình đuổi ra ngoài ngõ,em xót xa lắm...em họa tặng những ngừời mẹ bất hạnh bài thơ -tặng cho entry này anh nhé


    GÁNH NẶNG ĐỜI MẸ

    Mẹ ơi tóc đã phai màu

    Mà sao đời mẹ vẫn nhiều truân chuyên

    Nhìn dáng mẹ ,dạ xót thương

    Vì con mẹ đã dặm trường chông gai..!

    Tháng năm nhan sắc tàn phai,

    Lưng còng, bước chậm, thương ôi mẹ già ..!

    Phận mẹ sao lắm xót xa,

    Cuối đời mẹ vẫn bôn ba nhọc nhằn..!

    Nẻo đường, góc chợ kiếm ăn.

    Mà sao con mẹ vô tâm chẳng màng..?


    SC, Chủ nhật,ngày<10/07/2011-10/06 >
    Thùy - Linh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em trình bày một người mẹ với tấm lòng bao la qua mấy câu thơ tuyệt vời, cám ơn em.húc em vui vẻ trong mùa báo hiếu em nhé.

      Xóa
  54. Anh ơi mùa vu lan đến rồi...Cài một bông hồng đỏ lên ngực nếu như anh còn mẹ. Một bông hồng trắng cầu cho mẹ an nghỉ nơi vĩnh hằng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bông hồng trắng cho anh, chúc em hạnh phúc với bông hồng đỏ em nhé.

      Xóa
  55. LQ sang thăm ...Cảm ơn anh rất nhiều..

    Trả lờiXóa
  56. Em ghé thăm anh đây, xin lỗi nhé, em phải đi công tác, làm báo cáo ...nhiều việc quá nên chẳng có tg vào blog, mà cũng quên nói lại với mọi người...chúc anh có một mùa Vu Lan đầm ấm bên gia đình và người thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. giao lưu bạn bè lúc nào rảnh thì thăm hỏi nhau, khi bận việc thì đành vậy. chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  57. Bông hồng tặng mẹ tặng cha, chúc anh ngày vu lan ấm áp an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cài hoa hồng trắng, còn em thì sao? mùa báo hiếu vui vẻ em nhé

      Xóa
  58. Ghé thăm nhà !

    Chúc ngày vu lan ấm áp bên gia đình !

    Trả lờiXóa
  59. Ngày vu lan có thật nhiều niềm vui bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn vui vẻ và khắng khích gia đình nhé.

      Xóa
  60. Mẫn22:35 Ngày 19 tháng 8 năm 2013
    Sang thăm em, chúc em mùa vu lan ấm áp nhé.

    ANH LÀ NGƯỜI ĐẦU TIÊN, KỂ CẢ NGƯỜI CÔNG GIÁO CŨNG NHƯ NGOẠI GIÁO NÓI VỚI EM CÂU NÀY ĐẤY. CẢM ƠN ANH NHIỀU LẮM ANH MẪN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh muốn nói cái ấm áp tình mẹ cha và bao người thân, mổi năm mình có chúc thời gian dành cho cội nguồn thì ấm lòng em ạ.

      Xóa
  61. KH chúc am vui vẻ trong ngày vu Lan .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh cũng chúc em một mùa vu lan ấm tình gia đình nhé.

      Xóa
  62. LỜI BÀI HÁT "BÀ MẸ QUÊ "CỦA PHẠM DUY ĐƠN GIẢN MÀ RẤT HAY ." MẸ QUÊ VẤT VẢ TRĂM CHIỀU .NUÔI MỘT ĐÀN CON CHẮC CHIU" .CÁM ÔN MẪN ĐÃ GỢI NHỚ VỀ MẸ . VUI NHA . THÂN

    Trả lờiXóa
  63. Anh ơi! Em đang xây nhà mới, cứ loay hoay mãi, mọi người bảo ko thể vào được nhà em. Em chẳng hiểu vì sao cả.
    Đây là đường link nhà em: Anh thử đến xem có được ko nhé! Cám ơn anh nhiều.
    http://thanhthanhth.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh vào nhà em bình thường thội em ạ. ngày mới chúc em vui vẻ với nhà mới, với bạn bè nhé.

      Xóa
  64. Ông lão ơi mau hết bệnh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh phải hết bệnh thôi em ạ. anh không chết đâu em...

      Xóa
  65. Nghe tin anh bệnh, em sang thăm anh, chúc anh nhanh bình phục sức khỏe nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm mình, ngày mới vui nhiều bạn nhé,

      Xóa
  66. Mai ghé thăm anh, đọc entry thật là hay và ý nghĩa. Anh không được khỏe?
    Mai chúc anh mau lành bệnh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, hôm nay anh khỏe hơn rồi, ngày mới chúc em luôn an vui nhé.

      Xóa
  67. Một mùa vu lan ấm áp luôn anh nhá.

    Trả lờiXóa
  68. Bài viết hay và ý nghĩa lắm, cảm ơn anh ! chúc anh tràn ngập yêu thương trong mùa Vu Lan nầy nhé !

    Trả lờiXóa
  69. Bài viết hay và ý nghĩa lắm, cảm ơn anh ! chúc anh tràn ngập yêu thương trong mùa Vu Lan nầy nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, ngày mới anh chúc em vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  70. Em sang thăm anh!
    Đọc bài viết thấy mình nhiều khi chưa tròn đạo hiếu anh ạ!
    Em đi xa biền biệt hai mấy năm trời, có về thăm mẹ được nhiều đâu..

    Trả lờiXóa
  71. Đâu phải luôn bên cạnh mới là hiếu, là ở lòng mình em à, ngày mới chúc em an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  72. HN thăm anh cuối tuần ,chúc cả nhà ấm áp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày nghỉ an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  73. Vắng Mẫn ít lâu tưởng Mẫn đi du lịch ,ai ngờ Mẫn bị ốm .
    Hôm nay Mẫn đã khỏe chưa ? Chị chúc Mẫn mau bình phục và luôn vui nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, em đở hơn nhiều rồi chị ạ, chúc chị cuối tuần nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  74. Chúc a những ngày cuối tuần thật nhiều niềm vui a nhé. Nghe chị Thu nói ở trên là a bị ốm hả? A đã khỏe chưa? Mong a luôn mạnh khỏe và hạnh phúc a nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh khỏe rồi , chúc em cuối tuần thật vui vẻ nhé.

      Xóa
  75. Em sang thăm anh Mẫn và chúc anh cuối tuần thật vui nhé . Thân quí.

    Trả lờiXóa
  76. Anh bị bệnh à ...đã hết chưa ? Mong anh vui khỏe nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, ổn rồi em ạ, cuối tuần an vui em nhé.

      Xóa
  77. Ghé thăm chị chúc chị mùa vu lan tràn đầy hạnh phúc và an lành chị nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em nhé, cuối tuần nhiều may mắn cho em.

      Xóa
  78. Sang đây mới biết anh bị bịnh khỏe chưa anh? chúc anh mau khỏe để còn tung tăng nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh khỏe rồi em ạ, chúc em ngày cuối tuần thật vui em nhé.

      Xóa
  79. Cuối tuần vui vè nhé bạn ơi :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn cuối tuần nhiều may mắn nhé.

      Xóa
  80. Mấy ngày nay bận quá không sang thăm anh được. Chúc anh luôn vui khỏe và thảnh thơi cuối tuần anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, ngày mới chúc bạn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  81. Anh bị bệnh mà em không biết để thăm hỏi,xin lỗi Anh nha Mân. KH chúc Anh sức khỏe dồi dào và mau lành bệnh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh ổn rồi em ạ,chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  82. Em cám ơn Anh đã cho em thưởng thức một bài viết thật hay . Cuối tuần nhiều niềm vui Anh nhé !

    Trả lờiXóa
  83. Bài viết ý nghĩa thật sâu sắc anh ạ, CT ghé thăm anh, chúc anh tối vui nha

    Trả lờiXóa
  84. Cám ơn Mẫn nhiều lắm.Lâu rồi anh rất bận và liền sau đó lại bị ốm liên miên phải đi điều trị ở viện nên không lên máy gặp bạn bè được.Nay sức khỏe tạm ổn-lại tới thăm các bạn đây.Thông cảm Mẫn nhé.
    Chúc M mạnh khỏe,hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  85. Cám ơn anh tới thăm, em cũng bệnh vừa hết, ngày mới chúc anh an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  86. CHÚC NGÀY NGHỈ CUỐI TUẦN BÊN GIA ĐÌNH VÀ BÈ BẠN TRÀN ĐẦY HẠNH PHÚC

    Trả lờiXóa
  87. Cám ơn anh, chúc anh ngày cuối tuần tràn ngập niềm vui.

    Trả lờiXóa
  88. Cuối tuần thả lỏng tí nha anh
    Nâng chén ly bôi mộng giấc lành
    Chúm chím nụ cười thu mơn nhẹ
    Má đào tuyệt mỹ giấc mơ thanh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ tứ tuyệt quá là hay
      Xin cám ơn anh khổ thơ nầy
      Vui vẻ cùng nhau qua ngày nghỉ
      chuyện gì gác lại cứ vui say

      Xóa
  89. Em chúc anh có những ngày cuối tuần thật tuyệt vời nhé! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em chiều an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  90. Một bài viết rất hay và công phu!
    Bệnh sao rồi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em khỏe rồi anh ạ, cám ơn anh. Chúc anh chúa nhật thật an lành

      Xóa
  91. Chúc anh luôn vui vẻ và hạnh phúc mãi bên người anh yêu thương nha

    Trả lờiXóa
  92. Em sang thăm anh, chúc anh cuối tuần vui khỏe ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em chúa nhật ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  93. HQ thăm bạn Mẩn Chúc bạn luôn có thật nhiều niềm vui Và thật ngon giấc đêm nay bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, ngày nghỉ nhiều niềm vui bạn nhé.

      Xóa
  94. Em sang thăm ,chúc anh ngya2 CN hồng vui vẻ hp bên gđ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em chúa nhật thật vui em nhé.

      Xóa
  95. sang chơi .đọc và chia sẽ bài viết cùng bạn

    Trả lờiXóa
  96. .Chúc anh chủ nhật tươi hồng
    Tràn thu nắng ấm tâm lòng bình an
    .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã sang nhà
      Lại còn câu chúc an hòa hôm nay.

      Xóa
  97. Chúa nhựt an lành anh Mẫn oi !

    Trả lờiXóa
  98. Chúc anh Chúa nhật tràn ngập niềm vui và ấm áp bên người anh yêu thương nhé

    Trả lờiXóa
  99. Sang thăm anh và chúc ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ,hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  100. Em sang thăm anh, anh đã hết bệnh chưa ? chúc anh mau lấy lại sức, vui vẽ cuối tuần .

    Trả lờiXóa
  101. Một bài viết thật công phu. Nhiều bạn vào đây đọc là một chuyện tất nhiên. Chúc mừng!

    Trả lờiXóa
  102. Em chúc anh chiều chủ nhật thật vui và hạnh phúc nhé . :)

    Trả lờiXóa
  103. He he, nghe bảo blog NHIỀU CHUYỆN ốm, chẳng biết có phải vì tương tư Chu Thị Thanh Thủy quá không?
    Chúc chóng hồi phục nhé.

    Trả lờiXóa