Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Trẻ Em Xưa Và Nay


một lúc nào đó bất giác bạn nhớ quay quắt những trò chơi mộc mạc ngày xưa mà vui đến cười thành tiếng cả trong giấc mơ của mình.
Trẻ em ngày xưa không có nhiều lựa chọn như bây giờ. nên những trò chơi thường đơn giản và dể thực hiện, không như bây giờ có khi lại quá đắc tiền, tuy nhiên nó đòi hỏi suy nghỉ  nhiều hơn, nhưng không biết nên buồn hay vui cho tuổi thơ ngày nay  nửa .

Các cậu bé ngày xưa thường rất mê bắn bi. Chả thế mà ngày xưa, đứa nào cũng có một “bộ sưu tập” các loại bi đủ màu sắc và kích cỡ. Chỉ trong 15 phút ra chơi, các cậu học sinh cũng kịp chơi vài ván bắn bi. Vài viên bi tròn tròn mà có biết bao kiểu chơi. Một kiểu chơi thường gặp nhất là vẽ một vòng tròn hoặc hình vuông nhỏ, cách đó 1,5-2m vẽ một vạch thẳng. Mỗi người chơi góp một số lượng bi bằng nhau và cho vào ô hình vuông đó. Những người chơi lần lượt bắn bi cái từ vạch thẳng về phía ô vuông đó. Những viên bi bị bắn ra khỏi ô sẽ thuộc về người chơi.


Thời ấy, cậu nhóc nào cũng có cả một "bộ sưu tập" bi đủ màu sắc.

Trong khi đó, các bé gái ngày ấy đặc biệt “kết” hai trò là nhảy dây và chơi chuyền. Nhảy dây có 2 kiểu là nhảy dây thừng và nhảy dây thun. Nhảy dây thừng thì đơn giản nhưng nhảy dây thun thì không phải cô nhóc nào cũng chơi được. Người chơi phải nhảy từ bậc đầu gối đến khuỷu tay rồi bậc kiễng chân... 





...
và nhảy dây thun.

Trò chơi chuyền thì khiến nhiều cô nhóc mê tít đến nỗi mang cả đũa nhà ăn cơm ra chơi, chơi xong lại bỏ vào ống. Quả chuyền thường thì bằng quả bưởi, cam nhỏ, nhưng ko có thì lấy củ khoai tây hay gọt củ su hào, miễn tròn tròn là được. Quả chuyền tung lên hạ xuống nhịp nhàng theo tiếng bài thơ vần và tiếng cười lanh lảnh đến giờ vẫn còn in đậm trong ký ức nhiều người.



Nhiều cô nhóc mê tít trò chơi chuyền.

Những trò chơi “0 đồng” và mang tính tập thể của ngày xưa giờ chỉ còn lưu lại qua những bức ảnh và câu chuyện kể lại. Trẻ em thời nay có những thú vui hoàn toàn khác, tốn kém hơn và có xu hướng thích chơi một mình. Nhiều người lớn giờ ngậm ngùi vì nhà cửa san sát, không còn nhiều khoảng trống để nuôi lớn những tâm hồn trẻ nhỏ.


Bé Hào giờ mê chơi điện tử với máy tính cực mạnh.

Với các gia đình ở thành phố hiện nay thì có lẽ chi phí dành cho tuổi thơ của con là một khoản không nhỏ. Những món đồ chơi đắt tiền như xe điều khiển, máy chơi game, các đồ điện tử đều có giá hàng trăm nghìn đồng. Trẻ em chơi thường không biết giữ nên việc hư hỏng thường xuyên là một điều không tránh khỏi. Sang hơn nữa, nhiều bậc phụ huynh còn mua cho con chơi iPhone, iPad từ lúc còn bé tí. Các bé gái thì được sắm sửa bộ sưu tập nào búp bê Barbie, bộ đồ chơi đồ hàng, thú nhồi bông sặc sỡ. Tính ra trị giá của những món đồ chơi ấy cũng phải lên đến tiền triệu.


bé Sang chơi máy tính bảng của ông nội rất thành thạo




Nhiều cậu nhóc còn lao vào thú vui chơi game trực tuyến, tiền nạp thẻ, mua đồ cho các nhân vật ảo nhiều khi lên đến tiền triệu. Ngay cả ở những vùng quê nghèo, các tiệm chơi điện tử cũng mọc lên như nấm. Nhìn những cô bé, cậu bé mới học cấp 1 bấm máy tính, iPad nhoay nhoáy và nhớ lại hình ảnh chân chất ngày xưa, có thể thấy sự khác nhau rất nhiều của 2 thế hệ.

Tắm rửa

Có một điều mà không cần nói thì ai cũng biết, đó là trẻ con ngày xưa… bẩn hơn trẻ con bây giờ nhiều lắm. Mùa hè thì may ra ngày nào cũng nhảy xuống ao hồ hay tắm ngoài bờ giếng, chứ ngày đông thì cả tuần hay thậm chí cả tháng mới tắm một lần.

Với trẻ con ngày xưa, mỗi trận mưa rào đổ xuống mùa hè là một lần vui như hội. Không ai bảo ai, mỗi đứa đều nài nỉ bố mẹ cho được tắm mưa, rồi sau khi được phép thì liền ào ngay ra đường, nơi có những “chiến hữu” đang đợi sẵn.(6)


Trẻ con xưa "vui như hội" mỗi khi có trận mưa rào.

Chúng bày đủ mọi trò chơi dưới mưa. Hết rượt đuổi nhau trong mưa, ném bùn đất vào nhau, xây lâu đài, hoặc đào những hố nhỏ rồi đào kênh dẫn cho nước chảy vào…

Những đứa bé lớn lên trong thời đại mới có lẽ chẳng có cậu nhóc nào được thử cái cảm giác ấy. Các bậc phụ huynh thời nay thì áp dụng đủ mọi phương pháp khoa học nhất, tiên tiến nhất để bảo vệ con mình khỏi những hiểm nguy tưởng như lúc nào cũng đang rình rập xung quanh. Và việc để cho lũ trẻ chạy rong trên nền đất sình lầy, dưới cơn mưa lạnh lẽo có lẽ là không tưởng. Làm sao những ông bố, bà mẹ nuôi con theo khoa học dám để con trầm mình dưới làn nước ào ào như thác đổ, khi mà có biết bao nhiêu thứ dơ bẩn đang ẩn mình trong đó?(7)




Trẻ con ngày nay được tắm dưới vòi hoa sen hay trong những bồn tắm trắng tinh.

Trẻ con ngày nay được tắm rửa trong căn phòng kín đáo. Mùa hè thì nước mát, mùa đông thì nước ấm. Nếu chẳng may đi đường gặp trời mưa và dính phải chút nước mưa, các ông bố bà mẹ sẽ vội vàng giục giã con đi tráng lại người bằng nước ấm cho khỏi ốm. Sống trong những ngôi nhà tiện nghi không thiếu thứ gì, trẻ em thời nay được bao bọc từng li từng tí.

Chuyện học hành

Hình ảnh các bậc phụ huynh tấp nập đèo con đến trường vào buổi sáng rồi lại đón con vào mỗi buổi chiều đã quá quen thuộc thời nay. Nhớ lại ngày xưa, cô cậu học trò nào cũng phải tự mình đi bộ đến trường. Đứa nào may lắm thì được bố mẹ hay anh chị tiện đường chở đến trường.(8)

Trẻ em xưa trên con đường đến trường....


... Và trẻ em ngày nay.

Đến bây giờ, có lẽ những cô cậu học trò sẽ chết ngất khi nghe nói bố mẹ mình thời xưa từng phải đi bộ đến cả chục cây số để đến trường. Nhưng quãng đường tưởng xa tít tắp ấy ngày nào cũng ngập tiếng cười của những cô bé, cậu bé rủ nhau cùng đi bộ tới trường.

Trẻ con bây giờ sáng vừa mở mắt đã có sẵn bữa sáng đầy đủ đồ ăn, thức uống. Chỉ vệ sinh sạch sẽ xong là bố mẹ sẵn sàng đèo đến trường. Nhiều cô cậu nhà có điều kiện còn được đưa đón bằng xe hơi, mưa không tới mặt, nắng chẳng tới đầu.(9)
 

Trẻ em xưa trên con đường đến trường....



... và bây giờ.
Ngày ấy, nơi trẻ con đến học chủ yếu là những ngôi trường công lập. Trường được xây dựng đơn giản kiểu nhà cấp 4 bây giờ. Tuy phòng học ọp ẹp và cũ kỹ, song khoảng sân trường lại thường rất rộng rãi và nhiều cây cối. Thời ấy chỉ có hệ thống trường công lập chứ không có trường tư, trường quốc tế hoành tráng như bây giờ.

Ăn mặc

Những người trưởng thành bây giờ có lẽ vẫn còn nhớ như in cái thời tuổi thơ thiếu thốn ngày xưa. Khi ấy, trẻ con chỉ có 2, 3 bộ quần áo mùa hè, mùa đông có thêm chiếc áo len và áo khoác ấm. Bộ đẹp thì để mặc đi học, ở nhà chỉ mặc bộ nào cũ kỹ, xấu xí, tích kê dày cứng cả đũng quần. Trẻ con vốn nghịch ngợm, quần áo lăn lê bò toài chẳng mấy chốc mà rách bươm. Ấy là còn chưa kể có đứa lớn nhanh, quần áo mua chẳng mấy bận mà chiếc quần chấm gót đã trở nên ngắn cũn cỡn. (
10)

Trẻ con ngày ấy chỉ được diện quần áo mới vào dịp Tết.

Có lẽ cả năm trời, thời điểm duy nhất trẻ con được mặc áo mới là khi Tết đến. Bộ quần áo mùa đông dành cho ngày Tết ấy được nâng niu lắm, mãi đến sáng mùng một mới mang ra mặc cho mới, cho đẹp. Còn ngày thường thì mặc quần áo cũ, chị để cho em hoặc bà cắt từ những chiếc áo của bố mẹ, may nhỏ lại thành ra của trẻ.

Cuộc sống thiếu thốn khiến trẻ nhỏ lúc nào cũng háo hức chờ mong đến Tết. Không chỉ được mặc quần áo mới, dịp Tết là lúc chúng được thỏa chí ăn những món ngon lành mà ngày thường chỉ dám mơ.(11)

Trẻ con giờ được bố mẹ dẫn đi mua sắm quần áo thời trang.
Còn trẻ em bây giờ, đặc biệt là ở thành phố, thì áo bò, áo phao, quần nhung, quần yếm đủ cả, con gái thì thời trang với đủ loại váy áo, mũ, khăn… Với các bậc phụ huynh bây giờ, có lẽ việc mua cho con những bộ quần áo xinh xắn hay hàng hiệu là một điều không có gì phải nghĩ ngợi.

Xã hội ngày càng phát triển. Trẻ em giờ không thiếu đồ ăn thức uống. Trong ngăn tủ lạnh lúc nào cũng đầy ắp thực phẩm, lũ trẻ không còn phải chờ đến Tết mới được ăn thịt cá, bánh kẹo. Thậm chí, nhiều cô cậu bây giờ còn không hào hứng đến Tết vì... sợ làm bài tập về nhà. So sánh với hình ảnh thiếu thốn cách đây chừng 20, 30 năm mới thấy cuộc sống thay đổi nhanh đến nhường nào.

Cuộc sống thiếu thốn, rất nhiều người thuộc thế hệ 6X đã lớn lên cùng những trò chơi, những món đồ chơi cực kỳ mộc mạc. Đôi khi chỉ với những chiếc lá, mẩu gỗ, viên sỏi, mảnh sành, đôi dép và cái lon sữa bò…, mà 6X thời ấu thơ cũng có thể chơi cả ngày không chán.(12)

Tuổi thơ thiếu thốn, không có gì chơi, có thể ra vườn cắt tàu lá chuối về làm “súng” nổ lốp bốp (13)

Chơi đồ hàng. Đóng vai bố, mẹ, con thành một gia đình nhỏ xíu. Lấy lá dâm bụt làm tiền. Hái một xấp tiền rồi đi chợ mua đồ ăn, cũng trả lại tiền…(14)

Cười giòn tan với trò lia ống bơ (nhiều nơi gọi là tạt lon)15

Cũng bằng những viên sỏi, có thể tạo ra rất nhiều trò chơi(16)

http://stipple.cachefly.net/production/external/spinner.gif
Súng cao su (ná) loại làm bằng dây thun

Cỏ gà và chọi cỏ gà

Làm diều bằng sách vở cũ. Không có keo dán, dùng cơm nguội để dán diều

Súng phốc (ống thục) làm từ ống tre nhỏ. Cho quả xoan non hoặc giấy vụ vo trò vào làm “đạn” bắn đau điếng, “tức muốn chết”!



Đồng hồ tự chế từ lá dừa,

Cho chuồn chuồn cắn rốn vì “niềm tin bất hủ”: chịu đau rồi sẽ biết bơi

Đua tốc độ theo cách của 6X


Chơi đánh bài bôi nhọ nồi

Tuổi thơ thiếu thốn của thế hệ 5&6X khác tuổi thơ đầy đủ của em, của con, của cháu, của những thế hệ sau họ rất nhiều. Nhưng dù thiếu thốn, bao nhiêu người 5&6X vẫn lớn lên, vẫn trưởng thành và cảm thấy trân quý, “rưng rưng” với tuổi thơ mộc mạc ấy.

Những trò chơi đơn giản, ngây ngô mà “vui thả ga” của ngày xưa có lẽ sẽ còn in sâu trong ký ức của thế hệ 5&6X. Để mỗi khi nhớ về, họ thấy lòng thanh thản, bồi hồi và mỉm cười với “1 vé đi tuổi thơ”…

201 nhận xét:

  1. thời nào cũng vậy trẻ con thật là những tâm hồn vô tư trong sáng Trẻ con chưa hiểu đời và chưa suy nghĩ nhiều nên cần được bảo vệ chăm sóc Ờ thời đại văn minh và kinh tế phát triển thì trẻ con được chăm sóc tốt hơn thời ngày xưa nghèo khó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tâm hồn trẻ thơ như tờ giấy trắng, mong những điều tốt lành rơi vào đó, chăm sóc tốt hơn cả vật chất lẩn tinh thần mới đem lại thế hệ tiếp nối tốt được chị nhỉ, chúc chị an vui hạnh phúc mãi

      Xóa
  2. Trẻ em ngày xưa do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên những trò chơi gắn liền với hoạt động ngoài trời , do đó không bị bệnh thời đại như trẻ em ngày nay ( bệnh béo phì , bệnh nghiện chơi games v.v...).
    Cám ơn Mẫn đã post những bức hình về các trò chơi ngày xưa để chị được ôn lại kỷ niệm tuổi thơ : nhảy dây , đánh chuyền , tắm mưa ,dùng tàu lá chuối làm súng ,chọi cỏ gà ....
    Chúc Mẫn tuần mới luôn an vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trẻ con ngày xưa chơi đùa theo hướng mở lòng ra, còn ngày nay trẻ nhỏ chơi theo lối khép kín, chúc chị an vui ấm áp

      Xóa
  3. Bài viết của anh rất hay...... vì thế mà nay nhiều em mắc các "bệnh" xã hội từ game đó anh
    Chúc anh tối bình an và vui nhiều nhé
    (Nhớ thịt chuột đồng nướng của anh nè....)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghiện game đã trở thành vấn nạn xã hội rồi bạn ạ, kéo theo bao phiền toái cho xã hội và bản thân. chúc bạn ngày mới vui vẻ thành đạt nhé.

      Xóa
  4. Anh Mẫn ơi..., những trò anh up em đã từng chơi, vui lắm hihi...
    Chúc anh chiều an lành vui vẻ với những kỉ niệm xưa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em có một thời thơ ấu vui vẻ bình yên, chúc em mãi ấm áp nhé.

      Xóa
  5. Đọc bài này của anh lại nhớ về tuổi thơ...CHiều an vui nha anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin một vé đi tuổi thơ em nhé, chúc em chiều vui.

      Xóa
  6. đọc bài viết của anh làm em nhớ đến thời thơ ấu anh àh, những trò chơi anh kể trên ngày thơ còn ở quê em cũng đã chơi và em thích lắm anh àh,chỉ riêng trò chơpi cho chuồn chuồn cắn rốn với đánh bài bôi lọ em ko chơihihi,bởi vậy cho đến bây h đã lớn rồi mà em vẫn chưa biết bơi anh àh hihi.LA bận nên ít onl vì thế em hồi âm muộn,thông cảm cho LA, anh nhé!nay LA qua thăm anh, LA cầu mong anh luôn nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui trong cuộc sống anh nhé!LA cũng chúc anh đêm thật an lành nhé anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em , chưa biết bơi ráng chịu nhé, ai biểu không cho chuồn chuồn cắn rốn chi. chúc em luôn vui vẻ bình yên.

      Xóa
  7. Nhiều trò chơi vui quá ta bây giờ mất dần còn đâu A ơi!Chúc A đầu tuân vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã hội mổi ngày mổi đổi khác, trẻ con cũng chịu ảnh hưởng theo. chúc bạn ngày đầu tuần an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  8. Mình thật tình quên cái súng Chuối... pằng pằng...
    an lành và vui ngày xưa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một trò chơi 0 đ mà chị, một thoáng trở về tuổi thơ chị nhé.

      Xóa
  9. Hà hà ... hết thảy mấy cái trò anh kể HG hồi nhỏ đều đã từng kinh qua rồi nghen ! chuyện lội bộ hơn 10km đi về từ trường đến nhà cũng đã từng luôn ...
    Con mình bây giờ cưng lắm , đi học thêm phải đưa rước ( chẳng qua là sợ nó đua đòi theo đám bạn hư rồi lại khổ cha mẹ thôi ) Vô tình nó không hề có đc chút gì của hồi ức tuổi thơ tuyệt đẹp như cha mẹ nó . Biết sao giờ ... chắc lại phải đổ lỗi cho sự tiến hóa của xã hội thôi phải không anh ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đem những gì mình gánh chịu ngày xưa so với bây giờ thì xa nhau lắm, chỉ biết đích điểm là vui thôi, chúc em buổi chiều thật ấm áp .

      Xóa
  10. Một thời đã xa...............những trò chơi tự chế hồn nhiên, bây giờ trò chơi tự động gây nhiều áp lực khi chơi, vì vậy cho nên trẻ em bây giờ dễ bị căng thẳng đi đến xung đột ! Ăn mặc, ngày xưa đơn giãn không cầu kỳ, ngày nay thì phải hàng hiệu mới là bảnh bao hơn người !Đi học ngày xưa thì đi bộ gọi đùa là (lô ca chưn) vừa đi vừa ngắm cảnh vừa đùa cùng nhau vì đi cả nhóm mà, ngày nay tiến bộ nên không còn đi bộ mà là tót cái lên xe Ba hoặc Mẹ chở đến trường. Còn rất nhiều nhiều những câu chuyện ngày xưa và nay.....Cám ơn bài đăng để cho mọi người nhớ lại cái thời HỒI XƯA a Mẩn nhé !
    Chúc luôn vui khỏe như thời ngày xưa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những trò chơi không mất tiền, bây giờ trẻ nhỏ chơi tốn nhiều tiền mà cũng cùng một mục đích là vui, em luôn bình an hạnh phúc em nhé.

      Xóa
  11. Từ bối cảnh ,vật chất đã tạo nên tâm hồn của hai con người xưa và nay cũng khác nhau anh nhỉ !...

    HN chúc anh ngày mới vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kết quả là trẻ em ngày xưa lơn lên với tâm hồn mở, dể hòa nhập cộng đồng hơn, chúc em ngày mới với nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  12. Cảm ơn nhiều nha bài viết hay, rất lắng đọng. Bài viết đã làm cho con người ta nhớ lại tuổi thơ của mình. Tuổi thơ của ngày xưa và ngày nay khác nhau hoàn toàn. Tùy vào thời điểm phát triển của xã hội mà đã tạo nên mỗi con người có tính cách khác nhau. tím cảm thấy hình như trẻ con bây giờ không còn được tự do nô đùa, không còn cái tuổi thơ hồn nhiên vô tư nữa...
    Ngày nhớ nhiều về tuuổi thô của mình và mỉm cười nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  13. Đọc bài viết của anh lại nhớ cái tuổi bé thơ của mình quá. hồi đó toàn chơi nhảy dây và ô ăn quan giờ già rối nhưng thỉnh thoảng hai mẹ con vẫn còn chơi ô ăn quan với nhau để ôn lại kỷ niệm xưa đó anh ah, hiiii...ghé sang thăm anh chúc anh ngày làm việc thật vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình chỉ chơi bắn bi và tạt lon nhiều, chúc em mãi vui vẻ nhé.

      Xóa
  14. Tất cả các trò chơi bạn kể mình đều đã chơi,cả những trò chơi của con gái.Nhưng những ngày bé thơ mình còn học và chơi từ"tàn dư"của chiến tranh nữa đó bạn"gom vỏ đạn học đếm,nhặt mảnh bom làm nhà..."
    Cám ơn bạn đã cho mình có dịp trở lại thời gian khó,nhưng rất đẹp,rất đáng nhớ.Ngày mới an vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi thứ đều biến thành đồ chơi được, kể cả những cái dử dằn nhất, buổi chiều ấm áp bạn nhé.

      Xóa
  15. Những ngày xưa luôn sống mãi trong ký ức của chúng ta bạn nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lâu mình cũng nhắc lại vậy mà, chúc bạn vui vẻ nhé.

      Xóa
  16. Chúng mình là trẻ con ngày xưa.... và cháu mình là trẻ con hôm nay
    Thi thoảng có nhắc ngày xưa thì chúng bảo:
    Ngày xưa biển không có sóng vỗ bờ
    Và.... ngày xưa biển không có cát như bây giờ....
    ........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếp nối chuỗi tiến hóa, con trẻ cũng phải thích ứng với môi trường hiện tai. chúc bạn ngày mới vui vẻ nhé.

      Xóa
  17. Đúng là khác nhau 1 trời 1 vực, trẻ em ngày xưa hồn nhiện lắm, còn trẻ em bây giờ toàn chơi điện tử, chơi ghêm, hút thuốc lá, đó là điều đáng báo động anh ạ

    Chúc anh chiều thứ 3 an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trẻ con ngày xưa hồn nhiên rộng mở ra bên ngoài như vậy dể dàng phát triển kỷ năng sống hơn, bây giờ trẻ con co cụm lại bên trong, chơi một mình với máy tính kém dần khả năng sông cộng đồng. chúc bạn ngày mới bình an nhé.

      Xóa
  18. Đúng là một thời để nhớ anh nhỉ.
    Sang thăm anh chúc anh chiều thứ ba thật hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  19. Công nhận anh Mẫn NHÌU CHIỆN he he ! Mờ chiện lào cũng hay nhở anh M nhở . Chúc anh ngày càng ...NHÌU CHIỆN nha he he !

    Trả lờiXóa
  20. Ảnh trẻ tắm mưa có phải Mẫn nhà mình không hở láng giềng hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa mình đứng giửa đó bạn, ngày mới vui vẻ bạn nhé.

      Xóa
  21. Ngày xưa ơi... mãi xa tuổi thơ hihi...
    Chúc anh ngon giấc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hảy tìm giòng sông chảy ngược và làm một chuyến trở về em nhé, buổi sáng ấm áp và bình an em nhé.

      Xóa
  22. Lá đã đọc hết bài viết của anh. Hay lắm! Dù ngày nay trẻ em được chăm sóc tốt hơn rất nhiều song những kỉ niệm của cái "ngày xưa" ấy vẫn mãi còn đọng lại chẳng bao giờ phai mờ.Ngày xưa nghèo mà vui lắm. Ngày xưa dầm mưa dãi nắng mà rất khỏe đó. Ngày xưa mỗi trẻ em đều được hòa mình với thiên nhiên, với hương đồng cỏ nội, được hít thở không khí trong lành, được " giơ tay ôm nước vào lòng" nơi dòng sông hiền hòa, trong mát, d bên nhau vui vẻ tung tăng trên nẻo đường quen thuộc mỗi đêm trăng sáng, thả diều trên những triền đê mỗi buổi chiều về.....
    Ôi! đọc bài viết của anh Lá nhớ lắm những kỉ niệm thuở thiếu thời và những trò chơi vui vẻ, ngộ nghĩnh của tuổi thơ. Cảm ơn anh và chúc anh một ngày mới thật vui vẻ, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế nên có người "xin một vé đi tuổi thơ đó em, chúc em vui vẻ thật nhiều.

      Xóa
  23. Đọc để nhớ một thời hồn nhiên vô tư lự. Mẫn đúng là độc đáo khi viết bài này, đánh trúng yếu huyệt của lứa tuổi U60 và U70 ,duy còn thiếu 1 trò lén ba má tắm sông nhảy cầu nữa... bị đòn ê đít hiiiiii.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh nhắc, trốn nhà tắm sông nhảy cầu là thú vị lắm, chúc anh an vui mãi nhé.

      Xóa
  24. Xưa con nít nay vẫn con trẻ thôi
    Mà nay cuộc sống khác xưa rồi
    Từ những vui chơi rồi ăn học
    Nói xưa và nay khác một trời
    .
    Xưa áo bùn nâu chơi ngựa tre
    Tắm sông gọi mát những ngày hè
    Nay thì con trẻ chơi vi tính
    Học thì đưa rước đi lẫn về .........
    .......
    Bài viết và dẫn chứng hay và ý nghĩa anh à -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mổi ngày là một bước trên hành trình cuộc sống, mọi đổi thay không quay lại bao giờ. chúc em ngày mới vui vẻ nhiều.

      Xóa
  25. ôi,ôi ,tuổi thơ tôi...chẳng có trò gì trên ảnh của anh là em chưa từng thử nghiệm hihi,nhớ quá mất thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh còn thiếu nhiều đấy em ạ, vẩn còn nhiều trò chơi nửa mà, chúc em ngày an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  26. Một bài viết thật thú vị. Anh làm em rưng rưng nhớ từ những chi tiết nhỏ nhất của tuổi thơ mình ngày xưa. Không sót một trò nào em ko tham gia (cả của con trai nữa), lại còn việc ăn vặt nữa chứ anh. Bất kể cái gì cũng có thể là món ăn vặt hấp dẫn: bông lau non, cây ngô, đòng đòng lúa, đọt hông xôi, mầm lạc, khoai mầm, sung chát, ...ôi, nhiều thứ lắm. Bây giờ trẻ con chỉ ăn những thứ bán trong hàng quán thôi. Nhưng em không xin một vé đi tuổi thơ, chỉ muốn mua một vé đi tương lai xem 30 năm sau, trẻ con thế nào? Anh có bán không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vài hôm nửa anh sẻ mời em xem tuổi thơ bây giờ trưởng thành ra sao. ngày mới an vui em nhé.

      Xóa
  27. Sông có khúc... Con người luôn thích ứng với điều kiện và có những hoạt động phù hợp với nhu cầu. Bài viết đã so sánh diễn giải lưu dấu cho những hoài niệm sự phát triển của XH. Dẫu trong bối cảnh nào cũng có hai mặt tốt xâu cả. Chỉ mong rằng XH đừng đánh rơi niềm vui của tuổi trẻ.
    Chúc em vui khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu anh không làm, tôi không làm thì ai làm, chúng ta cố hết sức mình vì tuổi thơ hôm nay anh nhé. ngày mới nhiều hạnh phúc đến với anh.

      Xóa
    2. Nhìn lại lịch sử dân tộc, có thời nào mọi trẻ em đều được di học?
      Sự phát triển ồ ạt tất yếu có nhiều lổ hỏng bởi không đồng bộ. Rồi đây căn nhà Việt Nam từng bước sẽ hoàn thiện. Nơi nào khó, việc nào chưa tốt...anh nghĩ rằng XH sẽ từng bước tốt đẹp hơn lên!

      Xóa
    3. Xã hội luôn có xu hướng phát triển theo chiều hướng đi lên, anh rất lạc quan,

      Xóa
  28. Mọi trò trời này đều gơi nhớ tới tuổi Thơ,khó quên những gì mình đã trải qua anh nhỉ.những ngày đó tuổi Thơ hồn nhiên đúng nghĩa hơn bây giờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã hội phát triển không chọn lọc gây nên những ngày hồn nhiên bị bóp méo, buồn một chút. ngày mới chúc em tràn ngập niềm vui nhé.

      Xóa
  29. bài viết linh động cả hình minh hoạ ( cười lắm )!hiii
    chúc anh có bửa trưa ngon miệng!
    thân mến!



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em nhé, chúc em ngày mới niềm vui nhiều lắm

      Xóa
  30. Đọc bài này em mới nhớ ngày xưa mình ko có tuổi thơ, những trò chơi này em không biết chơi. Nhưng tắm mưa, tắm suối là thuờng trực, vì lúc ấy chăn trâu rất sớm. bây giờ đọc bài này của anh thú vị thật "uớc gì trở lại.....ngày xưa". Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một vé đi tuổi thơ, chăn trâu cũng có lắm trò vui chứ bạn, chúc bạn luôn ấm áp vui vẻ nhé.

      Xóa
  31. Sang thăm và chúc anh một ngày nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
  32. Bài viết hay quá anh ui. Chao ui mà xem mấy cái hình, em nhớ em hồi nhỏ quá . Cái ảnh tàu chuối làm súng, tạt lon, nhảy dây, làm đồng hồ...bao nhiêu trò hồi đó em chơi mê luôn. tự dưng anh làm em nhớ ngày xưa quá...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng nhớ tuổi thơ của mình đó em, chúc em mãi vui vẻ và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  33. Trẻ em xưa hiền lành dạn dị trẻ em nay cái gì nó cũng biết hiiii...ghé sang thăm anh chúc buổi chiều thật vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới vui vẻ hạnh phúc thật nhiều nhé.

      Xóa
  34. Cứ về những vùng quê bạn sẽ thấy thời nay trẻ em vẫn còn nhiều trò chơi dân gian ngộ ngĩnh vô tư. Còn trẻ thành phố bây giờ thường ôm máy tính ti vi nhiều quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẩn còn đó những trò chơi dân gian nhưng ít lắm, vì có còn bao nhiêu làng quê bình dị đâu bạn hỉ, chúc bạn ngày an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  35. Những kỉ niệm xưa thật đẹp Bạn ạ. Tối nhiều niềm vui Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những lúc ký ức quay về với những tiếc nhớ ngày xưa còn bé sao nghe buồn lạ, chúc bạn mãi an vui bạn nhé.

      Xóa
  36. Bi giờ trẻ con toàn thấy vô các điểm in tờ nét chơi game thui anh ợ...bao nhiêu trò chơi dân gian bị mai một hết rùi...ngày xưa ơi. híc. Em gà thăm anh nè!

    Trả lờiXóa
  37. Cám ơn em ghé thăm, trẻ em có đứa nghiện game luôn, hình hài gầy ốm, tư tưởng mất hút luôn đó em, chúc em ngày mới vui vẻ ấm áp nhé

    Trả lờiXóa
  38. Trẻ em vùng sâu vùng xa vẫn còn thiếu thốn lắm,đến con chử còn kg biết thì làm gì biết đến điện thoại hay game?Chúc bạn nhiều niềm vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng có những nơi như bạn nói đấy, nhung ít lắm, cám ơn lời chúc của bạn và mong bạn luôn an vui bạn nhé.

      Xóa
  39. Tuổi thơ là quãng thời gian đẹp nhất của đời người, và cũng là quãng thời gian hình thành nhân cách của con người. Qua từng thời kỳ với sự phát triển của xã hội thì trẻ em lại tiếp thu những điều khác nhau, như anh nói, giờ đây là những trò chơi hiện đại của công nghệ.

    Tuy vậy, gia đình và cha mẹ vẫn ảnh hưởng đến con trẻ nhiều hơn xã hội. Nếu để ý một chút thì ở những nước văn minh phát triển vẫn sáng tạo ra những thứ đồ chơi rất cổ điển, chỉ khác về chất liệu mà thôi. Không như ở VN, trẻ con được cha mẹ trang bị PSP, iPad, Nintendo... Để thay thế những trò chơi dân gian. Không gian sống chật hẹp cũng là lý do làm mai một nhiều trò chơi trẻ em truyền thống. Các cô con gái của em vẫn chơi "Ô ăn quan", "Nhảy dây"...

    Cám ơn anh về bài viết ấm áp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẩn còn đó những trò cho7ii đ7n giản nhưng rất ít anh à, vì cha mẹ bây giờ bị cuốn vào chuyện mưu sinh nhiều hơn nên ít có giờ chăm sóc con theo kiểu ngày xưa nửa. cám ơn anh góp ý và chúc anh cùng gia đình luôn ấm áp nhé.

      Xóa
  40. Qua thăm bạn chúc bạn một ngày thật vui và thành công bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn nhé, chúc bạn vui vẻ và luôn hạnh phúc nhé.

      Xóa
  41. Trò chơi ngày xưa thật giản dị nhưng lành mạnh hơn trò chơi ngày nay ha bạn.Chúc bạn luôn vui nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những trò chơi ngày xưa đã được chắc lọc qua nhiều đời bạn ạ. chúc bạn ngày mới vui vẻ nhiều.

      Xóa
  42. Thuở xưa bịt mắt trốn tìm
    Trò chơi giản dị êm đềm tuổi thơ
    Không như bọn trẻ bây giờ
    Rảnh vào internet vật vờ trò chơi!
    Thăm Mẫn chúc sức khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã sang chơi
      Đọc xong bài viết góp lời sẻ chia.
      Mình đây chúc bạn ra dzìa
      An vui ấm áp gặp nhiều vận may.

      Xóa
  43. Bi giờ em cũng có chơi game , như xếp bi, bắn bong bóng , đua xe ... nhưng mau chán lắm , chẳng có gì thú vị cả . trò chơi dân dã ngày xưa ...eo ơi ... chơi quên về nhá , bị đòn hoài cũng thế Anh ạ ... dzui mún chít ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng có những game gây nghiện em ạ, Nhưng do mình quen lối sống cộng đồng nên cảm thấy chán khi phải chơi một mình đấy. ngày mới an vui em nhé.

      Xóa
  44. Mẫn làm Anh nhớ tuổi thơ quá ...chào mẫn ngày vui nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh, em cũng nhớ như anh vậy chớ bộ... chúc anh ngày bình yên nhé.

      Xóa
  45. Nói về việc học hành của bọn trẻ chúng tôi lúc bấy giờ thì thật là vui, học ngay tại nhà tôi do chú tôi dạy, bàn ghế thuộc loại “thập cẩm” của đứa nào đứa ấy mang tới, lớp học khoảng mười mấy đứa, chúng tôi học chủ yếu là các môn tập viết, chính tả và làm toán cộng trừ nhân chia. Giờ ra chơi chúng tôi ra sân chơi cù, đánh khăng, bắn bi hay chơi các trò chơi dân gian như: bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây, mèo đuổi chuột... hoặc chạy ra sau vườn nô giỡn rón chuồn chuồn, bắt bướm; có hôm mải đuổi bắt bướm, tôi té nhào xuống ao chìm lỉm, mãi sau mới ngoi lên được, mặt tím ngắt không còn giọt máu. Rồi những hôm không thuộc bài bị chú tôi bắt nằm lên bàn đánh cho vài roi, tuy không đau lắm thế mà nhờ vậy tôi biết chăm chỉ học tập hơn.
    Trên đây là một phần trong bài:"KÝ ỨC TUỔI THƠ TÔI" mà mình đã viết về chính mình đấy HM ạ! Chúc Bạn vui với kỷ niệm nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. còn rất nhiều trò chơi mà mình không nhớ hết, Bạn có một thời để nhớ rồi. chúc bạn buổi sáng nhiếu niềm vui nhé.

      Xóa
  46. 1/ Hồi nhỏ tụi mình thường tự tay làm đồ chơi cho mình vì thế tay chân tụi mình khéo léo hơn trẻ con bây giờ.
    2/ Trò chơi của tụi mình ngày xưa đòi hỏi phải vận động cơ thể nên tụi mình cũng khỏe hơn trẻ con ngày nay. Tụi mình ngày trước hiếm có đứa béo phì như trẻ con ngày nay. Trò chơi của trẻ hiện nay mang tính thụ động nên trẻ ít vận động trong khi dinh dưỡng lại dư nên nhiều em mập và cận thị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa trẻ con chơi vận động vừa phát triển thể lực vừa quen tính cộng đồng, tự tay làm đồ chơi từ những đồ phế liệu như giấy báo củ, bao nylon củ làm diều, lon bia làm lồng đèn đã kích thích óc sáng tạo từ rất sớm,. chúc anh ngày mới an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  47. Những trò chơi được anh nhắc tới vui lắm. Giờ còn it thấy.
    Trẻ em giờ chơi kiểu sạch sẽ, hiện đại ko chỉ trong xóm mà ở khắp nơi. làm gì có bãi cỏ ngồi chơi chuyền... ngồi trong hẻm bắn bi thì bị la...vì chắn lối đi...
    Cám ơn bài viết của anh và cả nhận xét hữu ích của Ngu Ho trên kia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiến trình đô thị hóa một cách thiếu ý thức cướp mất không gian cho tuổi thơ rồi, ngày mới vui vẻ ấm áp bạn nhé.

      Xóa
  48. CÁI HỒN NHIÊN CỦA TRẺ BIẾN MẤT GIỜ THÌ ĐẦ ÁP LỰC .TRẺ THƠ GIỜ ĐÂU CÓ TUỔI THƠ

    Trả lờiXóa
  49. Nhìn những em bé lớp 1&2 mang cặp đi học mà đau xót quá, không biết sau nầy có thành bác sĩ hay không chứ chắc thành lực sĩ đấy, chúc anh ngày mới bình an.

    Trả lờiXóa
  50. Trẻ em ngày nay thấy tội nghiệp quá bạn nhỉ! hj
    Ninh'blog sang thăm bạn nè, mến chúc bạn và gia đình ngày thứ sáu vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc sống hiện đại xô đẩy trẻ em bương chảy quá sớm, mất đi tình hồn nhiên. chúc anh chiều cuối tuần an vui ấm áp.

      Xóa
  51. Chúc anh cuối tuần vui, bình an và hạnh phúc tràn đầy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày nghỉ thật ấm áp nhé.

      Xóa
  52. Buổi chiều là thời gian thuận tiện sau giờ nghỉ trưa..giờ này bạn nào rảnh là đi sang nhà bạn khác để rủ..chỉ cần ba người là đủ thêm nữa càng vui với rải danh, banh đũa, ô quan, nhảy dây, năm mười, chơi u, nhảy cao..
    Ngày mới chúc Mẫn thư giãn với blogspost nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa em cũng mong chiều để cùng bạn bẻ đá bóng, chúc chị ngày cuối tuần an lành.

      Xóa
  53. Còn rất nhiều trò chơi của U6&7 nhưng mình chỉ bổ sung 1 trò chơi cực kỳ nguy hiểm , nhưng đòi hỏi sự gan lỳ và có kỹ thuật cao , cụ thể .1/ Chơi khăng : 2phe mỗi phe nhiều ít tùy ,thường mỗi phe 2-3 người thôi , vật chơi là 2 thanh tre 1 dài khoảng 30 -40 phân , 1 ngắn khoảng 10 phân , thanh ngắn chơi giỏi càng ngắn , cách chơi trên nền đất dùng thanh dài đào một rãnh nhỏ vừa đủ dể thanh ngắn nằm ngang hoặc dể thanh ngằn nằm xuống rãnh đầu hơi ngóc lên . Cách rãnh nhỏ 2m là một gạch dài làm mốc . Khi chơi dể chọn ai được đi trước thì dùng thanh dài đánh vào thanh ngắn tung lên trên không càng được nhiều càng tột ,gọi là khắc , nếu thanh ngắn rơi xuống đất là mất lượt đến phe kia , ai được nhiều hơn thì đi trước . Phe đi sau lên phía trên vạch xa gần tùy theo sự đánh giá dối phương .Giai đoạn 1 , để thanh ngắn nằm ngang rãnh dích bổng lên thật
    xa , nếu phe kia chụp được thanh ngắn thì người chơi đó hết lượt , người khác vào , nếu không chụp được , thanh ngắn đó rơi xuống đâu thì phe ở trên dùng thanh ngắn đó ném về thanh dài , lúc này thanh dài đang nằm ngang trên rãnh , nếu ném trúng thanh dài thí người chơi đó mất lượt , nếu ném không trúng thì người chơi tiếp bước 2 . Bước 2, tung thanh ngắn lên cao , dùng thanh dài canh đánh trúng thanh ngắn thật mạnh cho bay về phía trước càng xa càng tốt , nếu bị phe kia bắt được thanh ngắn thì cũng hết lượt , nếu không bắt được thì ném về lại làm sao càng gần rãnh càng tốt , nếu khoảng cách của thanh ngắn rơi cách rãnh khá xa thì người chơi dùng thanh dài đo từ diểm rơi về rãnh được bao nhiêu cây tính bấy nhiêu điềm , Trong trường hợp phe trên ném thanh ngắn về mà người chơi dùng thanh dài , còn gọi là thanh mẹ dành trúng thanh ngắn gọi là thanh con bay ngược trở lên trên lại thanh con rơi xuống đâu thí dùng thanh mẹ đo từ đó về
    rãnh và qua giai đoạn 3 .
    Giai đoạn 3 gọi là gà : dặt thanh con nằm dưới rãnh , đầu hơi ngóc lên khỏi rãnh , dùng thanh mẹ đập vào thanh con cho bay lên cao sau đó dùng thanh mẹ đánh vào thanh con cho bay về phía trước càng xa càng giỏi , thanh con rơi xuống đâu dùng thanh mẹ do từ đó về đến rãnh , bên nào đủ diểm trước bên đó thắng . Bên thắng dùng thanh mẹ khắc được mấy cái thì táng về phía trước mấy cái , nếu khi táng bị phe thua bắt dược thanh con thì coi như hòa uổng công chơi . Nếu không bắt được thanh con thì phải cõng bên thắng từ điển rơi cuối vè đến rãnh , có khi cả trăm hơn tram mét , kết thúc chơi bàn khác .Thanh mẹ dánh vào thanh con xé gió bay véo qua tai nhưng vẫn nhào theo để chụp lại , hết sức nguy hiểm . Thường chơi dở đến giai đoạn 3 thì mất lượt vì khó đánh trúng thanh con khi bay trên cao và rơi nhanh xuống đất...
    Ghé thăm và bổ sung cho Mẫn 1 trò chơi cổ điển mà thời mình cũng rất ham trò này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nầy chổ của em gọi là "tán u" anh ạ,cám ơn anh bổ sung cho em, chúc anh chiều cuối tuần an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  54. Nhảy dây, chơi chuyền, em lúc nào cũng nhất đấy, cả chơi khăng em cũng biết chơi... còn ô ăn quan, nhảy ngựa... ui đọc bào viết của anh nhớ những ngày thơ bé quá, em luôn bị la rầy bị tội lê la chơi làm hư hết đồ... cảm ơn anh về bài viết anh nhé, chúc anh một chiều vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em nhé, chúc em chiều cuối tuần vui vẻ ấm áp.

      Xóa
  55. Hihi... bài viết của anh rất hay ...Trò chơi XƯA và NAY theo thời đại tiến tiển của xã hội nó khác đi rất nhiều anh ạ ,mỗi thời nó có thú vui riêng của nó
    Chúc anh buổi chiều mát mẻ hp bên gđ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa không có máy móc gì đâu, ngày nay không có khoảng sân rộng, mổi lúc mổi khác, chúc em vui vẻ bình an nhé.

      Xóa
  56. Ghé sang thăm anh chúc anh cuối tuần tràn đầy niềm vui nhé!

    Trả lờiXóa
  57. Sang thăm bạn! chúc bạn một buổi tối thật vui vẻ hạnh phúc bên gia đình bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  58. Thăm anh cuối tuần,may mắn và HP anh nhé

    Trả lờiXóa
  59. MT sang thăm anh Mẫn nè , lâu quá MT ko vào blogspot nên ko ghé thăm anh đừng buồn MT anh nhé. Cuối tuần rồi MT chúc anh nhiều niềm vui , may mắn..Anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, lúc nào rảnh thì nhớ đến bạn bè cũng vui rồi, chúc bạn hạnh phúc an bình.

      Xóa
  60. Wa thăm bạn nè . Xã hội ngày càng phát triển tuổi thơ ngày xưa thua xa trẻ con bây giờ nhưng mỗi khi nhớ lại kỷ niệm thời thơ ấu thấy vui lắm ..hi..hi..Chúc bạn tối cuối tuần thật vui . Wa nhà mình chơi nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình sẻ qua ngay thôi. chúc bạn ngày cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  61. Không hẹn mà gặp-hai anh em mình lại viết chugn 1 đền tài.Hi..hi..Ý lộn,Bài của em là do em sưu tầm về chứ ko viết :)
    Em lúc nhỏ ghiền chơi bi,nhảy dây,chơi chuyền,trốn tìm,nhảy ngựa,bịt mắt bắt dê...Nói chung là trò nào cũng thích.Giờ con em chẳng biết chơi trò nào trong những trò kể trên cả.Hic!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh vừa đọc thằng "Bo" mập ú của em nè, cũng như ngày xưa đâu biết chơi điện tử là gì, chúc em chiều cuối tuần an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  62. Thật khó mà đưa ra kết luận trẻ con xưa và nay thời nào sướng hơn, với em thì vẫn thích tuổi thơ của mình ngày xưa hơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuổi thơ ngày xưa vô tư bạn ạ, chiều vui bạn nhé.

      Xóa
  63. Bài viết của anh ý nghĩa thực tế quá anh à.
    Bọn trẻ bây giờ sống trong sự đủ đầy về mọi mặt , Nên có thói quen hưởng thụ ,sức chịu khó chịu khổ không có .Thời dại CNTT tôt sấu đan xem. mà học tốt thì khó, cái sâu tự nhiên sâm nhập vào đầu từ lúc nào không hay. tất cả kết quả này đè nặng lên vai các thầy cô giáo, Giáo dục được một con người có tài có dức . quả là một kỳ công của gia đình nhà trường xã hội anh nhỉ.

    Em chúc anh mãi khỏe, và hạnh phúc bên người thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuối cùng thì gia đình phải gánh vác thôi, Cám ơn em tới thăm, chúc em cuối tuần vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  64. Nhìn mấy cái hình em muốn trở lại hồi con nít quá, hihihi Thứ 7 đong đầy niềm vui anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em, chúc em chúa nhật an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  65. Tất cả những trò chơi ngày xưa trên đây, em đều đã chơi, cả chơi khăng như bạn Giang hoa không gian kể nữa.Nhưng em chơi nhiều nhất là nhảy dây và chơi chuyền. Ngoài ra còn những trò khác nữa như nhảy nụ, nhảy ngựa....
    Tiếc là ngày nay con cái chúng ta chẳng đứa nào biết những trò đó nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi đây thế hệ kế tiếp có lẻ bọn trẻ sẻ không biết chơi chuyền là gì nửa em nhỉ.Chúc em chúa nhật tươi hồng em nhé.

      Xóa
  66. Hàng xóm ơi , sang bờ thăm bạn mà chèo mõi tay mới tới...khung comment hihihi
    Mình sang rủ bạn chơi banh đũa nè

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình chỉ biết thôi chứ chưa chơi banh đũa bao giờ bạn ạ, mời mời bạn chơi tán u thôi.
      Chúa nhật tuyệt vời bạn nhé.

      Xóa
  67. Giờ này mà PN còn chơi banh đũa hả ? cho chị chơi chung với nha Mẫn .
    Chúc Mẫn cuối tuần vui nhiều .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị chơi với PN đi, em là con trai mà chơi banh đũa tụi bạn cười chết, em đi tắm sông nhảy cầu đây. chúc chị chúa nhật nhiều niềm vui chị nhé.

      Xóa
  68. Sóng lớp sau đè lên lớp trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giửa trùng dương từng con sóng đuổi nhau mà không bao giớ sóng sau bắt kịp con sóng trước cả, nên đành đuổi mãi thôi. chúc bạn chúa nhật an lành.

      Xóa
  69. Em thăm anh nè anh ui...chúc anh cuối tuần nhiều niềm vui anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người em đồng hương đây, anhy ở Lấp Vò, còn em ở đâu?. chúa nhật vui vẻ em nhé

      Xóa
  70. Chủ nhật thăm anh và chúc anh có thêm nhiều bài viết hay!

    Trả lờiXóa
  71. Chủ nhật rảnh rổi em tung tăng tủn tỉn qua thăm Mẫn nè,luôn vui vui vui khỏe khỏe khỏe Mẫn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em nhé, máy của anh bị hư nay mới trả lời được, đừng buồn anh nhé, chúc em tuần mới nhiều niềm vui

      Xóa
  72. Một bài viết rất hay . Em chúc mừng anh nhé. Chủ nhật nồng nàn hạnh phúc và nhiều niềm vui quanh anh . Thân mến.

    Trả lờiXóa
  73. Em sang thăm anh..ngày chủ nhật đi nhậu thui anh ui!hì!

    Trả lờiXóa
  74. Em cũng biết nhảy dây và đánh chuyền nữa, còn chơi cả bịt mắt bắt dê, kỉ niệm đến giờ vẫn còn cái sẹo to tướng trên đầu, giờ còn sợ quá. Chủ nhật an lành anh Mẫn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi nhỏ anh chỉ không chơi đánh chuyền thôi, chúc em tuần mới nhiều niềm vui em nhé

      Xóa
  75. Ngày Chúa nhật đến thăm,chúc bạn và gia đình an vui hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn một tuần vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  76. Dũng viết xong bài com thì mạng mất đành phải viết lại mà viết lại thì ko hay bằng trước cho nên M thông cảm nhé ,Chúc mẫn an lành hp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cụ nhé, cụ đến thăm là em vui lắm rồi, chúc cụ luôn khỏe mạnh, vui vẻ nhé.

      Xóa
  77. CT sang thăm anh, chúc anh tối cuối tuần vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em tuần mới vui vẻ bình yên nhé.

      Xóa
  78. Em sang thăm anh, chúc anh đêm ngon giấc nha!

    Trả lờiXóa
  79. Hông biết anh Mẫn thuộc thế hệ mấy X mà nhớ được nhiều trò chơi trẻ con ngày trước vui nhộn hơn bây giờ gấp bội thế nhỉ ? Hi hi. Trẻ con bây giờ thường ngồi lì một chỗ cắm mặt vào mấy trò chơi trên máy tính thôi anh ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thuộc cuối thế hệ 5X (1958)em ạ, và bây giờ có hôm anh cũng ngồi lỳ trên máy nè, chúc em chiều vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  80. Đúng là hình ảnh của Xưa và Nay, Mẫn sưu tầm những hình ảnh trò chơi nầy thât là thú vị. Nilan bật cười khi thấy các em cái mặt tèm lem chơi trò đáng bài quẹt lọ.
    Cảm ơn Mẫn đã cho Nilan một nụ cười.

    Trả lờiXóa
  81. ...Qua thăm anh ...thấy những trò chơi khi xưa em nhớ quá...lúc trước em cũng vậy con gái chứ cũng chơi bắn bi...mà bắn bi lỗ (hi hi),chơi nhảy dây ,banh đũa....trò nào em cũng tham gia ...thầy bài viết nhớ thiệt ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bắn bi lổ??? vậy em có tuổi thơ bên bờ ao luống cải à, chúc em mãi ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  82. Tuần mới LV qua thăm Mẫn!Những trò chơi nầy có vài thứ LV đã từng chơi khi xưa, như chuyền thẻ, đá cỏ gà, xếp đồng hồ ... Nhưng mà tắm mưa là không có đâu ...hihi ... Chúc Mẫn tuần mới bình an nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn LV qua thăm, chúc bạn an vui hạnh phúc mãi nhé.

      Xóa
  83. Bài viết và những tư liệu Mẫn đưa ra thật kỳ công nhưng qua đó ta thấy rõ một điều rằng đời sống người dân và xã hội đã có bước tiến vượt bậc về kinh tế. Các bậc phụ buynh đã thực hiện rất tốt khẩu hiệu: Hãy giành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất...Nhưng tốt quá lại lợi bất cập hại....đó là một hiện tượng đang tồn tại hiện nay là trẻ em chỉ thích được hưởng thụ, được phục vụ và được chiều chuộng....
    Vậy nên, đây cũng là một thông điệp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một câu mình từng nghe là "nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại" .
      Hãy giành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất. nhưng không phải là những gì trẻ em muốn. mà phải chọn lọc có suy nghĩ . chúc bạn tuần mới nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  84. Sang thăm M nè! Chúc M có một buổi chiều với nhìu nhìu niềm vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn tuần mới an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  85. Thương quá những kỉ niệm tuổi thơ ! hihi
    Chiều an lành và tuần mới đong đầy niềm vui nhé !

    Trả lờiXóa
  86. Chúc anh tuần mới an lành, may mắn và nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  87. Bài viết "Ôn cố tri tân" của anh hay quá! mong anh khỏe và thành công!

    Trả lờiXóa
  88. HV sang thăm anh Mẫn đây ! Chúc anh Mẫn buổi tối an lành,ấm áp,tràn ngập yêu thương và đêm về ngủ thật ngon giấc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháo em nhé, chúc em ngày mới bình yên hạnh phúc

      Xóa
  89. Em gái ghé sang thăm anh chúc anh buổi tối đông đầy yêu thương nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới an vui ấm áp nhé

      Xóa
  90. tất cả những gì bạn viết y trang mình đã trải qua thời niên thiếu.......... đọc bài này lại nhớ tuổi thơ quá hiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì mình cũng có thời niên thiếu như thế, hoài niệm mà, chúc bạn ngày mới niều niềm vui nhé.

      Xóa
  91. Và...nó trở thành "xưa". để rồi sau thế hệ 5,6x không còn ai nhắc đến! có chăng là hồi tưởng của những người còn sót lại một thời!

    Trả lờiXóa
  92. Chào bạn nhé, nó đã rơi vào quên lãng rồi, chỉ vài thập kỷ nửa là sẻ mất hút thôi. chúc bạn ngày mới an vui ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  93. Chiều thứ ba vui vẻ bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc anh và gia đình luôn ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  94. Sang thăm anh -chúc anh chiều bình an -vui vẻ nhé -

    Trả lờiXóa
  95. Hồi nhỏ bọn trai thường chơi : đá cầu, đá dế, đá cá lia thia , tat lon , tat hinh , bắn đạn , chơi tán u Còn dám con gai chơi bỏ khăn, nhảy chàm , đánh đủa, Có những trò chơi trai gái chơi chung như chơi u , trốn tìm , kéo co , cút bắt..rất vui .
    Cám ôn Mẫn đã cho mình tìm về một chút tuổi thơ . Dau tuần vui nha .Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa cũng phân biệt trò chơi của bọn con trai hay con gái qua tính mạnh bạo và khéo léo. cũng có những trò chơi cả hai đều chơi chung với nhau. chúc anh luôn bình an hạnh phúc.

      Xóa
  96. Trò chơi của trẻ mỗi thời có những đặc điểm riêng nhưng đều rất vô tư .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuổi thơ trong sáng mà bạn. chiều vui bạn nhé

      Xóa
  97. Em sang thăm anh ,bài viết cho em nhớ lại thời thơ ấu ,hồn nhiên trong sáng thật nuối tiếc hihihi, nhưng thời gian không dừng lại ...chúc anh đem bình an anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một vé đi tuổi thơ đó em, chúc em an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  98. Ngày xưa mình cũng chơi nhiều trò lắm. Bắn bi, đánh vụ, đánh nhau, trốn tìm.... nhưng sao giờ không còn muốn chơi nữa, chắc là già rồi chăng,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những trò chơi dành cho tuổi thơ mà, chỉ thích hợp với tuổi thơ thôi bạn ạ, chúc bạn chiều vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  99. Nếu có 3 điều ước,điều ước thứ nhất em ước được quay về tuổi thơ để sống lại những năm tháng đó,điều ước thứ 2 em ước sau thời gian chơi đùa thỏa thích rồi quay lại hiện tại làm việc tiếp....hihi...điều ước thứ 3 em ước thêm 3 điều ước nữa .....hihi

    Trả lờiXóa
  100. Em sang thăm anh nè .Thì ra anh đang chơi thả diều .hèn gì em ới hoài anh hỏng nghe .hì hì
    Buổi chiều thiệt đẹp nhé anh .

    Trả lờiXóa
  101. Em sang chơi đánh đủa hả, chúc em mãi vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  102. Bài viết ấn tượng và sâu sắc đưa ta trở về ký ức tuổi thơ không ai có thể quên được . Sang thăm em nè . Chúc em luôn vui khoẻ nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh sang thăm, chúc anh ngày mới an vui hạnh phúc.

      Xóa
  103. Hình tắm mưa người đứng giửa có phải là anh Trần Hoàng Mẫn không nhỉ...hihi

    Trả lờiXóa