Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Cá Linh, Bông Điên Điển.

Ở vùng An Giang, Đồng Tháp còn lưu truyền ca dao về con cá linh:
“Nước không chưn sao kêu nước đứng
Cá không thờ sao gọi cá linh”

Mùa nước nổi ở đồng bằng sông Cửu Long thường bắt đầu từ giửa tháng bảy  âm lịch hàng năm, Lúc nước trên sông tiền và sông hậu chỉ chảy một chiều từ thượng nguồn xuống và trở nên đỏ thẳm phù sa về tưới mát cho những cánh đồng thêm màu mở, cũng là lúc cá linh xuất hiện. (Rằm tháng bảy nước nhảy khỏi bờ)
Theo quyển “Nửa tháng trong miền Thất Sơn” của học giả Nguyễn Văn Hầu, người ta gọi con nước đổ là vì “nước chỉ từ nguồn đổ xuống biển, không chảy lên”. Đặc biệt, “mỗi năm, khi nước bắt đầu đổ thì trứng cá linh nở thành con. Chúng theo làn nước “giang hồ phiêu bạt”.
 Lênh đênh theo giòng nước vượt biên thùy tràn đồng ven Đồng Tháp Mười về phía Tiền Giang cũng như các vùng đồng trũng như Cỏ Lau, Bắc Đai, Láng Linh, Tháp mười, là những nơi trú ẩn tốt cho chúng”. Và thế là cá linh bắt đầu cuộc sống mới của chúng,  đây cũng  là cơ hội để người dân đầu nguồn sông Hậu, sông Tiền đua nhau đánh bắt.
 Để đánh bắt cá linh non, đặc ân mà thiên nhiên dành cho người dân vùng lũ thì có nhiều cách, người có ít vốn thì đặt lờ, lọp, dớn. Người vốn nhiều thì đóng đáy, lưới giựt, gió gạt, đơn giản nhất là người ta dùng một chiếc lưới mắt nhỏ kéo căng trên một khúc sông. Nếu có phương tiện dùng một chiếc xuồng cùng một chiếc vợt lớn thọc sâu xuống mặt nước. Khi kéo lên, người ta thấy đặc ngừ những con cá linh non, lớn cỡ mút đũa, giãy giụa, vảy bạc ánh lên lấp lánh.

Cá linh nhỏ bằng mút đũa, gọi là cá linh non. Cá linh kho non kho lạt là món ngon dân dã, dễ làm, ăn với cơm rất ngon Cá còn non ngọt thịt, hầu như không có xương, béo. Khi nấu, cá không cần đánh vảy, chỉ lấy mật, ngâm nước muối cho sạch nhớt là nấu được rồi.
Nói là đơn giản nhưng cũng phải khéo nấu! Cá linh non ngâm rửa để vào rổ thưa cho ráo nước. Chặt một trái dừa tươi đổ vào ơ đất, nấu cho sôi lên thêm vài muỗng nước mắm ngon, sau đó trút nhẹ cá linh vào nồi, thêm ít tóp mỡ, hành lá sắc thêm vô sau cùng. Nước sôi nhiều hớt bọt, nghe mùi cá thơm bốc lên phải bắc ơ xuống hoặc giảm tối đa lửa, bởi cá linh thịt mềm rất mau chín

Cá linh kho lạt thường ăn với là bông súng, bắp chuối bào trộn bông lục bình bóp giấm, chanh, đường hoặc có thể ăn với bông điên điển, đọt lá vông non, đọt nhãn lồng, rau thuốc giòi, đọt lá cách… Món này đúng là “thực phẩm chức năng” rất rẻ tiền và hợp tự nhiên. 
Như một sự đồng điệu của thượng đế vào mùa nầy dọc theo những bờ sông, bờ ruộng, cây  điên điển lại nở hoa đầu mùa vàng tươi dưới ánh nắng mặt trời. Mà bông điên điển đầu mùa thì vừa ngon vừa không có sâu. Trước đây không lâu, người nông dân nghèo khổ dùng bông điên điển nấu cháo cầm cự với cơn đói của những tháng ngày không có khả năng kiếm được cái ăn. Ngày nay, với những người nghèo, bông điên điển giúp họ có thêm thu nhập bên cạnh việc đánh bắt cá, tép trên những cánh đồng trắng xóa một màu nước nổi. Nhưng để trở thành món ngon, cách giản dị nhất là người ta dùng bông điên điển làm dưa.
Chỉ cần ngâm bông điên điển đã lặt rửa sạch với giá sống để cho ráo nước rồi ngâm trong nước vo gạo lắng cho trong pha muối có độ mặn vừa chuẩn trong cái vịm hay khạp nhỏ, đậy lá chuối hoặc lá môn, ủ kín chừng ba ngày sau là đã có một dĩa dưa vừa chua vừa giòn vừa đăng đắng, chấm với nước tương giằm ớt ăn đã ngon mà chấm với nước cá kho hoặc thịt kho lại càng ngon hơn. Nếu ta cho vào món dưa này bông súng, ngó sen, củ co, xác dừa nạo rồi nêm tỏi đường, muối, bột ngọt thì giòn ngon không chê được. Đây là món ăn thường được dùng ăn ghép với mắm kho lạt hay cá linh kho mía.
 Những ngày này, đến vùng địa đầu biên giới Tây Nam, người ta sẽ được ăn một món ngon nhớ đời. Không biết tự bao giờ canh chua cá linh bông điên điển đã trở thành một phần của văn hóa ẩm thực thời khẩn hoang lập quốc của nước ta.

Cá linh cuối mùa, con nào con nấy mập ú ụ, mỡ bám đầy bụng, ăn rất béo. Nấu nồi canh chua cá linh bông điên điển phải nêm me  cho vừa chua và nhất là khi nấu không được quậy khiến bông điên điển bị giập và cá linh bị nát. Múc đầy tô canh chua cá linh bông điên điển, ta thấy li ti những đốm mỡ nổi trên mặt và những làn hơi nóng tỏa thơm mùi đặc trưng. Loại canh này ăn với cơm đã ngon, nhưng nếu làm “mồi” lai rai với ba xị đế lại càng tuyệt!  Những con cá linh non còn tươi roi rói, rửa sạch, cho vào nồi nước đã nấu với mấy trái me sống. Nước sôi một hai dạo, nhanh tay dùng vá múc ra tô, cho bông điên điển vào. Gắp một đũa vừa bông điên điển vừa cá linh non, chấm vào dĩa nước mắm ớt, cho vào miệng nhẩn nha nhai, ta sẽ được  thưởng thức một thứ “hương đồng cỏ nội” mà không phải nơi nào ở thành phố cũng có được. Vị chua của me, vị ngọt của thịt cá và vị làn lạt, giòn giòn của bông điên điển như hòa tan trên mặt lưỡi, lan thấm vào miệng, khiến bao nhiêu vị giác, xúc giác, khứu giác, thính giác và cả thị giác đều được dịp thưởng thức. Thật là một bữa tiệc đơn giản, rẻ tiền mà lại hết sức ngon lành.
                                                   ( hái bông điên diển)
Giửa vùng nước nổi xa lạ con cá linh lớn dần Đến con nước ngày 10/10 và con nước ngày 10/11  âm lịch, những con cá linh phiêu bạc giang hồ bây giờ lớn hơn và từ những cánh đồng ngập nước mấy tháng nay đổ ra sông lớn tìm đường  trở về lại quê hương của nó là biển hồ , có khi đặc ngừ cả khúc sông chổ vàm rạch tiếp giáp với sông. Ngư dân vùng này hãnh diện khoe: “Chỉ cần thò vợt xuống sông, giỡ lên là nặng một vợt cá!”. Hơn thế nữa, một phần chúng theo dòng chảy, xuôi về miệt hạ lưu hai con sông lớn nhất của dòng Cửu Long, tạo thành một sự đa dạng về thực phẩm tươi sống cho nhân dân vùng sông nước. Ngoài việc kho lạt, giằm me chấm rau sống ăn rất hấp dẫn, người ta còn dùng cá linh để nấu mắm kho hoặc lẩu mắm, là những món ăn ngon trong những ngày tiết trời se se lạnh.
Cũng với cái thời tiết khiến người ta phải mặc áo ấm ấy, chỉ cần có một dĩa cá linh trộng trộng chiên giòn, chấm nước mắm ớt, nhai trong răng, nhấp một chung rượu đế loại ngon thì các lỗ chân lông hình như mở rộng ra. Chiêu vài ngụm rượu, ăn vài ba đũa cá, hơi ấm của rượu, vị nóng của ớt, chất đạm của cá đã khiến ta không còn cần đến chiếc áo dày cộm nữa (Ăn món này, tôi nhớ đến những con cá linh bự cỡ ba ngón tay, chiên giòn hoặc nướng trên lửa than, xương mềm, tan trên mặt lưỡi sau khi nhai cho ta vị béo mà không phải loài cá nào cũng có được).
 Nấu một cái lẩu cá linh với me sống (hoặc nặn chanh) vừa chua, người địa phương chỉ nhúng độc một thứ hoa vàng rực này vào. Với bông điên điển, cả hai món ăn này sẽ cho bạn một bữa tiệc dân dã mà không phải nhà hàng nào ở thành phố cũng có được. Món ngon này sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn nếu có vài người bạn "tâm đầu" bên ly rượu đế, nói chuyện mùa màng, chuyện làm ăn, chuyện thời sự quốc tế rôm rả trong những buổi chiều bảng lảng bóng hoàng hôn. Tình làng nghĩa xóm sao mà đậm đà đến vậy! Bông điên điển còn được dùng để nấu canh chua cá rô, xào tép, làm nhưn bánh xèo... cho ta những món ăn vừa ngon vừa ngọt. Ngoài ra cá linh còn được làm mắm để dành ăn lâu dài.

Mắm cá linh có màu vàng ươm và thơm lựng, cũng chính là nguyên liệu làm nên món mắm kho trứ danh ở miền Tây. Mắm kho với nguyên liệu cá linh tươi đầu mùa kèm theo rau ghém, gồm: bông điên điển, bắp chuối, bông súng... là món ăn mà người miền Tây nào cũng khoái, Đến các chợ ở miền Tây, hỏi mua mắm cá linh, hầu như chợ nào cũng có, đặc biệt là chợ Châu Đốc.




224 nhận xét:

  1. Tem anh Mẫn nhé!. Trước hết nay em phải gọi anh là nhà "Nam bộ học" cái đã. Heee! Em là dân miền Trung, ghiền mắn cái (Mắm này hương vị khác với mắn nêm miền Nam), nhưng nói đến mắm cá Linh em cũng bị cuốn hút. Và đặc biệt món mà anh mô tả: "Nấu một cái lẩu cá linh với me sống (hoặc nặn chanh) vừa chua, người địa phương chỉ nhúng độc một thứ hoa vàng rực này vào. Với bông điên điển, cả hai món ăn này sẽ cho bạn một bữa tiệc dân dã mà không phải nhà hàng nào ở thành phố cũng có được.". Món này tuyệt! Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẻ món nầy ăn ở nhà tự nấu mới đã, chúc bạn buổi tối an lành

      Xóa
    2. Mộc cũng là dân Quảng "nôm" nên ghiền ăn mắn cái lắm, riêng mắm cái cá linh ăn vào có mùi thơm, nhất là chưng nồi cơm thì tuyệt cú mèo anh ạ, nhất trí với comment của bạn Ánh đấy!

      Xóa
    3. Chào anh Mộc nhé, chúc anh chiều vui vẻ ấm áp với chén rượu nồng.

      Xóa
  2. Một bài viết thật ...ngọt !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chua bạn ạ, chúc bạn buổi tối vui vẻ ấm áp nhé

      Xóa
  3. Cuối tuần sang anh được thưởng thúc món ngon,thèm quá. KH khoái món lẩu mắm được nấu bằng cá Linh,nhưng chưa được ăn canh chua cá Linh bông điên điển,cá là món KH thích an nhất.

    Trả lờiXóa
  4. Nhớ Bến Tre lúc HD còn nhỏ vẫn thường ăn món canh chua cá linh...má nấu rất ngon...
    Đã hơn 30 năm rồi chưa ăn nhưng vẫn còn nghe vị ngọt ở trong lòng
    hichichic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bến Tre có cá linh trể hơn ĐT em à, chiều vui em nhé

      Xóa
  5. Thân mến chào bạn Hoàng Mẫn.
    Mình là người miền Tây nam Bộ đây! Thế mà chưa viết được nbai2 hay như Bạn. Nhưng bù lại, mình tặng Bạn bài thơ sau. Bạn có thể trả lời nhé!
    CHUYỆN TÌNH MÙA NƯỚC NỔI (Tập 1: Chung ngỏ lời)
    Năm nay Nước lớn thêm buồn
    Thế nhưng ta muốn Nước nguồn về đây
    Cho ta hạnh phúc tràn đầy
    Ngày đêm ngắm Nước, ngất ngây cuộc đời
    Nước ơi! Em đẹp tuyệt vời
    Đẹp nơi “đồng ruộng”, đẹp thời riêng ta
    Nước về tỏa rộng bao la
    Mênh mông bát ngát, đậm đà thân thương
    Hôm nay cất bước lên đường
    Mà như có Nước vấn vương bên mình
    Muốn trao cho Nước mối tình
    Mà sao e ngại, sợ mình kém thua
    Mượn thơ, mình khẽ thân thưa
    Nước ơi! Em biết ta ưa mình nàng
    Nước về tráng lệ huy hoàng
    Cho ta kết nghĩa với Nàng được chăng?
    HOÀI THANH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh nhé, vì em đang bận ở xa nhà, chỉ chúc anh buổi tối bình an, còn bài thơ em hẹn lại ít ngày nhé

      Xóa
  6. Ui ui ....bác cứ làm em ....xèm .....chưa biết con cá Linh ra sao mà nghe bác kể nó cứ ''thôi thúc '' cái bản chất nhậu .....bác thật là ...biết cách hại nhau à nha -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về DT đi, anh mời em ngay, chie6u2m an lành ML nhé

      Xóa
  7. Gần được thưởng thức món này rồi anh nhỉ...
    vừa rẻ - vừa nhiều, bổ nữa...(mà cái nào rẻ là em thích nên cứ hể vào mùa là em bắt ổng (chồng em) ăn phát ngán luôn...
    hiiii ! cuối tuần đùa tý cho vui anh hé ...anh viết chi ly lắm thật lắm hiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ở An Giang thì có cá linh trước anh rồi.
      Buổi tối vui vẻ ấm áp em nhé

      Xóa
  8. Đọc mùa cá linh làm mình nhớ quá những năm còn sống dưới Miền Tây,lênh đênh trên xuồng đi đánh bắt cá mùa nước nổi.Cá linh,làm mắm,nước mắm,canh chua,lẩu,kho tiêu....ôi,món nào cũng ngon!Cám ơn bạn đã cho mình hồi ức đẹp.Chúc an vui nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Em đi Cần Thơ rồi - Long Xuyên rồi , đã được ăn cá linh um nhưng chưa ăn món cá linh bông điên điển này lần nào - tiếc ghê ...

    Đọc tới đâu nghe thèm tới đó anh ơi ! hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bông điên điển ở tháp mười nhiều lắm em à. chúc em buổi tối an vui ấm áp nhé

      Xóa
  10. Anh làm e nhớ những lần đi công tác ở Cần thơ được ăn nhiều món ăn Nam bộ tuyệt ngon, đậm chất ngọt ngào của giọng nói Miền tây...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có món cá linh không em? vì cá nầy có theo mùa chứ không phải có quanh năm. chiều vui em nhé

      Xóa
  11. Chúc anh ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  12. Sang nhà Mẫn được biết nhiều món ngon Nam bộ thấy muốn thưởng thức ngay đó Mẫn . Không biết bao giờ chị về DT để nhờ mẫn giới thiệu những món dân giã mà mang đậm hình bóng quê hương đây.
    Chúc Mẫn cùng gia đình cuối tuần vui và hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, em học pháp chế sử là do từ trường tu (seminairies) gửi học dự thính chứ không phải học chình quy chị ạ. chúc chị buổi chiều nhiều niềm vui chị nhé

      Xóa
  13. Nghe bạn mô tả cũng muốn nhem rồi nè!
    Cũng với cái thời tiết khiến người ta phải mặc áo ấm ấy, chỉ cần có một dĩa cá linh trộng trộng chiên giòn, chấm nước mắm ớt, nhai trong răng, nhấp một chung rượu đế loại ngon thì các lỗ chân lông hình như mở rộng ra. Chiêu vài ngụm rượu, ăn vài ba đũa cá, hơi ấm của rượu, vị nóng của ớt, chất đạm của cá đã khiến ta không còn cần đến chiếc áo dày cộm nữa (Ăn món này, tôi nhớ đến những con cá linh bự cỡ ba ngón tay, chiên giòn hoặc nướng trên lửa than, xương mềm, tan trên mặt lưỡi sau khi nhai cho ta vị béo mà không phải loài cá nào cũng có được).
    Mình cũng chỉ biết qua bông điên điển nhưng mục sở thị thì chưa có thể đây là loại hoa chỉ có ở nơi bạn ở .
    Chỉ nghe bạn mô tả thôi cũng thấy gon rồi [Viết rất hay ] Thank you !
    Ngày nghỉ thật nhiều niềm vui bạn nhé

    Trả lờiXóa
  14. Đọc bài của em cũng thấy ngon rồi ,mặc dù chị chưa được thưởng thức bao giờ.
    http://upanh.vn88.com/images/2013/07/06/0351.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khi nào có dịp em sẻ mời chị nhé. chúc chị ngày cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  15. Trong chuyến đi Miền Tây năm nay em đã được thưởng thức món đặc sản này rồi, ngon tuyệt anh ạ. Còn bông điên điển em cũng rất thích

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào em có về DT thì ới anh một tiếng nhé. mình nhậu cá linh bông điên điển em ạ.

      Xóa
  16. Món Cá linh em thích ăn cá tươi hơn là ăn mắm, bây giờ nơi em rất hiếm, và vì hiếm nên rất đắt. Em cảm ơn anh vẫn thường xuyên ghé thăm em. Chúc anh luôn an vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em , chúc em ngày mới nhiều niềm vui em nhé.

      Xóa
  17. Những món ăn mới hấp dẫn làm sao ! Hi hi...Nhà HS thì đã có sẵn bông súng trong ao rồi, bạn Mẫn góp cá linh và bông điên điển để nấu lẫu nhậu chơi bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần bông súng và cá linh là đủ rồi em à, một nồi canh chua tuyệt vời đấy. Ngay mới vui vẻ bạn nhé

      Xóa
    2. Vậy lúc nào rảnh rảnh, Mẫn nhớ đem nhiều cá linh sang nhà HS nấu canh chua bông súng mời cả làng blog ăn cho dzui nhé ! Hi hi.

      Xóa
  18. Tối thứ 7 nhiều niềm vui nha anh ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc em ngày đầu tuần nhiều ấm áp vui vẻ em nhé.

      Xóa
  19. Anh Mẫn nội trợ, nấu ăn khéo ghê. Chẹp chẹp... thèm quá! Cây Điên Điển nó mọc tự nhiên hả anh?
    Những món dân dã thường là ngon, không có thuốc bảo quản và lượng kháng sinh còn dư anh nhỉ?
    Chúc anh ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cây điên điển là loài cây hoang dại em à, hay mọc theo bờ kênh nơi đồng hoang. một loại "rau sạch" đó em. Ngày đầu tuần thuận lợi em nhé.

      Xóa
  20. Ghé thăm anh, lá được thưởng thức những món ngon thật. Hihihi. Bài viết của anh hay lắm!
    Lá chúc anh luôn vui khỏe và HP nhé!

    Trả lờiXóa
  21. Đọc bài của Bạn, chỉ muốn vô ngay miền Tây sông nước để thưởng thức món cá Linh cùng bông điên điển thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh vào Vùng ĐT, AG, là nhiều lắm đấy, lúc nầy cá linh mới có ở vùng châu đốc, hồng ngự thôi, chúc anh vui, khoẻ và an lành anh nhé.

      Xóa
  22. Món ngon nhớ bạn,ôi hấp dẫn quá
    Chúc anh cuối tuần vui nhé!
    Khi nào Lý về nhớ khao Lý một chầu nhé anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào bạn về thì ới mình một cái nhé. mùa khô không có món nầy bạn ạ, chúc bạn bình an vui vẻ.

      Xóa
  23. Đọc bài viết của anh thật thú vị..... nhưng lại thèm món nhậu này quá anh à
    Chúc anh chủ nhật nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có khi nào bban5 về DT mình sẻ mời bạn dùng món nầy nhé. tuần mới thuận lợi an vui bạn nhé.

      Xóa
  24. BM đọc bài biết them cách chế biến món cá linh. ko biết làm ăn nhiều xương anh ạ.
    Chợ SG thì hiếm có cá linh, về VT thì đôi khi mua được.
    Chúc anh CN tươi hồng nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cứ chiên giòn là không lo xương gì cả, mọi thứ sẻ tan giòn trong miệng thôi, một tuần vui vẻ em nhé

      Xóa
  25. Đang đói bụng, nghe thèm quá anh Mẫn ui.. Em chưa ăn mắm linh và cũng chưa thấy tận mắt bông điên điển sao nữa. Miền Đông ko bán thứ này anh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là đặc sản vùng sông nước em ạ, chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  26. Em về rồi nè Mân ơi,em chúc Mẫn luôn vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh cũng vừa về đây, chúc em ngày đầu tuần an vui nhé.

      Xóa
  27. Sang thăm anh để ăn cá linh nè, món này em cũng thích lắm nhưng lên tới SG thì hết tươi rồi anh à, chúc anh tối ngon giấc nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cá linh khó bảo quản lắm, thứ hai vui vẻ em nhé.

      Xóa
  28. Đọc bài của anh làm em nhớ lần về miền Tây, nhưng tiếc rằng em chưa được ăn món này bao giờ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần sau có về miền tây vào mùa nước nổi anh mời em nhé. chúc em an vui mãi.

      Xóa
  29. Sang thăm và thưởng thức ảo món canh chua cá linh hoặc cá linh kho lạt đở thèm heeee......Chiêu đãi món miệt vườn cuối tuần hấp dẫn lắm đó bạn Mẫn ơi...........Mến chúc cuối tuần luôn vui cùng gia đình nhé !

    Trả lờiXóa
  30. Mình người miền Tây nhưng chưa ăn bông điên điển bao giờ . Bạn tin không? Thật đấy , Cá linh thì ăn rồi . Mắm kho cá linh hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là còn thiếu đấy bạn ạ, hảy thử một lần đi món rau của sông nước đồng hoang. chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  31. M ơi...bên blog HK k bít kẻ nào vào nt chửi te tua, nó ghen cái j đó, nó có nhầm lẫn k lại đi ghen với bà già như mình.... Buồn qua k muốn chơi blog nữa đó... bạn ah.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chia sẻ cái buồn của bạn nhé, những người không ý thức như vậy không đáng cho mình quan tâm bạn ạ, bạn cứ phớt lờ đi là xong, chúc bạn an vui nhé.

      Xóa
  32. Bài viết của anh làm gợi lại những ghi chép của nhà văn Sơn Nam, và là tôi nhớ đến truyện "Đất rừng Phương Nam" của nhà văn Đoàn Giỏi mà tôi rất thích ngày bé!

    Cám ơn anh thật nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng thích tác phẩm đó bạn ạ, cả phim được dựng từ truyện đó nửa. chúc bạn ngày mới an vui ấm áp nhé

      Xóa
  33. Mùa này chưa phải mùa nước nổi quê mình nhưng chỉ nghe anh tả đã thấy nhớ quá đỗi!Em còn nhớ lúc nhỏ thích nhất là được ăn bát cơm nóng hổi với canh chua cá linh trong trời chiều lất phất mưa...ấm đến nỗi cả đời chẳng thể quên hương vị quê nhà!
    Tối ngủ ngon anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mãi nhớ hương vị quê hương em nhỉ, chúc em ngày mới an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  34. Đọc bài của bạn MẪN. thèm nhậu quá...đi.
    chào MẪN ngày vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào anh có ngang qua thì cứ phone cho em một cái, em mời anh ngay, chúc anh chiều vui vẻ nhé.

      Xóa
  35. lại thêm món ngon nam bộ thèm quá đi...Chúc MẪN tuần mới thật vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những món ăn bình dân mà đậm đà chị ạ, chúc chị chiều vui nhé.

      Xóa
  36. Chà rịn rịn nước chân răng rồi nè, nghe mà thèm muốn chết; cái món nhậu tuyệt đỉnh có một không hai ở miền sông nước Cá linh với bông điền điển..
    Chúc Mẫn ngày đầu tuần vui nhiều nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lẩu cá linh mà nhậu thì mê tơi. chiều vui bạn nhé.

      Xóa
  37. Ghe anh kể mà đã thấy thèm rồi hiiii..chổ em hình như không thấy có cá này..ghé thăm anh chúc tuần mới thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có ở miền tây mùa nước nổi thôi, chúc em chiều vui.

      Xóa
  38. Anh -hum nay ngồi nhậu bia với đậu phụ chiên ,gặp đúng một thằng người Đồng Tháp -có mang bài viết của anh ra chém gió -Nó kể rằng cá Linh còn sống bơi trong chum ,vớt ra đổ trực tiếp vô nồi nước dùng và rất nhiều loại rau -ăn rất ngọt và ...nhậu ''vào '' lắm -phải vậy không anh ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, chỉ cần rửa sạch là ăn ngay, vừa tươi vừa ngọt em à. khi nào về DT anh thết em món nầy nhé.

      Xóa
  39. Anh kho sẵn một nồi cá linh,khi nào bọn em đến anh cho thưởng thức nhé!

    Trả lờiXóa
  40. Món Nhậu thật tuyệt.Hẹn có dịp sẽ thưởng thức!
    Chúc vui vẻ và hạnh phúc nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chờ anh có dịp về quê hương DT nhé. chúc anh luôn vui vẻ.

      Xóa
  41. Đến với nhà nhiều chuyện rõ là nhiều chuyện thật ,mà với dân bắc ,trung như tui thì nghe càng thích vì lạ .Mà cực nhất là cả đọc cả nuốt nước miếng ,như hồi trẽ thấy ăn là thèm à.Cảm ơn nhà nhiều chuyện nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cụ, rất khích lệ với cháu đấy, chúc cụ an vui hạnh phúc mãi.

      Xóa
  42. Anh ơi...cá linh chiên bột anh nhé !Hihi...
    Anh ui...lúc này mạng bị sao ấy ,nhiều người bị tự nhiên kg vào nhà đc .Khi vào thì máy báo đã bị xoa
    Như nhà của chị PHƯƠNG NGHI bây giờ kg còn nhà nữa ,buồnbuồn....
    Chúc anh tuần mới nnhiều niềm vui anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cá linh chiên bột ăn vào giòn tan em ạ, chuyện nhà mạng thì chỉ lúc nào đó thôi em à, rồi cũng xong mà. an vui ấm áp em nhé.

      Xóa
  43. Mình chưa được ăn các món bạn nói bao giờ, nhưng món kho thì mình ăn rồi, nhưng mình k bít kho lên ăn cũng k ngon lắm hi hiiii mình dốt cái vụ nấu ăn này lém....
    Tối ngru ngon nhé bạn yêu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ từ rồi cũng được hà bạn ơi. chiều vui bạn nhé.

      Xóa
  44. Đầu tuần sang anh lại được thưởng thức thêm món ngon miền sông nước .HN lại nhớ những năm tháng ở miền Tây .
    Cám ơn anh thật nhiều .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng quê miền tây à, chúc em luôn vui vẻ ấm áp nhé

      Xóa
  45. Hôm nay Sóc ghé thăm anh...được thưởng thức món cá linh đây....em thường kho cá linh theo cách kho lạt...cũng ngon lắm anh ...chúc anh tối ấm áp...

    Trả lờiXóa
  46. Cá Linh kho thì em chưa ăn lần nào nhưng mắm cá Linh thì cứ nhắc đến là làm em nhớ lại cái thời kinh tế khó khăn hồi những năm 80.Em cứ phải ăn mắm cá Linh "trường kỳ" riết rùi "sợ" luôn.Giờ thèm thì lại hổng có mà ăn.Hi..h.i..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng thích lắm món mắm cá linh, chúc em chiều vui nhé.

      Xóa
  47. Ngày mới ghé thăm Láng giềng . Chúc vui nhiều bạn nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cô láng giềng nhé, chổ của cô có cá linh non chưa vậy, chúc cô bạn mình vui vẻ mãi nhé

      Xóa
  48. A ơi cái món cá linh non kho lạt ấy, đọc mà thèm quá à, hic hic! Vùng sông nước nhiều món ăn dân dã mà đậm đà quá a nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Món ăn thôi nhưng chan hòa tình cảm em à, vì từ khi bắt lên khòi nước cá chết rất nhanh và ươn rất nhanh nên mọi người cùng nhau góp một tay vào vui lắm, ngày mới an vui em nhé.

      Xóa
  49. Chiều nay trời mưa ,T.H qua nhà bạn có món cá linh kho hấp dẫn quá .Ước gì bây giờ được bưng chén cơm nóng hổi , bốc khói và gắp con cá linh kho quẹo thì ...chao ôi ! tuyệt làm sao .
    Ai da , H chảy nước miếng rồi bạn Mẫn ui .
    Chúc bạn bữa cơm chiều ngon miệng nha .

    Trả lờiXóa
  50. Tới bây giờ mới biết anh Mẫn là dân Miền tây, vậy chúng ta cùng vùng miền rồi do vậy em rất dễ cảm nhận được nội dung bài viết này, chúc anh Mẫn có bữa cơm thật ngon miệng với nồi mắm cá linh bông điên điển nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em kiên giang nhé, lúc trước anh có mấy năm làm ở vỉnh Thuận đó em. cho anh đổi với sam biển đi, buổi sáng an lành em nhé.

      Xóa
  51. Thăm bạn nè!Chúc bạn chiều hè mát mẻ nhá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, chúc anh buổi sáng rộn niềm vui nhé

      Xóa
  52. Ui tời oi đang đói lại được thưởng thức ẩm thực nhà anh Mẫn -ứa nước miếng -nhức chân răng òi huhu !
    Thank anh M ,thank cá linh và bông điên điển he he nha !(chả bít cá linh với bông điên điển mẹt mũi ra răng nữa huhu ! )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào em bọ, chúc em ngày mới vui vẻ ấm áp nhé, (về miền tây vào mùa nầy anh sẻ giới thiệu cá linh cho em xem)

      Xóa
  53. Mắm linh, điên điển mắm kho
    Thì dìa Đồng Tháp ăn cho đã...thèm!
    ************************
    Luôn vui bạn nhé! Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi mau đến quê mình
      Mắm kho điên điển thật tình mời nhau.
      ngày mới bình an bạn nhé

      Xóa
  54. cá này mùa mưa kho khô ăn với cơm ngon lắm..
    Em gái ghé thăm anh, chúc anh vui vẻ nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cá linh non bây giờ ăn ngon hơn cá cuối mùa em à, mau về DT ăn cá linh em ạ, chúc em buổi sáng vui vẻ nhé.

      Xóa
    2. Nghe thấy thèm nhưng Đồng Tháp xa quá anh ưi!

      Xóa
    3. Em ở đâu mà xa DT vậy

      Xóa
  55. Em thăm anh - Hôm nay lại thêm món của miền Tây sông nước rất hay . Chúc anh luôn vui và hạnh phúc nhé. Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, ăn cá linh trước đi rồi từ từ anh kể cho em nghe chuyện chơi bắn bi, tạc lon, đánh đủa thưở nhỏ em ạ, ngáy mới an vui em nhé.

      Xóa
  56. Anh Mẫn ở Đồng Tháp ạ ,em chưa được thưởng thức cá linh với bông điên điển ,tưởng tượng theo bài viết của anh vậy ,nhưng lần vừa rồi em được biết thêm về bông so đũa của anh ,thú vị lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy em về miền tây ngay mùa nầy nhé, vì cá nầy chỉ có theo mùa thôi em ạ, chúc em luôn vui vẻ.

      Xóa
  57. Hì hì... HH là dân bắc, không biết con cá linh và cũng chẳng biết bông điên điển là gì. Đọc bài của bạn nghe tả "những con cá linh non, lớn cỡ mút đũa, giãy giụa, vảy bạc ánh lên lấp lánh..." HH cúng không biết cụ thể là lớn cỡ nào nữa. Chỉ biết một điều là ứa hết nước miếng ra rồi... Hôm trước HH đọc bài viết về Chuột của bạn và đã có viết vài dòng để lại rồi sao hôm nay tìm để xem lại mà không thấy đau nhỉ? Có lẽ là HH nhớ nhầm rồi... lúc xỉn còn biết gì nữa đâu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những giòng dấu chân của bạn vẩn còn đó, bạn phải bấm vào chử "tải thêm" mới được. ngày mới bình an ấm áp bạn nhé.

      Xóa
  58. Giới thiệu thêm đặc sản miền Tây cho mọi người thưởng thức anh ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ từ đả em, còn rắn mối nướng lèo nè, chúc em vui vẻ mãi nhé.

      Xóa
  59. BD mời ăn trưa xong mà, vào nhà anh thấy đĩa cá ngon quá lại đói bụng rồi, cho em thử 1 miếng nào hi hi, vùng quê anh nhiều món ngon hè ? chúc anh chiều thứ 4 tràn niềm vui nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, còn vài món nửa mà sợ em không dám ăn nên anh chưa giới thiệu đó, chúc em ngày mới vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  60. Sang thăm anh để thưởng thức lại món canh chua cá Linh nè. Mạnh giỏi anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ còn ít thôi, tuần sau chơi lò cò nhé, chúc em ngày mới yên vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  61. Anh hứa đãi món này là có ngay món này hén. Miền Tây mình mùa nước nổi quả thiệt là có những món không đụng hàng. đi đâu xa mấy, chỉ có về miệt dưới mình là em thấy ăn ngon nhất. Chắc tại...từ đấy mà ra anh ạ.
    Anh làm em đói bụng nữa rùi. Báo cáo anh là chiều này em chơi 2 gói mì ngán gần chít. Biết anh có móncá linh này sớm thể nào em cũng ôm chén đũa sang ăn ké trước rùi ! hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẻ vì cá linh rất khó bảo quản nên nó mang nét đặt thù vùng sông nước em nhỉ, chúc em mãi mãi vui vẻ nhé.

      Xóa
  62. NT trước giờ chưa thấy cá linh nên cũng chưa được ăn thứ món ngon nầy. Ngày xưa ở quê NT cũng có loài cá mà người ta thường gọi là cá lúi,thịt ngon, nó có đặc điểm như cá linh mà Mẫn post hình lên vậy.
    Nhìn cá linh ngon mắt quá, ui chu choa nếu có làm vài con chắc nhớ hoài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói hai thứ cá đó rất giống nhau về hình dáng và tập tính nửa, chúc bạn mãi an vui nhé.

      Xóa
  63. Em ghé thăm anh để thưởng thức bông Điên điển chấm cá kho nè.Thêm cả nhúng lẩu nữa.Hi...hi...No quá rùi em dìa.Cám ơn anh nhiều nhé! :)
    Chúc anh ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. No quá thì em về nhưng nhớ là khi nào em thèm cá linh thì ghé lại thăm anh nhé.

      Xóa
  64. Nghe Mẫn kể mà thèm quá, muốn về ngay miền Tây cho Mẫn đãi ăn món cá linh với bông điên điển nè

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đang chờ bạn đây. Trực chỉ DT bạn nhé, chúc bạn vui vẻ ấm áp mãi nhé.

      Xóa
  65. Em qua thăm anh. Chúc anh ngày mới vui nhe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em buổi chiều nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  66. Em thăm anh - Hôm nay lại thêm món của miền Tây sông nước ngon mà thèm quá nên tuần sau em đi Đồng Tháp họp lớp kết hợp đi Đảo Phú Quốc chơi không biết có được thưởng thức món cá linh bông điên điển không nữa. Chúc anh ngày mới vui nhe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn có chuyến đi vui vẻ và có dịp thưởng thức món cá linh nhé.

      Xóa
  67. mắm cá linh rất ngon! em nghiển lẩu mắm Cá Linh! anh đúng là chuyên gia ẩm thực đó nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ở miến tây mà em, những món ăn dân dã nhưng đậm đà hương vị em nhỉ. chúc em luôn vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  68. Ngày mới thăm bạn,lai rai ly đế với lẩu cá linh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cá linh nhúng dấm bạn ạ, phải uống với đế gò đen và chung bát tràng mới ngon, chúc bạn chiều vui nhiều.

      Xóa
  69. Lâu rồi sang thăm chúc mưng sức khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm, chúc anh buổi chiếu ấm áp nhé.

      Xóa
  70. chời ơi ... đang đói qua thăm Anh ... thấy món cá linh ... sèm chít được , ước gì ngay bây giờ có món này với một tô cơm nóng mà nhem thì thít lắm ... ui ... thèm quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh gửi chuyển phát nhanh cho em nhé, chiều vui em nhé.

      Xóa
  71. ÔI thèm món cá linh điên điển của bạn quá nhưng kiếm đâu ra bi giờ.... ai làm cho ăn nhỉ.... chợ mình có cá linh nhưng không có bông điên điển huhuhuuuuuu

    Trả lờiXóa
  72. Mời anh về Tháp mười là có ngay anh ạ. Chúc anh buổi chiều vui anh nhé.

    Trả lờiXóa
  73. Nhà Mẫn đông khách quá, chen chân không lọt.
    Nilan là người miền Trung nên không biết cá Linh và Bông Điên Diển (hay là Điên Điển) nhưng đọc qua lời giới thiệu món ăn của Mẫn Nilan tưởng tượng có lẽ là rất ngon.
    Buổi chiều thật đẹp Mẫn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người bạn miền trung, cá linh có hình dáng giống với cá lúi ở miền trung (bình định) vậy, và tập tính cũng giống luôn. chúc bạn chiều vui nhé.

      Xóa
  74. Mình qua thăm bạn nè. Nghe bạn kể cũng thấy hấp dẩn rồi.hihihi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình chào bạn và chúc bạn mãi an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  75. Kinh moi ban huu Man den thinh phap...rat huu ich cho cuoc song cua ban...Nam mo Dia Tang Vuong Bo Tat....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người bạn mới, mìn sẻ đến để thỉnh pháp mà. chúc bạn bình an.

      Xóa
  76. Ghé thăm anh để được thưởng thức món ngon nè. Hihihi.
    Em chúc anh chiều muộn an vui nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngon lắm em ơi, ngày mới vui vẻ ấm áp em nhé

      Xóa
  77. Nghe em kể thôi là anh muốn đi mua rượu rồi Mẫn ơi . Thèm quá ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhậu nhiều cái bụng to như cái trống , dù nào treo anh nổi anh Giang Hoa ơi hihihi

      Xóa
    2. Mình cùng nhậu anh nhé, chúc anh mãi an vui.

      Xóa
  78. Ui ! Món cá chế biến này thật hấp dẫn đó anh
    Em sang thăm ,chúc anh buổi chiều mát mẻ thật vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  79. Ghé thăm láng giềng đây . Bạn làm biết bao người thèm rồi kìa hihihi sau món cá linh bông điên điển thì tới món ngon nào nữa đây ta ?

    Trả lờiXóa
  80. Có nhiều bức xúc quanh việc Bộ giáo dục thêm điểm cho mẹ VNAH, Tiền bạc và cuộc sống hay mình kể lại những trò chơi thưở nhỏ hí. Ngày mới vui vẻ bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  81. Sang thăm để thưởng thức món cá linh kho và cá linh nấu canh chua bông súng đây.....gia chủ đâu rồi ra đãi khách đi nè hiiiii...!
    Cuối tuần ngon miệng với món đồng nội nha anh Mẫn ui......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Suốt ngày hôm quua chổ anh cúp điện nên giờ nầy mới trả lời em và các bạn nè, chúc em ngày nghĩ vui vẻ nhé.

      Xóa
  82. Chúc anh cuối tuần bình an, may mắn, nhiều niềm vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn thứ bảy an vui hạnh phúc

      Xóa
  83. Nhiều thông tin hay mà giờ Ninh'blog mới biết. hj
    Sang thăm bạn, mến chúc bạn ngày mới vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh ghé thăm, chúc anh và gia đình luôn hạnh phúc bình an.

      Xóa
  84. Chị nghe nhiều đến bông điên điển nhưng chưa được ăn bao giờ. Cá linh thì giờ mới biết đến tên đấy. Hy vọng có dịp sẽ được ăn. Cảm ơn em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lúc nào về miền tây chị nhỉ, mấm cá linh thì lúc nào cũng có còn bông điên điể thì phải theo mùa chị ạ, chúc chị vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  85. Chúc anh thứ Sáu yên vui và HP nhé

    Trả lờiXóa
  86. Nhìn cá vùng sông nước mà thèm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vùng cao nguyên mổi độ mưa về trên những con suối cũng nhiều cá lắm mà. ngày mới chúc bạn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  87. Em qua thưởng thức món cá linh chiên bột anh nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em dùng cá linh non chiên bột từng tảng vậy mới ngon,chúc em vui vẻ mãi.

      Xóa
  88. Đọc bài viết, thấy bạn diễn tả các món ngon về cá linh mà Kha thấy thèm chảy nước miếng luôn. Không biết khi nào Kha mới được thưởng thức các món ngon đó nữa...hi hi
    Kha sang thăm, chúc bạn ngày cuối tuần thật vui và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn, khi nào bạn vào DT mình sẻ mời bạn một thử nhé. chúc bạn ngày mới an vui nhé.

      Xóa
  89. CÓ GỬI RA BẮC ĐƯỢC KHÔNG ĐỚI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có mắm cá linh là gửi được anh ạ, chúc anh ấm áp mãi nhé.

      Xóa
  90. Ui em chạy mệt đứt cả hơi mới tớ đc chỗ còm. Mây nay em bận quá không sang thăm, nay sang được măm món cá linh thật ngon. hii> Cuối tuần thật vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em nhé, cá linh nấu canh chua bông điên điển nè em, ngày mới an vui ấm áp em nhé

      Xóa
  91. Đọc thấy thèm quá!
    E sang thăm, chúc anh chị cuối tuần đong đầy yêu thương và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  92. Sang thăm anh -chúc anh cuối tuần hạnh phúc nha -
    Quất bài khác đi anh ơi -em chờ để bóc tem đó nha -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, mai anh lại kể về những tró chơi tuổi thơ ngày xưa và bây giờ em ạ, chỉ còn chờ anh chụp vài tấm hình minh họa nử. chúc em ngày nghỉ vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  93. Sang thăm bạn ngắm cá thôi chứ không được măm hiiii...chúc cuối tuần thật vui nhé!

    Trả lờiXóa
  94. Lâu quá mới qua thăm bạn Mẫn. Thấy cá linh mà thèm, nhớ lại thời xưa ỡ Cao Lãnh quá sá! Dạo nầy blog của các bạn tân tiến quá ha ! Nói rõ ràng nơi ở của người tới thăm ! Giỏi ghê ! Chúc Mẫn cuối tuần vui nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn bình an vá hạnh phúc nhé.

      Xóa
  95. Ngay thu bay ghe tham anh day....nuoc mam ngon...ca linh nua phai khong anh...ngay nghi vui nha anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh còn chưa nói đến nước mắm cá linh nửa chứ,, chúc em chúa nhật an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  96. Nghe nói nhiều đến bông Điên Điển mà chưa biết loại hoa đó thế nào? Sao vừa rồi đi Miền Tây, mình lại không nhờ ai chỉ cho xem bông Điên Điển nhỉ? Tiếc thật

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một màu vàng tươi rực rở giửa đồng hoang em
      ạ, ngày chúa nhật vui vẻ ấm áp em nhé.

      Xóa
  97. Sang thăm anh, chúc anh cuối tuần hạnh phúc nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, chúc bạn chúa nhật an vui ấm áp.

      Xóa
  98. Em ghé thăm anh, chúc anh nhiều sức khỏe và luôn hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
  99. Đêm cuối tuần thăm MẪN nè!Chúc an lành nhé.

    Trả lờiXóa
  100. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày chúa nhật an lành

    Trả lờiXóa