Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Nông Dân Rơi Lệ


Nhất sĩ nhì nông tam công tứ thương, một câu nói để chỉ thang bật danh vị trong xã hội ngày xưa  mà ngày nay thì giá trị đó đảo ngược hoàn toàn. Ngày xưa kẻ sĩ được trọng vọng như thế nào thì ngày  nay giới thương gia được như thế đấy.  Nên câu tuc ngử nầy không còn đúng nửa.
Có làm thì mới có ăn. Không dưng ai nỡ đem phần đến cho
Giàu đâu những kẻ ngủ trưa, Sang đâu những kẻ say sưa tối ngày




Nghề nông làm ra hạt gạo nuôi sống hơn phân nửa nhân loại bây giờ khốn đốn vô cùng, bao nông dân ngồi trên đống mồ hôi gạt lệ âm thầm. Đã mang cái nghiệp khó khăn  nhất bây giờ lại là hạng chót trong xã hội, một cái nghề đòi hỏi trên phải biết thiên văn dưới phải tường địa lý chính giửa phải hiểu muôn loài, (nhìn trên trời phải đoán nắng mưa, cúi mặt xuống phải biết rỏ đất địa phèm mặn ra sao, nhìn xung quanh phải thấy bao loài dịch hại như chim chuột, sâu bọ phá hoại mùa màng.)

Riêng vụ hè thu năm nay vào đầu mùa bị hạn kéo dài cây lúa thiếu nước èo ọt ốm yếu, nóng lòng thì vay tiền mua xăng dầu bơm nước lên đồng, giửa vụ bao nhiêu là sâu bệnh, lại vay tiền mua phân thuốc đổ vào, cuối vụ mưa dồn dập làm cho cây lúa ngã nghiêng, khó thu hoạch và giảm năng suất nhiều, và nặng nề nhất là giá lúa rơi tự do, thấp ở mức thê thảm nhất.
Vì cung vượt cầu, ai cũng cần bán lúa để thanh toán tại chổ bao nhiêu chi phí thuê nhân công thu  hoạch,thanh toán  nợ vay sản xuất (phân bón,  xăng dầu,  thuốc trừ sâu, bệnh), được dịp bị thương lái ép giá, đó là cảnh chung  của mọi mùa lúa, còn năm nay có khác, khác về hướng khổ nhiều hơn, giá lúa về mức dưới giá thành, Không bán thì tiền đâu trả nợ, bán thì cầm chắc cái lổ. Nghề làm ruộng là nghề vất vả cực nhọc mà lại bấp bênh nhất. “Ai ơi bưng bát cơm đầy. Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”.
Vắt kiệt mồ hôi, nước mắt cũng chưa chắc đã có được bát cơm đầy. Bởi tất cả còn phụ thuộc vào…ông Trời. Mà ông Trời ở đâu thì chẳng ai biết. Không biết nên mới sợ. Có một câu thần chú đã truyền lại từ bao đời mà không người nông dân nào không biết: “Lạy giời mưa xuống/ Lấy nước tôi uống/Lấy ruộng tôi cày/Lấy bát cơm đầy/Một khúc cá to”…
Đấy, mơ ước muôn đời của người nông dân đơn giản có thế. Họ chỉ cần nước uống, ruộng cày, bát cơm và khúc cá thôi. Vậy mà cái khao khát tối thiểu ấy cũng khó mà có được.
Anh Nguyễn Thanh Bình thuê 4 ha đất để sản xuất vụ hè thu với chi phí khoảng 20 triệu đồng/ha, cộng thêm khoản tiền thuê đất 5 triệu đồng/ha thì tổng chi phí mỗi ha khoảng 25 triệu đồng. Anh vừa thu hoạch 22 tấn lúa, với giá bán 3.800 đồng/kg thì anh lỗ khoảng 20 triệu đồng. Anh nói “Tôi đang nợ ngân hàng, nợ đại lý vật tư nông nghiệp. Với giá lúa kiểu này thì nông dân chết đứng, nợ nần chồng chất...”
Tại nhiều nơi ở Đồng Tháp, lúa tươi thu mua tại ruộng chỉ có giá 3.500 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Mang  nói như than: “Tôi trồng hơn 1ha lúa, tới vụ thu hoạch kêu mỏi miệng không thương lái nào tới mua. Mấy ngày qua lại gặp mưa, ruộng lúa ế đồng loạt nảy mầm thành mạ, coi như lỗ nặng và mang nợ rồi”.
Những người hàng xóm của ông chọn giải pháp… lùa vịt xuống ruộng cho vịt ăn lúa. Tuy nhiên, mỗi ha có đến trên dưới 5 tấn lúa chín rục nên vịt cũng ăn không hết, đành bỏ luôn.
Lại một vụ lúa nữa nông dân Đồng Tháp phải đối mặt với khó khăn khi giá lúa giảm thê thảm, dù quá rẻ nhưng áp lực chi trả chi phí buộc người dân phải bấm bụng bán lúa.
Vẩn còn hơn những người nhìn đồng lúa vàng trỉu hạt  mà không có máy liên hợp hay nhân công thu hoạch.
Mấy ngày nay, đi đâu cũng thấy nông dân “tụm 5, tụm 3” ở bờ ruộng than thở: Lúa chín đỏ đồng mà không tìm được máy gặt đập. Chủ ruộng tranh giành máy gặt đập với chủ ruộng kia. Trên các cánh đồng không tìm ra một bóng nhân công gặt lúa bằng thủ công.
Ông Lê Văn Hải than vãn: “Lúa của tôi chín hơn 3 ngày nay, dưới đất hạt lúa rụng đỏ mà chủ máy cứ hứa ngày này qua ngày kia. Họ quen biết nhau rồi là được cắt trước”. Hiện tại, ông Hải còn 1,5 ha lúa IR 50404 nhưng chưa kêu được công gặt. Gần đó, ruộng lúa 0,8 ha của ông Trương Văn Sáu vừa gặt xong trong đêm.
Ông Sáu vui mừng: “Hên quá! Lúa cắt được là mừng rồi. 5 - 6 ngày nay, gia đình chúng tôi đeo theo máy gặt đập suốt mới năn nỉ họ cắt được. Chứ ở nhà đợi đến lượt thì biết chừng nào”. Đeo ngày lẫn đêm nhưng ông Nguyễn Văn Mạnh vẫn chưa tìm được máy gặt đập. Lúa chín khô cả cây, trời thì “sáng nắng chiều mưa” khiến ông không yên.
Ngày 16-6, nhiều nơi ở ĐBSCL tiếp tục có mưa trên diện rộng khiến việc thu hoạch lúa tiếp tục bị trì trệ. Ông Lâm Văn Tươi, canh tác 12 công lúa lo lắng: “Đến nay lúa đã quá ngày thu hoạch khoảng một tuần nhưng không thể cắt được do ngày nào cũng có mưa. Nếu như những ngày trước thương lái trả giá 4.300 đồng/kg lúa tươi hạt dài, thì nay bỏ chạy không mua vì chê lúa bị mưa làm đổ ngã, ướt đẫm, không đạt chất lượng. Tình hình này nông dân thua trắng”.
Không chỉ ông Tươi, hàng loạt hộ khác cũng mất ăn mất ngủ vì lúa bị mưa dầm hành hạ. Ông Đặng Hùng Cường,) đứng ngồi không yên khi chứng kiến 19 công lúa hè thu bị mưa quần tơi tả. “Hơn 5 ngày qua máy cắt chực chờ tại ruộng nhưng không thể thu hoạch lúa do ngày nào cũng có mưa. Từ lúa đứng thì nay lúa bị đổ ngã hàng loạt, sẽ khiến chi phí thu hoạch tăng cao, cộng với lúa thất thoát nhiều, chất lượng giảm… đồng nghĩa giá bán giảm theo. Vụ này nông dân coi như lỗ nặng” - ông Cường than.
Ông Trần Điền Lan, Trưởng ấp cho biết, kế hoạch đề ra là giữa tháng 6-2013, toàn bộ 242ha lúa hè thu ở ấp sẽ thu hoạch dứt điểm. Thế nhưng mưa dầm xuất hiện đã phá hỏng tất cả, bởi tiến độ thu hoạch mới đạt 40% diện tích; 60% diện tích còn lại liên tục trì hoãn do mưa khiến máy không cắt được và thương lái cũng không chịu mua lúa ướt sũng. Nhiều hộ dân nóng lòng nên đem máy bơm ra ruộng rút nước mưa nhưng không hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Thành thu hoạch cả chục tấn lúa đã hơn một tuần mà chẳng có ghe mua lúa nào tới hỏi. Ông Thành nói: “Giá thấp nhưng muốn bán cũng không dễ. Một số thương lái chỉ đến ngã giá cho qua loa, mua được thì mua, không thì xô ghe đi”.
Còn bà Đặng Thị Huệ buồn bã: “Vì phải trả tiền vật tư nông nghiệp, chi phí gặt đập nên tôi phải bấm bụng bán lúa IR50405 với giá 3.800 đồng/kg. Dù giá này cầm chắc lỗ nhưng nếu trữ lại thì không có điều kiện phơi sấy”.
Ở đâu tình trạng vắng bóng thương lái cũng diễn ra tương tự. Nhiều nông dân đã thu hoạch lúa chất đống trên đường nhưng thương lái chẳng thấy đâu. Ông Dương Hoài Nam cho biết, thu hoạch 10ha lúa được 80 tấn nhưng cả tuần nay không bán được. “Tuần trước thương lái bỏ tiền cọc 10 triệu đồng mua lúa giá 4.150 đồng/kg. Khi thu hoạch xong gọi điện họ không tới, nay họ bảo chỉ lấy lúa nếu đồng ý với giá 3.600 đồng/kg” - ông Nam bức xúc.
Theo tính toán của nông dân, giá thành sản xuất lúa vụ hè thu này khoảng 4.100 - 4.500 đồng/kg. Giá lúa hiện nay chỉ còn 3.150 - 3.500 đồng/kg, tất cả đều bị lỗ khoảng 1.000 đồng/kg. Những người sản xuất càng nhiều thì càng lỗ nặng.
Các huyện phía Tây của tỉnh đang bước vào thu hoạch vụ lúa hè thu 2013. Năng suất khá cao nhưng giá lúa lại giảm mạnh, trong khi chi phí sản xuất tăng khiến người trồng lúa không khỏi lo lắng. Và cũng có một nghịch lý là lúa chín rục ngoài đồng nhưng máy gặt đập liên hợp không đủ đáp ứng nên nông dân như “ngồi trên đống lửa”.
“Mấy ngày nay thương lái nói giá lúa, gạo đang giảm mạnh. Tuần trước, giá lúa IR 50404 được 4.200 - 4.300 đồng/kg, nay chỉ còn từ 3.900 - 4.000 đồng/kg lúa đẹp, lúa xấu chỉ còn từ 3.700 - 3.800 đồng/kg. Giá thấp như vậy mà thương lái không chịu mua”.
Vụ này gia đình tôi sản xuất 0,5 ha lúa IR 50404, năng suất 35 giạ/công.  Chi phí cho mỗi ha lúa từ 17 - 18 triệu đồng. Với giá lúa hiện nay, lợi nhuận chỉ còn khoảng 3 - 4 triệu đồng/ha. Trong khi đó, một vụ sản xuất lúa phải mất khoảng 3 tháng mới cho thu hoạch. Tính ra, mỗi tháng thu nhập của gia đình khoảng 1 triệu đồng, không đủ chi tiêu trong cuộc sống thường ngày. Biết làm sao.
 Kiếp tằm phải nhả tơ. người nông dân chưa bao giờ được sung sướng và thôi lo lắng, không biết các quan lúc cầm tiền tỷ ăn chơi, đánh bài, cá độ. có nghĩ đến người nông dân một nắng hai sương, có nghĩ chén cơm mình đang ăn là của họ, đáng ra người được hưởng sự xa hoa là người đã làm ra hạt lúa chứ không phải mình không..
“Từ đất, chắt chiu phù sa nhựa sống của đời để tạo nên hương hoa dâng hiến cho người, cây lúa trĩu nặng ân tình và vẻ đẹp không lời trong hạt gạo trắng ngần như một báu vật cho con người. Nó là hình tượng số phận con người nếm trải tủi nhục, đắng cay, nuối tiếc, đớn đau:
Tiếc thay hạt gạo trắng ngần
Đã vo nước đục lại vần than rơm”

256 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Người nông dân khổ lắm anh ạ, một sào ruộng người nông dân sau khi trừ đi chi phí chỉ còn lãi khoảng chưa đến 500 ngàn vậy mà mất hơn 3 tháng chăm sóc. Vì thế nông dân bao giờ cũng nghèo cả.

      Xóa
    2. Anh là nông dân nè. muốn có 500.000 lãi đó em phải bỏ ra quá nhiều công sức+ thời gian và vốn đầu tư nửa. cám ơn em đồng cảm, chúc em ngày mới vui vẻ an lành.

      Xóa
    3. Tem cho em nhé. vui em nhé.

      Xóa
    4. hiii
      Vậy là anh nông dân gặp chị nông dân rồi, HD cũng nông dân đó.

      Xóa
    5. Chị nông dân nầy ở đâu thế, cho đồng tháp biêt đi

      Xóa
    6. Em ở Châu Đức BRVT đó.
      Chổ em cũng không đến nỗi như ĐT vì ruộng còn ít nhưng người nông dân vẫn cơ cực vì không bỏ được ruộng đồng (mà nếu bỏ cũng chẳng biết làm gì...hichic)

      Xóa
    7. Ở đâu cũng VN thôi em à, khổ vẩn khổ thôi, ngày mới vui em nhé.

      Xóa
  2. Một bài viết chia sẻ với những người một nắng hai sương mang cho đời vị dẻo ngọt thật sâu sắc, em cũng từng là nông dân xin được chân thành cảm ơn anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh là nông dân Đồng Tháp đây, cám ơn em đồng cảm và chúc em ngày mới với nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  3. Chẳng biết nói gì hơn chỉ chia xẻ những nỗi lòng cùng người nông dân nhé . Hãy nhớ đến họ khi bưng chén cơm lên bạn nhé . Chúc chiều vui nhiều Mẫn nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ em mới để ý chử VINHTHIENTUONG , làm em nhớ lại là tên một cửa hiệu ớ Sadec, Cám ơn anh đến thăm và cảm thông cho những cơ cực của người nông dân, chúc anh ngày mới an vui hạnh phúc.

      Xóa
  4. Các bác nông dân đọc được bài này của anh sẽ rất cảm động, em nghe mùa vàng vừa qua bà con nông dân phía bắc bị thất bát vì giống lúa mới, thật thương bà con mình " bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" mà đến mùa vẫn trắng tay....

    Chúc anh chiều an lành nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để thành công thì ngoài những yếu tố NƯỚC, PHÂN, CẦN, GIỐNG ra còn phụ thuộc hoàn toàn vào ông trời nửa em ạ. Cám ơn em có chia sẻ với ông dân, chúc em mãi mãi vui vẻ nhé.

      Xóa
  5. Công việc của tôi có 11 năm qua gắn với người nông dân đấy. Khi chuyển công tác tôi cũng có viết về họ nhưng không viết được "nhiều chuyện" giống như bạn đâu. Cảm ơn bạn đã có sự hiểu và đồng cảm với người nông dân nhiều đến thế. Bài tôi viết đã đăng trên blog của tôi rồi nhưng đọc bài này của bạn tôi lại muốn chép vào đây một lần nữa để bày tỏ tình cảm và sự khâm phục của mình đối với người nông dân. Bạn hãy cho phép nhé!
    Một thời gắn bó với nông dân
    Thấu hiểu nông dân gấp bội phần
    Áo sũng mồ hôi khi nắng hạn
    Mắt khô dòng lệ lúc mưa vần
    Thời cơ thuận lợi làm mau chóng
    Hoàn cảnh khó khăn khắc phục dần
    Tình nghĩa xóm làng luôn thắm đượm
    Ngàn năm vẫn giữ đức chuyên cần.
    Chúc bạn mạnh khỏe và tiếp tục có những bài viết hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có đồng hành với nông dân mới cảm nhận những giọt mồ hôi rơi trên chén cơm một cách trọn vẹn bạn ạ. chúc bạn luôn an vui nhé.

      Xóa
  6. đời sống nhà nông rất nhọc nhằn cực khổ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nông dân là giai cấp cuối cùng trong xã hội mà.
      Ngày mới chúc chị an vui ấm áp.

      Xóa
  7. KH không hiểu sâu về cuộc sống của người nông dân,nhưng ngày còn nhỏ KH đã chứng kiến những người nông dân hàng ngày quần quật trên cánh đồng,vất vả,khổ sở nhưng kết quả lao động thì lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. KH chia sẻ những nỗi khổ của người nông dân vn qua bài viết của Anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cựcc khổ trăm bề để bị đè ép từ nhiều phía, tủi thân quá. chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  8. Anh đã thông cảm, chia sẻ và thấu hiểu những khó nhọc của người nông dân. Mặc dù nhiều năm gần đây, các nhà khoa học và các cấp nhà nước đã cố gắng cải thiện đưa KHKT vào sản xuất nhưng xem ra đời sống của họ vẫn bấp bênh vô cùng. Ngày cuối tuần, chúc anh có nhiều niềm vui và hứng khởi những bài viết nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình là một nông dân mà bạn, cũng có những nhà khoa học tâm quyết đấy như TS Mai Thành Phụng, PGS Phạm văn Ba, TS Nguyễn Bảo Vệ..v.v. nhưng vẩn còn thiếu nhà nước nửa. chúc bạn luôn vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  9. CẢM THÔNG VỚI NỖI KHỔ CỦA NÔNG DÂN NHƯNG BIẾT LÀM SAO ĐƯỢC . BUỒN NHIỀU

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh đồng cảm với nông dân. chúc anh an lành mãi

      Xóa
  10. Ai ơi bưng bát cơm đầy
    Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần
    Chưa bao giờ người nông dân hết vất vả anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vất vả nhất, thu nhập thấp nhất, rủi ro nhiều nhất. chúc em ngày mới vui vẻ nhé.

      Xóa
  11. Sang thăm nhà.đọc bài viết thật sâu sắc.
    (Bán mặt cho đất bán lưng cho trời)Người nông dân thật vất vả bạn nhỉ?Đêm an lành bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn chia sẻ, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  12. Quê em cũng chính là vùng ĐBSCL nhưng đọc bài anh viết mới chợt nhận ra mình vô tâm thật, nhữnh hôm nắng gay gắt, em còn ước mưa đi mưa đi cho trời mát, nhưng mưa rồi có người mất cả bát cơm manh áo...Quen nhìn...cảm cái đẹp của đồng lúa trĩu vàng mà lại quên "cảm" cái khổ sở của người nông dân khi thời tiết khắc nghiệt, khi công sức bỏ ra mất trắng...Cảm ơn anh đã cho mọi người, và riêng em hiểu thêm "vị mặn" của một bát cơm ngon...

    Trả lờiXóa
  13. Nông nghiệp, nông thôn, nông dân ...vẫn còn khó khăn bác nhỉ, thương thật !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thật tình với bạn, nông dân nhìn gói hổ trợ 30.000 tỷ cho bất động sản mà thèm rỏ dải. chúc bạn ngày 2mo7i1 an vui ấm áp.

      Xóa
  14. Nông dân vất vả lắm ai ơi!
    "Môt nắng hai sương" suốt cả đời
    Lúa mà "mất giá" buồn rơi lệ
    Thương gia bạn hỡi nghĩ lại thôi!
    Sang thăm Bạn, chia sẻ nỗi buồn với nhà nông và mong các nhà thương gia cùng giúp đỡ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mổi năm chỉ có hai lần
      Lúa mà mất giá khổ thân mọi bề
      Tủi thân cuộc sống nhà quê
      Mồ hôi nước mắt đem về hạt cơm.
      Mổi người mổi lo quyền lợi cho mình, chỉ mong nhà nước có giải pháp thôi. chúc bạn chiều vui nhé.

      Xóa
  15. Trước giờ Nông Dân vẫn khổ nhất đó MẪN.chào bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính giai cấp làm nên lịch sử lăn lộn trong vòng khổ ải anh nhỉ. chúc anh buổi chiếu bình yên.

      Xóa
  16. Nông dân một nắng hai sương làm ra hạt lúa.Lúa nhiều đáng ra phải mừng vui nhưng họ lại chẳng được vui vì không người thu mua, vì giá bán thấp, vì lỗ lã...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng đường rồi biết làm sao hả bạn, chúc bạn buổi chiều nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  17. Em cũng là con nhà giáo cháu nhà nông nè anh!
    em hiểu được nổi khổ này ...đọc bài viết rất thật cảm ơn anh!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà nông cực lắm em ơi. chúc em vui mãi nhé.

      Xóa
  18. Ngày mới nhiều may mắn Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn buổi tối an lành nhé.

      Xóa
  19. Bản thân chị là nhà giáo,gốc nhà nông:suốt đời vất vả!
    Ngày xưa:
    Nhất sĩ nhì nông,
    hết gạo chạy rông
    nhất nông nhì sĩ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả sĩ cả nông
      Thua thằng thương lái
      Lúa nằm đợi mãi
      Nó bảo rằng không.
      Chúc chị luôn an vui nhé.

      Xóa
  20. Ghe tham anh cung cam nhan ve nguoi nong dan.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em chia sẻ nổi buồn của nông dân. chúc em mãi vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  21. HG sang thăm và bắt tay làm quen cùng anh . blog được trang trí rất đẹp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được làm quen với bạn, chiều an lành bạn nhé.

      Xóa
    2. HG cũng xuất thân là con nhà nông , ngày xưa cũng từng lên rừng khai khẩn đất đai để trồng lúa và cũng đã từng kinh qua nỗi vất vả cực nhọc của nghề nông ,cũng từng nhìn thấy ba má bán lúa non cho thương lái vì thiếu thốn ... đọc bài viết này của anh nghe nao cả lòng . Bây giờ làm gì cũng bằng máy nên nông dân ít nhiều bị lệ thuộc , nếu như nhìn trở lại ngày xưa mỗi khi đến vụ các bồ đập lúa nằm đầy trên đồng thì việc lúa phơi đồng chắc là khó xảy ra phải không ạ ?

      Xóa
    3. Bạn ơi, ngày xưa năng suất chỉ khoảng 4t/hecta thôi, đập bồ thì lâu lắm, lúc đó thị trường không quan trọng, phần lớn là tự cung tự tiêu. bây giờ đòi hỏi chất lương cao hơn, thời gian từ gặt cho tới vô kho ngắn để bảo đảm độ đồng đều của hạt gạo, và độ nguyên hạt, nếu phơi đồng lâu ngày khi xay xát hạt gạo bị gảy và màu hạt gạo bị "vàng hơi" nên phải dùng máy thu hoạch. và dẩn đến lệ thuộc vào máy móc nhiều quá, phải nông dân có tiền đầu tư đủ hết thì không khó khăn lắm. cám ơn bạn chia sẻ, chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  22. Được dạy từ nhỏ nên Ong luôn biết: dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần, vẫn dạy tụi nhỏ ăn cơm không được bỏ dở,bát không dính lại hạt cơm nào,thức ăn thừa thì bỏ đỡ thấy tiếc hơn.Thầy cũng dạy bữa ăn bưng bát cơm phải biết nói lời cám ơn với trời, đất với người lao động.
    Còn muốn bỏ cái "Oằn lưng gánh ..." - khó lắm bác ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giửa cái thời duy vật biện chứng nầy ...
      Chúc bạn buổi tối an lành bạn nhé, rất hân hạnh chào đón bạn.

      Xóa
  23. Xin chia sẻ nỗi gian lao vất vả của nhà nông với bạn. VN là một nước nông nghiệp , mong sao nhà nông sớm được thoát cảnh khổ nghèo bạn nhỉ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn chia sẻ, Là một nước nông nghiệp nhưng nông dân luôn là lớp bị đè ép nhất, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  24. Anh viết về đề tài này hơn cả người viết ký chuyên nghiệp, số liệu, dẫn giải v.v.v. hơi bị...Tuyệt! Em xuất thân từ một gia dình nông thôn nên hiểu nỗi khổ của người nông dân lắm anh. Nhưng thương người ta vậy mà mỗi khi đi mua gọi giá mắc lại....nhăn mặt! Tại sao vậy ta?. Gian thương lấy hết lợi nhuận của người nông dân anh ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giọt mồ hôi của người nông dân rơi xuống cho túi thương buôn đầy thêm.

      Xóa
  25. Anh viết về đề tài này hơn cả người viết ký chuyên nghiệp, số liệu, dẫn giải v.v.v. hơi bị...Tuyệt! Em xuất thân từ một gia dình nông thôn nên hiểu nỗi khổ của người nông dân lắm anh. Nhưng thương người ta vậy mà mỗi khi đi mua Gạo với giá mắc lại....nhăn mặt!?. Tại sao vậy ta?. Gian thương lấy hết lợi nhuận của người nông dân rồi, anh ơi!

    Trả lờiXóa
  26. Một bài viết rất chân tình, có hiểu biết rõ ràng về đời sống nông dân. Ủa, sao giai cấp này lại khổ trong cái THỜI LÊN NGÔI của họ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chịu nhiều gian khổ, nhiều rủi ro mà khổ nhất, cực nhất, bị chèn ép nhất. chúc anh luôn an lành nhé.

      Xóa
  27. Người nông dân cơ cực lao động vất vả để làm nên lúa gạo mà suốt đời vẫn cơ cực ,thật đau lòng anh nhỉ ?
    Chúc anh buổi chiều an lành vui vẻ hp đong đầy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn em đồng cảm, một an ủi cho nông dân nhiều. chúc em luôn ấm áp nhé.

      Xóa
  28. Thiết nghĩ người VN mình không thể không nhớ tới người nông dân được , nhất là những người có chức có quyền ăn trên ngồi trước phải nghĩ đến họ nhiều hơn Mẫn nhỉ . Vì dù gì đi nữa thì thức ăn chính của người VN vẫn là cơm mà cơm thì từ bàn tay người nông dân cần cù chịu thương chịu khó mới làm ra nó tại sao họ không nhớ tới câu " ăn quả nhớ kẻ trồng cây " để có những chính sách thiết thực hơn nhằm giúp cho người ND thấy dễ chịu hơn trong công việc sản xuất của cải cho toàn xã hội mà có đến 100% người dân trong nước đang hằng ngày dùng tới . Chia xẻ cùng Mẫn những trăn trở này nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ họ chỉ lo "bất động sản, cổ phiếu" thôi.
      Cám ơn anh chia sẻ, chúc anh luôn an lành hạnh phúc nhé,

      Xóa
  29. Bài viết hay, dẫn chứng đầy đủ, rất thuyết phục. Các bác lãnh đạo có biết ko, hay quá biết mà ko giúp gì được cho nông dân, họ là người làm ra hạt ngọc của trời nhưng sao khổ quá anh ạ.
    Chúc anh luôn vui và thảnh thơi cuối tuần nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì nhóm lợi ích mà, lảnh đạo biết, thậm chí biết rất rỏ nhưng lợi ích nhà nông làm sao bằng lợi ích của họ. chúc bạn bình an vui vẻ mãi nhé.

      Xóa
  30. Nhiều người LO lắng, trăn trở, chia sẻ, cảm thông với người nông dân đấy là những tín hiệu tốt lành! Người nông dân như được tiếp thêm sức mạnh, tin tưởng vào tương lai...!
    Cuối tuần TH chúc anh Mẫn có nhiều niềm vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều người quan tâm chia sẻ là một chứng minh tình người vẩn còn đây, thật ấm lòng dù ngoài kia trời giông bảo em nhỉ, chúc em ngày cuối tuần vui vẻ ấm áp nhất.

      Xóa
  31. được mùa rớt giá, được giá thì lại mất mùa ... điệp khúc ấy xoắn vào nhau mấy chục năm nay rồi, nói là tam nông, tứ nhà nhưng thực ra vẫn chưa đáp ứng được, chưa cải thiện là mấy anh ạ, chưa nói trong nông nghiệp hiện nay đang manh nha lợi ích nhóm vốn bại hoại nhiều nơi, nhiều ngành nghề rồi, ở ta vẫn bị hạn chế là 45% khâu phân phối vẫn thuộc về tư thương (thương lái) thao túng, chia sẻ với anh chút chút vậy, kính chúc anh vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điệp khúc được mùa rớt giá luôn ám ảnh những người sản xuất anh ạ, vì qui luật thị trường mà, chỉ mong cấp nhà nước quan tâm thì mới khá hơn được, cám ơn anh chia sẻ và chúc anh ngày cuối tuần an vui anh nhé.

      Xóa
  32. thời nào người nông dân một nắng hai sương cũng vất vả nhất anh nhỉ? cuối tuần vui vẻ a nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nông dân luôn là hạng thấp nhất mà, thua thiệt mọi mặt dù là người làm ra hạt gạo nuôi sống bao con người. thật nghịch lý. chúc em ngày cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  33. Em chào anh! Rất lâu rồi em mới trở lại blog. Em chúc anh sức khỏe và có nhiều niềm vui anh nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá lâu không gặp em, mừng em trở về với trọn vẹn tình cảm ngày xưa , chúc em bình an và ấm áp.

      Xóa
  34. NÔNG DÂN úp mặt cho đất, bán lưng cho trời..
    lâu rồi mới sang chơi nhà chúc em luôn khỏe vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được đón anh trở lại, chúc anh an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  35. Nói gì thì nói từ bao đời nay người nông dân vẫn vất vả nhọc nhằn nhất"một nắng hai sương" nhưng chẳng đủ ăn đủ mặc, bài viết rất thực cảm thông với nổi khổ mà người dân phải chịu, ghé thăm anh chúc buổi tối thật vui!

    Trả lờiXóa
  36. Ghé thăm người chăm chỉ
    Chúc giấc ngủ thật ngon...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị ghé thăm, chúc chị an lành hạnh phúc mãi.

      Xóa
  37. "Phi thương bất phú " mà anh ,mãi mãi là như vậy vì người nông dân chỉ lãi một và con buôn lãi đến mười khi sức lao động bỏ ra thì ngược lại .

    HN chúc anh ngủ ngon .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói quá đúng, Thương buôn mặc sức thao túng thị trường, hưởng hết lợi nhuận . chúc em an vui cuối tuần em nhé

      Xóa
  38. Cuối tuần vui thật nhiều Anh nhé

    Trả lờiXóa
  39. Những trang sử oai hùng đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta là nông dân.những người chịu nhiều thiệt thòi gian khổ nhất cũng là người nông dân.Ba mẹ mình cũng là nông dân.Trải qua những tháng năm gian khó của đời mình cũng nông dân.Tuy hiện tại Q không còn làm ruộng nữa,nhưng quanh mình đang tiếp xúc hàng ngày cũng vẫn là người nông dân.Q rất đồng cảm với bài viết của bạn.Mẫn đã chia sẻ một bài viết hết sức hữu ích.Cuối tuần bình an nhé bạn!

    Trả lờiXóa
  40. Mình sinh ra và lớn lên giửa đồng xanh bát ngát, luôn gắn bó với hương lúa đồng quê, bây giờ nghĩ lại thấy buồn, nông dân là nòng cốt trong đấu tranh cách mạng, để bây giờ thương lái hưởng lợi trên mồ hôi chất phát thật thà. cám ơn bạn chia sẻ với mình, chúc bạn chiều cuối tuần vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  41. Anh ơi...em sang thăm anh đây ah.Cuối tuần chúc anh luôn vui ,mọi sự may mắn anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em nhé, cám ơn em, chúc em thứ bảy tuyệt vời

      Xóa
  42. Thời @ nhiều giao thông liên lạc
    Lúa xuất khẩu rồi hốt bạc -bà con
    Cứ trồng đi chăm bón thấu mỏi mòn
    Tiền cả đó ngọc thực của đồng ruộng
    .
    Nào thu hoạch ..ơ ...ai trồng lấy chịu
    Tiền túi ông đâu phải túi của tôi
    Chuyện gặt đập hay hạt lúa mồ hôi
    Giàu đến nơi -nông dân ơi ...xuất khẩu ......
    ....
    ĐÂY CŨNG MỘT VẤN ĐỀ ANH NHỈ ???
    Anh MẪN với chị THUỶ -mà làm nông dân á /-em đang bắt cua ở mương bên cạnh đó ...hehe.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúa xuất khẩu thì thương nhân hốt bạc
      Còn Nông dân nghèo mãi cứ xát xơ
      Xong rồi vụ lúa nét mặt bơ phờ
      Bao nhiêu lời lãi biết vào tay ai
      Anh là nông dân thứ thiệt mà, anh đang canh tác 0,5h ruộng lúa, chúc em chiều cuối tuần thật ấm áp nhé.

      Xóa
  43. Được đọc một bài viết mà thấy đủ cả Đắng-cay - cơ - cực của người nông dân. Thấy cả chiều sâu của một tấm lòng- anh là nông dân cày giỏi cả trên đồng ruộng lẫn trên trang viết. Kim Dung rất xúc động, đồng cảm xúc vì các bài viết ở trang nhà anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn chia sẻ với mình, cũng như với mọi người nông dân ngày nay, chúc bạn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  44. Đắng cay cơ cực của nhà nông thì rõ rồi, nhưng sao không có người đầu tư thêm máy móc nông nghiệp cho bà con? vai trò điều tiết của nhà nước ở chỗ nào?

    Trả lờiXóa
  45. Máy móc cơ giới thì tiền tỷ mà nông dân thì manh mún lấy đâu ra tiền đầu tư, vay ngân hàng lãi suất >1% mổi năm làm việc mấy ngày theo mùa mà tiền lãi thì đóng đủ 12 tháng, phải chi có chương trình ưu đải rộng rải cho dân, Để giải cứu bất động sản nhà nước dùng >30.000 tỷ, còn mua lúa tạm trử giúp giảm ứ động cho nông dân thì chỉ 1 triệu tấn, vừa đủ cho 1 tỉnh Đồng Tháp vụ hè thu nầy, mà rất nhiêu khê, nông dân ế lúa thì nhà nước mua gạo, rốt cuộc lại rơi vào tay thương lái mà thôi. Cám ơn chị đồng cảm, chúc chị luôn an lành.

    Trả lờiXóa
  46. Nông dân chân lấm tay bùn
    Tháng mưa tháng nắng ôi buồn làm sao
    Cho dù thuận lợi thế nào
    Đến khi trúng vụ còn bao nỗi niềm
    Giá thì cứ rớt triền miên
    Bao nhiêu cay đắng ưu phiền nào nguôi .
    Vài dòng đồng cảm với nỗi vất vả của nông dân .
    Chúc Mẫn ngày nghỉ luôn vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị đã chung lòng
      Nông dân gian khổ chỉ mong vụ mùa
      Lúa nhiều chẳng thấy ai mua
      Bao nhiêu khoản nợ biết đùa cho ai
      Chúc chị chúa nhật an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  47. Hôm nay em mới đọc bài này của chị . Nói về người nông dân, em nghĩ họ là những ng chịu nhiều vất vả nhất. Và cũng chịu nhiều thiệt thòi nhất. Để trồng ra đc củ khoai, để cấy ra đc hạt thóc, họ phải tần tảo sớm hôm ngoài đồng. CHưa kể mùa màng thất bát...rồi chịu ép giá từ những nhà thu mua...trong khi giá phân bón, thuốc trừ sâu thì luôn tăng liên tục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi thứ đầu tăng, kể cả chỉ số giá tiêu dùng mà hạt lúa thì bị chèn ép giá rẻ để phần chenh lệch vào túi tư thương em ạ, chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  48. Nông dân là thành phần dân số đông nhất VN, có nhiều ruộng đất nhất VN, nhưng cũng khổ nhất VN.

    Nhất sỹ nhì nông
    Hết gạo chạy rông
    Nhất nông nhì sỹ!

    Nông luôn là số một.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "nông luôn là số một"
      Khổ số một
      nghèo số một
      chúc bạn chúa nhật an vui nhé.

      Xóa
  49. Thương quá anh ơi, từ bao đời nay người nông dân vẫn chịu nhiều cơ cực như vậy. Họ chỉ được an ủi qua những bài thơ, những lời "có cánh" khi cần có người dấn thân vào nơi nguy hiểm thôi.
    Ở nơi em (Quỳ Hợp, Nghệ An), lúa vụ này đang ở giá ổn định là 6 500 - 7 000/kg đó anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúa 6500-7000/kg là lúa gì vậy em, (đặc sản). Nông dân đã no bánh vẻ rồi, cám ơn em chia sẻ, chúc em chúa nhật vui vẻ nhé.

      Xóa
  50. Ồ , trăn trở , thiên tai thì mất mùa Bắc còn được mùa Nam chứ chính sách sai thì mất mùa toàn diện ...ặc ặc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói quá chuẩn nhé. thiên tai chỉ cục bộ vùng miền còn chính sách trải rộng khắp giang san em nhỉ, chuá nhật thật vui em nhé.

      Xóa
  51. "Nghề làm ruộng là nghề vất vả cực nhọc mà lại bấp bênh nhất."
    Đọc bài viết này Kha cảm thấy lòng mình se thắt, đáng lẽ ra nông dân là người làm ra hạt lúa, họ phải được hưởng thành quả và được sống sung sướng chứ. Ai ngờ đâu, trái ngược lại chính người nông dân lại gánh lấy cái khổ. Đây chính là sự bất công trong xã hội ta hiện nay, mà không biết khi nào có thể giải quyết được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tầng lớp cuối cùng trong xã hội ngày nay đó em, nông dân là hạng chót , cám ơn em hiểu cho thân phận của lớp cùng đinh nầy, chúc em chúa nhật nhiều niềm vui em nhé.

      Xóa
  52. Những người nông dân thật vất vả, thương lắm cơ!
    Ninh'blog sang thăm, mến chúc bạn những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh chia sẻ nổi cực khổ nầy, chúc anh và gia đình chúa nhật an vui.

      Xóa
  53. Chào anh ! sang thăm anh bluận 100 vừa tròn , con sô hên , cảm ơn anh thăm em chúc anh chị luôn an vui , blog anh đẹp trang nhã ấn tượng , thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm, anh chúc em luôn vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  54. Người nông dân có bao giờ được sung sướng đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ trước muôn đời cho đến mãi về sau, nông dân là thế đấy.

      Xóa
  55. Anh Mẫn là nông dân à, trách chi em thấy anh Mẫn đảm đang quá, mà anh Mẫn ơi, người ta không mua lúa thì nông dân cứ phơi cho thật khô rồi để dành năm này qua năm kia bán cũng được, em thấy ở quê em làm thế đấy, lo gì bán hổng được hả anh. Chủ nhật vui nhiều anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao giờ bán cũng được em à, nhưng bây giờ tiền đâu trả nợ, cứ đóng lãi mãi sao??? cái cảnh ăn trước trả sau khổ lắm em ơi. chúc em chúa nhật vui vẻ thật nhiều.

      Xóa
  56. Anh à, em cũng đang thương cho Cậu và các em họ Ngoãi của em, năm nay lại thiếu nợ nữa rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng chung thuyền mới thấu hiểu nổi khổ của nhau em à. chúc em chiều chúa nhật an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  57. Có cảm nhận cùng với người nông dân...mình mới quý trọng nó...anh nhỉ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thấy cơ cực mới quí hạt gạo mà em. chúc em chúa nhật vui vẻ nhé

      Xóa
  58. cuộc sống nhà nông là vậy , được mùa thì no ấm, mất mùa rớt giá thì lo lắng, có làm nông mới biết công việc cực nhọc, vất vả như thế nào, có vậy mới trân quý những gì minh làm ra, anh giữ sức khỏe nha, chúc vui và bình yên mỗi ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em chúa nhật nhiều niềm vui em nhé.

      Xóa
  59. Sang thăm anh Mẫn đọc bài này bổng nhớ bài học thuộc lòng hồi đó :
    Sĩ Nông Công Thương bồn nghề
    Chỉ nghề thương mãi mới xuê cửa nhà
    Bán buôn vốn một lời ba
    Trước là chú lái, sau là phú thương.......
    Cho nên nhà nông tuy có công trồng ra cây lúa để cho phú thương, chú lái có cái mà buôn cũng không được xếp vào hàng thứ nhất !Luôn cực khổ nhưng khi cầm chén cơm có ai nghỉ đến nhà nông đâu mà chỉ nghỉ đến xem cái tiệm bán gạo nào rẻ và ngon thôi, thực tế là vậy đấy ...cho nên buồn mà chi anh ơi, sầu mà chi anh ơi ...!Chúc anh luôn vui nhé !

    Trả lờiXóa
  60. 555 không thống nhất ý kiến nghề nông là nghề khổ cực nhất. Tuy là "bán mặt cho đất bán lưng cho trời" vất vả cực nhọc nhưng nghề nào là nghề không vất vả đâu. Lúa của họ rớt giá thì bất động sản cũng đang bất động kìa. Một ông vua liệu có giấc ngủ sâu của người nông dân? Mỗi người mỗi nghề tạo thành lao động xã hội. Ngày xưa mưu cầu của nông dân là không bị đói, ngày nay mưu cầu của nông dân là giàu. Mỗi thời nhận thức một khác nhau nên câu ca của ngày xưa cũng có câu sai với ngày nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Buồn vì bất động sản đóng băng chỉ ảnh hưởng ít người hơn, còn nông dân là số đông, mà chỉ cứu bất động sản, thà bỏ mặc, mạnh ai nấy tự lo liệu đi. tức là cái gói 30.000 tỷ cho bất động sản kìa, còn thu mua tạm trử chỉ 1 triệu tấn= sản lượng của vụ hè thu 1 tỉnh thôi. chào bạn, rất vui được bạn đóng góp. chúc bạn an lành.

      Xóa
  61. Qua thăm bạn nghe lời bàn của các bạn .
    Nhất sĩ nhì Nông.
    Mình Thương ngoài vòng.
    Ở giữa thôi lời... chít thôi.

    hihihi......

    Ngày mới chúc bạn thật vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khổ thì nhất sĩ nhì nông
      cả đời bị ép chớ không an bình.
      Chúc bạn một tuần an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  62. PHẢI KẾT ĐOÀN TỰ CỨU LẤY MÌNH
    Sự thật đắng cay này đã diển ra từ nhiều năm qua. Nông dân luôn bị lớp tư thương xén thành quả của mình bằng nhiều kiểu cách,từ táo già cân già đến ép giá...họ cùng hội cùng thuyền thì gơ lắm. Riêng nhà nông thì tự bó đời mình với kiểu cách riêng lẻ.
    Hiện nay trên nền tảng 'cánh đồng mẩu lớn', nếu nông dân đồng hè cùng nhaun lập hội. Xin chủ trương chính sách của tỉnh, có đề án, phương án để sản xuất, kinh doanh đồng bộ, đáp ứng cho ngành lúa gạo, đáp ứng thị trường vv.. rằng đây mới là hường đi cho người nông dân trong thời kỳ mới.
    Nếu bạn có sang Núi Cấm thì ta gặp nhau để cùng trao đổi nhiều hơn! Chia sẻ những khó khăn cùng bạn và bà con Đồng Tháp, vựa lúa gạo Miền Nam!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc trước em cũng hay đi hội thảo ở vùng tứ giác long xuyên với ks Nguyễn Thuần Khiết, ts Mai Thành Phụng, ts Nguyễn Bảo Vệ, gs Phạm Văm Ba..vv. Khó là vì mình còn theo lối sản xuất manh mún nhỏ lẻ, muốn gom lại thì phải có chính sách nhà nước mới làm được. mong được anh giúp ý kiến cho, chúc anh luôn an lành.

      Xóa
    2. Hiện nay đang có chủ trương xd 'cánh đồng mẫu lớn'. Ta có thể tập hợp được đông đảo bà con tham gia bởi các lợi ích thiết thực mang lại:
      1. Chủ động: Ở các khâu trong SX
      2. Liên hệ trực tiếp nguồn cung cấp và giải quyết sản phẩm đầu ra đầu vào.
      3. Tạo được lao động cho người lao động, thậm chí XD thêm ngành nghề
      4. Tự trang trãi vốn cho nhau hoặc qua chính sách...
      Tóm lại, nếu có một đề án cụ thể, xin được chủ trương của cấp tỉnh thì ta có thể làm được nhiều việc theo đúng những nhu cầu của nông dân.
      Nên gặp lại các vị trên đề xuất hổ trợ cho dự án, đề án... Không phải đợi chính sách đâu, bởi định hướng này đã có từ thời thập niên 80. Nguyên do tập đoàn tập thể thất bại bởi cơ chế điều tiết và quản lý yếu kém thời đó.
      Vài hàng cùng em.

      Xóa
    3. Chổ của em hiện nay khó khăn lắm,lúc trước có tổ chức "câu lạc bộ giống lúa" mà rồi không tồn tại nổi do chính quyền can thiệp sâu vào chuyên môn và điều hành nên em cũng bỏ luôn. chán cảnh mấy ông cán bộ không biết gì về chuyên môn mà cứ chỉ đạo. Cám ơn anh luôn quan tâm.

      Xóa
  63. Giờ em mới biết anh là người Đồng Tháp đó ạ.

    Lòng ta nhớ mãi ngày xưa
    Mẹ già cặm cụi, sớm trưa ruộng đồng
    Bốn mùa xuân hạ thu đông
    Cấy cày gặt hái, nghề nông cần cù.

    Từ sáng sớm, đến tối mù
    Còng lưng cuốc nhổ, chẳng thu được gì
    Một vài tạ lúa khá chi
    Cả năm hai vụ, có khi mất mùa.

    Thiên tai hạn hán trêu đùa
    Mùa được mùa thất, thiệt thua là thường
    Nhiều người còn phải lên đường
    Vào rừng lên rú, xót thương trẻ già.

    Cầu mong mưa thuận gió hòa
    Mùa màng khá giã, mọi nhà ấm no
    Tiền rủng rỉnh, lúa đầy kho
    An lành hạnh phúc, trời cho lộc vàng.

    HOANGHAI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm và chia sẻ, cám ơn bài thơ đồng cảm với anh. chúc em ngày đầu tuần nhiều may mắn ấm áp nhé.

      Xóa
  64. Bạn có một bài viết thật cảm động và đầy tính nhân bản!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm và chia sẻ những bài của mình, chúc anh an vui hạnh phúc mãi nhé.

      Xóa
  65. Những người nông dân luôn vất vả và thiệt thòi. Bài viết của anh rất công phu và sâu sắc, thể hiện một sự thấu hiểu, một tấm lòng...
    Em chúc anh cùng gia đình luôn mạnh khỏe và bình an, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh là nông dân mà em, chúc em ngày đầu tuần an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  66. Đồng Tháp là vựa lúa của cả nước,nhà nước kg có biện pháp can thiệp giúp người nông dân bớt khổ
    Để lái thương thâu tóm giá cả kg ổn định khổ người nông dân,thật buồn...mong chính sách nhà nước sốm cải tổ,đất nước mới giầu mạnh dân mới tin yêu và trung thành với tổ quốc.
    Cám ơn anh thường xuyên thăm Lý,bài viết của anh thật sâu sắc và tính thời sự,để cộng đồng cùng chia sẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không muốn nói về cảnh vất vả đâu, nghề nào chẳng vất vả, kể cả làm vua cũng vất vả nửa kìa, mình chỉ muốn nói lên cái bất công thôi. nếu vất vả nhiều, rủi ro nhiều mà được đền bù xứng đáng thì có gì phải bàn nửa đâu. không được so sánh giửa nông dân và bất động sản được vì đó là hai phạm trù khác nhau, nên xinemdungbuon555 nói vậy là sai hoàn toàn, sai từ căn bản vấn đề, nông dân là đối tượng động còn bất động sản là "tĩnh". à quên nửa, nói chuyện với bạn mà cứ nói về lời bình của một người khác. chúc bạn sức khỏe và bình an bạn nhé.

      Xóa
  67. Mình vừa làm chuyến du lịch dài,về rồi lại bị mệt.
    Hôm nay mới sang thăm bạn được ,thông cảm nhé.
    Chúc Mẫn một tuần mới đầy niềm tin yêu và vui vẻ.
    -Bài viết hay và có lí lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh khỏe chưa, anh cứ nghĩ ngơi chứ đâu có gì, anh em biết nhau là quí rồi, chúc anh vui khỏe vá an lành

      Xóa
  68. Một bài viết sâu sắc đầy tính nhân văn - hay lắm anh ạ . Chúc anh tuần mới nhiều niềm vui , hạnh phúc và mọi sự như ý . Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé

      Xóa
  69. Năm nào cũng vậy. Được mùa mất giá, được giá mất mùa. Chính sách tạm trữ cũng không thật sự có hiệu quả. Lại còn giống thật, giống giả, bây giờ thêm bão lũ và hàng trăm thứ kéo theo cùng với cơ chế, tốc độ phát triển...vẫn là bài toán khó cho người nông dân. Chia sẻ cùng Mẫn và các bác nông dân.
    Chúc anh chiều an vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái điệp khúc đó cứ lặp lại mãi thôi, cứ được mùa thì thất giá, rồi thêm bao nhiêu thiên tai dịch họa nửa. khốn khổ phận đời nông dân. Cám ơn em chi sẻ, chúc em luôn an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  70. Kim Dung rất xúc động, đồng cảm xúc vì các bài viết ở trang nhà anh.
    Mồ hôi mà đổ xuống đồng
    Rau xanh lúa tốt trả công mai ngày.

    Thôi thì mình cầu chúc cho người nông dân vất vả một sớm hai sương không bị mất mùa hay rớt giá vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơm bạn quan tâm tới tầng lớp cuối cùng của xã hội ngày nay, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui bạn nhé.

      Xóa
  71. Trăn trở với người nông dân khi thóc bị rớt giá. ghé thăm bạn chúc buổi chiều thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn cùng trăn trở với mình, chúc bạn luôn ấm áp vui vẻ nhé.

      Xóa
  72. mưa ghé thăm anh- hiiii nhìn hình thì mưa nghĩ là chị... đọc một hồi lại nghĩ là anh-thôi thì mưa cũng chào anh..nếu sai sửa giúp ngọn ngành tỏ trao.. hiiii
    cho phép mưa chào chủ nhà là anh nhé hiii mưa ít tuổi hơn anh một chút ạ.
    e ở tâynguyen- nhưng gđ cũng là một nông dân chính gốc..nên đọc bài viết của anh phần nào hiểu đc những cực nhọc của người nông dân - hiện giờ đang làm vụ 2 nhưng thời tiết thay đổi nên bệnh đạo ôn phát triển mạnh...-rồi giá cả thất thường..người ND thât cực anh nhỉ- chúng em làm ruộng xa nhà ( cách 9-10 cây số- nên mùa thu hoạch cực lắm anh ah)
    cảm ơn đã ghé thăm em- rất vui đc làm quen và trò chuyện cùng anh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào MƯA nhé, cùng cảnh ngộ mới hiều thấu nổi buồn em à, chúc em ngày mới an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  73. Thấy cảnh làm ruộng của những người nông dân Đức mà KH thấy tội cho những người dân vn. Cả cánh đồng mênh mông chỉ thấy có 1 hoặc 2 chiếc máy cày hoặc máy cắt mà lúc nào đồng lúa cũng xanh rờn. Một vụ lúa,một vụ Ngô,hoặc một vụ cải ,thay phiên trồng để đất không bị hoang hoải,không bao giờ họ trồng một thứ vài năm,khoảnh ruộng này năm nay trồng lúa thì sang năm sẽ trồng Ngô,và ngược lại ...họ rất được ưu đãi của nhà nước,và nhà nước luôn bù đắp cho người nông dân.
    Tuần mới chúc anh thư giãn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng có dịp nhìn những cánh đồng ngô ở Darwin và hiểu về sự hổ trợ của CP các nước đó. bao giờ VN mới được vậy hả em!!!. chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  74. Chúc anh nông dân chiều đầu tuần vui vẻ nhiều nhé, hiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em buổi sáng bình yên ấm áp.

      Xóa
  75. Mới đi về miền tây một chuyến, thấy lúa ngả dài dài chín vàng đồng, mà mưa thì liên miên, đọc bài nầy PT thấy tội nghiệp cho những người nông dân quá.Sản xuất ra lúa mà bán đổ bán tháo rồi bị lỗ.Lúc đi trên xe thì tòan dân miền đông, nên mọi người nhắc lại câu"miền đông bán đất, miền tây cất nhà".Những cô gái trẻ miền tây vì miếng cơm , manh áo , mà cũng vì se sua nữa nên đi tứ tán khắp nơi làm nghề phụ vụ chủ yếu cho cánh mày râu, cô nào hên thì được một đại gia nuôi rồi cung cấp tiền cho mà ăn diện.Nói chung các cô gái miền tây không có điều kiện ăn học cho tới nơi tới chốn, mà trời sanh có khiếu mê họăc đàn ông, nên từ đó gia đình cũng được nhờ.Từ chuyện ruộng lúa mà bắt qua chuyện ... khác, mong là không làm phiền bạn Mẫn nhé.Cầu mong ông Trời thương cho nông dân miền tây bớt khổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Âm dương hút nhau là chuyện thiên kinh địa nghĩa, nói thế thì oan cho các em cháu. Nhìn tổng quát một chút thì đâu đó như nhau thôi em. Có điều định nghĩa phẩm chất cuộc sống xưa & nay lỗi nhịp(hoặc gọi cách khác là nếp nghĩ thời hội nhập khác xưa). Mọi hoạt động XH điều nhằm đến đích là phục vụ cho cuộc sống thôi...

      Xóa
    2. Cám ơn anh maitranghuynhhuuthoi đã trả lời phuongtim giúp em, mình không phiền bạn đâu,chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  76. Thương lắm anh nông dân "Trần Hoàng Mẫn"
    Chúc anh luôn vui,khỏe và nhiều may mắn nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt hông đó, mừng lắm đấy. hông giao để người ta mừng hụt nghen.

      Xóa
    2. Hiii....chỉ "xương" anh nông dân "Trần Hoàng Mẫn" chứ ko dám yêu đâu nha,hiiii....sợ chị nông dân "Châu Thị Thanh Thủy"oánh iêm chít

      Xóa
  77. Mình đi Đồng Hới về rồi, sang thăm bạn nè, chúc bạn tuần mới may mắn, bình an và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công việc của bạn thuận lợi không? Cám ơn bạn ghé thăm và chúc bạn ngày mới thành công và hạnh phúc.

      Xóa
  78. Đêm rơi trăng nhú ánh vàng
    Vòm trời cao thấp ai mang thả vào
    Rơm nồng gạo mới khát khao
    Bát cơm không độn thuở nào thầm mơ
    Trăng về hồn gió ngẩn ngơ
    Mưu sinh mưa nắng phải nhờ đôi vai.
    Em chúc anh chiều an vui :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một thời độn sắn độn ngô
      Đùa qua kéo lại nuốt vô đở lòng
      Trong nhà hủ gạo trống không
      Ngoài hiên gia súc đói lòng kêu la.
      Vậy là REd cũng biết chuyện ăn độn (1978-1980)
      Chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  79. Nhất Sĩ nhì Nông tam Công tứ Thương
    Đời dở dở ương ương nhất Thương nhì Sĩ
    Đời gặp cơn vận bỉ chót Sĩ nhì Nông
    Đời gặp mánh mung nhứt Công nhì Sĩ .

    Đầu tuần vài câu thơ vui nha . Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu nay không biết anh lơn hơn em nhiều, nên cứ gọi là bạn, nay em gọi là anh nhé. anh gói gọn cả cuộc đời vào 4 câu thơ hay quá. chúc anh luôn vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  80. Thật buồn cho nồng dân, nếu vậy mãi chắc họ cũng phải bán ruộng lên thành phố kiếm sống thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã có nhiều người bán ruộng lên thành phố rồi bạn ạ, nhưng cái ruột nông dân lên phố chỉ thêm khổ thôi. xã hội mà,cá phải ở dưới nước thôi.
      Chúc bạn ngày mới vui vẻ nhiều nhé.

      Xóa
  81. Một bài viết rất hay bạn ạ mà mình đọc thấy vị mặn chát của mồ hôi công sức của người nông dân làm ra hạt thóc
    Sang thăm bạn chúc bạn luôn vui an lành và HP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh có chia sẻ nổi buồn với ND. chúc anh ngày mới vui vẻ .

      Xóa
  82. BẠN YÊN TÂM ĐI CÁC CỤ CÒN CÓ CÂU :
    Nhất sĩ nhì nông
    hết gạo chạy rông
    nhất nông nhì sĩ
    mà các cụ nói cấm có sai bao giờ hiiiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình từng nghe mẹ mình nói :" Ô vàng đổi bát gạo". Cám ơn bạn tới nhà, chúc bạn luôn an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  83. Chị ơi!
    tất cả đều xoay.lúc này Thấp,lúc khác Cao.Xoay là ĐẶC THÙ của muôn loài muôn vật trong vũ trụ.Khó bàn quá,
    H.N chúc chị sức khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái vòng lẩn quẩn em nhỉ, anh cũng mong cái ngày bành xe cuộc đời xoay nhà nông trở lên lắm đấy. chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  84. Theo tôi được biết câu nói :
    Nhất sỹ nhì nông
    Vế sau là:
    Hết gạo chạy rông
    Nhất nông nhì sỹ
    chữ sỹ không phải để chỉ riêng kẻ sỹ bao hàm tầng lớp lđto
    Chúc bạn vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, đâu có chỉ lđto mới gọi là sĩ đâu. chúc bạn an lành nhé.

      Xóa
  85. Chuẩn mực xã hội bây giờ thay đổi nhiều lắm ! Báo chí bây giờ nói và bàn đến 2 chứ "tử tế"; Thật khó , bởi sự "ách tắc" đang xẩy ra trong mọi lĩnh vực của cuộc sống ... trong đầu hầu như tất cả mọi người bây giừo là "quen" là "thân" là "mua" là "bán" là "tiền" Là "quyền"...từ trẻ em đến người lớn , từ nam tới nữ , từ nông dân đến doanh nhân , từ người có học đến kẻ thất học...từ lúc mới sinh ra hay chuẩn bị từ giã cõi đời ...đều tìm cách"bon chen" để kì vọng mình "hơn" người...
    Chao ôi , đời là thế đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chử "hơn" ngày nay đã bị hiểu sai rồi, buồn nhỉ, bon chen mà không định hướng gây ra cảnh "mạnh được yếu thua" Cám ơn bạn quan tâm, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  86. Ngày vui nha anh ơi!

    Trả lờiXóa
  87. Một bài viết chia sẻ với những người một nắng hai sương, bán mặt cho đất bán lưng cho trời, nhưng lại đem đến cho đời vị dẻo thơm thật đáng để cho ta trân trọng. tím thay mặt những người nông dân chân thành cảm ơn bài viết mang đầy tính nhân văn của M. Chúc M có một buổi chiều an lành bên gia đình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình là nông dân nè bạn, cám ơn bạn khích lệ, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé

      Xóa

  88. Lúa chín đầy đồng trời cứ mưa
    Giá thì quá rẻ chẳng ai mua
    Bao nhiêu công sức mồ hôi đổ
    Chồng chất nợ thêm cực đủ mùa.

    Bài viết buồn quá anh Mẫn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mưa bảo giăng giăng buồn ứa lệ
      Lúa thì ướt át mộng lê thê (mầm lúa)
      Rồi đây hư hết làm sao bán
      Một đống nợ nần thiệt hết mê

      Xóa
  89. Hạt gạo làng ta - Có bão tháng bảy có mưa tháng ba - Giọt mồ hôi sa những trưa tháng sáu - Nức như ai nấu chết cả cá cờ - Cua ngoi lên bờ mẹ em xuống cấy ............. [ Hạt gạo làng ta ]
    Chỉ bấy nhiêu thôi cũng biết rằng người nông dân cực khổ ra sao để làm ra hạt gạo nuôi sống con người bạn nhỉ ?

    Nhất sĩ nhì nông tam công tứ thương, một câu nói để chỉ thang bật danh vị trong xã hội ngày xưa mà ngày nay thì giá trị đó đảo ngược hoàn toàn. Ngày xưa kẻ sĩ được trọng vọng như thế nào thì ngày nay giới thương gia được như thế đấy. Nên câu tuc ngử nầy không còn đúng nửa.
    Có làm thì mới có ăn.
    Không dưng ai nỡ đem phần đến cho
    Giàu đâu những kẻ ngủ trưa, Sang đâu những kẻ say sưa tối ngày
    Ngồi mát ăn bát vàng
    Bài viết của bạn hay và chuẩn lắm !
    Chúc bạn luôn khoẻ và có thật nhiều niềm vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trồng lúa có lãi tối thiểu 30% chỉ là một ước muốn phù phiếm, không chỉ trong bối cảnh hiện nay mà chắc chắc sẽ còn nhiều năm nữa.
      Khi đề nghị Chính phủ thông qua chương trình tạm trữ một triệu tấn gạo (quy ra lúa) trong vụ đông xuân, và nay cả hè thu, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đều khẳng định việc mua tạm trữ sẽ đảm bảo cho nông dân có lãi tối thiểu 30%.
      Trong thời gian đầu, đúng như lời khẳng định của quan chức VFA, người trồng lúa vẫn có mức lãi tối thiểu này. Song cứ sau mỗi lần tạm trữ thì lợi nhuận của người nông dân giảm dần.
      Vì vậy, trong phiên trả lời chất vấn của kỳ họp Quốc hội ngày 12-6, trước câu hỏi của một đại biểu có phải chương trình tạm trữ gạo hiện nay đang làm lợi cho doanh nghiệp mua tạm trữ, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), cho biết giá thành sản xuất lúa trong vụ đông xuân là 3.200 đồng/kg, vụ hè thu là hơn 4.100 đồng/kg và để đạt lợi nhuận tối thiểu 30% thì giá bán lúa phải ở mức 5.400 đồng/kg, trong khi, theo ông Phát giá lúa IR 50404 tại ĐBSCL chỉ ở mức 4.450 đồng/kg, còn gạo hạt dài là 4.875 đồng/kg. Với giá bán như vậy, nông dân không thể có lãi 30%, thậm chí không hề có lãi, nếu tính đúng tính đủ chi phí sản xuất và công lao động.
      Ông Phát biện hộ, do hiện nay giá gạo bán tại mạn tàu (FOB) loại 25% là 6.995 đồng/kg và với mức giá này thì doanh nghiệp xuất khẩu khó có thể mua lúa giá cao hơn để giúp người dân đạt lợi nhuận tối thiểu 30%.
      Ngoài ra, ông Phát cũng xác nhận, trong việc mua tạm trữ một triệu tấn gạo vụ hè thu này, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi khoảng 200 tỉ đồng, còn hàng triệu nông nông dân được hưởng lợi từ 150 đến 200 tỉ đồng. Vậy là đã rõ trắng đen, mua tạm trữ lúa gạo chỉ chủ yếu là hỗ trợ doanh nghiệp, còn nông dân thì….
      Cám ơn bạn quan tâm chia sẻ, chúc bạn ngày mới an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  90. Anh Mẫn này, quê em lua đặc sản (tức tám thơm) lên đến 10 000 đ/kg. Lúa em nói 6 500 - 7 000 là lúa tạp giao (quê em gọi thế, còn tên khoa học thì ko biết). Còn giá gạo thì 10 000/kg, gạo trong quê anh vận chuyển ra đây bán cũng 10 000/kg, dẻo hơn nhưng nhạt hơn gạo địa phương.Đó là gạo dành cho tầng lớp bình dân, còn gạo xuất khẩu hoặc tám thơm thì lên đến 15 000 đ/kg đó anh. Thời nào cũng thế thôi, người sản xuất và người tiêu dùng nuôi người làm dịch vụ, phải không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chênh lệch đó vào tay những người lái buôn hết, nông dân khổ vì lúa rẻ, công nhân khổ vì gạo mắc, thương buôn khổ vì rượu giả.
      chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  91. Đau lòng kiếp sống nhà nông ,
    Đắng cay chồng chất chất chồng đắng cay .
    Chiến tranh thì súng trao tay ,
    Hòa bình thì mất ruộng cày ngáo ngơ .
    Xông ra thành phố vật vờ ,
    Vỉa hè ngồi bệt đợi chờ mướn thuê .
    Thôi thì săn đủ mợi nghề ,
    Quản chi móc cống - dám chê phu hồ .
    Giỏi giang gìn giữ cơ đồ ,
    Nhưng không giữ nổi lúa ngô trên đồng .
    Bồi hoàn ruộng quá bất công ,
    Éch ngồi đáy giếng kêu không thấu trời .
    Hỏi còn những ai trên đời ,
    Chất chông cay đắng như người nhà quê .
    ( Tôi có đôi dòng đồng cảm với bài viết của bạn )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bài thơ như chen vào tận gan ruột người nông dân vậy, chúc bạn luôn vui vẻ bình yên

      Xóa
  92. Xong mùa gặt hái, em sang nhà anh Nhiều Chuyện tý chơi. Hì hì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mời em vào mình cùng nhắp chén men say cho quên đi sầu đau nhân thế em nhé, chúc em mãi vui.

      Xóa
  93. Làm sao nói những bất bình trên đời này bạn nhỉ...
    LQ sang thăm bạn ..Chúc an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhé, chúc bạn ngày mới vui vẻ nhé.

      Xóa
  94. Sang thăm anh, chúc một đêm ngon giấc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới nhiều niềm vui em nhé.

      Xóa