Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Điều Kỳ Diệu

Hôm nay tôi xin kể cho các bạn mẩu chuyện nhỏ nầy: Ngày xưa ở những vùng gần biển như Cà Mau, Rạch Giá người ta hay đào một cái ao lớn chứa nước ngọt cho cả làng dùng trong mùa nắng và gọi là ao làng, vì để dùng cho cả làng nên ao rất lớn và mọi người rất ý thức bảo vệ không gây ô nhiểm.
Trong một ao làng nọ có đôi bạn rất thân nhau là lảo cá Nàng Hai (thát lát cườm) duyên dáng và cụ Rùa già chơi với nhau rất chân tình. Trên cạn bên cạnh bờ ao cũng có một đôi bạn cũng thân thiết với nhau như vậy, đó là cụ rùa nhà ta và con thỏ trắng.

Một ngày rằm nọ cụ rùa lên bờ ao để đến ngôi chùa gần đó nghe giảng kinh phật, thỏ trắng cũng đến đó nghe vị tỳ kheo giảng kinh. Còn cô bạn cá Nàng hai vì cảm kích công ơn phóng sinh mới còn sống nên dù không lên chùa được thì cũng nổi lên mặt nước cạnh bờ để lắng nghe kinh Phật.Trong lúc giải lao cụ rùa và thỏ bạch cùng ra gốc cây cạnh bờ ao ngồi nghỉ và hàn huyên với cô bạn cá. Lâu ngày không gặp hai bạn tay bắt mặt mừng hỏi thăm nhau đủ thứ về cuộc sống, sức khỏe và cả những người quen của nhau, và cả những chuyện thường ngày mà hai bạn gặp phải.

Cô thỏ bạch kể lại chuyện bị con cáo rượt đuổi phải leo lên cây trốn và té xuống (thỏ có biết leo cây đâu mà vì quá sợ nên leo thí vậy) gảy chân nằm liệt giường cả tháng. May nhờ lúc đó có vị sư già đi ngang qua đánh đuổi con cáo và mang thỏ về nhà nuôi dưỡng thuốc thang thỏ mới sống sót, và được ở luôn trong chùa .vì cảm nhận lòng nhân từ của vị sư già nên mổi ngày rằm là thỏ lại ra chánh điện để nghe giảng về Phật pháp.

Cụ rùa già thì kể về một hôm gặp người bắt cá đang đi bên bờ ao và vội vàng lao xuống ẩn mình dưới lớp đất bùn đáy mương mới thoát nạn được. Và cụ rùa cũng kể cho thỏ nghe chuyện cô bạn cá Nàng Hai sống ngoài sông lớn bị người dân chài bắt được, tưởng là mạng đã cùng, nhờ một người tốt bụng mua về đem đến chùa phóng sinh trong ao làng cạnh chùa mới còn sống đến ngày nay.

 Cô thỏ bạch nghĩ mãi vẩn không thể nào hiểu được cụ rùa thì mai yếm vụng về thế nầy mà làm sao chui vào đất để trốn được khi không có sẳn cái hang như thỏ hay chui vào trốn mổi khi gặp thú dử. Trong lòng thỏ luôn thắc mắc không hiểu nổi tại sao có người bắt cá bán đi lại có người mua cá để thả về với tự nhiên.

Sau giờ giải lao mọi người trở lại nghe Tỳ Kheo giảng tiếp về Phật pháp, và nêu những thắc mắc của mình nhờ giảng giải. Chú thỏ hỏi về những thắc mắc vừa nghe cụ rùa kể lại, cô Nàng Hai cũng gọi cụ rùa ra nhờ hỏi về sự té và lòng nhân của con người khi cứu chửa cho thỏ, vì trong cả cuộc đời cá không có khái niệm “té xuống” là gì, vì cá chỉ biết lờ mờ là bị bắt thì “nhứt nướng nhì kho” cái nào cũng chết mà bây giờ lại còn có phóng sinh về sống với tự nhiên. Còn thỏ thì được cứu chửa và nuôi dưỡng luôn trong chùa là sao?

 Sau khi gom hết những câu hỏi lại vị Tỳ Kheo mới chậm rải nói rằng: Thưở trời đất còn hoang sơ tạo hóa dựng nên đất trời và muôn vật với những đặt tính riêng của mổi loài nhằm thỏa mãn những yêu cầu riêng của loài đó để sinh tồn và phát triển trong môi trường sinh sống riêng của loài đó với nhau , và đồng thời có một tính nổi trội để phục vụ toàn thể, mà loài khác không thể cảm nghiệm được, như cá thì không thể nào hiểu được “té” là gì dù cho có giải thích bao nhiêu cũng không hiểu được. chỉ có khi cá trở thành thỏ và sống trên cạn mới hiểu mà thôi.
 Cũng vậy chỉ khi  trở thành rùa và sống dưới nước mới biết khi gặp nguy hiểm thì chui vào đất như thế nào để trốn tránh . Và càng không thể nói con cá lội hay hơn con thỏ chạy, hay con rùa chui xuống bùn hay hơn con người. Mổi một loài được tạo dựng vì mọi loài, và có những ưu việt riêng, con voi mạnh hơn con người, con hổ dử hơn con người, nhưng vai trò thống trị vẩn được đặt vào con người vì chính cái thông minh, biết suy nghĩ, biết phân biệt phải trái, biết sửa sai mổi lúc làm sai và cái quan trọng nhất làm cốt lõi của vai trò cai quản là biết yêu thương và tha thứ, biết cám ơn và xin lổi.

Vai trò thống trị được thể hiện như thế nào để thành công
 - A Lịch Sơn Đại Đế(Megas Alexandros) là con trai của Vua Philip Đệ Nhị xứ Macedonia (bán đảo Balkan cổ đai) và Công chúa Olimpias xứ Epirot (tây bán đảo Balkan) Ông sinh ra sau thời Đức Phật Nhập Niết Bàn khoảng 200 năm (356-323 TCN), vào năm 20 tuổi kiêu hùng lên ngôi Hoàng Đế mở đầu công cuộc trường chinh vẽ lại bản đồ thế giới. Cả một vùng Trung Cận Đông khói lửa ngập trời dưới gót chân tàn bạo của vị vua chiến thắng. Nhưng sau mỗi chiến công đẫm máu ông lại từng bước trở thành một trong những vị Hoàng Đế vĩ đại nhất trong lịch sử con người.
 1/. Ông vĩ đại không phải ông đã làm sụp đổ Đế Quốc Ba Tư rộng lớn (gồm Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều Quốc Gia vùng Tây Á ngày nay), mà Ông vĩ đại khi Ông quyết định để cho người dân chiến bại được giữ nguyên thân thế, kể cả vua và hoàng hậu Ba Tư. Không những thế, Ông còn cung cấp lương thực, nhà ở, phương tiện và trở thành người bạn tốt của dân tộc bị trị.
2/. Ông vĩ đại không phải Ông đã thiết lập một Đế Chế Hy Lạp quyền uy và bất khả chiến bại, mà Ông vĩ đại vì Ông đã không chấp nhận tư tưởng phân biệt. Giữa đế quốc chiến thắng và vương quốc bị chinh phạt được đối xử công bằng và tôn trọng ngang nhau, khuyến khích một chính sách hợp nhất văn hóa trong tinh thần bao dung và hiểu biết.
3/.Ông vĩ đại không phải vì bao nhiêu thành trì, bao nhiêu vương quốc đã cúi rạp mình dưới vó ngựa trường chinh, mà Ông trở thành vĩ đại khi những thành trì, những vương quốc ấy được Ông chấp nhận cho những quan chức bản địa cai quản cùng với những cựu chiến binh của Ông để lại nhằm bảo tồn những nền văn hóa khác nhau của một vùng mênh mông vừa qua cơn chinh chiến.
 4/. Ông vĩ đại không phải Ông đã được tôn sùng như một thánh nhân, mà Ông vĩ đại vì Ông đã biết cúi đầu trước đền thờ các vị thần, biểu tượng thiêng liêng của các dân tộc Trung Á và Tây Á mà Ông đã đi qua.
 5/. Ông vĩ đại không phải Ông đã chinh phạt tới khu vực Ấn Độ Hà (Indus) để làm bàn đạp thôn tính toàn cõi Á Châu. Tại đây Ông đã khựng lại trước nền văn minh Phật Giáo rực rỡ. Ông đã quyết định ngừng cuộc chiến chinh, đưa đoàn quân khải hoàn trong bơ phờ mệt mỏi, trở lại Babylon và qua đời ở tuổi 33.
 Dẫu biết rằng A Lịch Sơn Đại Đế đã kết thúc cuộc đời vĩ đại sau 12 ngày mê man bất tỉnh vì sốt rét ác tính, thế nhưng truyền thuyết về cái chết của Ông cũng là một bài học Vô Thường, Vô Ngã cho xã hội đầy dẫy tham nhũng, cửa quyền và đồi trụy hôm nay :
 - Ông vĩnh viễn nằm trong quan tài lạnh lẽo nhưng hai bàn tay được để ra ngoài, vung vẫy theo từng nhịp bước để nhắc nhở với chúng sanh : dù uy quyền tuyệt đối, dù cao sang tột đỉnh thì khi từ giả cuộc đời vẫn ra đi với hai bàn tay trắng mà thôi. - Những thầy thuốc giỏi nhất của vương triều Hy Lạp đều phải gánh quan tài của Ông để chứng minh rằng không ai có thể vượt qua biển đời sinh tử, vạn vật đều phải nằm trong định luật thành, trụ, hoại, không.(giống như sinh, lão, bệnh, tử) - Vàng, bạc, châu báu của một thời ngang dọc chiến chinh được rải đều trên đường đến nơi an nghỉ cuối cùng để nhắc nhở mọi người thực hành bố thí dù Ông không phải là một Phật Tử thuần thành. (Trích Thông Điệp Phật Đản Phật Lịch 2554)

Thêm một minh chứng về thống trị thành công:
 - Con người  danh tiếng  đó là ông Sherman, một viên tướng trong quân đội miền Bắc thời kỳ nội chiến Mỹ (1861- 1865) mà dạo đầu vì thất trận báo chí Mỹ nói loạn lên ông bị bệnh điên, vợ ông cũng phải than vãn vì “chứng bệnh điên cuồng buồn nản làm ảnh hưởng đến gia đình” của Sherman.
Sau chấn động vì lần thua trận, ông phục hồi khá nhanh và được viên tướng cấp trên cử đến thay thế tướng Grant vì ông này vừa thua lớn tại trận Henry, làm họ nghi ngại về trình độ quân sự của ông. Việc phân công này là hợp lý vì lúc đó Sherman có quân hàm cao hơn, song ông tình nguyện làm tuỳ tướng dưới quyền Grant.
Tuy thế cũng làm cho người chỉ huy trực tiếp của ông dè dặt. Trước một trận đánh Sherman viết thư cho Grant “xin ra lệnh cho tôi, tôi lo cho ông vì tôi biết quân miền Nam đang có thuận lợi, nhưng tôi tin tưởng ở ông”. Lá thư đó là khởi nguồn của một tình bạn keo sơn bền chặt đến suốt đời của hai người.
Một lần bị đánh bất ngờ tuy thua nhưng quân của Sherman rút lui khá tổ chức. Ông đến gặp Grant, lúc này đang hút xì gà dưới gốc sồi. Bộ râu rậm như bật động, trán ông căn ra những vết nhăn lớn. Biết lúc này không nên nhắc đến chuyện rút lui, Sherman khẽ hỏi: - Ngày hôm nay, chúng mình gặp quỷ sứ, phải không. Dụi tắt điều xì gà, Grant chậm rãi khẳng định: - Ừ, nhưng mai chúng ta quét tan tụi nó. Sherman hiểu rõ, ngay mai sẽ là một trận đánh phải đâm hẳn đầu vào bức tường. Quá vậy ông chỉ huy quân tiên phong, ông cưỡi 3 con ngựa lần lượt bị bắn chết. còn bản thân Sherman bị đạn bắn vào vai và vào tay.
 Sau đợt phản công mãnh liệt này, quân miền Bắc tái chiếm lại trận địa cũ. Sherman trở thành tướng tin cẩn của Grant sau hai năm sát cánh hàng quân chiến đấu ở chiến trường cánh Tây. Sau trận Shilot Grant bị dè bỉu vì tội để mất nhiều quân, có ý kiến trình lên Tổng thống thay chức của ông. Grant chán nản định từ chức, Sherman khuyên ông nên tiếp tục binh nghiệp, ông dẫn chứng ví dụ bản thân để thuyết phục Grant “trước trận Shilot, tôi chỉ là một thằng bị báo chí cho là hèn hạ, điên rồ nhưng sau đó, tướng quân biết đấy, tôi chỉ đánh một trận là đổi đời, tôi có quyền cao chức trọng. Rồi một chuyển biến tốt nào đó sẽ tạo điều kiện trả lại địa vị chính đáng cho ông”. Nghe lời bạn, cả hai thăng tiến trên đường binh nghiệp.
 Nói về giai đoạn này, Sherman viết “Grant đứng bên tôi khi tôi bị khùng và tôi đứng bên Grant khi ông ta xỉn và ngày nay cả hai luôn sát cánh bên nhau”. Khi trực tiếp chỉ huy cánh quân miền Tây, Sherman chủ trường chiến tranh cứng mà về sau được coi là người phát kiến chiến trang tổng lực, toàn diện. Đó là đốt phá tiêu huỷ cơ cở kinh tế hạ tầng của đối phương, không cho nó phục hồi để cung cấp nhân tài vật lực cho chiến tranh.Biểu hiện cao nhất là sau khi chiếm thành phố Sherman ra lệnh tất cả mọi người dân phải ra khỏi thành phố để ông tàn phá.
 Hội đồng thành phố này kiến nghị lên để nghị vì quyền lợi của đàn bà trẻ con không nên phá huỷ nhà cửa của họ. Sherman viết thư trả lời “chiến tranh lúc nào cũng tàn nhẫn, các ông không thể làm đẹp chiến tranh, các ông không thể có hoà bình khi đất nước còn bị chia đôi, phải loại trừ không để chiến tranh tiếp diễn. khi có hòa bình, các ông nhờ, lúc đó tôi sẽ chia cái bánh và đồng hào cuối cùng của tôi”. Riêng bang Nam Calolina đòi ly khai đầu tiên, tạo tiền đề gây nên nội chiến, bị Sherman huỷ diệt tương đối kỹ lưỡng, nhằm tiêu diệt mọi mặt về quân lực, kinh tế, tinh thần làm suy sụp toàn diện đối phương.
 Grant bị tướng Lee gây khó khăn ở chiến trường phía Đông. Trong khi Sherman có chiến công vang dội ở chiến trường miền Tây và chọc thủng hàng loạt phòng tuyến để đánh đến bờ biển đại Tây Dương. Trong bối cảnh đó Quốc hội Hoa Kỳ chỉ thị phong Sherman lên trung tướng, ngang hàng với cấp tướng của Grant với mục đích ngầm là để sau đó cho ông thay thế quyền Tổng tư lệnh quân miền Bắc của Grant. Sherman viết thư cho anh là thượng nghị sỹ John Sherman và viết cho Grant từ chối việc phong quan này.
 Sherman ban hành Chỉ thị số 15 quyết định giải phóng 40.000 nô lệ da đen trong vùng kiểm soát các bang phía Nam của mình. Tìm mọi cách bảo vệ sự thống nhất đất nước, kể cả đồng ý duy trì chế độ nô lệ ở các bang miền Nam nhưng không được.
Tổng thống Mỹ Lincoln phải phát động chiến tranh. Có thể nói nước Mỹ là nơi thu hút từ lục địa Châu Âu những người có quyết tâm làm một cách sắt đá nhất, đó là những người có ý chí, dám từ bỏ tất cả để đến với miền đất lạ làm cuộc đổi đời (ban đầu trừ những người nô lệ da đen bị ép buộc đến). Người Mỹ có khái niệm “nồi hầm nhừ”, hiểu theo nghĩa tất cả mọi người từ các quốc gia khác như Đức, Ba Lan, Pháp, Anh… và người bản xứ sống trong lòng xã hội Mỹ thì sẽ cho ra sản phẩm con người mới- đó là người Mỹ với văn hoá Mỹ.
Cuộc nội chiến giữa 29 bang theo Phía bắc và 11 bang Miền Nam sau 4 năm rồi cũng đến hồi kết. Y hẹn ngày 9/4/1865 tướng Lee và tướng Grant là hai vị tư lệnh của hai bên gặp nhau tại thị xã Appamatox ở Tiểu bang Virginia. Hôm trước tướng Lee nhận tin thảm bại của viên tướng tài năng dưới quyền mình Gordon, ông hiểu rằng thế là hết. Đội quân do ông chỉ huy bị bao vây tứ phía không còn tiến hay lùi được, binh sỹ kiệt sức, lương thực đạn dược đã hết, không còn quân tiếp viện và nguồn tiếp tế hậu cần, tóm lại vào thời điểm bên bờ vực thẳm này, đánh là chết. Không thể để những chàng trai ưu tú này đổ máu vì một mục đích đã không đạt được. Họ còn có gia đình vợ con, cha mẹ. ông quyết định đầu hàng quân miền Bắc, đó cũng là gánh nặng đối với danh dự của riêng ông. Sau khi tập hợp Ban tham mưu của mình, ông nói “ tôi sẽ đi gặp tướng Grant, cho dù điều đó quá nhục nhã đối với tôi”.
 Tướng Lee trực tiếp viết thư cho Grant. Sáng hôm sau tướng Lee cùng một sỹ quan tuỳ tùng đến điểm hẹn. Trước ngưỡng cửa của cuộc nội chiến, tướng Lee là viên tướng tài năng hàng đầu của quân đôi Mỹ, ông được tổng thống uỷ nhiệm làm Tổng tư lệnh quân miền Bắc để tấn công lực lượng quân đội của các bang Miền Nam, nhưng ông từ chối vì ông quê ở miền Nam. Cha ông là Thống đốc bang Virginia thiếu tướng Hen ry Lee III thuộc dòng dõi vua Scotland II. Đầu năm 1861 tướng Lee phản đối việc ly khai của bang Virginia quê hương mình. Đến tháng 6 năm 1862 Lee nhận chỉ huy các quân đội liên minh miền Nam.
Giờ đây họ gặp nhau, tướng Lee bên hông mang kiếm, đó là “thông điệp” truyền thống thể hiện khí phách của người anh hùng bại trận vẫn không khuất phục. Trước đó tướng Grant, người từng bị tướng Lee đánh cho những trận ác liệt ở mặt trận miền Đông đến nỗi suýt bị cất chức Tư lệnh, đã ra lệnh cho tướng sỹ của mình, những người biết tin đầu hàng của quân đội miền Nam “làm nhục một người bại trận dù bất kỳ lý do gì là làm nhục nước Mỹ”(vì kẻ thắng người thua cùng là người Mỷ). Hai vị tướng nói chuyện khá dài, tướng Grant nhắc lại những kỷ niệm về cuốc chiến tranh chiếm đất của Mexico mà cả hai đều tham gia, ông nói lên sự khâm phục những chiến công của tướng Lee ngày đó.
 Điều ngần ngại nhất của tướng Grant là phải đề cập đến chuyện đầu hàng của quân đội tướng Lee chỉ huy, ông phải chờ đến khi chính tướng Lee nói ra điều đó. Sau đó tướng Grant đọc văn kiện đầu hàng mà mình đã soạn sẵn. Nghe xong mặt tướng Lee tươi tỉnh hẳn lên khi biết binh sỹ dưới quyền mình được trở về nguyên quán không phải chịu bất cứ hình thức trả thù nào. Tướng Lee nói “điều này có tác động rất tốt đối với tất cả mọi người, đặc biệt sẽ giúp ích rất nhiều c ho người chúng tôi”. Ông đề nghị bổ sung thêm hai điều: cho phép binh sỹ của ông được mang lừa ngựa của họ về quê quán để sản xuất nông nghiệp, đó là tài sản riêng của họ mang theo lúc gia nhập quân đội. quân lính của ông và hơn 1.000 tù binh miền Bắc đang bị đói. Tướng Grant chấp nhận, riêng điều khoản 2 ông cấp ngay 25.000 khẩu phần ăn cho người của tướng Lee.
 Khi trở về, quân sỹ nhìn tướng Lee bật khóc, ông nói “tôi đã cố gắng làm tất cả anh em hãy trở về sinh sống để làm những người công dân tốt, điều cơ bản phải biết dẹp bỏ mọi hận thù, đừng tạo nên chiến tranh du kích, nước Mỹ không cho phép những công dân của mình làm tổn thương”. Sau này tướng Lee khuyên nhóm chính trị Liên minh miền Nam tham gia chính phủ toàn quốc.
 Tin đầu hàng của quân đội miền lan rộng, nghe tiếng súng nổ ăn mừng của quân mình, lập tức tướng Grant ra lệnh “chiến tranh chấm dứt, họ là đồng bào, chúng ta không được phép reo mừng vì chiến bại của họ”. Tướng Grant viết hồi ký “Trong cuộc chiến này chỉ có nước Mỹ chiến thắng chứ không có ai thắng ai thua”. Ngày 12/4/1865 quân miền Nam do tướng Gordon nộp vũ khí đầu hàng cho bên tiếp nhận là Đại tá Chanberlain. Đại tá ra lệnh cho binh sỹ của mình đứng nghiêm chào những người anh hùng bại trận để bày tỏ lòng kính trọng.
 Tướng Gordon ghi lại “trong giờ phút đó, không hề có tiếng kèn hay tiếng trống, không một tiếng reo mừng, không lời nói, không cả tiếng thì thầm, không một cử động như là sự tĩnh lặng khủng khiếp. Mọi nhịp thở như ngừng lại và như thể họ đang nhìn những linh hồn tử sỹ đi qua. Họ là những sỹ quan binh lính hào hiệp nhất của quân đội miền Bắc” Cách cư sử lịch sự của các tướng lĩnh miền Bắc đã tạo sự ổn định nhanh, xoá bỏ mặc cảm của những người Miền Nam, góp phần tích cực nhất vào sự phát triển chung của nước Mỷ. Trên mảnh đất này những người lính chết trận của cả hai bên đều được tôn trọng xây nghĩa trang chung, tạo lên tiền lệ đầu tiên trong lịch sử nội chiến của nước Mỹ.

246 nhận xét:

  1. Ai dậy sớm thì nhìn thấy đc mặt trời mọc anh nhỉ?
    Sáng nay, em có việc phải mở máy để lấy tài liệu. Em ghé vào blog thấy bài anh vừa viết nên đến ngay, bài dài nên em chỉ lướt qua, cũng hiểu sơ về nội dung. Em out đây, chuẩn bị đi làm nào!
    Em chúc anh buổi sáng tốt lành (~ _ ~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai đi sớm thì tới sớm mà em, chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  2. Tem bạc cho bài này nha anh, em đọc sau nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Chào em nhé, chúc em buổi sáng an lành.

    Trả lờiXóa
  4. mẪN XINH ƠI - NGÀY MỚI VUI VẺ THẢNH THƠI NHA NGƯỜI (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Mẩn Xinh" chúc em luôn vui vẻ và bình an nhé.

      Xóa
  5. Chúc anh những ngày cuối tuần thật nhiều đều kỳ diệu...
    hiiiiii!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới với những niềm vui mới nhé.

      Xóa
  6. Đúng là mỗi loài thì có một điều kỳ diệu khác nhau, a ạ! Đó là cuộc sống.
    Sang thăm a, chúc a luôn vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẻ đó là sự phân công vủ trụ nhằm hạn chế tính kiêu căng của mổi loài em nhỉ. chúc em an vui ấm áp nhé.

      Xóa
  7. Ghé thắm anh chúc anh ngày cuối tuần bình an

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày nghỉ nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  8. Blog anh ấn tượng thiệt đó
    .
    Những nồng nàn anh luôn cất riêng em
    Những xôn xao gió mùa vui gửi bạn
    Giữa dòng đời còn bến chờ, bến đợi
    Thử thách ngăn dòng anh mãi bên em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bài thơ hay quá, chúc em luôn vui vẻ hạnh phúc.

      Xóa
  9. Q đọc xong,vẫn cứ mãi miên man...Hơn 4 ngàn năm với bao cuộc chiến vệ quốc lừng lẫy,ngoại xâm phải dè chừng.Nhưng hậu Nam-Bắc của ta biết bao điều phải trăn trở băn khoăn Mẫn nhỉ.Hô hào đoàn kết mà vẫn phân biệt chia rẽ.Tập hợp tài lực dựng xây mà lý lịch lại cản đường....Mình rất đồng cảm với tâm huyết của bạn.Luôn an bình nhé Mẫn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả chỉ làm mẹ Việt Nam đau buồn và dân tộc suy vong thôi. Ngày nghĩ nhiều niềm vui bạn nhé.

      Xóa
  10. Qua thăm bạn chúc bạn luôn có nhiều sưu tầm hay nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn hé, chúc bạn ngày cuối tuần vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  11. Thăm bạn Mẩn nhé chúc bạn luôn thật vui và thật may mắn nhé

    Trả lờiXóa
  12. Ghé thăm bạn , chúc bạn mỗi ngày một niềm vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn ngày cuối tuần vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  13. Chân dung cuộc sống chính là bài này Mẫn nhỉ?
    Chúc bạn cuối tuần an lành và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn hiểu ra những điều không dám nói. chúc bạn bình an và hạnh phúc nhé.

      Xóa
  14. Hôm nay thì Mẫn nhiều chuyện thật, nói từ xưa đến nay, từ nước nầy sang nước nọ.Nhưng con người thường không hiểu mình từ đâu mà có, tại sao mình khôn ngoan hơn lòai vật, và khi tắt thở thì tất cả mọi lòai đều ngưng thở như nhau, dù có là một vĩ nhân, một triết gia lỗi lạc, một lãnh tụ bậc nhất trên thế giới thì tất cả đều như nhau là phải TRỞ VỀ CÁT BỤI mà chẳng đem theo gì!
    Cho nên sống cũng không nên gieo thù chuốc óan, vì mọi sự dưới bầu trời nầy rồi sẽ thành hư không mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con người từ những yêu thương mà đến, vì biết thứ tha và chia sẻ mà khôn ngoan hơn mọi loài và sẻ ra đi để tránh xa đau khổ, (của Cesar trả về Cesar, Jesus) Chúc bạn luôn ấm áp vui vẻ nhé.

      Xóa
  15. Những câu chuyện hay đáng suy gẫm Chúc bạn tuần lễ mới nhiều niềm vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị, em muốn viết cho ngày 30/04 kìa, chúc chị luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  16. Ghé thăm bạn Mẫn ,Chúc tối mát ngủ ngon nhé bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người bạn bên bờ sông hậu nhé, chúc bạn nhiều niềm vui.

      Xóa
  17. Những sưu tầm của bạn thật ý nghĩa. Mọi linh hồn đều bình đẳng trước quy luật ĐẾN và Đi của đời người...Chúc Mẫn có nhiều sưu tầm bổ ích nhé. Chúc bạn cuối tuần có nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sinh ra mọi người đều giống nhau, khi chết đi ai cũng như nhau. chúc bạn luôn vui vẻ bình an.

      Xóa
  18. Đào dâu ra mà bài viết dài và ý nghĩa như vậy . Chúc em sưu tầm nhiều nhiều bài hay để viết .

    Trả lờiXóa
  19. Các bác sĩ khiêng quan tài ...và đôi tay của Đại Đế thò ra hai bên vung vẩy ...Thật là một hình tượng rõ nét về sinh tử anh nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không ai qua được cửa tử sinh, nếu có bác sĩ nào chiến thắng sự chết sẻ coi trời bằng vung. chúc bạn ngày cuối tuần vui vẻ nhé.

      Xóa
  20. Nước non này đâu phải của riêng ai
    Trăng cứ rạng cho ngàn lau vẫy gió
    Nắng cứ tỏ đời sinh sôi nảy nở
    Dấu ngàn năm một vết môi cười...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy mà cũng có người giành
      Không cho yêu nước nên đành lặng thinh
      Thương cho đất nước của mình
      Buôn qua bán lại tội tình dân đen.

      Xóa
    2. Mỗi loài vật đều có một nét đáng yêu khác nhau. Và con người cũng vậy. Loài nào có sự sống thì sao tránh được cửa tử sinh. Câu chuyện nào cũng hay và ý nghĩa M à! Chúc M cùng gia đình có một buổi tối nhiều niềm vui nha.

      Xóa
    3. Mổi loài là một nét chấm phá cho bức tranh vủ trụ thêm phần độc đáo bạn ạ, chúc bạn chúa nhật nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  21. "Con người từ những yêu thương mà đến, vì biết thứ tha và chia sẻ mà khôn ngoan hơn mọi loài và sẻ ra đi để tránh xa đau khổ", Mình đồng cảm và chia sẻ với Mẫn câu nói này và bài viết trên!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đồng cảm với mình, chúc bạn chúa nhật an lành.

      Xóa
  22. Đọc bài của anh, biết thêm những chuyện của ngày xưa.
    Chúc anh an lành và vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  23. Anh Mẫn vui nha, yêu chị Thủy nhiều nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đi đâu mà lâu thế, chúc em luôn vui vẻ an lành nhé.

      Xóa
  24. Chúc Mẫn đêm cuối tuần thật an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc bạn ngày chúa nhật nhiều ấm áp và vui vẻ.

      Xóa
  25. "biết yêu thương và tha thứ, biết cám ơn và xin lổi." đây là điều cốt lõi mà em cũng rất tâm đắc.
    Bài viết và những dẫn chứng anh nêu ra rất hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em chúa nhật an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  26. Wa thăm bạn nè . Entry rất hay rất ý nghĩa bạn ơi . Lâu nay cứ tưởng bạn là girl ..hi..hi..Chúc bạn đêm cuối tuần ấm áp và thật vui ..hi..hi..

    Trả lờiXóa
  27. Anh Mẫn ơi....có ở nhà không LR hôm nay sang anh có lẽ là người ghé thăm muộn nhất !
    Ngồi đọc bài viết từng phân đoạn của mỗi loài HAY (vổ tay) miễn bình và hiểu được rồi phải không anh Mẫn !
    Ngày cuối tuần ấm áp anh Mẫn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, chúc em ngày đầu tuần vui vẻ ấm áp em nhé.

      Xóa
  28. Một entry tuyệt vời cho lòng vị tha.
    Gửi đến anh nhiều may mắn , an lành và hạnh phúc trong tháng 6 trời mưa ...anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chỉ có thứ tha và cảm thông mới làm nên khác biệt giửa người và loài khác em à. Chúc em luôn an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  29. Bữa nay cn ở nhà vui ko nè ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhìn avatar dể thương ghê, chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  30. Chúc bạn chiều chủ nhật vui nhiều nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày đầu tuần vui vẻ an lành.

      Xóa
  31. Chiều chủ nhật nhiều niềm vui Mẫn nhé . Ghé thăm và đọc lướt qua thôi có thời gian sẽ đọc kỹ thêm bạn nhé

    Trả lờiXóa
  32. Chủ nhật đong đầy yêu thương anh Mẫn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc em ngày đầu tuần vui vẻ hạnh phúc nhé

      Xóa
  33. Bài viết hay Anh ạ ! Lòng bao dung vị tha luôn là liều thuốc bổ ai cũng nên nuôi dưỡng
    Anh luôn vui khỏe nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lòng bao dung vị tha là điều kiện tiên quyết đưa con người vươn tới em ạ, chúc em luôn vui vẻ bình an.

      Xóa
  34. Entry hay đó bạn. hj
    Ninh'blog sang thăm, mến chúc bạn và gia đình tối CN vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, chúc anh và gia đình luôn ấm áp hạnh phúc.

      Xóa
  35. Ghé thăm anh đọc nửa bài, mai em sang đọc tiếp . Chủ nhật an lành anh nhé.

    Trả lờiXóa
  36. Thăm bạn Mẩn nè chúc bạn một tối thật ấm áp yêu thương nhé.hihihi.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  37. Em sang thăm ,chúc anh buổi tối CN vui vẻ nhiều thương yêu & hp .......

    Trả lờiXóa
  38. Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em luôn bình an và hạnh phúc.

      Xóa
  39. Thăm anh, chúc sức khỏe và bình yên mội ngày nha anh, mời vàm thăm một trang Nhạc của kimle bên FB nha

    http://www.facebook.com/groups/AMNHACVACUOCSONG/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh sẻ sang facebook nghe nhạc, chúc em buổi chiều nhiều niềm vui em nhé.

      Xóa
  40. Bài viết đậm tình người,cuộc sống muôn màu muôn vẻ rất khó Anh nhỉ

    Tuần mới an lành Anh nhé

    Trả lờiXóa
  41. Một ngày mới bắt đầu, em dang tay chào đón...
    Em chúc anh một buổi sáng tốt lành (~ _ ~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em hảy luôn đón chào ngày mới với nụ cười em nhé,

      Xóa
  42. Nhà đông khách quá .lấn dô thấy mệt.chào MẪN

    Trả lờiXóa
  43. Biết tình anh ấm trong chăn gối
    Mà sao đây vắng vẻ thế anh
    Quên đây rồi blog cứ lạnh tanh
    Về đi anh -ảo với đời vui bước ................
    .........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm nay tại ông nhà mạng
      Cứ chập chờn khi có khi không
      Chứ phải đâu anh bỏ blog xa bạn
      Anh em quen biết mãi nhớ trong lòng.

      Xóa
  44. Ngày đầu tuần vui vẻ, thành công trông công việc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, buổi chiếu nhiều niềm vui em nhé.

      Xóa
  45. Sáng đầu tuần ghé thăm anh, nghe anh kể chuyện của người ta (hổng phải của mình), nhưng OM hiểu điều anh muốn nói. Cuộc chiến Nam-Bắc Mỹ với kết thúc đầy tính nhân văn, luôn là một bài học có giá trị cho mọi dân tộc. Chúc anh luôn vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em hiểu ý anh, chúc em luôn hạnh phúc vui tươi.

      Xóa
  46. Cuộc sống có rất nhiều điều kỳ diệụ Một con người nhỏ bé cũng làm lên một điều kỳ diệu phải không anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mổi loài dù lớn hay bé đều quan trong trong việc tồn vong và tiến bộ chung, như những mắt xích nối liền nhau, chúc em chiều vui vẻ nhé.

      Xóa
  47. "Mỗi một loài được tạo dựng vì mọi loài, và có những ưu việt riêng nhưng vai trò thống trị vẫn được đặt vào con người vì chính cái thông minh, biết suy nghĩ, biết phân biệt phải trái, biết sửa sai mỗi lúc làm sai và cái quan trọng nhất làm cốt lõi của vai trò cai quản là biết yêu thương và tha thứ, biết cám ơn và xin lỗi"
    E thích nhất câu kết này đấy!
    Miên sang thăm, chúc anh chị vui và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính cái biết cám ơn và xin lổi làm nên khác biệt đó em, chúc em luôn an lành.

      Xóa
  48. Lão cũng đã đọc hết bài này. thật tuyệt vời. khi là con người chúng ta trân trọng giá trị của nhau. Một ngày nhiều niềm vui Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự tiến bộ ở xã hội Mỷ do tính cảm thông và thấu hiểu nhau của tướng Grant đó lảo ạ, chúc bạn buổi chiều nhiều niềm vui

      Xóa
  49. Những câu chuyện hay đáng suy gẫm Chúc anh Mẩn tuần lễ mới nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, chúc bạn luôn an lành.

      Xóa
  50. Ngựa chỉ ghé sang thăm bạn chút thôi! Ko đọc hết chuyện bạn kể được, Ngựa đang ốm. Mắt cứ nhòa nhòa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang ốm mà vẩn sang thăm em thật quý hóa quá, em cám ơn chị và chúc chị mau lành bệnh chị nhé.

      Xóa
  51. Chúng ta luôn trân trọng những gì mình có, tôn trọng lẫn nhau thì cuộc sống mới có ý nghĩa anh nhỉ? Sinh ra thì ai cũng giống nhau, nhưng khi chết thì mỗi người một vẻ, khác nhau lắm.
    Cảm ơn entry ý nghĩa của anh.
    Chúc anh khởi đầu tuần mới thật vui vẻ, Hp anh Mẫn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong hoàn cảnh nào thì ta cũng phải tôn trọng người khác. Chúc bạn ngày mới vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  52. Tuần mới sức khỏe và an vui nhé bạn!

    Trả lờiXóa
  53. Sinh ra và chết đi ai cũng như nhau, nhưng điều quan trọng là từ khi sinh ra cho tới lúc chết ta làm được gì, thiện hay là ác..?
    Ghé thăm anh chúc tuần mới thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sống trên đời cần nhất tấm lòng em nhỉ, chúc em buổi sáng vui tươi .

      Xóa
  54. Những câu chuyện rất hay. Với người lính, họ luôn là kẻ chiến bại, kẻ chiến thắng chỉ là cấp trên của họ.
    Chúc Mẫn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui bạn nhé.

      Xóa
  55. Sang thăm và chúc bạn khởi đầu tuần mới nhiều niềm vui, an lành, may mắn và công việc thuận lợi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn bình an và hạnh phúc.

      Xóa
  56. Một ngày là 24 giờ sống có ý nghĩa, bình an là vui và sung sướng nhất.
    Chị chúc Mẫn và gia đình luôn yêu đời, yêu người và yêu cuộc sống với biết bao điều kỳ diệu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một lòng nhân hậu, một tấm chân tình đủ để mở cửa thiên đàng chị ạ, chuuc1 chị vui vẻ ấm áp vá luôn hạnh phúc.

      Xóa
  57. Tuần mới bình yên , tràn ngập niềm vui , may mắn..Mẫn nhé

    Trả lờiXóa
  58. Sang thăm anh Mẫn là có thêm một kiến thức hay !
    HN cám ơn anh,chúc cả nhà an lành và hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
  59. Wa bên anh đọc những điều kì diệu...thú vị thật....chúc anh đêm đầu tuần thật ngon giấc nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới với rất nhiều niềm vui em nhé.

      Xóa
  60. Một câu chuyện với nhiều điều cần phải chiêm nghiệm suy ngẫm
    Chúc anh tuần mới gặt hái nhiều thành công nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ gói gọn vào hai chử "yêu thương" thôi. chúc em luôn an lành hạnh phúc.

      Xóa
  61. Túm lại câu chuyện giữa cá , Rùa và, Thỏ thật là kinh điển :" Mổi một loài được tạo dựng vì mọi loài, và có những ưu việt riêng, con voi mạnh hơn con người, con hổ dử hơn con người, nhưng vai trò thống trị vẩn được đặt vào con người vì chính cái thông minh, biết suy nghĩ, biết phân biệt phải trái, biết sửa sai mổi lúc làm sai và cái quan trọng nhất làm cốt lõi của vai trò cai quản là biết yêu thương và tha thứ, biết cám ơn và xin lổi."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính điều đó làm nên khác biệt giửa con người với vai trò thống trị và con vật . Chúc bạn buổi chiều vui vẻ và hạnh phúc

      Xóa
  62. Trong hoàn cảnh và trường hợp nào cũng vậy ta cần phải biết tôn trọng người khác cũng là tông trọng chính bản thân mình, biết yêu thương và biết tha thứ đó là đức tính đáng quý, và biết nhận thấy cái đúng để phát huy và cái sai nhằm sửa chữa cho chính bản thân mình...
    Ngày mới nhìu nhìu yêu thương nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình tôn trong người khác dù cho họ lệ thuộc vào mình cũng chính là tôn trọng mình. Chúc bạn buổi chiều vui vẻ nhé.

      Xóa
  63. Ôi ôi... chị nhầm. Vậy ra là một chàng trai. Vậy mà chị đã nghĩ em là một cô gái xinh đẹp, dễ thương. Ừ, hẳn là... người yêu em là một cô gái như thế. :))
    Cho chị xin lỗi nhé.
    Chúc em ngày bình yên

    Trả lờiXóa
  64. Chào chị ghé thăm,Đúng đấy chị người em yêu thế đấy, chúc chị buổi chiều vui vẻ ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  65. Trong cuộc sống , cần có lòng bao dung và vị tha bạn nhỉ? Chúc bạn tuần mới tràn ngập niềm vui nhé !

    Trả lờiXóa
  66. Cần nhất một tấm lòng bạn ạ, chúc bạn buổi tối ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  67. Ghé thăm anh chúc anh một buổi tối tràn đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em buổi chiều ấm áp vui vẻ nhé.

      Xóa
  68. Ghé thăm bạn...Tối an lành nhé..!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, chúc bạn buổi chiều vui vẻ an lành .

      Xóa
  69. Ghé thăm anh chúc anh một buổi tối tràn đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
  70. " biết yêu thương và tha thứ, biết cám ơn và xin lổi."
    nếu ai cũng biết như thế tì tốt quá em nhỉ?.
    Chúc em luôn vui khoẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng quá chị ạ, chúc chị buổi chiều vui vẻ nhé.

      Xóa
  71. "làm nhục một người bại trận dù bất kỳ lý do gì là làm nhục nước Mỹ” (vì kẻ thắng người thua cùng là người Mỷ). Hay, phải chi những người có trách nhiệm của ta cũng nghĩ giống như vậy thì hay quá bạn nhỉ!
    .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô chị, chị hiểu ý em rồi. chúc chị luôn vui vẻ an lành chị nhé.

      Xóa
  72. "biết yêu thương và tha thứ"...
    Nếu chúng ta ai cũng hiểu làm được điều này, thì có lẽ cuộc sống này sẽ không còn chiến tranh và sự hận thù giữa con người với nhau bạn ạ. Kha đến thăm, chúc bạn một ngày an lành và vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiên đàng tại thế. mọi người cùng sống trong tình yêu thương thì còn gì bằng. chúc bạn buổi chiều ấm áp vui vẻ.

      Xóa
  73. Từ chuyện thắc mắc của những con vật bé nhỏ rồi đến những nhân vật lịch sử, tuy nhiều chuyện thiệt, có thể đọc xong em không nhớ hết chi tiết chính xác như bài viết đã nêu, nhưng ít ra, cũng cho em chút hiểu biết, chút ý nghĩa bài viết gởi gắm.
    Em sang thăm anh, chúc anh mọi điều thành công anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh có cố lắm mà không thể viết như em được, chắc tại mổi người có tính cách riêng em nhỉ, chúc em buổi tối ngập tràn hạnh phúc.

      Xóa
    2. TRời ! Anh nói lộn rùi. Nói xàm xàm như em thì dễ, chứ viết chính xác như anh mới khó đó. Em nói thiệt, kêu em viết cái gì mà chính xác em viết được chít liền á.

      Xóa
    3. Đọc những bài em viết anh thấy như bị mê hoặc em ạ, chỉ cần đọc là biết em viết liền,

      Xóa
  74. CHÚC BUỔI CHIỀU BÌNH AN VÀ TRÀN ĐẦY HẠNH PHÚC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh , chúc anh buổi sáng an lành hạnh phúc.

      Xóa
  75. Bạn viết hay lắm. Mỗi loài đều có một sự ưu việt riêng của nó bạn nhỉ??? Chúc bạn vui nhiều nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, mổi loài được tạo dựng để nối liền chuổi sinh tồn nhân loại, chúc bạn ngày mới vui vẻ ấm áp

      Xóa
  76. Ghé thăm Mẫn nhé . Chúc Mẫn chiều bình yên nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, chúc anh ngày mới nhiều niềm vui hé.

      Xóa
  77. Láng giềng ơi mình thăm bạn nè . Chiều mát đêm ngon giấc mơ đẹp nhé bạn Mẫn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào cô láng giềng nhé, chúc bạn ngày vui vẻ đêm an bình.

      Xóa
  78. Cảm ơn AM đã ghé thăm và để lại lời com , chúc một tối an lành

    Trả lờiXóa
  79. Em chúc anh ngủ từ tối đến sáng ngon lành nha (~ _ ~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em, chúc em ngày mới vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  80. Biết yêu thương và tha thứ, biết cảm ơn và xin lỗi! Tuyệt với anh ạ. Bài viết thật hay!
    Chúc anh vui khỏe, an lành nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết xin lổi và tha thứ làm nên khác biệt giửa thống trị và phục tùng, chúc em luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  81. Em ghé thăm anh,đọc bài thấy thật ý nghĩa...cs nếu ko có lòng nhân ái,thì ko còn ý nghĩa,mọi loài luôn chém giết,tranh giành lẫn nhau,chẳng mấy mà TIỆT CHỦNG phải ko anh..? hihi ..em chia sẻ với anh đôi dòng.Chúc anh một đêm ngon giấc,mộng đẹp nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc sống tốt đẹp hơn với lòng nhân ái rộng khắp em nhỉ, chúc em mãi an lành.

      Xóa
  82. Sang thăm bạn.Chúc bạn ngày mới tốt lành .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn sang thăm, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  83. Thăm anh Mẫn, một ngày tràn đầy hồng ân của Chúa anh nhé

    Trả lờiXóa
  84. Mẫn xinh ơi - em qua thăm mẫn xinh nè - môt ngày mới an nhiên nha Mẫn xinh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em nhé, chúc em buổi tối vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  85. CHÚC EM MỘT NGÀY ĐẦY YÊU THƯƠNG

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, chúc anh luôn bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  86. Chúc bạn luôn giàu cảm hứng nhé !

    Trả lờiXóa
  87. Buổi chiều dịu êm anh Mẫn nhé

    Trả lờiXóa
  88. Chúc Anh ngủ ngon nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cam on em nhe, hom nay may cua anh bi loi sao ay, khoang go duoc tieng viet. chuc em ngay moi an lanh

      Xóa
  89. Tối sang thăm MẪN này ? Người vui khỏe nhé ?

    Trả lờiXóa
  90. Su ki dieu nam ngay trong nhung dieu don gian nhat...

    Trả lờiXóa
  91. Ngày mới , KTD sang thăm anh . Chúc anh và gia đình thật nhiều niềm vui và hạnh phúc. Thân mến.

    Trả lờiXóa
  92. Sự kỳ diệu luôn hiện hữu ở tấm lòng yêu thương,độ lượng bao dung....Chúc ngày mới phúc lành!

    Trả lờiXóa
  93. Sang thăm anh nhưng quá vội nên em chỉ kịp chúc anh cuối tuần vui vẽ, hôm sau em sẽ đọc bài của anh .

    Trả lờiXóa
  94. Mấy nay mạng bên em bi liệt hẳn...không đi thăm nhà ai được. Hum nay tranh thủ máy cơ quan chạy sang um anh cái rùi vìa ạ. hihi. Chúc anh những ngày nghỉ cuối tuần thật vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
  95. Lần đầu ghé nhà bạn, ngôi nhà bạn thật khang trang, mình làm quen bạn nhé, chúc bạn cuối tuần an vui !

    Trả lờiXóa
  96. Cuối tuần nữa rồi Mẫn ơi. Đi chơi vui vẻ Anh nhé. Hè rồi.

    Trả lờiXóa
  97. sang thăm bạn Chúc bạn vui, khỏe và có nhiều bài hay nhé!

    Trả lờiXóa
  98. Buổi chiều cuối tuần có chương trình chi vui vẻ không anh? chúc anh cuối tuần tràn đầy niềm vui nhé!

    Trả lờiXóa
  99. Chúc cuối tuần tràn đầy niềm vui, an lành và hạnh phúc anh nhé

    Trả lờiXóa
  100. Bài của anh viết thật dài mà comment thì cũng quá nhiều tuy nhiên với em thì... Em xin lỗi vì không hiểu cho mấy nên em chẳng comment được
    Em vừa vào bên yahoo em vào được blog này , hình như blog mới của anh Giang bài viết rất hay ,,em gởi địa chỉ anh vào xem thử nhé,

    GLAMOUR ' S Em chào anh , Chúc anh vui vẻ

    Trả lờiXóa
  101. cách cư xử lịch sự của những con người đáng mặt anh hùng mã thượng lúc nào cũng là tiền đề cho hòa bình. Phải chi ai cũng được vậy!
    chúc bạn vui khỏe!

    Trả lờiXóa
  102. Câu truyện hay anh Mẫn ạ.
    Chúc anh cuối tuần vui.

    Trả lờiXóa
  103. Anh ui....em sang thăm anh nè ...!Em đi vắng nay mới về là chạy sang thăm anh luôn đấy !
    Nhưng anh lại đi vắng rùi ,chúc anh cuối tuần nhiều yêu thương ,niềm vui may mắn anh nhé !

    Trả lờiXóa
  104. Sang thăm bạn, đọc bài viết biết thêm được nhiều điều hay. Những ngày nghỉ cuối tuần chúc bạn vui nhé!

    Trả lờiXóa
  105. Em sang thăm ,chúc anh những ngày nghỉ cuối tuần thật vui hp nhé anh

    Trả lờiXóa
  106. Em chúc anh buổi sáng rạng rỡ an lành! :D

    Trả lờiXóa
  107. Mình thăm Mẫn,chúc mạnh khỏe nhé.
    Những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ ,êm đẹp như ý.
    Chúc hạnh phúc và thành công trong cuộc sống!

    Trả lờiXóa
  108. Chen chân mãi mới vô đc nhà a! Chúc a ngày cuối tuần thật vui nè, may mắn nè, nhiều nhiều bình an nữa, a nhé

    Trả lờiXóa