Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Hoa Lục Bình (tổng hợp)



Ở bất cứ nơi đâu, dù là sông Tiền, sông Hậu mênh mông hay hàng ngàn kênh rạch chằng chịt khắp đồng bằng sông Cửu Long ta đều có thể bắt gặp những cụm lục bình xanh ngắt trôi lờ lửng trên mặt nước.

Lục bình trôi theo con nước, cứ từng mảng, từng mảng. Có những khi sóng đánh mạnh hay một chiếc thuyền cán lên khiến chúng tan ra thành từng nhánh, trôi lẻ loi một mình trong âm thầm lặng lẽ. Nhưng dù là đơn lẻ hay thành đám đi chăng nữa thì lục bình vẫn là lục bình – chúng vẫn có một đời sống đơn giản bình dị và một sức chịu đựng phi thường. Phía trên mặt nước là những chiếc lá dày, xanh ngắt mở ra đón ánh nắng hoặc hứng chút sương đêm. Phía dưới, chìm trong mặt nước là một bộ rễ dài ngậm chút phù sa mà sống và phát triển. Nước lớn, lục bình trôi đi – trôi đi mãi cho đến một ngày nào đó mỏi gót lãng du mới dạt vào bờ sông hay một bờ ruộng hoang. Và ở đó chúng sinh sôi, nảy nở để đợi một ngày con nước mới trở về bắt gặp và réo gọi, chúng lại ra đi…
Không phải trôi trên những con đường nhộn nhịp, bụi bặm; không phải dừng chân nơi những dãy phố ồn ào, náo nhiệt… Mà là dòng sông xanh trong, có trời xanh mây trắng, có hương đồng gió nội…
Lục bình ham sống lắm, bởi vậy đã có chỗ cắm rễ xuống nước là sinh sôi nảy nở rất nhanh. Chỉ trong một thời gian ngắn cả ao đã ken đặc một màu xanh mát mắt.
Đến mùa hoa nở, từ các bẹ lá nhú lên một đài hoa. Những búp hoa lớn lên từng ngày, để rồi một sớm mai cả ao rợp trong sắc tím gợi nhớ, gợi thương cùng bao hoài niệm..
Đầu hè, dưới cái nắng chói chang ai cũng chỉ muốn tìm một chỗ man mát mà tránh nắng,tránh nóng. Vậy mà chỉ chờ cho cái nắng thật gắt, bông lục bình mới bắt đầu bung nở, trưng ra vẻ đẹp riêng nổi bật trong khung cảnh mây trời lồng bóng nước...Và khi đó, không gian như dịu lại bởi sắc tím của hoa vươn lên trên nền lá xanh mướt mát...
. Không giống như những loài hoa khác, lục bình thường nở hoa cùng một lúc cứ như thể nó không chịu để mình kém về nhan sắc với đồng loại. Những cánh mỏng manh màu tím kiêu hãnh khoe sắc với nắng, với trời. Cứ 6-8 bông hoa cùng nở bung trên một đài hoa. Cánh hoa cao nhất khác biệt so với những cánh hoa khác trên cùng một bông.
Sắc đẹp mong manh của hoa lục bình. Cánh hoa mỏng như lụa, hễ bị chạm tay vào là có thể bị dập nát ngay.Tuổi đời của hoa rất ngắn, từ lúc nở bung cho đến khi những cánh hoa rũ xuống vẻn vẹn chỉ trong một ngày. Chỉ cần ngắt bông hoa khỏi thân một lúc hoa đã héo, màu tím cũng dần phai nhạt. Yêu hoa lắm thì cũng chỉ đứng nhìn, không ai nỡ hái hoa.
 Mặc dù rất đẹp nhưng cánh hoa lại quá mong manh nên Lục bình không bao giờ được nâng niu cắm trong lẵng hoa, lọ hoa mà mãi mãi chịu kiếp bèo dạt, mây trôi. mỗi lần mình nhìn thấy hoa Lục bình đều ước ao lấy được một bông. Rồi cũng có lần mình khều được một bông. Nhưng thật phũ phàng! Những cánh hoa nhìn xa lung linh như đuôi công, nhìn gần lại mong manh giập nát. Chỉ vài chục phút rời mặt nước, bông hoa đã héo rũ. Cảm giác thất vọng, buồn thảm đó đến tận bây giờ mình còn có thể nhớ được. Và dần dần, càng sống, mình càng nghiệm ra rằng trên đời có những vẻ đẹp ta chỉ có thể chiêm ngưỡng, không bao giờ có thể sở hữu…
Lục bình nở hoa, những cánh hoa mỏng manh, tim tím nhẹ nhàng đầy lãng mạn. Hoa không thơm, cũng chẳng đẹp – nhưng lại có duyên, cái duyên quê bình dị mà quyến rũ.
Mộc mạc, giản dị và khiêm nhường – hoa lục bình chính là hồn quê, là tình quê vơi đầy trong ký ức. Hoa nở đầy, giăng kín cả mặt sông, dâng tràn nỗi nhớ…:

241 nhận xét:

  1. Mẫn ơi,bạn viết về hoa lục bình hay quá,hình ảnh đẹp và rất giàu cảm xúc..."Lục bình vừa trôi vừa trổ bông...." mộc mạc giản dị mà nên thơ...thật tuyệt!....Cuối tuần bình an bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là một loài hoa quê mùa nhưng lãng tử,mãi phiêu bạc giang hồ.Chúc bạn chúa nhật vui nhé.

      Xóa
  2. Cảm nhận của bạn về hoa lục bình thật tinh tế!
    Chiều thật an vui nhé bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn ngày chúa nhật nhiều an vui .

      Xóa
  3. Chị ơi, hoa lục bình thật đẹp, một nét đẹp dịu dàng mà lãng mạn chị nhỉ…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một loài hoa mong manh sớm tàn nhưng đẹp tuyệt vời. chúc em chúa nhật ấm áp nhé.

      Xóa
  4. Mẫn tả hay về cây LỤC BÌNH, có cảm nhận nhiều. qua thăm MẪN đây.chúc bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm. chúc anh ngày bình yên hạnh phúc.

      Xóa
  5. Hay . Rất hay . Cảm xúc tràn đầy như một bài thơ . Chúc Mẫn buổi chiều mênh mang như cánh Lục Bình nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn nhà thơ nhé, chúc anh chúa nhật vui vẻ ngọt ngào nhé.

      Xóa
  6. Em rất thích ra ngồi bên sông uống caffe nghe nhạc và ngắm lục bình trôi anh ạ ! thú vị lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh hay ngắm những giề lục bình trôi sông em à, một cảm giác khó tả nhưng luôn trìu mến hả em. chúc em chúa nhật ngọt ngào ấm áp nhé.

      Xóa
  7. Lục bình rất mộc mạc dễ sống hoa đẹp bình dị nhưng không thua kém các loài hoa vương giã khác phải không anh Mẫn, Chúc anh cuối tuần vui và ấm áp bên người thân nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một sự bất công, luc bình có đời sống cũng giống như hoa phù dung mà ít ai nhắc tới, một thân phận béo bọt. Chúc em chúa nhật tràn ngập yêu thương.

      Xóa
  8. Lục Bình tím một dòng sông
    Tím vào nỗi nhớ mênh mông khoảng trời !
    Chúc Bạn chiều cuối tuần thật vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mổi lần hoa nở xinh tươi
      Len vào trong nắng mỉm cười thế nhân.
      chúc bạn chúa nhật bình an.

      Xóa
  9. Lão cũng thích hoa lục Bình, mỗi lần nhìn thấy những đám lục Bình cảm thấy trong lòng nhẹ đi nhiều lắm. một loài dễ sống và giản dị , hoa mong manh mà đẹp. Chúc Bạn tối nhiều niềm vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô cảm nhận của anh, chân chất chân quê là lời nói về hoa lục bình. chúc anh chúa nhật ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  10. Hoa cũng có những số phận riêng phải không anh? Cùng là hoa, nhưng có loài được bày bán trong shop sang trọng, có loài bán ở góc chợ, lại cũng có loài chẳng bao giờ có ai mua. Nhưng dù gì đi nữa thì sứ mệnh của hoa cũng là làm đẹp cho đời, nên đều phải được trân trọng như nhau. OM rất thích ngồi một mình ngắm hoa lục bình và nghĩ miên man về nhiều thứ, nên hôm nay thật vui khi đọc bài của anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như không thích chốn phồn hoa đô thị, không muốn xa giòng nước mênh mang bình lặng nên chỉ cần ngắt hoa sau 30 phút là hoa héo tàn ngay.một loài hoa dành riêng cho thôn dã em nhỉ. chúc em chúa nhật trọn vui.

      Xóa
  11. Thương cho bèo dạt mây trôi
    Theo dòng trôi mãi không nơi bến bờ
    Chẳng thơm cũng vẫn là hoa
    Sống trong bình dị chan hòa trời mây
    Sống vô định khắp đó đây
    Vui cùng sông nước những ngày hè xanh

    Bài tả Lục bình của Mẫn hay quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng hoa cũng lá như ai
      Mà sao thân phận đắng cay trăm chiều
      Kiêu sa rực rở bao nhiêu
      Không bằng thanh thản thân yêu quê mùa.
      Chúc chị chúa nhật an vui nhé.

      Xóa
  12. em qua thăm Mẫn nè ,bông lục bình vừa trôi vừa nở!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bông lục bình vừa trôi vừa nở! ta với mình đâu nở chia tay chân quê ấm áp bao tháng ngày Giòng đời trôi mãi chẳng đổi thay. Chúc em chúa nhật nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  13. Qua thăm bạn.
    Chúc bạn tối cuối tuần vui vẻ nhé. :)

    Trả lờiXóa
  14. Hoa lục bình chỉ đẹp khi ngắm từ xa thôi anh nhỉ?
    Chúc anh cuối tuần tràn đầy niềm vui, nếu có thiếu tí tẹo thì sang nhà em lại thấy vui ngay hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nhìn cận cảnh hoa lục bình em sẻ thấy những nét chấm phá ở cánh hoa cao nhất, có một vết tím thẩm rất đẹp em à. chúc em luôn vui vẻ nhiều.

      Xóa
  15. Em sang thăm
    Chúc anh ngày CN vui vẻ hp bên gđ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm, chúc em ngày đầu tuần nhiều may mắn, vui vẻ em nhé.

      Xóa
  16. Ngày xưa khi em còn bé,bé lắm cũng rất thích hoa lục bình. Đọc entry này của anh làm em lại nhớ tới ngày xưa ấy,cái ngày không biết buồn,đau chỉ thấy một màu tím ngắt như Lục Bình mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuổi thơ với những trò chơi bán hàng, dùng cọng lục bình làm bánh mì hả em. chúc em ngày đầu tuần vui vẻ bình yên em nhé.

      Xóa
  17. Anh à, em sợ hoa lục bình lắm vì ngày xưa, họ vớt cây hoa đó lên vứt thành đống lớn lấp đầy lối đi làm em bị ngã với lại hoa đó ngứa lắm.
    Em chúc anh chiều chủ nhật vui ha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ chắc không còn cảnh vứt bỏ lung tung nửa đâu em, người ta lấy cọng luc bình phơi khô rồi bện lại thành giỏ hay làm như dây vậy. Chúc em ngày mới niềm vui mới.

      Xóa
  18. Thăm Mẫn nhé . Lai vung mình Lục Bình nhiều lắm ha . Bây giờ có giá lắm đó . Người ta làm thảm xuất khẩu đó mà . Mình thấy ở Cao Lãnh người ta phơi rất nhiều thân cây Lục Bình đó . Chúc Mẫn chiều vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy anh cũng quê Lai Vung à? rất gần với em anh ạ, chúc anh ngày bình yên hạnh phúc nhé.

      Xóa
  19. Hoa lục bình đơn sơ nhưng mang đậm nét duyên quê ha bạn.
    Chúc bạn chiều chủ nhật vui nghe .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa lục bình có vẻ như không thích chốn phồn hoa em ạ, nhất quyết không rời xa làng quê êm ả, chúc em buổi sáng bình yên, vui vẻ.

      Xóa
  20. Chúc bạn có bữa cơm tối ngon miệng nhé !

    Trả lờiXóa
  21. bạn viết về lục bình tràn đầy cảm xúc, nâng niu trân trọng như nói đến... người yêu vậy! rất hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình nghĩ bông lục bình như người quân tử, chẳng mơ quyền quý chỉ thích phiêu lưu và luôn chân chất hồn quê.
      Chúc anh ngày đầu tuần nhiều niềm vui.

      Xóa
  22. Ghé thăm bạn ngắm hoa lục bình . Cái ảnh đầu tiên đẹp quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên giòng sông hậu rất nhiều lục bình lờ lửng trôi bạn nhỉ, chúc bạn ngày mới an lành.

      Xóa
  23. Màu tím nhạt của hoa trên nền xanh chi chít của lá ...thật là dịu mắt. Lục Bình như lãng tử : Bạn nói rất đúng: phieu dạt và " nước nổi bèo nổi", hết nước, bèo xuống đất...Rất bản lĩnh. Bạn đã giành rất nhiều cảm xúc tinh tếcho hoa Lục Bình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Màu tím nhạt của hoa trên nền xanh chi chít của lá" bạn làm mình nhớ lại hai câu thơ của bà huyện Thanh Quan."Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà Cỏ cây chen đá, lá chen hoa". Chúc bạn ngày đầu tuần với nhiều niềm vui.

      Xóa
  24. Em sang thăm anh nè anh ui... !Chúc anh ngủ ngon ,sáng mai ngày mới ,tuần mới nhiều niềm vui may mắn luôn bên anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em ngày bình yên hạnh phúc nhé.

      Xóa
  25. Ngoài bắc cây này có tên gọi rất mộc mạc,quê mùa:Bèo tây.Vào nam nó được mang một tên mới rất thi vị và lãng mạn như màu tím biểu trưng của nó:Lục bình.
    Em thích cái tên này lắm!
    Hồi nhỏ em đã từng đi vớt Lục bình về băm ra nấu cám heo đó anh. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là ở miền bắc cũng có lục bình hả em? anh không biết. Sau những ngày phiêu bạt(trôi dạt) lục bình dừng bước giang hồ ở nơi quê mùa tĩnh mịch. chúc em ngày bình yên ấm áp nhé.

      Xóa
  26. Tôi buồn tím cánh lục bình
    Thương hoa buồn cũng như mình xót xa
    Xa xa ngắm mãi đài hoa
    sao lòng thương quá ai xa xa rồi
    Nhìn hoa tím lịm bờ môi
    Đắng lên khoé mắt giọt đời chua cay
    Sương mai tím động hình hài
    Lục bình trôi mãi cho dài nhớ thương.
    ..
    Thăm anh Mẫn đọc bài viết về hoa lục bình rất hay. Chúc anh luôn vui khỏe, đầy cảm hứng nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, trôi mãi bạn nhé, chúc bạn ngày mới nhiều ấm áp hạnh phúc.

      Xóa
  27. Cảm xúc gửi anh mấy câu tự do đừng để bụng em gái nhé.

    Trống vắng chiều nay thấy nhớ ai
    Ngày em cất bước bến sông dài
    Lục bình hoa tím bên bờ vắng
    Gác nhỏ đìu hiu thiếu nắng mai
    Tiếng cuốc kêu than buồn khóc bạn
    Anh ngồi luyến tiếc những ngày phai
    Sao người cất bước quên thề ước
    Rũ bỏ tôi đây chẳng đoái hoài.
    hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một bài đường thi chuẩn mực chứ tự do gì! Chúc em buổi chiều nhiều lắm niềm vui em nhé.

      Xóa
  28. Chúc bạn tuần mới nhiều may mắn và công việc thuận lợi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn buổi chiều vui vẻ nhất.

      Xóa
  29. Ghé thăm chúc anh ngày đầu tuần nhiều niềm vui và hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, anh chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  30. một rừng hoa lục bình thật là đẹp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như chị cũng quê ở Lai Vung? Chúc chị buổi sáng vui vẻ ấm áp chị nhé.

      Xóa
  31. Lục bình vừa trôi vừa nở...buồn lắm đó. Như là cố gắng vươn mình, lại mang sắc tím mềm lòng người qua...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lục bình trôi mãi theo từng con nước, bước đường phiêu bạc vẩn nở hoa. Chúc em buổi sáng bình yên hạnh phúc .

      Xóa
  32. Bận công việc,hôm nay mới tới thăm Mẫn được thông cảm nhé.Tuần mới chúc Mẫn nhiều niềm vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm, vẩn còn tức lắm vì chưa họa được bài thơ của anh. Chúc anh ngày mới với nhiều niềm vui.

      Xóa
    2. đừng tức cứ nghĩ rồi họa anh của anh vẫn chờ mừ

      Xóa
  33. Quê Phusa cũng có một con sông nhỏ, là nhánh của sông lớn, lục bình cũng mọc ken dày và che hết cả mặt nước, do đó xuồng ghe không thể qua lại khúc sông đó được nữa, cứ vớt lên một thòi gian lục bình lại......phủ sóng khắp nơi, phải nói sự sinh sản và phát triển của lục bình là mãnh liệt, bạn nhỉ. Hoa lục bình đẹp thanh nhã nhưng mỏng manh, à quê tôi còn ăn sống bông lục bình ( chấm với nước cá kho, nghe nói cũng hấp dẫn lắm đó bạn)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, mình cũng có hấp cá lóc chín rồi để bông lục bình vào một chút là ăn rất ngon,mà vừa rồi qua nhà một bạn blog thấy có nói lục bình ăn có độc nên thôi. lục bình phát triển rất nhanh, nhân đôi trong 2 tuần đấy. Chúc bạn ngày mới an bình hạnh phúc.

      Xóa
  34. Mình ở Cao Nguyên, chưa thấy lục bình bao giờ, có thể chỉ thấy trên ti vi, nghe bạn tả thấy thích quá, ước 1 lần được tận mắt ngắm cánh hoa mong manh ấy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì mời bạn về miền tây, chỉ cần tới cầu Bến lức là thấy rất nhiều lục bình bạn ạ. Chúc bạn ngày mới vui vẻ an lành.

      Xóa
  35. Quê mình cũng rất nhiều hoa này. Nhưng ở ngoài Băc thì gọi là Bèo Tây.
    Ngày còn nhỏ, mình yêu Lục Bình vì câu thơ:
    "Bèo Lục Bình mênh mang màu mực tím
    Nét chữ thiếu thời trôi nhanh như dòng sông."
    Có những đoạn sông ở quê mình, Lục Bình dày đặc. Mình luôn có cảm tưởng nếu đi trên đó cũng không bị chìm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy bạn ạ, có những giề lục bình ken dầy, người ta có thể đi trên đó được mà không bị chìm. Chúc bạn ngày mới bình yên hạnh phúc nhé.

      Xóa
  36. Sang nhà bạn ngắm hoa lục bình đẹp lắm hihihi...ngày mới thật vui bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  37. Bài viết về hoa lục bình thật hay, rất giàu chất thơ.
    Lá ghé thăm, chúc anh ngày mới tốt lành nhé!

    Trả lờiXóa
  38. Sang thăm bạn, chúc bạn ngày mới an vui!
    Người ta yêu hoa không nhất thiết hoa đó sang trọng bày trong tủ kính, bình pha lê,có đẳng cấp được nhiều người trân trọng. Mà có khi chỉ là đoá hoa đồng nội bình dị (lục bình hay hoa cỏ ấu...). Bởi vì "Hoa thường hay héo cỏ thường tươi" phải không bạn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, không cần phải là hoa kiêu sa quyền quí mới đáng yêu. mà cái chân quê hồn nhiên mới đáng trân trọng đấy. Chúc bạn ngày bình yên.

      Xóa
  39. Lục bình nhìn cũng đẹp anh nhỉ,,, chiều vui vẻ anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một nét đẹp bình dị dân dã em à. rất đáng yêu. Chúc em ngày mới niềm vui mới em nhé.

      Xóa
  40. Hoa lục bình ở quê em hồi xưa rất nhiều nay thì ít thấy hơn chắc do màu hoa tim tím cũng rất đẹp ghé thăm anh chúc buổi chiều vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Màu hoa tím làm lòng người như bâng khuâng em nhỉ. Chúc em ngày mới bình yên nhé.

      Xóa
  41. Bạn viết hay quá. Thật chi li cặn kẽ. Cảm ơn bạn đã cho BN biết thêm về loài hoa này nhé. CH iều an lành

    Trả lờiXóa
  42. Tối ấm áp yêu thương và vui thật nhiều bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn luôn thành công và hạnh phúc.

      Xóa
  43. Lục Bình trên Blog mình cũng có nhiều người lấy làm Blog name lắm đó như LUC BINH ( nam là nhà giáo ) luc bình ( nữ ) lục bình tím v,,v,, .
    Theo mình thì thì kiếp lục bình nếu so sánh với đàn ông là giang hồ lãng tữ , phó mặc cho số phận đưa đẩy , còn so sánh với nữ thì hồng nhan đa truân , trôi dạt như thân phận Thúy Kiều . Đầu tuần chúc bạn vui . Thân .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gom vào câu thơ của Nguyễn Du (mặc cho con tạo xoay vần đến đâu) chúc bạn luôn vui ấm áp nhé.

      Xóa
  44. sang thăm bạn nè!mình thời gian qua bạn với lại bị ốm, khi về thì không vào được blogspot nè, Nay mình thăm bạn và cám ơn bạn thời gian qua mình đi vắng hay ghé sang chơi!Mình chúc bạn tồi nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, vẩn nhớ bạn đấy. chúc bạn luôn an vui.

      Xóa
  45. Mình thì ko thích hoa lục bình lắm,
    Hay trôi lung tung quá…
    Mình thích hoa Violet hơn… hihi
    Tối vui bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trôi mãi theo dòng đời rất tự do. Violet thì cũng tím đấy nhưng bị gó bó trong không gian hạn hẹp. chúc bạn ngày mới bình an.

      Xóa
  46. Chị HV sang thăm chúc Mẫn đêm về ấm áp, ngập tràn yêu thương và ngon giấc nồng say nhé em iu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị, chúc chị mãi vui tươi hạnh phúc.

      Xóa
  47. Những dòng viết thật mộc mạc song chứa đựng đầy cảm xúc. Bông lục bình bé nhỏ mà mang đậm hồn quê anh nhỉ
    Miên sang thăm, chúc anh và gia đình buổi tối vui vẻ, tràn đầy yêu thương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em luôn vui vẻ ấm áp và hạnh phúc.

      Xóa
  48. Hoa lục bình rất đẹp bởi một màu sắc tím nên thơ. Bài viết rất hay tràn đầy cảm xúc. buổi tối an lành nhé.

    Trả lờiXóa
  49. Trăm năm cái cuộc tử sinh,
    Hỏi ai có khác lục bình lênh đênh???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lang thang đi khắp đó đây
      vui cùng sóng nước mọi ngày chẳng lo
      Chúc bạn luôn hạnh phúc bình yên.

      Xóa
  50. Chào bạn Mẫn!
    Tôi chả nói cái hay, cái tốt của bài viết thì nó đã được mặc nhiên công nhận qua 84 lời nhận xét. Tôi giới thiệu với bạn bài thơ "Lục bình" của một nghệ sỹ Điện ảnh có hạng đang sinh hoạt ở CLB thơ lục bát Hà Nội.
    LỤC BÌNH
    Lục Bình lặng lẽ xuôi dòng
    Dừng đâu nơi ấy nước trong đánh phèn
    Một đời sống kiếp lênh đênh
    Theo dòng nước chảy lục bình về đâu?
    Sắc hoa tím biếc một màu
    Dẫu cho nắng dãi, mưa dầu vẫn tươi
    Dễ thương lắm lục bình ơi!
    Thuận dòng sống với nước, trời ung dung./.
    .
    Cám ơn bạn và chúc bạn vui khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy vần thơ nói hết công lao đóng góp của lục bình cho nhân thế. hay quá. chúc anh ngày mới an lành hạnh phúc nhé.

      Xóa

  51. Lục bình tim tím tôi yêu
    Lục bình kỉ niệm những chiều ven sông
    Tuổi thơ hái bán hàng bông
    Vừa bán vừa chơi cò cò nhảy dây...( trong bài Lục bình kỉ niệm của LQ)


    Đây là kỉ niệm thưở nhỏ LQ thường vớt lục bình chơi bán hàng bông ...Chúc anh tối an lành...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lục bình êm ả trôi xuôi
      Đưa về kỷ niệm bùi ngùi thiết tha.
      tuổi thơ hay bán hàng bằng cong lục bình em nhỉ. chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  52. MT sang thăm Mẫn nè , những ngày còn lại của tuần thật bình yên , tràn ngập những yêu thương , may mắn..Mẩn nhé. Mẫn có blog Yahoo HK ko ..??? bởi vì MT thường ở bên đó nhiều hơn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, mình không có blog yahoo HK bạn à. chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

      Xóa
  53. Tôi là một đóa lục bình
    Đơn sơ giản dị nhưng tình chứa chan
    Bạn bè nhiều rất vô vàn
    Lênh đênh sông nước, lan tràn mọi nơi
    Chúng tôi làm đẹp cho đời
    Màu hoa tim tím sáng ngời dòng sông
    Thân thương quý mến mặn nồng
    Lục Bình tôi đó mãi không nhạt nhòa
    Sang với Hoàng Mẫn đây. Bài viết về hoa Lục Bình hay quá! Chúc Bạn vui vẻ và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lục bình lặng lẻ trôi xuôi
      Theo giòng thế sự bãi buôi không màng.
      Vui buồn khắp chốn lang thang
      Giang hồ phiêu bạc riêng mang nổi buồn.
      Chúc bạn mãi ấm áp hạnh phúc nhé.

      Xóa
  54. Chúc anh Hoàng Mẫn ngày mới thật vui . :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  55. Cánh lục bình nổi nênh trôi dạt
    Nhưng sức sống khắp bến bờ qua
    Một nhánh thôi dạt lại miền xa
    Thời gian đã trập trùng hoa tím ...............
    .......
    Một loài cây có sức sống mạnh anh nhỉ -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không lo danh lợi cao sang
      Chỉ cần một cụm nở nang muôn trùng
      Cùng nhau rực nở hoa chung
      Khi trời nắng gắt mở bung tâm hồn.
      Chúc anh vui vẻ bình an.

      Xóa
  56. Lục bình cánh mỏng dạt trên sông
    Cánh tím trên nền lá biếc xanh
    Mong manh trôi dạt miền xa lạ
    Sắc tím bao la nở giữa dòng...
    .................
    Một loài cây tăng trưởng theo cấp số nhân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lá xanh hoa tím thơ ngây
      Trãi lòng trên khắp đó đây cho đời.
      Ngày mới bình an nhé.

      Xóa
  57. Chúc một ngày bình yên cho bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  58. Anh thả một bụi lục bình, hôm nay nó phát triển đầy sông nên nghẹt đường, xuồng nhỏ chẳng thể vượt qua, anh Mẫn vớt bớt cho thông thương anh Mẫn à anh Mẩn ơi...!
    Chúc anh chiều nay ngồi ngắm lục bình vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không vượt qua được thì dừng lại ngắm màu hoa tím buồn vời vợi em à. Chúc em ngày an vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  59. Mình cũng rất thích lòai hoa lục bình, là một lòai hoa có màu tím, đến khi nở thì tím cả ao, hay tím cả khúc sông, nhưng đem về cắm vào bình thì héo hắt, nhanh tàn, nên lòai hoa ấy cứ trôi dạt mà không thích người nâng niu, chúc mẫn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa lục bình chỉ thích tự do, không chịu đóng khung trong cao sang đâu. chỉ thích gần gủi với hàng dân dã thôi. chúc bạn ngày mới bình yên

      Xóa
  60. Ninh'blog sang thăm, mến chúc bạn và gia đình chiều tối thứ tư vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, chúc anh ngày mới vui vẻ hạnh phúc nhé.

      Xóa
  61. Quê em đẹp anh cứ mê
    Khi nào anh nhớ ghé về thăm em

    Chúc anh 1 chiều bình yên nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quê em anh cũng muốn sang
      Nhưng mà ngặt nổi ở làng đâu đâu.
      Chúc em ngày mới an lành hạnh phúc nhé.

      Xóa
  62. Em sang thăm anh. Chúc anh chiều bình an!
    Hoa LB thiệt là đẹp anh ha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một nét đẹp bình dị em nhỉ, chúc em buổi sáng an vui.

      Xóa
  63. Ghé thăm Mẫn chút rồi dzìa nhé . Chúc chiều nhiều yêu thương nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ghé thăm, chúc anh buổi sáng an vui hạnh phúc.

      Xóa
  64. Anh Mẫn ơi, qua cứu Thảo Nhi với, Thảo Nhi không vào nhà Thảo Nhi được nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh mới vào nè, chỉ có bài mới "xa và gần" là anh không vào được thôi. chúc em luôn vui vẻ ấm áp nhé.

      Xóa
  65. Thăm em nè . Nhà đông khách quá .
    Những cánh hoa lục bình rất đẹp , màu tím gợi nhiều cảm xúc quá .
    Chúc em luôn vui khoẻ nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn an ghé thăm làm em cảm thấy ấm áp quá. Chúc anh ngày bình yên hạnh phúc.

      Xóa
  66. Hoa lục bình tím man mác hồn quê, mang nét đẹp giản dị...
    Sang thăm nhà bạn rộng quá, đi mỏi chân rồi, về ngủ thôi.
    Chúc bạn đêm bình an, ngon giấc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé qua nhà mình, chúc bạn luôn vui vẻ hạnh phúc bình an.

      Xóa
  67. nhà đông vui quá , anh tới thăm em chúc một đêm vui bình an

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh nhé. Chúc anh buổi sáng nhiều niềm vui.

      Xóa
  68. Em ghé thăm anh,muộn rùi ko kíp đọc,hẹn lần sau sang anh nhé,chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp,em về đi ngủ đây..hihi....lần sau sang họa về hoa Lục Bình tặng anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chờ bài họa của em. chúc em mãi mãi hạnh phúc nhé.

      Xóa
  69. Em ghé thăm anh và chúc anh ngủ ngon,đón ngày mới vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em ngày mới với thật nhiều niềm vui.

      Xóa
  70. .Lá xanh hoa tím dập dềnh
    Như đời người cũng nổi nênh theo dòng -
    Chiều bình an anh nhé -

    Trả lờiXóa
  71. Mẫn xinh ơi , em qua thăm Mẫn xinh này - thật thiếu sót quá , em mãi chơi bên FB quá lên em quên mất Mẫn xinh của em - Mẫn xinh đừng giận em nha - Chiều vui - an nhiên nha Mẫn xinh (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không giận em đâu, vắng em anh chỉ cảm thấy nhớ thôi. chúc em buổi chiều vui hạnh phúc nhé.

      Xóa
  72. Ghé thăm anh chúc anh buổi chiều vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm, chúc em buổi chiều an lành hạnh phúc nhé.

      Xóa
  73. Nói thiệt mình mê lục bình từ nhỏ. Mê không phải vì cái thân phận của nó, mà mê vì cái sắc đẹp của hoa. Hoa lục bình có màu tím rất dễ thương. Quê mình không nhiều lục bình nhưng ở khúc sông nào mà có nó đang mùa trổ hoa thì y như rằng cả con sông tím ngát. Cánh hoa thì mảnh mai như lụa. Ai yêu lục bình thì mới quí nó ở chỗ đó. Mong manh và dịu dàng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Màu tím mực miên man hả bạn, gợi nhớ tuổi học trò vô tư hồn nhiên.Chúc bạn buổi chiều ấm áp nhé.

      Xóa
  74. Quê em có nhiều Lục Bình trên sông lắm ...những cánh hoa tim tím dập dềnh theo sóng nước đẹp lạ lùng . Chia sẻ cùng bài viết của anh . Chúc anh Mẩn và gia đình thật hạnh phúc nhé. Thân .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em có cái nhìn đồng cảm với anh, chúc em buổi chiều nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  75. Lục bình sắc tím thủy chung
    Mang bao nỗi nhớ theo cùng tháng năm
    EMT sang thăm bạn ,chúc bạn luôn vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Màu hoa tím gọi về nổi nhớ
      Cánh mong manh như nhắc nhớ cảnh đời.
      Cám ơn bạn ghé thăm và chúc bạn buổi chiều vui.

      Xóa
  76. Lá ghé thăm anh nè, lại được ngắm cánh hoa lục bình giản dị mà thật đẹp. Nhà anh đông vui quá, không vắng tanh vắng ngắt như nhà Lá. hihihi.
    Lá chúc anh đêm ngọt ngào bên nàng TT nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đông vui là nhờ bạn bè anh em thương ghé thăm em à, chúc em ngày mới vui vẻ nhé.

      Xóa
  77. Anh Mẫn ơi...! Hoa lục bình ở MB quê em bây giờ là 1 loài cây sắp tuyệt chủng rồi vì chúng k có chỗ để ở. Họ lấp ao làm nhà hết rồi anh ạ. Em chúc anh ngủ ngon như em nha :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta thích nhà hơn thích hoa thì chịu vậy, Ham cài lợi lộc mà quên cái thanh thản nhẹ nhàng . em trồng một ít nó nở ra rất nhanh em à. chúc em an vui hạnh phúc mãi.

      Xóa
  78. Ngày mới ghé thăm Mẫn . Chúc bạn abn vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, mình cũng chúc bạn ngày mới vui vẻ bình an

      Xóa
  79. Một ngày nhiều niềm vui Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn ngày bình an hạnh phúc nhé

      Xóa
  80. Chiều cuối tuần ấm áp anh Mẫn nhé, hiii

    Trả lờiXóa
  81. Chúc buổi chiều tràn đầy niềm vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chúc em chúa nhật vui vẻ hạnh phúc

      Xóa
  82. Ghé thăm anh cuối tuần vui nhiều nhé

    Trả lờiXóa
  83. Sang thăm anh Mẫn ,ngắm hoa đọc bài thấy cái nắng cuối tuần dịu hẳn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay chúa nhật, anh chúc em luôn sống trong êm ái dịu dàng

      Xóa
  84. Em ghé thăm anh,chúc anh có những ngày cuối tuần tuyệt đẹp nhé!
    http://c.editingmyspace.com/files/en/good.weekend/good_weekend_031.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em bé dể thương quá, em bé ngước nhìn thế giới bao la qua khung cửa, chúc em chúa nhật thật vui vẻ.

      Xóa
  85. Có lẽ trong chúng ta không ai là không biết hoa Lục Bình , nhưng tất cả thờ ơ xem thường nó , bài viết của em hôm nay chi tiết quá khiến anh mới hiểu ra nhiều về nó .Nhưng cái hoa cao nhất khác những hoa cùng cành với nó ở điểm nào sao em không nói ra cho mọi người hiểu thêm . Dúng là một loài hoa chỉ để chiêm ngưỡng vì rất khó lôi vào bờ để lấy hoa em ạ .Cám ơn em về bài viết này , Chúc em vui vẻ cuối tuần nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cánh hoa cao nhất của một cành hoa có điểm thêm một chấm màu tím sáng, như con mắt của lục bình anh ạ, chúc anh chúa nhật tuyệt vời.

      Xóa
  86. Thăm và chúc Mẫn cuối tuần nhiều vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc bạn chúa nhật bình an hạnh phúc nhé.

      Xóa
  87. Sang thăm anh thấy hoa lục bình chợt nhớ những tháng năm thực tập miền sông nước .

    Đêm trăng tim tím lục bình trôi
    Dòng sông như dãi yếm lụa mềm
    Câu hò Dạ cổ nghe sâu lắng
    Một chút tình tang gửi chốn người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đêm trăng hoa tím đã úa tàn
      Bởi vì chỉ nở nắng chang chang
      Và úa tàn lúc hoàng hôn xuống
      Một loài chỉ khoe sắc với nắng tươi.

      Xóa
  88. Red thăm anh, chúc anh cuối tuần mát mẻ, vui nhiều nha! Ngủ ngon anh nha!

    Trả lờiXóa
  89. Em lại sang ngắm hoa lục bình trôi. Chúc anh chủ nhật an lành nhé!

    Trả lờiXóa
  90. Sang thăm bạn đây chúc bạn một ngày nghỉ vui vẻ hạnh phúc bên gia đình!

    Trả lờiXóa
  91. Hoa lục bình quả là có một sức sống mạnh mẽ ,
    Chúc bạn có một chủ nhật thật nhiều thoải mái .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa lục bình dể sống và phát truển rất nhanh theo cấp số nhân. Hoa thì đua nhau nở như muốn tranh nhau làm dịu lòng người. Chúc bạn chúa nhật nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  92. Cảm ơn Mẫn ghé thăm ! Chúc Mẫn chủ nhật yên bình,vui vẻ,hạnh phúc và tràn ngập yêu thương Mẫn nhé !

    Trả lờiXóa
  93. Mẩn có bài " TÂM SỰ VỚI EM " thật tuyệt vời! Châu Thị Thanh Thủy là ai? Mà bạn hạnh phúc quá dỗi tự hào!
    Vàng Hoa tôi xin chúc mừng hai bạn Mẩn và Châu thị Thanh Thủy! Và hãy giữ cho tình yêu mại mãi trường tồn, hạnh phúc nhé bạn ! Hi hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CTTT là một người bí ẩn chị ạ, bây giờ em vẩn chưa hiểu hết về người ta. chỉ biết lòng mình luôn yêu mến người ta thôi.

      Xóa
  94. Hoa lục bình là biểu tượng của sự giảm dị và chung thủy ha bạn.
    Chúc bạn tuần mới có nhiều niềm vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không những giản dị, và chung thủy mà còn nói lên tính ngang tàng, bất cần đời nửa.Chúc bạn ngày đấu tuần vui vẻ hạnh phúc.

      Xóa
  95. Yêu hoa lục bình thì đúng là một người có tâm với cả đất trời, cảm thông với mọi nỗi lòng, Chúc anh chị tối vui và những ngày mai hạnh phúc. CSNM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ghé thăm, mình chúc bạn tuấn mới với thành công và hạnh phúc.

      Xóa
  96. Tối chủ nhật bình yên , ngon giấc để đón tuần mới nhiều niềm vui , may mắn..Mẫn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Màu Tím này khg có qua chúc tui nghen...Hic...Hic

      Xóa
    2. Cám ơn bạn, chúc Mực Tím ngày mới nhiều niềm vui nhé.

      Xóa
  97. Hoa lục bình màu tím nhẹ nhàng tuyệt đẹp, ghé qua thăm anh, em ở SG nhiều năm nên chưa hề thấy qua những đám hoa lục bình dẹp như vậy, anh ngủ ngon và bình yên mỗi ngày nha anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thấy ở chổ phà Cát Lái có nhiều lục bình mà em, chúc em ngày đầu tuần nhiều ấm áp vui vẻ.

      Xóa
  98. Em sang thăm anh,theo như lời hứa,em com tặng anh bài thơ về Lục bình nè :
    Em vì anh mà suốt đời trôi dạt
    Cuộc sống tình yêu tựa những cánh bèo
    Phó thác dòng đời đưa đẩy về đâu
    Vẫn tím biếc một màu chung thủy.
    Tình yêu anh- em biến thành nỗi nhớ
    Giấu kín trong tim tựa mảng LỤC BÌNH .
    Con gái mười hai bến đục,bến trong
    Neo đậu bến nao, dòng đời trôi nổi
    Em vẫn mãi yêu màu thương nhớ ấy
    Gửi nó cho anh chút kỷ niệm lưu tình
    Cuộc đời ai cũng lúc nhục-lúc vinh
    Em vẫn vậy-không bao giờ thay đổi !

    Bài thơ này em làm lâu rùi,thấy bài viết về LỤC BÌNH,em họa tặng chia sẻ với anh đôi vần.Chúc anh một đêm ngủ ngon,mộng đẹp nhé .Em dìa đi ngủ đây...muộn rùi...em cũng dìa đi ngủ đây..hihi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Em vì anh mà suốt đời trôi dạt"
      Một niềm tin tuyệt đối vào tình yêu.
      Chúc em ngày thứ hai vui nhất nhé.

      Xóa
  99. Hoa Luc Bỉnh thì đẹp nhưng hơi buồn vì màu tím, nó cứ lặng lẻ trôi không có bờ bến, chúc anh đầu tuần hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
  100. Lục bình hoa tím thơ ngây
    Khoe màu bình dị đâu đây giữa dòng
    Xa xa cánh tím chiều đông
    Bềnh bồng trôi_nở trên sông cánh bèo...

    Trả lờiXóa