Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

VÌ YÊU NHAU

Có một lần tôi thấy hai người sánh bước bên nhau, người đàn ông là một người có vóc dáng cao lớn.
Và người phụ nử là một cô gái trắng trẻo, nhỏ nhắn, dễ thương.
Điều làm tôi chú ý hơn cả, là đôi giày rất đẹp và rất cao của cô gái. Cái đế có lẽ tới một tấc, nên cô bước đi rất cẩn thận, sợ ngã, và mỗi khi nói chuyện, cô thường ngước mặt lên.
Một ý tưởng đến với tôi:
Sao lại phải đi giày cao? Sao lại phải ngước mặt?...
Người con gái ấy phải đi giày cao vì muốn mình cao hơn chiều cao thật của mình , nghĩa là muốn rút ngắn cái khoảng cách với người kia. Cố gắng nên hoàn thiện hơn. Người con gái ngước mặt lên, là muốn gần người kia hơn, để có thể ngang tầm với nhau.
Thế đó, bước vào tình yêu là để tìm gặp hạnh phúc. Bởi đó, mọi người phải cố gắng loại bỏ những yếu kém của mình. Phận người, ai cũng đầy những thiếu sót, cho nên, vì yêu, vì người yêu, mình phải cố gắng phát triển, để xứng đáng với người bạn tình của mình.
Mình phải biết can đảm, nhận ra những thiếu sót ấy, để làm được điều này, mình phải biết khiêm tốn, dám chấp nhận sự thật.
Vì bước vào tình yêu, là phải đồng hành với người khác. Mà mỗi người là một khác biệt rất lớn, cho nên muốn có hạnh phúc, người ta phải chấp nhận đánh mất chính mình, để có thể hòa hợp với người kia. Và trong cái “đánh mất chính mình”, thì việc bỏ ý riêng mình, là một việc vô cùng hệ trọng.
Tôi biết, đi đôi giày đế cao ấy, có lẽ cô gái rất mỏi chân, khổ sở và rắc rối. Nhưng biết sao được, vì muốn gần hơn, muốn hoàn thiện hơn, nên phải chấp nhận khổ đau.
Trước đây, mình vụng về lắm, bây giờ mình phải cố gắng học hỏi, tìm tòi.
Trước đây, mình rất bê bối, rất luộm thuộm trong ăn mặc, bây giờ phải cố gắng thu xếp.
Trước đây, mình rất cộc cằn, chanh chua trong lời ăn tiếng nói; bây giờ, xin người hãy cố gắng mềm mỏng dịu dàng.
Trước đây mình nóng tính lắm, bây giờ giảm bớt lại, nâng tính khoan dung thấu hiểu lên để hai tâm hồn dể gần nhau hơn.
Trước đây mình ích kỷ lắm, bây giờ nhân ái hơn và rồi ......
Rồi hai người cứ bước đi, đi về phía siêu thị. Họ lại nói chuyện với nhau. Và cứ mỗi lần người đàn ông nói, thì lại cúi xuống, trong khi người phụ nữ lại ngước lên. Thế đấy, để có thể gặp gỡ, người ta phải biết cúi xuống để lắng nghe.
. Lắng nghe ước muốn của nhau, ý định của nhau, lắng nghe góp ý của nhau. Sự lắng nghe ấy, vừa tỏ lộ sự quan trọng, vừa biểu lộ sự quan tâm.
Lắng nghe để biết tâm lý mà đối xử, để hiểu rõ hơn về “nửa đời” của mình.
Sự lắng nghe trong đời tình yêu là một điều vô cùng quan trọng. Hầu hết những đổ vỡ, những xích mích, đều là do hiểu lầm, hoặc không hiểu tâm lý của nhau.
Dù thế nào, hai người cũng vẫn còn là hai con người. Mỗi người là một độc đáo, với một thế giới riêng tư lạ lùng. Không lắng nghe, ta không thể nào khám phá ra được, cái kỳ diệu của thế giới riêng tư ấy.
Biết lắng nghe, ta sẽ có nhiều cơ hội, để làm giàu thêm những yếu tố cần thiết trong mọi việc mình phải quyết định.
Khi biết lắng nghe, sẽ tạo được sự thông cảm cần thiết cho cả hai. Và khi đã biết thông cảm với nhau, ta sẽ tránh bỏ được những tức tối, đụng độ gây nguy hiểm cho sự hạnh phúc của mình.
Rồi bỗng nhiên, sau nụ cười khanh khách của cả hai người, tôi thấy họ vắt tay qua lưng nhau, họ ôm eo ếch nhau bước đi.
Thế đấy, tình yêu là thế, hai người đỡ nâng nhau, để dìu nhau vào đời. Có thể nó sẽ hơi vướng trở để bước đi, nhưng chắc chắn một điều, sẽ thấy ấm áp hơn, an toàn hơn, và bước đi sẽ không cô đơn, bởi có điểm tựa cuộc đời.

6 nhận xét:

  1. Vào thăm nhà bạn mới, chúc Bạn hạnh phúc mỗi ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình chưa xây hoàn chỉnh bạn ạ, cám ơn bạn ghé qua nhà mới của mình. chúc bạn vui mùa giáng sinh trong bình an của thiên chúa.

      Xóa
  2. Châu thị Thanh Thủy Mén !
    Bạn là người thường xuyên vào nhà Sỏi, Sỏi không biết bạn là ai. Nhìn giao diện blog của bạn thiết kế rất chuyên nghiệp, rất đẹp , nhất là bài thơ nào đó của một pal hâm mộ , Chúc mừng bạn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình cám ơn bạn khen, mình chỉ "học lóm" thôi bạn ạ.

      Xóa
  3. Một câu chuyện, vừa vặn một lời khuyên nhẹ nhàng, sắc , mà chín chắn . Viết Blog cũng chỉ cần gọn như thế là hay nhất , Sỏi cũng đã cố nhiều nhưng chưa được .
    Hay đấy bạn ạ !

    Trả lờiXóa
  4. cám ơn bạn ghé qua nhà mình và khen mình. thật ra mình ngại lắm, vì mình cũng chỉ học lóm thôi bạn ạ.

    Trả lờiXóa